intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

quảng cáo thoái vị và pr lên ngôi: phần 2 - nxb trẻ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:58

78
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

nội dung phần 1 gồm: phần 3. một vai trò mới cho quảng cáo, phần 4. sự khác nhau giữa quảng cáo và pr. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: quảng cáo thoái vị và pr lên ngôi: phần 2 - nxb trẻ

PHẦN 3<br /> <br /> <br /> <br /> Một vai trò mới cho quảng cáo<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21. Duy trì thương hiệu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Quảng cáo không xây dựng thương hiệu. Đó là vai trò và chức năng của PR. Quảng<br /> cáo chỉ làm nhiệm vụ duy trì thương hiệu.<br /> <br /> <br /> <br /> Vai trò của quảng cáo là tiếp tục các quan hệ công chúng bằng những phương tiện<br /> khác. Tuy vậy, không phải vì phương tiện thay đổi mà các chính sách của chương trình<br /> quan hệ công chúng thay đổi theo. Quảng cáo phải tiếp tục củng cố những ý tưởng và<br /> quan điểm của PR.<br /> <br /> <br /> <br /> Một thương hiệu sinh ra vốn có khả năng tạo ra “tin tức”. Đây chính là bản chất của<br /> một thương hiệu mới. Nhưng điều gì xảy ra khi thương hiệu đó lớn mạnh hơn? Khi đó, nó<br /> đã cạn kiệt tiềm năng thông tin đại chúng của nó.<br /> <br /> <br /> <br /> Phương tiện truyền thông rất thích những thương hiệu như Starbucks, Viagra, và<br /> PlayStation, nhưng giờ đây bạn rất hiếm khi đọc thấy những tin tức về chúng nữa. Chúng<br /> là tin tức của quá khứ.<br /> <br /> <br /> <br /> Sớm hay muộn gì thì tất cả các thương hiệu đều “đụng phải” chân tường gạch PR. Dù<br /> bạn có làm gì đi nữa thì cũng không thể buộc báo chí đăng đi đăng lại mãi về thương hiệu<br /> đó. Đây là thời điểm phải thay đổi chiến lược của thương hiệu từ PR chuyển sang quảng<br /> cáo.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tiếp tục đi câu<br /> <br /> Nhưng là loại quảng cáo nào? Đây chính là chỗ mà nhiều công ty lạc hướng. Thay vì<br /> tung ra các chiến dịch quảng cáo nhằm củng cố cho thông tin mà phương tiện truyền<br /> thông đã loan báo, các ông chủ của thương hiệu lại tiếp tục “đi câu cá”. Họ “chạy” các<br /> mẩu quảng cáo nhằm khai thác các thị trường mới, nguồn lợi mới, và (hay) những khu vực<br /> dân cư mới.<br /> <br /> <br /> <br /> Hãng xe ô-tô Volvo đã nổi tiếng về “sự an toàn” rồi, nên họ đang dùng quảng cáo<br /> để cố lái thương hiệu qua phía kiểu dáng của thị trường. Thậm chí họ còn giới thiệu cả<br /> mẫu xe S-70 thể thao cụt đuôi và có thể xếp mui. Kiểu xe Volvo có thể xếp mui này đi<br /> ngược với danh tiếng vốn có về sự an toàn.<br /> • <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Công ty H&R Block đã nổi tiếng về “khai thuế”, nên họ đang sử dụng quảng cáo<br /> để cố chuyển thương hiệu của họ thành một thương hiệu cung cấp “dịch vụ tài chính”.<br /> • <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hãng bia Heineken đã nổi tiếng là loại bia “nhập khẩu cao cấp” dành cho người<br /> lớn tuổi, nên hãng đang sử dụng quảng cáo để cố thu hút giới trẻ choai choai.<br /> • <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Những thương hiệu trên và nhiều thương hiệu khác có thể đã gặt hái được vài thành<br /> công với những chiến lược như thế, nhưng những thành công đó có thể chỉ là ngắn hạn.<br /> Đà phát triển của thị trường sẽ còn tiếp tục những xu hướng như trong quá khứ, nhưng chỉ<br /> trong một khoảng thời gian ngắn thôi. Cũng giống như một hỏa tiễn hết nhiên liệu, nó vẫn<br /> tiếp tục bay lên cho đến khi đà bay của nó không còn đủ sức cưỡng lại sức hút trái đất.<br /> Khi đó, nó sẽ rơi xuống đất.<br /> <br /> <br /> <br /> Không phải là xe Oldsmobile của cha bạn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bài học điển hình nhất về thất bại trong mở rộng kinh doanh là bài học của hiệu xe<br /> Oldsmobile. Ai có thể quên khẩu hiệu quảng cáo một thời “Đây không phải là chiếc<br /> Oldsmobile của cha bạn”? Đây là một chương trình tiếp thị sử dụng quảng cáo tạo được<br /> rất nhiều sự chú ý.<br /> <br /> <br /> <br /> “Đây không phải là chiếc Oldsmobile của cha bạn” có tất cả những yếu tố bài bản của<br /> một chiến dịch quảng cáo nhằm xây dựng thương hiệu. Nó đã đưa ra được một khẩu hiệu<br /> rất ấn tượng, một “giá trị đáng bàn cãi”, và một lý do rất mạnh mẽ để giới trẻ mua xe<br /> Oldsmobile.<br /> <br /> <br /> <br /> Oldsmobile đã giới thiệu kiểu xe Aurora và sau đó là kiểu xe Alero, rồi Intrigue, mà<br /> kiểu dáng rõ ràng là nhằm vào giới trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> Nhưng bất luận chiến dịch quảng cáo thế nào, doanh số bán của Oldsmobile vẫn giảm.<br /> Và thậm chí là trái ngược, tuổi bình quân của người mua xe Oldsmobile tăng lên.<br /> <br /> <br /> <br /> Bạn không thể dẹp bỏ một nhận thức bằng quảng cáo, thậm chí không thể đánh đổ nó<br /> <br /> bằng sự thật. (Ngay cái tên Oldsmobile đã góp phần tạo ra nhận thức rằng đó là loại xe<br /> dành cho người già, thì không lý do gì người trẻ lại thích lái một chiếc Olds?)<br /> <br /> <br /> <br /> Chiều rộng mâu thuẫn với chiều sâu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một trong những cách cổ điển để sử dụng quảng cáo là nhắm mụch đích “mở rộng<br /> thương hiệu”.<br /> <br /> <br /> <br /> Nước cam không còn chỉ dành cho bữa sáng nữa. Đó là tham vấn của Ủy ban<br /> Quả có múi Florida.<br /> • <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chúng tôi không còn chỉ là một công ty chuyên sản xuất nước cam. Ngoài nước<br /> cam, công ty Tropicana hiện nay bán cả nước nho, nước táo, nước thơm, nước chanh,<br /> nước dâu và cả nước giải khát trái cây Twister nữa.<br /> • <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chúng tôi không chỉ dành cho trẻ em nữa. “Hãy đến đây để được bé lại một lần<br /> nữa” là chủ đề chiến dịch quảng cáo của Thế giới Walt Disney nhằm kích thích người lớn<br /> tuổi tham quan các công viên DisneyLand. Nếu bạn không có con, tại sao bạn lại muốn<br /> tham quan công viên Walt Disney World?<br /> • <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chúng tôi không còn chỉ dành cho giới thanh niên nữa.. “Gotta have it” là chủ đề<br /> của một chiến dịch quảng cáo ngắn ngủi của Pepsi-Cola nhắm vào người lớn tuổi với các<br /> khuôn mặt lớn tuổi như Yogi Berra, Jimmy Connors, và Dr. Joyce Brothers.<br /> • <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> “Một điểm bất lợi của các quảng cáo của Pepsi trước đây là tập trung hơi nhiều vào<br /> đối tượng thanh niên, “Giám đốc công ty quảng cáo phụ trách chiến dịch của Pepsi nói.<br /> “Chúng tôi đã có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn nhiều nếu chúng tôi mở rộng các<br /> chân trời của mình để cất một mẻ lưới lớn hơn, thu hút nhiều người hơn là chỉ tập trung<br /> vào giới trẻ.”<br /> <br /> <br /> <br /> Đó là tình trạng “Ai sẽ đeo chuông vào cổ mèo?” Chiến lược rất có ý nghĩa, nhưng sẽ<br /> không hiệu quả bởi vì nó trông cậy vào quảng cáo để làm một công việc mà quảng cáo<br /> không thể làm.<br /> <br /> <br /> <br /> Quảng cáo không thể làm thay đổi nhận thức. Quảng cáo không thể di chuyển một<br /> thương hiệu từ vị trí này sang một vị trí khác trong tâm trí con người. Quảng cáo không<br /> thể thay thế một thương hiệu đã hiện diện trong tâm trí khách hàng bằng một thương hiệu<br /> <br /> mới. Tất cả những công việc này đều nằm ngoài tầm với của các giải pháp quảng cáo.<br /> <br /> <br /> <br /> Quảng cáo chỉ có thể “làm việc” với những nhận thức đã hiện diện trong tâm trí khách<br /> hàng. Quảng cáo chỉ có thể làm sâu đậm thêm những nhận thức đó, chứ không thể thay<br /> đổi, điều chỉnh hay mở rộng chúng. Tuy vậy, nếu làm công việc này một cách khéo léo, thì<br /> việc đào sâu này cũng có thể được tưởng thưởng bởi những hiệu quả lớn.<br /> <br /> <br /> <br /> Hãy chấp nhận những gì bạn đã có trong tâm trí khách hàng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Những quy luật nền tảng đối với thành công của một chiến dịch quảng cáo bắt đầu với<br /> sự chấp nhận. Hãy chấp nhận những gì mà thương hiệu của bạn đã có trong tâm trí khách<br /> hàng và triển khai tiếp từ đó.<br /> <br /> <br /> <br /> Hơn nữa, bạn sẽ thường xuyên nhận thấy rằng thị phần hiện tại của một thương hiệu<br /> chỉ là một mảnh nhỏ của thị phần tiềm năng của nó mà thôi.<br /> <br /> <br /> <br /> Bởi vì hãng Volvo nổi tiếng về độ an toàn, nên thương hiệu đó thường được mệnh<br /> danh là “xe của dân mê bóng đá”. Bao nhiêu dân mê môn bóng đá đang lái xe ở Mỹ? Có lẽ<br /> khoảng năm triệu. Bởi vì Volvo hiện nay chỉ bán được trên 100 ngàn chiếc mỗi năm, như<br /> vậy, rõ ràng nó còn xa mới thống trị được dân mê bóng đá.<br /> <br /> <br /> <br /> Chúng tôi không có ý rằng Volvo nên làm những mẩu quảng cáo hướng về dân mê<br /> bóng đá, mặc dù nó hoàn toàn là một khả năng. Tốt hơn, Volvo nên làm những chiến dịch<br /> quảng cáo tập trung vào “vị trí an toàn” mà nó đã có ưu thế. Làm như thế, Volvo sẽ đạt<br /> được bốn lợi ích: (1) Luôn luôn nhắc nhở một trong những ích lợi chính mà người mua xe<br /> Volvo được hưởng. (2) Luôn hướng dẫn khách hàng mới – những người chân ướt chân ráo<br /> tham gia thị trường. Theo thời gian, người ta sẽ lớn lên. (3) Đào sâu thị trường bằng cách<br /> làm cho “sự an toàn” thành một lý do ngày càng quan trọng đối với người mua xe. Theo<br /> thời gian, người ta ngày càng chú ý hơn tai nạn xảy ra trên xa lộ Mỹ. Hơn một trăm người<br /> chết mỗi ngày. (4) Bảo vệ thương hiệu chống lại các đối thủ cạnh tranh đang nỗ lực giành<br /> lấy vị trí về sự an toàn.<br /> <br /> <br /> <br /> Nhắc nhở, giáo dục, đào sâu và bảo vệ là bốn lý do để tiến hành một chiến dịch quảng<br /> cáo nhằm củng cố một nhận thức đang hiện diện trong tâm trí khách hàng về một thương<br /> hiệu. Đặc biệt khi bạn so sánh với cách làm ngược lại là tiến hành một chiến dịch quảng<br /> cáo nhằm cố gắng thay đổi một nhận thức hiện hữu. Lịch sử chứng minh rằng cách làm<br /> sau không hiệu quả vì quảng cáo vốn thiếu độ tín nhiệm.<br /> <br /> <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2