intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

274
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'ôn tập: phép cộng và phép trừ hai phân số', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ

  1. ÔN TẬP: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ các * Kĩ năng: phân số. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: 1) Viết cỏc phân số sau thành - 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp phân số thập phân: theo dừi và nhận xét. 15 7 14 a) ; b) ; c) 2 4 20 - GV nhận xét và cho điể m HS. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: Hụm nay, - HS nghe để xác định nhiệm vụ của cỏc em cựng nhau ụn tập về phộp tiết học.
  2. cộng và phộp trừ hai phân số. 2.2. Hướng dẫn ôn tập phép cộng, phép trừ hai phân số - GV viết lờn bảng hai phộp - 2 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp tớnh: làm bài ra giấy nhỏp. 3 5 35 8 3 5 10 3 ;    7 7 15 15 77 7 7 - GV yờu cầu HS thực hiện 10 3 10  3 7   15 15 15 15 tớnh. - GV hỏi: Khi muốn cộng (hoặc - 2 HS lần lượt trả lời (Nội dung như trừ) hai phân số cùng mẫu số ta trong SGK 10 phần a). làm như thế nào? - GV nhận xét cõu trả lời của HS. - GV viết tiếp lờn bảng hai - 2 HS lờn bảng thực hiện tớnh, HS cả lớp làm bài vào giấy nhỏp. 7 37 7  ;  và yờu phộp tớnh: 9 10 8 9 7 3 70 27 70  27 97    cầu HS tớnh. 9 10 90 90 90 90 7 7 63 56 63  56 7     8 9 72 72 72 72 - GV hỏi: Khi muốn cộng (hoặc - 2 HS nêu trước lớp (Nội dung phần
  3. trừ) hai phân số khác mẫu số ta b trong SGK 10) làm như thế nào? - GV nhận xét cõu trả lời của - HS khỏc nhắc lại cách cộng (trừ) hai phân số cựng mẫu, khỏc mẫu. HS. 2.3. Luyện tập – Thực hành Bài 1 - GV yờu cầu HS tự làm bài: - 2 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - GV gọi HS nhận xét bài làm - HS nhận xét đúng/sai (nếu sai thì của bạn trên bảng, sau đó cho sửa lại cho đúng). điể m HS. Bài 2 - GV yêu cầu HS tự làm bài, - 3 HS lờn bảng làm bài (Mỗi HS làm sau đó đi giúp đỡ các HS kém. 1 phộp tớnh ở phần a và 1 phộp tớnh ở Nhắc các HS này. phần b). HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - GV gọi 1 HS lên bảng chữa - Theo dừi bài chữa của bạn và tự bài, sau đó nhận xét và cho điểm kiể m tra bài của mỡnh. HS. Bài 3
  4. - GV gọi HS đọc đề bài toán. - HS đọc đề bài. - GV yờu cầu HS làm bài. - HS suy nghĩ và tự làm bài. - GV chữa bài: + Số bóng đỏ và số bóng xanh + Số bóng đỏ và bóng xanh chiếm chiế m bao nhiêu phần hộp bóng? 115   hộp búng. 236 + Nghĩa là hộp búng chia làm 6 phần 5 + Em hiểu hộp búng nghĩa là 6 bằng nhau thì số búng đỏ và bóng xanh thế nào? chiế m 5 phần như thế. + Vậy số búng vàng chiếm mấy + Số búng vàng chiếm 6 – 5 = 1 phần. phần? + Hóy đọc phân số chỉ tổng số 6 + Tổng số búng của cả hộp là . 6 bóng của cả hộp. + Hóy tỡm phân số chỉ số búng 651  + Số búng vàng là hộp 666 vàng. búng. - GV đi kiểm tra Bài giải của Bài giải một số HS, yêu cầu các em giải Phân số chỉ tổng số bóng đỏ và bóng sai chữa lại bài cho đúng. xanh là: 115   (số búng trong hộp) 236
  5. Phân số chỉ số búng vàng là: 651   (số búng trong hộp) 666 1 Đáp số; hộp búng. 6 CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổng kết tiết học, dặn dũ HS về nhà chuẩn bị sau: Ôn tập: Phộp nhõn và phộp chia hai phân số.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2