intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề: Đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá ở trường THCS theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:49

342
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề: Đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá ở trường THCS theo định hướng phát triển năng lực học sinh tập trung trình bày vài nét về tình hình đổi mới PPDH, KTĐG trong những năm qua; đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề: Đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá ở trường THCS theo định hướng phát triển năng lực học sinh

  1. Đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá ở trường THCS theo định hướng phát triển năng lực học sinh Vụ Giáo dục Trung học
  2. Vài nét về tình hình đổi mới PPDH, KTĐG trong những năm qua
  3. 1. Chủ trương của Đảng, nhà nước về đổi mới PPDH, KTĐG Luật Giáo dục số 38/2005/QH11, Điều 28 qui định: "Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh“.
  4. 1. Chủ trương của Đảng, nhà nước về đổi mới PPDH, KTĐG Báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI “Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội”.
  5. 1. Chủ trương của Đảng, nhà nước về đổi mới PPDH, KTĐG Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI): Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT-TT trong dạy và học”;
  6. 1. Chủ trương của Đảng, nhà nước về đổi mới PPDH, KTĐG Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI): “Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan Việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo cần từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội và cộng đồng giáo dục thế giới tin cậy và công nhận. Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy với tự đánh giá của người học; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội”.
  7. 1. Chủ trương của Đảng, nhà nước về đổi mới PPDH, KTĐG Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ: "Tiếp tục đổi mới PPDH và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học"; "Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, khách quan và công bằng; kết hợp kết quả kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo dục với kết quả thi".
  8. 2. Một số nội dung đã và đang thực hiện a) Công tác tập huấn, bồi dưỡng CBQL, GV được thực hiện hàng năm: - Nâng cao nhận thức và năng lực của đội ngũ về đổi mới, tạo tâm thế sẵn sàng đổi mới; - Trang bị kiến thức hiện đại về đổi mới ND, PP, HT dạy học và kiểm tra, đánh giá cho CBQL, GV; - Tăng cường CSVC, TBDH phục vụ đổi mới; - Tăng cường ứng dụng CNTT&TT trong quản lí giáo dục và đổi mới PPDH, KTĐG.
  9. 2. Một số nội dung đã và đang thực hiện b) Nâng cao năng thực hiện đổi mới cho CBQL, GV thông qua tiến hành các hoạt động thí điểm: - Triển khai thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột” giai đoạn 2011 – 2015; - Phát triển thiết bị dạy học tự làm; - Mô hình trường học mới VNEN; - Dạy học liên môn, tích hợp; - Mô hình nhà trường đổi mới đồng bộ PPDH và KTĐG kết quả giáo dục;
  10. 2. Một số nội dung đã và đang thực hiện c) Ban hành văn bản chỉ đạo đổi mới: - Hướng dẫn số 791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013 của Bộ GDĐT về triển khai thí điểm phát triển CTGD nhà trường phổ thông theo; - Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 của Bộ GDĐT về sử dụng PP BTNB và các PPDH tích cực khác; - Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ VH-TT-DL về sử dụng di sản văn hóa trong dạy học.
  11. 2. Một số nội dung đã và đang thực hiện - Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học; - Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH, ngày 30/12/2010 của Bộ GDĐT về việc triển khai việc hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra áp dụng ma trận đề thi vừa chú ý đến tính bao quát nội dung dạy học vừa quan tâm kiểm tra trình độ tư duy; - Công văn 5466 ngày 07 tháng 8 năm 2013 hướng dẫn nhiệm vụ năm học chỉ đạo Đề thi các môn KHXH-NV được theo hướng "mở", gắn với thực tế cuộc sống, phát huy suy nghĩ độc lập của HS, hạn chế yêu cầu học thuộc máy móc.
  12. 2. Một số nội dung đã và đang thực hiện d) Triển khai thí điểm nhiều hình thức giáo dục mới theo hướng phát triển năng lực cho học sinh: - Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học; - Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn; - Cuộc thi dạy học chủ đề tích hợp dành cho GV trung học; - Các cuộc thi trên mạng: Violympic, IOE; - Đường lên đỉnh Opympia, tài năng tiếng Anh…
  13. 3. Một số kết quả đã đạt dược - Đông đảo GV có nhận thức đúng đắn về đổi mới PPDH, KTĐG. Nhiều GV đã xác định rõ sự cần thiết và có mong muốn thực hiện đổi mới đồng bộ PPDH, KTĐG. - Nhiều GV đã vận dụng được các PPDH, KTĐG tích cực trong dạy học; kĩ năng sử dụng TBDH và ứng dụng CNTT-TT trong tổ chức hoạt động dạy học được nâng cao; GV bước đầu vận dụng được qui trình KT, ĐG mới.
  14. 3. Một số kết quả đã đạt dược - CSVC phục vụ đổi mới PPDH, KTĐG đã được chú trọng, từng bước cải thiện điều kiện dạy học ở các trường trung học, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG. - Bộ chủ trương tăng cường hoạt động tự làm TBDH GV và HS, tạo điều kiện thuận lợi cho sự chủ động, sáng tạo của GV và HS trong hoạt động dạy và học ở trường trung học.
  15. 3. Kết quả đánh giá quốc tế Năm 2012 Việt Nam đã lần đầu tham gia kỳ thi PISA và đã đạt được thành tích rất khả quan: - Lĩnh vực toán học: đứng thứ 17/65 - Lĩnh vực đọc hiểu: đứng thứ 19/65, - Về lĩnh vực khoa học: đứng thứ 8/65. Việt Nam đứng trong nhóm 20 nước có điểm các lĩnh vực cao nhất và cao hơn điểm trung bình của các nước phát triển. Trong khu vực Đông Nam Á có 5 nước tham gia là Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia thì Singapore có kết quả tốt nhất, sau đó là Việt Nam.
  16. 4. Một số mặt còn hạn chế - Hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG ở trường THCS chưa mang lại hiệu quả cao. Truyền thụ tri thức một chiều vẫn là PPDH chủ đạo của nhiều GV. Số GV thường xuyên chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các PPDH cũng như sử dụng các PPDH phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của HS còn ít.
  17. 4. Một số mặt còn hạn chế Dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức lí thuyết. Việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn cho HS thông qua khả năng vận dụng tri thức tổng hợp chưa thực sự được quan tâm. Việc ứng dụng CNTT-TT, sử dụng các TBDH chưa được thực hiện rộng rãi và hiệu quả.
  18. 4. Một số mặt còn hạn chế Hoạt động KTĐG chưa bảo đảm yêu cầu khách quan, chính xác, công bằng; việc kiểm tra chủ yếu chú ý đến yêu cầu tái hiện kiến thức và đánh giá qua điểm số đã dẫn đến tình trạng GV và HS duy trì dạy học theo lối "đọc-chép" thuần túy, HS học tập thiên về ghi nhớ, ít quan tâm vận dụng kiến thức.
  19. 4. Một số mặt còn hạn chế Nhiều GV chưa vận dụng đúng quy trình biên soạn đề kiểm tra nên các bài kiểm tra còn nặng tính chủ quan của người dạy. Hoạt động kiểm tra đánh giá ngay trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học trên lớp chưa được quan tâm thực hiện một cách khoa học và hiệu quả.
  20. 5. Một số nguyên nhân của đổi mới PPDH, KTĐG chưa hiệu quả - Nhận thức về sự cần thiết phải đổi mới PPDH, KTĐG và ý thức thực hiện đổi mới của một bộ phận CBQL, GV chưa cao. Năng lực của ĐNGV về vận dụng các PPDH tích cực, sử dụng TBDH, ứng dụng CNTT-TT trong dạy học còn hạn chế. - Lý luận về PPDH, KTĐG chưa được nghiên cứu và vận dụng một cách có hệ thống; còn tình trạng vận dụng lí luận một cách chắp vá nên chưa tạo ra sự đồng bộ, hiệu quả; nghèo nàn các
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2