intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (TT)

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

125
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'ôn tập : so sánh hai phân số (tt)', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (TT)

  1. ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (TT) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: * Kiến thức: - So sánh phân số với đơn vị. - So sỏnh hai phân số cựng mẫu số, khỏc mẫu số. - So sỏnh hai phân số cựng tử số. - Rèn tốc độ so sánh các phân số nhanh, chính xác. * Kĩ năng: II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: 1) So sỏnh cỏc phân số sau: - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dừi và nhận xét. 19 19 25 25 và ; và 8 10 40 15 2) 87 88 3005 3006 và ; và 88 87 3006 3005
  2. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: Hụm nay, lớp - HS nghe để xác định nhiệm vụ cựng cụ tiếp tục ụn tập: So sỏnh hai của tiết học. phân số. 2.2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1 - GV yêu cầu HS tự so sánh và - 1 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp điền dấu so sánh. làm bài vào vở bài tập. - GV gọi HS nhận xét bài làm của - HS nhận xét bạn làm bài đúng/sai. bạn trờn bảng. Nếu sai thì sửa lại cho đúng. - HS hỏi: Thế nào là phân số lớn - HS nờu: hơn 1, phân số bằng 1, phân số bé + Phân số lớn hơn 1 là phân số có hơn 1? tử số lớn hơn mẫu số. + Phân số bằng 1 là phân số cú tử số và mẫu số bằng nhau. + Phân số bé hơn 1 là phân số có tử số bé hơn mẫu số. * GV cú thể mở rộng thờm:
  3. - GV nêu yêu cầu: Không cần quy - HS nờu: đồng mẫu số, hóy so sỏnh hai phân 5 8 58  1;  1   6 7 67 58 số sau: ; 67 Bài 2 - GV viết lờn bảng cỏc phân số: - HS tiến hành so sỏnh, cỏc em cú thể tiến hành theo 2 cách: 2 2 và , sau đó yêu cầu HS so 5 7 + Quy đồng mẫu số các phân số rồi sánh hai phân số trên. so sánh. + So sỏnh hai phân số cú cựng tử s ố. - GV cho HS so sỏnh theo cách so - HS trình bày trước lớp, cả lớp sỏnh hai phân số cú cựng tử số trình theo dừi và bổ sung ý kiến để đưa ra bày cách làm của mỡnh. cách so sánh: Khi so sỏnh cỏc phân số cú cựng tử số ta so sỏnh cỏc mẫu số với nhau: + Phân số nào có mẫu số lớn hơn thì phân số đó bé hơn. + Phân số nào có mẫu số bé hơn thì
  4. phân số đó lớn hơn. - GV yờu cầu HS làm tiếp cỏc - HS tự làm bài vào vở bài tập. phần còn lại của bài. Bài 3 GV yêu cầu HS so sánh các phân - 3 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp số rồi báo cáo kết quả. Nhắc HS lựa làm bài vào vở bài tập. chọn các cách so sánh quy đồng 3 5 a) So sỏnh (có thể quy và 4 7 mẫu số để so sánh, quy đồng tử số đồng mẫu số, hoặc quy đồng tử số để để so sánh hay so sánh qua đơn vị so sánh) sao cho thuận tiện, không nhất thiết 35  Kết quả phải làm theo một cách. 47 2 4 b) So sỏnh và (nên quy đồng 7 9 tử số rồi so sánh). 2 2 2 4 4   . Giữ nguyờn . 7 7  2 14 9 44 . Vỡ 14 > 9 nờn 14 9 24 . Vậ y 79
  5. 5 8 c) So sỏnh (nờn so sánh và 8 5 qua đơn vị) 5 8 58  1 ; 1  . Vậ y  8 5 85 Bài 4 - GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp. - GV yờu cầu HS tự làm bài. 12 . - HS so sỏnh hai phân số 35 - GV cho HS nhận xét – Sửa Vậy em được mẹ cho nhiều quýt chung cả lớp. hơn. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổng kết tiết học, dặn dũ HS chuẩn bị bài: Phân số thập phân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2