PHÁT TRIỂN TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br />
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHẤT LƯỢNG - HIỆU QUẢ - HỘI NHẬP<br />
Đào Văn Hiệp, Nguyễn Thị Thanh Nhàn,<br />
Bùi Bá Khiêm, Vũ Thị Thu Huyền, Đỗ Thị Thái Linh<br />
Trường Đại học Hải Phòng<br />
Email: dvhiep@dhhp.edu.vn<br />
<br />
<br />
Ngày nhận:07/10/2019<br />
Ngày PB đánh giá:18/10/2019<br />
Ngày duyệt đăng:25/10/2019<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT: Bài viết này sử dụng dữ liệu thứ cấp và dữ liệu thu được qua khảo sát để<br />
phân tích và đánh giá hoạt động của Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải Phòng qua 06 năm<br />
thành lập và phát triển. Đối chiếu với các tiêu chí đánh giá tạp chí khoa học, nghiên cứu đã chỉ<br />
ra một số kết quả mà Tạp chí đã đạt được trên con đường đổi mới theo hướng hội nhập. Cụ<br />
thể, Tạp chí không chỉ là tấm gương phản chiếu năng lực nghiên cứu, diễn đàn khoa học của<br />
giảng viên và các nhà nghiên cứu mà còn khẳng định danh tiếng cho nhà trường; tính đa dạng<br />
của hội đồng biên tập được khẳng định ngay từ khi thành lập Tạp chí; quy trình phản biện và<br />
chất lượng phản biện được đánh giá tương đối phù hợp; công tác biên tập và xuất bản ngày<br />
càng được cải thiện; website của tạp chí cũng được xây dựng và đưa vào hoạt động. Tuy<br />
nhiên, cùng với hướng phát triển Trường Đại học Hải Phòng thành trường đại học định hướng<br />
ứng dụng, thực hành đặt ra yêu cầu phải tiếp tục nâng tầm Tạp chí. Bài viết cũng đề xuất một<br />
số hàm ý chính sách nhằm phát triển Tạp chí theo hướng Chất lượng - Hiệu quả - Hội nhập.<br />
Từ khóa: Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải Phòng, chất lượng, hiệu quả, hội nhập<br />
<br />
<br />
DEVELOPE THE SCIENCE JOURNAL OF HAI PHONG UNIVERSITY<br />
MEETING THE QUALITY - EFFECTIVENESS - INTEGRATION REQUIREMENTS<br />
<br />
Abstract: This article uses secondary data and data collected through the survey to<br />
analyze and evaluate the activities of the Scientific Journal of Hai Phong University over 06<br />
years of establishment and development. Compared with the criteria for assessing scientific<br />
journals, the research has shown some achievements of the journal on the path of innovation<br />
towards integration. Specifically, the journal has not only been a reflection of research<br />
capacity, a scientific forum of lecturers and researchers but also affirmed the reputation of the<br />
university. Furthermore, the diversity of the editorial board has been confirmed right from the<br />
<br />
<br />
8 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br />
moment the magazine was established; the review process and the quality of the review has<br />
been evaluated to be relatively appropriate; editorial and publishing work has been<br />
increasingly improved; the magazine's website has been built and put into operation.<br />
However, along with the development of Hai Phong University into an application-oriented<br />
university, there exists room for further improvement of the Journal. The paper also proposes<br />
some basic policy implications to develope the Journal in the direction of Quality –<br />
Effectiveness - Integration.<br />
Keywords: Sciense Journal of Haiphong University, quality, intergration<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ Nhà trường, tạp chí khoa học đã được cấp phép<br />
Tạp chí Khoa học là một kênh thông tin hoạt động 06 năm, Tạp chí đã được Hội đồng<br />
quan trọng của trường đại học. Tạp chí đóng chức danh giáo sư nhà nước ngành kinh tế đưa<br />
vai trò cầu nối để các thành tựu trong đào tạo, vào danh mục tính điểm. Tuy nhiên, đứng<br />
nghiên cứu khoa học và chuyển giao công trước yêu cầu phát triển của nhà trường theo<br />
nghệ trong nhà trường có thể đến gần hơn với hướng đi chất lượng - hiệu quả - đáp ứng yêu<br />
xã hội. Chất lượng, uy tín của tạp chí khoa học cầu xã hội, Tạp chí phải đổi mới, nâng cao chất<br />
là một trọng số những tiêu chí cơ bản, có lượng để khẳng định vị thế trong điều kiện tự<br />
trọng số cao trong các bảng xếp hạng các chủ, hội nhập của Nhà trường. Bài viết này<br />
trường đại học trên thế giới. Phát triển tạp chí thực hiện với mục đích đánh giá thực trạng<br />
khoa học là một trong những điều kiện tiên hoạt động của Tạp chí, qua đó gợi mở một số<br />
quyết để đưa một trường đại học phát triển hàm ý chính sách nhằm phát triển Tạp chí khoa<br />
theo định hướng ứng dụng, thực hành. học Trường Đại học Hải Phòng theo hướng<br />
Thực hiện Mục tiêu phấn đấu của Nhà chất lượng - hiệu quả - hội nhập.<br />
trường là xây dựng Trường Đại học Hải 2. KHUNG PHÂN TÍCH VÀ PHƯƠNG<br />
Phòng trở thành Trung tâm Giáo dục - Đào PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao<br />
2.1 Khung phân tích<br />
công nghệ vững mạnh vùng Duyên hải Bắc<br />
bộ và cả nước. Để góp phần vào thực hiện Trong bài viết này, khung phân tích sử<br />
thành công mục tiêu đó, việc nâng cao chất dụng dựa trên các tiêu chí đánh giá tạp chí<br />
lượng và uy tín của Tạp chí khoa học Trường khoa học theo chuẩn quốc tế. Trên thế giới,<br />
Đại học Hải Phòng trực thuộc trường đóng các tiêu chí đánh giá của hai tổ chức xếp<br />
một vai trò vô cùng quan trọng. hạng tạp chí khoa học quốc tế ISI và Scopus<br />
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải đã xét chọn chất lượng của các tạp chí trên<br />
Phòng với sứ mệnh là công bố các tác phẩm, thế giới một cách khắt khe và kỹ lưỡng để<br />
công trình nghiên cứu khoa học của cán bộ, đưa vào cơ sở dữ liệu của họ.<br />
giáo viên, học viên; tuyên truyền, phổ biến các Năm 2017, danh sách ISI bao gồm<br />
chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và khoảng 10.000 tạp chí; Scopus bao gồm 18.500<br />
Nhà nước về công tác giáo dục, đào tạo. Cùng tạp chí (Trần Văn Nhung, 2017). Mặc dù có<br />
với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển những ý kiến chưa thống nhất, nhưng ISI và<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 37, tháng 11/2019 9<br />
Scopus vẫn là một trong rất ít cách phân loại tả, thống kê so sánh kết hợp với phương<br />
được thừa nhận và sử dụng rộng rãi khi bàn luận pháp phân tích và tổng hợp. Nguồn dữ liệu<br />
về chất lượng khoa học của các công trình cho nghiên cứu bao gồm dữ liệu thứ cấp<br />
nghiên cứu. Các tạp chí khoa học thuộc ISI và và sơ cấp. Dữ liệu thứ cấp được thu thập<br />
Scopus là những tạp chí được cộng đồng khoa từ các báo cáo về kết quả hoạt động của<br />
học quốc tế công nhận. Liên Hợp Quốc, các Tạp chí, các bài báo và các tài liệu có liên<br />
chính phủ và các tổ chức quốc tế thường sử<br />
quan. Dữ liệu sơ cấp, nhóm tác giả tiến<br />
dụng thống kê của ISI trong quản lý và hoạch<br />
hành khảo sát từ tháng 6 đến tháng 9 năm<br />
định các chính sách khoa học, kỹ thuật (Lê Quốc<br />
2019 để lấy ý kiến đánh giá về Tạp chí từ<br />
Hội, Nguyễn Thị Tuyết Mai, 2014). Nhìn<br />
phía người phản biện, người viết và các<br />
chung, tiêu chí của ISI và Scopus có nhiều điểm<br />
tương đồng và tập trung đánh giá: (1) Thể thức độc giả. Phiếu câu hỏi được thiết kế với<br />
xuất bản; (2) Hình thức trình bày; (3) Hội đồng nội dung bao phủ các khía cạnh hoạt động<br />
biên tập; (4) Nội dung khoa học của Tạp chí; (5) của tạp chí. Dữ liệu phiếu khảo sát được<br />
Website của tạp chí. Bài viết này sẽ được sử thu thập qua kênh online và phát phiếu<br />
dụng những tiêu chí đó như là cơ sở để đánh giá trực tiếp. Lượng phiếu hỏi thu về và có thể<br />
thực trạng hoạt động của Tạp chí Khoa học sử dụng trong phân tích là 125 phiếu từ<br />
Trường Đại học Hải Phòng. các nhà khoa học, các nhà quản lý, độc<br />
2.2 Phương pháp nghiên cứu giả. Mẫu khảo sát được thể hiện trong<br />
Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, bảng 1. Kết quả dữ liệu được xử lý trên<br />
bài viết sử dụng phương pháp thống kê mô Microsoft Excel.<br />
<br />
Bảng 1: Mô tả về mẫu khảo sát<br />
<br />
Giới tính Nhóm tuổi Học hàm, học vị Tổ chức công tác<br />
Trường<br />
GS,<br />
Đặc điểm Cử Thạc Trường ĐH, CQQL,<br />
Nam Nữ =60 PGS,<br />
nhân sĩ ĐHHP CĐ DN<br />
TS<br />
khác<br />
Số lượng 73 52 11 37 46 14 17 10 37 78 75 37 13<br />
Tỷ lệ % 58,4 41,6 8,8 29,6 36,8 11,2 13,6 8,0 29,6 62,4 60 29,6 10,4<br />
<br />
(Nguồn: Tổng hợp từ số liệu điều tra)<br />
<br />
3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TẠP University), được Bộ Thông tin và Truyền<br />
CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI thông cấp giấy phép xuất bản, Bộ Khoa học<br />
PHÒNG và Công nghệ cấp mã số chuẩn quốc tế ISSN<br />
3.1 Thể thức xuất bản, hình thức (1859-2368) năm 2013, phát hành hai tháng 1<br />
trình bày, chính sách của tạp chí kỳ, ngôn ngữ xuất bản Tiếng Việt và Tiếng<br />
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải Anh. Sau 06 năm hoạt động, Tạp chí đã xuất<br />
Phòng (Science Journal of Haiphong bản được 38 số với gần 500 bài báo khoa học<br />
<br />
10 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br />
thuộc khối hai khối ngành Tự nhiên - Kinh tế (v) Cơ sở dữ liệu tham khảo/trích dẫn cho<br />
- Kỹ thuật, Giáo dục - Khoa học xã hội và các nghiên cứu tương lai.<br />
Nhân văn. - Phạm vi nghiên cứu của Tạp chí<br />
Ngay từ khi mới thành lập, Tạp chí Khoa học bao gồm vấn đề lý thuyết và thực<br />
Khoa học Trường Đại học Hải Phòng đã quan tiễn trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên - Kinh<br />
tâm đến việc xây dựng các chính sách để tế - Kỹ thuật, Khoa học giáo dục - Xã hội và<br />
hướng Tạp chí hoạt động một cách bài bản. nhân văn.<br />
Chính sách đó thực hiện thông qua sứ mệnh, Trong quá trình hoạt động, Tạp chí đã<br />
tôn chỉ, mục đích và phạm vi của Tạp chí. từng bước ban hành các quy chế, quy định,<br />
- Sứ mệnh của Tạp chí Khoa học quy trình. Tạp chí Khoa học Trường Đại học<br />
Trường Đại học Hải Phòng: là tạp chí khoa Hải Phòng nghiêm chỉnh chấp hành các quy<br />
học đa ngành, đa lĩnh vực, công bố kế quả định pháp luật của Nhà nước; tuân thủ tôn<br />
các công trình nghiên cứu khoa học tự nhiên, chỉ, mục đích được đề ra.<br />
công nghệ, nghệ thuật, nông, lâm, ngư, 3.2. Hội đồng biên tập<br />
nghiệp… các bài báo biên khảo, dịch thuật, Hội đồng ban biên tập Tạp chí Khoa<br />
thông tin khoa học và nghiên cứu chuyên đề học Trường Đại học Hải Phòng hiện nay gồm<br />
về các lĩnh vực nêu trên. 21 thành viên. Đảm bảo số lượng và tỷ trọng<br />
- Tôn chỉ, mục đích của Tạp chí: Phản các thành viên từ các viện nghiên cứu và các<br />
ánh hoạt động giáo dục đào tạo của Trường trường đại học lớn. Hiện nay, các thành viên<br />
và công bố các tác phẩm, công trình nghiên bao gồm các nhà khoa học đầu ngành thuộc<br />
cứu khoa học của cán bộ, giáo viên, học viên; nhiều lĩnh vực. Thành viên của Hội đồng<br />
Tuyên truyền phổ biến các chủ trương, biên tập đủ để bao quát hầu hết các lĩnh vực<br />
đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước chính mà Tạp chí đăng tải. Hội đồng biên tập<br />
về công tác giáo dục và đào tạo được thể hiện đã tập hợp được những nhà khoa học có tên<br />
trong giấy phép hoạt động báo chí in số tuổi trong nước. Hội đồng Biên tập tạp chí cơ<br />
329/GP-BTTTT, ngày 23/8/2013 của Bộ bản đã định hướng các chủ đề nội dung khoa<br />
Thông tin Truyền thông. học được trao đổi và thẩm định tính khoa học<br />
đối với các công trình sẽ được công bố. Các<br />
Với vai trò trực thuộc Trường Đại học<br />
nhà khoa học này làm việc theo một quy<br />
Hải Phòng, Tạp chí hoạt động nhằm hỗ trợ,<br />
trình thống nhất, thường là các phản biện kín,<br />
thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học<br />
để xác định các bản thảo gửi tới có hội đủ sự<br />
và đào tạo thông qua các chức năng cơ bản:<br />
cần thiết và các điều kiện (Tính khoa học?<br />
(i) Nghiên cứu phục vụ hoạch định phát triển<br />
Tính mới? Mối liên quan với các công trình<br />
thành phố Hải Phòng và cả nước; (ii) Xác lập<br />
khác?...) xuất bản hay không?...<br />
uy tín khoa học và nâng cao năng lực nghiên<br />
cứu của các nhà khoa học; (iii) Kênh giao 3.3. Bài viết đăng trên tạp chí<br />
tiếp học thuật của cộng đồng nghiên cứu 3.3.1. Về số lượng, cơ cấu bài đăng<br />
khoa học; (iv) Kiểm định chất lượng nghiên Kể từ số phát hành đầu tiên năm 2013<br />
cứu khoa học thông qua quy trình phản biện; đến hết tháng 10 năm 2019, Tạp chí Khoa<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 37, tháng 11/2019 11<br />
học Trường Đại học Hải Phòng đã công bố quan quản lý cũng như các nhà hoạch định<br />
474 bài, trong đó có: 51 bài đăng do tác giả chính sách. Số lượng bài báo đăng trên tạp<br />
từ viện, trường đại học khác (chiếm chí có sự ổn định và tính chọn lọc nhằm<br />
10,76%); 22 bài do tác giả từ các cơ quan đảm bảo chất lượng. Các tác giả ngoài<br />
quản lý, doanh nghiệp (4,64%); 401 bài viết trường thường xuyên công bố công trình<br />
là do các giảng viên, nghiên cứu sinh, cao chứng tỏ Tạp chí đó đã trở thành diễn đàn<br />
học viên và sinh viên Trường Đại học Hải đối với các nhà khoa học trong và ngoài<br />
Phòng (84,6%). Tạp chí đã công bố các bài trường. Mặt khác, cũng nhờ việc công bố<br />
viết có hàm lượng khoa học và tin cậy, cung các công trình khoa học của các tác giả từ<br />
cấp cho sinh viên, học viên sau đại học và cơ quan quản lý, doanh nghiệp, viện trường<br />
giảng viên những kiến thức và những kết trên toàn quốc mà cơ hội tiếp nhận những<br />
quả nghiên cứu mới trong khoa học. Tạp chí thông tin và thành tựu nghiên cứu mới, quá<br />
có sức thu hút đối với cộng đồng nghiên cứu trình giao lưu khoa học trên phạm vi quốc<br />
khoa học, có sự gia tăng của các tác giả từ gia, quốc tế đối với các nhà khoa học trở<br />
các trường đại học, học viện khác và các cơ nên sâu sắc và bền vững hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10,76%<br />
4,64%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
84,60%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: Cơ cấu bài viết trên tạp chí phân theo lĩnh vực hoạt động của tác giả<br />
giai đoạn 2013-2019<br />
(Nguồn: Phòng Khoa học Công nghệ - Trường ĐHHP)<br />
<br />
Về cơ cấu bài viết, số lượng bài viết nhóm phân theo học hàm/học vị của tác<br />
đăng tải có xu hướng tăng lên ở tất cả các giả. Số lượng và tỷ trọng tác giả bài viết có<br />
<br />
12 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br />
trình độ thạc sĩ, cử nhân là 277 người, tỷ trọng vẫn còn hạn chế, do một số ngành<br />
chiếm 58,44%. Số lượng và tỷ trọng bài của Tạp chí chưa được đưa vào danh mục<br />
viết của tác giả có học hàm/học vị là GS, tính điểm của Hội đồng chức danh giáo sư<br />
PGS, TS là 197, chiếm 41,56% và luôn có nhà nước nên nhiều bài viết có chất lượng<br />
mức gia tăng trong những năm gần đây. tốt của các tác giả trong và ngoài trường<br />
Tuy nhiên, so với các tạp chí khoa học thường gửi đăng trên các tạp chí được tính<br />
chuyên ngành lớn trong nước, số lượng và điểm cao.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2: Cơ cấu bài viết trên tạp chí phân theo học hàm, học vị của tác giả<br />
giai đoạn 2013-2019<br />
(Nguồn: Phòng Khoa học Công nghệ - Trường ĐHHP)<br />
<br />
Về cơ cấu ngành nghề chuyên môn, thông tin quan trọng của Trường Đại học Hải<br />
qua số liệu thống kê tại hình 3 cho thấy, Tạp Phòng. Cũng chính từ đây, xã hội, giới khoa<br />
chí là diễn đàn để các nhà khoa học các khối học có thể nhận biết, “định dạng”, đánh giá<br />
ngành Khoa học tự nhiên - Kinh tế - Kỹ năng lực, uy tín, thương hiệu, sự kết nối của<br />
thuật; Khoa học giáo dục – Xã hội và Nhân cơ sở giáo dục đại học với các cá nhân, đơn<br />
văn công bố các kết quả nghiên cứu của vị liên quan nói riêng và xã hội nói chung.<br />
mình. Một số đơn vị có bài đăng đều đặn trên Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ cán bộ giảng<br />
tạp chí như: Khoa Du lịch, Ngữ văn – Địa lý, viên cơ hữu của trường với quy mô gần 800<br />
Giáo dục Mầm non, Kế toán – Tài chính. người, trong đó có 106 giảng viên là GS,<br />
Qua đó, có thể khẳng định Tạp chí là công PGS, TS thì số lượng bài viết trên vẫn chưa<br />
cụ, phương tiện trong đào tạo, nghiên cứu tương xứng, cơ cấu chưa đồng đều giữa các<br />
khoa học, chuyển giao công nghệ, cổng khối ngành.<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 37, tháng 11/2019 13<br />
Hình 3: Số lượng tác giả bài viết tại các đơn vị Trường Đại học Hải Phòng<br />
giai đoạn 8/2013 - 10/2019<br />
(Nguồn: Phòng Khoa học Công nghệ - Trường ĐHHP)<br />
<br />
3.3.2. Về chất lượng bài viết "Phê duyệt Danh mục các tạp chí khoa học<br />
chuyên ngành được tính điểm công trình<br />
Chất lượng bài viết là nhân tố quyết<br />
khoa học quy đổi khi xét công nhận đạt tiêu<br />
định chất lượng của Tạp chí nên luôn được<br />
chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm<br />
tập trung ưu tiên. Nhờ chú trọng nâng cao<br />
2017" của Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà<br />
chất lượng bài viết, chất lượng tạp chí không<br />
nước, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải<br />
ngừng nâng cao. Điều này được thể hiện ở<br />
Phòng được đưa vào danh mục Tạp chí khoa<br />
chỗ cơ bản các bài viết đều có định dạng và<br />
học tính điểm công trình đối với Hội đồng<br />
nội dung của một bài báo khoa học. Các bài<br />
xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS,<br />
viết có sử dụng phương pháp nghiên cứu phù<br />
PGS ngành Kinh tế. Đây là dấu mốc quan<br />
hợp, ứng dụng các mô hình định lượng đã gia<br />
trọng trong lộ trình phát triển của Tạp chí<br />
tăng trong những năm gần đây. Chất lượng<br />
Khoa học nhà trường, đồng thời góp phần<br />
bài viết của Tạp chí còn được thể hiện qua<br />
khẳng định thương hiệu, uy tín trong hoạt<br />
việc bài báo của Tạp chí đã được các công động NCKH và ĐT của Trường Đại học Hải<br />
trình của tác giả ngoài trường trích dẫn nhiều Phòng. Đồng thời là căn cứ để các cơ sở đào<br />
trên các tạp chí khác. tạo sau đại học trong cả nước điều chỉnh, bổ<br />
Ghi nhận sự tiến bộ về mặt chất lượng, sung Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải<br />
Theo quyết định số Quyết định số 19/QĐ- Phòng vào Danh mục các tạp chí được điểm<br />
HĐCDGSNN ngày 19 tháng 7 năm 2017 công trình khoa học theo chuyên ngành phù<br />
<br />
14 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br />
hợp khi học viên cao học, nghiên cứu sinh Tuy nhiên, quy trình và công tác phản<br />
bảo vệ luận văn, luận án. biện của Tạp chí còn nhiều điểm cần khắc<br />
3.4. Quy trình về thẩm định chất phục. Người phản biện chủ yếu là những nhà<br />
lượng bài viết khoa học trong trường, trong nước; chưa có<br />
người phản biện là các nhà khoa học uy tín ở<br />
Tạp chí luôn thực hiện quy trình phản<br />
nước ngoài. Một số phản biện nhiều lúc còn<br />
biện chặt chẽ theo quy trình của tạp chí lớn,<br />
dễ dãi, chưa yêu cầu cao đối với việc sửa<br />
uy tín. Mỗi bài viết gửi đăng tạp chí được<br />
chữa, hoàn thiện bài viết; tính phê phán khoa<br />
phản biện kín bởi một đến hai chuyên gia<br />
học chưa cao.<br />
trong lĩnh vực chuyên môn của bài viết.<br />
Một số trường hợp đặc biệt, Ban biên tập 3.5 Công tác biên tập và xuất bản<br />
mời thêm một phản biện nữa. Trong quy Để phát triển và nâng cao chất lượng<br />
trình này, việc thẩm định bài viết được thực của một tạp chí khoa học, việc biên tập sơ<br />
hiện bởi các chuyên gia, các nhà khoa học loại là bước đầu tiên giúp sàng lọc và đảm<br />
có uy tín và chuyên sâu trong lĩnh vực của bảo sự phù hợp về nội dung và hình thức bài<br />
bài viết. Tạp chí cũng quy định và nhấn viết gửi đến Tạp chí. Sau khi tiếp nhận bản<br />
mạnh việc thẩm định tập trung vào hàm thảo, Ban biên tập sơ loại bài viết để kiểm tra<br />
lượng khoa học của bài viết. Để nâng cao sự phù hợp, các yêu cầu về nội dung và hình<br />
chất lượng phản biện, Tạp chí đưa ra quy thức theo tiêu chuẩn của Tạp chí. Bài viết đạt<br />
định đánh giá, thẩm định bài viết tập trung yêu cầu mới được chấp nhận gửi đi phản biện<br />
vào các tiêu chuẩn: (i) những đóng góp của kín. Trong quá trình biên tập, nhìn chung,<br />
bài viết về mặt học thuật (đóng góp mới về việc thông tin tình trạng bài viết với tác giả<br />
lý thuyết, kết quả thực nghiệm hay phương được đảm bảo. Tạp chí đã xây dựng quy<br />
pháp nghiên cứu) và thực tiễn (đóng góp trình, quy trình tiếp nhận và xử lý bản thảo rõ<br />
cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà ràng, công khai và minh bạch. Tạp chí luôn<br />
quản lý doanh nghiệp, tổ chức); (ii) tổng cố gắng thông báo rõ thời gian phản biện bài<br />
quan nghiên cứu và sự phù hợp của cơ sở báo và bảo đảm thời gian quy định. Công tác<br />
lý thuyết; (iii) tính chặt chẽ và độ tin cậy lưu trữ hồ sơ, cập nhật và có những liên hệ<br />
của kết quả nghiên cứu. thường xuyên với các tác giả sau khi bài báo<br />
Kết quả khảo sát cho thấy mặc dù cũng được đăng. 71% ý kiến được hỏi có đánh giá<br />
có những ý kiến khác biệt, nhưng đa số ý tốt về tính chuyên nghiệp và sự hỗ trợ hiệu<br />
kiến phản biện được đánh khá tốt (mean>3, quả của ban biên tập, tuy nhiên vẫn còn<br />
thang điểm từ 1-5) và thời gian phản biện những ý kiến đánh giá trái chiều.<br />
cũng tương đối hợp lý. Khi so sánh sự đánh 3.6 Mức độ trích dẫn và sự sẵn có<br />
giá của nhóm thuộc Trường Đại học Hải nội dung trực tuyến<br />
Phòng và một số tạp chí khác, kể cả nhóm Những năm gần đây, các bài viết đăng<br />
tạp chí được tính điểm cao, 67% ý kiến khảo trên Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải<br />
sát rằng chất lượng phản biện Tạp chí khá tốt Phòng đã được các nhà nghiên cứu đọc và<br />
so với các tạp chí khác tại khu vực Hải trích dẫn ngày càng tăng. Các trích dẫn này<br />
Phòng và các Tạp chí khác. chủ yếu được thực hiện trong các công trình<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 37, tháng 11/2019 15<br />
luận văn, luận án và các bài hội thảo trong Thứ ba, Tạp chí thực sự trở thành diễn<br />
nước và quốc tế. Từ năm 2018, Tạp chí đã đàn cho cán bộ, giáo viên, học viên sau đại<br />
tham gia vào mã nguồn mở trong Trung tâm học và sinh viên trao đổi kinh nghiệm về học<br />
thông tin của thành phố Hải Phòng và Trung tập, nghiên cứu, giảng dạy. Quá trình nghiên<br />
tâm Khoa học công nghệ quốc gia để mở cứu, chuẩn bị bản thảo và xuất bản trên của<br />
rộng khả năng giao lưu, khai thác thông tin Tạp chí cũng đã giúp nâng cao trình độ của<br />
khoa học. giảng viên. Thông qua việc chuẩn bị bản thảo<br />
Tạp chí cũng đã xây dựng và vận hành bài báo khoa học mà nghiên cứu sinh đã rèn<br />
trang web để độc giả không những nắm luyện kỹ năng viết luận văn, luận án. Tạp chí<br />
thông tin, quy định của tạp chí mà còn có thể góp phần tích cực cho việc đào tạo và nghiên<br />
truy cập và download các bài viết đăng tải cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, học<br />
trên Tạp chí. viên sau đại học và sinh viên của Trường Đại<br />
4. Những đóng góp của Tạp chí học Hải Phòng và các trường đại học, cao<br />
Khoa học Trường Đại học Hải Phòng đẳng khu vực Duyên hải Bắc Bộ và cả nước.<br />
Qua 06 năm xây dựng và phát triển, Thứ tư, Tạp chí trở thành địa chỉ tin<br />
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hải Phòng cậy để các nhà quản lý, các nhà hoạch định<br />
đã có những đóng góp cơ bản sau đây: chính sách, các doanh nghiệp tìm kiếm cơ<br />
Thứ nhất, Tạp chí đã chuyển tải đến sở khoa học để xây dựng chính sách phát<br />
công chúng lượng tri thức to lớn, phong phú triển kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng và giáo<br />
về nhiều vấn đề khoa học kỹ thuật, kinh tế, dục đào tạo. Hàng trăm bài viết trên Tạp<br />
xã hội, giáo dục và nhiều lĩnh vực hoạt động chí tập trung vào những vấn đề cơ bản, vừa<br />
của tổ chức, doanh nghiệp. Với những bài bức xúc trong giáo dục đào tạo, sản xuất,<br />
báo có hàm lượng khoa học và đa dạng, tạp<br />
tiêu dùng, kết cấu hạ tầng và xã hội… đã<br />
chí đã góp phần thực hiện khai sáng và<br />
đóng góp tích cực vào việc đổi mới nhận<br />
truyền bá tri thức khoa học và có những đóng<br />
thức, tư duy lý luận và thực tiễn về phát<br />
góp về mặt học thuật và lý luận.<br />
triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất<br />
Thứ hai, Tạp chí có nhiều bài viết giới<br />
nước. Bên cạnh đó, nhiều bài viết đã giới<br />
thiệu về những phương pháp giảng dạy hiện<br />
thiệu các văn bản pháp luật mới, những<br />
đại, những kinh nghiệm trong giảng dạy, học<br />
sáng kiến trong sản xuất, kỹ thuật, các mô<br />
tập các môn khoa học kinh tế, kỹ thuật, giáo<br />
hình nghiên cứu của các địa phương, các<br />
dục… Từ đó góp phần giúp cán bộ giảng dạy<br />
quốc gia trên thế giới được đúc kết thành<br />
các môn khoa học trong và ngoài trường đổi<br />
các bài học kinh nghiệm và phục vụ cho<br />
mới, nâng cao chất lượng và phương pháp<br />
giảng dạy. Những kết quả đó đã góp phần hoạch định chính sách và sản xuất tại các<br />
tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào doanh nghiệp. Tạp chí là cầu nối quan<br />
tạo, nghiên cứu khoa học của Trường Đại trọng để các nhà khoa học trong và ngoài<br />
học Hải Phòng, đưa Trường trở thành Trung trường đại học đóng góp cho quá trình<br />
tâm giáo dục đào tạo khu vực Duyên hải Bắc hoạch định và thực thi chính sách phát triển<br />
Bộ và cả nước. thành phố Hải Phòng và cả nước.<br />
<br />
16 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG<br />
5. Hàm ý chính sách đối với Tạp chí sách và quan hệ tốt để thu hút được các<br />
khoa học Trường Đại học Hải Phòng chuyên gia phản biện có uy tín trong và<br />
Để nâng cao chất lượng của một tạp ngoài nước.<br />
chí khoa học, trong thời gian tới cần thực Thứ năm, phát huy tốt hơn nữa vai trò<br />
hiện một số định hướng: và đa dạng hóa hội đồng biên tập, tiếp tục đa<br />
Thứ nhất, lãnh đạo nhà trường cần dạng hóa hội đồng biên tập. Trong đó, đặc<br />
đánh giá đúng vai trò chức năng của tạp chí, biệt chú ý mở rộng các nhà khoa học đang là<br />
đầu tư con người, phương tiện và ngân sách thành viên hội đồng biên tập các tạp chí quốc<br />
đúng mức để tạp chí hoạt động hiệu quả. Đầu tế thuộc diện ISI, Scopus; tăng cường quảng<br />
tư cho phát triển tạp chí được xem như chi bá tạp chí với cộng đồng khoa học trong<br />
đầu tư thương hiệu của nhà trường. nước và quốc tế để tăng mức độ trích dẫn của<br />
Thứ hai, xây dựng một môi trường bài viết.<br />
nghiên cứu khoa học lành mạnh, độc lập, thuận Tóm lại, cùng với sứ mệnh phát triển<br />
lợi và hấp dẫn và khơi dậy sự đam mê sáng tạo Trường Đại học Hải Phòng trở thành Trung<br />
nghiên cứu của đội ngũ giảng dạy trong trường. tâm giáo dục đào tạo, chuyển giao công<br />
Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động nghiên nghệ vững mạnh khu vực Duyên hải Bắc bộ<br />
cứu khoa học bằng các hình thức, biện pháp và cả nước, Tạp chí Khoa học sẽ tiếp tục nỗ<br />
thiết thực như hỗ trợ tài chính, gia tăng cơ lực, không ngừng đổi mới theo hướng nâng<br />
hội thăng tiến, khen thưởng vật chất và tinh cao chất lượng, đa dạng hóa loại hình, mở<br />
thần. Tổ chức các sinh hoạt câu lạc bộ, mở rộng thu hút độc giả, nâng cao uy tín và đẩy<br />
lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiên cứu và viết nhanh quá trình hội nhập với các tạp chí uy<br />
báo khoa học; khuyến khích giảng viên học tín. Qua đó, đảm bảo quyền lợi cho tác giả<br />
ngoại ngữ để nâng cao khả năng viết bài đăng bài, đồng thời thu hút những bài đăng<br />
bằng Tiếng Anh). có chất lượng của các nhà khoa học trong và<br />
Thứ tư, tích cực, chủ động mở rộng ngoài nước góp phần xây dựng và phát triển<br />
mối liên kết hợp tác giữa các tạp chí khoa Trường Đại học Hải Phòng vượt mốc 60<br />
học chuyên ngành uy tín, đồng thời có chính năm tuổi.<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Phạm Duy Hiển, A comparative study of research capabilities of East Asian countries and<br />
implications for Vietnam, High Educ., (Springer), Vol. 60, p. 615-626, 2010.<br />
2. Lê Quốc Hội, Nguyễn Thị Tuyết Mai, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, số 209 tháng 11/2014<br />
3. Kim Ngọc (2016), Tiêu chuẩn quốc tế của tạp chí khoa học và việc áp dụng tại Việt Nam, Tạp<br />
chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 8(105) - 2016.<br />
4. Trần Văn Nhung (2017), Thực trạng Tạp chí Khoa học ở Việt Nam, Tài liệu hướng dẫn xét<br />
công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017, Nxb Bách khoa, Hà Nội.<br />
5. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 362/QĐ-TTg, ngày 03/4/2019, về việc phê duyệt Quy<br />
hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Hà NộI<br />
<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 37, tháng 11/2019 17<br />