intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp nghiên cứu kinh doanh - chương 5: Kỹ thuật đo và thu thập dữ liệu

Chia sẻ: Nguyen Quan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

179
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đo đạc trong kinh doanh bao gồm việc gán các con số cho các mức độ khác nhau của các thuộc tính của đối tượng hay sự kiện, sao cho chúng tuân theo một quy luật định trước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp nghiên cứu kinh doanh - chương 5: Kỹ thuật đo và thu thập dữ liệu

  1. KỸ THUẬT ĐO VÀ THU THẬP DỮ LIỆU
  2. Khái niệm chung Các loại thang đo Thang đo thái độ Sai lệch trong đo đạc Thiết kế Questionnaire
  3. Khái niệm chung Các loại thang đo Thang đo thái độ Sai lệch trong đo đạc Thiết kế Questionnaire
  4. Các loại dữ liệu sơ cấp cần đo: Thông thường nhà NC cần đo các thuộc tính sau: Nhân khẩu/ Tâm lý/ Nhận biết/ kinh tế - Thái độ lối sống hiểu biết xã hội Hành vi/ Động động Ý định cơ thái
  5. Các loại dữ liệu sơ cấp cần đo: Thông thường nhà NC cần đo các thuộc tính sau: Nhân khẩu/ kinh tế - • Tuổi xã hội • Giới tính • Nghề nghiệp • Thu nhập • Học vấn
  6. Các loại dữ liệu sơ cấp cần đo: Thông thường nhà NC cần đo các thuộc tính sau: Tâm lý/ lối sống • Cá tính • Giá trị • Sở thích • Phong cách
  7. Các loại dữ liệu sơ cấp cần đo: Thông thường nhà NC cần đo các thuộc tính sau: Thái độ • Ưa thích • Quan điểm • Cảm tưởng • Xu hướng
  8. Các loại dữ liệu sơ cấp cần đo: Thông thường nhà NC cần đo các thuộc tính sau: Nhận biết/ hiểu biết
  9. Các loại dữ liệu sơ cấp cần đo: Thông thường nhà NC cần đo các thuộc tính sau: MUA ? KHÔNG MUA Ý định
  10. Các loại dữ liệu sơ cấp cần đo: Thông thường nhà NC cần đo các thuộc tính sau: Mong muốn Nhu cầu Động Sự phấn khích cơ
  11. Các loại dữ liệu sơ cấp cần đo: Thông thường nhà NC cần đo các thuộc tính sau: What When How How Hành vi/ much động Who thái Where
  12. Các loại dữ liệu sơ cấp cần đo: Thông thường nhà NC cần đo các thuộc tính sau: Các thuộc tính trên cũng có thể xem xét khi khảo sát các tổ chức hay doanh nghiệp Nhân khẩu/ Tâm lý/ Nhận biết/ kinh tế - Thái độ lối sống hiểu biết xã hội Hành vi/ Động động Ý định cơ thái
  13. Đo đạc trong Business Research: bao gồm việc gán các con số cho các mức độ khác nhau của các thuộc tính của đối tượng hay sự kiện, sao cho chúng tuân theo một quy luật định trước.
  14. Đo đạc có ý nghĩa khi các mức độ của thuộc tính nghiên cứu tương thích với quy luật hệ thống số sử dụng. Hệ thống số sử dụng hiểu như là các ký hiệu. Các quan hệ của chúng được quy định bởi bản chất các mối quan hệ của biến khảo sát. Lĩnh vực quản lý liên quan đến thái độ, hành vi nên việc đo đạc trong BR phức tạp hơn trong các nghiên cứu khoa học tự nhiên. Nhiều khi sử dụng các thang đo thấp hơn thang đo số học thông thường.
  15. Thang đo Khái niệm Định nghĩa Định nghĩa và lý thuyết khái niệm thực tiễn cách đo
  16. Thành quả công LÝ Chế độ Tác động tác của nhân THUYẾT đãi ngộ tích cực viên Lương Tương Tỉ lệ bỏ việc, THỰC Thưởng quan nghỉ… TIỄN Giấy khen tuyến tính Sản phẩm/ giờ
  17. Trong NC thường cần tìm hiểu, mô tả quy luật/ quan hệ giữa các khái niệm lý thuyết (theoretical concept). Nhưng thuộc tính chỉ thể hiện thông qua những biểu hiện thực tế (empirical variable). Muốn quan sát/đo đạc cần đo mức độ của các thuộc tính của đối tượng thông qua biểu hiện thực tế. Do đó, khi thiết kế thang đo cần đảm bảo sự tương thích giữa biểu hiện thực tế và khái niệm lý thuyết.
  18. Khái niệm chung Các loại thang đo Thang đo thái độ Sai lệch trong đo đạc Thiết kế Questionnaire
  19. Thang đo chỉ danh (norminal scale) Thang thứ tự (ordinal scale) Thang đo khoảng cách (interval scale) Thang đo tỉ lệ (ratio scale)
  20. Thang đo chỉ danh (norminal scale) • Đơn giản nhất, các giá trị chỉ tượng trưng cho một nhãn/tên/lọai của đối tượng đo. • Yêu cầu sử dụng: phải tuân theo ánh xạ 1 –1, không cùng 1 giá trị số biểu hiện 2 tên/đối tượng khác nhau. • Thí dụ…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2