intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp học từ vựng tiếng Nhật thông qua bộ thủ Kanji

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Phương pháp học từ vựng tiếng Nhật thông qua bộ thủ Kanji" đề xuất phương pháp ghi nhớ chữ Kanji bằng phương pháp thiết lập các thẻ chứa bộ thủ và bộ kết hợp để tối ưu để ghi nhớ mặt chữ và số nét viết của chữ ở bậc học sơ cấp và đề xuất phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy cho việc học chữ Kanji và từ vựng ở bậc trung – cao cấp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp học từ vựng tiếng Nhật thông qua bộ thủ Kanji

  1. PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG TIẾNG NHẬT THÔNG QUA BỘ THỦ KANJI Đặng Hoàng Phúc* Khoa Nhật Bản học, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: Th.S Lưu Thế Bảo Anh, Đoàn Thị Minh Nguyện TÓM TẮT Tiếng Nhật là một trong những ngoại ngữ khó bậc nhất trên thế giới với các bộ chữ phức tạp và lượng từng vựng vô cùng lớn. Một trong những trở ngại mà người học tiếng Nhật thường vấp phải đó là việc tiếp thu chữ Kanji (Hán tự). Nắm bắt được khó khăn của người học, bài nghiên cứu về phương pháp học từ vựng qua bộ thủ đã phần nào chỉ ra được nguồn gốc và cơ sở hình thành chữ viết tiếng Nhật, cấu trúc của chữ Kanji, vai trò và vị trí của bộ thủ trong chữ Kanji, quy tắt viết chữ ... đây là những kiến thức cơ bản và vô cùng quan trọng đối với người học tiếng Nhật ở trình độ sơ cấp. Kết hợp với việc tham khảo các phương pháp học từ vựng hiện có, đồng thời căn cứ trên vị trí bộ thủ trong chữ Kanji, bài nghiên cứu đã đề xuất phương pháp ghi nhớ chữ Kanji bằng phương pháp thiết lập các thẻ chứa bộ thủ và bộ kết hợp để tối ưu để ghi nhớ mặt chữ và số nét viết của chữ ở bậc học sơ cấp và đề xuất phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy cho việc học chữ Kanji và từ vựng ở bậc trung – cao cấp. Từ khóa: Bộ thủ, Kanji, sinh viên, từ vựng, tiếng Nhật. 1. KHÁI QUÁT VỀ KANJI VÀ BỘ THỦ KANJI TRONG TIẾNG NHẬT Hiện nay trên thế giới, tiếng Nhật là ngôn ngữ có số lượng người học ngày càng đông đảo. Vì vậy có rất nhiều nguồn tài liệu, giáo trình về học tiếng Nhật rất phong phú, đa dạng, chất lượng giúp người học có một nền tảng thật vững chắc. Ngoài nghe, nói, đọc, viết thì từ vựng rất quan trọng nên việc học từ vựng tiếng Nhật là điều không thể bỏ qua. Bằng phương pháp học từ vựng tiếng Nhật thông qua bộ thủ Kanji vừa đáp ứng cụ thể phù hợp việc học từ vựng vừa đáp ứng được chiều sâu và phát triển cách học từ vựng thông qua bộ thủ của chữ Kanji. Phương pháp học tập này vừa giúp người học nắm vững kiến thức về từ vựng vừa hiểu rõ hơn, nắm vững hơn về Hán tự trong tiếng Nhật thông qua các bộ thủ. Khối lượng kiến thức từ vựng tiếng Nhật vô cùng lớn vì hệ thống chữ viết tiếng Nhật gồm có 4 hệ chữ: chữ Hán, chữ mềm, chữ cứng và chữ Latinh đã tạo nên sự phong phú và đa dạng của tiếng Nhật. Vì vậy mục đích nghiên cứu của bài viết là áp dụng phương pháp học từ vựng phù hợp, giúp người học phát huy tốt nhất khả năng học tập và vận dụng vốn từ vựng của riêng mình, qua đó người học có thể đạt được những kết quả tốt nhất. Dựa trên những kết quả nghiên cứu liên quan đến từ vựng từ những tác giả trên thế giới cũng như trong nước, bài nghiên cứu đã tiếp tục làm rõ và khai triển phương pháp học từ vựng tiếng Nhật bằng bộ thủ Kanji. 2038
  2. 2. PHƯƠNG PHÁP HỌC TỪ VỰNG QUA BỘ THỦ CHỮ KANJI Về phương pháp vận dụng, ngoài chỉ ra được các bộ thủ phổ biến còn phải xác định được vị trí bộ thủ của chữ Kanji đó (7 vị trí cơ bản) và xác định được bộ thủ kết hợp. Sau đó tiến hành phân loại các chữ Kanji có cùng vị trí bộ thủ, phân tách các bộ và bộ thủ của chữ và viết các bộ và bộ thủ của chữ lên Flash card. Cuối cùng là ghép các bộ và bộ thủ sao cho phù hợp để được một từ vựng mới. Ưu điểm của phương pháp học tập này giúp người học không cần phải học riêng lẽ từng chữ Kanji riêng biệt. Về cách thức vận dụng bộ thủ tiến hành như sau: Bước 1: Xác định bộ thủ trong các chữ Kanji (Vị trí bộ thủ, bộ kết hợp). Để xác định được vị trí bộ thủ và các bộ kết hợp trước hết chúng ta phải phân tích một chữ Kanji có bao nhiêu phần và phần nào là bộ thủ có vị trí xác định, phần nào là bộ thủ kết hợp. Sau đó chúng ta tiến hành xác định chữ Kanji đó. Bước 2: Phân loại các chữ Kanji có cùng bộ thủ. Để tiến hành bước 2, chúng ta cần tìm kiếm và chọn lọc những chữ Kanji có cùng vị trí bộ thủ. Bước 3: Phân tách các bộ và bộ thủ của chữ, viết các bộ và bộ thủ của chữ lên Flashcard. Để tiến hành bước 3 chúng ta cần xác định bộ thủ có vị trí phổ biến và bộ kết hợp sau đó tiến hành áp dụng lên Flash card. Bước 4: Ghép các bộ thủ đơn tạo ra các chữ, từ vựng mới. Nhằm ứng dụng bộ thủ Kanji vào việc học từ vựng tiếng Nhật, bài nghiên cứu đề xuất 2 phương pháp như sau: Phương pháp 1: Ứng dụng sơ đồ tư duy để phân tích hình thái chữ Kanji (gồm bộ thủ và bộ kết hợp nào); phân tích âm on – âm kun; phân tích ý nghĩa của chữ Kanji; phân tích các từ vựng liên quan đến chữ. Ở bậc học sơ cấp, lượng chữ Kanji còn khá ít, người học có thể ứng dụng phương pháp cắt ghép các bộ trong chữ Kanji để ghi nhớ mặt chữ, số nét, cách viết của từng bộ. Chúng ta có thể kết hợp phương pháp học từ bằng flashcard (thẻ từ vựng) vào việc học chữ Kanji và từ vựng. Ưu điểm của phương pháp này là giúp người học có thể nhớ được ý nghĩa của từng bộ (bộ thủ và bộ kết hợp) trong chữ Kanji, nhanh chóng nhớ được cách viết chữ, tạo phản xạ nhanh khi nhìn mặt chữ. Nhược điểm của phương pháp là cần nhiều thời gian để thiết lập các thẻ học, và chỉ phù hợp với các chữ Kanji ở trình độ sơ cấp, với số nét viết ít và có hình thái đơn giản. Phương pháp 2: Ứng dụng sơ đồ tư duy (Mindmap) để liệt kê các chữ Kanji có cùng bộ thủ: Mindmap (マインドマップ) hay còn được gọi là bản đồ tư duy. Đây là phương pháp được sử dụng để tận dụng khả năng ghi nhận của bộ não. Đồng thời giúp người dùng ghi nhớ chi tiết, tổng hợp hoặc phân tích một vấn đề thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Phương pháp này giúp thống kê các chữ Kanji cùng bộ đồng thời có thể giúp người học liên hệ các từ vựng liên quan. 3. KẾT LUẬN 2039
  3. Kế thừa thành quả của những nghiên cứu đi trước, qua bài nghiên cứu này, bài nghiên cứu đã phần nào chỉ ra được nguồn gốc và cơ sở hình thành chữ viết tiếng Nhật, cấu trúc của chữ Kanji, vai trò và vị trí của bộ thủ trong chữ Kanji, quy tắt viết chữ ... đây là những kiến thức cơ bản và vô cùng quan trọng đối với người học tiếng Nhật ở trình độ sơ cấp. Kết hợp với việc tham khảo các phương pháp học từ vựng hiện có, đồng thời căn cứ trên vị trí bộ thủ trong chữ Kanji, chúng tôi đề xuất phương pháp ghi nhớ chữ Kanji bằng phương pháp thiết lập các thẻ chứa bộ thủ và bộ kết hợp. Chúng tôi nhận định rằng đây là một trong các phương pháp tối ưu để ghi nhớ mặt chữ và số nét viết của chữ. Tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp đối với các chữ Kanji ở trình độ sơ cấp. Đối với trình độ cao hơn, chúng tôi cho rằng phương pháp này có nhược điểm mất nhiều thời gian để chuẩn bị các thẻ học, và có thể cần phải ghép nhiều thẻ mới có thể tạo lập nên một từ (đối với trường hợp các chữ Kanji có nhiều nét viết). Chính vì vậy chúng tôi đề xuất phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy cho việc học chữ Kanji và từ vựng ở bậc trung – cao cấp. Sơ đồ tư duy có ưu điểm là có thể hệ thống các chữ Kanji có cùng bộ thủ hoặc có cùng ý nghĩa, bên cạnh đó, có thể áp dụng sơ đồ tư duy để phân tích âm đọc, ý nghĩa, từ vựng liên quan của các chữ Kanji. Do phạm vi đề tài chỉ giới hạn trong các chữ Kanji ở trình độ sơ cấp, đồng thời việc thực hiện đề tài cũng gặp nhiều khó khăn vì các tài liệu liên quan đến phương pháp học Kanji bằng bộ thủ tại Việt Nam còn khá giới hạn, chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra nhiều phương pháp học hơn. Ngoài ra, bài nghiên cứu chưa thể tiến hành các khảo sát cần thiết để phục vụ cho việc kết luận về tính hiệu quả của đề tài cũng là một nhược điểm mà chúng tôi cần khắc phục. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tiến hành điều chỉnh và bổ sung thêm các nội dung trên nhằm hoàn thiện đề tài hơn nữa. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Đức Long. (2015). Phương pháp dạy học từ vựng tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam. 2. Nguyễn Văn Khang chủ biên. (2015). Từ điển Nhật Việt. NXB Đại Học Quốc Gia Hà Nội. 3. Vi Văn Hương. (2018). Chiến lược và cách thức tự học từ vựng tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên trường Đại học Tây Bắc. Tạp chí Giáo dục. 4. Ark Academy [アークアカデミー]. (2011). 漢字マスターN5 [Kanji Master N5]. NXB Shanshusha. 5. 坂野永理 [Eri Banno]. (2009). Kanji Look and Learn. NXB Japan Times. 6. 凡人社編集部 [Jinponsha henshubu]. (2010). 短期マスター 日本語能力試験ドリル N5 [Giáo trình luyện thi N5]. NXB Jinpon. 7. Yukari Hashimoto [橋本 ゆかり]. (2007). 受容語彙・産出語彙と語彙学習ストラ テジーと の関わり [Mối quan hệ giữa việc tiếp thu - sản sinh từ vựng và chiến lược kiểm tra đánh giá]. Tạp chí Hiệp hội Nghiên cứu Phương pháp giảng dạy tiếng Nhật, ĐH Ngoại ngữ Tokyo. 8. Lee Haku [李 羽喆]. (2018). 中国の日本語専攻大学生における語彙学習の実態調査 [Khảo sát về việc học từ vựng của sinh viên đại học Nhật Bản ở Trung Quốc]. Tạp chí Nghiên cứu giáo dục tiếng Nhật chuyên ngành, Khoa Giáo dục tiếng Nhật sau đại học, Đại học Waseda. Tài liệu tham khảo Internet 2040
  4. 9. 吉田麻理子. (05/07/2020). 漢字が苦手なお子さんにおすすめ! 家族で遊べる漢字あわせ カードゲーム【おうちで知育工作】 10. Truy cập ngày 07/11/2022, từ 漢字が苦手なお子さんにおすすめ! 家族で遊べる漢字あわ せカードゲーム【おうちで知育工作】|ベネッセ教育情報サイト (benesse.jp)> 11. Admin. (30/01/2016). Bộ thủ mã 馬. Truy cập ngày 09/04/2023, tại https://www.tieng- nhat.com/2016/01/bo-thu-ma.html> 12. Admin. (08/04/2015). Bộ thủ Kanji là gì. Truy cập ngày 07/02/2023, tại https://www.tieng- nhat.com/2015/08/bo-thu-kanji-la-gi.html> 13. ThS. Ngô Thị Thu Hiền. Tầm quan trọng của việc học từ vựng và một số phương pháp giảng dạy từ vựng tiếng Anh. Truy cập ngày 19/11/2022, tại http://www.hocviencanbo.hochiminhcity.gov.vn/admin/Uploads/TraoDoiKhoaHoc/2022/NgoThiThuHi en_PhuongPhapGiangDayTuVungTiengAnh.pdf 2041
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2