intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển tạp chí khoa học trường Đại học Hải Phòng đáp ứng yêu cầu chất lượng - hiệu quả - hội nhập

Chia sẻ: ViHongKong2711 ViHongKong2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này sử dụng dữ liệu thứ cấp và dữ liệu thu được qua khảo sát để phân tích và đánh giá hoạt động của Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải Phòng qua 06 năm thành lập và phát triển. Đối chiếu với các tiêu chí đánh giá tạp chí khoa học, nghiên cứu đã chỉ ra một số kết quả mà Tạp chí đã đạt được trên con đường đổi mới theo hướng hội nhập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển tạp chí khoa học trường Đại học Hải Phòng đáp ứng yêu cầu chất lượng - hiệu quả - hội nhập

PHÁT TRIỂN TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br /> ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHẤT LƯỢNG - HIỆU QUẢ - HỘI NHẬP<br /> Đào Văn Hiệp, Nguyễn Thị Thanh Nhàn,<br /> Bùi Bá Khiêm, Vũ Thị Thu Huyền, Đỗ Thị Thái Linh<br /> Trường Đại học Hải Phòng<br /> Email: dvhiep@dhhp.edu.vn<br /> <br /> <br /> Ngày nhận:07/10/2019<br /> Ngày PB đánh giá:18/10/2019<br /> Ngày duyệt đăng:25/10/2019<br /> <br /> <br /> TÓM TẮT: Bài viết này sử dụng dữ liệu thứ cấp và dữ liệu thu được qua khảo sát để<br /> phân tích và đánh giá hoạt động của Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải Phòng qua 06 năm<br /> thành lập và phát triển. Đối chiếu với các tiêu chí đánh giá tạp chí khoa học, nghiên cứu đã chỉ<br /> ra một số kết quả mà Tạp chí đã đạt được trên con đường đổi mới theo hướng hội nhập. Cụ<br /> thể, Tạp chí không chỉ là tấm gương phản chiếu năng lực nghiên cứu, diễn đàn khoa học của<br /> giảng viên và các nhà nghiên cứu mà còn khẳng định danh tiếng cho nhà trường; tính đa dạng<br /> của hội đồng biên tập được khẳng định ngay từ khi thành lập Tạp chí; quy trình phản biện và<br /> chất lượng phản biện được đánh giá tương đối phù hợp; công tác biên tập và xuất bản ngày<br /> càng được cải thiện; website của tạp chí cũng được xây dựng và đưa vào hoạt động. Tuy<br /> nhiên, cùng với hướng phát triển Trường Đại học Hải Phòng thành trường đại học định hướng<br /> ứng dụng, thực hành đặt ra yêu cầu phải tiếp tục nâng tầm Tạp chí. Bài viết cũng đề xuất một<br /> số hàm ý chính sách nhằm phát triển Tạp chí theo hướng Chất lượng - Hiệu quả - Hội nhập.<br /> Từ khóa: Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải Phòng, chất lượng, hiệu quả, hội nhập<br /> <br /> <br /> DEVELOPE THE SCIENCE JOURNAL OF HAI PHONG UNIVERSITY<br /> MEETING THE QUALITY - EFFECTIVENESS - INTEGRATION REQUIREMENTS<br /> <br /> Abstract: This article uses secondary data and data collected through the survey to<br /> analyze and evaluate the activities of the Scientific Journal of Hai Phong University over 06<br /> years of establishment and development. Compared with the criteria for assessing scientific<br /> journals, the research has shown some achievements of the journal on the path of innovation<br /> towards integration. Specifically, the journal has not only been a reflection of research<br /> capacity, a scientific forum of lecturers and researchers but also affirmed the reputation of the<br /> university. Furthermore, the diversity of the editorial board has been confirmed right from the<br /> <br /> <br /> 8 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br /> moment the magazine was established; the review process and the quality of the review has<br /> been evaluated to be relatively appropriate; editorial and publishing work has been<br /> increasingly improved; the magazine's website has been built and put into operation.<br /> However, along with the development of Hai Phong University into an application-oriented<br /> university, there exists room for further improvement of the Journal. The paper also proposes<br /> some basic policy implications to develope the Journal in the direction of Quality –<br /> Effectiveness - Integration.<br /> Keywords: Sciense Journal of Haiphong University, quality, intergration<br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Nhà trường, tạp chí khoa học đã được cấp phép<br /> Tạp chí Khoa học là một kênh thông tin hoạt động 06 năm, Tạp chí đã được Hội đồng<br /> quan trọng của trường đại học. Tạp chí đóng chức danh giáo sư nhà nước ngành kinh tế đưa<br /> vai trò cầu nối để các thành tựu trong đào tạo, vào danh mục tính điểm. Tuy nhiên, đứng<br /> nghiên cứu khoa học và chuyển giao công trước yêu cầu phát triển của nhà trường theo<br /> nghệ trong nhà trường có thể đến gần hơn với hướng đi chất lượng - hiệu quả - đáp ứng yêu<br /> xã hội. Chất lượng, uy tín của tạp chí khoa học cầu xã hội, Tạp chí phải đổi mới, nâng cao chất<br /> là một trọng số những tiêu chí cơ bản, có lượng để khẳng định vị thế trong điều kiện tự<br /> trọng số cao trong các bảng xếp hạng các chủ, hội nhập của Nhà trường. Bài viết này<br /> trường đại học trên thế giới. Phát triển tạp chí thực hiện với mục đích đánh giá thực trạng<br /> khoa học là một trong những điều kiện tiên hoạt động của Tạp chí, qua đó gợi mở một số<br /> quyết để đưa một trường đại học phát triển hàm ý chính sách nhằm phát triển Tạp chí khoa<br /> theo định hướng ứng dụng, thực hành. học Trường Đại học Hải Phòng theo hướng<br /> Thực hiện Mục tiêu phấn đấu của Nhà chất lượng - hiệu quả - hội nhập.<br /> trường là xây dựng Trường Đại học Hải 2. KHUNG PHÂN TÍCH VÀ PHƯƠNG<br /> Phòng trở thành Trung tâm Giáo dục - Đào PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao<br /> 2.1 Khung phân tích<br /> công nghệ vững mạnh vùng Duyên hải Bắc<br /> bộ và cả nước. Để góp phần vào thực hiện Trong bài viết này, khung phân tích sử<br /> thành công mục tiêu đó, việc nâng cao chất dụng dựa trên các tiêu chí đánh giá tạp chí<br /> lượng và uy tín của Tạp chí khoa học Trường khoa học theo chuẩn quốc tế. Trên thế giới,<br /> Đại học Hải Phòng trực thuộc trường đóng các tiêu chí đánh giá của hai tổ chức xếp<br /> một vai trò vô cùng quan trọng. hạng tạp chí khoa học quốc tế ISI và Scopus<br /> Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải đã xét chọn chất lượng của các tạp chí trên<br /> Phòng với sứ mệnh là công bố các tác phẩm, thế giới một cách khắt khe và kỹ lưỡng để<br /> công trình nghiên cứu khoa học của cán bộ, đưa vào cơ sở dữ liệu của họ.<br /> giáo viên, học viên; tuyên truyền, phổ biến các Năm 2017, danh sách ISI bao gồm<br /> chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và khoảng 10.000 tạp chí; Scopus bao gồm 18.500<br /> Nhà nước về công tác giáo dục, đào tạo. Cùng tạp chí (Trần Văn Nhung, 2017). Mặc dù có<br /> với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển những ý kiến chưa thống nhất, nhưng ISI và<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 37, tháng 11/2019 9<br /> Scopus vẫn là một trong rất ít cách phân loại tả, thống kê so sánh kết hợp với phương<br /> được thừa nhận và sử dụng rộng rãi khi bàn luận pháp phân tích và tổng hợp. Nguồn dữ liệu<br /> về chất lượng khoa học của các công trình cho nghiên cứu bao gồm dữ liệu thứ cấp<br /> nghiên cứu. Các tạp chí khoa học thuộc ISI và và sơ cấp. Dữ liệu thứ cấp được thu thập<br /> Scopus là những tạp chí được cộng đồng khoa từ các báo cáo về kết quả hoạt động của<br /> học quốc tế công nhận. Liên Hợp Quốc, các Tạp chí, các bài báo và các tài liệu có liên<br /> chính phủ và các tổ chức quốc tế thường sử<br /> quan. Dữ liệu sơ cấp, nhóm tác giả tiến<br /> dụng thống kê của ISI trong quản lý và hoạch<br /> hành khảo sát từ tháng 6 đến tháng 9 năm<br /> định các chính sách khoa học, kỹ thuật (Lê Quốc<br /> 2019 để lấy ý kiến đánh giá về Tạp chí từ<br /> Hội, Nguyễn Thị Tuyết Mai, 2014). Nhìn<br /> phía người phản biện, người viết và các<br /> chung, tiêu chí của ISI và Scopus có nhiều điểm<br /> tương đồng và tập trung đánh giá: (1) Thể thức độc giả. Phiếu câu hỏi được thiết kế với<br /> xuất bản; (2) Hình thức trình bày; (3) Hội đồng nội dung bao phủ các khía cạnh hoạt động<br /> biên tập; (4) Nội dung khoa học của Tạp chí; (5) của tạp chí. Dữ liệu phiếu khảo sát được<br /> Website của tạp chí. Bài viết này sẽ được sử thu thập qua kênh online và phát phiếu<br /> dụng những tiêu chí đó như là cơ sở để đánh giá trực tiếp. Lượng phiếu hỏi thu về và có thể<br /> thực trạng hoạt động của Tạp chí Khoa học sử dụng trong phân tích là 125 phiếu từ<br /> Trường Đại học Hải Phòng. các nhà khoa học, các nhà quản lý, độc<br /> 2.2 Phương pháp nghiên cứu giả. Mẫu khảo sát được thể hiện trong<br /> Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, bảng 1. Kết quả dữ liệu được xử lý trên<br /> bài viết sử dụng phương pháp thống kê mô Microsoft Excel.<br /> <br /> Bảng 1: Mô tả về mẫu khảo sát<br /> <br /> Giới tính Nhóm tuổi Học hàm, học vị Tổ chức công tác<br /> Trường<br /> GS,<br /> Đặc điểm Cử Thạc Trường ĐH, CQQL,<br /> Nam Nữ =60 PGS,<br /> nhân sĩ ĐHHP CĐ DN<br /> TS<br /> khác<br /> Số lượng 73 52 11 37 46 14 17 10 37 78 75 37 13<br /> Tỷ lệ % 58,4 41,6 8,8 29,6 36,8 11,2 13,6 8,0 29,6 62,4 60 29,6 10,4<br /> <br /> (Nguồn: Tổng hợp từ số liệu điều tra)<br /> <br /> 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TẠP University), được Bộ Thông tin và Truyền<br /> CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI thông cấp giấy phép xuất bản, Bộ Khoa học<br /> PHÒNG và Công nghệ cấp mã số chuẩn quốc tế ISSN<br /> 3.1 Thể thức xuất bản, hình thức (1859-2368) năm 2013, phát hành hai tháng 1<br /> trình bày, chính sách của tạp chí kỳ, ngôn ngữ xuất bản Tiếng Việt và Tiếng<br /> Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải Anh. Sau 06 năm hoạt động, Tạp chí đã xuất<br /> Phòng (Science Journal of Haiphong bản được 38 số với gần 500 bài báo khoa học<br /> <br /> 10 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br /> thuộc khối hai khối ngành Tự nhiên - Kinh tế (v) Cơ sở dữ liệu tham khảo/trích dẫn cho<br /> - Kỹ thuật, Giáo dục - Khoa học xã hội và các nghiên cứu tương lai.<br /> Nhân văn. - Phạm vi nghiên cứu của Tạp chí<br /> Ngay từ khi mới thành lập, Tạp chí Khoa học bao gồm vấn đề lý thuyết và thực<br /> Khoa học Trường Đại học Hải Phòng đã quan tiễn trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên - Kinh<br /> tâm đến việc xây dựng các chính sách để tế - Kỹ thuật, Khoa học giáo dục - Xã hội và<br /> hướng Tạp chí hoạt động một cách bài bản. nhân văn.<br /> Chính sách đó thực hiện thông qua sứ mệnh, Trong quá trình hoạt động, Tạp chí đã<br /> tôn chỉ, mục đích và phạm vi của Tạp chí. từng bước ban hành các quy chế, quy định,<br /> - Sứ mệnh của Tạp chí Khoa học quy trình. Tạp chí Khoa học Trường Đại học<br /> Trường Đại học Hải Phòng: là tạp chí khoa Hải Phòng nghiêm chỉnh chấp hành các quy<br /> học đa ngành, đa lĩnh vực, công bố kế quả định pháp luật của Nhà nước; tuân thủ tôn<br /> các công trình nghiên cứu khoa học tự nhiên, chỉ, mục đích được đề ra.<br /> công nghệ, nghệ thuật, nông, lâm, ngư, 3.2. Hội đồng biên tập<br /> nghiệp… các bài báo biên khảo, dịch thuật, Hội đồng ban biên tập Tạp chí Khoa<br /> thông tin khoa học và nghiên cứu chuyên đề học Trường Đại học Hải Phòng hiện nay gồm<br /> về các lĩnh vực nêu trên. 21 thành viên. Đảm bảo số lượng và tỷ trọng<br /> - Tôn chỉ, mục đích của Tạp chí: Phản các thành viên từ các viện nghiên cứu và các<br /> ánh hoạt động giáo dục đào tạo của Trường trường đại học lớn. Hiện nay, các thành viên<br /> và công bố các tác phẩm, công trình nghiên bao gồm các nhà khoa học đầu ngành thuộc<br /> cứu khoa học của cán bộ, giáo viên, học viên; nhiều lĩnh vực. Thành viên của Hội đồng<br /> Tuyên truyền phổ biến các chủ trương, biên tập đủ để bao quát hầu hết các lĩnh vực<br /> đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước chính mà Tạp chí đăng tải. Hội đồng biên tập<br /> về công tác giáo dục và đào tạo được thể hiện đã tập hợp được những nhà khoa học có tên<br /> trong giấy phép hoạt động báo chí in số tuổi trong nước. Hội đồng Biên tập tạp chí cơ<br /> 329/GP-BTTTT, ngày 23/8/2013 của Bộ bản đã định hướng các chủ đề nội dung khoa<br /> Thông tin Truyền thông. học được trao đổi và thẩm định tính khoa học<br /> đối với các công trình sẽ được công bố. Các<br /> Với vai trò trực thuộc Trường Đại học<br /> nhà khoa học này làm việc theo một quy<br /> Hải Phòng, Tạp chí hoạt động nhằm hỗ trợ,<br /> trình thống nhất, thường là các phản biện kín,<br /> thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học<br /> để xác định các bản thảo gửi tới có hội đủ sự<br /> và đào tạo thông qua các chức năng cơ bản:<br /> cần thiết và các điều kiện (Tính khoa học?<br /> (i) Nghiên cứu phục vụ hoạch định phát triển<br /> Tính mới? Mối liên quan với các công trình<br /> thành phố Hải Phòng và cả nước; (ii) Xác lập<br /> khác?...) xuất bản hay không?...<br /> uy tín khoa học và nâng cao năng lực nghiên<br /> cứu của các nhà khoa học; (iii) Kênh giao 3.3. Bài viết đăng trên tạp chí<br /> tiếp học thuật của cộng đồng nghiên cứu 3.3.1. Về số lượng, cơ cấu bài đăng<br /> khoa học; (iv) Kiểm định chất lượng nghiên Kể từ số phát hành đầu tiên năm 2013<br /> cứu khoa học thông qua quy trình phản biện; đến hết tháng 10 năm 2019, Tạp chí Khoa<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 37, tháng 11/2019 11<br /> học Trường Đại học Hải Phòng đã công bố quan quản lý cũng như các nhà hoạch định<br /> 474 bài, trong đó có: 51 bài đăng do tác giả chính sách. Số lượng bài báo đăng trên tạp<br /> từ viện, trường đại học khác (chiếm chí có sự ổn định và tính chọn lọc nhằm<br /> 10,76%); 22 bài do tác giả từ các cơ quan đảm bảo chất lượng. Các tác giả ngoài<br /> quản lý, doanh nghiệp (4,64%); 401 bài viết trường thường xuyên công bố công trình<br /> là do các giảng viên, nghiên cứu sinh, cao chứng tỏ Tạp chí đó đã trở thành diễn đàn<br /> học viên và sinh viên Trường Đại học Hải đối với các nhà khoa học trong và ngoài<br /> Phòng (84,6%). Tạp chí đã công bố các bài trường. Mặt khác, cũng nhờ việc công bố<br /> viết có hàm lượng khoa học và tin cậy, cung các công trình khoa học của các tác giả từ<br /> cấp cho sinh viên, học viên sau đại học và cơ quan quản lý, doanh nghiệp, viện trường<br /> giảng viên những kiến thức và những kết trên toàn quốc mà cơ hội tiếp nhận những<br /> quả nghiên cứu mới trong khoa học. Tạp chí thông tin và thành tựu nghiên cứu mới, quá<br /> có sức thu hút đối với cộng đồng nghiên cứu trình giao lưu khoa học trên phạm vi quốc<br /> khoa học, có sự gia tăng của các tác giả từ gia, quốc tế đối với các nhà khoa học trở<br /> các trường đại học, học viện khác và các cơ nên sâu sắc và bền vững hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10,76%<br /> 4,64%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 84,60%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1: Cơ cấu bài viết trên tạp chí phân theo lĩnh vực hoạt động của tác giả<br /> giai đoạn 2013-2019<br /> (Nguồn: Phòng Khoa học Công nghệ - Trường ĐHHP)<br /> <br /> Về cơ cấu bài viết, số lượng bài viết nhóm phân theo học hàm/học vị của tác<br /> đăng tải có xu hướng tăng lên ở tất cả các giả. Số lượng và tỷ trọng tác giả bài viết có<br /> <br /> 12 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br /> trình độ thạc sĩ, cử nhân là 277 người, tỷ trọng vẫn còn hạn chế, do một số ngành<br /> chiếm 58,44%. Số lượng và tỷ trọng bài của Tạp chí chưa được đưa vào danh mục<br /> viết của tác giả có học hàm/học vị là GS, tính điểm của Hội đồng chức danh giáo sư<br /> PGS, TS là 197, chiếm 41,56% và luôn có nhà nước nên nhiều bài viết có chất lượng<br /> mức gia tăng trong những năm gần đây. tốt của các tác giả trong và ngoài trường<br /> Tuy nhiên, so với các tạp chí khoa học thường gửi đăng trên các tạp chí được tính<br /> chuyên ngành lớn trong nước, số lượng và điểm cao.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2: Cơ cấu bài viết trên tạp chí phân theo học hàm, học vị của tác giả<br /> giai đoạn 2013-2019<br /> (Nguồn: Phòng Khoa học Công nghệ - Trường ĐHHP)<br /> <br /> Về cơ cấu ngành nghề chuyên môn, thông tin quan trọng của Trường Đại học Hải<br /> qua số liệu thống kê tại hình 3 cho thấy, Tạp Phòng. Cũng chính từ đây, xã hội, giới khoa<br /> chí là diễn đàn để các nhà khoa học các khối học có thể nhận biết, “định dạng”, đánh giá<br /> ngành Khoa học tự nhiên - Kinh tế - Kỹ năng lực, uy tín, thương hiệu, sự kết nối của<br /> thuật; Khoa học giáo dục – Xã hội và Nhân cơ sở giáo dục đại học với các cá nhân, đơn<br /> văn công bố các kết quả nghiên cứu của vị liên quan nói riêng và xã hội nói chung.<br /> mình. Một số đơn vị có bài đăng đều đặn trên Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ cán bộ giảng<br /> tạp chí như: Khoa Du lịch, Ngữ văn – Địa lý, viên cơ hữu của trường với quy mô gần 800<br /> Giáo dục Mầm non, Kế toán – Tài chính. người, trong đó có 106 giảng viên là GS,<br /> Qua đó, có thể khẳng định Tạp chí là công PGS, TS thì số lượng bài viết trên vẫn chưa<br /> cụ, phương tiện trong đào tạo, nghiên cứu tương xứng, cơ cấu chưa đồng đều giữa các<br /> khoa học, chuyển giao công nghệ, cổng khối ngành.<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 37, tháng 11/2019 13<br /> Hình 3: Số lượng tác giả bài viết tại các đơn vị Trường Đại học Hải Phòng<br /> giai đoạn 8/2013 - 10/2019<br /> (Nguồn: Phòng Khoa học Công nghệ - Trường ĐHHP)<br /> <br /> 3.3.2. Về chất lượng bài viết "Phê duyệt Danh mục các tạp chí khoa học<br /> chuyên ngành được tính điểm công trình<br /> Chất lượng bài viết là nhân tố quyết<br /> khoa học quy đổi khi xét công nhận đạt tiêu<br /> định chất lượng của Tạp chí nên luôn được<br /> chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm<br /> tập trung ưu tiên. Nhờ chú trọng nâng cao<br /> 2017" của Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà<br /> chất lượng bài viết, chất lượng tạp chí không<br /> nước, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải<br /> ngừng nâng cao. Điều này được thể hiện ở<br /> Phòng được đưa vào danh mục Tạp chí khoa<br /> chỗ cơ bản các bài viết đều có định dạng và<br /> học tính điểm công trình đối với Hội đồng<br /> nội dung của một bài báo khoa học. Các bài<br /> xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS,<br /> viết có sử dụng phương pháp nghiên cứu phù<br /> PGS ngành Kinh tế. Đây là dấu mốc quan<br /> hợp, ứng dụng các mô hình định lượng đã gia<br /> trọng trong lộ trình phát triển của Tạp chí<br /> tăng trong những năm gần đây. Chất lượng<br /> Khoa học nhà trường, đồng thời góp phần<br /> bài viết của Tạp chí còn được thể hiện qua<br /> khẳng định thương hiệu, uy tín trong hoạt<br /> việc bài báo của Tạp chí đã được các công động NCKH và ĐT của Trường Đại học Hải<br /> trình của tác giả ngoài trường trích dẫn nhiều Phòng. Đồng thời là căn cứ để các cơ sở đào<br /> trên các tạp chí khác. tạo sau đại học trong cả nước điều chỉnh, bổ<br /> Ghi nhận sự tiến bộ về mặt chất lượng, sung Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải<br /> Theo quyết định số Quyết định số 19/QĐ- Phòng vào Danh mục các tạp chí được điểm<br /> HĐCDGSNN ngày 19 tháng 7 năm 2017 công trình khoa học theo chuyên ngành phù<br /> <br /> 14 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br /> hợp khi học viên cao học, nghiên cứu sinh Tuy nhiên, quy trình và công tác phản<br /> bảo vệ luận văn, luận án. biện của Tạp chí còn nhiều điểm cần khắc<br /> 3.4. Quy trình về thẩm định chất phục. Người phản biện chủ yếu là những nhà<br /> lượng bài viết khoa học trong trường, trong nước; chưa có<br /> người phản biện là các nhà khoa học uy tín ở<br /> Tạp chí luôn thực hiện quy trình phản<br /> nước ngoài. Một số phản biện nhiều lúc còn<br /> biện chặt chẽ theo quy trình của tạp chí lớn,<br /> dễ dãi, chưa yêu cầu cao đối với việc sửa<br /> uy tín. Mỗi bài viết gửi đăng tạp chí được<br /> chữa, hoàn thiện bài viết; tính phê phán khoa<br /> phản biện kín bởi một đến hai chuyên gia<br /> học chưa cao.<br /> trong lĩnh vực chuyên môn của bài viết.<br /> Một số trường hợp đặc biệt, Ban biên tập 3.5 Công tác biên tập và xuất bản<br /> mời thêm một phản biện nữa. Trong quy Để phát triển và nâng cao chất lượng<br /> trình này, việc thẩm định bài viết được thực của một tạp chí khoa học, việc biên tập sơ<br /> hiện bởi các chuyên gia, các nhà khoa học loại là bước đầu tiên giúp sàng lọc và đảm<br /> có uy tín và chuyên sâu trong lĩnh vực của bảo sự phù hợp về nội dung và hình thức bài<br /> bài viết. Tạp chí cũng quy định và nhấn viết gửi đến Tạp chí. Sau khi tiếp nhận bản<br /> mạnh việc thẩm định tập trung vào hàm thảo, Ban biên tập sơ loại bài viết để kiểm tra<br /> lượng khoa học của bài viết. Để nâng cao sự phù hợp, các yêu cầu về nội dung và hình<br /> chất lượng phản biện, Tạp chí đưa ra quy thức theo tiêu chuẩn của Tạp chí. Bài viết đạt<br /> định đánh giá, thẩm định bài viết tập trung yêu cầu mới được chấp nhận gửi đi phản biện<br /> vào các tiêu chuẩn: (i) những đóng góp của kín. Trong quá trình biên tập, nhìn chung,<br /> bài viết về mặt học thuật (đóng góp mới về việc thông tin tình trạng bài viết với tác giả<br /> lý thuyết, kết quả thực nghiệm hay phương được đảm bảo. Tạp chí đã xây dựng quy<br /> pháp nghiên cứu) và thực tiễn (đóng góp trình, quy trình tiếp nhận và xử lý bản thảo rõ<br /> cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà ràng, công khai và minh bạch. Tạp chí luôn<br /> quản lý doanh nghiệp, tổ chức); (ii) tổng cố gắng thông báo rõ thời gian phản biện bài<br /> quan nghiên cứu và sự phù hợp của cơ sở báo và bảo đảm thời gian quy định. Công tác<br /> lý thuyết; (iii) tính chặt chẽ và độ tin cậy lưu trữ hồ sơ, cập nhật và có những liên hệ<br /> của kết quả nghiên cứu. thường xuyên với các tác giả sau khi bài báo<br /> Kết quả khảo sát cho thấy mặc dù cũng được đăng. 71% ý kiến được hỏi có đánh giá<br /> có những ý kiến khác biệt, nhưng đa số ý tốt về tính chuyên nghiệp và sự hỗ trợ hiệu<br /> kiến phản biện được đánh khá tốt (mean>3, quả của ban biên tập, tuy nhiên vẫn còn<br /> thang điểm từ 1-5) và thời gian phản biện những ý kiến đánh giá trái chiều.<br /> cũng tương đối hợp lý. Khi so sánh sự đánh 3.6 Mức độ trích dẫn và sự sẵn có<br /> giá của nhóm thuộc Trường Đại học Hải nội dung trực tuyến<br /> Phòng và một số tạp chí khác, kể cả nhóm Những năm gần đây, các bài viết đăng<br /> tạp chí được tính điểm cao, 67% ý kiến khảo trên Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải<br /> sát rằng chất lượng phản biện Tạp chí khá tốt Phòng đã được các nhà nghiên cứu đọc và<br /> so với các tạp chí khác tại khu vực Hải trích dẫn ngày càng tăng. Các trích dẫn này<br /> Phòng và các Tạp chí khác. chủ yếu được thực hiện trong các công trình<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 37, tháng 11/2019 15<br /> luận văn, luận án và các bài hội thảo trong Thứ ba, Tạp chí thực sự trở thành diễn<br /> nước và quốc tế. Từ năm 2018, Tạp chí đã đàn cho cán bộ, giáo viên, học viên sau đại<br /> tham gia vào mã nguồn mở trong Trung tâm học và sinh viên trao đổi kinh nghiệm về học<br /> thông tin của thành phố Hải Phòng và Trung tập, nghiên cứu, giảng dạy. Quá trình nghiên<br /> tâm Khoa học công nghệ quốc gia để mở cứu, chuẩn bị bản thảo và xuất bản trên của<br /> rộng khả năng giao lưu, khai thác thông tin Tạp chí cũng đã giúp nâng cao trình độ của<br /> khoa học. giảng viên. Thông qua việc chuẩn bị bản thảo<br /> Tạp chí cũng đã xây dựng và vận hành bài báo khoa học mà nghiên cứu sinh đã rèn<br /> trang web để độc giả không những nắm luyện kỹ năng viết luận văn, luận án. Tạp chí<br /> thông tin, quy định của tạp chí mà còn có thể góp phần tích cực cho việc đào tạo và nghiên<br /> truy cập và download các bài viết đăng tải cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, học<br /> trên Tạp chí. viên sau đại học và sinh viên của Trường Đại<br /> 4. Những đóng góp của Tạp chí học Hải Phòng và các trường đại học, cao<br /> Khoa học Trường Đại học Hải Phòng đẳng khu vực Duyên hải Bắc Bộ và cả nước.<br /> Qua 06 năm xây dựng và phát triển, Thứ tư, Tạp chí trở thành địa chỉ tin<br /> Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải Phòng cậy để các nhà quản lý, các nhà hoạch định<br /> đã có những đóng góp cơ bản sau đây: chính sách, các doanh nghiệp tìm kiếm cơ<br /> Thứ nhất, Tạp chí đã chuyển tải đến sở khoa học để xây dựng chính sách phát<br /> công chúng lượng tri thức to lớn, phong phú triển kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng và giáo<br /> về nhiều vấn đề khoa học kỹ thuật, kinh tế, dục đào tạo. Hàng trăm bài viết trên Tạp<br /> xã hội, giáo dục và nhiều lĩnh vực hoạt động chí tập trung vào những vấn đề cơ bản, vừa<br /> của tổ chức, doanh nghiệp. Với những bài bức xúc trong giáo dục đào tạo, sản xuất,<br /> báo có hàm lượng khoa học và đa dạng, tạp<br /> tiêu dùng, kết cấu hạ tầng và xã hội… đã<br /> chí đã góp phần thực hiện khai sáng và<br /> đóng góp tích cực vào việc đổi mới nhận<br /> truyền bá tri thức khoa học và có những đóng<br /> thức, tư duy lý luận và thực tiễn về phát<br /> góp về mặt học thuật và lý luận.<br /> triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất<br /> Thứ hai, Tạp chí có nhiều bài viết giới<br /> nước. Bên cạnh đó, nhiều bài viết đã giới<br /> thiệu về những phương pháp giảng dạy hiện<br /> thiệu các văn bản pháp luật mới, những<br /> đại, những kinh nghiệm trong giảng dạy, học<br /> sáng kiến trong sản xuất, kỹ thuật, các mô<br /> tập các môn khoa học kinh tế, kỹ thuật, giáo<br /> hình nghiên cứu của các địa phương, các<br /> dục… Từ đó góp phần giúp cán bộ giảng dạy<br /> quốc gia trên thế giới được đúc kết thành<br /> các môn khoa học trong và ngoài trường đổi<br /> các bài học kinh nghiệm và phục vụ cho<br /> mới, nâng cao chất lượng và phương pháp<br /> giảng dạy. Những kết quả đó đã góp phần hoạch định chính sách và sản xuất tại các<br /> tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào doanh nghiệp. Tạp chí là cầu nối quan<br /> tạo, nghiên cứu khoa học của Trường Đại trọng để các nhà khoa học trong và ngoài<br /> học Hải Phòng, đưa Trường trở thành Trung trường đại học đóng góp cho quá trình<br /> tâm giáo dục đào tạo khu vực Duyên hải Bắc hoạch định và thực thi chính sách phát triển<br /> Bộ và cả nước. thành phố Hải Phòng và cả nước.<br /> <br /> 16 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br /> 5. Hàm ý chính sách đối với Tạp chí sách và quan hệ tốt để thu hút được các<br /> khoa học Trường Đại học Hải Phòng chuyên gia phản biện có uy tín trong và<br /> Để nâng cao chất lượng của một tạp ngoài nước.<br /> chí khoa học, trong thời gian tới cần thực Thứ năm, phát huy tốt hơn nữa vai trò<br /> hiện một số định hướng: và đa dạng hóa hội đồng biên tập, tiếp tục đa<br /> Thứ nhất, lãnh đạo nhà trường cần dạng hóa hội đồng biên tập. Trong đó, đặc<br /> đánh giá đúng vai trò chức năng của tạp chí, biệt chú ý mở rộng các nhà khoa học đang là<br /> đầu tư con người, phương tiện và ngân sách thành viên hội đồng biên tập các tạp chí quốc<br /> đúng mức để tạp chí hoạt động hiệu quả. Đầu tế thuộc diện ISI, Scopus; tăng cường quảng<br /> tư cho phát triển tạp chí được xem như chi bá tạp chí với cộng đồng khoa học trong<br /> đầu tư thương hiệu của nhà trường. nước và quốc tế để tăng mức độ trích dẫn của<br /> Thứ hai, xây dựng một môi trường bài viết.<br /> nghiên cứu khoa học lành mạnh, độc lập, thuận Tóm lại, cùng với sứ mệnh phát triển<br /> lợi và hấp dẫn và khơi dậy sự đam mê sáng tạo Trường Đại học Hải Phòng trở thành Trung<br /> nghiên cứu của đội ngũ giảng dạy trong trường. tâm giáo dục đào tạo, chuyển giao công<br /> Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động nghiên nghệ vững mạnh khu vực Duyên hải Bắc bộ<br /> cứu khoa học bằng các hình thức, biện pháp và cả nước, Tạp chí Khoa học sẽ tiếp tục nỗ<br /> thiết thực như hỗ trợ tài chính, gia tăng cơ lực, không ngừng đổi mới theo hướng nâng<br /> hội thăng tiến, khen thưởng vật chất và tinh cao chất lượng, đa dạng hóa loại hình, mở<br /> thần. Tổ chức các sinh hoạt câu lạc bộ, mở rộng thu hút độc giả, nâng cao uy tín và đẩy<br /> lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiên cứu và viết nhanh quá trình hội nhập với các tạp chí uy<br /> báo khoa học; khuyến khích giảng viên học tín. Qua đó, đảm bảo quyền lợi cho tác giả<br /> ngoại ngữ để nâng cao khả năng viết bài đăng bài, đồng thời thu hút những bài đăng<br /> bằng Tiếng Anh). có chất lượng của các nhà khoa học trong và<br /> Thứ tư, tích cực, chủ động mở rộng ngoài nước góp phần xây dựng và phát triển<br /> mối liên kết hợp tác giữa các tạp chí khoa Trường Đại học Hải Phòng vượt mốc 60<br /> học chuyên ngành uy tín, đồng thời có chính năm tuổi.<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Phạm Duy Hiển, A comparative study of research capabilities of East Asian countries and<br /> implications for Vietnam, High Educ., (Springer), Vol. 60, p. 615-626, 2010.<br /> 2. Lê Quốc Hội, Nguyễn Thị Tuyết Mai, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, số 209 tháng 11/2014<br /> 3. Kim Ngọc (2016), Tiêu chuẩn quốc tế của tạp chí khoa học và việc áp dụng tại Việt Nam, Tạp<br /> chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 8(105) - 2016.<br /> 4. Trần Văn Nhung (2017), Thực trạng Tạp chí Khoa học ở Việt Nam, Tài liệu hướng dẫn xét<br /> công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017, Nxb Bách khoa, Hà Nội.<br /> 5. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 362/QĐ-TTg, ngày 03/4/2019, về việc phê duyệt Quy<br /> hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Hà NộI<br /> <br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 37, tháng 11/2019 17<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2