intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhu cầu và vai trò cá cảnh nước ngọt đối với người dân thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

75
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nhu cầu và vai trò cá cảnh nước ngọt đối với người dân thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu về độ tuổi, nghề nghiệp và thu nhập của người nuôi cá cảnh giải trí; những yếu tố ảnh hưởng đến việc mua và nuôi cá; vai trò của cá cảnh nước ngọt đối với người nuôi giải trí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhu cầu và vai trò cá cảnh nước ngọt đối với người dân thành phố Hồ Chí Minh

H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br /> -------------------------------------------------------------------------------------------------<br /> <br /> NHU C U VÀ VAI TRÒ CÁ C NH NƯ C NG T<br /> <br /> ð I V I NGƯ I DÂN THÀNH PH<br /> <br /> H<br /> <br /> CHÍ MINH<br /> <br /> Di p Th Qu Ngân và Nguy n Minh ð c<br /> B môn Qu n Lý và Phát Tri n Ngh Cá, ðH Nông Lâm TPHCM<br /> TÓM T T<br /> Nghiên c u ph ng v n ng u nhiên 80 ngư i nuôi cá c nh gi i trí v i b n câu h i<br /> so n s n V i hơn 50% ngư i hi n nay nuôi cá c nh theo hư ng k t h p nhi u ñ i tư ng<br /> nuôi, 71,2% s ngư i không có ý ñ nh thay ñ i loài cá ñang nuôi trong khi ch có 28,8% s<br /> ngư i có ý ñ nh thay ñ i loài cá ñang nuôi. Ngư i nuôi cá c nh gi i trí cũng ñ ng ý r ng cá<br /> c nh nư c ng t có vai trò gi m stress (83,8% ngư i ñ ng ý), giúp cu c s ng vui v hơn<br /> (76,2%), giúp không gian nhà ñ p hơn (73,8%), giúp làm ăn thu n l i hơn (32,5%). Tuy<br /> nhiên, t l ngư i ñ ng ý v i vi c mang l i may m n, th nh vư ng cho gia ñình khá th p, khi<br /> ch có 31,2% ngư i ñ ng ý. ða s ngư i ñư c ph ng v n (67,5%) hài lòng ñ i v i vi c nuôi<br /> cá c nh nư c ng t hi n nay.<br /> ð i v i 100 ngư i chưa nuôi ñư c ph ng v n, có ñ n 81 ngư i thích nuôi cá c nh.<br /> Nh ng lý do khi n cho h chưa nuôi là do không hi u bi t k thu t nuôi (29%), không ñ<br /> th i gian (26%), nhà không ñ r ng ñ nuôi (25%). N u nuôi cá c nh, 31,8% ngư i chưa<br /> nuôi s ch n cá d nuôi, 24,4% ch n cá ñ p và 23,7% ch n cá theo s thích trong khi ch<br /> 13,6% ch n nh ng gi ng loài cá r ti n và có ñ n 2,6% s n sàng ch n cá theo tiêu chu n l<br /> ñ c ñáo dù ñ t ti n. ða s ngư i chưa nuôi (70%) s n lòng chi ít hơn 2 tri u nhưng cũng có<br /> 4% ngư i s n sàng chi trên 4 tri u ñ ñ u tư cho b cá c nh. Nghiên c u cũng ñã xây d ng<br /> ñư c ñư ng c u c a nh ng ngư i chưa nuôi ñ i v i vi c ñ u tư cho thú vui cá c nh và ñ<br /> duy trì thú vui này.<br /> ð TV Nð<br /> Theo Võ Văn Chi (1993), quá trình thu n dư ng và nuôi cá như m t thú vui gi i trí<br /> ñã tr i qua l ch s lâu dài hơn 2.000 năm. T nh ng năm 265-419 sau Công nguyên, các lo i<br /> cá chép, cá vàng ñã ñư c nuôi Trung Hoa và ph bi n, m r ng kh p th gi i t nh ng<br /> năm 1368-1643 sau Công nguyên. TP H Chí Minh, ngh nuôi và s n xu t cá c nh có t<br /> nh ng năm 1930. Trư c năm 1975 ñã t ng có th i kỳ, ngh s n xu t cá c nh TPHCM gi<br /> v th hàng ñ u khu v c ðông Nam Á.<br /> Vi c nuôi cá c nh th hi n s sành ñi u cũng như ñ ng c p c a ngư i chơi cá c nh.<br /> M t h cá hi n h u trong phòng khách hay hòn non b ñ t góc sân trư c nhà cũng nói lên<br /> ñ a v trong xã h i, ti m l c kinh t , tính cách c a gia ch . N n kinh t nư c ta nói chung và<br /> thành ph H Chí Minh nói riêng ñang phát tri n m nh m , m c s ng c a ngư i dân ngày<br /> càng ñư c nâng cao, khi nhu c u v t ch t ñã n ñ nh, thì nhu c u vui chơi, gi i trí tinh th n<br /> ñòi h i ngày càng l n hơn, ña d ng hơn, con ngư i càng mu n th hi n, ch ng minh b n thân<br /> trư c c ng ñ ng, bè b n, ngư i thân (Maslow, 1943). Nh p s ng công nghi p càng cao, áp<br /> l c công vi c càng n ng, con ngư i l i càng mu n tr v v i thiên nhiên, hòa mình vào thiên<br /> nhiên ñ tìm ni m vui và thư ng th c nh ng v ñ p do thiên nhiên mang l i quanh mình.<br /> Ngh s n xu t cá c nh TPHCM ñã có cơ h i phát tri n tr l i m nh m hơn và ña d ng hơn<br /> (Hung et al, 2005, Vũ C m Lương, 2007). Hi n tr ng s n xu t và kinh doanh cá c nh nư c<br /> ng t cũng ñã ñư c mô t trong các nghiên c u trư c ñây c a Hung et al. (2005) và Vũ C m<br /> Lương (2007). Tuy nhiên, nh ng nghiên c u này chưa ñi sâu tìm hi u và phân tích vai trò<br /> <br /> 1<br /> <br /> H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------------c a cá c nh nư c ng t ñ i v i ngư i nuôi, nh ng khách hàng cu i cùng c a ngh s n xu t cá<br /> c nh. Trong khi ñó, ñ ñáp ng ñư c nh ng nhu c u, th hi u, nh ng ñòi h i ngày càng cao<br /> c a ngư i tiêu dùng, các nhà s n xu t, kinh doanh ph i không ng ng tìm hi u, nghiên c u,<br /> n m b t ñư c nh ng nhu c u, hành vi c a khách hàng. Nghiên c u này ñư c th c hi n nh m<br /> tìm hi u rõ hơn th hi u, m c ñ quan tâm c a nh ng ngư i ñang nuôi cá c nh nư c ng t cho<br /> các m c tiêu gi i trí, thư ng ngo n t i Thành ph H Chí Minh. T ñó, nghiên c u cũng xác<br /> ñ nh vai trò c a cá c nh nư c ng t thông qua nh ng l i ích và s hài lòng mà cá c nh nư c<br /> ng t ñã t o ra cho ngư i nuôi gi i trí.<br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U<br /> ð tài ñư c ti n hành t 01/8/2010 ñ n 31/12/2010 t i thành ph H Chí Minh.<br /> Nghiên c u này ch t p trung vào nh ng ngư i nuôi cá c nh gi i trí v i 80 ngư i trong ñ<br /> tu i t 15 t i 70 ñư c ph ng v n ng u nhiên các qu n n i thành (ñã phát tri n), qu n m i<br /> (m i phát tri n) và huy n (ñang phát tri n) và chưa nuôi cá c nh gi i trí v i s lư ng<br /> ñư c ph ng v n là 100 ngư i.. V i b n câu h i so n s n, chúng tôi ti n hành thu th p<br /> thông tin tr c ti p ngay t i hi n trư ng thông qua các cu c ph ng v n, quan sát các c a hàng,<br /> các khu vui chơi, nhà dân… theo phương pháp ñi u tra hoàn toàn ng u nhiên và thu n ti n.<br /> S li u kh o sát ñư c t ng h p và x lý b ng các th ng kê mô t v i ph n m m MS Excel,<br /> SPSS và MS word trong t ng h p báo cáo.<br /> K T QU - TH O LU N<br /> ð tu i, ngh nghi p và thu nh p c a ngư i nuôi cá c nh gi i trí<br /> ð tu i<br /> Tu i tác và giai ño n c a chu kỳ s ng c a m i cá nhân quy t ñ nh ñ n ch ng lo i s n<br /> ph m mà m t cá nhân tiêu th (Philip Kotler, 2003). Ngư i ta mua nh ng s n ph m, d ch v<br /> khác nhau nh ng ñ tu i và nh ng giai ño n khác nhau trong chu kỳ s ng.<br /> Trong s nh ng ngư i ñang nuôi cá c nh gi i trí ñư c ph ng v n, có ñ n 42,5% ñ<br /> tu i 26-36. ðây là ñi u h t s c thú v và ng c nhiên vì trư c khi ti n hành ñi u tra, chúng tôi<br /> v n cho r ng nh ng ngư i nuôi cá c nh thư ng là nh ng ngư i l n tu i, nhàn h . Trong khi<br /> ñó, nhóm ngư i ñ tu i 48-68 ch chi m 13,75% . ðây là ñ tu i v n cho r ng có ñ ñi u<br /> ki n như th i gian, kinh nghi m, thú ñam mê tiêu khi n-gi i trí... ñ chăm sóc, nuôi cá c nh<br /> t t nh t nhưng l i có t l th p và gây b t ng nh t. S ngư i ñang nuôi cá c nh gi i trí trong<br /> ñ tu i 15-25 chi m 23,75% ngư i và ch có 20% s ngư i ñang nuôi-chơi cá c nh n m ñ<br /> tu i 37-47.<br /> Qua nh ng k t qu trên cho th y ch có th t m th i nh n ñ nh r ng xu hư ng nuôi cá<br /> c nh gi i trí cá c nh hi n nay ñang có nh ng chuy n hư ng tích c c theo s ña d ng, năng<br /> ñ ng, luôn ñ i m i, c p nh t gi ng, loài, phương th c nuôi... và ñi u này l p tr thư ng<br /> chi m ưu th .<br /> Ngh nghi p<br /> Ngh nghi p c a m i ngư i cũng nh hư ng r t l n ñ n quy t ñ nh mua s m, quy t<br /> ñ nh kh năng l a ch n m t s n ph m và ch ng lo i s n ph m nào ñó c a ngư i ñó (Philip<br /> Kotler, 2003). Qua ñ t kh o sát, có 43,75% ngư i chơi cá c nh ñư c ph ng v n có ngh<br /> nghi p tr c ti p, gián ti p liên quan ñ n gi i kinh doanh, ho c ho t ñ ng kinh doanh. ði u<br /> này ñư c lý gi i do ngư i làm kinh doanh có ñi u ki n v m i quan h r ng v ñ i tác làm<br /> <br /> 2<br /> <br /> H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------------ăn, th i gian ch ñ ng, tài chánh dư d . Khi nh ng nhu c u cơ b n và thư ng nh t ñã ñư c<br /> th a mãn, con ngư i thư ng mong mu n ñ t ñư c nh ng nhu c u cao c p hơn như nhu c u<br /> ñư c tôn tr ng và nhu c u t kh ng ñ nh b n than (Maslow,1943). Vi c nuôi cá c nh gi i trí<br /> còn ñư c thúc ñ y b i nh ng lý do thu c v tâm linh, phong th y v n không th thi u trong<br /> công vi c mua bán, làm ăn. Nuôi cá c nh ñư c quan ni m là mang l i nhi u may m n, “mua<br /> may, bán ñ t”, phát tài, phát l c.<br /> Có 23,75% ngư i chơi cá c nh ñư c ph ng v n có ngh nghi p t do như n i tr , th<br /> h …nhìn chung nhóm ngư i này cũng ít nhi u quan ni m tâm linh, phong th y. Y u t may<br /> m n thông qua vi c nuôi cá ñư c h chú ý dù qu th i gian có khác nhau. Riêng 18,75% ñ i<br /> tư ng hi n ñang chơi-nuôi cá c nh ñư c ph ng v n là h c sinh, sinh viên. ðây là nhóm ñ i<br /> tư ng tuy v n th i gian không nhi u, song chính s thích và nh ng h p d n, ñam mê t nuôi<br /> cá c nh gi i trí c a h có th nói r t mãnh li t, m nh m . Nhóm công ch c-viên ch c là<br /> nhóm tương ñ i có th i gian, tuy thu nh p có khác nhau, ngh nghi p ña d ng t gi ng viên,<br /> cán b , bác s , k sư… nhưng cũng có 13,75% s ngư i thu c nhóm này hi n nuôi cá c nh<br /> gi i trí khi ñư c ph ng v n m t cách ng u nhiên.<br /> Thu nh p<br /> Hoàn c nh kinh t bao g m thu nh p có th chi tiêu (m c thu nh p, m c n ñ nh,<br /> m c chia s v i ngư i thân), ti n ti t ki m, tài s n, n , kh năng vay mư n, thái ñ ñ i v i<br /> vi c chi tiêu và ti t ki m… Thông thư ng ngư i ta s tiêu dùng nhi u hơn khi thu nh p tăng,<br /> tuy nhiên ñ i ñ i v i m t s m t hàng thông thư ng hay c p th p, s có xu hư ng ngư c l i<br /> (Kotler, 2003).<br /> Thông tin v thu nh p bình quân/tháng c a ngư i ñư c ph ng v n, nhìn chung các<br /> m c thu nh p dư i 3 tri u, t 3 ñ n 5 tri u, t 5 ñ n 7 tri u và trên 7 tri u l n lư t là 43,75%;<br /> 10%; 13,75% và 32,5%. Trong ñó thu nh p bình quân t ng th c a nh ng ngư i chơi cá c nh<br /> m c thu nh p dư i 3 tri u cao hơn h n so v i m c thu nh p t 5 tri u ñ ng tr lên. ði u<br /> này ñư c gi i thích cơ b n bao g m cho th y hi n nay nuôi cá c nh còn nh l , manh mún,<br /> con gi ng ñã quá cũ, k thu t nuôi ñã quá l c h u, kh năng ñ u tư r t h n ch , chí phí s n<br /> xu t cao, ñ i tư ng cá s n xu t không có s ña d ng v gi ng loài, không ñ s lư ng cung<br /> c p, không ñ t ch t lư ng và giá tr hàng hóa, th trư ng ñ u ra g p nhi u khó khăn, b ñ ng,<br /> chưa xây d ng ñư c thương hi u cá c nh Vi t Nam. V n ñ rào c n k thu t, rào c n thương<br /> m i v n h n ch , b t c p ñ i v i phát tri n cá c nh, tác ñ ng không nh ñ n ngư i nuôi-chơi.<br /> Nh ng y u t<br /> <br /> nh hư ng ñ n vi c mua và nuôi cá<br /> <br /> Loài cá ñư c nuôi<br /> Qua k t qu trên cho th y, có hơn 50% ngư i ñư c ph ng v n ng u nhiên hi n nay<br /> nuôi-chơi cá c nh theo hư ng k t h p ñ i tư ng nuôi (nuôi nhi u loài). ði u này ñư c gi i<br /> thích m t ph n hình thành do s thích ña d ng ñ i tư ng cá nuôi t ngư i nuôi-chơi cá c nh,<br /> m t khác do y u t th trư ng v nhu c u chi ph i. Nh ng ñ i tư ng cá c nh ñư c th trư ng<br /> ch p nh n, có nhu c u th c s , có tính ph bi n, thông d ng thư ng ñư c s n xu t nhi u<br /> hơn. Các loài cá ñ t ti n, cá nuôi truy n th ng, gi ng cũ... thư ng chưa ñư c chơi-nuôi ñ i<br /> trà ph n do giá bán cao, k thu t chưa n m k , sinh h c chưa thu n, ña ph n là cá nh p n i,<br /> th trư ng chưa r ng ho c nhu c u th trư ng hi n ñang gi m m nh. Qua ñó cũng d dàng<br /> nh n th y nh ng loài cá nuôi truy n th ng ñang m t d n th ph n trong cơ c u gi ng loài cá<br /> c nh nuôi-chơi cũng như th ph n trong cơ c u kinh doanh trên th trư ng.<br /> <br /> 3<br /> <br /> H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------------K t qu ñi u tra cũng cho th y 71,2% s ngư i không có ý ñ nh thay ñ i loài cá ñang<br /> nuôi có th là do s thích cá nhân, có kinh nghi m v cách chăm sóc cũng như s may m n<br /> mà loài cá ñang nuôi mang l i cho h . Trong khi ñó có 28,8% s ngư i có ý ñ nh thay ñ i<br /> loài cá ñang nuôi có th là do t p tính khó nuôi c a loài, nuôi theo phong trào ho c nuôi loài<br /> có giá tr khi m c s ng ñư c nâng cao.<br /> <br /> 10<br /> 6.25<br /> R ng<br /> Dĩa<br /> <br /> 5<br /> <br /> Vàng<br /> 7 màu<br /> <br /> 51.25<br /> <br /> 5<br /> <br /> Koi<br /> La hán<br /> <br /> 6.25<br /> <br /> Ông tiên<br /> Xiêm<br /> K th p<br /> <br /> 11.25<br /> 3.75 1.25<br /> <br /> Hình 1. T l các loài cá ñư c nuôi<br /> Y ut<br /> <br /> nh hư ng ñ n vi c mua cá c nh<br /> <br /> ð tìm hi u các y u t nh hư ng ñ n vi c nuôi-chơi cá c nh, chúng tôi ti n hành<br /> ph ng v n v i câu h i “Y u t nào giúp Anh/ch quy t ñ nh mua cá c nh ?” và các phương<br /> án tr l i là: Giá c h p lý; cá ñ p và s thích. Ngư i ñư c ph ng v n có th có nhi u s l a<br /> ch n. Qua k t qu ñi u tra cho th y vi c mua cá c nh ch y u do s thích c a b n thân chi m<br /> t l cao nh t (45%) và y u t cá ñ p chi m 22,5% trong s các phương án l a ch n. M c dù<br /> y u t cá ñ p là tiêu chí quan tr ng nh t ñ ch n các loài cá c nh nhưng khái ni m ñ p tuỳ<br /> theo s thích c a các nhóm cá nhân khác nhau (Vũ C m Lương, 2008).<br /> Ngoài ra, nơi mua cá cũng nh hư ng ñ n vi c nuôi-chơi cá c nh. K t qu ph ng v n<br /> có 35-40% ngư i cho r ng g n nhà ho c g n c a hàng l n. Qua ñó cho th y hai y u t này ít<br /> nhi u tác ñ ng tr c ti p ñ n quy t ñ nh nuôi-chơi cá c nh. ðây có th là do s thu n l i, l i<br /> th v kh năng ñáp ng, cung c p cá, v t tư trang thi t b , ti n d ng trong ñi l i, giá c ph i<br /> chăng, mua không s l m. Ngư i nuôi c m th y yên tâm khi g n nhà ñã có lo i hình d ch v<br /> liên quan ñ n cá c nh, khi c n thi t có th nh tư v n, h tr v m t k thu t, máy móc.<br /> Cũng qua ph ng v n ch có 1.25% ngư i ñang nuôi cá c nh mua cá t nh ng ngư i<br /> bán d o, ph n ánh r ng lo i hình kinh doanh này không ñư c ngư i nuôi ch n l a vì m c ñ<br /> <br /> 4<br /> <br /> H i th o “Vai trò c a cá c nh TPHCM” – ðH Nông Lâm TPHCM 31-12-2010<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------------nghèo nàn v ch ng lo i cá, giá bán cao và ch t lư ng cá không n ñ nh, hi u bi t v cá c nh<br /> t nh ng ngư i bán d o r t h n ch . Nh ng ngư i có nhi u kinh nghi m nuôi cá c nh gi i trí<br /> s tìm ñ n nh ng cơ s s n xu t, các c a hàng ñ mua cá vì giá m m, ch t lư ng cá t t, màu<br /> s c cá ñ p, ña d ng…<br /> <br /> Vai trò c a cá c nh nư c ng t ñ i v i ngư i nuôi gi i trí<br /> L i ích c a vi c nuôi cá c nh gi i trí<br /> ð tìm hi u l i ích c a vi c nuôi cá c nh theo ñánh giá c a ngư i nuôi gi i trí, chúng<br /> tôi ti n hành ph ng v n v i câu h i nhi u l a ch n như “Nuôi cá c nh giúp cu c s ng vui v ,<br /> h nh phúc hơn, hay gi m stress, hay t o không gian nhà ñ p hơn, hay làm ăn thu n l i hơn,<br /> ñem l i may m n và th nh vư ng cho gia ñình” và chia ra làm 2 m c ñ tr l i “ð ng ý và<br /> không ñ ng ý” cho ngư i nuôi tr l i.<br /> <br /> B ng 1. T l ngư i ñ ng ý v i l i ích c a vi c chơi cá c nh<br /> Các l i ích<br /> T n su t<br /> T l (%)<br /> Cu c s ng vui v , h nh phúc<br /> 61<br /> 76,2<br /> Gi m stress<br /> 67<br /> 83,8<br /> Không gian nhà ñ p hơn<br /> 59<br /> 73,8<br /> Làm ăn thu n l i<br /> 26<br /> 32,5<br /> May m n, th nh vư ng cho gia ñình<br /> 25<br /> 31,2<br /> T l ngư i ñ ng ý v i vi c nuôi cá c nh nh m m c ñích gi m stress chi m 83,8%;<br /> giúp cu c s ng vui v chi m 76,2%; giúp cho không gian nhà ñ p hơn chi m 73,8%; giúp<br /> làm ăn thu n l i chi m 32,5%. Ngư i nuôi cá c nh nh m m c ñích gi m stress chi m ña s<br /> có th là do khi nuôi cá c nh, ngư i ta thư ng xuyên chăm sóc cá như cho cá ăn, ng m<br /> cá…làm cho h c m th y tho i mái và s ng khoái hơn. Trong khi ñó, t l ngư i ñ ng ý v i<br /> vi c mang l i may m n, th nh vư ng cho gia ñình th p nh t nhưng cũng chi m 31,2%.<br /> Ngoài ra, 68,7% ngư i nuôi chi m t l v trí ñ t b<br /> phòng khách v i m c ñích làm<br /> ñ p không gian s ng. Trong khi ñó, m t s ít ngư i nuôi ñ t b cá t i phòng riêng (2,5%) có<br /> th là do không gian r ng rãi cùng v i s th hi n m c ñ sành ñi u trong vi c chơi cá c nh.<br /> Bên c nh ñó, có kho ng 28,8% s ngư i chơi ñ t h t i các v trí khác như ngoài sân, trên<br /> sân thư ng ho c t i nh ng nơi d chăm sóc.<br /> S ngư i nuôi cá c nh nh m m c ñích tâm linh, phong thu chi m t l kho ng<br /> 23,8%. S ngư i này ph n l n là ngư i Hoa v i ngh nghi p ch y u là kinh doanh. Trong<br /> khi ñó, nhóm ngư i nuôi cá c nh không theo m c ñích này chi m t i 76,2%, ña ph n nh m<br /> m c ñích gi i trí và làm ñ p không gian s ng.<br /> <br /> M c ñ hài lòng c a ngư i nuôi ñ i v i ch t lư ng và d ch v cá c nh<br /> - Hài lòng v vi c nuôi cá c nh nư c ng t<br /> Qua k t qu ph ng v n cho th y 67,5% s ngư i ñang nuôi cá c nh nư c ng t hài<br /> lòng ñ i v i vi c cá c nh hi n nay. Cá c nh luôn có s h p d n, lôi cu n ngư i chơi b ng v<br /> ñ p quy n rũ, b ng ki u dáng thư t tha, b ng ki u cách bơi l i. Vi c nuôi cá c nh ñã góp<br /> ph n làm cho ñ i s ng con ngư i thêm vui v , h nh phúc, gi m stress cùng nh ng ưu tư,<br /> phi n mu n, ñây chính là nguyên nhân làm h hài lòng l n nh t. M t t l ñáng k 32,5%<br /> nh ng ngư i ñang nuôi cá c nh không hài lòng v ch t lư ng cá c nh v i nh ng lý do ch<br /> quan c a b n thân và gia ñình, ng i chăm sóc, nuôi dư ng, tài chánh…<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2