intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển năng lực học sinh trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

45
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát triển năng lực nói chung và cải thiện kỹ năng học môn lịch sử là một nhiệm vụ quan trọng của các trường học, góp phần vào thành công của cải cách giáo dục toàn diện và cơ bản ở nước ta hiện nay. Bài viết này đề cập đến khái niệm năng lực như cũng như các năng lực chính của học sinh cần trang bị trong lịch sử học tập tại trường trung học trong giai đoạn hiện tại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển năng lực học sinh trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông

PHAÁT TRIÏÍN NÙNG LÛÅC<br /> Y HOÅC SINH<br /> LÕCHTRON<br /> SÛÃ<br /> ÚÃ TRÛÚÂNG TRUNG HOÅC PHÖÍ THÖ<br /> BUÂI THÕ OANH*<br /> <br /> Ngaây nhêån baâi: 08/02/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/02/2017; ngaây duyïåt àùng: 21/02/2017.<br /> Abstract:<br />  Competence development in general and improvement of improvement  of skills of  learning history subject is an impo<br /> contributing to  success  of comprehensive  and  fundamental  education reform  in our country  today. This  article  mentions  the  co<br /> well  as  key  competences of  students needed equipping in  learning history at  high  school  in  current period.<br /> Keywords: <br /> Competence, development,  teaching  history, High  school.<br /> duåc thïë giúái àang vêån haânh vaâ phaát triïín theo “4 truå cöåt giaáo<br /> 1. Khaái niïåm<br /> 1.1. Nùng lûåc (NL) . Theo  Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt, NL duåc” maâ UNESCO àïì ra: Hoåc àïí biïët, Hoåc àïí laâm, Hoåc àïí<br /> àûúåc diïîn àaåt theo hai caách: Thûá nhêët,“NL laâ khaã nùng, cuâng chung söëng, Hoåc àïí khùèng àõnh mònh. Tinh thêìn xuyïn<br /> àiïìu kiïån chuã quan hoùåc tûå nhiïn sùén coá àïí thûåc hiïån möåt suöët 4 truå cöåt àoá laâ khaã nùng tûå hoåc, hoåc têåp suöët àúâi cuãa möîi<br /> hoaåt àöång naâo àoá” <br /> [1; tr 660];  thûá hai, “NL laâ phêím chêët ngûúâi; theo àoá thò giaáo duåc phaãi hûúáng vaâo phaát triïín NL<br /> têm lñ vaâ sinh lñ taåo cho con ngûúâi khaã nùng hoaân thaânh ngûúâi hoåc, trang bõ cho HS nhûäng kô nùng cú baãn àïí hoåc<br /> möåt loaåi hoaåt àöång naâo àoá vúái chêët lûúång cao”<br />  [1; tr 661]. trong nhaâ trûúâng vaâ hoåc ngoaâi cuöåc söëng.<br /> Khaái niïåm “NL” tuy laâ àõnh nghôa chung mang tñnh<br /> Tuy diïîn àaåt coá khaác nhau, song àiïím chung àïìu nhùçm<br /> “tônh”, nhûng thûåc chêët nöåi haâm cuãa noá àaä mang tñnh “àöång”,<br /> vaâo viïåc àõnh nghôa tñnh chêët cuãa NL laâ caác yïëu töë nöåi lûåc<br /> vò NL chó àûúåc phaát hiïån, khùèng àõnh qua hoaåt àöång thûåc<br /> cuãa con ngûúâi, giuáp möîi ngûúâi coá thïí hoaân thaânh möåt loaåi<br /> hoaåt àöång cuå thïí, trong nhûäng tònh huöëng do cuöåc söëng tiïîn, trong hoåc têåp thûåc chêët laâ qua caác hoaåt àöång tûúng taác<br /> sû phaåm giûäa giaáo viïn (GV) - HS; HS - HS; HS - saách giaáo<br /> àùåt ra; möîi ngûúâi seä coá nhûäng NL súã trûúâng gùæn vúái caác<br /> khoa (SGK) vaâ caác nguöìn thöng tin khaác. NL chñnh laâ sûå<br /> loaåi hònh hoaåt àöång cuãa con ngûúâi.<br /> phaát triïín bïn trong, mang tñnh “nöåi taåi” cuãa tû duy möîi<br /> Taác giaã Thaái Duy Tuyïn trong cuöën “<br /> Giaáo duåc hoåc hiïån<br /> ngûúâi. Khi HS vûúåt qua möåt trúã ngaåi naâo àoá àïí àaåt àûúåc<br /> àaåi” xaác àõnh: “NL laâ nhûäng àùåc àiïím têm lñ, nhên caách vaâ<br /> nhu cêìu tòm kiïëm tri thûác múái (trong hoåc têåp mön Lõch sûã<br /> àiïìu kiïån chuã quan àïí thûåc hiïån coá kïët quaã möåt daång haânh<br /> (LS) laâ hiïíu biïët vïì sûå kiïån, nhên vêåt LS) thò coá nghôa laâ HS<br /> àöång nhêët àõnh. NL coá quan hïå vúái kiïën thûác, kô nùng, kô<br /> àaä nhñch lïn phña trûúác àûúåc möåt bûúác vïì nhêån thûác, àïí<br /> xaão, NL phaãn aánh cêëp àöå chiïìu sêu, tñnh bïìn vûäng vaâ phaåm tiïëp tuåc phaát triïín úã nhûäng bûúác ài tiïëp theo trong haânh trònh<br /> vi aãnh hûúãng nhûäng kïët quaã hoaåt àöång vúái tñnh saáng taåo,<br /> “hoåc têåp suöët àúâi”. <br /> “NL cuãa HS laâ khaã nùng laâm chuã hïå thöëng<br /> àöåc àaáo cuãa caác haânh àöång”<br />  [2; tr 68].<br /> kiïën thûác, kô nùng, thaái àöå... phuâ húåp vúái lûáa tuöíi vaâ vêån haânh<br /> Caác nhaâ nghiïn cûáu cho rùçng, NL chung laâ NL cú baãn (kïët nöëi) chuáng möåt caách húåp lñ vaâo thûåc hiïån thaânh cöng<br /> àïí con ngûúâi coá thïí söëng vaâ laâm viïåc bònh thûúâng trong xaänhiïåm vuå hoåc têåp, giaãi quyïët hiïåu quaã nhûäng vêën àïì àùåt ra<br /> höåi. Cuå thïí coá 8 NL chung nhû: Tû duy phï phaán, Tû duy<br /> cho chñnh caác em trong cuöåc söëng” [3; tr 9].<br /> logic; Saáng taåo, tûå chuã; Giaãi quyïët vêën àïì; Laâm viïåc nhoám; NL àûúåc hònh thaânh vaâ phaát triïín trong caác hoaåt àöång.<br /> Giao tiïëp, laâm chuã ngön ngûä; Tñnh toaán, ûáng duång söë; ÀoåcHoaåt àöång laâ phûúng thûác cú baãn àïí phaát triïín NL. Phaát<br /> - viïët (literacy); Cöng nghïå thöng tin - truyïìn thöng (ICT).<br /> triïín NL cuãa HS phöí thöng laâ laâm cho nhûäng NL àûúåc hònh<br /> Nhûäng NL naây àûúåc hònh thaânh vaâ phaát triïín do nhiïìu böåthaânh qua hoåc têåp caác mön hoåc, múã röång hún, sêu sùæc hún,<br /> mön, liïn quan àïën nhiïìu mön hoåc, vò thïë àûúåc goåi laâ NL nêng cao hún. Coá thïí minh hoåa NL bùçng mö hònh àûúåc cêëu<br /> “xuyïn chûúng trònh”. Theo tinh thêìn àöíi múái cùn baãn, toaân truác göìm 7 thaânh töë: - Kiïën thûác, kô nùng nhêån thûác (nhûäng<br /> diïån nïìn giaáo duåc Viïåt Nam, giaáo duåc phöí thöng cêìn hònh tri thûác nhên loaåi maâ ngûúâi hoåc thu nhêån àûúåc); - Kô nùng<br /> thaânh vaâ phaát triïín cho hoåc sinh (HS) 6 NL chung laâ: Tûå thûåc haânh vaâ kinh nghiïåm söëng cuãa ngûúâi hoåc (coá àûúåc<br /> hoåc; Giaãi quyïët vêën àïì; Sûã duång ngön ngûä vaâ giao tiïëp; Húåpthöng qua quaá trònh traãi nghiïåm cuöåc söëng); - Thaái àöå (hûáng<br /> taác; Tñnh toaán; Sûã duång ICT (Chûúng trònh giaáo duåc phöíthuá, tñch cûåc, sùén saâng, chêëp nhêån thaách thûác...); - Àöång cú<br /> thöng töíng thïí Böå GD-ÀT).<br /> 1.2. Phaát triïín NL HS úã trûúâng THPT . Hiïån nay giaáo * Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo<br /> <br /> 20<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br /> <br /> (kò 2 - 12/2017)<br /> <br /> hoåc têåp; - Xuác caãm (yïu thñch khoa hoåc, vùn chûúng, nghïå thûác LS; - Cùn cûá yïu cêìu àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc,<br /> thuêåt...); - Giaá trõ (yïu gia àònh vaâ baãn thên, tûå tin, yá thûácàöíi múái nöåi dung vaâ caách thûác kiïím tra, àaánh giaá (khùæc phuåc<br /> traách nhiïåm,...); - Àaåo àûác (caách ûáng xûã trong gia àònh vaâ xaämuåc àñch kiïím tra sûå ghi nhúá kiïën thûác àún thuêìn sang<br /> höåi). Caác thaânh töë naây àùåt trong böëi caãnh hoùåc tònh huöëng<br /> kiïím tra, àaánh giaá NL HS).<br /> thûåc tiïîn (xem sú àöì 1 ).<br /> Coá nhiïìu quan niïåm vïì thang NL cuãa böå mön, tûâ hïå<br /> Sú  àöì  1   cho  thêëy  caác<br /> thöëng kô nùng, NL chung, coá thïí xaác àõnh caác NL cuå thïí<br /> thaânh töë höåi thaânh NL con<br /> cêìn àûúåc chuá troång àöëi vúái böå mön LS úã trûúâng phöí<br /> ngûúâi cuãa HS trong quaá trònh<br /> thöng nhû sau: - NL taái hiïån sûå kiïån, hiïån tûúång nhên<br /> hoåc  têåp trong  nhaâ  trûúâng.<br /> vêåt LS (taái hiïån laåi caác sûå kiïån, hiïån tûúång, nhên vêåt LS<br /> Trïn cú súã àoá, àïí phaát triïín<br /> quaá khûá tiïu biïíu coá aãnh hûúãng àïën LS thïë giúái vaâ dên<br /> NL HS thò GV (tûâng böå mön)<br /> töåc); - NL thûåc haânh böå mön LS (quan saát, àoåc, trònh baây<br /> phaãi phaát hiïån chñnh xaác súã<br /> diïîn biïën baãn àöì, lêåp baãng biïíu, niïn biïíu, khai thaác nöåi<br /> trûúâng cuãa caá nhên HS àïí<br /> dung thöng qua baãn àöì, tranh aãnh, phim tû liïåu, hiïån<br /> böìi dûúäng, nhûng khöng nïn Sú àöì 1. Caác thaânh töë cuãa NL vêåt, mêîu vêåt, di tñch...); - Xaác àõnh vaâ giaãi quyïët möëi liïn<br /> tuyïåt àöëi hoáa chó nhùçm phaát<br /> hïå, aãnh hûúãng, taác àöång giûäa caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS<br /> triïín möåt mùåt naâo àoá, maâ cêìn cöë gùæng phaát triïín<br /> Baãng 1. Biïíu hiïån caác NL chung cuãa HS trong DHLS<br /> caác thaânh töë coá úã sú àöì trïn.<br /> 2. Caác NL cêìn àûúåc phaáttriïíncho HS trong<br /> NL chung<br /> Biïíu hiïån trong mön LS<br /> Nhoám NL chuã àöång, tñch cûåc tòm kiïëm tri thûác múái<br /> daåy hoåc lõch sûã (DHLS) úã trûúâng trung hoåc<br /> - Khaã nùng khai thaác lûúåc àöì, baãn àöì, tranh aãnh LS, phim tû liïåu àïí tûå tòm<br /> phöí thöng (THPT)<br /> kiïëm nöåi dung LS thöng qua kïnh hònh.<br /> DHLS cuäng nhû daåy hoåc caác mön hoåc khaác laâ<br /> - Àoåc vaâ phaát hiïån<br /> n thûác<br /> kiïë cú baãn trong SGK LS.<br /> nhùçm àaåt àûúåc caác muåc tiïu giaáo duåc quöëc gia nhû NL tûå hoåc - Khaã nùng tûå tòm kiïëm kiïën thûác LS thöng qua taâi liïåu tham khaão.<br /> - Kïët húåp àoåc SGK vúái nghe giaãng vúái tûå ghi cheáp.<br /> Luêåt Giaáo duåc àaä àûúåc sûãa àöíi, böí sung nùm<br /> - Khaã nùng traã lúâi cêu hoãi vaâ tûå àùåt cêu hoãi.<br /> - Khaã nùng tûå hïå thöëng hoáa ûác<br /> kiïën<br /> önthtêåp, cuãng cöë kiïën thûác.<br /> 2010 ghi roä: “Phaát huy tñnh tñch cûåc tûå giaác, chuã<br /> - Khaã nùng nhêån thûác vaâ giaãi quyïët möåt vêën àïì LS.<br /> àöång, saáng taåo cuãa HS phuâ húåp vúái àùåc àiïím cuãa<br /> - Khaã nùng vêån duång kiïën thûác LS àïí laâm baâi têåp LS.<br /> tûâng lúáp hoåc, mön hoåc, böìi dûúäng phûúng phaáp tûå<br /> - Lûåa choån àûúåc caách thûác giaãi quyïët vêën àïì LS, vêën<br /> öëng<br /> àïì, thûåc<br /> tònh hu<br /> tiïîn möåt caách töëi ûu.<br /> hoåc, khaã nùng laâm viïåc theo nhoám, reân luyïån kô<br /> - Trònh baây àûúåc diïîn biïën cuöåc khaáng chiïën, trêån àaánh, chiïën dõch, cuöåc<br /> nùng vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn, taác àöångNL giaãi quyïët vêën àïì<br /> chiïën tranh trïn lûúåc àöì, sú àöì, baãn àöì LS.<br /> àïën tònh caãm, àem laåi niïìm tin, hûáng thuá hoåc têåp<br /> - Vêån duång kiïën thûác LS àïí giaãi quyïët nhûäng vêën àïì thûåc tiïîn cuãa cuöåc<br /> söëng, hay caác vêën àïì thúâi sûå àang diïîn ra úã trong nûúác vaâ thïë giúái.<br /> cho HS”  [4; tr 23].<br /> - Xaác àõnh vaâ giaãi quyïët àûúåc möëi liïn hïå, aãnh hûúãng, taác àöång giûäa caác sûå kiïån<br /> Möîi mön hoåc seä reân luyïån caác NL chung naây úã<br /> LS vúái nhau.<br /> caác mûác àöå khaác nhau.<br />  Àöëi vúái <br /> DHLS úã trûúâng<br /> - Tû duy taái taåo (Kô nùng ghisûå<br /> nhúá<br /> kiïån; Tûúãng tûúång; Taái taåo…)<br /> - Tû duy saáng taåo (Kô nùng so saánh;<br /> Phên tñch; Phaãn biïån; Khaái quaát hoáa...).<br /> THPT, caác NL chung seä àûúåc cuå thïí hoaá nhû sau NL saáng taåo trong hoåc<br /> - Traã lúâi cêu hoãi, baâi têåp LS möåt saáng taåo.<br /> têåp<br /> (xem baãng 1).<br /> - Nhêån xeát, ruát àûúåc ra baâi hoåc kinh nghiïåm tûâ nhûäng sûå<br /> úång,<br /> kiïån, hiïån tû<br /> nhên vêåt, vêën àïì LS.<br /> Bïn caånh viïåc hònh thaânh vaâ phaát triïín caác NL<br /> Nhoám NL vïì vêån duång tri thûác LS vaâo ûáng xûã xaä höåi vaâ húåp taác cuâng hoåc têåp<br /> chung nhû trïn, mön  LS úã trûúâng THPT coân goáp<br /> - Khaã nùng sûã duång àûúåc kiïën thûác LS àaä hoåc àïí giaãi thñch möåt hiïån tûúång<br /> phêìn hònh thaânh vaâ phaát triïín caác NL chuyïn biïåt.<br /> xaä höåi coá liïn quan.<br /> - Khaã nùn<br /> g taái hiïån LS nhùçm phuåc vuå cho möåt vêën àïì hoùåc sûå kiïån liïn<br /> Viïåc xaác àõnh NL chuyïn biïåt cuãa mön LS úã trûúâng<br /> quan.<br /> THPT cêìn cùn cûá vaâo nhûäng yïëu töë sau: - Cùn cûá NL giao tiïëp - Khaã nùng sûã duång vöën kiïën thûác vaâ thaái àöå biïíu caãm LS àïí thïí hiïån quan<br /> chó àaåo cuãa Böå GD-ÀT vïì hïå thöëng NL àûúåc quy<br /> àiïím, chñnh kiïën vïì möåt sûå viïåc liïn quan.<br /> - Khaã nùng vêån duång töíng húåp kiïën<br /> ác LSthû<br /> vaâ caác kiïën thûác xaä höåi khaác àïí<br /> àõnh trong chûúng trònh giaáo duåc phöí thöng; - Cùn<br /> giaãi quyïët nhûäng vêën àïì cuå thïí.<br /> cûá àùåc àiïím cuãa böå mön <br /> LS úã trûúâng phöí thöng.<br /> - Khaã nùng laâm viïåc theo nhoám, têåp thïí àïí giaãi quyïët möåt nhiïåm vuå hoåc<br /> Àêy laâ möåt trong nhûäng mön hoåc cú baãn thuöåc lônhNL húåp taác theo nhoám<br /> têåp.<br /> - Khaã nùng chia seã thöng tin LS.<br /> vûåc khoa hoåc xaä höåi; -Cùn cûá àùåc trûng cuãa kiïën<br /> Nhoám NL cöng cuå<br /> thûác LS laâ quaá khûá, khöng lùåp laåi, cuå thïí, hïå thöëng,<br /> - Khai thaác Internet (thöng tin tû liïåu, tranh aãnh, baãn àöì, phim tû liïåu...)<br /> thöëng nhêët giûäa “sûã” vaâ “luêån”. LS coá ûu thïë trongNLsûã duång ICT àïí tòm kiïëm nöåi dung kiïën thûác LS.<br /> - Sûã duång phêìn mïìm daåy hoåc nhû sú àöì tû duy,Point<br /> Power<br /> trònh àïí trònh<br /> viïåc phaát triïín trñ tûúãng tûúång phong phuá, tû duy<br /> baây nöåi dung LS.<br /> phï phaán, tû duy logic...; - Cùn cûá àùåc trûng nhêån<br /> - Khaã nùng trònh baây, lêåp luêån, thïí hiïån chñnh kiïën cuãa mònh vïì möåt nöåi<br /> thûác cuãa HS trong quaá trònh DHLS. Nhêån thûác cuãaNL sûã duång ngöngûän dung kiïën thûác LS bùçng ngön ngûä viïët.<br /> - Khaã nùng thuyïët trònh bùçng lúâi nöåi dung kiïën thûác LS.<br /> HS trong hoåc têåp LS vûâa phaãi tuên thuã quy luêåt<br /> Sûã duång thöëng kï toaán hoåc trong hoåc<br /> öå mön<br /> têåpLSbnhû veä sú àöì, biïíu àöì,<br /> NL<br /> tñnh<br /> toaán<br /> chung, vûâa phaãi phuâ húåp vúái àùåc trûng cuãa kiïën<br /> àöì thõ LS.<br /> <br /> (kò 2 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 21<br /> <br /> vúái nhau (xaác àõnh vaâ giaãi quyïët àûúåc möëi li<br /> ï n hïå, aãnh triïín; xem xeát nhûäng taác àöång cuãa nhûäng àiïìu kiïån àöëi vúái<br /> hûúãng, taác àöång giûäa caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS vúái<br /> caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS; àaánh giaá àûúåc caác sûå kiïån LS<br /> nhau. Thöng qua àoá lñ giaãi àûúåc möëi quan hïå giûäa caác vûâa phaãi àaãm baão tñnh khaách quan trung thûåc cuãa caác sûå<br /> sûå kiïån, hiïån tûúång vúái hoaân caãnh LS, vúái tònh hònh KT<br /> - kiïån, hiïån tûúång LS vûâa phaãi àaãm baão tñnh tû tûúãng, giaá trõ<br /> XH...); - So saánh, phên tñch, phaãn biïån, khaái quaát hoáa dên töåc, giaá trõ nhên vùn.<br /> (so saánh nhên vêåt, sûå kiïån, giai àoaån, thúâi kò); - Nhêån xeát, 3.5. NL thûåc haânh böå mön LS. Biïëtquan saát, àoåc,<br /> àaánh giaá ruát ra baâi hoåc LS tûâ nhûäng sûå kiïån, hiïån tûúång,<br /> trònh baây, khai thaác nöåi dung LS cêìn thiïët thöng qua baãn àöì,<br /> vêën àïì LS, nhên vêåt; - Vêån duång liïn hïå kiïën thûác LS àaä lûúåc àöì, tranh aãnh, hiïån vêåt; biïët lêåp niïn biïíu, sú àöì, biïíu<br /> hoåc àïí giaãi quyïët nhûäng vêën àïì thûåc tiïîn àùåt ra; - Thöng àöì, baãn àöì.<br /> qua sûã duång ngön ngûä LS thïí hiïån chñnh kiïën cuãa mònh<br /> 3.6. NL vêån duång kiïën thûác LS àïí hiïíu biïët caác vêën<br /> vïì caác vêën àïì LS.<br /> àïì àang diïîn ra. HS biïëtvêån duång kiïën thûác cuä àïí hiïíu baâi<br /> Quan niïåm trïn cho thêëy cöët loäi cuãa NL hoåc têåp LS múái; hiïíu àûúåc yá nghôa, taác àöång cuãa sûå kiïån, hiïån tûúång<br /> maâ HS cêìn àûúåc GV quan têm phaát triïín laâ khaã nùng<br /> hay quaá trònh LS; ruát ra àûúåc nhûäng baâi hoåc, quy luêåt tûâ caác<br /> tòm toâi, phaát hiïån tri thûác LS (nhúâ vaâo àõnh hûúáng cuãa<br /> sûå kiïån, hiïån tûúång LS; so saánh caác sûå kiïån cuãa LS vúái caác<br /> GV), sûã duång tri thûác múái àïí thûåc hiïån àuáng caác hoaåt<br /> vêën àïì.<br /> àöång thûåc haânh (têåp dûúåt viïåc vêån duång kiïën thûác vaâo<br /> 3.7. NL trònh baây caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS.  HS<br /> tònh huöëng cuå thïí), úã mûác cao hún laâ sûã duång tri thûác<br /> hiïíu roä caác thuêåt ngûä, khaái niïåm LS; sùæp xïëp caác vêën àïì cuãa<br /> töíng húåp àïí giaãi quyïët caác “baâi toaán LS” àûúng àaåi. Tuy<br /> nhiïn, trong thûåc tïë thò möîi caá thïí HS àïìu êín chûáa LS möåt caách logic chùåt cheä tûâ nguyïn nhên, diïîn biïën àïën<br /> nhûäng NL chuyïn biïåt. Nhiïåm vuå cuãa GV laâ vûâa phaãikïët quaã; thuyïët trònh, trònh baây LS roä raâng dïî hiïíu; viïët àûúåc<br /> chuá yá phaát triïín NL chung, song laåi vûâa phaãi quan têm caác vêën àïì LS bùçng vùn phong trong saáng, giaãn dõ vúái ngön<br /> khúi gúåi phaát triïín NL chuyïn biïåt. Caác NL chuyïn biïåt ngûä cuãa baãn thên HS.<br /> * * *<br /> vaâ biïíu hiïån cuãa caác NL cuå thïí nhû sau:<br /> Cöët loäi cuãa NL hoåc têåp mön<br />  LS maâ HS cêìn àûúåc GV<br /> 3. Nhûäng biïíu hiïån caác NL cuãa HS trong DHLS úã<br /> quan têm phaát triïín laâ khaã nùng tòm toâi, phaát hiïån tri thûác LS<br /> trûúâng THPT<br /> (nhúâ vaâo àõnh hûúáng cuãa GV), sûã duång tri thûác múái àïí thûåc<br /> 3.1. NL thu thêåp vaâ xûã lñ thöng tin vïì caác sûå kiïån,<br /> hiïån tûúång LS.  HS biïët sûu têìm tû liïåu LS tûâ caác nguöìn hiïån àuáng caác hoaåt àöång thûåc haânh (têåp dûúåt viïåc vêån duång<br /> khaác nhau nhû saách, baáo, tû liïåu hiïån vêåt, khai thaác trïn kiïën thûác vaâo tònh huöëng cuå thïí), úã mûác cao hún laâ sûã duång<br /> maång Internet...; choån loåc thöng tin, tû liïåu LS chên thûåc, tri thûác töíng húåp àïí giaãi quyïët caác “baâi toaán LS” àûúng àaåi.<br /> coá giaá trõ; phên biïåt àûúåc àêu laâ tû liïåu thêåt, tû liïåu giaã; biïëtTuy nhiïn, trong thûåc tïë thò möîi caá thïí HS àïìu êín chûáa<br /> nhûäng thöng tin khöng chên thûåc vïì caác sûå kiïån, hiïån nhûäng NL chuyïn biïåt. Nhiïåm vuå cuãa GV laâ vûâa phaãi chuá yá<br /> tûúång LS.<br /> phaát triïín NL chung, song laåi vûâa phaãi quan têm khúi gúåi<br /> 3.2. NL taái hiïån bûác tranh quaá khûá vúái nhûäng sûå phaát triïín NL chuyïn biïåt giuáp HS àaåt kïët quaã cao nhêët<br /> kiïån, hiïån tûúång LS. HS coá trñ tûúãng tûúång phong phuá, trong quaá trònh hoåc têåp. <br /> <br /> khöi phuåc laåi caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS vúái àêìy àuã tñnh cuå<br /> thïí, tñnh hònh aãnh, tñnh muön hònh muön veã cuãa noá; khöi<br /> Taâi liïåu tham khaão<br /> phuåc àûúåc bûác tranh LS vúái caác yïëu töë chñnh vïì thúâi gian,[1] Viïån Ngön ngûä hoåc (2001). <br /> Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt<br /> .<br /> àõa àiïím, nhên vêåt, diïîn biïën, kïët quaã; phên biïåt àûúåc böëi NXB Àaâ Nùéng.<br /> caãnh LS, diïîn biïën chñnh, kïët quaã cuãa caác sûå kiïån, hiïån [2] Thaái Duy Tuyïn (2001). Giaáo duåc hoåc hiïån àaåi.<br /> NXB Giaáo duåc.<br /> tûúång LS.<br /> [3] Böå GD-ÀT (2014). Taâi liïåu têåp huêën daåy hoåc vaâ<br /> 3.3. NL xaác àõnh möëi liïn hïå logic cuãa caác sûå kiïån,<br /> hiïån tûúång LS. Trong quaá trònh hoåc têåp, HShiïíu àûúåc baãn kiïím tra, àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp theo àõnh hûúáng<br /> phaát triïín nùng lûåc hoåc sinh mön Lõch sûã cêëp trung<br /> chêët cuãa caác sûå kiïån, hiïån tûúång LS; tòm ra möëi liïn hïå têëthoåc phöí thöng.<br /> yïëu cuãa caác sûå kiïån, hiïån tûúång cuâng loaåi vaâ khaác loaåi, lõch<br /> [4] Luêåt Giaáo duåc<br /> (àaä àûúåc sûãa àöíi, böí sung)<br /> (2010).<br /> àaåi vaâ àöìng àaåi; hiïíu àûúåc LS laâ hïå thöëng hoaân chónh, liïnNXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.<br /> tuåc, khöng thïí chia cùæt; möåt sûå kiïån mêët ài laâ nguyïn nhên [5]  Lï  Àònh  Trung  -  Phan  Thõ  Thanh  Höåi  (2016).<br /> Daåy hoåc theo àõnh hûúáng hònh thaânh vaâ phaát triïín<br /> naãy sinh ra hiïån tûúång khaác; möåt sûå kiïån múái xuêët hiïån laâ kïët<br /> nùng lûåc ngûúâi hoåc úã trûúâng phöí . NXB Àaåi hoåc<br /> thöng<br /> quaã cuãa nhûäng sûå kiïån trûúác àoá.<br /> Sû phaåm.<br /> 3.4. NL àaánh giaá, giaãi thñch caác sûå kiïån, hiïån tûúång [6] Trêìn Thõ Thanh Thuãy (chuã biïn, 2016). <br /> Daåy hoåc<br /> theo quan àiïím LS. HS giaãi thñch caác sûå kiïån, hiïån tûúångtñch húåp phaát triïín nùng lûåc hoåc (quyïín 2). NXB<br /> sinh<br /> LS phaãi àùåt trong böëi caãnh àiïìu kiïån LS noá naãy sinh vaâ phaátÀaåi hoåc Sû phaåm.<br /> <br /> 22<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br /> <br /> (kò 2 - 12/2017)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2