intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển kinh tế biển Hải Phòng trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện trạng và tương lai

Chia sẻ: ViShani2711 ViShani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

39
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kinh tế biển có vai trò hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay thì kinh tế biển Hải Phòng càng giữ vai trò quan trọng và đem lại nhiều đóng góp to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa, đảm bảo quốc phòng - an ninh, chủ quyền biển, đảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển kinh tế biển Hải Phòng trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện trạng và tương lai

Trần Tuấn Sơn1, Đỗ Diệu Linh2<br /> <br /> Tóm tắt phía Bắc, có tiềm năng đa dạng, phong phú để<br /> Việt Nam nằm phía Tây Biển Đông - có bờ biển phát triển kinh tế biển, có vị trí chiến lược, đóng<br /> dài khoảng 3260 km, nằm trên đường hàng hải vai trò đặc biệt quan trọng để phát triển vùng<br /> đông đúc thứ hai trên thế giới, con đường chiến kinh tế trọng điểm Bắc bộ và miền Bắc, trong hợp<br /> lược về giao thương quốc tế giữa Ấn Độ Dương và tác hai hành lang - một vành đai kinh tế giữa<br /> Thái Bình Dương, nơi tập trung nhiều nguồn tài Việt Nam và Trung Quốc và hội nhập với khu vực,<br /> nguyên thiên nhiên, chiếm tới một phần ba toàn quốc tế. Vùng biển và dải ven biển thành phố có<br /> bộ đa dạng sinh học biển thế giới. Tiềm năng, vị trí đặc biệt về quốc phòng - an ninh. Trong<br /> thực tế đó đã và đang tạo nền tảng, cơ hội cho những năm qua, kinh tế biển Hải Phòng đã đóng<br /> Việt Nam từng bước trở thành quốc gia mạnh về góp khoảng 30% vào GDP toàn thành phố, GDP<br /> biển, làm giàu từ biển. kinh tế biển Hải Phòng cũng chiếm khoảng hơn<br /> Kinh tế biển có vai trò hết sức quan trọng đối 30% GDP kinh tế biển - ven biển cả nước và có<br /> với việc phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn tốc độ chung<br /> nói riêng và cả nước nói chung. Trong bối cảnh vùng ven biển cả nước. Cảng Hải Phòng được xếp<br /> hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay thì kinh vào nhóm các cảng quan trọng nhất trong 536<br /> tế biển Hải Phòng càng giữ vai trò quan trọng và cảng biển của khu vực Đông Nam Á, đã từng bước<br /> đem lại nhiều đóng góp to lớn trong phát triển khẳng định vị thế là một thương cảng lớn có công<br /> kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hoá- nghệ xếp dỡ hiện đại tiên tiến trong khu vực.<br /> hiện đại hoá, đảm bảo quốc phòng - an ninh, chủ<br /> quyền biển, đảo. II. Thành tựu trong phát triển kinh tế biển Hải Phòng<br /> 1. Các hoạt động kinh tế biển<br /> I. Đặt vấn đề Kinh tế hàng hải:<br /> Hải Phòng là thành phố Cảng, là cửa chính ra Hệ thống cảng biển: Hiện nay, hệ thống cảng<br /> biển của vùng châu thổ sông Hồng và các tỉnh Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp<br /> quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam và lớn nhất miền<br /> 1<br /> Cục Quản lý điều tra cơ bản Biển và Hải đảo. Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam với 5 cửa<br /> 2<br /> Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường HN.<br /> 17<br /> sông lớn đổ ra biển, hệ thống cảng có chiều dài<br /> 42km với hơn 40 cảng và 69 cầu cảng, các chức<br /> năng khác nhau, như vận tải hàng dời, vật tư,<br /> sắt thép, container, chất hóa lỏng... Năm 2018,<br /> dự kiến việc đưa cụm cảng Lạch Huyện cửa ngõ<br /> quốc tế mới loại IA vào khai thác sẽ mang một<br /> tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng.<br /> Vận tải biển: Trong vòng 5 năm trở lại đây mức<br /> tăng trưởng tổng sản lượng thông qua cảng ước<br /> tăng trưởng bình quân 12,72%/năm, sức vươn<br /> của cảng Hải Phòng đã đóng góp nguồn lợi to lớn<br /> cho đất nước.<br /> Các đơn vị làm vận tải biển đã chú trọng đầu<br /> tư phát triển đội tàu theo hướng trẻ hóa, chuyên<br /> xuất khẩu đến nhiều nước, gồm cả khách hàng<br /> môn hóa, phù hợp với yêu cầu của thị trường<br /> Nhật Bản, Anh và Hà Lan.<br /> vận tải biển trong khu vực và quốc tế. Khu vực<br /> Tỷ lệ “nội địa hóa” sản phẩm tàu đóng mới đạt<br /> Hải Phòng có khoảng 600 tàu biển đăng ký hoạt<br /> tỷ lệ tương đối cao (ở mức 50-70%). Ngoài đóng<br /> động, chiếm 35,5% tổng số tàu đăng ký trong<br /> và sửa chữa tàu biển, công nghiệp phụ trợ cho<br /> toàn quốc, với tổng số tấn trọng tải 2,76triệu<br /> ngành đóng và sửa chữa tàu cũng phát triển khá<br /> DWT, chiếm 37% tổng trọng tải của đội tàu cả<br /> mạnh, như: Sơn tàu biển, sản phẩm vật liệu hàn,<br /> nước. Số lượng tàu đăng ký hoạt động và số tấn<br /> sản phẩm nội thất tàu thủy, sản phẩm cơ khí tàu<br /> trọng tải tàu tăng cả về quy mô và chất lượng vận<br /> thủy...<br /> chuyển, nhiều tàu có trọng tải trên 56.000 DWT<br /> Kinh tế thủy sản:<br /> đã được đưa vào khai thác. Đội tàu biển tư nhân<br /> Kinh tế thủy sản phát triển mạnh trên cả hai<br /> phát triển nhanh. Nhiều tuyến vấn tải đi các nước<br /> lĩnh vực nuôi trồng và khai thác. Nuôi trồng thủy<br /> châu Âu, châu Mỹ, Úc… đã được mở ra, đặc biệt<br /> sản phát triển theo hướng thâm canh và bán<br /> là tuyến vận tải hàng container, vận tải hàng khô<br /> thâm canh với các đối tượng nuôi có hiệu quả<br /> đã góp phần đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi<br /> kinh tế cao; năng lực khai thác thủy sản xa bờ<br /> thẳng các nước như Mỹ, Châu Âu, châu Phi...<br /> đã được tăng cường. Số cơ sở sản xuất, chế biến<br /> Công nghiệp đóng tàu: Tính đến năm 2016,<br /> thủy sản trên địa bàn thành phố chiếm 75% số<br /> toàn thành phố có 172 đơn vị tham gia đóng mới<br /> lượng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, hệ<br /> và sửa chữa tàu biển (bao gồm các đơn vị hoạt<br /> thống kho lạnh chiếm 50% sức chứa các kho lạnh<br /> động đa ngành) tập trung tại các khu công nghiệp<br /> trong các cơ sở chế biến thủy sản ở miền Bắc,<br /> ven biển, trong đó có 8 doanh nghiệp Trung<br /> đưa Hải Phòng trở thành địa phương có năng lực<br /> ương, 164 doanh nghiệp ngoài nhà nước với tổng<br /> chế biến thủy sản lớn nhất miền Bắc. Cơ sở dịch<br /> số lao động tham gia là 9.300 người, trong đó<br /> vụ hậu cần thủy sản được tập trung củng cố, mở<br /> lao động trong các doanh nghiệp Trung ương là<br /> rộng; các khu neo đậu tránh trú bão có tổ chức<br /> 4,000 người.<br /> quản lý được xây dựng với trang thiết bị ngày<br /> Trình độ công nghệ của ngành công nghiệp<br /> càng hiện đại.<br /> đóng tàu đạt mức trung bình tiên tiến của thế<br /> Năm 2016, GRDP lĩnh vực thủy sản trên địa<br /> giới. Các loại tàu đóng tại Hải Phòng khá đa dạng,<br /> bàn thành phố đạt 2.687,8 tỷ đồng, chiến 2,034%<br /> hiện đại với nhiều chủng loại: Tàu hàng khô (từ<br /> GRDP toàn thành phố và chiếm 30,8% tổng GRDP<br /> 6.500 DWT đến 53.000 DWT), các tàu chuyên<br /> nhóm ngành nông, lâm, thủy sản; tăng 1,34 lần<br /> dụng (tàu lai dắt, tàu kéo, tàu đầy, tàu hoa tiếu,<br /> so với năm 2006. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản<br /> tàu nghiên cứu, tàu hút bùn), tàu chở dầu, tàu<br /> đạt 50,83 triệu USD.<br /> Container, tàu chở ô tô đến 150.000 DWT. Các<br /> Sản phẩm thủy sản thành phố Hải Phòng đã có<br /> sản phẩm nói trên đủ sức cạnh tranh trên thị<br /> mặt ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế<br /> trường quốc tế và đạt tiêu chuẩn và chất lượng<br /> giới bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông,<br /> đăng kiểm quốc tế. Các sản phẩm đóng tàu được<br /> Trung Quốc, EU, ASEAN,... tốc độ tăng trưởng giá<br /> 18<br /> trị sản xuất thủy sản bình quân giai đoạn 2011- diều kiện cơ sở hạ tầng cho dự án cảng hàng<br /> 2015 đạt 7,07%/năm, gấp hơn 2 lần tốc độ tăng không quốc tế Hải Phòng.<br /> trưởng chung toàn ngành, trong đó: Giá trị khai Về đường bộ ven biển: Đã hoàn thành và đưa<br /> thác thủy sản tăng 6,55%.năm, giá trị nuôi trồng vào sử dụng cầu Đình Vũ - Cát Hải từ tháng<br /> và dịch vụ tăng 7,48%/năm, góp phần quan trọng 9/2017, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ<br /> vào chiến lược phát triển kinh tế biển và bảo vệ tháng 12/2015. Bên cạnh đó, đã cơ bản hoàn<br /> an ninh quốc phòng biển đảo của thành phố. thành Dự án cải tạo nâng cấp đường 356 (đoạn<br /> Du lịch biển: 2A) xuyên đảo Đình Vũ phục vụ cho hàng hóa ra<br /> Giai đoạn 2006-2016, lượng khách du lịch đến vào cảng được thuận tiện. Đã khởi công xây dựng<br /> Hải Phòng tăng bình quân 9,9%/năm, trong đó Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành<br /> lượng khách quốc tế tăng 3,3%/năm; năm 2017 phố và 9 km trên địa phận tỉnh Thái Bình. Tiếp<br /> Hải Phòng đón 6,7 triệu khách du lịch. Doanh tục nâng cấp tuyến đường xuyên đảo Hải Phòng<br /> thu du lịch biển chiếm hơn 48% doanh thu của - Cát Bà.<br /> toàn ngành du lịch. Nhiều dự án đầu tư phát triển Thành phố cũng tập trung đầu tư hệ thống kết<br /> đã được triển khai như: Khu du lịch quốc tế Hòn cấu hạ tầng kinh tế biển khác như: Hạ tầng Khu<br /> Dấu, Khu nghỉ dưỡng FLC Cát Bà với sự tham gia kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tạo ra những bước đột<br /> đầu tư của các tập đoàn FLC, SunGroup… Như phá về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài<br /> vậy, trong những năm qua du lịch biển của Hải (FDI), tạo động lực thúc đẩy đầu tư từ khu vực<br /> Phòng đã đạt được những thành công đáng khích trong nước; việc đầu tư cho phát triển hạ tầng<br /> lệ, đã tích cực khai thác và phát huy lợi thế, tiềm du lịch biển tiếp tục có những chuyến biến rõ<br /> năng du lịch của thành phố. Tuy nhiên, du lịch rệt, đóng góp quan trọng vào thay đổi diện mạo<br /> biển tại Hải Phòng còn nhiều hạn chế như: Doanh ngành du lịch của thành phố. Đã quan tâm đầu<br /> thu du lịch biển chưa tương xứng với lợi thế, chưa tư cho nhiều công trình hạ tầng thủy sản, đặc<br /> có cảng chuyên biệt cho tàu du lịch, tàu có trọng biệt là các dự án về xây dựng khu hậu cần dịch<br /> tải lớn. Cơ sở hạ tầng vật chất của cầu cảng chưa vụ nghề cá tại Trân Châu, Cát Bà và các khu neo<br /> được đầu tư đúng mức, dịch vụ tại cảng còn hạn đậu, tránh trú bão tại Bạch Long Vỹ, Đồ Sơn, Kiến<br /> chế không đáp ứng được nhu cầu của số lượng lớn Thụy, Thủy Nguyên...<br /> du khách, các khu dịch vụ ăn, nghỉ, vui chơi giải Các khu kinh tế, khu công nghiệp và khu đô<br /> trí chưa quy hoạch thống nhất, thiếu quy hoạch thị ven biển:<br /> các điểm neo đậu tàu, thuyền trên biển,... Trên địa bàn hiện có 16 dự án Khu công nghiệp<br /> 2. Cơ sở hạ tầng với tổng diện tích 5.695ha được cấp Giấy chứng<br /> Kết cấu hạ tầng kinh tế biển: nhận đầu tư, tăng thêm 5 dự án khu công nghiệp<br /> Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu (với diện tích 1.760ha) so với năm 2011, trong<br /> Bạch Đằng kết nối Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà đó có 10 dự án KCN đi vào hoạt động. Trong đó,<br /> Nội sau hơn 3 năm triển khai xây dựng đã được có Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Khu đô thị mới<br /> thông xe vào ngày 02/9/2018. Cầu Bạch Đằng có Bắc sông Cấm, Khu đô thị công nghiệp và dịch vụ<br /> vai trò quan trọng trong việc kết nối 3 sân bay VSIP Hải Phòng, Khu CN Nam Đình Vũ, các dự án<br /> chính của khu vực Đồng bằng Bắc bộ gồm: Sân phát triển dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí như:<br /> bay Quốc tế Nội Bài, Sân bay Cát Bi và Sân bay Khu vui chơi, giải trí nhà ở và công viên sinh thái<br /> Vân Đồn sắp được đưa vào xây dựng. đảo Vũ Yên, Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp<br /> Về xây dựng sân bay: Trên cơ sở quy hoạch chi Hòn Dấu (5.300 tỷ đồng)...<br /> tiết Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được Thủ Hiện nay, các khu công nghiệp, kinh tế đã<br /> tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng đã phê được đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ,<br /> duyệt dự án mở rộng khu bay; nhà ga Cảng hàng gắn liền với công trình xử lý chất thải theo hướng<br /> không Quốc tế Cát Bi, hoàn thành và đưa vào sử phát triển bền vững, tập trung lượng vốn lớn,<br /> dụng từ tháng 01/2017. Đối với Cảng hàng không thu hút đầu tư, công nghệ; đẩy nhanh kim ngạch<br /> quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng, thành phố đang xuất khẩu, phát triển kinh tế biển, mở rộng liên<br /> tích cực chỉ đạo triển khai các thủ tục thực hiện kết vùng, các tỉnh Nam và Tây nam Trung Quốc…<br /> Dự án quai đê lấn biển Tiên Lãng để chuẩn bị Đến năm 2017, thu hút FDI đạt 11,4 tỷ USD với<br /> 19<br /> 242 dự án; Nhật Bản đứng đầu về số lượng, Hàn đầu người đạt 4,24 triệu đồng/người/tháng.<br /> Quốc đứng đầu về vốn và quy mô dự án. Đối với các khu vực khác: Quy hoạch kinh tế-<br /> Việc hình thành các khu công nghiệp, đô thị xã hội các quận, huyện ven biển đã được phê<br /> ven biển cùng nhiều dự án với quy mô đầu tư duyệt và đang được triển khai thực hiện. Hải<br /> lớn, có ý nghĩa không chỉ là trọng điểm trong việc Phòng đã thực hiện việc tạm giao quản lý hành<br /> phát triển không gian đô thị của Hải Phòng, mà chính trên biển; chỉ đạo việc lập quy hoạch chi<br /> còn mang tầm chiến lược cấp vùng và quốc gia; tiết sử dụng các vùng biển ven bờ phục vụ giao<br /> sẽ thu hút lao động, làm dịch chuyển mạnh mẽ cơ khu vực biển sử dụng vào các mục đích phát triển<br /> cấu kinh tế sang nhóm ngành công nghiệp - dịch kinh tế biển.<br /> vụ (đặc biệt là cảng biển, công nghiệp cao, du lịch 4. Hạn chế trong phát triển kinh tế biển Hải<br /> biển), tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã Phòng<br /> hội cho thành phố. Công tác lập, xây dựng và phê duyệt các quy<br /> 3. Môi trường biển và ven biển hoạch có liên quan đến phát triển kinh tế biển<br /> Hiện nay, Hải Phòng đã phê duyệt 59 Kế hoạch nhìn chung còn chậm, chất lượng chưa đáp ứng<br /> ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở sản xuất, được yêu cầu, nhiệm vụ.<br /> kinh doanh xăng dầu cảng biển, cho phép 04 đơn Hệ thống cơ sở, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng<br /> vị tổ chức hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu trên được yêu cầu phát triển kinh tế biển do đòi hỏi<br /> địa bàn thành phố. nguồn vốn đầu tư lớn, thu hồi chậm, nhiều công<br /> Công tác quản lý bảo vệ môi trường, tài nguyên trình gắn với quốc phòng, an ninh và đối ngoại<br /> thiên nhiên, phát triển bền vững các hệ sinh thái nên còn hạn chế trong thu hút từ các thành phần<br /> biển tại khu vực quần đảo Cát Bà, Bạch Long Vỹ kinh tế. Một số tập đoàn kinh tế lớn trong nước<br /> luôn được quan tâm, chú trọng: lồng công tác (Vinalines, Vinashin) thất bại trong kế hoạch phát<br /> bảo vệ môi trường vào kế hoạch hành động về triển khiến kinh tế hàng hải bị ảnh hưởng nghiêm<br /> đa dạng sinh học thành phố đến 2020, tầm nhìn trọng.<br /> 2030; phê duyệt các quy hoạch bảo tồn và phát Đầu tư cho khoa học - công nghệ, nguồn nhân<br /> triển du lịch, kiện toàn bộ máy vườn Quốc gia Cát lực phục vụ phát triển các ngành kinh tế biển còn<br /> Bà, thành lập khu bảo tồn biển Bạch Long Vỹ, lập rất khiêm tốn cả về số và chất lượng. Thiếu đề<br /> hồ sơ đề cử Khu bảo tồn biển Quốc gia Bạch Long xuất các cơ chế khuyến khích đầu tư, huy động,<br /> Vỹ là vườn di sản ASEAN… tập trung nguồn lực.<br /> a. Kinh tế đảo Công tác phối hợp trong quản lý tổng hợp về<br /> Huyện đảo Cát Hải: Theo Quyết định số 3044/ khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường<br /> QĐ-UBND ngày 29/12/2005, Quy hoạch tổng thể biển, hải đảo hạn chế về dữ liệu, thông tin, thiếu<br /> phát triển kinh tế-xã hội tới năm 2020 đã được hệ thống, chưa thường xuyên và thống nhất.<br /> điều chỉnh, bổ sung phù hợp với định hướng phát Liên kết vùng, ngành trong phát triển du lịch<br /> triển kinh tế tại Chiến lược biển. Du lịch biển đã biển còn lỏng lẻo, kém hiệu quả.Hợp tác quốc tế<br /> có sự tăng trưởng mạnh mẽ về cơ sở vật chất về biển có nhiều chuyển biến song chưa được coi<br /> và lượng khách. Năm 2017, toàn huyện có 180 trọng và quan tâm đúng mức.<br /> khách sạn và nhà nghỉ với tổng số 2.800 phòng 5. Đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục phát triển kinh<br /> nghỉ và 5.129 giường nghỉ, đón lượt khách du tế biển Hải Phòng trong bối cảnh hội nhập quốc tế<br /> lịch thứ 2 triệu. Đặc biệt, đã khởi công xây dựng a. Tăng cường tuyên truyền nhận thức về vị<br /> nhà máy ô tô Vinfast của tập đoàn Vingroup với trí, vai trò của biển, phát triển kinh tế biển và bảo<br /> tổng mức đầu tư 3,5 tỷ USD. vệ môi trường biển.<br /> Huyện đảo Bạch Long Vỹ: Cơ cấu kinh tế được b. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại vàhội<br /> xác định là: Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, nhập quốc tế về biển.<br /> theo mô hình trung tâm dịch vụ hậu cần thủy sản c. Chú trọng công tác quy hoạch phát triển<br /> trên biển.Giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản kinh tế-xã hội, xây dựng đô thị xanh, không gian<br /> ước đạt 9,14 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp hướng biển phục vụphát triển ngành, lĩnh vực<br /> và xây dựng đạt 33,45 tỷ đồng, nhóm ngành dịch kinh tế biển.<br /> vụ ước đạt 109,81 tỷ đồng. Thu nhập bình quân d. Hoàn thiện môi trường đầu tư, huy động mọi<br /> 20<br /> nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế biển. NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> e. Chú trọng đầu tư, phát triển khoa học - công 2. Báo cáo tổng hợp Đề án Tái cơ cấu ngành<br /> nghệ, đào tạo nguồn nhân lực gắn với phát triển nông nghiệp thành phố Hải Phòng theo hướng<br /> kinh tế biển. nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững<br /> g. Tập trung đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.<br /> cấu hạ tầng kinh tế biển. 3. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng (2012). Báo<br /> h. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản cáo tổng kết công tác quản lý hoạt động hàng hải<br /> pháp luật và cơ chế, chính sách đối với phát triển năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2012<br /> kinh tế biển. tại khu vực cảng biển Hải Phòng.<br /> i. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế biển 4. PGS.TS Nguyễn Văn Cư (2010). Khoa học<br /> với quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền biển và công nghệ phục vụ quản lý nhà nước tổng hợp<br /> đảo. và thống nhất về biển và hải đảo ở nước ta. Tham<br /> luận tại Hội nghị Khoa học và công nghệ phục vụ<br /> IV. Kết luận quản lý nhà nước về biển và hải đảo, Đồ Sơn, Hải<br /> Hải Phòng đang từng bước xây dựng và phát Phòng.<br /> triển thành thành phố cảng văn minh, hiện đại, 5. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội<br /> đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ chính đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Văn phòng Trung<br /> vươn biển của các tỉnh phía Bắc; từng bước trở ương Đảng, Hà Nội, 2016.<br /> thành một Trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng 6. Chu Dức Dũng (2011). Chiến lược phát triển<br /> hải và vận tải biển lớn của Việt Nam..., là “bàn kinh tế Biển Đông của một số nước Đông Á - Tác<br /> đạp” tiến ra biển, là hậu phương hỗ trợ các hoạt động và những vấn đề đặt ra cho Việt Nam. Đề<br /> động trên biển thông qua các trung tâm kinh tế tài Nhà nước.<br /> biển, đảo; một cực tăng trưởng quan trọng của 7. Nghị quyết số 01/2009/NQ-HĐND ngày<br /> vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ Trong xu thế 06/05/2009 của Hội đồng nhân dân thành phố<br /> hội nhập, kinh tế hàng hải của Hải Phòng cần Hải Phòng về phát triển kinh tế biển thành phố<br /> tập trung phát triển nhanh, toàn diện hệ thống Hải Phòng đến năm 2015, định hướng đến năm<br /> đội tàu, dịch vụ cảng và logistics đồng bộ với hệ 2020.<br /> thống cảng và công nghiệp đóng, sửa chữa tàu 8. Nghị quyết số 20/2015/NQ-HĐND ngày<br /> theo hướng hiện đại trên cơ sở huy động sự tham 18/12/2015 của Hội đồng nhân dân thành phố<br /> gia của nhiều thành phần kinh tế, tạo tiền đề Hải Phòng về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội,<br /> vươn ra đại dương. Đầu tư chiều sâu và mở rộng quốc phòng an ninh thành phố 5 năm (2016-<br /> quy mô các ngành kinh tế biển truyền thống, 2020).<br /> thành phố chủ trương xây dựng nền kinh tế biển 9. Nghị quyết số 25/2015/NQ-HĐND ngày<br /> xanh, tập trung mở rộng không gian thành phố 18/12/2015 của Hội đồng nhân dân thành phố<br /> về phía biển. Chú trọng nâng cao hiệu lực quản Hải Phòng về việc thông qua Quy hoạch phát<br /> lý nhà nước về biển thông qua việc hoàn thiện tổ triển kinh tế thủy sản thành phố Hải Phòng giai<br /> chức bộ máy quản lý và nâng cao năng lực của đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030.<br /> các cơ quan quản lý biển. Khuyến khích các nhà 10. Niêm giám thống kê Hải Phòng các năm<br /> đầu tư, các tập đoàn kinh tế có uy tín trong và 2012, 2013, 2014, 2015, 2016.<br /> ngoài nước tham gia vào lĩnh vực xây dựng, khai 11. OECD (2016). The Ocean Economy in<br /> thác, sử dụng và phát triển kinh tế biển, đảo;... 2030.<br /> Bên cạnh đó, chú trọng bảo tồn và phát triển bền 12. Phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền<br /> vững các hệ sinh thái biển; phòng, chống thiên biển, đảo Việt Nam - Ban Tuyên giáo Trung ương<br /> tai, ứng phó tác động tiêu cực của biến đổi khí 232tr.<br /> hậu và nước biển dâng. 13. Quyết định số 1274/ QĐ-UBND ngày<br /> 02/8/2010 của UBND thành phố Hải Phòng về<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO việc phê duyệt Đề án Quy hoạch phát triển kinh<br /> 1. Ban Tuyên giáo Trung ương (2010). Chiến tế biển thành phố Hải Phòng định hướng đến<br /> lược biển Việt Nam: Từ quan điển đến thực tiễn. năm 2020.<br /> 21<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2