
NHIỆT KẾ – NHIỆT GIAI
lượt xem 28
download

Kiến thức: - Nhận biết được cấu tạo và công dụng của các loại nhiệt kế khác nhau. - Phân biệt được nhiệt giai Xenxiút và nhiệt giai Farenhai và có thể chuyển nhiệt độ từ nhiệt giai này sang nhiệt độ tương ứng của nhiệt giai kia.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NHIỆT KẾ – NHIỆT GIAI
- NHIỆT KẾ – NHIỆT GIAI I/MỤC TIÊU : 1/ Kiếm thức: - Nhận biết được cấu tạo và công dụng của các loại nhiệt kế khác nhau. - Phân biệt được nhiệt giai Xenxiút và nhiệt giai Farenhai và có thể chuyển nhiệt độ từ nhiệt giai này sang nhiệt độ tương ứng của nhiệt giai kia. 2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân biệt các loại nhiệt kế. - Có kỹ năng sử dụng các loại nhiệt kế đúng với yêu cầu. - Có kỹ năng đổi từ oC oF và ngược lại. 2/ Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc trong khi quan sát các laọi nhiệt kế. - Tôn trong các yêu cầu của GV. II/CHUẨN BỊ : - Ba chậu thuỷ tinh,mỗi chậu đựng một ít nước. - Một ích nước đá, một phích nước nóng. - Một nhiệt kế rượu, một nhiệt kế thuỷ ngân, một nhiệt kế y tế.
- - Hình vẽ 22.5 /69. III/ Phương pháp: Đàm thoại. - - Trực quan. - Thực nghiệm. IV/ TIẾN TRÌNH : 1/ Ổn định : kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ : HS 1: - Khi co dãn vì nhiệt nếu gặp vật ngăn cản thì xảy ra hiện tượng gì ? ( gây ra những lực rất lớn ) . - Khi bị đốt nóng hay làm lạnh băng kép hiện tượng gì xảy ra ? Nêu ứng dụng của băng kép . ( Băng kép khi bị đốt nóng hoặc làm lạnh đều bị cong lại . Băng kép được dùng vào việc đóng – ngắt tự động mạch điện ) . HS 2: - BT 21.3 : Khi nguội đi ,thanh rivê co lại , giữ chặt hai tấm kim loại . - BT 21.4 : Hình 21.2a : Khi nhiệt độ tăng ; hình 21.2b : Khi nhiệt độ giảm .
- 3/Giảng bài mới : Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học HĐ 1 : Tổ chức tình huống học tập. Thường phải dùng dụng cụ nào để có thể biết chính xác người ấy có sốt hay không ? HĐ2 : Thí nghiệm về cảm giác nóng lạnh. Hướng dẫn h/s thực hiện thí nghiệm hình 22.1 và 22.2 – thảo luận và rút ra kết luận từ TN. HS tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV . Gợi ý cho h/s nhớ lại bài nhiệt kế đã học ở lớp 4 để trả lời các câu hỏi sau : C1 : Cảm giác của tay không cho phép xác định chính xác mức độ nóng lạnh. I. Nhiệt kế . * HĐ3 : Tìm hiểu nhiệt kế. - Nhiệt kế dùng để đo nhiệt Nêu cách tiến hành thí nghiệm và độ. mục đích của thí nghiệm – hình 22.3 ; Nguyên tắc hoạt động : Dựa -
- trên hiện tượng dãn nở vì nhiệt của 22.4 SGK / 68 . Cho HS quan sát 3 loại nhiệt kế và treo hình vẽ 22.5, yêu các chất. cầu học sinh quan sát để trả lời câu Có nhiều loại nhiệt kế khác - hỏi . nhau như : Nhiệt kế rượu, nhiệt kế Đọc và trả lời C3 – Điền vào bảng thuỷ ngân, nhiệt kế y tế … 22.1 . - Yêu cầu học sinh lên bảng hoàn chỉnh C3 – Học sinh dưới lớp nhận xét . Hướng dẫn học sinh trả lời câu 4 . Thảo luận nhóm về tác dụng của II. Nhiệt giai. chỗ thắt ở nhiệt kế y tế . Có 2 loại : Nhiệt giai Xenxiút và * Hoạt động 4 : Tìm hiểu các loại nhiệt nhiệt giai Farenhai . giai. Xenxiút Giới thiệu nhiệt giai Xenxiút và Farenhai nhiệt giai Farenhai – Cho học sinh 0 0C xem hình vẽ nhiệt kế rượu , trên đó Nuớc đá dang tan : 320F nhiệt kế được ghi cả hai thang nhiệt 1000C Farenhai Nước đang sôi : giai : Xenxíut 0oC 2120F Nước đá đang tan :
- 32oF 1oC = 1,8oF 100oC 00C tương ứng 320 F. Nước đang sôi : 212oF Ví dụ : 300C ứng với bao nhiêu 0F Từ đó rút ra 10C tương ứng 1,8oF ? 300C = 00C + 300C . Gọi học sinh trả lời câu 5 – Hướng 300C = 320F + ( 30 . 1,8 ) dẫn học sinh cách chuyển nhiễt độ từ 300C = 860F. nhiệt giai Xenxiút sang nhiệt giai Farenhai và ngược lại . 4. Củng cố và luyện tập - Nhiệt kế dùng để làm gì ? Nêu nguyên tắc hoạt động . - BT 21.1. C . Nhiệt kế thủy ngân . - BT 22.2 . B . Rượu sôi ở nhiệt độ thấp hơn 1000C . - BT 22.3 . Do thuỷ ngân nở vì nhiệt nhiều hơn thuỷ tinh . 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài phần ghi nhớ SGK BT 22.4 22.7 SBT . - - Hoàn chỉnh các bài tập trong vở BT . - Chuẩn bị bài tiếp theo :” Thực hành đo nhiệt độ”.
- V. RÚT KINH NGHIỆM :

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập trắc nghiệm môn Vật lý lớp 6
11 p |
2393 |
1652
-
SKKN: Mội số vấn đề khó khăn gặp phải khi giảng dạy bài Nhiệt kế - Nhiệt giai Lý 6, lực đấy Ác Si Mét Lý 8 và hướng khắc phục khó khăn
10 p |
258 |
55
-
Đề kiểm tra Vật Lý lớp 6 học kì 2 2013 – 2014
14 p |
285 |
41
-
Một số ứng dụng nở vì nhiệt, nhiệt kế và nhiệt giai
7 p |
240 |
36
-
Tiết 24:TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN
8 p |
255 |
26
-
Vật lý 6 - NHIỆT KẾ – NHIỆT GIAI
6 p |
479 |
26
-
Đề thi học kì II môn Vật lý lớp 6 năm học 2010 - 2011 - Trường THCS Hầu Thào
5 p |
137 |
8
-
Giải bài tập Nhiệt kế - Thang nhiệt độ SGK Lý 6
4 p |
224 |
7
-
Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 25
6 p |
131 |
7
-
Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 21
7 p |
122 |
6
-
NHIỆT KẾ, NHIỆT GIAI
5 p |
189 |
5
-
SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ (tt)
5 p |
160 |
5
-
BÀI HAI MƯƠI BA KIỂM TRA THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ
5 p |
90 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học dự án tích hợp liên môn Vật lí - Công nghệ, chủ đề Động cơ nhiệt trong Vật lí 10 THPT
85 p |
52 |
4
-
Hướng dẫn giải bài C1,C2,C3,C4,C5 trang 68,69,70 SGK Lý 6
4 p |
131 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải
6 p |
21 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường tính thực tiễn nhằm gây hứng thú cho học sinh trong dạy học kiến thức phần Nhiệt học vật lí 10 THPT
42 p |
23 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
