intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích cấu tạo, tính năng kỹ thuật họ động cơ Diesel tàu thủy hiệu S70MC-C22, Chương 7

Chia sẻ: Do Van Nga Te | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

268
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Là chi tiết nối giữa guốc trượt của cán piston với trục khuỷu, nó có tác dụng truyền lực tác dụng trên piston xuống trục khuỷu để làm quay trục khuỷu. Khi động cơ làm việc thanh truyền chịu tác dụng của các lực sau: + Lực khí thể trong xilanh. + Lực quán tính chuyển động tịnh tiến của nhóm piston. + Lực quán tính của thanh truyền. Thanh truyền họ động cơ S70 MC-C được làm bằng thép cacbon bằng phương pháp rèn hoặc đúc, đầu trên và đầu dưới thanh truyền được chế tạo rời và được...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích cấu tạo, tính năng kỹ thuật họ động cơ Diesel tàu thủy hiệu S70MC-C22, Chương 7

  1. Chương 7: Nhóm thanh truyền Là chi tiết nối giữa guốc trượt của cán piston với trục khuỷu, nó có tác dụng truyền lực tác dụng trên piston xuống trục khuỷu để làm quay trục khuỷu. Khi động cơ làm việc thanh truyền chịu tác dụng của các lực sau: + Lực khí thể trong xilanh. + Lực quán tính chuyển động tịnh tiến của nhóm piston. + Lực quán tính của thanh truyền. Thanh truyền họ động cơ S70 MC-C được làm bằng thép cacbon bằng phương pháp rèn hoặc đúc, đầu trên và đầu dưới thanh truyền được chế tạo rời và được ghép lại với thanh truyền bằng các bulông. Thân thanh truyền được làm rỗng nhằm làm giảm trọng lượng thanh truyền. 2 Hình 2.10. Cấu tạo đầu dưới thanh truyền. 1. Bạc lót 2. Lỗ dẫn dầu bôi trơn 3. Gờ định vị 4. Nửa dưới thanh truyền 5. Bulông thanh truyền 6. Đai ốc 7. Rãnh chứa dầu bôi trơn 3 4 1
  2. 5 7 6 Khớp chữ thập được được gắn với đầu trên thanh truyền qua bạc lót và được xiết chặt lại bằng đai ốc.
  3. Đầu dưới thanh truyền nối với cổ biên trục khuỷu bằng bạc lót. Bạc lót của khớp chữ thập và bạc lót cổ biên trục khuỷu được chế tạo thành 2 nửa và có gờ định vị để cố định. Phía trong bạc lót có các rãnh để bôi trơn. Dầu bôi trơn được cung cấp qua những ống dẫn dầu được gắn trên ổ đỡ chính. 3 4 5 2 1 Hình 2.11. Đầu dưới thanh truyền. 1. Đầu dưới thanh truyền 4. Vòng lót 2. Trục khuỷu 5. Đai ốc. 3. Đai ốc thủy lực 2 1 Hình 2.12. Thanh truyền 1. Đầu trên thanh truyền 2. Đầu dưới thanh truyền.
  4. 2.1.4. Trục khuỷu. Trục khuỷu là một trong những chi tiết quan trọng nhất, đắt tiền và chế tạo khó khăn nhất trong các chi tiết của động cơ. Nhiệm vụ của trục khuỷu là biến chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục để đưa công suất ra ngoài. Trục khuỷu chịu tác dụng của của áp lực khí cũng như các lực quán tính của các khối lượng chuyển động tịnh tiến và chuyển động quay. Các lực này gây ra các mômen xoắn và uốn lớn, thay đổi cả trị số và chiều. Sự biến thiên có chu kỳ của các lực trên không chỉ gây ra các dao động xoắn và dao động dọc trục mà trong những điều kiện nhất định có thể gây ra những ứng suất phụ, ứng suất mỏi rất lớn làm gãy trục. Yêu cầu của trục khuỷ u: + Có độ bền lớn, độ cứng vững lớn, trọng lượng nhỏ. + Có độ chính xác gia công cao, bề mặt làm việc của trục cần có độ bóng bề mặt, độ cứng cao. + Không xảy ra hiện tượng dao động cộng hưởng trong phạm vi tốc độ sử dụng.
  5. Hình 2.13. Trục khuỷu.
  6. Trục khuỷu của họ động cơ S70 MC-C là loại trục ghép, được làm bằng thép cacbon bằng phương pháp rèn hay đúc, và có khoan lỗ ở giữa để dẫn dầu bôi trơn, cấu tạo trục khuỷu gồm có các cổ trục, các cổ biên, má trục và các đối trọng. Bề mặt làm việc của các cổ trục và cổ biên được tôi tăng cứng bề mặt để giảm độ mài mòn. Tại một đầu tự do trục khuỷu nối với mặt bích (mặt bích này được nối với đĩa xích để dẫn động truyền động xích) và sau đó nó được nối với bánh đà. Đầu còn lại được lắp các thiết bị để nối với trục chân vịt. Trên trục khuỷu được lắp các đối trọng để cân bằng các lực quán tính và mômen của lực quán tính không cân bằng của chi tiết chuyển động. Bánh đà: được lắp ở phần cuối trục khuỷu, dùng để duy trì mức độ không đồng đều của trục khuỷu và hệ trục, tích luỹ công dư trong hành trình sinh công của piston và giải phóng cho hệ trục trong các hành trình tiêu tốn công. Họ động cơ S70 MC-C là động cơ tàu thủy thấp tốc nhiều xilanh nên chỉ cần bánh răng có khối lượng nhỏ lắp trên trục có công dụng như bánh đà. Nhận xét: + Họ động cơ S70 MC-C sử dụng piston loại ghép là hợp lý: piston có đường kính lớn (70 cm) do đó làm các phần khác nhau bằng các kim loại khác nhau phù hợp với điều kiện làm việc của nó giúp ta tiết kiệm vật liệu tốt, mặt khác ta có thể thay thế từng phần sau thời gian làm việc. + Động cơ có tỷ số nén cao (  =25), kết cấu đỉnh piston
  7. là đỉnh lõm, sử dụng buồng cháy thống nhất kết hợp với việc sử dụng hai vòi phun nhiều lỗ (vòi phun có năm lỗ phun) giúp quá trình phun tơi, hòa trộn và phân bố đều nhiên liệu trong buồng đốt tốt hơn qua đó tăng hiệu suất động cơ. + Làm mát đỉnh piston bằng dầu nên an toàn cho dầu bôi trơn mặt khác giảm nhiệt độ đỉnh piston hạn chế sự bó kẹt piston trong xilanh, tăng độ bền cho piston, ngoài ra các vòng găng cũng được giảm tải nhiệt, cặp vòng găng – xilanh không bị quá nóng nên nên vẫn giữ được lớp màng dầu bôi trơn giới hạn ngay cả ở vòng găng đầu tiên khi piston ở ĐCT, nhờ đó mà pison và vòng găng ít mòn hơn. + Nhờ có cơ cấu con trượt, tải trọng tác dụng lên piston theo hướng vuông góc với đường tâm xilanh giảm đi tạo điều kiện cho piston làm việc tin cậy. Ngoài ra khoang chứa trục khuỷu và thanh truyền được cách ly hoàn toàn với xilanh bằng hộp làm kín, tránh được sự hoà trộn dầu đã bôi trơn xilanh vào dầu của hệ thống tuần hoàn. Tuy nhiên do có cơ cấu con trượt nên chiều cao và trọng lượng của động cơ tăng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2