intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển bền vững các ngân hàng thương mại Việt Nam

Chia sẻ: ViShani2711 ViShani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

69
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích về các cơ hội cùng những khó khăn, thách thức từ tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng của nền kinh tế đặt ra cho ngành ngân hàng; trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp phát triển bền vững hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển bền vững các ngân hàng thương mại Việt Nam

26<br /> <br /> <br /> <br /> CHUYÊN MỤC<br /> <br /> KINH TẾ HỌC - XÃ HỘI HỌC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG<br /> CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VIỆT NAM<br /> <br /> PHAN DIÊN VỸ*<br /> <br /> <br /> Cùng với xu thế hội nhập quốc tế chung của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng<br /> Việt Nam đang đứng trước “làn sóng” hội nhập với những cam kết mở cửa theo<br /> hướng ngày càng nới lỏng các quy định, mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra<br /> không ít khó khăn, thách thức cho sự phát triển bền vững của hệ thống. Bài viết<br /> phân tích về các cơ hội cùng những khó khăn, thách thức từ tiến trình hội nhập<br /> ngày càng sâu rộng của nền kinh tế đặt ra cho ngành ngân hàng; trên cơ sở đó<br /> đề xuất các giải pháp phát triển bền vững hệ thống ngân hàng Việt Nam trong<br /> bối cảnh hiện nay.<br /> Từ khóa: phát triển bền vững, ngân hàng Việt Nam<br /> Nhận bài ngày: 4/7/2019; đưa vào biên tập: 7/7/2019; phản biện: 19/7/2019; duyệt<br /> đăng: 12/8/2019<br /> <br /> 1. QUAN ĐIỂM VỀ PHÁT TRIỂN BỀN ầ ủ ệ<br /> VỮNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG ộ để ổ<br /> MẠI ề<br /> Theo Rio - 92(1) và WSSD, 2002(2):<br /> P ể ề ữ ộ ỹ ă để<br /> ể đ ộ<br /> ữ ủ ể :<br /> ể ể ộ Các nhà kin ổ ứ<br /> ệ H L H đ d để<br /> Q , ể ằ ỏ ể ề ữ ủ L H p<br /> ữ ầ ủ ệ ệ ạ Q để d ề<br /> ổ ạ đ ă ỏ ể ề ữ ủ ơ<br /> ạ<br /> *<br /> T ạ ọ N T H<br /> Theo Carl-Jonhan Lindgren, các ngân<br /> Chí Minh. ơ ạ đ<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI 8 (252) 2019 27<br /> <br /> <br /> ạ ạ ề ữ ể ằ<br /> ể ề ữ đ dù để ủ ộ<br /> ỉ ă ạ độ d ệ ứ ộ ổ ứ<br /> đạ ệ đ để ể : ộ<br /> ạ đ đỡ ộ đ ạ ể ân viên và<br /> độ ủ ạ<br /> N ộ ạ Khách hàng của ngân hàng thương<br /> ề ữ ộ ngân hàng mại: ạ<br /> ơ ạ ểđ đ ầ d đ<br /> ă ữ ạ ệ<br /> ọ để đ ú để ổ đ<br /> ữ độ ề ể S ỏ ủ<br /> ộ đ dù ữ đ đ đ<br /> độ dễ ủ ứ độ ủ<br /> - ộ : ẩ<br /> T Ủ Giám sát Ngân hàng d ụ ứ<br /> B ể ề ữ ữ ă<br /> d ộ đủ ứ ă<br /> để ạ độ ở ủ đ<br /> ủ ủ ủ ỏ ủ<br /> dụ ủ ủ ẩ ơ ệ<br /> ệ ầ đ ạ d thu hút<br /> ộ đú đắ ề ữ ạ khách hàng.<br /> ủ ọđ đ đ Quy trình hoạt động nội bộ:<br /> ằ ữ ạ đ d<br /> ể đ đ đầ đủ ủ dụ đề<br /> ữ ệ đ C d ủ<br /> ầ thông<br /> ộ đ đ ầ<br /> ắ N ững thông tin mà đ ể ằ ắ<br /> : ơ ể ủ<br /> ứ độ đầ đủ đ ệ ạ độ<br /> ữ đ ứ độ hàng.<br /> ạ ủ ủ B ạ đ<br /> dụ ủ ủ ú<br /> ệ đ ủ ẫ ;<br /> đ ạ ủ : ể ủ<br /> T P R N ẩ d ữ ệ<br /> The Balance Scorecard ể ề ; đổ : ứ<br /> 28 PHAN DIÊN DỸ – PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CÁC NGÂN HÀNG<br /> <br /> <br /> đ ạ ệ<br /> ẩ d ụ đ ạ<br /> ủ đ Năng lực tài chính: ỉ<br /> đ ể ộ ộ ă ủ ộ ngân<br /> ệ ; để ú ổ ứ ơ ạ :<br /> dệ ệ ụ ọ ủ (ỷ ệ ữ<br /> ệ ằ ă ổ CAR)<br /> ổđ ủ ổ ứ :n /tổ d d<br /> Quá trình đào tạo và phát triển nhân ủ / ạ /ổ d<br /> sự: n ề ủ ă đ án và an<br /> đ đ : ệ : ỷ ệ ể<br /> /<br /> ( độ ỹ ă ệ độ ă ở ủ ề<br /> ụ ỹ ă ệ AT độ ử/ độ ă ở ủ ạ độ<br /> ạ ữ ứ độ ộ ủ ă<br /> ệ ủ ROE ă<br /> ạ độ ủ Nă ủ ROA<br /> ủ đạ ă V ầ ể<br /> d đ<br /> ệ ử dụ ă<br /> ủ ỗ ổ ứ<br /> d để ă ổ<br /> ọ ú ổ ứ<br /> đ L đ ơ ở để<br /> ệ ộ ộ<br /> ổ đ ể ề ữ<br /> ỏ ộ<br /> <br /> B 1: T ẩ đ ể ề ữ ủ ơ ạ<br /> Tiêu chí Chỉ s Tiêu chuẩn hoạ động<br /> 1. S ng s n phẩm d ch vụ cung ứng Không có tiêu chuẩn<br /> 2. S ng và mứ ă ởng của<br /> khách hàng<br /> 3. S ng và mứ ă ởng củ d<br /> n tín dụng<br /> Mứ độ 4. S ng và mứ độ ă ởng của<br /> ti p c n s d t kiệm<br /> 5. Mức cho vay trung bình/GDP > 150% th phần thu nh p cao; t 20%<br /> đ n 150% th phần b c trung;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2