Trần Tuấn Sơn1, Đỗ Diệu Linh2<br />
<br />
Tóm tắt phía Bắc, có tiềm năng đa dạng, phong phú để<br />
Việt Nam nằm phía Tây Biển Đông - có bờ biển phát triển kinh tế biển, có vị trí chiến lược, đóng<br />
dài khoảng 3260 km, nằm trên đường hàng hải vai trò đặc biệt quan trọng để phát triển vùng<br />
đông đúc thứ hai trên thế giới, con đường chiến kinh tế trọng điểm Bắc bộ và miền Bắc, trong hợp<br />
lược về giao thương quốc tế giữa Ấn Độ Dương và tác hai hành lang - một vành đai kinh tế giữa<br />
Thái Bình Dương, nơi tập trung nhiều nguồn tài Việt Nam và Trung Quốc và hội nhập với khu vực,<br />
nguyên thiên nhiên, chiếm tới một phần ba toàn quốc tế. Vùng biển và dải ven biển thành phố có<br />
bộ đa dạng sinh học biển thế giới. Tiềm năng, vị trí đặc biệt về quốc phòng - an ninh. Trong<br />
thực tế đó đã và đang tạo nền tảng, cơ hội cho những năm qua, kinh tế biển Hải Phòng đã đóng<br />
Việt Nam từng bước trở thành quốc gia mạnh về góp khoảng 30% vào GDP toàn thành phố, GDP<br />
biển, làm giàu từ biển. kinh tế biển Hải Phòng cũng chiếm khoảng hơn<br />
Kinh tế biển có vai trò hết sức quan trọng đối 30% GDP kinh tế biển - ven biển cả nước và có<br />
với việc phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn tốc độ chung<br />
nói riêng và cả nước nói chung. Trong bối cảnh vùng ven biển cả nước. Cảng Hải Phòng được xếp<br />
hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay thì kinh vào nhóm các cảng quan trọng nhất trong 536<br />
tế biển Hải Phòng càng giữ vai trò quan trọng và cảng biển của khu vực Đông Nam Á, đã từng bước<br />
đem lại nhiều đóng góp to lớn trong phát triển khẳng định vị thế là một thương cảng lớn có công<br />
kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hoá- nghệ xếp dỡ hiện đại tiên tiến trong khu vực.<br />
hiện đại hoá, đảm bảo quốc phòng - an ninh, chủ<br />
quyền biển, đảo. II. Thành tựu trong phát triển kinh tế biển Hải Phòng<br />
1. Các hoạt động kinh tế biển<br />
I. Đặt vấn đề Kinh tế hàng hải:<br />
Hải Phòng là thành phố Cảng, là cửa chính ra Hệ thống cảng biển: Hiện nay, hệ thống cảng<br />
biển của vùng châu thổ sông Hồng và các tỉnh Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp<br />
quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam và lớn nhất miền<br />
1<br />
Cục Quản lý điều tra cơ bản Biển và Hải đảo. Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam với 5 cửa<br />
2<br />
Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường HN.<br />
17<br />
sông lớn đổ ra biển, hệ thống cảng có chiều dài<br />
42km với hơn 40 cảng và 69 cầu cảng, các chức<br />
năng khác nhau, như vận tải hàng dời, vật tư,<br />
sắt thép, container, chất hóa lỏng... Năm 2018,<br />
dự kiến việc đưa cụm cảng Lạch Huyện cửa ngõ<br />
quốc tế mới loại IA vào khai thác sẽ mang một<br />
tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng.<br />
Vận tải biển: Trong vòng 5 năm trở lại đây mức<br />
tăng trưởng tổng sản lượng thông qua cảng ước<br />
tăng trưởng bình quân 12,72%/năm, sức vươn<br />
của cảng Hải Phòng đã đóng góp nguồn lợi to lớn<br />
cho đất nước.<br />
Các đơn vị làm vận tải biển đã chú trọng đầu<br />
tư phát triển đội tàu theo hướng trẻ hóa, chuyên<br />
xuất khẩu đến nhiều nước, gồm cả khách hàng<br />
môn hóa, phù hợp với yêu cầu của thị trường<br />
Nhật Bản, Anh và Hà Lan.<br />
vận tải biển trong khu vực và quốc tế. Khu vực<br />
Tỷ lệ “nội địa hóa” sản phẩm tàu đóng mới đạt<br />
Hải Phòng có khoảng 600 tàu biển đăng ký hoạt<br />
tỷ lệ tương đối cao (ở mức 50-70%). Ngoài đóng<br />
động, chiếm 35,5% tổng số tàu đăng ký trong<br />
và sửa chữa tàu biển, công nghiệp phụ trợ cho<br />
toàn quốc, với tổng số tấn trọng tải 2,76triệu<br />
ngành đóng và sửa chữa tàu cũng phát triển khá<br />
DWT, chiếm 37% tổng trọng tải của đội tàu cả<br />
mạnh, như: Sơn tàu biển, sản phẩm vật liệu hàn,<br />
nước. Số lượng tàu đăng ký hoạt động và số tấn<br />
sản phẩm nội thất tàu thủy, sản phẩm cơ khí tàu<br />
trọng tải tàu tăng cả về quy mô và chất lượng vận<br />
thủy...<br />
chuyển, nhiều tàu có trọng tải trên 56.000 DWT<br />
Kinh tế thủy sản:<br />
đã được đưa vào khai thác. Đội tàu biển tư nhân<br />
Kinh tế thủy sản phát triển mạnh trên cả hai<br />
phát triển nhanh. Nhiều tuyến vấn tải đi các nước<br />
lĩnh vực nuôi trồng và khai thác. Nuôi trồng thủy<br />
châu Âu, châu Mỹ, Úc… đã được mở ra, đặc biệt<br />
sản phát triển theo hướng thâm canh và bán<br />
là tuyến vận tải hàng container, vận tải hàng khô<br />
thâm canh với các đối tượng nuôi có hiệu quả<br />
đã góp phần đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi<br />
kinh tế cao; năng lực khai thác thủy sản xa bờ<br />
thẳng các nước như Mỹ, Châu Âu, châu Phi...<br />
đã được tăng cường. Số cơ sở sản xuất, chế biến<br />
Công nghiệp đóng tàu: Tính đến năm 2016,<br />
thủy sản trên địa bàn thành phố chiếm 75% số<br />
toàn thành phố có 172 đơn vị tham gia đóng mới<br />
lượng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, hệ<br />
và sửa chữa tàu biển (bao gồm các đơn vị hoạt<br />
thống kho lạnh chiếm 50% sức chứa các kho lạnh<br />
động đa ngành) tập trung tại các khu công nghiệp<br />
trong các cơ sở chế biến thủy sản ở miền Bắc,<br />
ven biển, trong đó có 8 doanh nghiệp Trung<br />
đưa Hải Phòng trở thành địa phương có năng lực<br />
ương, 164 doanh nghiệp ngoài nhà nước với tổng<br />
chế biến thủy sản lớn nhất miền Bắc. Cơ sở dịch<br />
số lao động tham gia là 9.300 người, trong đó<br />
vụ hậu cần thủy sản được tập trung củng cố, mở<br />
lao động trong các doanh nghiệp Trung ương là<br />
rộng; các khu neo đậu tránh trú bão có tổ chức<br />
4,000 người.<br />
quản lý được xây dựng với trang thiết bị ngày<br />
Trình độ công nghệ của ngành công nghiệp<br />
càng hiện đại.<br />
đóng tàu đạt mức trung bình tiên tiến của thế<br />
Năm 2016, GRDP lĩnh vực thủy sản trên địa<br />
giới. Các loại tàu đóng tại Hải Phòng khá đa dạng,<br />
bàn thành phố đạt 2.687,8 tỷ đồng, chiến 2,034%<br />
hiện đại với nhiều chủng loại: Tàu hàng khô (từ<br />
GRDP toàn thành phố và chiếm 30,8% tổng GRDP<br />
6.500 DWT đến 53.000 DWT), các tàu chuyên<br />
nhóm ngành nông, lâm, thủy sản; tăng 1,34 lần<br />
dụng (tàu lai dắt, tàu kéo, tàu đầy, tàu hoa tiếu,<br />
so với năm 2006. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản<br />
tàu nghiên cứu, tàu hút bùn), tàu chở dầu, tàu<br />
đạt 50,83 triệu USD.<br />
Container, tàu chở ô tô đến 150.000 DWT. Các<br />
Sản phẩm thủy sản thành phố Hải Phòng đã có<br />
sản phẩm nói trên đủ sức cạnh tranh trên thị<br />
mặt ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế<br />
trường quốc tế và đạt tiêu chuẩn và chất lượng<br />
giới bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông,<br />
đăng kiểm quốc tế. Các sản phẩm đóng tàu được<br />
Trung Quốc, EU, ASEAN,... tốc độ tăng trưởng giá<br />
18<br />
trị sản xuất thủy sản bình quân giai đoạn 2011- diều kiện cơ sở hạ tầng cho dự án cảng hàng<br />
2015 đạt 7,07%/năm, gấp hơn 2 lần tốc độ tăng không quốc tế Hải Phòng.<br />
trưởng chung toàn ngành, trong đó: Giá trị khai Về đường bộ ven biển: Đã hoàn thành và đưa<br />
thác thủy sản tăng 6,55%.năm, giá trị nuôi trồng vào sử dụng cầu Đình Vũ - Cát Hải từ tháng<br />
và dịch vụ tăng 7,48%/năm, góp phần quan trọng 9/2017, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ<br />
vào chiến lược phát triển kinh tế biển và bảo vệ tháng 12/2015. Bên cạnh đó, đã cơ bản hoàn<br />
an ninh quốc phòng biển đảo của thành phố. thành Dự án cải tạo nâng cấp đường 356 (đoạn<br />
Du lịch biển: 2A) xuyên đảo Đình Vũ phục vụ cho hàng hóa ra<br />
Giai đoạn 2006-2016, lượng khách du lịch đến vào cảng được thuận tiện. Đã khởi công xây dựng<br />
Hải Phòng tăng bình quân 9,9%/năm, trong đó Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành<br />
lượng khách quốc tế tăng 3,3%/năm; năm 2017 phố và 9 km trên địa phận tỉnh Thái Bình. Tiếp<br />
Hải Phòng đón 6,7 triệu khách du lịch. Doanh tục nâng cấp tuyến đường xuyên đảo Hải Phòng<br />
thu du lịch biển chiếm hơn 48% doanh thu của - Cát Bà.<br />
toàn ngành du lịch. Nhiều dự án đầu tư phát triển Thành phố cũng tập trung đầu tư hệ thống kết<br />
đã được triển khai như: Khu du lịch quốc tế Hòn cấu hạ tầng kinh tế biển khác như: Hạ tầng Khu<br />
Dấu, Khu nghỉ dưỡng FLC Cát Bà với sự tham gia kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tạo ra những bước đột<br />
đầu tư của các tập đoàn FLC, SunGroup… Như phá về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài<br />
vậy, trong những năm qua du lịch biển của Hải (FDI), tạo động lực thúc đẩy đầu tư từ khu vực<br />
Phòng đã đạt được những thành công đáng khích trong nước; việc đầu tư cho phát triển hạ tầng<br />
lệ, đã tích cực khai thác và phát huy lợi thế, tiềm du lịch biển tiếp tục có những chuyến biến rõ<br />
năng du lịch của thành phố. Tuy nhiên, du lịch rệt, đóng góp quan trọng vào thay đổi diện mạo<br />
biển tại Hải Phòng còn nhiều hạn chế như: Doanh ngành du lịch của thành phố. Đã quan tâm đầu<br />
thu du lịch biển chưa tương xứng với lợi thế, chưa tư cho nhiều công trình hạ tầng thủy sản, đặc<br />
có cảng chuyên biệt cho tàu du lịch, tàu có trọng biệt là các dự án về xây dựng khu hậu cần dịch<br />
tải lớn. Cơ sở hạ tầng vật chất của cầu cảng chưa vụ nghề cá tại Trân Châu, Cát Bà và các khu neo<br />
được đầu tư đúng mức, dịch vụ tại cảng còn hạn đậu, tránh trú bão tại Bạch Long Vỹ, Đồ Sơn, Kiến<br />
chế không đáp ứng được nhu cầu của số lượng lớn Thụy, Thủy Nguyên...<br />
du khách, các khu dịch vụ ăn, nghỉ, vui chơi giải Các khu kinh tế, khu công nghiệp và khu đô<br />
trí chưa quy hoạch thống nhất, thiếu quy hoạch thị ven biển:<br />
các điểm neo đậu tàu, thuyền trên biển,... Trên địa bàn hiện có 16 dự án Khu công nghiệp<br />
2. Cơ sở hạ tầng với tổng diện tích 5.695ha được cấp Giấy chứng<br />
Kết cấu hạ tầng kinh tế biển: nhận đầu tư, tăng thêm 5 dự án khu công nghiệp<br />
Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu (với diện tích 1.760ha) so với năm 2011, trong<br />
Bạch Đằng kết nối Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà đó có 10 dự án KCN đi vào hoạt động. Trong đó,<br />
Nội sau hơn 3 năm triển khai xây dựng đã được có Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Khu đô thị mới<br />
thông xe vào ngày 02/9/2018. Cầu Bạch Đằng có Bắc sông Cấm, Khu đô thị công nghiệp và dịch vụ<br />
vai trò quan trọng trong việc kết nối 3 sân bay VSIP Hải Phòng, Khu CN Nam Đình Vũ, các dự án<br />
chính của khu vực Đồng bằng Bắc bộ gồm: Sân phát triển dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí như:<br />
bay Quốc tế Nội Bài, Sân bay Cát Bi và Sân bay Khu vui chơi, giải trí nhà ở và công viên sinh thái<br />
Vân Đồn sắp được đưa vào xây dựng. đảo Vũ Yên, Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp<br />
Về xây dựng sân bay: Trên cơ sở quy hoạch chi Hòn Dấu (5.300 tỷ đồng)...<br />
tiết Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được Thủ Hiện nay, các khu công nghiệp, kinh tế đã<br />
tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng đã phê được đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ,<br />
duyệt dự án mở rộng khu bay; nhà ga Cảng hàng gắn liền với công trình xử lý chất thải theo hướng<br />
không Quốc tế Cát Bi, hoàn thành và đưa vào sử phát triển bền vững, tập trung lượng vốn lớn,<br />
dụng từ tháng 01/2017. Đối với Cảng hàng không thu hút đầu tư, công nghệ; đẩy nhanh kim ngạch<br />
quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng, thành phố đang xuất khẩu, phát triển kinh tế biển, mở rộng liên<br />
tích cực chỉ đạo triển khai các thủ tục thực hiện kết vùng, các tỉnh Nam và Tây nam Trung Quốc…<br />
Dự án quai đê lấn biển Tiên Lãng để chuẩn bị Đến năm 2017, thu hút FDI đạt 11,4 tỷ USD với<br />
19<br />
242 dự án; Nhật Bản đứng đầu về số lượng, Hàn đầu người đạt 4,24 triệu đồng/người/tháng.<br />
Quốc đứng đầu về vốn và quy mô dự án. Đối với các khu vực khác: Quy hoạch kinh tế-<br />
Việc hình thành các khu công nghiệp, đô thị xã hội các quận, huyện ven biển đã được phê<br />
ven biển cùng nhiều dự án với quy mô đầu tư duyệt và đang được triển khai thực hiện. Hải<br />
lớn, có ý nghĩa không chỉ là trọng điểm trong việc Phòng đã thực hiện việc tạm giao quản lý hành<br />
phát triển không gian đô thị của Hải Phòng, mà chính trên biển; chỉ đạo việc lập quy hoạch chi<br />
còn mang tầm chiến lược cấp vùng và quốc gia; tiết sử dụng các vùng biển ven bờ phục vụ giao<br />
sẽ thu hút lao động, làm dịch chuyển mạnh mẽ cơ khu vực biển sử dụng vào các mục đích phát triển<br />
cấu kinh tế sang nhóm ngành công nghiệp - dịch kinh tế biển.<br />
vụ (đặc biệt là cảng biển, công nghiệp cao, du lịch 4. Hạn chế trong phát triển kinh tế biển Hải<br />
biển), tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã Phòng<br />
hội cho thành phố. Công tác lập, xây dựng và phê duyệt các quy<br />
3. Môi trường biển và ven biển hoạch có liên quan đến phát triển kinh tế biển<br />
Hiện nay, Hải Phòng đã phê duyệt 59 Kế hoạch nhìn chung còn chậm, chất lượng chưa đáp ứng<br />
ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở sản xuất, được yêu cầu, nhiệm vụ.<br />
kinh doanh xăng dầu cảng biển, cho phép 04 đơn Hệ thống cơ sở, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng<br />
vị tổ chức hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu trên được yêu cầu phát triển kinh tế biển do đòi hỏi<br />
địa bàn thành phố. nguồn vốn đầu tư lớn, thu hồi chậm, nhiều công<br />
Công tác quản lý bảo vệ môi trường, tài nguyên trình gắn với quốc phòng, an ninh và đối ngoại<br />
thiên nhiên, phát triển bền vững các hệ sinh thái nên còn hạn chế trong thu hút từ các thành phần<br />
biển tại khu vực quần đảo Cát Bà, Bạch Long Vỹ kinh tế. Một số tập đoàn kinh tế lớn trong nước<br />
luôn được quan tâm, chú trọng: lồng công tác (Vinalines, Vinashin) thất bại trong kế hoạch phát<br />
bảo vệ môi trường vào kế hoạch hành động về triển khiến kinh tế hàng hải bị ảnh hưởng nghiêm<br />
đa dạng sinh học thành phố đến 2020, tầm nhìn trọng.<br />
2030; phê duyệt các quy hoạch bảo tồn và phát Đầu tư cho khoa học - công nghệ, nguồn nhân<br />
triển du lịch, kiện toàn bộ máy vườn Quốc gia Cát lực phục vụ phát triển các ngành kinh tế biển còn<br />
Bà, thành lập khu bảo tồn biển Bạch Long Vỹ, lập rất khiêm tốn cả về số và chất lượng. Thiếu đề<br />
hồ sơ đề cử Khu bảo tồn biển Quốc gia Bạch Long xuất các cơ chế khuyến khích đầu tư, huy động,<br />
Vỹ là vườn di sản ASEAN… tập trung nguồn lực.<br />
a. Kinh tế đảo Công tác phối hợp trong quản lý tổng hợp về<br />
Huyện đảo Cát Hải: Theo Quyết định số 3044/ khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường<br />
QĐ-UBND ngày 29/12/2005, Quy hoạch tổng thể biển, hải đảo hạn chế về dữ liệu, thông tin, thiếu<br />
phát triển kinh tế-xã hội tới năm 2020 đã được hệ thống, chưa thường xuyên và thống nhất.<br />
điều chỉnh, bổ sung phù hợp với định hướng phát Liên kết vùng, ngành trong phát triển du lịch<br />
triển kinh tế tại Chiến lược biển. Du lịch biển đã biển còn lỏng lẻo, kém hiệu quả.Hợp tác quốc tế<br />
có sự tăng trưởng mạnh mẽ về cơ sở vật chất về biển có nhiều chuyển biến song chưa được coi<br />
và lượng khách. Năm 2017, toàn huyện có 180 trọng và quan tâm đúng mức.<br />
khách sạn và nhà nghỉ với tổng số 2.800 phòng 5. Đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục phát triển kinh<br />
nghỉ và 5.129 giường nghỉ, đón lượt khách du tế biển Hải Phòng trong bối cảnh hội nhập quốc tế<br />
lịch thứ 2 triệu. Đặc biệt, đã khởi công xây dựng a. Tăng cường tuyên truyền nhận thức về vị<br />
nhà máy ô tô Vinfast của tập đoàn Vingroup với trí, vai trò của biển, phát triển kinh tế biển và bảo<br />
tổng mức đầu tư 3,5 tỷ USD. vệ môi trường biển.<br />
Huyện đảo Bạch Long Vỹ: Cơ cấu kinh tế được b. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại vàhội<br />
xác định là: Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, nhập quốc tế về biển.<br />
theo mô hình trung tâm dịch vụ hậu cần thủy sản c. Chú trọng công tác quy hoạch phát triển<br />
trên biển.Giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản kinh tế-xã hội, xây dựng đô thị xanh, không gian<br />
ước đạt 9,14 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp hướng biển phục vụphát triển ngành, lĩnh vực<br />
và xây dựng đạt 33,45 tỷ đồng, nhóm ngành dịch kinh tế biển.<br />
vụ ước đạt 109,81 tỷ đồng. Thu nhập bình quân d. Hoàn thiện môi trường đầu tư, huy động mọi<br />
20<br />
nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế biển. NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br />
e. Chú trọng đầu tư, phát triển khoa học - công 2. Báo cáo tổng hợp Đề án Tái cơ cấu ngành<br />
nghệ, đào tạo nguồn nhân lực gắn với phát triển nông nghiệp thành phố Hải Phòng theo hướng<br />
kinh tế biển. nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững<br />
g. Tập trung đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.<br />
cấu hạ tầng kinh tế biển. 3. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng (2012). Báo<br />
h. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản cáo tổng kết công tác quản lý hoạt động hàng hải<br />
pháp luật và cơ chế, chính sách đối với phát triển năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2012<br />
kinh tế biển. tại khu vực cảng biển Hải Phòng.<br />
i. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế biển 4. PGS.TS Nguyễn Văn Cư (2010). Khoa học<br />
với quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền biển và công nghệ phục vụ quản lý nhà nước tổng hợp<br />
đảo. và thống nhất về biển và hải đảo ở nước ta. Tham<br />
luận tại Hội nghị Khoa học và công nghệ phục vụ<br />
IV. Kết luận quản lý nhà nước về biển và hải đảo, Đồ Sơn, Hải<br />
Hải Phòng đang từng bước xây dựng và phát Phòng.<br />
triển thành thành phố cảng văn minh, hiện đại, 5. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội<br />
đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ chính đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Văn phòng Trung<br />
vươn biển của các tỉnh phía Bắc; từng bước trở ương Đảng, Hà Nội, 2016.<br />
thành một Trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng 6. Chu Dức Dũng (2011). Chiến lược phát triển<br />
hải và vận tải biển lớn của Việt Nam..., là “bàn kinh tế Biển Đông của một số nước Đông Á - Tác<br />
đạp” tiến ra biển, là hậu phương hỗ trợ các hoạt động và những vấn đề đặt ra cho Việt Nam. Đề<br />
động trên biển thông qua các trung tâm kinh tế tài Nhà nước.<br />
biển, đảo; một cực tăng trưởng quan trọng của 7. Nghị quyết số 01/2009/NQ-HĐND ngày<br />
vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ Trong xu thế 06/05/2009 của Hội đồng nhân dân thành phố<br />
hội nhập, kinh tế hàng hải của Hải Phòng cần Hải Phòng về phát triển kinh tế biển thành phố<br />
tập trung phát triển nhanh, toàn diện hệ thống Hải Phòng đến năm 2015, định hướng đến năm<br />
đội tàu, dịch vụ cảng và logistics đồng bộ với hệ 2020.<br />
thống cảng và công nghiệp đóng, sửa chữa tàu 8. Nghị quyết số 20/2015/NQ-HĐND ngày<br />
theo hướng hiện đại trên cơ sở huy động sự tham 18/12/2015 của Hội đồng nhân dân thành phố<br />
gia của nhiều thành phần kinh tế, tạo tiền đề Hải Phòng về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội,<br />
vươn ra đại dương. Đầu tư chiều sâu và mở rộng quốc phòng an ninh thành phố 5 năm (2016-<br />
quy mô các ngành kinh tế biển truyền thống, 2020).<br />
thành phố chủ trương xây dựng nền kinh tế biển 9. Nghị quyết số 25/2015/NQ-HĐND ngày<br />
xanh, tập trung mở rộng không gian thành phố 18/12/2015 của Hội đồng nhân dân thành phố<br />
về phía biển. Chú trọng nâng cao hiệu lực quản Hải Phòng về việc thông qua Quy hoạch phát<br />
lý nhà nước về biển thông qua việc hoàn thiện tổ triển kinh tế thủy sản thành phố Hải Phòng giai<br />
chức bộ máy quản lý và nâng cao năng lực của đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030.<br />
các cơ quan quản lý biển. Khuyến khích các nhà 10. Niêm giám thống kê Hải Phòng các năm<br />
đầu tư, các tập đoàn kinh tế có uy tín trong và 2012, 2013, 2014, 2015, 2016.<br />
ngoài nước tham gia vào lĩnh vực xây dựng, khai 11. OECD (2016). The Ocean Economy in<br />
thác, sử dụng và phát triển kinh tế biển, đảo;... 2030.<br />
Bên cạnh đó, chú trọng bảo tồn và phát triển bền 12. Phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền<br />
vững các hệ sinh thái biển; phòng, chống thiên biển, đảo Việt Nam - Ban Tuyên giáo Trung ương<br />
tai, ứng phó tác động tiêu cực của biến đổi khí 232tr.<br />
hậu và nước biển dâng. 13. Quyết định số 1274/ QĐ-UBND ngày<br />
02/8/2010 của UBND thành phố Hải Phòng về<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO việc phê duyệt Đề án Quy hoạch phát triển kinh<br />
1. Ban Tuyên giáo Trung ương (2010). Chiến tế biển thành phố Hải Phòng định hướng đến<br />
lược biển Việt Nam: Từ quan điển đến thực tiễn. năm 2020.<br />
21<br />