intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhà Đường - Câu chuyện của phục dựng trang phục trong phim sau 11 thế kỷ

Chia sẻ: Ngũ Nguyệt Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu trình bày trang phục ở thời nhà Đường cũng đã trở thành kiểu mẫu cho các vương triều sau học hỏi theo. Và từ khi điện ảnh Trung Quốc với những thước phim dần xuất hiện, với dòng phim cổ trang thì việc sử dụng trang phục phục dựng là điều tất yếu. Và ngày nay, việc tiếp thu các giá trị trang phục của thời nhà Đường đã diễn ra như thế nào trong thực tế và trong các bộ phim?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhà Đường - Câu chuyện của phục dựng trang phục trong phim sau 11 thế kỷ

  1. NHÀ ĐƯỜNG  CÂU CHUYỆN CỦA PHỤC DỰNG TRANG PHỤC TRONG PHIM SAU 11 THẾ KỶ Đặng Quốc Cường, Nguyễn Duy Tân, Lê Thị Hoài, Phan Thị Thảo Nguyên Khoa Kiến trúc- Mỹ thuật, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Liên TÓM TẮT Sau khi nhà Hán sụp đổ bởi nội chiến, Nhà Đường hình thành sau đó và trị vì Trung Quốc trong giai đoạn năm 618-907. Nền kinh tế, văn hóa của nhà Đường đã phát triển rực rỡ và trở thành một nét vàng son trong lịch sử Trung Quốc. Trang phục ở thời nhà Đường cũng đã trở thành kiểu mẫu cho các vương triều sau học hỏi theo. Và từ khi điện ảnh Trung Quốc với những thước phim dần xuất hiện, với dòng phim cổ trang thì việc sử dụng trang phục phục dựng là điều tất yếu. Và ngày nay, việc tiếp thu các giá trị trang phục của thời nhà Đường đã diễn ra như thế nào trong thực tế và trong các bộ phim? Từ khóa: Nhà Đường, điện ảnh, trang phục, phục dựng, cổ trang. 1 MỞ ĐẦU Là một trong những chiếc nôi của nền văn minh phương Đông, với bề dày 5000 năm lịch sử đầy ấn tượng. Kế thừa từ đời nhà Tùy, đến đời Đường nghề dệt vải phát triển vượt bậc, xuất hiện nhiều kiểu dáng trang phục được dân chúng ưa chuộng. Trang phục thời kỳ này đã đạt đến trình độ sáng tạo nghệ thuật rất cao về cả kết cấu lẫn cách sử dụng màu sắc. 2 NỘI DUNG 2.1 Trang phục trong triều 2.1.1 Vua Thường thì Hoàng đế sử dụng màu vàng với các họa tiết rồng, phượng, chim muông, thú, cảnh vật, cây cỏ… để trang trí. Màu sắc của trang phục bị chi phối bởi quy luật Âm dương – Ngũ hành, thông thường các màu tối được yêu thích hơn. Quần áo của Hoàng đế thường có màu vàng, thường được gọi là Hoàng bào, Hoàng bào được mặc vào lúc thiết triều. Hình 1: Trang phục Vua 515
  2. 2.1.2 Hoàng hậu Hoàng hậu thời Đường sẽ mặc trang phục màu vàng hoặc đỏ trong lúc thiết triều cùng Hoàng đế. Tuy nhiên, cũng có mặc các màu sắc sáng màu theo quy luật ngũ hành. Chất liệu của trang phục đặc biệt tốt và tinh tế, thường được làm bằng lụa và lông chim để may trang phục. Những tiến bộ của công nghệ dệt lụa và kỹ thuật nhuộm, vật liệu dệt may của thời kỳ này đạt đến sự đa dạng chưa từng có. Hình 2: Trang phục Hoàng hậu 2.1.3 Phi tần Các phi tần thường mặc trang phục màu tím, đỏ, xanh đậm, xanh lá cây sáng màu, hay màu xanh đen… Điều đó lý giải vì sao đa phần trong phim các phi tần lẫn tài nhân đều diện những bộ cánh màu sắc và khá bắt mắt. Các phi tần rất thích khoác khăn choàng trên vai hoặc vắt dải lụa trên hai cánh tay. 2.1.4 Quan lại Thông thường khi thiết triều màu tím quy định là trang phục của quan viên tam phẩm trở lên. Màu đỏ rực là trang phục của quan ngũ phẩm trở lên. Màu xanh lục là trang phục của quan lục phẩm thất phẩm, còn bát phẩm, cửu phẩm là màu xanh lam. Màu sắc quy định dựa theo chế độ phân chia đẳng cấp từ trên xuống dưới. 2.2 Trang phục thường dân 2.2.1 Trang phục nam thường dân Trang phục dân thường đơn giản hơn rất nhiều, thanh niên thường chiết khăn trên đầu, mặc áo cổ tròn, lưng thắt dây, chân đi bốt da... chất liệu trang phục chủ yếu là sợi gai, da. Thường chít khăn trên đầu, mặc áo cổ tròn, lưng thắt dây, chân đi giày đen, vừa thoải mái, phóng khoáng, lại không mất đi khí chất uy vũ anh hùng. 2.2.2 Trang phục nữ thường dân Những chất liệu như da thú, màu vàng cũng thường được sử dụng trong trang phục dàng cho dân thường. 516
  3. Hình 3: Trang phục thường dân 2.3 Trang phục truyền cảm hứng cho phim truyền hình Trong bộ phim ‚ õ mị nương truyền kỳ‛ 2014 nữ diễn viên Phạm Băng Băng đã sử dụng gần 40 bộ trang phục khác nhau và được chuẩn bị hơn 7 năm trời. Trong từng giai đoạn phục trang dành cho Phạm Băng Băng phải hoàn toàn khác nhau từ khung màu cho đến kiểu cách. Màu sắc chính trong phục trang của Phạm Băng Băng là đỏ, vàng, hồng. Mỗi bộ đồ được chuẩn bị vô cùng công phu và cầu kỳ với các họa tiết phức tạp. Hình 4: Hình ảnh trong phim ‚ õ Mị Nương truyền kỳ‛ Và ở bộ phim đình đám năm 2017 ‚Đại đường vinh diệu‛ phục trang được đầu tư vô cùng chất lượng. Có vài điểm thay đổi nhỏ về phục trang trong phim để nhằm thu hút người xem nhưng đạo diễn của bộ phim – ông Lưu Quốc Nam đã nói rằng ‚nhắm vào mục tiêu làm nổi bật tinh hoa văn hóa truyền thống Trung Quốc và sử dụng cách thể hiện và cách tiếp cận hiện đại để thu hút giới trẻ‛. Nên trang phục của bộ phim này không thuần như việc phục chế lại trang phục triều Đường mà còn là quá trình sáng tạo và kết hợp cho phù hợp với thị hiếu của con người thời nay. Hay trong bộ phim ‚Thiên thịnh trường ca‛ 2018, nữ diễn viên Nghê Ni đã diện những bộ trang phục được thiết kế chủ yếu với tông màu trầm, được xử lý một cách tỉ mỉ, các bộ trang phục trong phim đã góp phần tô điểm cho tác phẩm, khiến người xem phải xuýt xoa trầm trồ. 517
  4. Hình 5: Hình ảnh trong phim "Đại Đường vinh diệu" Gần đây nhất thì một phim chiếu mạng tên ‚Trường An 12 canh giờ‛ trở nên nổi đình đám vào năm 2019. Ngoài chất lượng bộ phim rất tốt ra thì phần phục trang cũng là một trong những điểm mà ta cần phải chú ý tới vì màu sắc và kiểu dáng được chế tác rất gần với trang phục trong lịch sử. Trước khi bộ phim được mở máy đội đạo cụ và phục trang cũng đã mất gần 1 năm để chuẩn bị mọi thứ. 3 KẾT LUẬN Dù đã hơn 11 thế kỷ trôi qua nhưng những gì mà thời đại hưng thịnh nhất của Trung Quốc đã để lại vẫn có giá trị vô cùng to lớn đối với đất nước Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Được xem là nơi khởi đầu của Con đường tơ lụa trên biển nên các loại nguyên liệu và trang phục của nhà Đường cũng đã tiếp cận được với thế giới. Trang phục kiểu thời Đường hiện đại hoặc được phục dựng lại tuy vẫn không thể sánh bằng những bộ trang phục muôn màu muôn vẻ lộng lẫy trong thời Đường. Với kinh phí đầu tư ‚khủng‛, việc phục dựng lại trang phục trong phim không chỉ là mồ hôi, sự kỳ công và công sức của người phục chế mà còn cho ta thấy được tầm ảnh hưởng của trang phục triều Đường trong lịch sử phục trang Trung Quốc khi các bộ phim cố trang liên tục chọn thời Đường để làm nơi gửi gắm và truyền bá văn hóa của đất nước mình. 518
  5. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] https://koikishu.tumblr.com/ [2] https://kienthuc.net.vn/ [3] https://mythuatms.com/ [4] https://www.weibo.com/ 519
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2