Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
<br />
<br />
<br />
QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ<br />
TRUYỀN THÔNG TRONG DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG<br />
ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI<br />
GIÁO DỤC HIỆN NAY<br />
Đào Xuân Sang(1)<br />
<br />
T rong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong<br />
dạy học phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ở Việt Nam. Ứng dụng công nghệ thông<br />
tin và truyền thông vào thiết kế và sử dụng giáo án dạy học tích cực có ứng dụng công nghệ<br />
thông tin và truyền thông là hướng đi tất yếu của một nền giáo dục hiện đại. Với giáo án dạy<br />
học tích cực có ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, toàn bộ ý tưởng bài giảng được<br />
thể hiện một cách hoàn thiện cả kênh chữ, kênh hình và kênh tiếng. Tuy nhiên, máy móc chỉ là<br />
phương tiện giúp cho bài giảng hay hơn, sinh động hơn mà nó không phải là tất cả. Hiệu quả<br />
của một giờ dạy học tích cực đòi hỏi phải có sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật sư phạm, các<br />
phương pháp, biện pháp, phương tiện kỹ thuật dạy học mà giảng viên đã tiến hành.<br />
Từ khóa: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; quản lý ứng dụng công nghệ<br />
thông tin và truyền thông; quản lý ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy<br />
học; Đổi mới giáo dục.<br />
<br />
<br />
Ngày nay cùng với sự bùng nổ của công dụng CNTT&TT trong dạy học và quản lý. Việc<br />
nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT), ứng dụng CNTT&TT trong dạy học bước đầu<br />
lượng tri thức của nhân loại tăng nhanh như vũ đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, hiệu quả<br />
bão. Trên thế giới và ở Việt Nam hoạt động dạy của việc ứng dụng CNTT trong dạy học cũng còn<br />
học đang diễn ra hết sức mạnh mẽ theo ba xu nhiều hạn chế. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến<br />
hướng chính: Tích cực hóa, cá biệt hóa và công thực trạng này trong đó có những nguyên nhân<br />
nghệ hóa nhằm góp phần nâng cao chất lượng thuộc về công tác quản lý: Một số cán bộ quản<br />
dạy học (CLDH). lý giáo dục (CBQLGD) nhận thức còn chưa đầy<br />
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của đủ về công tác ứng dụng CNTT&TT trong dạy<br />
khoa học công nghệ, tri thức mà mỗi người lĩnh học. Nhiều giảng viên (GV) chưa nắm vững kiến<br />
hội được trong khoảng thời gian học tập ở các thức, kỹ năng tin học cơ bản. Bên cạnh đó công<br />
nhà trường trở nên lạc hậu rất nhanh. Do đó vấn tác đầu tư mua sắm phương tiện kỹ thuật dạy học<br />
đề cấp bách đặt ra cho các nhà trường hiện nay hiện đại, xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc ứng<br />
là phải trang bị kiến thức nền tảng, kỹ năng cơ dụng CNTT&TT trong dạy học còn yếu. Phòng<br />
bản, đồng thời dạy cách học cho người học, tạo máy tính của trường mới chỉ sử dụng để dạy tin<br />
cho họ khả năng, thói quen và niềm say mê học học như một môn học còn việc sử dụng phòng<br />
tập suốt đời. máy, mạng máy tính, các phần mềm dạy học để<br />
tạo môi trường dạy học đa phương tiện (ĐPT), đa<br />
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tương tác sư phạm (ĐTTSP) thì vẫn chưa được<br />
ứng dụng CNTT&TT nhằm góp phần đổi mới quan tâm đúng mức…<br />
phương pháp dạy học là hết sức cần thiết. Trong<br />
những năm qua, các trường Đại học, Học viện đã 1. Thực trạng quản lý ứng dụng công<br />
triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh ứng nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học<br />
<br />
Ngày nhận bài: 14/8/2017; Ngày phản biện: 25/8/2017; Ngày duyệt đăng: 10/9/2017<br />
(1)<br />
Đại học Điện lực; e-mail: sangdx@epu.edu.vn<br />
Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
<br />
tại các trường Đại học, Học viện trong giai 1.3 Quản lý việc thiết kế và sử dụng giáo<br />
đoạn hiện nay án dạy học tích cực có ứng dụng công nghệ<br />
1.1 Quản lý việc xây dựng và sử dụng thông tin và truyền thông<br />
phòng học đa phương tiện 1.3.1 Lập kế hoạch<br />
Tính đến tháng 12 năm 2016. Nhiều trường Hàng năm, các trường, học viện căn cứ<br />
Đại học vẫn chưa xây dựng được phòng học ĐPT. vào các văn bản của Bộ chủ quản, Bộ Giáo dục<br />
Khi tác giả tiến hành điều tra đối với đội ngũ và Đào tạo chỉ đạo về công tác đào tạo để lên kế<br />
CBQLGD (Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Ban hoạch cho việc thực hiện ứng dụng CNTT&TT<br />
quản lý dự án xây dựng) của trường đã thu được cũng như việc soạn GADHTC có ứng dụng<br />
kết quả như sau: Xác định việc xây dựng phòng CNTT&TT, kế hoạch tổ chức các buổi bình<br />
học ĐPT thực sự là cần thiết, nhưng để xây dựng giảng, các hội thi về giảng dạy bằng GADHTC<br />
được một phòng học ĐPT là hết sức khó khăn, có ứng dụng CNTT&TT, để đề ra các biện pháp<br />
bởi trong đề án xây dựng trường và trong mục cụ thể để thực hiện kế hoạch đó. Đồng thời, căn<br />
tiêu chương trình của nhiều trường cho đến hết cứ vào chỉ tiêu của Bộ chủ quản cấp vốn tiền<br />
năm học 2015-2016, nhiều trường không được mục tiêu chương trình các khoa có kế hoạch mua<br />
xây dựng mới, nên việc xây dựng phòng học ĐPT sắm PTKTDH hiện đại và đưa việc thiết kế và<br />
cho các khoa là chưa khả thi. Vì thế cho đến nay sử dụng GADHTC có ứng dụng CNTT&TT vào<br />
nhiều khoa trong các trường đều chưa có phòng tiêu chí thi đua khen thưởng. Tuy nhiên kế hoạch<br />
học ĐPT. vẫn chưa được thực hiện, lý do chủ yếu là vì kế<br />
1.2 Quản lý việc sử dụng phần mềm hoạch đó chưa thực sự bám sát vào tình hình thực<br />
dạy học tế của nhà trường, chưa bám sát vào năng lực sư<br />
phạm, trình độ tin học của đội ngũ GV, điều kiện<br />
Việc nắm bắt về các tính năng của những<br />
CSVCSP của nhà trường...<br />
phần mềm dạy học đối với đội ngũ CBQLGD trẻ<br />
không phải là vấn đề khó khăn nhưng nó lại hết 1.3.2 Tổ chức thực hiện<br />
sức khó khăn đối với đội ngũ CBQLGD lâu năm.. Trên cơ sở sự chỉ đạo của cán bộ quản lý,<br />
Vì vậy thực trạng quản lý việc sử dụng phần mềm các giảng viên đã tiến hành thực hiện việc ứng<br />
dạy học còn nhiều hạn chế. Trong quá trình điều dụng CNTT&TT trong quá trình dạy và học ở<br />
tra thực tế ở các khoa, đơn vị trong một số trường nhiều trường Đại học. Qua đánh giá thực trạng,<br />
Đại học cho thấy: 100% GV cho rằng việc có sử<br />
chúng tôi rút ra được những kết luận sau:<br />
dụng hay không sử dụng các phần mềm dạy học<br />
là không bắt buộc. 82.44 % GV cho rằng họ chưa - Nhiều giảng viên chưa có đủ điều kiện<br />
bao giờ được tham gia các lớp tập huấn về sử để có được bộ máy tính, máy in để soạn giáo án.<br />
dụng phần mềm dạy học. 100% GV cho rằng họ - Nhiều giảng viên còn lúng túng khi sử<br />
không nhận được sự hỗ trợ nào về CNTT&TT dụng máy vi tính và các phần mềm văn phòng để<br />
khi họ tiến hành soạn giáo án dạy học tích cực soạn giáo án, chưa biết khai thác mạng Internet<br />
(GADHTC) có ứng dụng CNTT. Từ những kết để sưu tầm giáo án, tư liệu phục vụ cho giáo án.<br />
quả điều tra ở trên cho thấy việc sử dụng các phần<br />
mềm dạy học của đội ngũ GV của các đơn vị, các - Một số giảng viên lợi dụng mạng Internet<br />
khoa trong các trường chưa được đội ngũ CBQL để khai thác một cách tiêu cực giáo án của các<br />
quan tâm. Trong khi đó muốn thiết kế được một đồng nghiệp như: sao chép y nguyên, không có<br />
GADHTC có ứng dụng CNTT thì việc sử dụng sự nghiên cứu, không có chỉnh sửa cho phù hợp<br />
các phần mềm dạy học để thiết kế các tư liệu điện với điều kiện dạy học của mình.<br />
tử phù hợp với một số nội dung của GADHTC có - Giáo án sao chép từ nhiều nguồn nên<br />
ứng dụng CNTT&TT là hết sức cần thiết. Vì các bộ Font chữ rất lộn xộn, không thực hiện theo<br />
đơn vị, khoa trong trường còn yếu ở khâu này nên đúng thể thức trình bày văn bản thông thường.<br />
đây là một trong những nguyên nhân khiến rất<br />
Giảng viên không đủ trình độ tin học để sửa lỗi<br />
ít GV tham gia soạn và giảng GADHTC có ứng<br />
theo ý mình.<br />
dụng CNTT&TT.<br />
<br />
<br />
Số 19 - Tháng 9 năm 2017 115<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
<br />
1.3.3. Chỉ đạo trường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý,<br />
thu thập thông tin, xử lý thông tin và ra các quyết<br />
Cơ bản các đơn vị đã làm tốt công tác chỉ<br />
định một cách nhanh chóng, chính xác.<br />
đạo, khuyến khích động viên GV tích cực ứng<br />
dụng CNTT&TT trong dạy học, chú trọng công Trong điều kiện hiện nay ứng dụng<br />
tác đầu tư CSVCSP. Tuy nhiên, quản lý công tác CNTT&TT trong dạy học tại trường Đại học,<br />
này còn mang tính tự phát, không đồng nhất, còn Học viện là vấn đề không thể tránh khỏi những<br />
nhiều khâu vướng mắc, bất cập như khâu định cản trở, khó khăn và thách thức. Lãnh đạo nhà<br />
hướng cho GV về thiết kế và sử dụng hiệu quả trường phải là người tiên phong, đi đầu trong việc<br />
GADHTC có ứng dụng CNTT&TT chưa có sự ứng dụng các tiện ích của CNTT&TT, là người<br />
chỉ đạo cụ thể, nhất quán từ phía CBQLGD. tạo ra phong trào và là tấm gương sáng cho cán<br />
bộ,giảng viên trong nhà trường noi theo. Biện<br />
1.3.4 Kiểm tra đánh giá<br />
pháp: “Nâng cao nhận thức cho GV về tầm quan<br />
Kiểm tra đánh giá là một hoạt động rất trọng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học”<br />
quan trọng trong công tác quản lý. CBQL của có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó quyết định trực<br />
các trường đã đề ra ngay từ khâu lập kế hoạch tiếp đến sự thành công hay thất bại của những<br />
và tổ chức thực hiện qua các đợt hội giảng, dự biện pháp còn lại.<br />
giờ hay các hội thi...Tuy nhiên hoạt động điều<br />
2.2 Biện pháp 2: Tăng cường đầu tư mua<br />
chỉnh sửa chữa và uốn nắn việc thiết kế và sử<br />
sắm phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại,<br />
dụng GADHTC có ứng dụng CNTT&TT lại chưa<br />
xây dựng phòng học đa phương tiện để ứng<br />
được thực hiện có hiệu quả bởi thực tế nhiều khi<br />
dụng hiệu quả công nghệ thông tin và truyền<br />
chỉ phát động rồi lên kế hoạch tổ chức triển khai.<br />
thông trong dạy học<br />
Chưa tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm quá trình<br />
thực hiện. Xây dựng phòng học ĐPT cho các đơn vị,<br />
khoa, bộ môn. Nâng cao hiệu quả sử dụng ĐPT<br />
2.Một số biện pháp quản lý ứng dụng<br />
trong giảng dạy. Phát triển hệ thống PTKTDH<br />
công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy<br />
hiện đại trong phòng học ĐPT để phục vụ tốt<br />
học ở các trường Đại học, Học viện đáp ứng<br />
nhu cầu soạn giảng bằng GADHTC có ứng dụng<br />
yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay<br />
CNTT&TT cho GV, đồng thời, khi sử dụng các<br />
2.1 Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức GADHTC sẽ giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu và<br />
cho cán bộ, giảng viên, nhân viên về tầm quan lĩnh hội kiến thức<br />
trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin<br />
2.3. Biện pháp 3: Tổ chức đào tạo và bồi<br />
trong dạy học<br />
dưỡng cho giảng viên của các khoa đơn vị bộ<br />
Tạo sự nhất trí, đồng thuận ngay trong lãnh môn về kiến thức, kỹ năng tin học cơ bản và kĩ<br />
đạo ngành, nhà trường: Đảng bộ, Ban giám hiệu, năng sử dụng một số phần mềm dạy học.<br />
Công đoàn trường, khoa chuyên môn, bộ môn,<br />
Có được đội ngũ GV sử dụng thành thạo<br />
trên cơ sở đó tạo thành quyết tâm chung của tập<br />
máy vi tính và một số PTKTDH hiện đại, đồng<br />
thể GV trong khoa, trong bộ môn. Từ đó mới có<br />
thời cũng có một số kỹ năng cơ bản trong việc<br />
được sự chuyển biến về nhận thức cho đội ngũ<br />
khai thác, tìm kiếm các tư liệu trên mạng Internet.<br />
CBQL và GV hiểu đúng và sâu sắc về vai trò,<br />
CBGV có khả năng sử dụng những chức năng<br />
bản chất của GADHTC có ứng dụng CNTT&TT.<br />
cơ bản của một số phần mềm dạy học như:<br />
CBQL và GV nâng cao nhận thức về tầm quan<br />
Total Video Converter 3.12; Study English 1.0;<br />
trọng và tính hiệu quả của việc thiết kế và sử<br />
Crocodile Physics 605; Geometer’s Sketchpad,<br />
dụng GADHTC có ứng dụng CNTT trong dạy<br />
Macromedia Flash, Automachine, Electronic<br />
học. Việc ứng dụng CNTT&TT góp phần cho<br />
Desgn Automation trong việc thiết kế các tư liệu<br />
việc chuẩn hóa về cơ sở vật chất sư phạm, xây<br />
điện tử tích hợp vào GADHTC.<br />
dựng đội ngũ giảng viên, xây dựng môi trường<br />
giáo dục thích ứng với các yêu cầu đặt ra trong xã 2.4. Biện pháp 4: Xây dựng quy trình<br />
hội mới. Ứng dụng CNTT giúp cho lãnh đạo nhà thiết kế giáo án dạy học tích cực có ứng dụng<br />
<br />
116 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
<br />
công nghệ thông tin và truyền thông CNTT&TT trong dạy học của GV một cách<br />
Xây dựng quy trình chuẩn áp dụng cho GV chính xác để làm cơ sở đưa ra những quyết định<br />
khi thiết kế GADHTC có ứng dụng CNTT&TT. khen thưởng, kỷ luật hợp lý, từ đó nâng cao ý thức<br />
tự giác của GV trong việc ứng dụng CNTT&TT<br />
GV thiết kế GADHTC trong dạy học.<br />
3. Kết luận<br />
Môi trường ứng dụng CNTT<br />
Trong những năm gần đây, việc ứng dụng<br />
CNTT&TT trong dạy học phát triển mạnh mẽ<br />
Ứng dụng CNTT ở trên thế giới và ở Việt Nam. Việc ứng dụng<br />
Ứng dụng CNTT ở mức nâng cao. GV CNTT&TT vào thiết kế và sử dụng giáo án<br />
mức đơn giản, mức có kiến thức kĩ năng DHTC có ứng dụng CNTT&TT đang được cả<br />
phổ cập (mức cơ bản). tin học nâng cao hoặc Ngành Giáo dục và Đào tạo và dạy nghề quan<br />
GV có kiến thức kĩ GV có thể kết hợp với tâm. Giáo án DHTC có ứng dụng CNTT&TT là<br />
năng tin học cơ bản GV tin học hay các giáo án dạy học tích cực được nhúng trong môi<br />
chuyên gia CNTT trường ứng dụng CNTT, góp phần đổi mới về<br />
PPDH vì thế sử dụng giáo án DHTC có ứng dụng<br />
CNTT&TT là hướng đi tất yếu của một nền giáo<br />
GADHTC GADHTC dục hiện đại. Điểm mạnh của giáo án DHTC có<br />
có ứng dụng CNTT điện tử ứng dụng CNTT&TT chính là sử dụng DH tích<br />
cực bằng công nghệ hiện đại để tổ chức hướng<br />
dẫn các hoạt động nhận thức của sinh viên, có<br />
Mô hình ứng dụng CNTT&TT trong dạy học tính hấp dẫn cao mà không tốn nhiều đến các thao<br />
Khi đã bồi dưỡng nâng cao trình độ tin tác, thời gian trình bày, diễn giải. Với giáo án<br />
học cơ bản tin học và trình độ sử dụng các phần DHTC có ứng dụng CNTT&TT toàn bộ ý tưởng<br />
mềm dạy học cho GV thì công việc tiếp theo bài giảng được thể hiện một cách hoàn thiện cả<br />
hướng dẫn, hỗ trợ GV vận dụng được kiến thức kênh chữ, kênh hình và kênh tiếng. Tuy nhiên,<br />
đã học vào việc thiết kế GADHTC có ứng dụng máy móc chỉ là phương tiện giúp cho bài giảng<br />
CNTT&TT và những giáo án ấy có thể sử dụng hay hơn, sinh động hơn mà nó không phải là tất<br />
để tổ chức hoạt động dạy học trong phòng học cả. Hiệu quả của giờ học vẫn đòi hỏi sự kết hợp<br />
ĐPT mang lại hiệu quả cao, đáp ứng được mục giữa nghệ thuật dẫn dắt bài giảng và các phương<br />
tiêu ứng dụng CNTT&TT trong dạy học. pháp, biện pháp mà GV tổ chức giờ học tích cực.<br />
Để chuẩn bị bài giảng bằng giáo án DHTC có<br />
2.5. Biện pháp 5: Xây dựng quy trình ứng dụng CNTT&TT đòi hỏi GV không những<br />
sử dụng giáo án dạy học tích cực có ứng dụng phải có kiến thức cơ bản bộ môn vững vàng và<br />
công nghệ thông tin và truyền thông PPDH đặc thù tốt, phù hợp mà còn phải có một<br />
Xây dựng quy trình chuẩn cho GV khi sử trình độ tin học tối thiểu như sử dụng thành thạo<br />
dụng GADHTC có ứng dụng CNTT&TT trong Word, PowerPoint, Photoshop, Video Maker...<br />
các bài giảng. Trên cơ sở đó chỉ đạo giảng viên biết truy cập thông tin qua mạng Internet và kỹ<br />
thực hiện đúng quy trình để nâng cao chất lượng năng sử dụng các PTKTDH hiện đại thành thạo.<br />
DHTC có ứng dụng CNTT&TT. Ngoài ra, người GV còn phải biết chọn lọc tiết<br />
học, bài học phù hợp cho việc thiết kế và sử dụng<br />
2.6. Biện pháp 6: Tăng cường kiểm tra giáo án DHTC có ứng dụng CNTT&TT, tránh<br />
đánh giá kết quả ứng dụng công nghệ thông lạm dụng CNTT&TT gây phản tác dụng. Để<br />
tin và truyền thông trong dạy học và quản lí tránh được thực trạng này CBQL nhà trường cần<br />
ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông phải coi quản lý ứng dụng CNTT&TT trong dạy<br />
trong dạy học của giảng viên học là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo<br />
Kiểm tra đánh giá được kết quả ứng dụng dục nhà trường, từ đó dành nhiều thời gian, công<br />
<br />
<br />
Số 19 - Tháng 9 năm 2017 117<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
<br />
sức hơn cho công việc này. trường sư phạm tương tác, NXB. Đại học Sư<br />
phạm Hà Nội, 2011;<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[5] Phó Đức Hòa - Ngô Quang Sơn,<br />
[1] Chiến lược phát triển giáo dục giai<br />
Phương pháp và công nghệ dạy học trong môi<br />
đoạn 20010–2020, NXB. Giáo dục. Hà Nội;<br />
trường sư phạm tương tác (Tái bản lần thứ nhất<br />
[2] Nguyễn Văn Đạo, Đổi mới giáo dục có điều chỉnh và bổ sung), NXB. Đại học Sư<br />
đại học và hoạt động khoa học công nghệ, NXB. phạm Hà Nội, 2016;<br />
Đại học Quốc Gia Hà Nội;<br />
[6] Đào Thái Lai, Báo cáo tổng kết đề tài<br />
[3] Phó Đức Hòa - Ngô Quang Sơn, Ứng ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường phổ<br />
dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực, thông Việt Nam, Viện Chiến lược và Chương<br />
NXB. Giáo dục, 2008; trình giáo dục, Hà Nội. 2006;<br />
[4] Phó Đức Hòa - Ngô Quang Sơn, [7] Trung tâm CNTT – Điện lực Việt Nam,<br />
Phương pháp và công nghệ dạy học trong môi Hướng dẫn sử dụng Microsoft Project 2003.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THE MANAGEMENT OF APPLICATION OF INFORMATION AND<br />
COMMUNICATION TECHNOLOGY IN TEACHING AT UNIVERSITIES AND<br />
INSTITUTIONS TO MEET THE REQUIREMENTS IN EDUCATIONAL FIELD<br />
<br />
Abstract: In recent years, the application of information and communication technology<br />
in teaching has developed strongly in the world and in Vietnam. Applying information<br />
and communication technology to the design and use of active teaching curriculum with<br />
application of information technology and communication is the indispensable direction<br />
of a modern education. With the teaching methodology of active learning with information<br />
technology and communication, the whole idea of the lecture was completely expressed in<br />
terms of both text channels, video channels and audio channels. However, machines are just<br />
a means to make lectures better, more lively and engaging, but not all. The effect of an active<br />
teaching hour requires a harmonious combination of pedagogical arts, methods, methods and<br />
means of teaching teaching that the lecturer has conducted.<br />
Key words: Information and communication technology applications; management of<br />
information technology and communication applications; managing information technology<br />
and communication in teaching; Educational reform.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
118 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />