intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những đổi mới trong đào tạo giáo viên kỹ thuật & dạy nghề - khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Những đổi mới trong đào tạo giáo viên kỹ thuật & dạy nghề - khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trình bày những tác động của những tiến bộ trong công nghệ đến thị trường lao động; Ảnh hưởng của thị trường lao động đối với hệ thống giáo dục kỹ thuật và dạy nghề; Những đổi mới trong công tác đào tạo giáo viên kỹ thuật dạy nghề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những đổi mới trong đào tạo giáo viên kỹ thuật & dạy nghề - khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

  1. Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuật, số 2/(2)2006 Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 75 NHỮNG ĐỔI MỚI TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN KỸ THUẬT & DẠY NGHỀ - KHU VỰC CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG Trần Vũ Quỳnh Như ABSTRACT Internationalization, globalization, the revolution in information and communication tech- nology are deeply changing work place and labor market orientation. To fulfill the new circumstance requirements, technical and vocational education system needs to be in- novated in many aspects like management, curriculum, teaching methods, teachers/ trainers training, etc. This report presents some experiences in the training of teachers/ trainers in technical and vocational education in Asia and the Pacific. I. TÁC ĐỘNG CỦA NHỮNG TIẾN cách mạng công nghệ là tạo ra các sản BỘ TRONG CÔNG NGHỆ ĐẾN THỊ phẩm có chất lượng thông qua việc tối ưu TRƯỜNG LAO ĐỘNG hóa công tác quản lý, nguồn nhân lực kỹ Xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa thuật cao, đặc biệt là từ hệ thống giáo dục đang diễn ra hàng ngày và những cuộc cách đào tạo tốt. Chính khả năng đáp ứng nguồn mạng về khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong nhân lực cho nền kinh tế sẽ phản ánh đúng lĩnh vực công nghệ thông tin, chi phối mạnh thực trạng hệ thống giáo dục dạy nghề của mẽ nền kinh tế, chính trị, xã hội của nhiều một quốc gia. Hệ thống giáo dục đào tạo nơi trên thế giới, nhất là các nước trong không thể tồn tại đơn độc mà cần phục vụ khu vực châu Á, Thái Bình Dương. Hiện cho nhu cầu và sự phát triển của xã hội. nay, để tăng cường khả năng cạnh tranh, Một quốc gia có hệ thống giáo dục đào tạo các nước phải chủ động trong việc tự trang lạc hậu, không được quan tâm đầu tư đúng bị những khả năng mới trong lĩnh vực công mức, cơ cấu tổ chức cứng nhắc, thiếu sự nghệ thông tin, nhất là trong ngành công linh hoạt sẽ không bắt kịp sự thay đổi của nghiệp, một số doanh nghiệp đầu tư nhiều xã hội, sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tốc gấp 3 lần so với cách đây 10 năm và khuynh độ phát triển kinh tế, khả năng cạnh tranh hướng này vẫn tiếp tục tăng cao trong thế của quốc gia đó. kỷ 21. Do đó, giá cả, đặc biệt là lực lượng II. ẢNH HƯỞNG CỦA THỊ TRƯỜNG nhân công giá rẻ không có chuyên môn kỹ LAO ĐỘNG ĐỐI VỚI HỆ THỐNG GIÁO thuật, không còn là ưu thế cạnh tranh của DỤC KỸ THUẬT VÀ DẠY NGHỀ một nền kinh tế mà cần bắt đầu cạnh tranh Như vậy, để nâng cao năng lực cạnh bằng công nghệ và chất lượng. tranh của một nền kinh tế, thì một trong Những thay đổi trên đã tác động mạnh những vấn đề cần quan tâm hàng đầu chính mẽ đến môi trường làm việc và thị trường là giành thế chủ động trong lĩnh vực công lao động. Nhu cầu lao động kỹ thuật cao nghệ thông tin và đầu tư phát triển nguồn ngày càng tăng theo sự đổi mới, tiến bộ nhân lực, nhất là đội ngũ lao động kỹ thuật của khoa học, công nghệ, nhưng khả năng cao có khả năng đáp ứng nhu cầu của thị đáp ứng của thị trường lao động lại rất hạn trường lao động cũng như liên tục tái huấn chế. Trong khi đó, những lao động không luyện kỹ năng mới cho đội ngũ lao động tại có tay nghề đang chiếm đa số sẽ càng có ít chỗ. Để thực hiện được điều này, mỗi quốc cơ hội tìm được việc làm. Các nước cũng gia cần có chính sách cải cách hệ thống đã thừa nhận kết quả cuối cùng của cuộc giáo dục đào tạo, đặc biệt là lĩnh vực giáo
  2. Những đổi mới trong Đào tạo giáo viên kỹ thuật & dạy nghề - 76 Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dục kỹ thuật dạy nghề (TVE – Technical tư vào giáo dục kỹ thuật dạy nghề (Thái & Vocational Education) phù hợp với hoàn Lan, Philipines, Ấn Độ)…. cảnh thực tế của mình. TVE chính là nơi chia sẻ, truyền đạt Một số chính sách và đổi mới cần thiết kinh nghiệm và huấn luyện những kỹ năng đối với TVE: cần thiết theo nhu cầu của thị trường lao - Tăng cường hợp tác giữa hệ thống động và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào TVE và ngành công nghiệp, thị trường để mức độ tương tác giữa thầy và trò. Thực tế có thể tận dụng trang thiết bị, cơ sở vật chất cho thấy nếu muốn có một nền giáo dục tốt và cập nhật chương trình đào tạo. thì cần phải có đội ngũ giáo viên giỏi. - Ứng dụng công nghệ thông tin vào III. NHỮNG ĐỔI MỚI TRONG CÔNG công tác quản lý, đào tạo để cải thiện năng TÁC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN KỸ lực của hệ thống TVE. THUẬT DẠY NGHỀ - Chú trọng đến công tác đào tạo lực Để chất lượng đầu ra của hệ thống lượng lao động đa kỹ năng, có kinh nghiệm TVE đáp ứng được những yêu cầu của thị và đặc biệt là có khả năng thích nghi cao,có trường lao động, bên cạnh những thay đổi thể tự cập nhật kỹ năng mới nhằm theo kịp về cơ cấu tổ chức, phương pháp quản lý, với sự thay đổi thường xuyên của công … thì lực lượng giáo viên cũng đóng vai nghệ, trò quan trọng và là những người cần phải thay đổi đầu tiên cho phù hợp với hoàn - Hệ thống đào tạo linh hoạt, cho phép cảnh mới. Một số vấn đề cần quan tâm tích lũy và chuyển đổi tín chỉ giữa các cơ liên quan đến chương trình đào tạo giáo sở đào tạo. viên kỹ thuật dạy nghề: - Có sự phối hợp đồng bộ trong từng - Giáo viên phải sẵn sàng thay đổi địa phương. phương pháp truyền đạt, lấy người học - Chính sách đào tạo theo hướng “life- làm trọng tâm, chú trọng đến năng lực thực long education” – học suốt đời, quá trình hiện trong quá trình đào tạo. Bảng so sánh học sẽ không bao giờ dừng lại đối với mỗi sao đây sẽ làm rõ sự khác biệt giữa phương cá nhân cũng như cả quốc gia. pháp cũ và phương pháp mới đang hướng đến: Mọi chính sách đề ra ở trên đều nhằm hướng đến vấn đề cải thiện chất lượng đào PP truyền thống PP mới tạo, đồng thời thu hút sự quan tâm của học Giáo viên điều khiển Càng độc lập trong sinh, gia đình và xã hội đối với TVE. Ở một học sinh. học tập càng tốt. số nước, hệ thống TVE đã có những thay Việc giáo dục được Việc học được tiến đổi tích cực: tiến hành theo một hành theo từng bối mô hình chuyên để cảnh thích hợp. - Chấp nhận những kiến thức đã học cung cấp kiến thức. trước (RPL) (Australia, New Zealand). Nhiều hoạt động Cá nhân hóa phong - Tăng cường mức độ linh hoạt, đa nhóm, ít các hoạt cách học tập càng dạng ở cấp đào tạo từ trung học trở lên động cá nhân. nhiều càng tốt. (Nhật Bản). Việc học tập trung Việc học tốt nhất là xoay quanh các môn nên tiến hành theo - Đưa vào mô hình đa kỹ năng và phối học truyền thống. các bối cảnh đuợc hợp ngành công nghiệp tổ chức thực hiện giả định như trong rèn luyện kỹ năng cho học sinh tại nơi làm tài liệu. việc (Australia, New Zealand, Hàn Quốc). - Khuyến khích các khu vực tư nhân đầu
  3. Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuật, số 2/(2)2006 Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 77 PP truyền thống PP mới thị trường lao động. Mối quan hệ giữa Lấy học sinh làm - Bên cạnh phương pháp sư phạm mới, Thầy và Trò là trung tâm và học công tác đào tạo giáo viên cũng cần phân truyền đạt và thu sinh sẽ đóng vai trò biệt rõ ràng bối cảnh quá khứ và những nhận kiến thức. điều khiển lớp học. thay đổi có thể diễn ra trong tương lai, giúp Việc dạy học được Việc học được tiến giáo viên nghề có thể định hướng rõ xu thế xem như là một quá hành theo cách khám mới trong đào tạo nguồn nhân lực. trình truyền thụ kiến phá thông tin. thức. Quá khứ Tương lai Kiến thức bao hàm Mọi thông tin mà Cung cấp dựa trên Nhu cầu được điều các thông tin đã cung học sinh đã thu nhận yêu cầu của xã hội khiển bởi tín hiệu cấp trong sách giáo và còn giữ lại chính theo diện rộng. của thị trường lao khoa. là kiến thức. động. Quan niệm việc học Việc dạy học là Hệ thống các Hệ thống giáo dục như là tích lũy tất cảnhằm hỗ trợ cho học trường cơ sở chính và đào tạo cung kiến thức thuộc mọi sinh phát triển kỹ quy cung cấp bằng cấp những “năng môn học. năng cần thiết giúp các em sử dụng các cấp dựa trên các kỳ lực” theo nhu cầu kỹ năng đó một cách thi. của nền kinh tế độc lập. quốc gia. 12 năm đào tạo là Sự hữu ích được Hệ thống trường cơ Hệ thống đào tạo cần thiết để học sinh đánh giá thông qua sở theo xu hướng và giáo dục linh trở thành những mức độ trưởng sử dụng chương hoạt có xu hướng công dân hữu ích thành, kỹ năng và trình học cố định. chú trọng đến sự cho xã hội. tính độc lập. cần thiết về chuyên Trường trung học là Mọi học sinh đều môn nghề nghiệp. nơi chuẩn bị cho mọi đuợc chuẩn bị để bắt Giáo dục và đào Giáo dục và đào học sinh vào đại học. đầu làm việc; những tạo tập trung vào tạo cho cả lĩnh học sinh có ý định cách giáo dục vực chính quy và học tiếp lên đại học sẽ phải tự chuẩn bị. chính qui. không chính quy. Đào tạo nghề được Mọi học sinh đều Không có công Một hệ thống tiêu xem là chỉ thích hợp phải có những kỹ nhận chính thức chuẩn quốc gia cho những học sinh năng nghề cơ bản. cho các nội dung/ công nhận kỹ năng không vào đại học. kiến thức đã được và năng lực. học trước. Bảng phân tích trên cho thấy phương pháp sư phạm mới, đặc biệt là đối với lĩnh Không có sự phân Hệ thống đào tạo vực TVE, chú trọng đến người học hơn, sau phối linh hoạt và giáo dục với khi đào tạo người học có thể dễ dàng thích trong hệ thống các nhiều dạng đầu nghi với sự thay đổi trong môi trường làm trường cơ sở. vào/đầu ra và phân việc. Nhưng để thực hiện được điều này thì phối linh hoạt. ngay trong quá trình đào tạo giáo viên nghề Hoàn toàn phân Có sự thống nhất cũng cần phải áp dụng những phương pháp biệt giữa giáo dục giữa giáo dục và sư phạm như trên để những giáo viên nghề và đào tạo. đào tạo. tương lai nhận thức đuợc sự cần thiết của Hệ thống quản lý Hệ thống quản lý phương pháp mới để từ đó tiếp tục áp dụng tập trung. phi tập trung. vào thực tế khi chính họ trở thành những người trực tiếp tham gia công tác đào tạo/ huấn luyện nguồn nhân lực cung cấp cho
  4. Những đổi mới trong Đào tạo giáo viên kỹ thuật & dạy nghề - 78 Khu vực châu Á - Thái Bình Dương Quá khứ Tương lai việc. Điều này càng quan trọng hơn đối với các giáo viên nghề, những người cần được Giáo dục và đào Các cơ sở đào tạo trang bị liên tục và kịp thời những kiến tạo hoàn toàn được và các tổ chức thức, thông tin liên quan đến lĩnh vực kỹ trợ cấp và điều được tự chủ về tài thuật, công nghệ và chuyên môn nhằm đảm hành bởi chính chính và công tác bảo nguồn đào tạo ra sẽ đáp ứng được cả phủ. quản lý. Chỉ nhận về số lượng lẫn chất lượng cho thị trường sự hỗ trợ một phần lao động. từ chính phủ/ nhà nước. Đây là những kinh nghiệm của các nước trong khu vực châu Á, Thái Bình Dương đã - Giáo viên dạy nghề phải có kiến thức và đang trong quá trình thực hiện cải cách cơ bản về thực tế công việc trong lĩnh vực hệ thống TVE. Việt Nam cũng đang từng tham gia giảng dạy. Ít nhất phải có kiến thức bước thực hiện những thay đổi theo cách tương đương giám sát sản xuất, và liên tục riêng của mình, lựa chọn những mô hình được cập nhật những kỹ năng mới, những phù hợp với hoàn cảnh thực tế nhất. Vấn đề yêu cầu mới từ thực tế công việc để họ có cần quan tâm khi tiến hành cải cách chính thể thích ứng với sự thay đổi đang diễn ra. là không thể phủ nhận công nghệ có thể là Điều này đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa một thuận lợi, nhưng yếu tố con người mới nhà trường và nhà máy, kết hợp đào tạo lực là nền tảng cho sự phát triển. Do đó yêu lượng giáo viên kỹ thuật dạy nghề cho hệ cầu cấp bách đối với mọi quốc gia, mọi khu thống TVE cũng như đảm bảo có sự phối vực trên thế giới là cần phải đầu tư vào con hợp, trao đổi thường xuyên giữa giám sát/ người bởi vì đây chính là một công cụ quan giám đốc sản xuất với giáo viên về những trọng đối với sự phát triển của xã hội. tiến bộ trong công nghệ, cập nhật thông tin và 2 vị trí này có thể hoán đổi vai trò khi TÀI LIỆU THAM KHẢO cần thiết. 1. Unesco - Promotion of Linkage between Trong trong một thế giới mà ảnh hưởng Technical and Vocational Education and the của công nghệ ngày càng tăng, những thay World of Word - Unessco, Paris, 1997. đổi trong công nghệ diễn ra liên tục thì kỹ 2. M.A.Qureshi – Training of Teachers/ năng và kiến thức chính là công cụ cơ bản Trainers in Technical and Vocational Educa- giúp người lao động có thể tự làm mới và tion - Studies No. 11 – pp.87-98 - UNEVOC, bổ sung kiến thức trong suốt quá trình làm 1997.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2