intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển chế biến các sản phẩm cao su khu vực Tây Nguyên trong hội nhập kinh tế quốc tế

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

56
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây, cây cao su đang trở thành một cây trồng thế mạnh và thu hút được nhiều người trồng bởi giá trị kinh tế to lớn. Nông dân ở các tỉnh trồng nhiều cây cao su cũng giàu lên nhờ cao su. Vị thế của ngành cao su Việt Nam trên thế giới ngày càng được khẳng định, Việt Nam đứng thứ sáu thế giới về diện tích trồng cao su, thứ năm về sản lượng, thứ tư về xuất khẩu và thứ ba về năng suất vườn cây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển chế biến các sản phẩm cao su khu vực Tây Nguyên trong hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển chế biến các sản phẩm...<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÁT TRIỂN CHẾ BIẾN CÁC SẢN PHẨM CAO SU KHU VỰC<br /> TÂY NGUYÊN TRONG HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ<br /> Võ Hoàng An*<br /> TÓM TẮT<br /> Trong những năm gần đây, cây cao su đang trở thành một cây trồng thế mạnh và thu hút được<br /> nhiều người trồng bởi giá trị kinh tế to lớn. Nông dân ở các tỉnh trồng nhiều cây cao su cũng giàu lên<br /> nhờ cao su. Vị thế của ngành cao su Việt Nam trên thế giới ngày càng được khẳng định, Việt Nam<br /> đứng thứ sáu thế giới về diện tích trồng cao su, thứ năm về sản lượng, thứ tư về xuất khẩu và thứ ba<br /> về năng suất vườn cây. Khu vực Tây Nguyên là một trong những vùng có nhiều tiềm năng để phát<br /> triển nông nghiệp, trong đó phát triển cây cao su được xác định là cây trồng chủ lực bên cạnh các cây<br /> trồng như cà phê, hồ tiêu. Sự phát triển cây cao su đã góp phần thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ<br /> cấu cây trồng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, giải quyết việc làm, định canh<br /> định cư đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, bên cạnh việc phát<br /> triển đó, cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc làm hạn chế tiềm năng của ngành cao su tại<br /> Tây Nguyên so với các vùng khác. Vì thế, song song với việc phát triển, thì việc xác định những chính<br /> sách, giải pháp phù hợp là việc hết sức cần thiết để phục vụ cho việc phát triển lâu dài của ngành cao<br /> su tại vùng Tây Nguyên.<br /> Từ khóa: Phát triển chuỗi giá trị, ngành cao su, liên vùng Tây Nguyên<br /> DEVELOPMENT OF PROCESSING OF RUBBER PRODUCTS IN HIGHLANDS<br /> REGIONAL ECONOMIC INTEGRATION INTERNATIONAL<br /> ABSTRACT<br /> In recent years, rubber trees are becoming a powerful crop and attracting many growers because<br /> of great economic value. Farmers in the provinces growing rubber trees are also rich in rubber. The<br /> position of Vietnam’s rubber industry in the world is increasingly affirmed, Vietnam ranks sixth in the<br /> world in terms of rubber plantation area, fifth in terms of output, fourth in export and third in garden<br /> productivity. Higlands region is one of the regions with great potential for agricultural development,<br /> in which the development of rubber trees is identified as a key crop alongside crops such as coffee and<br /> pepper. The development of rubber trees has contributed to the implementation of the policy of crop<br /> restructuring and agricultural and rural economic restructuring, job creation and sedentarization<br /> for people in remote areas. , ethnic minority. However, besides that development, there are still many<br /> difficulties and obstacles that limit the potential of the rubber industry in higlands compared to other<br /> regions. Therefore, in parallel with the development, the determination of appropriate policies and<br /> solutions is essential to serve the long-term development of the rubber industry in Tay Nguyen.<br /> Keywords: Value chain development, rubber industry, inter-region Highlands<br /> <br /> *<br /> ThS. Tập đoàn Cao su VN. Email: vohoangan@rubbergroup.vn. Điện thoại: 0918347552<br /> <br /> 25<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thu nhập thỏa đáng để tái canh cho chu kỳ sau,<br /> Cao su thiên nhiên là nguồn nguyên liệu đồng thời, tạo nguồn nguyên liệu phát triển<br /> thiết yếu cho ngành ô tô với 70% sản lượng ngành chế biến đồ gỗ cao su, làm giảm áp lực<br /> được sử dụng để sản xuất lốp xe và 30% được nhập khẩu nguyên liệu gỗ hoặc hạn chế việc<br /> đưa vào chế biến sản phẩm phục vụ cho đời phá rừng lấy gỗ. Cây cao su còn đóng góp vào<br /> sống và nhiều ngành công nghiệp như găng việc bảo vệ môi trường qua khả năng che phủ<br /> tay, đế giày, vòng đệm, băng tải, nệm gối, chỉ đất chống xói mòn và tăng độ ẩm, duy trì dinh<br /> thun…Nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên trên dưỡng của đất giúp năng suất của cây cao su<br /> thế giới tăng trưởng liên tục trong nhiều năm vẫn được đảm bảo sau 3 – 4 chu kỳ tái canh<br /> và chỉ tăng chậm lại trong những năm gần đây, trong hơn 100 năm qua. Cây cao su là nơi hấp<br /> đạt bình quân khoảng 2,52% hàng năm do ảnh thu khí các-bon góp phần giảm khí thải gây<br /> hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu từ 2009 và hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu với khả<br /> sự phục hồi yếu của nền kinh tế thế giới. năng gần bằng cây rừng.<br /> Với nguồn gốc là cây rừng xuất xứ từ lưu Giá cao su thiên nhiên tăng liên tục từ<br /> vực sông Amazon, Nam Mỹ, cây cao su được năm 2002 đến 2011, đã đạt mức đỉnh điểm vào<br /> trở thành cây trồng trong 140 năm qua tại hơn 20 năm 2011 (chủng loại SMR 20 của Malaysia đạt<br /> nước ở châu Á và châu Phi. Đến năm 2015, diện 4.472 kg/tấn). Thời kỳ giá cao này đã thúc đẩy<br /> tích cây cao su toàn thế giới ước đạt 13,14 triệu nhiều nước mở rộng diện tích cây cao su trong<br /> ha, cung cấp khoảng 12,31 triệu tấn cao su thiên những năm 2005 – 2013 và diện tích này làm sản<br /> nhiên, được tiêu thụ 12,17 triệu tấn, chiếm 45,5% lượng cao su thiên nhiên tăng đáng kể khi được<br /> tổng nhu cầu cao su của thị trường, còn lại là cao thu hoạch từ năm 2012. Cung vượt cầu liên tiếp<br /> su tổng hợp sản xuất từ dầu thô chiếm khoảng trong các năm 2012 – 2014 đã làm lượng cao su<br /> 54,5%, đạt 14,56 triệu tấn (IRSG, 4 – 6/2016). thiên nhiên tồn kho tăng cao và gây áp lực đẩy<br /> Cây cao su được các nước trồng khẳng giá giảm từ năm 2012 đến nay.<br /> định là giải pháp tích cực để phát triển kinh tế Hiện nay, nhiều nước đang tìm cách cân<br /> kết hợp với cải thiện điều kiện xã hội và môi đối cung cầu cao su thiên nhiên bằng cách kiềm<br /> trường. chế sản lượng xuất khẩu và tăng tiêu thụ trong<br /> Cây cao su mang lại việc làm và cải thiện nước để chế biến sản phẩm cao su trong những<br /> thu nhập cho vùng nông thôn với quy mô rộng ứng dụng mới (phủ mặt đường, gạch cao su,<br /> và liên tục trong năm. Nguồn thu ngoại tệ từ thảm sàn, đập thủy lợi…). Đồng thời, gỗ cao su<br /> cây cao su không chỉ qua xuất khẩu nguyên liệu được sử dụng vào sản xuất đồ gỗ nội thất cao<br /> cao su thiên nhiên mà còn nhờ xuất khẩu sản cấp để có thêm nguồn thu giúp người trồng ứng<br /> phẩm cao su và đồ gỗ cao su. Ngành cao su đặc phó với thời kỳ giá mủ cao su giảm sâu.<br /> biệt thành công trong việc xóa đói, giảm nghèo, 2. HIỆN TRẠNG CHUỖI GIÁ TRỊ CAO SU<br /> chuyển đổi tập quán du canh du cư, đốt rừng LIÊN VÙNG TÂY NGUYÊN<br /> làm nương rẫy của đồng bào dân tộc ít người Vùng Tây Nguyên bao gồm 5 tỉnh: Kon<br /> sang phương thức sản xuất định cư, định canh. Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.<br /> Mạng lưới các nhà máy sơ chế mủ trong vùng Tây Nguyên có tiềm năng lớn về phát triển<br /> trồng cao su đã tạo điều kiện phát triển cơ sơ hạ nông lâm nghiệp, công nghiệp chế biến nông<br /> tầng vùng nông thôn (điện, cầu đường, trường lâm sản, du lịch, thủy điện, khoáng sản bô-xít.<br /> học, trạm xá…). Lượng gỗ từ vườn cao su thanh Nông nghiệp Tây Nguyên đã phát triển mạnh<br /> lý khi cây già có thể cung cấp 150 – 200 m3 gỗ thành những vùng sản xuất hàng hóa xuất khẩu<br /> tròn/ha, mang lại cho người trồng một khoản có năng lực cạnh tranh cao như cà phê, cao su,<br /> <br /> <br /> 26<br /> Phát triển chế biến các sản phẩm...<br /> <br /> <br /> hồ tiêu, tạo cơ sở để Tây Nguyên phát triển phẩm và kinh doanh xuất nhập khẩu đã được<br /> các chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực, gắn kết từ hình thành.<br /> khâu nông nghiệp đến công nghiệp chế biến Năm 2017, diện tích cao su tại Tây Nguyên<br /> sâu, góp phần nâng cao giá trị của một số mặt đạt 249 ngàn ha (chiếm 25,7% tổng diện tích cao<br /> hàng nông nghiệp Việt Nam và phát triển kinh su cả nước), sản lượng 215,4 ngàn tấn (19,7% so<br /> tế xã hội liên vùng trong quá trình tái cơ cấu với cả nước) và năng suất 1.412 kg/ha (84,2% so<br /> kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng ở với năng suất trung bình của cả nước). Trong đó,<br /> Việt Nam. diện tích cao su quốc doanh khoảng 122,6 ngàn<br /> Trong thời gian qua, vùng cao su Tây ha, cao su thuộc doanh nghiệp tư nhân khoảng<br /> Nguyên đã trở thành vùng trọng điểm thứ hai 39,2 ngàn ha và cao su tiểu điền khoảng 87,1<br /> sau vùng cao su Đông Nam Bộ. Chuỗi giá trị ngàn ha. Tỉnh Gia Lai có diện tích và sản lượng<br /> ngành hàng cao su tại Tây Nguyên từ khâu trồng cao su nhiều nhất ở vùng Tây Nguyên, đạt 100<br /> trọt đến sơ chế, chế biến nguyên liệu thành sản ngàn ha và gần 95 ngàn tấn năm 2017.<br /> <br /> Bảng 1. Thống kê diện tích, sản lượng, năng suất cây cao su vùng Tây Nguyên năm 2017<br /> Tỉnh Diện tích (ha) Sản lượng (tấn) Năng suất (kg/ha)<br /> Quốc Tư Tiểu Quốc Tư Tiểu Quốc Tư Tiểu Trung<br /> Cộng Cộng<br /> doanh nhân điền doanh nhân điền doanh nhân điền bình<br /> Kon<br /> 30.011 15.447 29.298 74.756 27.107 884 25.584 53.575 1.540 1.410 1.421 1.479<br /> Tum<br /> Gia Lai 61.692 16.631 22.033 100.356 58.479 10.738 25.742 94.958 1.396 1.265 1.242 1.335<br /> Đắk Lắk 23.794 - 14.587 38.381 26.968 - 10.200 37.168 1.600 - 1.373 1.531<br /> Đắk<br /> 5.639 1.684 19.025 26.348 2.085 - 24.481 26.566 1.069 - 1.467 1.425<br /> Nông<br /> Lâm<br /> 1.510 5.475 2.188 9.173 - 1.392 1.715 3.107 - 1.392 1.374 1.382<br /> Đồng<br /> Tây<br /> 122.646 39.237 87.131 249.014 114.639 13.014 87.721 215.374 1.464 1.286 1.369 1.412<br /> Nguyên<br /> Cả<br /> 405.589 69.063 495.033 969.685 375.254 41.050 678.214 1.094.519 1.626 1.579 1.711 1.676<br /> nước<br /> Tỷ lệ so<br /> cả nước 30,2 56,8 17,6 25,7 30,5 31,7 12,9 19,7 90,0 81,4 80,0 84,2<br /> (%)<br /> Nguồn: Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp từ nguồn Tổng cục Thống kê, các Cục thống kê<br /> <br /> Trong khâu trồng và sản xuất nguyên liệu ứng nhu cầu sơ chế cao su toàn vùng (Phụ lục 2).<br /> cao su thiên nhiên, có 25 doanh nghiệp quy mô Năm 2017, có 17 doanh nghiệp tại Tây<br /> lớn và vừa, trong đó, 15 doanh nghiệp thuộc Nguyên tham gia xuất khẩu, ủy thác xuất khẩu<br /> Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) mặt hàng cao su thiên nhiên so với tổng số 245<br /> (Phụ lục 1). doanh nghiệp xuất khẩu cao su của cả nước (Phụ<br /> Về lĩnh vực sơ chế cao su thiên nhiên, có lục 3). Trong đó, Công ty TNHH Vạn Lợi (Kon<br /> 23 nhà máy. Ngoài ra, còn có một số nhà máy tư Tum) là doanh nghiệp xuất khẩu cao su thiên<br /> nhân sơ chế cao su quy mô nhỏ, góp phần đáp nhiên đứng thứ hai năm 2017 về kim ngạch.<br /> <br /> <br /> 27<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> Các doanh nghiệp chế biến sản phẩm cao chế biến sâu còn yếu nên giá trị gia tăng của ngành<br /> su trong vùng Tây Nguyên chưa nhiều, hiện có 2 cao su tại Tây Nguyên chưa cao. Tuy nhiên, hợp<br /> doanh nghiệp ở quy mô nhỏ (Phụ lục 4). tác kinh doanh giữa một số doanh nghiệp đã phát<br /> Ngoài ra, còn có 8 doanh nghiệp chế biến triển trong thời gian gần đây, bước đầu hình thành<br /> gỗ cao su giúp nâng cao giá trị cho chuỗi cung mối liên kết giữa vùng Tây Nguyên với những<br /> ứng của ngành hàng cao su trong vùng Tây vùng kinh tế trọng điểm trong nước và hai nước<br /> Nguyên (Phụ lục 5). láng giềng Lào, Campuchia, giúp tiêu thụ tốt các<br /> Liên kết giữa doanh nghiệp Tây Nguyên sản phẩm chính của cây cao su là mủ cao su và<br /> và doanh nghiệp của các vùng kinh tế khác trong gỗ cao su. Các khu công nghiệp tại Tây Nguyên<br /> lĩnh vực cao su đã bước đầu được hình thành, đã tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp ngành<br /> chủ yếu là những mô hình cung cấp nguyên liệu cao su có cơ sở hạ tầng thích hợp để sản xuất, chế<br /> cao su thiên nhiên và gỗ cao su sơ chế cho các biến công nghiệp sản phẩm cao su và đồ gỗ cao<br /> nhà sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu ở những su. Đây là những tiền đề để phát triển chuỗi giá<br /> nơi gần cảng biển như Thành phố Hồ Chí Minh trị ngành hàng cao su tại vùng Tây Nguyên và tạo<br /> (và các tỉnh lân cận), vùng kinh tế trọng điểm điều kiện cho ngành cao su đóng góp vào sự phát<br /> miền Trung, vùng thủ đô Hà Nội và vùng duyên triển liên vùng Tây Nguyên.<br /> hải Bắc Bộ (chủ yếu Hải Phòng). Trong đó, tiêu 2.1. Thuận lợi và cơ hội cho cao su Tây<br /> thụ nhiều nhất là những nhà sản xuất lốp xe như Nguyên<br /> Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty TNHH - Thị trường cao su thiên nhiên có triển<br /> Cao su Camel Việt Nam (Quảng Trị), Công ty vọng phát triển lâu dài do nhu cầu của thế giới<br /> CP Cao su Sao Vàng (Hà Nội), Công ty TNHH được dự báo vẫn tăng liên tục dù tốc độ không<br /> Kinh doanh Lốp xe Bridgestone Việt Nam (Hải cao nhưng ổn định và cao su thiên nhiên được<br /> Phòng), Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền xem là nguồn nguyên liệu “xanh” do có thể tái<br /> Nam – Casumina (TP.HCM), Công ty TNHH tạo qua các chu kỳ tái canh.<br /> Sailun Việt Nam (Tây Ninh) và những doanh - Gỗ cao su là gỗ cây trồng, có nhu cầu<br /> nghiệp chế biến gỗ cao su, sản xuất ván gỗ MDF ngày càng tăng trước đòi hỏi của xã hội không<br /> (Công ty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị, Công phá rừng lấy gỗ làm tác động đến sự biến đổi khí<br /> ty CP gỗ MDF VRG Dongwha – Bình Phước, hậu toàn cầu.<br /> Công ty CP gỗ MDF VRG Kiên Giang) (Phụ - Điều kiện sinh thái Tây Nguyên tuy còn<br /> lục 6). một số yếu tố hạn chế nhưng cây cao su vẫn<br /> Vùng Tây Nguyên còn có thế mạnh trong đạt hiệu quả kinh tế đáng khích lệ, đặc biệt trên<br /> liên kết phát triển kinh tế của khu vực Tam những vùng đất không có hoặc hiếm nguồn<br /> giác phát triển (Việt Nam – Lào – Campuchia). nước tưới.<br /> Thông qua các cửa khẩu quốc tế, nguồn cao su - Vườn trồng cao su có khả năng trồng xen<br /> nguyên liệu từ các dự án của doanh nghiệp Việt với các cây trồng khác hoặc cây rừng và kết hợp<br /> Nam tham gia trồng cao su tại Campuchia và chăn nuôi, giúp tăng thu nhập cho người trồng,<br /> Lào được trung chuyển về Việt Nam (Phụ lục 7). giảm rủi ro khi giá biến động và duy trì sự đa<br /> Nhìn chung, chuỗi giá trị ngành cao su tại dạng sinh học tại địa phương.<br /> vùng Tây Nguyên đã bao gồm các khâu cơ bản - Về bảo vệ môi trường, cây cao su được<br /> từ trồng, sản xuất, sơ chế nguyên liệu đến chế đánh giá cao nhờ khả năng thu hút khí phát thải và<br /> biến sản phẩm và kinh doanh phân phối, nhưng tăng trữ lượng cac-bon, góp phần chống biến đổi<br /> chủ yếu chỉ tập trung ở khâu sản xuất, xuất khẩu khí hậu. Mặt khác, cây cao su là cây trồng thân<br /> nguyên liệu thô, trong khi đó khâu công nghiệp thiện môi trường do không sử dụng nước tưới trên<br /> <br /> <br /> 28<br /> Phát triển chế biến các sản phẩm...<br /> <br /> <br /> vườn sản xuất nên không làm giảm nguồn nước liền với sự hình thành và phát triển các khu vực<br /> và sử dụng ít phân bón, ít hóa chất phòng trừ sâu dân cư mới và khu vực hành chính địa phương,<br /> bệnh so với cây trồng khác. Ngoài ra, bộ lá rụng với ý nghĩa đó sự phát triển cây cao su không<br /> hàng năm là nguồn phân bón hữu cơ cho cây cao những chỉ có vai trò về mặt kinh tế, xã hội mà<br /> su và những cây trồng xen. còn góp phần đắc lực trong việc xây dựng nông<br /> - Các nhà máy chế biến cao su, gỗ cao su thôn mới và thực hiện các nội dung về CNH-<br /> phát triển đồng hành cùng với diện tích cây cao HĐH. Đồng thời phát triển cây cao su ở Việt<br /> su đã và đang cải thiện điều kiện kinh tế, xã hội Nam nói chung và ở các tỉnh dọc theo biên giới<br /> cho vùng Tây Nguyên, góp phần định canh định giáp với Campuchia, Lào, cũng như dự án đầu<br /> cư cho đồng bào dân tộc, ổn định việc làm cho tư cao su ở nước bạn Lào và Cămphuchia còn có<br /> người dân đến từ tỉnh thành khác và tăng cường ý nghĩa to lớn trong việc tăng cường bảo vệ an<br /> an ninh quốc phòng trong vùng. ninh quốc gia trong bối cảnh hiện nay.<br /> - Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thúc 2.2. Những khó khăn, vướng mắc trong<br /> đẩy cao su Tây Nguyên hướng đến việc đảm bảo quá trình phát triển chuỗi giá trị ngành cao<br /> chất lượng để tham gia vào chuỗi cung ứng cao su tại vùng tây nguyên<br /> su toàn cầu và tái cơ cấu sản phẩm để nâng cao Tuy đạt được nhiều thành tựu khẳng định<br /> giá trị gia tăng, chuyển từ xuất khẩu nguyên liệu khu vực Tây Nguyên chiếm vị thế thứ hai của<br /> thô sang xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu và từ ngành cao su Việt Nam, chỉ sau vùng cao su<br /> xuất khẩu qua ủy thác sang xuất khẩu trực tiếp. truyền thống Đông Nam Bộ, nhưng hiện nay,<br /> - Khi tham gia vào các hiệp định thương vẫn còn những khó khăn, vướng mắc làm hạn<br /> mại tự do, đặc biệt vào Hiệp định Đối tác Xuyên chế tiềm năng của ngành cao su tại Tây Nguyên<br /> Thái Bình Dương (TPP), cao su Việt Nam và so với các vùng khác.<br /> cao su Tây Nguyên có lợi thế thu hút các nhà - Điều kiện môi trường của Tây Nguyên<br /> đầu tư nước ngoài do các nước thành viên trong có một số yếu tố ít thuận lợi cho cây cao su phát<br /> hiệp định áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% triển so với vùng Đông Nam Bộ, do đó, năng<br /> khi hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Từ đó, các suất cây cao su thường thấp hơn.<br /> khu công nghiệp của Việt Nam và Tây Nguyên - Nguyên liệu cao su thiên nhiên sản xuất<br /> có cơ hội đón tiếp các nhà đầu tư nước ngoài tại Tây Nguyên chủ yếu để xuất khẩu, một phần<br /> nhiều hơn để tận dụng lợi thế về thuế quan và trực tiếp và một phần qua ủy thác, nên giá trị thu<br /> nguyên liệu phong phú tại địa phương. được thấp hơn so với tiềm năng. Cơ cấu chủng<br /> - Phát triển cao su Tây Nguyên còn tạo loại cao su thiên nhiên chưa đa dạng, phần lớn<br /> động lực để thực hiện thành công chủ trương xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nên chịu<br /> công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông ảnh hưởng lớn của thị trường này.<br /> thôn và Chương trình xây dựng nông thôn mới - Chất lượng cao su thiên nhiên của vùng<br /> của quốc gia. Đến năm 2017, bên cạnh 249.000 Tây Nguyên chưa ổn định, chưa đồng đều, do<br /> ha được phủ xanh vùng đất Tây Nguyên, tạo ra vậy, khách hàng nhập khẩu và doanh nghiệp<br /> việc làm cho hơn 140.000 lao động (công nhân trong nước chưa ưu tiên chọn lựa so với cao su<br /> và nông dân), đã có 23 nhà máy sơ chế mủ cao Đông Nam Bộ.<br /> su được thành lập và 8 doanh nghiệp chế biến gỗ - Đầu tư cho công nghiệp chế biến sản<br /> cao su giúp nâng cao giá trị cho chuỗi cung ứng phẩm cao su và đồ gỗ cao su trong vùng Tây<br /> cao su trong vùng Tây Nguyên. Nguyên còn ít và quy mô nhỏ.<br /> Từ thực tế nhiều năm qua cho thấy, sự - Việc xây dựng thương hiệu ít được doanh<br /> phát triển vùng chuyên canh cao su luôn gắn nghiệp trong vùng Tây Nguyên quan tâm.<br /> <br /> <br /> 29<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> - Chính sách thuế giá trị gia tăng trong Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu<br /> khâu kinh doanh thương mại đối với cao su sơ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để cây<br /> chế chưa được áp dụng như những nông sản cao su tăng năng suất về mủ cao su và cả về gỗ<br /> sơ chế khác đã gây nhiều khó khăn cho doanh cao su nhằm tăng hiệu quả kinh tế và trữ lượng<br /> nghiệp xuất khẩu do phát sinh chi phí vay vốn cac-bon, phát huy vai trò như cây rừng trong thu<br /> trong khi chờ đợi hoàn thuế. Thực chất, thuế giá hút khí phát thải, làm giảm tác động tiêu cực của<br /> trị gia tăng trong khâu kinh doanh thương mại biến đổi khí hậu.<br /> là thuế gián thu, Nhà nước thu trước và hoàn Chuyển phương thức độc canh cây cao<br /> sau cho doanh nghiệp, gây tốn kém về thời gian, su sang đa canh trong những mô hình xen canh<br /> nhân lực và dễ bị thất thoát do gian lận trong và nông lâm kết hợp có hiệu quả, giúp đa dạng<br /> khâu kê khai, hoàn thuế. nguồn thu nhập, giảm rủi ro về thị trường và<br /> 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN giữ được sự đa dạng sinh học của địa phương,<br /> CHUỖI GIÁ TRỊ NGÀNH CAO SU LIÊN đồng thời, giảm xói mòn đất trên vùng có độ<br /> VÙNG TÂY NGUYÊN VÀ HỘI NHẬP KINH dốc cao.<br /> TẾ QUỐC TẾ. Tăng cường công tác quản lý chất lượng<br /> Để vượt qua khó khăn do giá thấp kéo cao su thiên nhiên Việt Nam để nâng cao<br /> dài nhiều năm cũng như ứng phó thành công năng lực cạnh tranh và giá trị của cao su Tây<br /> với những thách thức phải đối diện và tận Nguyên để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng<br /> dụng các cơ hội mang đến, ngành cao su cần cao su toàn cầu.<br /> chủ động xây dựng chiến lược phát triển và kế Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện những hoạt<br /> hoạch hành động phù hợp, hiệu quả trong giai động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại<br /> đoạn mới hội nhập kinh tế quốc tế cho cao su mở rộng nguồn khách hàng, tránh lệ thuộc vào<br /> Tây Nguyên. một số ít thị trường truyền thống. Nâng cao kiến<br /> Với mục tiêu nâng cao chuỗi giá trị ngành thức hội nhập kinh tế quốc tế cho doanh nghiệp<br /> hàng cao su vùng Tây Nguyên và sự đóng góp nhằm tận dụng những cơ hội kinh doanh và thuế<br /> của ngành cao su vào sự phát triển của liên vùng quan ưu đãi.<br /> Tây Nguyên, bên cạnh những chính sách vĩ mô Thành lập sự liên kết giữa các doanh<br /> của Nhà nước quy hoạch cho các ngành nghề nghiệp lớn trong chuỗi giá trị ngành hàng cao<br /> trong toàn vùng và liên vùng, cần có những giải su liên vùng Tây Nguyên, phát huy thế mạnh<br /> pháp của Nhà nước, địa phương và Bộ, ngành để của các bên nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho<br /> hỗ trợ, tạo cơ chế, chính sách cụ thể cho ngành ngành cao su và phát triển liên vùng, thúc đẩy<br /> cao su, khuyến khích phát triển các mối liên kết chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt<br /> giữa các doanh nghiệp và tăng cường hiệu quả sự Nam”. Tiếp tục củng cố, phát triển sự hợp tác<br /> hợp tác phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ môi giữa Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và<br /> trường giữa vùng Tây Nguyên, các vùng kinh tế Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, ổn định việc cung<br /> trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế. cấp và tiêu thụ nguồn nguyên liệu cao su trong<br /> Những kiến nghị được đề xuất như sau: sản xuất săm lốp.<br /> Quy hoạch ổn định diện tích cây cao su Có chính sách ưu đãi cho các doanh<br /> trong những vùng có điều kiện sinh thái phù hợp nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp chế biến<br /> và cân đối năng lực về sản lượng, xuất khẩu với sản phẩm cao su và gỗ cao su như giảm thuế thu<br /> nhu cầu của thị trường nhằm góp phần cải thiện nhập doanh nghiệp, giảm thuế đất, không phải<br /> giá cao su, tham gia vào các chương trình phủ kê khai tính nộp thuế giá trị gia tăng trong khâu<br /> xanh đất, phục hồi rừng và bảo vệ rừng. kinh doanh thương mại…<br /> <br /> <br /> 30<br /> Phát triển chế biến các sản phẩm...<br /> <br /> <br /> Xây dựng hệ thống kiểm tra chất lượng nước và nước ngoài, góp phần nâng cao sức<br /> cao su cả nước và hỗ trợ doanh nghiệp vùng Tây cạnh tranh của ngành cao su Việt Nam trên thị<br /> Nguyên đảm bảo chất lượng cao su thiên nhiên trường trong nước và quốc tế.<br /> (đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn công Để chuỗi giá trị của ngành cao su được<br /> nghệ…). nâng cao hơn nữa và đóng góp hiệu quả cao hơn<br /> Tạo điều kiện cho Viện Nghiên cứu Cao vào sự phát triển vùng kinh tế Tây Nguyên và<br /> su Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên liên vùng Tây Nguyên, hướng đến các mục tiêu<br /> cứu, chuyển giao giống mới cao sản cả mủ và theo Quy hoạch xây dựng vùng Tây Nguyên<br /> gỗ, tiến bộ kỹ thuật và các mô hình xen canh đến năm 2030 theo Quyết định số 1194/QĐ-<br /> trên vườn cao su để tăng năng suất cây cao su TTg ngày 22/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ,<br /> và đa dạng hóa nguồn thu nhập, giảm thiểu rủi bên cạnh chiến lược tái cơ cấu kinh tế chung<br /> ro cho người trồng trong điều kiện nguồn cung cho toàn vùng, đặc biệt là theo ngành và lĩnh<br /> cao su thế giới vượt cầu, gây nhiều biến động vực, ngành cao su cần được Chính phủ, các Bộ,<br /> về giá. ngành và địa phương quan tâm giải quyết những<br /> Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kiến nghị trên và tiếp tục hỗ trợ ngành cao su<br /> quảng bá nguồn cao su thiên nhiên vùng Tây tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiến đến phát<br /> Nguyên đến với các nhà công nghiệp trong triển bền vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế,<br /> nước và quốc tế. Hỗ trợ thực hiện việc khảo sát, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại<br /> nghiên cứu thị trường để có cơ sở chuyển đổi hóa nông nghiệp, nông thôn và phát triển liên<br /> cơ cấu nguyên liệu cao su thiên nhiên phù hợp vùng Tây Nguyên.<br /> với nhu cầu của công nghiệp chế biến sâu trong<br /> nước và quốc tế, cân đối công suất các nhà máy TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> và vùng nguyên liệu, đồng thời, định hướng cho 1. Thủ tướng Chính phủ, 2013. Phê duyệt Đề án<br /> các sản phẩm chủ lực của công nghiệp chế biến tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt<br /> cao su và gỗ cao su. Hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng Nam giai đoạn 2012 – 2015. Quyết định số<br /> và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, tiến 38/QĐ-TTG, ngày 05/01/2013.<br /> đến xây dựng thương hiệu ngành. 2. Thủ tướng Chính phủ, 2013. Quyết định phê<br /> 4. KẾT LUẬN duyệt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp<br /> Ngành cao su tại Tây Nguyên đã hình theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát<br /> thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung và lớn triển bền vững. Quyết định số 899/QĐ-TTg,<br /> thứ hai trong cả nước, với diện tích hiện nay ngày 10/6/2013.<br /> trên 249 ngàn ha và sản lượng trên 215 ngàn 3. Thủ tướng Chính phủ, 2014. Quyết định phê<br /> tấn (25,7% diện tích và 19,7% sản lượng của duyệt chiến lược phát triển công nghiệp Việt<br /> cả nước), có sự tham gia của những thành phần Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.<br /> kinh tế chủ lực từ doanh nghiệp quốc doanh, Quyết định số 879/QĐ-TTg ngày 09/6/2014.<br /> doanh nghiệp tư nhân và nông hộ tiểu điền, tạo 4. Chu Quỳnh Nhựt Thiện, 2013. Exporting<br /> nguồn nguyên liệu quan trọng về cao su thiên rubber tires of Vietnam. Graduation Thesis,<br /> nhiên và gỗ cao su cho các nhà công nghiệp Foreign Trade University, Ho Chi Minh City<br /> chế biến sâu trong nước và nước ngoài. Đó là Campus, .<br /> những điều kiện cơ bản đã giúp ngành cao su 5. Insdustrial Estate Authority of Thailand, 2016.<br /> tại Tây Nguyên tạo nên chuỗi giá trị sản phẩm Rubber City Industrial Estate. Nguồn: http://<br /> nông nghiệp chủ lực của vùng, liên kết phát www.ieat.go.th/en/rubbercity, 16/4/2016.<br /> triển kinh tế xã hội với các vùng khác trong<br /> <br /> <br /> 31<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2