PHAÁT TRIÏÍN NÙNG LÛÅC<br />
Y HOÅC SINH<br />
LÕCHTRON<br />
SÛÃ<br />
ÚÃ TRÛÚÂNG TRUNG HOÅC PHÖÍ THÖ<br />
BUÂI THÕ OANH*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 08/02/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/02/2017; ngaây duyïåt àùng: 21/02/2017.<br />
Abstract:<br />
Competence development in general and improvement of improvement of skills of learning history subject is an impo<br />
contributing to success of comprehensive and fundamental education reform in our country today. This article mentions the co<br />
well as key competences of students needed equipping in learning history at high school in current period.<br />
Keywords: <br />
Competence, development, teaching history, High school.<br />
duåc thïë giúái àang vêån haânh vaâ phaát triïín theo “4 truå cöåt giaáo<br />
1. Khaái niïåm<br />
1.1. Nùng lûåc (NL) . Theo Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt, NL duåc” maâ UNESCO àïì ra: Hoåc àïí biïët, Hoåc àïí laâm, Hoåc àïí<br />
àûúåc diïîn àaåt theo hai caách: Thûá nhêët,“NL laâ khaã nùng, cuâng chung söëng, Hoåc àïí khùèng àõnh mònh. Tinh thêìn xuyïn<br />
àiïìu kiïån chuã quan hoùåc tûå nhiïn sùén coá àïí thûåc hiïån möåt suöët 4 truå cöåt àoá laâ khaã nùng tûå hoåc, hoåc têåp suöët àúâi cuãa möîi<br />
hoaåt àöång naâo àoá” <br />
[1; tr 660]; thûá hai, “NL laâ phêím chêët ngûúâi; theo àoá thò giaáo duåc phaãi hûúáng vaâo phaát triïín NL<br />
têm lñ vaâ sinh lñ taåo cho con ngûúâi khaã nùng hoaân thaânh ngûúâi hoåc, trang bõ cho HS nhûäng kô nùng cú baãn àïí hoåc<br />
möåt loaåi hoaåt àöång naâo àoá vúái chêët lûúång cao”<br />
[1; tr 661]. trong nhaâ trûúâng vaâ hoåc ngoaâi cuöåc söëng.<br />
Khaái niïåm “NL” tuy laâ àõnh nghôa chung mang tñnh<br />
Tuy diïîn àaåt coá khaác nhau, song àiïím chung àïìu nhùçm<br />
“tônh”, nhûng thûåc chêët nöåi haâm cuãa noá àaä mang tñnh “àöång”,<br />
vaâo viïåc àõnh nghôa tñnh chêët cuãa NL laâ caác yïëu töë nöåi lûåc<br />
vò NL chó àûúåc phaát hiïån, khùèng àõnh qua hoaåt àöång thûåc<br />
cuãa con ngûúâi, giuáp möîi ngûúâi coá thïí hoaân thaânh möåt loaåi<br />
hoaåt àöång cuå thïí, trong nhûäng tònh huöëng do cuöåc söëng tiïîn, trong hoåc têåp thûåc chêët laâ qua caác hoaåt àöång tûúng taác<br />
sû phaåm giûäa giaáo viïn (GV) - HS; HS - HS; HS - saách giaáo<br />
àùåt ra; möîi ngûúâi seä coá nhûäng NL súã trûúâng gùæn vúái caác<br />
khoa (SGK) vaâ caác nguöìn thöng tin khaác. NL chñnh laâ sûå<br />
loaåi hònh hoaåt àöång cuãa con ngûúâi.<br />
phaát triïín bïn trong, mang tñnh “nöåi taåi” cuãa tû duy möîi<br />
Taác giaã Thaái Duy Tuyïn trong cuöën “<br />
Giaáo duåc hoåc hiïån<br />
ngûúâi. Khi HS vûúåt qua möåt trúã ngaåi naâo àoá àïí àaåt àûúåc<br />
àaåi” xaác àõnh: “NL laâ nhûäng àùåc àiïím têm lñ, nhên caách vaâ<br />
nhu cêìu tòm kiïëm tri thûác múái (trong hoåc têåp mön Lõch sûã<br />
àiïìu kiïån chuã quan àïí thûåc hiïån coá kïët quaã möåt daång haânh<br />
(LS) laâ hiïíu biïët vïì sûå kiïån, nhên vêåt LS) thò coá nghôa laâ HS<br />
àöång nhêët àõnh. NL coá quan hïå vúái kiïën thûác, kô nùng, kô<br />
àaä nhñch lïn phña trûúác àûúåc möåt bûúác vïì nhêån thûác, àïí<br />
xaão, NL phaãn aánh cêëp àöå chiïìu sêu, tñnh bïìn vûäng vaâ phaåm tiïëp tuåc phaát triïín úã nhûäng bûúác ài tiïëp theo trong haânh trònh<br />
vi aãnh hûúãng nhûäng kïët quaã hoaåt àöång vúái tñnh saáng taåo,<br />
“hoåc têåp suöët àúâi”. <br />
“NL cuãa HS laâ khaã nùng laâm chuã hïå thöëng<br />
àöåc àaáo cuãa caác haânh àöång”<br />
[2; tr 68].<br />
kiïën thûác, kô nùng, thaái àöå... phuâ húåp vúái lûáa tuöíi vaâ vêån haânh<br />
Caác nhaâ nghiïn cûáu cho rùçng, NL chung laâ NL cú baãn (kïët nöëi) chuáng möåt caách húåp lñ vaâo thûåc hiïån thaânh cöng<br />
àïí con ngûúâi coá thïí söëng vaâ laâm viïåc bònh thûúâng trong xaänhiïåm vuå hoåc têåp, giaãi quyïët hiïåu quaã nhûäng vêën àïì àùåt ra<br />
höåi. Cuå thïí coá 8 NL chung nhû: Tû duy phï phaán, Tû duy<br />
cho chñnh caác em trong cuöåc söëng” [3; tr 9].<br />
logic; Saáng taåo, tûå chuã; Giaãi quyïët vêën àïì; Laâm viïåc nhoám; NL àûúåc hònh thaânh vaâ phaát triïín trong caác hoaåt àöång.<br />
Giao tiïëp, laâm chuã ngön ngûä; Tñnh toaán, ûáng duång söë; ÀoåcHoaåt àöång laâ phûúng thûác cú baãn àïí phaát triïín NL. Phaát<br />
- viïët (literacy); Cöng nghïå thöng tin - truyïìn thöng (ICT).<br />
triïín NL cuãa HS phöí thöng laâ laâm cho nhûäng NL àûúåc hònh<br />
Nhûäng NL naây àûúåc hònh thaânh vaâ phaát triïín do nhiïìu böåthaânh qua hoåc têåp caác mön hoåc, múã röång hún, sêu sùæc hún,<br />
mön, liïn quan àïën nhiïìu mön hoåc, vò thïë àûúåc goåi laâ NL nêng cao hún. Coá thïí minh hoåa NL bùçng mö hònh àûúåc cêëu<br />
“xuyïn chûúng trònh”. Theo tinh thêìn àöíi múái cùn baãn, toaân truác göìm 7 thaânh töë: - Kiïën thûác, kô nùng nhêån thûác (nhûäng<br />
diïån nïìn giaáo duåc Viïåt Nam, giaáo duåc phöí thöng cêìn hònh tri thûác nhên loaåi maâ ngûúâi hoåc thu nhêån àûúåc); - Kô nùng<br />
thaânh vaâ phaát triïín cho hoåc sinh (HS) 6 NL chung laâ: Tûå thûåc haânh vaâ kinh nghiïåm söëng cuãa ngûúâi hoåc (coá àûúåc<br />
hoåc; Giaãi quyïët vêën àïì; Sûã duång ngön ngûä vaâ giao tiïëp; Húåpthöng qua quaá trònh traãi nghiïåm cuöåc söëng); - Thaái àöå (hûáng<br />
taác; Tñnh toaán; Sûã duång ICT (Chûúng trònh giaáo duåc phöíthuá, tñch cûåc, sùén saâng, chêëp nhêån thaách thûác...); - Àöång cú<br />
thöng töíng thïí Böå GD-ÀT).<br />
1.2. Phaát triïín NL HS úã trûúâng THPT . Hiïån nay giaáo * Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo<br />
<br />
20<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
hoåc têåp; - Xuác caãm (yïu thñch khoa hoåc, vùn chûúng, nghïå thûác LS; - Cùn cûá yïu cêìu àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc,<br />
thuêåt...); - Giaá trõ (yïu gia àònh vaâ baãn thên, tûå tin, yá thûácàöíi múái nöåi dung vaâ caách thûác kiïím tra, àaánh giaá (khùæc phuåc<br />
traách nhiïåm,...); - Àaåo àûác (caách ûáng xûã trong gia àònh vaâ xaämuåc àñch kiïím tra sûå ghi nhúá kiïën thûác àún thuêìn sang<br />
höåi). Caác thaânh töë naây àùåt trong böëi caãnh hoùåc tònh huöëng<br />
kiïím tra, àaánh giaá NL HS).<br />
thûåc tiïîn (xem sú àöì 1 ).<br />
Coá nhiïìu quan niïåm vïì thang NL cuãa böå mön, tûâ hïå<br />
Sú àöì 1 cho thêëy caác<br />
thöëng kô nùng, NL chung, coá thïí xaác àõnh caác NL cuå thïí<br />
thaânh töë höåi thaânh NL con<br />
cêìn àûúåc chuá troång àöëi vúái böå mön LS úã trûúâng phöí<br />
ngûúâi cuãa HS trong quaá trònh<br />
thöng nhû sau: - NL taái hiïån sûå kiïån, hiïån tûúång nhên<br />
hoåc têåp trong nhaâ trûúâng.<br />
vêåt LS (taái hiïån laåi caác sûå kiïån, hiïån tûúång, nhên vêåt LS<br />
Trïn cú súã àoá, àïí phaát triïín<br />
quaá khûá tiïu biïíu coá aãnh hûúãng àïën LS thïë giúái vaâ dên<br />
NL HS thò GV (tûâng böå mön)<br />
töåc); - NL thûåc haânh böå mön LS (quan saát, àoåc, trònh baây<br />
phaãi phaát hiïån chñnh xaác súã<br />
diïîn biïën baãn àöì, lêåp baãng biïíu, niïn biïíu, khai thaác nöåi<br />
trûúâng cuãa caá nhên HS àïí<br />
dung thöng qua baãn àöì, tranh aãnh, phim tû liïåu, hiïån<br />
böìi dûúäng, nhûng khöng nïn Sú àöì 1. Caác thaânh töë cuãa NL vêåt, mêîu vêåt, di tñch...); - Xaác àõnh vaâ giaãi quyïët möëi liïn<br />
tuyïåt àöëi hoáa chó nhùçm phaát<br />
hïå, aãnh hûúãng, taác àöång giûäa caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS<br />
triïín möåt mùåt naâo àoá, maâ cêìn cöë gùæng phaát triïín<br />
Baãng 1. Biïíu hiïån caác NL chung cuãa HS trong DHLS<br />
caác thaânh töë coá úã sú àöì trïn.<br />
2. Caác NL cêìn àûúåc phaáttriïíncho HS trong<br />
NL chung<br />
Biïíu hiïån trong mön LS<br />
Nhoám NL chuã àöång, tñch cûåc tòm kiïëm tri thûác múái<br />
daåy hoåc lõch sûã (DHLS) úã trûúâng trung hoåc<br />
- Khaã nùng khai thaác lûúåc àöì, baãn àöì, tranh aãnh LS, phim tû liïåu àïí tûå tòm<br />
phöí thöng (THPT)<br />
kiïëm nöåi dung LS thöng qua kïnh hònh.<br />
DHLS cuäng nhû daåy hoåc caác mön hoåc khaác laâ<br />
- Àoåc vaâ phaát hiïån<br />
n thûác<br />
kiïë cú baãn trong SGK LS.<br />
nhùçm àaåt àûúåc caác muåc tiïu giaáo duåc quöëc gia nhû NL tûå hoåc - Khaã nùng tûå tòm kiïëm kiïën thûác LS thöng qua taâi liïåu tham khaão.<br />
- Kïët húåp àoåc SGK vúái nghe giaãng vúái tûå ghi cheáp.<br />
Luêåt Giaáo duåc àaä àûúåc sûãa àöíi, böí sung nùm<br />
- Khaã nùng traã lúâi cêu hoãi vaâ tûå àùåt cêu hoãi.<br />
- Khaã nùng tûå hïå thöëng hoáa ûác<br />
kiïën<br />
önthtêåp, cuãng cöë kiïën thûác.<br />
2010 ghi roä: “Phaát huy tñnh tñch cûåc tûå giaác, chuã<br />
- Khaã nùng nhêån thûác vaâ giaãi quyïët möåt vêën àïì LS.<br />
àöång, saáng taåo cuãa HS phuâ húåp vúái àùåc àiïím cuãa<br />
- Khaã nùng vêån duång kiïën thûác LS àïí laâm baâi têåp LS.<br />
tûâng lúáp hoåc, mön hoåc, böìi dûúäng phûúng phaáp tûå<br />
- Lûåa choån àûúåc caách thûác giaãi quyïët vêën àïì LS, vêën<br />
öëng<br />
àïì, thûåc<br />
tònh hu<br />
tiïîn möåt caách töëi ûu.<br />
hoåc, khaã nùng laâm viïåc theo nhoám, reân luyïån kô<br />
- Trònh baây àûúåc diïîn biïën cuöåc khaáng chiïën, trêån àaánh, chiïën dõch, cuöåc<br />
nùng vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn, taác àöångNL giaãi quyïët vêën àïì<br />
chiïën tranh trïn lûúåc àöì, sú àöì, baãn àöì LS.<br />
àïën tònh caãm, àem laåi niïìm tin, hûáng thuá hoåc têåp<br />
- Vêån duång kiïën thûác LS àïí giaãi quyïët nhûäng vêën àïì thûåc tiïîn cuãa cuöåc<br />
söëng, hay caác vêën àïì thúâi sûå àang diïîn ra úã trong nûúác vaâ thïë giúái.<br />
cho HS” [4; tr 23].<br />
- Xaác àõnh vaâ giaãi quyïët àûúåc möëi liïn hïå, aãnh hûúãng, taác àöång giûäa caác sûå kiïån<br />
Möîi mön hoåc seä reân luyïån caác NL chung naây úã<br />
LS vúái nhau.<br />
caác mûác àöå khaác nhau.<br />
Àöëi vúái <br />
DHLS úã trûúâng<br />
- Tû duy taái taåo (Kô nùng ghisûå<br />
nhúá<br />
kiïån; Tûúãng tûúång; Taái taåo…)<br />
- Tû duy saáng taåo (Kô nùng so saánh;<br />
Phên tñch; Phaãn biïån; Khaái quaát hoáa...).<br />
THPT, caác NL chung seä àûúåc cuå thïí hoaá nhû sau NL saáng taåo trong hoåc<br />
- Traã lúâi cêu hoãi, baâi têåp LS möåt saáng taåo.<br />
têåp<br />
(xem baãng 1).<br />
- Nhêån xeát, ruát àûúåc ra baâi hoåc kinh nghiïåm tûâ nhûäng sûå<br />
úång,<br />
kiïån, hiïån tû<br />
nhên vêåt, vêën àïì LS.<br />
Bïn caånh viïåc hònh thaânh vaâ phaát triïín caác NL<br />
Nhoám NL vïì vêån duång tri thûác LS vaâo ûáng xûã xaä höåi vaâ húåp taác cuâng hoåc têåp<br />
chung nhû trïn, mön LS úã trûúâng THPT coân goáp<br />
- Khaã nùng sûã duång àûúåc kiïën thûác LS àaä hoåc àïí giaãi thñch möåt hiïån tûúång<br />
phêìn hònh thaânh vaâ phaát triïín caác NL chuyïn biïåt.<br />
xaä höåi coá liïn quan.<br />
- Khaã nùn<br />
g taái hiïån LS nhùçm phuåc vuå cho möåt vêën àïì hoùåc sûå kiïån liïn<br />
Viïåc xaác àõnh NL chuyïn biïåt cuãa mön LS úã trûúâng<br />
quan.<br />
THPT cêìn cùn cûá vaâo nhûäng yïëu töë sau: - Cùn cûá NL giao tiïëp - Khaã nùng sûã duång vöën kiïën thûác vaâ thaái àöå biïíu caãm LS àïí thïí hiïån quan<br />
chó àaåo cuãa Böå GD-ÀT vïì hïå thöëng NL àûúåc quy<br />
àiïím, chñnh kiïën vïì möåt sûå viïåc liïn quan.<br />
- Khaã nùng vêån duång töíng húåp kiïën<br />
ác LSthû<br />
vaâ caác kiïën thûác xaä höåi khaác àïí<br />
àõnh trong chûúng trònh giaáo duåc phöí thöng; - Cùn<br />
giaãi quyïët nhûäng vêën àïì cuå thïí.<br />
cûá àùåc àiïím cuãa böå mön <br />
LS úã trûúâng phöí thöng.<br />
- Khaã nùng laâm viïåc theo nhoám, têåp thïí àïí giaãi quyïët möåt nhiïåm vuå hoåc<br />
Àêy laâ möåt trong nhûäng mön hoåc cú baãn thuöåc lônhNL húåp taác theo nhoám<br />
têåp.<br />
- Khaã nùng chia seã thöng tin LS.<br />
vûåc khoa hoåc xaä höåi; -Cùn cûá àùåc trûng cuãa kiïën<br />
Nhoám NL cöng cuå<br />
thûác LS laâ quaá khûá, khöng lùåp laåi, cuå thïí, hïå thöëng,<br />
- Khai thaác Internet (thöng tin tû liïåu, tranh aãnh, baãn àöì, phim tû liïåu...)<br />
thöëng nhêët giûäa “sûã” vaâ “luêån”. LS coá ûu thïë trongNLsûã duång ICT àïí tòm kiïëm nöåi dung kiïën thûác LS.<br />
- Sûã duång phêìn mïìm daåy hoåc nhû sú àöì tû duy,Point<br />
Power<br />
trònh àïí trònh<br />
viïåc phaát triïín trñ tûúãng tûúång phong phuá, tû duy<br />
baây nöåi dung LS.<br />
phï phaán, tû duy logic...; - Cùn cûá àùåc trûng nhêån<br />
- Khaã nùng trònh baây, lêåp luêån, thïí hiïån chñnh kiïën cuãa mònh vïì möåt nöåi<br />
thûác cuãa HS trong quaá trònh DHLS. Nhêån thûác cuãaNL sûã duång ngöngûän dung kiïën thûác LS bùçng ngön ngûä viïët.<br />
- Khaã nùng thuyïët trònh bùçng lúâi nöåi dung kiïën thûác LS.<br />
HS trong hoåc têåp LS vûâa phaãi tuên thuã quy luêåt<br />
Sûã duång thöëng kï toaán hoåc trong hoåc<br />
öå mön<br />
têåpLSbnhû veä sú àöì, biïíu àöì,<br />
NL<br />
tñnh<br />
toaán<br />
chung, vûâa phaãi phuâ húåp vúái àùåc trûng cuãa kiïën<br />
àöì thõ LS.<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 21<br />
<br />
vúái nhau (xaác àõnh vaâ giaãi quyïët àûúåc möëi li<br />
ï n hïå, aãnh triïín; xem xeát nhûäng taác àöång cuãa nhûäng àiïìu kiïån àöëi vúái<br />
hûúãng, taác àöång giûäa caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS vúái<br />
caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS; àaánh giaá àûúåc caác sûå kiïån LS<br />
nhau. Thöng qua àoá lñ giaãi àûúåc möëi quan hïå giûäa caác vûâa phaãi àaãm baão tñnh khaách quan trung thûåc cuãa caác sûå<br />
sûå kiïån, hiïån tûúång vúái hoaân caãnh LS, vúái tònh hònh KT<br />
- kiïån, hiïån tûúång LS vûâa phaãi àaãm baão tñnh tû tûúãng, giaá trõ<br />
XH...); - So saánh, phên tñch, phaãn biïån, khaái quaát hoáa dên töåc, giaá trõ nhên vùn.<br />
(so saánh nhên vêåt, sûå kiïån, giai àoaån, thúâi kò); - Nhêån xeát, 3.5. NL thûåc haânh böå mön LS. Biïëtquan saát, àoåc,<br />
àaánh giaá ruát ra baâi hoåc LS tûâ nhûäng sûå kiïån, hiïån tûúång,<br />
trònh baây, khai thaác nöåi dung LS cêìn thiïët thöng qua baãn àöì,<br />
vêën àïì LS, nhên vêåt; - Vêån duång liïn hïå kiïën thûác LS àaä lûúåc àöì, tranh aãnh, hiïån vêåt; biïët lêåp niïn biïíu, sú àöì, biïíu<br />
hoåc àïí giaãi quyïët nhûäng vêën àïì thûåc tiïîn àùåt ra; - Thöng àöì, baãn àöì.<br />
qua sûã duång ngön ngûä LS thïí hiïån chñnh kiïën cuãa mònh<br />
3.6. NL vêån duång kiïën thûác LS àïí hiïíu biïët caác vêën<br />
vïì caác vêën àïì LS.<br />
àïì àang diïîn ra. HS biïëtvêån duång kiïën thûác cuä àïí hiïíu baâi<br />
Quan niïåm trïn cho thêëy cöët loäi cuãa NL hoåc têåp LS múái; hiïíu àûúåc yá nghôa, taác àöång cuãa sûå kiïån, hiïån tûúång<br />
maâ HS cêìn àûúåc GV quan têm phaát triïín laâ khaã nùng<br />
hay quaá trònh LS; ruát ra àûúåc nhûäng baâi hoåc, quy luêåt tûâ caác<br />
tòm toâi, phaát hiïån tri thûác LS (nhúâ vaâo àõnh hûúáng cuãa<br />
sûå kiïån, hiïån tûúång LS; so saánh caác sûå kiïån cuãa LS vúái caác<br />
GV), sûã duång tri thûác múái àïí thûåc hiïån àuáng caác hoaåt<br />
vêën àïì.<br />
àöång thûåc haânh (têåp dûúåt viïåc vêån duång kiïën thûác vaâo<br />
3.7. NL trònh baây caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS. HS<br />
tònh huöëng cuå thïí), úã mûác cao hún laâ sûã duång tri thûác<br />
hiïíu roä caác thuêåt ngûä, khaái niïåm LS; sùæp xïëp caác vêën àïì cuãa<br />
töíng húåp àïí giaãi quyïët caác “baâi toaán LS” àûúng àaåi. Tuy<br />
nhiïn, trong thûåc tïë thò möîi caá thïí HS àïìu êín chûáa LS möåt caách logic chùåt cheä tûâ nguyïn nhên, diïîn biïën àïën<br />
nhûäng NL chuyïn biïåt. Nhiïåm vuå cuãa GV laâ vûâa phaãikïët quaã; thuyïët trònh, trònh baây LS roä raâng dïî hiïíu; viïët àûúåc<br />
chuá yá phaát triïín NL chung, song laåi vûâa phaãi quan têm caác vêën àïì LS bùçng vùn phong trong saáng, giaãn dõ vúái ngön<br />
khúi gúåi phaát triïín NL chuyïn biïåt. Caác NL chuyïn biïåt ngûä cuãa baãn thên HS.<br />
* * *<br />
vaâ biïíu hiïån cuãa caác NL cuå thïí nhû sau:<br />
Cöët loäi cuãa NL hoåc têåp mön<br />
LS maâ HS cêìn àûúåc GV<br />
3. Nhûäng biïíu hiïån caác NL cuãa HS trong DHLS úã<br />
quan têm phaát triïín laâ khaã nùng tòm toâi, phaát hiïån tri thûác LS<br />
trûúâng THPT<br />
(nhúâ vaâo àõnh hûúáng cuãa GV), sûã duång tri thûác múái àïí thûåc<br />
3.1. NL thu thêåp vaâ xûã lñ thöng tin vïì caác sûå kiïån,<br />
hiïån tûúång LS. HS biïët sûu têìm tû liïåu LS tûâ caác nguöìn hiïån àuáng caác hoaåt àöång thûåc haânh (têåp dûúåt viïåc vêån duång<br />
khaác nhau nhû saách, baáo, tû liïåu hiïån vêåt, khai thaác trïn kiïën thûác vaâo tònh huöëng cuå thïí), úã mûác cao hún laâ sûã duång<br />
maång Internet...; choån loåc thöng tin, tû liïåu LS chên thûåc, tri thûác töíng húåp àïí giaãi quyïët caác “baâi toaán LS” àûúng àaåi.<br />
coá giaá trõ; phên biïåt àûúåc àêu laâ tû liïåu thêåt, tû liïåu giaã; biïëtTuy nhiïn, trong thûåc tïë thò möîi caá thïí HS àïìu êín chûáa<br />
nhûäng thöng tin khöng chên thûåc vïì caác sûå kiïån, hiïån nhûäng NL chuyïn biïåt. Nhiïåm vuå cuãa GV laâ vûâa phaãi chuá yá<br />
tûúång LS.<br />
phaát triïín NL chung, song laåi vûâa phaãi quan têm khúi gúåi<br />
3.2. NL taái hiïån bûác tranh quaá khûá vúái nhûäng sûå phaát triïín NL chuyïn biïåt giuáp HS àaåt kïët quaã cao nhêët<br />
kiïån, hiïån tûúång LS. HS coá trñ tûúãng tûúång phong phuá, trong quaá trònh hoåc têåp. <br />
<br />
khöi phuåc laåi caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS vúái àêìy àuã tñnh cuå<br />
thïí, tñnh hònh aãnh, tñnh muön hònh muön veã cuãa noá; khöi<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
phuåc àûúåc bûác tranh LS vúái caác yïëu töë chñnh vïì thúâi gian,[1] Viïån Ngön ngûä hoåc (2001). <br />
Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt<br />
.<br />
àõa àiïím, nhên vêåt, diïîn biïën, kïët quaã; phên biïåt àûúåc böëi NXB Àaâ Nùéng.<br />
caãnh LS, diïîn biïën chñnh, kïët quaã cuãa caác sûå kiïån, hiïån [2] Thaái Duy Tuyïn (2001). Giaáo duåc hoåc hiïån àaåi.<br />
NXB Giaáo duåc.<br />
tûúång LS.<br />
[3] Böå GD-ÀT (2014). Taâi liïåu têåp huêën daåy hoåc vaâ<br />
3.3. NL xaác àõnh möëi liïn hïå logic cuãa caác sûå kiïån,<br />
hiïån tûúång LS. Trong quaá trònh hoåc têåp, HShiïíu àûúåc baãn kiïím tra, àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp theo àõnh hûúáng<br />
phaát triïín nùng lûåc hoåc sinh mön Lõch sûã cêëp trung<br />
chêët cuãa caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS; tòm ra möëi liïn hïå têëthoåc phöí thöng.<br />
yïëu cuãa caác sûå kiïån, hiïån tûúång cuâng loaåi vaâ khaác loaåi, lõch<br />
[4] Luêåt Giaáo duåc<br />
(àaä àûúåc sûãa àöíi, böí sung)<br />
(2010).<br />
àaåi vaâ àöìng àaåi; hiïíu àûúåc LS laâ hïå thöëng hoaân chónh, liïnNXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.<br />
tuåc, khöng thïí chia cùæt; möåt sûå kiïån mêët ài laâ nguyïn nhên [5] Lï Àònh Trung - Phan Thõ Thanh Höåi (2016).<br />
Daåy hoåc theo àõnh hûúáng hònh thaânh vaâ phaát triïín<br />
naãy sinh ra hiïån tûúång khaác; möåt sûå kiïån múái xuêët hiïån laâ kïët<br />
nùng lûåc ngûúâi hoåc úã trûúâng phöí . NXB Àaåi hoåc<br />
thöng<br />
quaã cuãa nhûäng sûå kiïån trûúác àoá.<br />
Sû phaåm.<br />
3.4. NL àaánh giaá, giaãi thñch caác sûå kiïån, hiïån tûúång [6] Trêìn Thõ Thanh Thuãy (chuã biïn, 2016). <br />
Daåy hoåc<br />
theo quan àiïím LS. HS giaãi thñch caác sûå kiïån, hiïån tûúångtñch húåp phaát triïín nùng lûåc hoåc (quyïín 2). NXB<br />
sinh<br />
LS phaãi àùåt trong böëi caãnh àiïìu kiïån LS noá naãy sinh vaâ phaátÀaåi hoåc Sû phaåm.<br />
<br />
22<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />