Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
<br />
<br />
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CƠ SỞ<br />
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THỦ ĐOẠN<br />
LỢI DỤNG HOẠT ĐỘNG TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO<br />
Ở VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ HIỆN NAY<br />
Nguyễn Hữu Cần(1)<br />
<br />
H ệ thống chính trị cơ sở là bộ máy quản lý hành chính cấp cơ sở xã, phường, thị trấn,<br />
là lực lượng có vai trò quan trọng hàng đầu trong đấu tranh làm thất bại thủ đoạn<br />
lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, bên<br />
cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở cũng<br />
còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Do đó, trước âm mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của<br />
các thế lực thù địch, đòi hỏi hệ thống chính trị cơ sở phải chủ động đấu tranh làm thất bại<br />
mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để<br />
chống phá sự nghiệp đổi mới ở vùng dân tộc thiểu số.<br />
Từ khóa: Hệ thống chính trị cơ sở; tín ngưỡng, tôn giáo; các thế lực thù địch; vùng dân<br />
tộc thiểu số<br />
<br />
Lợi dụng hoạt động tôn giáo để chống phá nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, những<br />
cách mạng Việt Nam là một nội dung quan trọng sơ hở thiếu sót của ta trong giải quyết, xử lý các<br />
trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo để<br />
thế lực thù địch. Trong những năm qua, chúng xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp<br />
luôn coi vùng dân tộc thiểu số là “mảnh đất màu luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc<br />
mỡ” để kích động, tạo điều kiện cho tôn giáo phát đổi mới, nhất là sự khởi sắc và những chuyển<br />
triển, thông qua sự ràng buộc thần quyền, giáo biến tiến bộ trong đời sống của đồng bào dân tộc<br />
lý để nắm và khống chế đồng bào, chi phối các thiểu số, miền núi, vùng đông đồng bào có đạo<br />
địa bàn chiến lược. Đồng thời, tìm cách nắm, chi sinh sống, nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin<br />
phối, lợi dụng tôn giáo ở các vùng dân tộc thiểu vào Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa.<br />
số để tuyên truyền gây chia rẽ dân tộc, tập hợp lực Chúng ra sức dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc, ép buộc<br />
lượng tiến hành các hoạt động chống phá hoặc lợi đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính<br />
dụng tín ngưỡng truyền thống của đồng bào các quyền, vượt biên trái phép, tạo các “điểm nóng”<br />
dân tộc để lừa bịp, lôi kéo, kích động quần chúng để vu khống Việt Nam đàn áp đàn áp tôn giáo, vi<br />
gây mất ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn. Vì phạm dân chủ, nhân quyền. Chúng tác động, lôi<br />
vậy, đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn kéo một số chức sắc, cốt cán trong các tôn giáo<br />
của các thế lực thù địch lợi dụng tín ngưỡng, tôn là người dân tộc thiểu số, móc nối, cấu kết giữa<br />
giáo để chống phá sự nghiệp đổi mới ở vùng dân trong và ngoài để hoạt động xâm phạm an ninh<br />
tộc thiểu số là trách nhiệm của cả hệ thống chính quốc gia.<br />
trị và toàn dân, trong đó, hệ thống chính trị cơ sở Gần đây, ở các địa bàn chiến lược Tây Bắc,<br />
có vai trò đặc biệt quan trọng. Tây Nguyên, Tây Nam bộ, bọn phản động đã<br />
Các thế lực thù địch lợi dụng trình độ dân trí tuyên truyền, lôi kéo lập ra một số hình thức “tôn<br />
thấp cũng như phong tục, tập quán của đồng bào giáo” riêng cho người dân tộc thiểu số như “Tin<br />
để truyền đạo trái pháp luật, khôi phục một số lành Đề ga” ở Tây Nguyên, kích động luận điệu<br />
tập tục lạc hậu; lợi dụng sinh hoạt tín ngưỡng, “Tin lành riêng của người Mông”, “Phật giáo<br />
tôn giáo để khống chế, kích động quần chúng, riêng của người Khơme” nhằm thực hiện ý đồ<br />
tuyên truyền chống chế độ. Bên cạnh đó, lợi dụng “tôn giáo hóa vùng dân tộc thiểu số”. Đồng thời,<br />
đời sống của đồng bào dân tộc, tôn giáo còn khó để tạo “cơ sở pháp lý” cho hoạt động lợi dụng<br />
khăn, sự thoái hóa, biến chất, quan liêu, tham tôn giáo, các thế lực thù địch còn đưa ra “Luật<br />
<br />
Ngày nhận bài: 11/11/2017; Ngày phản biện: 22/11/2017; Ngày duyệt đăng: 5/12/2017 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br />
(1)<br />
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng; e-mail: khanhngochvhq@gmail.com<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
về tự do tôn giáo quốc tế”, dự luật HR-2386 về tộc, tôn giáo. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh<br />
vấn đề nhân quyền ở Việt Nam... “lên án” Việt thần của đồng bào được nâng lên từng bước, tỷ<br />
Nam đàn áp tôn giáo trong vùng dân tộc thiểu lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Theo báo cáo của Bộ<br />
số... Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức phản động Lao Động - Thương binh và xã hội đến cuối<br />
mang danh dân tộc thiểu số lưu vong tiếp tục năm 2017, ước tỉ lệ hộ nghèo bình quân cả nước<br />
có những hoạt động “đấu tranh” tôn giáo, nhân giảm còn dưới 7% (giảm 1,3% so với cuối năm<br />
quyền, tăng cường thực hiện âm mưu quốc tế hóa 2016). Trong đó, bình quân tỉ lệ hộ nghèo ở các<br />
vấn đề “quyền của người bản địa” gắn với vấn đề huyện nghèo giảm còn dưới 40%; bình quân tỉ lệ<br />
tôn giáo, dân chủ, nhân quyền hòng tạo sức ép từ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi<br />
bên ngoài và kích động chống đối chính quyền từ ngang ven biển và hải đảo, xã biên giới, xã an<br />
bên trong. toàn khu vùng dân tộc và miền núi giảm khoảng<br />
Trước thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực 3 - 4% so với năm 2016, đạt mục tiêu đã đề ra<br />
thù địch, hệ thống chính trị cơ sở đã phát huy của Chính phủ1.Đời sống của đồng bào các dân<br />
vai trò là lực lượng quan trọng hàng đầu trong tộc được cải thiện đáng kể. Theo Báo cáo Điều<br />
đấu tranh làm thất bại thủ đoạn lợi dụng hoạt tra kết quả kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số của<br />
động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu Ủy ban Dân tộc, hiện nay, chỉ còn 9,6% dân tộc<br />
số. Hệ thống chính trị cơ sở là cấp chính quyền còn nhà tạm, 46,7% nhà kiên cố, 43,7% nhà bán<br />
gần với cộng đồng các dân tộc thiểu số nhất và kiên cố2 . Đặc biệt, mặt bằng dân trí được nâng<br />
cũng là cấp trực tiếp tổ chức đấu tranh phòng cao. Vùng dân tộc và miền núi đã hoàn thành phổ<br />
chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ. Đời sống<br />
lực thù địch. Trong những năm qua, được sự quan văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số được<br />
tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị cơ nâng cao một bước, văn hóa truyền thống của các<br />
sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tăng dân tộc thiểu số được tôn trọng, bảo tồn và phát<br />
cường và củng cố, góp phần quan trọng trong huy. Đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận dịch<br />
việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, người nghèo được<br />
quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự xã hội. Các khám, chữa bệnh miễn phí và được hưởng chính<br />
cấp uỷ, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt sách bảo hiểm y tế đúng quy định. Những kết quả<br />
chẽ với các lực lượng trên địa bàn tổ chức tuyên đó, đã góp phần ổn định chính trị, tăng cường<br />
truyền, vận động quần chúng nhân dân nắm vững quốc phòng - an ninh, làm thất bại mọi âm mưu,<br />
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.<br />
nước; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực Tuy nhiên, trên thực tế hệ thống chính trị cơ<br />
thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo. Chủ động triển sở ở vùng dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều bất<br />
khai tổ chức xây dựng nền quốc phòng toàn dân, cập, hạn chế, năng lực đấu tranh phòng, chống<br />
an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi<br />
thế trận lòng dân vững chắc ở vùng đồng bào dân dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo còn hạn chế.<br />
tộc, tôn giáo. Chính quyền địa phương đã phối Cách thức vận hành chồng chéo, ách tắc, nhất là<br />
hợp với các đoàn kinh tế - quốc phòng bố trí, sắp trong lĩnh vực quản lý, điều hành hoạt động kinh<br />
xếp ổn định dân cư trên địa bàn vùng Tây Bắc, tế - xã hội, xử lý các tình huống nảy sinh. Năng<br />
Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tạo ra hệ thống “lá lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, các<br />
chắn thép” bảo vệ vững chắc vùng biên giới. Đăc tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở - nhất là vùng<br />
biệt, chính quyền cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với sâu, vùng xa cho đến nay vẫn chưa đáp ứng yêu<br />
các lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn và cầu. Năng lực cụ thể hoá và khả năng vận động<br />
xử lý kiên quyết, kịp thời các hoạt động chống quần chúng thực hiện đường lối, chính sách của<br />
phá, các điểm nóng về dân tộc, tôn giáo, kịp thời tổ chức cơ sở đảng còn rất hạn chế, yếu kém;<br />
phát hiện, ngăn chặn hoạt động truyền đạo trái trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ của cả hệ thống<br />
pháp luật, vận động nhân dân dỡ bỏ nhà nguyện, chính trị cơ sở nói chung còn nhiều bất cập.Đội<br />
điểm cầu nguyện trái pháp luật; vận động đồng ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn quá<br />
bào giải quyết các vụ việc phức tạp ở vùng tôn đông, số cán bộ được hưởng lương, phụ cấp, trợ<br />
giáo; bảo đảm các tôn giáo hoạt động đúng pháp cấp, bồi dưỡng... từ ngân sách nhà nước trong cả<br />
luật. Đồng thời, chính quyền cơ sở đã chủ động, 1.<br />
Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Báo cáo chương<br />
tích cực triển khai thực hiện kế hoạch phát triển trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, năm 2017.<br />
kinh tế, văn hoá, xã hội, xoá đói, giảm nghèo, 2.<br />
Tổng cục Thống kê, Số liệu Kết quả điều tra thực trạng<br />
xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân KT-XH 53 dân tộc thiểu số năm 2015<br />
<br />
Số 20 - Tháng 12 năm 2017 31<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
nước là hơn 1,2 triệu người (cả chuyên trách và là chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính<br />
không chuyên trách), bình quân 114 người/xã. Số sách dân tộc, tôn giáo; phổ biến pháp luật và giáo<br />
cán bộ hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dục ý thức chấp hành pháp luật, khơi dậy lòng tự<br />
dân phố theo quy định là 3 người nhưng trên thực tôn, tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết giữa<br />
tế có từ 5 đến 7 người/thôn, tổ dân phố; có nơi các dân tộc, tôn giáo. Cần quán triệt sâu sắc và<br />
lên tới 17 người. Qua khảo sát thực tế tại cơ sở tích cực, chủ động tuyên truyền vận động đồng<br />
mỗi xã khoảng 200 người (cả ở thôn), có phường bào thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Đảng,<br />
trên 600 người. Trình độ, kiến thức và năng lực Nhà nước ta hiện nay: “Tiếp tục hoàn thiện chính<br />
cán bộ cấp xã nhiều mặt còn hạn chế; tỷ lệ cán bộ sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, phát huy<br />
chưa đạt chuẩn về chuyên môn còn cao (chiếm những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn<br />
35,28%), riêng tỷ lệ công chức chưa đạt chuẩn giáo. Quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức<br />
về chuyên môn là 10,72%. Số lượng cán bộ hoạt tôn giáo sinh hoạt theo hiến chương, điều lệ của tổ<br />
động không chuyên trách tăng nhanh đang là chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, theo<br />
gánh nặng cho ngân sách nhà nước.3 quy định của pháp luật, đóng góp tích cực vào sự<br />
Hội đồng nhân dân phần nhiều hoạt động nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng thời,<br />
mang tính hình thức, chưa hội đủ điều kiện, môi chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với<br />
trường để phát huy vai trò, trách nhiệm của một những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để<br />
cơ quan đại diện quyền lực của nhân dân; hiệu chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc hoặc<br />
quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước trên những hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái quy<br />
nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội còn yếu kém; định của pháp luật”4.Đồng thời, quan tâm tuyên<br />
khả năng chủ động trong việc xử lý các tình truyền, giáo dục để đồng bào hiểu rõ âm mưu, thủ<br />
đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn<br />
huống - nhất là các tình huống nhạy cảm, phức<br />
giáo chống phá cách mạng Việt Nam. Chú trọng<br />
tạp còn rất hạn chế. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc<br />
đổi mới nội dung gắn với đa dạng hóa hình thức<br />
và các đoàn thể quần chúng phần lớn chưa thật<br />
và phương pháp tuyên truyền, giáo dục, trong đó<br />
sự thể hiện rõ nét, hoạt động nặng tính hình thức,<br />
tập trung đổi mới hình thức học tập chính trị, sinh<br />
thời vụ. Nội dung, phương thức hoạt động chưa<br />
hoạt cộng đồng, tăng cường tuyên truyền thông<br />
thật sự đổi mới; một số cán bộ đoàn thể làm việc<br />
qua các phương tiện đại chúng (sách, báo, tài liệu,<br />
cầm chừng, trình độ, năng lực công tác còn hạn<br />
đài phát thanh, truyền hình, mạng Internet…);<br />
chế. Công tác vận động quần chúng chưa đạt hiệu<br />
lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách<br />
quả cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực<br />
khi tổ chức các lễ hội; tranh thủ già làng, trưởng<br />
tiễn. Những hạn chế, bất cập đó đã trực tiếp tác bản, trưởng dòng họ; tăng cường cán bộ, đảng<br />
động đến quá trình phát huy vai trò của hệ thống viên xuống những nơi khó khăn, phức tạp để làm<br />
chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống âm tốt công tác vận động quần chúng.<br />
mưu, thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn<br />
giáo của các thế lực thù địch, ảnh hưởng lớn đến Hai là, tập trung tổ chức triển khai thực hiện<br />
quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chính sách nghiêm túc, có hiệu quả chính sách dân tộc, tôn<br />
tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ở vùng giáo, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời<br />
dân tộc thiểu số. sống mọi mặt của đồng bào, xây dựng thế trận<br />
lòng dân vững chắc. Quán triệt sâu sắc và tập<br />
Để phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ trung triển khai thực hiện thắng lợi các chương<br />
sở trong đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói,<br />
đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo giảm nghèo, thực hiện tín dụng ưu đãi để người<br />
chống phá ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay, cần dân có vốn phát triển sản xuất; giúp đỡ đồng bào<br />
tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp chủ áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản<br />
yếu sau: xuất và đời sống, nâng cao dân trí, đào tạo và thu<br />
Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, hút nguồn nhân lực chất lượng cao về vùng sâu,<br />
giáo dục về quan điểm, chính sách dân tộc, tôn vùng xa; chăm lo đời sống tinh thần của các dân<br />
giáo của Đảng, Nhà nước và âm mưu, thủ đoạn tộc thiểu số và đồng bào theo đạo, giữ gìn và phát<br />
lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực huy bản sắc văn hóa từng dân tộc. Các địa phương<br />
thù địch. Cần tập trung phổ biến sâu rộng chủ cần phối hợp nắm vững âm mưu, thủ đoạn chống<br />
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, nhất phá của các phần tử phản động trong nước và các<br />
Vũ Thị Thủy, Những khó khăn, bất cập và giải pháp xây<br />
3.<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn<br />
4.<br />
<br />
dựng hệ thống chính trị cơ sở, Tạp chí Xây dựng Đảng quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, .2016, tr. 165.<br />
<br />
32 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
tổ chức, cá nhân ở nước ngoài; phối hợp chặt chẽ các khóa học tôn giáo ở trong và ngoài nước, đưa<br />
với lực lượng Quân đội, Công an xây dựng và người nơi khác đến truyền đạo, xây dựng nhà thờ,<br />
củng cố mạng lưới tình báo, điệp báo vững chắc, nhà nguyện... nhưng không tuân thủ các quy định<br />
sâu rộng trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; hiện hành), cần phải kiên trì cảm hóa giáo dục, răn<br />
thường xuyên quan tâm xây dựng mối quan hệ đe. Nếu thái độ ngoan cố, tiếp tục có hoạt động<br />
máu thịt quân - dân, tạo thế trận lòng dân vững vi phạm, cần đưa ra kiểm điểm vạch mặt trước<br />
chắc. Tổ chức tốt “Phong trào đấu tranh tố giác quần chúng hạ uy tín và thu thập, củng cố tài liệu,<br />
tội phạm, bảo vệ trị an”, “Phong trào toàn dân chứng cứ pháp lý để xử lý công khai trước pháp<br />
tham gia xây dựng (thôn, bản, phum, sóc) văn luật khi có yêu cầu. Khi xuất hiện “điểm nóng”,<br />
hoá”, “Phong trào bảo vệ cột mốc đường biên”; cần tìm rõ nguyên nhân, có biện pháp giải quyết<br />
thực hiện kết nghĩa địa phương, kết nghĩa đơn vị kịp thời, không để lan rộng, không để kẻ thù lấy<br />
quân đội các nước có chung đường biên giới, hải cớ can thiệp; xử lý nghiêm minh theo pháp luật<br />
đảo nhằm giao lưu văn hoá, trao đổi thông tin, những kẻ cầm đầu, ngoan cố chống phá cách<br />
tiến hành tuần tra chung để kịp thời phát hiện và mạng. Đồng thời, kiên trì thuyết phục, vận động<br />
phối hợp xử lý các tình huống liên quan đến quốc những người nhẹ dạ, cả tin nghe theo kẻ xấu quay<br />
phòng - an ninh. về với cộng đồng; đối xử khoan hồng, độ lượng,<br />
Ba là, chủ động tham gia và tổ chức xây dựng, bình đẳng với những người lầm lỗi đã ăn năn, hối<br />
củng cố tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng cải, phục thiện.<br />
khu vực phòng thủ, nhất là những địa bàn phức Bốn là, tích cực chăm lo xây dựng và củng<br />
tạp, có nhiều người theo đạo. Cấp ủy, chính cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh về mọi<br />
quyền địa phương cần chủ động xây dựng và tổ mặt. Cần coi trọng xây dựng tổ chức đảng,<br />
chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã chính quyền cấp huyện, xã, làng, bản thực sự<br />
hội với xây dựng lực lượng, tiềm lực và thế trận trong sạch, vững mạnh; đổi mới hoạt động của<br />
quốc phòng - an ninh, thế trận khu vực phòng Mặt trận Tổ quốc các cấp; xây dựng, củng cố,<br />
thủ, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tạo kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp, các ban ngành<br />
ra sức mạnh tổng hợp, hình thành thế trận rộng đoàn thể, chú trọng nâng cao phẩm chất và năng<br />
khắp, chắc chắn, đủ sức để nắm tình hình, kịp lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách về dân tộc,<br />
thời ứng phó, xử lý mọi tình huống xảy ra. Kịp tôn giáo ở địa phương. Thường xuyên kiểm tra,<br />
thời xây dựng phương án tổ chức, bố trí, sử dụng giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính<br />
lực lượng, phương tiện, tổ chức chuẩn bị tốt về sách của Đảng, Nhà nước, kịp thời ngăn ngừa,<br />
mọi mặt, bảo đảm sẵn sàng bảo vệ vững chắc địa hạn chế những khuyết điểm, tiêu cực, đảm bảo<br />
phương trong mọi tình huống. Cần phối hợp chặc khai thác, sử dụng các nguồn lực có hiệu quả;<br />
chẽ với lực lượng chức năng để nắm vững âm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc<br />
mưu, thủ đoạn chống phá của các phần tử phản hoặc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong việc<br />
động trong nước và các tổ chức, cá nhân ở nước thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng<br />
ngoài để nắm chắc hoạt động tôn giáo trên địa và Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ<br />
bàn, kịp thời xử lý những vấn đề phức tạp nảy trang trên địa bàn, tăng cường quan hệ quân dân,<br />
sinh. Cần chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tạo thế trận lòng dân trong vùng đồng bào dân<br />
phát hiện, dập tắt mọi âm mưu, hành động lợi tộc. Thường xuyên chú trọng đào tạo, bồi dưỡng,<br />
dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, kích động lôi kéo nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ<br />
đồng bào gây rối, bạo loạn. Cần thường xuyên cán bộ, đảng viên ở vùng dân tộc thiểu số. Cần<br />
vạch trần bộ mặt phản động của các thế lực thù thực hiện tốt công tác quy hoạch tạo nguồn và<br />
địch, phản động để nhân dân nhận rõ và không thường xuyên bồi dưỡng cán bộ đương chức; kết<br />
bị lừa bịp. Đồng thời, vận động, bảo vệ đồng hợp giáo dục trình độ văn hoá phổ thông với đào<br />
bào các dân tộc, tôn giáo để đồng bào tự vạch tạo nghề ở một cấp độ tối thiểu để tạo nguồn nhân<br />
mặt những thủ đoạn xảo trá của chúng. Nắm bắt, lực có khả năng đáp ứng công việc trong bộ máy<br />
phát hiện và tăng cường lực lượng xuống địa bàn chính quyền hoặc tổ chức đoàn thể thuộc hệ thống<br />
“nằm vùng”, bảo đảm quản lý được địa bàn, đối chính trị cơ sở; có kế hoạch tổng thể hàng năm<br />
tượng, làm chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền cơ hoặc một nhiệm kỳ để bồi dưỡng nghiệp vụ, lý<br />
sở. Ở những nơi có hoạt động tôn giáo trái pháp luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ đương chức;<br />
luật (tụ tập đông người để truyền đạo, tham dự thường xuyên tổ chức quán triệt kịp thời và tổ chức<br />
<br />
<br />
Số 20 - Tháng 12 năm 2017 33<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, đường lối lược về quốc phòng, an ninh. Để giữ vững ổn<br />
của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong các tổ định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở<br />
chức cơ sở đảng vùng dân tộc thiểu số. khu vực này, đòi hỏi phải phát huy tốt vai trò của<br />
Cần tăng cường đại diện của các dân tộc thiểu hệ thống chính trị cơ sở trong tuyên truyền, vận<br />
số trong hệ thống chính trị từ cơ sở đến Trung động và tổ chức đồng bào thực hiện đường lối,<br />
ương, bảo đảm ngày càng có nhiều người dân tộc chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước,<br />
thiểu số được tham gia vào Quốc hội, Hội đồng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của<br />
nhân dân, chính quyền và tổ chức đoàn thể ở các cộng đồng các dân tộc thiểu số, xây dựng, củng<br />
cấp. Xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vùng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, trước âm<br />
đồng bào dân tộc thiểu số phải gắn với việc thực mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của các thế lực<br />
hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) “Về thù địch, đòi hỏi hệ thống chính trị cơ sở không<br />
công tác dân tộc” và Chiến lược công tác dân tộc. ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động,<br />
Chú trọng chỉ đạo quá trình xây dựng, sửa đổi bổ góp phần tạo bước chuyển biến toàn diện trên mọi<br />
sung và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ lĩnh vực đời sống xã hội, tạo cơ sở, nền tảng bảo<br />
sở, quy chế hoạt động của từng tổ chức trong hệ đảm vững chắc về quốc phòng, an ninh ở vùng<br />
thống chính trị ở cơ sở, quy chế dân chủ ở cơ sở dân tộc thiểu số trong điều kiện mới./.<br />
gắn với xây dựng hương ước, quy ước thôn, buôn Tài liệu tham khảo<br />
phù hợp với tình hình, với tổ chức xã hội truyền [1] Lê Ngọc Bảo, (2017), Một số giải pháp<br />
thống trong từng dân tộc và quy định pháp luật. nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở<br />
Tập trung xây dựng các chi bộ thôn, buôn vững trên địa bàn Tây Nguyên, Tạp chí Quốc phòng<br />
mạnh, nhất là nơi có tình hình an ninh - chính Toàn dân;<br />
trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn yếu tố phức tạp<br />
[2] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,<br />
gắn với chăm lo xây dựng lực lượng cốt cán, già<br />
(2017), Báo cao chương trình mục tiêu quốc gia<br />
làng có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số,<br />
về giảm nghèo bền vững;<br />
người có uy tín trong thôn, buôn. Phát huy vai trò<br />
của cán bộ người dân tộc thiểu số, của già làng, [3] Tổng cục Thống kê, (2015), Số liệu Kết<br />
trưởng bản trong tuyên truyền, vận động trong quả điều tra thực trạng KT-XH 53 dân tộc thiểu<br />
tổ chức thực hiện chính sách của Đảng và Nhà số;<br />
nước. Thực hiện tốt phương châm, phương pháp [4] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2016), Văn<br />
công tác dân tộc là kiên trì, thận trọng, chắc chắn. kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII,<br />
Bảo đảm quyền bình đẳng giữa các dân tộc, phát NXB. Chính trị Quốc gia;<br />
huy quyền làm chủ của nhân dân các dân tộc ở [5] Vũ Thị Thủy, Những khó khăn, bất cập và<br />
cơ sở. giải pháp xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, Tạp<br />
Vùng dân tộc thiểu số là địa bàn có vị trí chiến chí Xây dựng Đảng.<br />
<br />
<br />
BRINGING IN TO PLAY OF THE ROLE OF THE BASIC POLITICAL SYSTEM<br />
IN THE STRUGGLE OF PREVENTING AND PROTECTING TRICK TO TAKE<br />
ADVANTAGE OF FAITH AND RELIGIOUS ACTIVITIES IN ETHNIC MINORITY<br />
AREAS TODAY<br />
Abstract: The basic political system is a commune, ward -level administrative management<br />
apparatus, which is the important leading force in the struggle to defeat the tricks of taking<br />
advantage of faith and religious activities in ethnic minority areas. Ethnic minority. In the<br />
past years, besides the achievements, the process of promoting the role of the basic political<br />
system has also certainly existed. Thus, in the face of sophisticated, malicious conspiracy and<br />
trick of hostile forces required the basic political system must actively struggle to defeat all<br />
conspiracy and tricks of hostile forces to take advantage of faith and religious activities to<br />
combat the cause of innovation in ethnic minority areas.<br />
Keywords: Basic politial system; faith, religious; hostile forces; ethnic minority areas.<br />
<br />
34 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br />