intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Qua phần 1 đoạn Đất Nước, phân tích cảm hứng về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

59
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đoạn Đất Nước trích gần chọn chương V của trường ca Mặt đường khát vọng, thể hiện khá tập trung những cảm nhận sâu sắc và có phần mới mẻ về đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Nếu không đọc kĩ trọn vẹn trường ca Mặt đường khát vọng dễ nhầm tưởng rằng dường như chương V này không đề cập trực tiếp đến các vấn đề của thanh niên trí thức miền Nam, không nói đến hiện thực sôi động trong cuộc chiến đấu trong các thành thị miền Nam thời Mĩ - Ngụy, do đó nó không thật gắn bó chặt chẽ với toàn bộ tác phẩm. Song, thực ra chương này lại là hạt nhân quan trọng nhất của tác phẩm: Sự ý thức về đất nước, về nhân dân đã dẫn đến sự ý thức về trách nhiệm của thế hệ trẻ, trong cuộc chiến tranh oanh liệt vì đất nước, vì nhân dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Qua phần 1 đoạn Đất Nước, phân tích cảm hứng về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm

Đề bài: Qua phần 1 đoạn Đất Nước, phân tích cảm hứng về đất nước của Nguyễn <br /> Khoa Điềm<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Đoạn Đất Nước trích gần chọn chương V của trường ca Mặt đường khát vọng, thể hiện <br /> khá tập trung những cảm nhận sâu sắc và có phần mới mẻ  về  đất nước của nhà thơ <br /> Nguyễn Khoa Điềm.<br /> <br /> Nếu không đọc kĩ trọn vẹn trường ca Mặt đường khát vọng dễ nhầm tưởng rằng dường <br /> như  chương V này không đề  cập trực tiếp đến các vấn đề  của thanh niên trí thức miền  <br /> Nam, không nói đến hiện thực sôi động trong cuộc chiến đấu trong các thành thị  miền  <br /> Nam thời Mĩ ­ Ngụy, do đó nó không thật gắn bó chặt chẽ với toàn bộ  tác phẩm. Song, <br /> thực ra chương này lại là hạt nhân quan trọng nhất của tác phẩm: Sự ý thức về đất nước, <br /> về nhân dân đã dẫn đến sự ý thức về trách nhiệm của thế hệ trẻ, trong cuộc chiến tranh  <br /> oanh liệt vì đất nước, vì nhân dân.<br /> <br /> Trong văn học Việt Nam, đất nước vốn là một đề tài lớn. Điều đó có thể giải thích bằng <br /> đặc điểm quá trình lịch sử đấu tranh sinh tồn của dân tộc. Trải qua hàng ngàn năm phải <br /> liên tục chiến đấu gìn giữ  đất nước, hơn ai hết, người Việt Nam luôn luôn gắn bó sâu  <br /> nặng với đất nước, với đồng bào. Trong văn học viết thời phong kiến đã có những kiệt  <br /> tác  viết  về   đất  nước  như  bài  thơ   Thần của   Lí  Thường  Kiệt,   Bài  cáo bình  Ngô  của <br /> Nguyễn Trãi. Từ sau Cách mạng Tháng Tám đề tài này thường xuyên xuất hiện trong văn  <br /> học: Nguyễn Đình Thi viết bài Đất nước nổi tiếng chủ yếu thời kì chống Pháp. Cùng thế <br /> hệ  với Nguyễn Khoa Điềm, Nguyễn Duy, Thanh Thảo, Hữu Thỉnh... đều có những tác  <br /> phẩm thể hiện đề tài đất nước, ở đề tài này, các tác giả ghi nhận những thành công nhất  <br /> định. Nhưng đoạn trích Đất Nước nói riêng, và trường ca Mặt đường khát vọng nói chung  <br /> vẫn chiếm được cảm tình của người đọc bởi nhà thơ  Nguyễn Khoa Điềm đã mang đến <br /> cho đề tài này một số nội dung có phần mới mẻ và một cách phô diễn khá độc đáo, hấp  <br /> dẫn, không giống bất kỳ cây bút nào đi trước.<br /> Cảm nhận về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm bắt đầu thật bình dị. Dưới góc nhìn và  <br /> cảm nhận của nhà thơ trẻ, đất nước là những gì vô cùng gần gũi, bình dị, gắn bó thật sâu <br /> nặng với mỗi con người, mỗi gia đình, hiện diện từng giây, từng phút trong cuộc sống <br /> thường nhật vừa lả trừu tượng, song lại hết sức cụ thể đối với từng thành viên. Theo tác <br /> giả, đất nước chẳng có gì xa lạ. Đất nước có trong những câu chuyện mà mỗi bà mẹ  kể <br /> cho con nghe hay bắt đầu bằng câu "Ngày xửa ngày xưa...". Đất Nước còn là những tập <br /> quán lưu giữ từ ngàn đời nay, biểu hiện ở miếng trầu bây giờ vẫn ăn, hay thói quen "bới <br /> tóc sau đầu" của mẹ. Đất nước còn là mối quan hệ  thủy. chung son sắt giữa người với  <br /> người cùng sống trên dải đất Việt Nam. Điều ấy, trước hết được chứng minh bằng quan <br /> hệ bền vững trước sau của mẹ với cha ­ của vợ với chồng. Trong căn nhà đơn sơ, bao thế <br /> hệ người Việt Nam đã sinh con đẻ cái, cần mẫn, lam lũ sớm trưa không bao giờ thiếu mái  <br /> rạ, cây tre. Trong căn nhà rất đỗi quen thân ẩy, không thể thiếu cái kèo, cái cột... Đây cũng  <br /> chính là đất nước!<br /> <br /> Cái mới lạ, sức hấp dẫn  ở  đoạn thơ  này chính là cách nói hết sức bình dị  của nhà thơ. <br /> Điều này đã khơi dậy trong tiềm thức sâu xa của người đọc những kỉ  niệm, những  ấn  <br /> tượng về một quê hương Việt Nam, con người Việt Nam quen thuộc gần gũi mà bất kỳ <br /> một người đọc nào cũng đã từng chứng kiến, khiến họ  không khỏi bồi hồi xao xuyến  <br /> nhận ra: Trong đất nước có một phần máu thịt của mình.<br /> <br /> Đất là nơi anh đến trường,<br /> <br /> Nước là nơi em tắm,<br /> <br /> Đất Nước là nơi ta hò hẹn,<br /> <br /> Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm<br /> <br /> Đất là nơi "con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc"<br /> <br /> Nước là nơi "con cá ngư ông móng nước biển khơi"<br /> <br /> Tiếp theo, nhà thơ  cảm nhận đất nước qua độ  dài vô tận của "thời gian đằng đẵng" lẫn  <br /> độ dài vô tận của "không gian mênh mông". Như vậy thời gian chủ yếu được cảm nhận  <br /> trong chiều sâu của lịch sử hình thành và phát triển của đất nước, của dân tộc. Không gian  <br /> vừa là núi cao sông rộng, muôn trùng núi bạc, bát ngát biển khơi, lại vừa là nơi sinh sống <br /> của bao nhiêu người Việt Nam từ thế hệ này qua thế hệ khác:<br /> <br /> Những ai đã khuất,<br /> <br /> Những ai bây giờ,<br /> <br /> Yêu nhau và sinh con đẻ cái,<br /> <br /> Gánh vác phần người đi trước để lại,<br /> <br /> Dặn dò con cháu chuyện mai sau,<br /> <br /> Hàng năm ăn đâu làm đâu,<br /> <br /> Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ.<br /> <br /> Bởi vậy như một tất yếu, mỗi thành viên phải có nghĩa vụ đối với đất nước này. Nhờ sự <br /> dắt dẫn ở phần trên, nhờ xúc cảm chân thành, lời nhắn nhủ có vẻ như là "hô khẩu hiệu"  <br /> của tác giả, ở phần sau được người đọc chấp nhận một cách khá tự nhiên, rất ít có cảm  <br /> giác sống sượng:<br /> <br /> Em ơi em, Đất Nước là máu xương của mình,<br /> <br /> Phải biết gắn bó và san sẻ,<br /> <br /> Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở,<br /> <br /> Làm nên Đất Nước muôn đời...<br /> <br /> Như vậy, đất nước được cảm nhận một cách khá phong phú, có sự  kết hợp hài hòa trên <br /> nhiều lĩnh vực: những phong tục lâu đời, những truyền thống văn hoá, giữa không gian và <br /> thời gian, giữa cá nhân và cộng đồng, giữa cái to lớn hùng vĩ với những sinh hoạt thường <br /> nhật của mỗi một con người. Nếu một số tác phẩm trước đây, đất nước được biểu hiện  <br /> bằng một giọng điệu trang trọng, uy nghi, chủ yếu với những hình ảnh lớn lao, thì ở Mặt <br /> đường khát vọng đất nước được thể  hiện bằng những hình  ảnh gần gũi với một giọng  <br /> thơ thiết tha lắng đọng, ý thơ được phát triển một cách khá tự  do, tự  nhiên; nhưng đoạn <br /> thơ vẫn đảm bảo được kết cấu hợp lý.<br /> <br /> Điều đặc biệt đáng lưu ý là tác giả đã sử dụng một cách hết sức linh hoạt, sáng tạo vốn  <br /> hiểu biết phong phú về văn hoá dân gian. Chẳng hạn, muốn diễn đạt ý tưởng đất nước ta  <br /> có từ  lâu đời, tác giả  cho người đọc liên tường đến kho tàng truyện cổ  tích. Truyện cổ <br /> tích thường bắt đầu bằng lời kể Ngày xửa ngày xưa... Tiếp đến nhà thơ  giúp người đọc  <br /> nhớ đến truyện Trầu cau bất hủ bằng câu: "Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà  <br /> ăn". Và mấy ai không nghĩ đến truyền thuyết Thánh Gióng, khi đọc câu thơ  "Đất nước  <br /> lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc". Còn câu "Cha mẹ  thương nhau bằng  <br /> gừng cay muối mặn chính là sự  vận dụng tuyệt vời câu ca dao từng làm rung động con  <br /> tim bao người Việt Nam:<br /> <br /> Tay nâng chén muối đĩa gừng<br /> <br /> Gừng cay muối mặn, xin đừng quên nhau.<br /> <br /> Cho dù chỉ sử dụng ý trong ca dao trong các truyện dân gian, hay là trích nguyên văn, nhìn  <br /> chung Nguyễn Khoa Điềm đều tạo nên được những câu thơ  những ý thơ  mới. Những ý <br /> thơ  này gắn bó một cách khá chặt chẽ với nhau, chẳng hạn, đang nói chuyện "ngày xửa <br /> ngày xưa"... nhà thơ  chuyển đột ngột đến bây giờ  (Đất là nơi anh đến trường ­ Nước là  <br /> nơi em tắm). Rồi từ  đó, tác phẩm lại dẫn người đọc vào thế  giới xa xưa với dân ca và <br /> truyền thuyết (truyện Sự tích trăm trứng, dân ca xứ Huế..)<br /> <br /> Cách diễn đạt ấy khá khêu gợi trí tưởng tượng người đọc. Các yếu tố văn hóa dân gian đã <br /> góp phần không nhỏ  biểu hiện tư  tưởng cốt lõi của tác phẩm Đất Nước của nhân dân. <br /> Đồng thời nó tạo được ở người đọc ấn tượng sâu sắc về đất nước Việt Nam phong phú, <br /> sống động lạ  thường, muôn màu muôn vẻ  dài theo không gian và thời gian, gần gũi thân  <br /> thiết với từng con người Việt Nam.<br /> Ngày nay đọc lại đoạn trích này, chúng ta càng thấy rõ phần nào những cống hiến của <br /> Nguyễn Khoa Điềm đối với sự phát triển của thơ ca thời chống Mĩ Sự dồi dào trong xúc <br /> cảm và chiều sâu trí tuệ đã khiến cho đoạn thơ có tính chính luận trên đây ít bị cũ kĩ theo <br /> thời gian, có phần tránh được số phận của một số bài thơ cùng thời.<br /> <br /> Bài làm 2:<br /> <br /> Qua bài thơ Đất Nước, Nguyễn Khoa Điềm đã trình bày những cảm xúc và suy ngẫm về <br /> đất nước dưới dạng một câu chuyện tâm tình mạch cảm hứng có vẻ  tự  do, phóng túng <br /> như một tùy bút thơ, nhưng thực ra vẫn có một hệ thống lập luận khá chặt chẽ, thể hiện  <br /> đất nước trên các phương diện: trong chiều dài của thời gian lịch sử (quá khứ­hiện tại­<br /> tương lai), trong chiều rộng không gian địa lý, trong nền văn hóa, phong tục, lối sống, tâm <br /> hồn và tính cách dân tộc. Ba phương diện này có sự gắn bó thống nhất với nhau. Tất cả <br /> góp phần làm sâu sắc thêm cho ý niệm về đất nước của thơ ca Nguyễn Khoa Điềm.<br /> <br /> Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi<br /> <br /> Đất Nước có trong những cái "ngày xửa ngày xưa..." mẹ thường hay kể<br /> <br /> Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn<br /> <br /> Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc<br /> <br /> Đất nước là những gì ta bắt gặp ngay  ở  cuộc sống bình dị  thường ngày: từ  câu chuyện  <br /> mẹ  kể hay từ  miếng trầu rồi hạt gạo ta ăn, ngôi nhà ta ở. Để  nói về  sự  trường tồn của  <br /> đất nước nhà thơ  đã không bắt đầu với những dẫn chứng cụ  thể  với những số liệu mà  <br /> bằng những gì rất gần gũi thân thuộc với cuộc sống của nhân dân từ văn hóa dân gian hay <br /> trong những câu ca dao tục ngữ. Những câu thơ  gợi đến những truyền thuyết từ  xa xưa  <br /> của dân tộc (truyền thuyết Thánh Gióng, truyện Trầu Cau). Đó chính là sự cảm nhận về <br /> chiều sâu lịch sử của đất nước qua thơ của Nguyễn Khoa Điềm<br /> <br /> Đất nước còn trường tồn trong không gian và thời gian: Thời gian đằng đẵng­ không gian <br /> mênh mông. Huyền thoại Lạc Long Quân và Âu Cơ, truyền thuyết Hùng Vương, ngày giỗ <br /> tổ đó là chiều dài lịch sử của đất nước, còn không gian địa lý: đất nước là sông núi. Đất  <br /> nước còn là không gian sinh tồn gần gũi với mỗi chúng ta:<br /> <br /> Đất là nơi anh đến trường<br /> <br /> Nước là nơi em tắm<br /> <br /> Đất Nước là nơi ta hò hẹn...<br /> <br /> Đất là nơi con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc<br /> <br /> Nước là nơi con cá ngư ông móng nước biển khai<br /> <br /> Đất là nơi Chim về<br /> <br /> Nước là nơi Rồng ở<br /> <br /> Lạc Long Quân và Âu Cơ<br /> <br /> Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng<br /> <br /> Đất nước ta còn trường tồn qua các thế hệ mai sau:<br /> <br /> Những ai đã khuất<br /> <br /> Những ai bây giờ<br /> <br /> Yêu nhau và sinh con đẻ cái<br /> <br /> Gánh vác phần người đi trước để lại<br /> <br /> Dặn dò con cháu chuyện mai sau<br /> <br /> Trong chiều rộng của không gian địa lý, chiều dài của lịch sử, đất nước còn được thể <br /> hiện tập chung qua các truyền thống tập quán, tinh thần dân tộc trong đời sống hằng ngày <br /> trong những biến cố của lịch sử trong đời sống mỗi cá nhân trong cộng đồng. Đây chính là <br /> cái nhìn toàn vẹn tổng hợp nhiều chiều của nhà thơ về đất nước.<br /> Trong anh và em hôm nay<br /> <br /> Đều có một phần Đất Nước<br /> <br /> Khi hai đứa cầm tay<br /> <br /> Đất Nước trong chúng mình hài hòa nồng thắm<br /> <br /> Khi chúng ta cầm tay mọi người<br /> <br /> Đất nước vẹn tròn, to lớn<br /> <br /> Mạch cảm xúc thơ dẫn đến suy ngẫm trách nhiệm của mỗi con người với đất nước<br /> <br /> Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình<br /> <br /> Phải biết gắn bó san sẻ<br /> <br /> Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở<br /> <br /> Làm nên Đất Nước muôn đời...<br /> <br /> Đoạn thơ trên với giọng thơ nhẹ nhàng không mang tính chất giáo huấn mà như là một lời <br /> tâm sự tự nhủ chân thành xuất phát từ đáy lòng nhà thơ nhắc nhở thế hệ trẻ phải có trách <br /> nhiệm cao cả với đất nước, với non sông.<br /> <br /> Trở lại với cảnh không gian địa lý nhà thơ đã có một phát hiện mới độc đáo về cảnh quan  <br /> thiên nhiên những cảnh quan kỳ  thú của non sông gấm vóc (đá Vọng Phu, núi Con Cóc, <br /> con gà ở Vịnh Hạ Long, hòn Trống Mái) không chỉ là vật tặng của tạo hóa mà nó đã gắn  <br /> liền với cuộc sống con người, nó trở thành thắng cảnh qua sự cảm nhận tâm hồn của dân <br /> tộc, gắn liền với lịch sử của dân tộc. Nếu không có những người vợ mòn mỏi chờ chồng  <br /> thì làm sao có sự tích Đá Vọng Phu ở nhiều nơi trên đất nước...<br /> <br /> Họ đã sống và chết<br /> <br /> Giản dị và bình tâm<br /> Không ai nhớ mặt đặt tên<br /> <br /> Nhưng họ đã làm ra Đất Nước<br /> <br /> Khi nói về  bốn nghìn năm lịch sử  của đất nước nhà thơ  không nhắc lại các vị  anh hùng <br /> nổi tiếng trong các triều đại mà trước hết nhắc đến vô vàn những người vô danh, họ  đã <br /> sống và chết vì đất nước vì non sông. Những con người bình dị đã gìn giữ truyền lại cho  <br /> thế hệ sau này mọi giá trị văn hóa, văn minh tinh thần và vật chất của dân tộc: từ hạt lúa,  <br /> ngọn lửa, giọng nói, đến ngôn ngữ dân tộc...Họ cũng là những người:<br /> <br /> Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm<br /> <br /> Có nội thù thì vùng lên mà đánh<br /> <br /> Đất Nước này là của nhân dân, Đất Nước của ca dao đồng thoại là một cách định nghĩa  <br /> về  đất nước thật giản dị  mà độc đáo. Bởi đất nước đẹp  ở  vẻ  đẹp tâm hồn  ở  truyền  <br /> thống ca dao. Tác giả  chọn ba câu trong kho tàng phong phú ca dao phong phú Việt Nam <br /> để  nói về  phương diện quan trọng nhất của truyền thống nhân dân: Thật say đắm thiết  <br /> tha trong tình yêu "yêu em từ thuở trong nôi" quý trọng tình nghĩa nhưng cũng thật quyết <br /> liệt với kẻ thù. Vẻ đẹp thơ mộng của núi sông đất nước như được kết động trong những  <br /> câu dân ca, nhất là câu dân ca trên sông nước, hay cũng thể nói là chính tâm hồn giàu chất  <br /> thơ của dân tộc ta đã hòa nhập soi bóng cùng vẻ đẹp núi sông:<br /> <br /> Ôi những dòng sông bắt nước từ đâu<br /> <br /> Mà khi về đất nước mình thì lên câu hát<br /> <br /> Người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thác<br /> <br /> Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi.<br /> <br /> Tư  tưởng đất nước của nhân dân đã hình thành từ  trong lịch sử  dựng nước và giữ  nước <br /> lâu dài của dân tộc nhưng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì tư  tưởng ấy  <br /> mới được nhận thức sâu sắc.<br /> Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm đã góp một thành công trong dòng thơ  nói về  Đất <br /> Nước, làm cho người đọc thấy được hình ảnh đất nước hiện lên thật gần gũi với người <br /> dân đặc biệt cho ta thấy được sâu sắc tinh thần dân tộc, dựng nước và giữ nước của ông  <br /> cha ta và khẳng định đất nước là của nhân dân do dân làm nên.<br /> <br /> Bài làm 3:<br /> <br /> Trong số các nhà thơ thế hệ chống Mỹ, Nguyễn Khoa Điềm là người rất thành công với <br /> giọng thơ trữ tình chính luận thể hiện rõ những tâm tư  của thế  hệ  trẻ đô thị  miền Nam. <br /> Trường ca "Mặt đường khát vọng" (1971) là tiếng vọng tâm tình của một hồn thơ  hòa  <br /> cùng mạch cảm xúc của dân tộc đứng trước dòng thác lũ thời đại, trong đó chương V  <br /> "Đất nước" đã gói ghém trọn vẹn tâm tình của thế hệ chống Mỹ:<br /> <br /> "Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi<br /> <br /> Đất Nước có trong những cái ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể<br /> <br /> Đất Nước bắt đầu từ miếng trầu bây giờ bà ăn<br /> <br /> Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc..."<br /> <br /> Giọng thơ thủ thỉ đã chuyển tải suy ngẫm của nhà thơ về Nhân Dân ­ Đất Nước, tiếp nối  <br /> mạch suy tưởng của thi ca giai đoạn trước.<br /> <br /> Đất Nước là một chủ  đề  xuyên suốt bao trùm lên các tác phẩm trong giai đoạn kháng  <br /> chiến chống Mỹ cứu nước. Các nhà thơ nhà văn bằng tình cảm công dân đã có nhiều phát  <br /> hiện mới mẻ độc đáo về Tổ quốc, nhân dân. Tổ quốc thường được soi chiếu từ bình diện <br /> lịch sử chống ngoại xâm, được khái quát bằng những hình tượng kỳ vĩ, khai thác triệt để <br /> chất sử thi hoành tráng. Trong dòng chủ lưu ấy, Nguyễn Khoa Điềm đã chọn lựa cách thể <br /> hiện riêng của mình, bằng trải nghiệm tuổi trẻ, bằng nhiệt tình cách mạng và cả  bằng <br /> vốn tri thức được đào tạo bài bản từ mái trường xã hội chủ nghĩa, tạo nên chiều sâu của <br /> hình tượng Đất Nước, hoà mạch thơ chính luận ­ trữ tình.<br /> <br /> Trả  lời cho câu hỏi: "Đất Nước là gì? Đất Nước từ  đâu ra?", nhà thơ  đã bắt đầu bằng  <br /> những kí  ức tuổi thơ  để  hình dung ra một sự  tồn tại của Đất Nước trong nhận thức và  <br /> tình cảm tự  nhiên nhất của con người. Những vẻ  đẹp được khơi lên từ  mạch tâm tình,  <br /> thấm đẫm hơi thở ca dao dân ca, huyền tích sử thi của dân tộc. Cái hay của phần mở đầu  <br /> chương Đất Nước chính là sự  xuất hiện của hàng loạt những hình  ảnh có ý nghĩa biểu <br /> trưng nhưng rất gần gũi:<br /> <br /> Tóc mẹ thì búi sau đầu<br /> <br /> Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn<br /> <br /> Cái kèo cái cột thành tên<br /> <br /> Hạt gạo phải một nắng hai sương xay giã dần sàng<br /> <br /> Đất Nước có từ ngày đó...<br /> <br /> Sức gợi từ  những hình  ảnh đã dựng lên cả  một không gian văn hoá truyền thống, mang <br /> theo hơi thở tâm tình của ca dao "gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau" thấm thía tình  <br /> nghĩa thủy chung. Mạch nguồn  ấy tiếp tục với quá trình trưởng thành của từng cá nhân,  <br /> từ thuở cắp sách đến trường đến khoảnh khắc rung động đầu đời. Tất cả đều xuất phát  <br /> một cách rất tự nhiên, nôn nao ngọt ngào kỷ niệm:<br /> <br /> Đất là nơi anh đến trường<br /> <br /> Nước là nơi em tắm<br /> <br /> Đất Nước là nơi ta hò hẹn<br /> <br /> Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm...<br /> <br /> Đan xen với khoảnh khắc thời gian không gian hiện tại là sự  thức tỉnh của ký  ức cộng  <br /> đồng, với sự tổng hoà những vẻ  đẹp trong đời sống tinh thần, tâm linh của người Việt.  <br /> Vẻ đẹp quê hương đất nước được tái hiện trong những lời ca dao toát lên lòng tự hào về <br /> non sông gấm vóc, về Cha Rồng Mẹ Tiên, gắn với lòng biết ơn tổ tiên đã ăn sâu vào tiềm <br /> thức từng người Việt:<br /> Đất là nơi "con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc"<br /> <br /> Nước là nơi "con cá ngư ông móng nước biển khơi"<br /> <br /> Thời gian đằng đẵng<br /> <br /> Không gian mênh mông<br /> <br /> Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ<br /> <br /> Đất là nơi Chim về<br /> <br /> Nước là nơi Rồng ở<br /> <br /> Lạc Long Quân và Âu Cơ<br /> <br /> Đẻ ra đồng bào mình trong bọc trứng...<br /> <br /> Quá khứ, hiện tại, tương lai đã gắn kết trong một ý thức cộng đồng bền chặt, là nguồn  <br /> sức mạnh và cũng là phẩm chất tâm hồn dân tộc đã được nhà thơ  lý giải qua những hình  <br /> tượng thơ giàu tính thẩm mỹ và hàm chứa mối quan hệ Đất Nước ­ con người Nhân Dân <br /> không thể tách rời. Thời gian lịch sử, không gian văn hoá hoà quyện trong mạch thơ đầy <br /> ân tình đã phác hoạ rõ nét dần tượng đài Đất Nước. Không chỉ tiếp cận hình tượng trong  <br /> huyền sử, trong hiện thực đời sống, trong mối quan hệ  cá nhân ­ cộng đồng, Nguyễn <br /> Khoa Điềm còn dẫn dắt độc giả  trở  về  với hiện thực trực tiếp của cuộc kháng chiến <br /> chống Mỹ, nói lên tiếng nói đầy trách nhiệm của cả một thế hệ chống Mỹ thật sự trưởng  <br /> thành trong nhận thức và tình cảm:<br /> <br /> Trong anh và em hôm nay<br /> <br /> Đều có một phần Đất Nước<br /> <br /> Ý thơ  thật giản dị, không hề  gượng ép tình cảm, khi từ  mối quan hệ riêng tư  để  hướng <br /> về  với quan hệ  cộng đồng, dân tộc. Tứ  thơ  độc đáo chính là từ  sự  mở  rộng từ  thế  giới  <br /> của "anh và em hôm nay" đến với "mọi người". Vẻ đẹp Đất Nước được phát hiện thêm <br /> với những vẻ  đẹp "hài hòa nồng thắm" và "vẹn tròn to lớn". Đó cũng là sự  kết hợp hài  <br /> hoà của lý trí và tình cảm con người thời đại chống Mỹ. Hơn thế nữa, những câu thơ này <br /> còn cắt nghĩa cho vẻ  đẹp tình yêu của thế  hệ  trẻ  chống Mỹ  không hề  mất đi vẻ  lãng <br /> mạn, khi khoảnh khắc cầm tay hiện tại đã nghĩ về  thế  hệ  tương lai, về một ngày thanh <br /> bình và sự phát triển của Đất Nước với "tháng ngày mơ mộng". Không dừng lại ở đó, nhà <br /> thơ  tiếp tục đi sâu vào mối quan hệ  Đất Nước với tâm hồn của từng con người. giọng  <br /> thơ tâm tình thấm thía:<br /> <br /> Em ơi em<br /> <br /> Đất Nước là máu xương của mình<br /> <br /> Phải biết gắn bó và san sẻ<br /> <br /> Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở<br /> <br /> Làm nên Đất Nước muôn đời.<br /> <br /> Nguyễn Khoa Điềm viết nên những câu thơ  này bằng tất cả  sự  trải nghiệm của một  <br /> người lăn lộn trong phong trào tranh đấu của thanh niên đô thị miền Nam. Nhà thơ đã thay <br /> mặt thế hệ mình để  phát biểu tâm tư  với tinh thần công dân, với nhiệt tình tuổi trẻ. Đó  <br /> cũng là lời đáp cho câu hỏi mang tính chính luận về  sự  trường tồn của Đất Nước. Đất <br /> Nước bất tử chính nhờ ở tinh thần của những con người sẵn sàng dâng bầu máu của tuổi <br /> thanh xuân, biết sống có trách nhiệm với thời đại và đầy khát vọng về  tương lai trường  <br /> tồn của Đất Nước.<br /> <br /> Phần mở  đầu của chương Đất Nước được cấu tứ  trên cơ  sở  gắn bó giữa các vẻ  đẹp <br /> riêng biệt, độc đáo và giàu sức biểu cảm để  làm nên vẻ  đẹp chung tổng hoà thành hình <br /> tượng Đất Nước kỳ vĩ và giàu sức thuyết phục với bạn đọc. Nhà thơ đã trữ tình hoá vấn <br /> đề mang tính chính luận, nhằm trả lời những câu hỏi lớn mà dân tộc đang phải tìm lời đáp <br /> trong cuộc chiến đấu vì lý tưởng độc lập tự do, cuộc chiến đấu của lương tri chống lại  <br /> thế lực bạo tàn.<br /> Những vần thơ rất đẹp trong Đất Nước đã vượt qua thử thách của thời gian, tiếp tục tỏa  <br /> sáng, giúp thế hệ học sinh hôm nay hiểu hơn về thế hệ cha ông trong những ngày tháng  <br /> hào hùng nhất của dân tộc. Trong thời đại mới, những giá trị của ngày hôm qua góp phần  <br /> khơi dậy lòng tự hào và ý thức trách nhiệm, tình cảm cho mỗi con người trong khát vọng  <br /> đưa Đất Nước đi xa đến những tháng ngày mơ mộng.<br /> <br /> Bài làm 4:<br /> <br /> Trong suốt ba mươi năm  ấy, vận mệnh của đất nước luôn luôn là vấn đề  lớn lao, nóng  <br /> bỏng và chi phối mọi lĩnh vực của đời sống dân tộc và mỗi con người Việt Nam. Vì thế, <br /> cùng là lẽ tự nhiên, tình cảm yêu nước đã trở thành cảm hứng chủ đạo trong thơ ca hiện  <br /> đại Việt Nam, tiếp nối một truyền thống sâu đậm của văn học dân tộc từ ngàn xưa.<br /> <br /> Tình cảm yêu nước được biểu hiện trong thơ ca ta thống nhất nhưng cũng rất đa dạng,  <br /> phong phú tùy theo hoàn cảnh sáng tác, tâm trạng cụ thể của từng nhà thơ. Trường ca Mặt  <br /> đường khát vọng được viết giữa những năm tháng hào hùng ca toàn quân, toàn dân ta đang  <br /> tập trung sức lực, tập trung trí tuệ  để chiến thắng đế  quốc Mĩ, có vai trò không nhỏ  của  <br /> tầng lớp tuổi trẻ  học sinh, sinh viên các thành thị  vùng tạm chiếm miền Nam đang thức  <br /> tỉnh, xiết chặt đội ngũ xuống đường. Tầng lớp này cũng có nhiều tâm tư, nhiều suy ngẫm <br /> về  thế hệ mình, về  đất nước. Từ góc độ  đó, ở  Đất Nước, chương V của bản trường ca  <br /> Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm đã định nghĩa, cảm nhận ngợi ca vẻ   đẹp <br /> nhiều mặt của đất nước, trình bày ý thức trách nhiệm đối với vận mệnh dân tộc giữa cơn  <br /> thử thách lớn của lịch sử.<br /> <br /> Hình tượng đất nước, trong cảm nhận của Nguyễn Khoa Điềm, gắn với những hình ảnh <br /> hết sức cụ thể với những sinh hoạt rất đỗi thường ngày của mỗi chúng ta. Tình yêu lớn <br /> lao nhưng không hề xa xôi, trừu tượng mà được khơi gợi từ những sự vật, sinh hoạt gần  <br /> gũi, từ những phong tục văn hóa có tự ngàn xưa. Đất nước có trong những câu chuyện cổ <br /> tích mẹ thường hay kể cho ta từ tuổi bé thơ, trong miếng trầu bây giờ bà ăn, trong lũy tre  <br /> làng bao đời thành lũy thành chông cho dân mình đánh giặc. Đất nước gắn cùng tục búi <br /> tóc sau đầu, câu ca dao gừng cay muối mặn, gắn cùng cái kèo, cái cột, hạt gạo một nắng  <br /> hai sương. Cảm nhận đất nước từ những cái bình thường quanh ta đã dẫn Nguyễn Khoa  <br /> Điềm đến biện pháp nghệ  thuật chiết tự. Từ ghép đất nước được tách thành đôi để  nhà  <br /> thơ định nghĩa thật cụ thể từng thành tố Đất và Nước:<br /> <br /> Đất là nơi anh đến trường<br /> <br /> Nước là nơi em tắm<br /> <br /> Đất là nơi con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc<br /> <br /> Nước là nơi con cá ngư ông móng nước biển khơi<br /> <br /> Đất là nơi Chim về<br /> <br /> Nước là nơi Rồng ở<br /> <br /> Dòng suy tưởng đưa Nguyễn Khoa Điềm trở  về  quá khứ, với huyền thoại Lạc Long  <br /> Quân và Âu Cơ  khẳng định cội nguồn thống nhất của con người Việt. Đất nước trường <br /> tồn trong thời gian đằng đẵng, không gian mênh mông. Vậy là những hình  ảnh, sự  vật <br /> trên rất đỗi bình thường, nhưng đâu phải tầm thường; trong đó ẩn chứa sâu xa chiều dài  <br /> lịch sử, truyền thống văn hóa với bao phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc. Gợi lên  <br /> truyền thống lịch sử ­ văn hóa vững bền, không gian địa lý mênh mông của đất nước từ <br /> những điều giản dị, thường ngày, đó là thành công đặc biệt của Nguyễn Khoa Điềm  ở <br /> đoạn trích này. Đất nước là đời sống, là hơi thở hàng ngày của mỗi chúng ta. Đất nước là <br /> sông bể mênh mông, núi rừng hùng vĩ. Đất nước trải suốt chiều dài lịch sử truyền thuyết <br /> Hùng Vương, đến đạo lý Hùng năm ăn đâu làm đâu ­ Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ.  <br /> Ai biết được tự bao giờ con người Việt Nam biết kể chuyện c ổ tích, có tục ăn trầu... Ai  <br /> biết được tự bao giờ con người Việt Nam biết làm bạn với cây tre, với cái kèo, cái cột...  <br /> Đằng sau những điều giản dị ấy là truyền thống lịch sử ­ văn hóa lâu đời, bền vững của  <br /> đất nước Việt Nam ta. Từ góc độ đời sống cá nhân, nhà thơ nói được cả cuộc sống cộng  <br /> đồng, đưa đến cho người đọc cảm nhận toàn vẹn, tổng hợp về vẻ đẹp đất nước.<br /> <br /> Có lẽ  chưa bao giờ  như  trong thời đại dân tộc Việt Nam ta đánh Mĩ, vai trò to lớn, sức  <br /> mạnh vô địch của nhân dân được thể hiện đầy đủ đến thế. Cuộc đối chọi quyết liệt với <br /> một kẻ  thù giàu có và hung bạo vào bậc nhất đòi hỏi phải huy động triệt để  sức mạnh <br /> của khối đoàn kết toàn dân. Bởi vậy, Đất Nước của Nhân dân đã trở  thành tư  tưởng <br /> chung của thời đại, đã chi phối toàn bộ  nền văn học cách mạng và làm lên rất nhiều tác <br /> phẩm có giá trị. Trong bối cảnh ấy, đoạn trích Đất Nước trong trường ca Mặt đường khát  <br /> vọng của Nguyễn Khoa Điềm đã đóng góp một cách cảm nhận. Cách thể  hiện đặc sắc. <br /> Khi nói về  bốn nghìn năm lịch sử  của đất nước, nhà thơ  không đếm lại các triều đại,  <br /> những anh hùng nổi tiếng mà tự hào nhắc đến vô vàn lớp người vô danh bình dị:<br /> <br /> Năm tháng nào cũng người người lớp lớp<br /> <br /> Con gái, con trai bằng tuổi chúng ta<br /> <br /> Cần cù làm lụng<br /> <br /> Khi có giặc người con trai ra trận<br /> <br /> Người con gái trở về nuôi cái cùng con<br /> <br /> Đối với nhân dân, cần cù làm lụng và ra trận đánh giặc, sống và chết đều thật giản dị và  <br /> bình tâm vì lẽ tồn vong của đất nước. Khi đất nước thanh bình, họ "cui cút làm ăn, toan lo  <br /> nghèo khó". Khi đất nước gặp nạn ngoại xâm, họ đứng dậy cầm vũ khí, sẵn sàng xả thân <br /> vì độc lập, chủ quyền như lẽ tự nhiên. Chính những con người không ai nhớ mặt đặt tên <br /> ấy đã làm ra Đất Nước. Trong trường kì lịch sử, nhân dân là lực lượng chủ yếu sáng tạo, <br /> giữ gìn truyền lại mọi tài sản vật chất, mọi giá trị tinh thần để làm nên Đất Nước muôn <br /> đời:<br /> <br /> Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng<br /> <br /> Họ truyền lửa qua mỗi nhà từ hòn than qua con cái<br /> <br /> Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói<br /> <br /> Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân.<br /> Bao lớp người vô danh, thầm lặng ấy đã hóa thân cho đất nước vững bền. Nguyễn Khoa  <br /> Điềm đã cảm nhận sự  hóa thân của nhân dân hiển hiện trên gương mặt địa lý của đất <br /> nước. Không ít tác phẩm thơ  văn đã nhắc tới những danh lam thắng cảnh, nhưng sự tích <br /> núi sông của đất nước Việt Nam bốn ngàn năm văn hiến. Nhưng gắn chúng cùng số <br /> phận, cùng phẩm chất của những người dân bình dị, thấy trong đó cuộc đời hy sinh cao  <br /> đẹp của quần chúng nhân dân, ấy là Nguyễn Khoa Điềm. Sau khi nhắc tới hàng loạt danh <br /> lam thắng cảnh, sự  tích núi sông trên các miền đất nước, nhà thơ  đi đến một khái quát <br /> thấm thía:<br /> <br /> Và ở đâu trên khắp ruộng đồng, gò bãi<br /> <br /> Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha<br /> <br /> Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thủy<br /> <br /> Những cuộc đời đã hóa núi sông ta...<br /> <br /> Chiêm ngưỡng tiếp nhận Đất Nước câu Nhân dân, Đất Nước câu ca dao thần thoại từ góc <br /> độ thế hệ trẻ trong thời đại dân tộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Nguyễn Khoa Điềm <br /> đã gợi nhắc trách nhiệm đối với vận mệnh đất nước. Phải chăng đây chính là mục đích  <br /> của đoạn thơ Đất Nước này khi ra đời giữa những năm tháng chiến tranh quyết liệt, hào  <br /> hùng, khi lịch sử đang yêu cầu mọi con người phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sử. Ý <br /> thức trách nhiệm này được Nguyễn Khoa Điềm cảm nhận, dẫn dắt rất tự nhiên cùng quá <br /> trình khám phá ngày càng sâu về  đất nước. Ban đầu, đất nước là những gì thân thiết  ở <br /> ngoài ta,  ở  xung quanh ta. Nhưng dần về sau, đất nước đã ở  trong ta, đất nước có trong <br /> mỗi người:<br /> <br /> Trong anh và em hôm nay<br /> <br /> Đều có một phần Đất Nước<br /> <br /> Khi hai đứa cầm tay<br /> <br /> Đất Nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm<br /> Khi chúng ta cầm tay mọi người<br /> <br /> Đất Nước vẹn tròn, to lớn<br /> <br /> Mỗi con người hôm nay đều đang thừa hưởng những di sản vật chất và tinh thần quý báu <br /> của đất nước, của nhân dân, của bao thế hệ đi trước, vì thế phải biết cống hiến đời mình  <br /> vì lẽ tồn vong của đất nước. Ý thức trách nhiệm được nhà thơ trình bày thật thiết tha. Đó <br /> là mệnh lệnh cất lên từ trái tim đang xúc động:<br /> <br /> Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình<br /> <br /> Phải biết gắn bó và san sẻ<br /> <br /> Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở<br /> <br /> Làm nên Đất Nước muôn đời...<br /> <br /> Như  vậy, tiếp thu nguồn mạch cảm hứng yêu nước chưa bao giờ  vơi cạn trong lịch sử <br /> văn học Việt Nam, nằm trong bối cảnh của thời đại dân tộc kháng chiến chống đế quốc <br /> Mĩ, đoạn trích Đất Nước trong trường ca Mặt đường khát vọng đã thể  hiện những nhận <br /> thức, khám phá mới mẻ  về  vẻ  đẹp đất nước. Trên nền văn hóa dân gian vững chắc, <br /> Nguyễn Khoa Điềm đã hướng sự tìm tòi, suy ngẫm tới nhiều bình diện như  lịch sử, địa <br /> lý, phong tục... để làm nổi bật tư tưởng Đất Nước của Nhân dân và gợi nhắc ý thức trách  <br /> nhiệm trước vận mệnh đất nước. Nhưng sức hấp dẫn của chương Đất Nước không chỉ <br /> ở các nội dung cảm nhận mà còn ở cách thể  hiện của Nguyễn Khoa Điềm. Khi đưa vào  <br /> đây nhiều kiến thức về lịch sử, địa lí, về văn hoá dân gian, thơ dễ sa vào diễn ca theo lối  <br /> phô bày hiểu biết, dễ chỉ tác động vào lý trí mà khó lay thức tình cảm người đọc. Nguyễn <br /> Khoa Điềm đã vượt qua thử thách đó và Đất Nước vừa làm sáng bừng nhận thức, vừa lay  <br /> động sâu xa tâm hồn mỗi con người Việt Nam. Cái gì đã tạo nên thành công ấy? Điều chủ <br /> yếu là do tất cả các kiến thức, tư liệu, sự kiện phong phú này đã được thẩm thấu qua tâm <br /> hồn chứa chan xúc cảm của Nguyễn Khoa Điềm và nhà thơ  đã tìm được một cách nói  <br /> riêng, bằng giọng điệu tâm tình, qua hồi ức lại những kỉ niệm riêng tư:<br /> Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi<br /> <br /> Đất Nước có trong những cái "ngày xửa ngày xưa..." mẹ thường hay kể<br /> <br /> Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn<br /> <br /> Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc<br /> <br /> Ngay từ phần mở đầu. Đất Nước dẫn ta vào câu chuyện tâm tình thiết tha, sâu lắng. Toàn  <br /> bộ chương này được thể hiện bằng hình thức "anh" trò chuyện cùng "em". Với hình thức <br /> này, giọng điệu thơ  tất phải ngọt ngào, thủ  thỉ. Nguyễn Khoa Điềm nói về  lịch sử  mà  <br /> như  tâm sự về những kỉ niệm tuổi thơ, như nhắc lại những hồi  ức cảm động về  người <br /> thân trong gia đình là bà, là mẹ. Bề dày của lịch sử, của nền văn hóa phong phú, lâu đời,  <br /> cả không khí của truyền thuyết Thánh Gióng, cổ tích Trầu Cau bỗng được sống dậy trong <br /> cảm nhận gần gũi của mỗi người đọc. Chính nhờ lối thể hiện ấy mà vẻ  đẹp sâu xa của <br /> đất nước, ý thức trách nhiệm công dân trước vận mệnh đất nước được người đọc nhận <br /> cảm một cách tự nhiên, thấm thía.<br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2