Quản lý năng lực<br />
TS. Trương Thị Lan Anh - Senior Consultant, IMT<br />
Trong khi quản lý bằng KPI đa phần chỉ tập trung vào thành tích, thì quản lý năng<br />
lực đưa ra phương cách trang bị “khả năng làm được” cho con người của công ty,<br />
đồng thời hỗ trợ cho 3P – Phát hiện (tạo nguồn và thu hút người giỏi), Phát triển (tài<br />
năng cho công ty), và Phát huy (năng lực của họ để đóng góp vào chiến lược công ty).<br />
<br />
<br />
Vì sao công ty cần có hệ thống năng lực?<br />
<br />
Đây là một công cụ rất có ích, vì trong khi quản<br />
lý bằng KPI đa phần chỉ tập trung vào thành<br />
tích, thì quản lý năng lực đưa ra phương cách<br />
trang bị “khả năng làm được” cho con người<br />
của công ty, đồng thời hỗ trợ cho 3P – Phát<br />
hiện (tạo nguồn và thu hút người giỏi), Phát<br />
triển (tài năng cho công ty), và Phát huy (năng<br />
lực của họ để đóng góp vào chiến lược công<br />
ty).<br />
Trong khi KPI và thành tích được xem như là<br />
một lagging indicator, đo lường kết quả<br />
trong quá khứ thì năng lực được xem là một leading indicator, thể hiện tiềm năng hay<br />
khả năng làm được trong tương lai. Đây là hai thành phần quan trọng trong một tổ chức<br />
năng suất cao (high performance organization). Công ty đặt ra những mục tiêu KPI năng<br />
suất cao và xây dựng năng lực con người và năng lực tổ chức để đạt được những mục<br />
tiêu đó.<br />
<br />
<br />
Vậy định nghĩa năng lực là gì?<br />
“Năng lực” (competency) được định nghĩa là những đặc tính (characteristics) mà các<br />
cá nhân có và sử dụng một cách phù hợp và nhất quán nhằm đạt được kết quả thực hiện<br />
như mong muốn (Dubois et al., 2004). Các đặc tính đó không chỉ bao gồm kiến thức<br />
(knowledge), kỹ năng (skill) mà cả thái độ (attitude), thường được gọi tắt là KSA. Hay<br />
nói cách khác, năng lực là những đặc tính tạo nên khả năng làm được việc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Competence based HRM IMT © 2016 Page 1 | 4<br />
Như vậy, làm thế nào để hệ thống<br />
năng lực của một công ty thể hiện<br />
được những đặc tính đó? Trước hết,<br />
hệ thống năng lực này phải gắn liền<br />
với văn hóa tổ chức, năng lực cốt<br />
lõi của tổ chức và chiến lược phát<br />
triển của doanh nghiệp. Đồng thời<br />
đó phải là những năng lực có thể<br />
quan sát được, có thể huấn luyện<br />
được và tập trung vào cách thức một<br />
nhân viên tạo ra giá trị cho công ty.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Năng lực cốt lõi của tổ chức là gì?<br />
Không như năng lực con người – thể hiện khả năng làm được việc ở cấp độ cá<br />
nhân, năng lực cốt lõi của tổ chứcthể hiện năng lực của toàn bộ tổ chức như là một<br />
thực thể duy nhất.<br />
Chẳng hạn, một tổ chức xác định năng lực cốt lõi của mình là khả năng tung ra sản phẩm<br />
mới liên tục, điều này mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh to lớn vì không lo sợ đối thủ bắt<br />
chước. Điều này đòi hỏi hệ thống năng lực trong tổ chức cần thể hiện được khả năng<br />
nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, khả năng thương mại hóa sản phẩm và quản lý<br />
chu kì sản phẩm…. Một ví dụ khác là một công ty xác định năng lực cốt lõi của mình là<br />
chất lượng tuyệt hảo và thống nhất, công ty này sẽ cần hệ thống năng lực xoay quanh<br />
khả năng quản lý chất lượng, hệ thống máy móc, chăm sóc khách hàng…<br />
Do đó, có thể nói, doanh nghiệp ngày nay nhờ vào năng lực để phát triển bền vững –<br />
không phụ thuộc vào một vài cá nhân nhất định và cạnh tranh lành mạnh – khó bị bắt<br />
chước. Không chỉ vậy, hệ thống năng lực còn giúp hạn chế một thực tế thường gặp là<br />
các lãnh đạo có thói quen tuyển dụng và phát triển những người giống mình (clone<br />
themselves).<br />
Có thể ví von “năng lực” (competence) như là “tiền tệ” (currency) hay “ngôn ngữ”<br />
(language) của quản lý tài năng (talent management). Một mô hình và một hệ thống quản<br />
lý năng lực tốt sẽ là nền tảng quan trọng nhất của mọi quá trình quản lý tài năng của tổ<br />
chức. Một hệ thống năng lực thường bao gồm các khung năng lực chung (generic),<br />
khung năng lực lãnh đạo và quản lý (management & leadership) và khung năng lực<br />
chuyên môn và kỹ thuật (functional & technical – năng lực chuyên môn thường được<br />
áp dụng các đơn vị gián tiếp, năng lực kỹ thuật thường được áp dụng cho các đơn vị<br />
trực tiếp).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Competence based HRM IMT © 2016 Page 2 | 4<br />
Hệ thống năng lực tổ chức gồm những thành phần nào?<br />
Ứng dụng của hệ thống năng lực trong tổ chức là vô cùng đa dạng, bao trùm lên toàn bộ<br />
các chức năng của quản lý nguồn nhân lực như: tuyển dụng và tuyển chọn, mô tả<br />
công việc, quản lý thành tích làm việc, đào tạo và phát triển, quy hoạch nhân sự,<br />
xét lương – thưởng, đào tạo và phát triển, lộ trình nghề nghiệp, quản lý đội ngũ kế<br />
thừa… Để làm được điều đó, hệ thống năng lực thường bao gồm: khung năng lực, sơ<br />
đồ năng lực và quản lý năng lực.<br />
<br />
<br />
Xây dựng và sử dụng hệ thống năng lực như thế nào?<br />
Tùy theo nhu cầu và chiến lược của từng<br />
công ty mà sẽ quyết định lộ trình và mức độ<br />
phát triển các thành phần này. Cụ thể, khung<br />
năng lực gồm mô hình năng lực thể hiện<br />
vai trò của từng năng lực trong khung năng<br />
lực và từ điển năng lực trong đó định nghĩa<br />
rõ các biểu hiện hành vi (behavioral<br />
indicators) cần có của mỗi năng lực. Sau khi<br />
đã xác định được khung năng lực, bước tiếp<br />
theo là sơ đồ hóa năng lực và tiêu chuẩn<br />
năng lực tương ứng với các vị trí hay chức<br />
năng công việc, nhóm công việc. Cuối cùng<br />
là quản lý năng lực bao gồm việc đánh giá, sử dụng kết quả đánh vào tuyển dụng, đào<br />
tạo và phát triển…<br />
<br />
<br />
<br />
Cần lưu ý gì khi xây dựng hệ thống năng lực trong công ty?<br />
Một thực tế trong việc xây dựng hệ thống năng lực tại chính các công ty là các nhà quản<br />
lý đôi khi tìm thấy một khung năng lực tiêu chuẩn trên mạng và mang về áp dụng thẳng<br />
trong tổ chức của mình.<br />
Đây là điều cần chú ý tránh vì việc áp dụng một hệ thống năng lực chung chung chưa<br />
được điều chỉnh theo ngành nghề, chiến lược, văn hóa… sẽ dẫn đến khập khiễng so với<br />
nhu cầu sử dụng cụ thể của công ty và không đáp ứng được yếu tố cơ bản của năng lực<br />
là tạo ra khả năng làm được việc cho công ty.<br />
Cùng thử hình dung một doanh nghiệp sản xuất với năng lực cốt lõi là chất lượng sản<br />
phẩm đảm bảo nghiêm ngặt nhưng lại áp dụng hệ thống các năng lực chung chung, nền<br />
tảng như: giao tiếp hiệu quả, động viên, giải quyết vấn đề, vv… thì ta có thể thấy rõ là<br />
những năng lực này chưa đủ để tạo ra năng lực tổ chức là đảm bảo chất lượng thống<br />
nhất cho khách hàng.<br />
<br />
Competence based HRM IMT © 2016 Page 3 | 4<br />
Do đó, lưu ý quan trọng đối với các nhà quản lý – lãnh đạo là không nên áp dụng một<br />
cách máy móc những khung năng lực “có sẵn” trên mạng mà cần phải được triển<br />
khai từ chính các giá trị cốt lõi, năng lực cốt lõi và chiến lược phát triển của công<br />
ty. Điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn trong quản trị nguồn nhân lực và tạo ra lợi thế cạnh<br />
tranh, khả năng phát triển bền vững cho công ty.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Competence based HRM IMT © 2016 Page 4 | 4<br />