intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quy hoạch Tổng thể và Nghiên cứu khả thi về GTVT Đô thị TP.HCM (HOUTRANS) - Báo cáo cuối cùng - Quyển 3: Nghiên cứu khả thi

Chia sẻ: Homnay 2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:274

114
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo này trình bày các kết quả nghiên cứu về tuyến đường vành đai 2. Mục tiêu của báo cáo là phát triển mạng lưới đường hợp lý và hiệu quả là chính sách quan trọng nhất cần thực hiện để đảm bảo phát triển và tăng trưởng đô thị bền vững trong Khu vực Nghiên cứu.  

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy hoạch Tổng thể và Nghiên cứu khả thi về GTVT Đô thị TP.HCM (HOUTRANS) - Báo cáo cuối cùng - Quyển 3: Nghiên cứu khả thi

  1. CƠ QUAN HỢP TÁC QUỐC TẾ NHẬT BẢN (JICA) BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH QUY HOẠCH TỔNG THỂ VÀ NGHIÊN CỨU KHẢ THI VỀ GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐÔ THỊ KHU VỰC TP HỒ CHÍ MINH (HOUTRANS) BÁO CÁO CUỐI CÙNG QUYỂN 3: NGHIÊN CỨU KHẢ THI Tháng 6 năm 2004 CÔNG TY ALMEC
  2. QUYỂN 3: NGHIÊN CỨU KHẢ THI A: TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 2 MỤC LỤC 1. GIỚI THIỆU 1.1 Cơ sở và mục tiêu ........................................................................................... A-1-1 1.2 Phạm vi và các hợp phần của dự án............................................................... A-1-3 2. HIỆN TRẠNG KHU VỰC DỰ ÁN 2.1 Khái quát ......................................................................................................... A-2-1 2.2 Điều kiện tự nhiên của Khu vực dự án ............................................................ A-2-2 2.3 Điều kiện kinh tế – xã hội ................................................................................ A-2-7 2.4 Sử dụng đất và môi trường ............................................................................. A-2-9 3. DỰ ÁN ĐƯỜNG BỘ: HIỆN TRẠNG VÀ NHU CẦU GIAO THÔNG 3.1 Hiện trạng tuyến đường vành đai 2 ................................................................. A-3-1 3.2 Các chương trình/dự án phát triển đường VĐ2 .............................................. A-3-5 3.3 Nhu cầu giao thông hiện nay và trong tương lai của tuyến VĐ2 ..................... A-3-8 4. THIẾT KẾ KỸ THUẬT 4.1 Khái quát ......................................................................................................... A-4-1 4.2 Tiêu chuẩn thiết kế .......................................................................................... A-4-2 4.3 Nghiên cứu mặt cắt ngang điển hình .............................................................. A-4-7 4.4 Nghiên cứu hướng tuyến ................................................................................ A-4-12 4.5 Quy hoạch nút giao lập thể và nút giao liên thông........................................... A-4-21 4.6 Nghiên cứu lựa chọn loại cầu Phú Mỹ và Phú Định ........................................ A-4-25 4.7 Các kết cấu chính khác ................................................................................... A-4-36 4.8 Phương pháp thi công..................................................................................... A-4-39 4.9 Kế hoạch quản lý và duy tu bảo dưỡng........................................................... A-4-42 5. ƯỚC TÍNH CHI PHÍ VÀ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 5.1 Cấu thành chi phí của dự án và các điều kiện tiên quyết ................................ A-5-1 5.2 Chi phí xây dựng ............................................................................................. A-5-2 5.3 Dự toán chi phí đền bù và giải phóng mặt bằng.............................................. A-5-2 5.4 Chi phí khai thác và duy tu bảo dưỡng............................................................ A-5-3 5.5 Kế hoạch thực hiện ......................................................................................... A-5-6 6. ĐÁNH GIÁ SƠ BỘ VỀ MÔI TRƯỜNG VÀ TÁI ĐỊNH CƯ 6.1 Đánh giá sơ bộ về môi trường......................................................................... A-6-1 6.2 Khái niệm chung về giải phóng mặt bằng và tái định cư ................................. A-6-6 6.3 Xác định và phản hồi của những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án.............. A-6-9 i
  3. 7. ĐÁNH GIÁ KINH TẾ VÀ CHIẾN LƯỢC THỰC HIỆN 7.1 Đánh giá kinh tế .............................................................................................. A-7-1 7.2 Chiến lược thực hiện....................................................................................... A-7-5 7.3 Các phương án tài chính áp dụng cho đường VĐ2 ........................................ A-7-13 8. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 8.1 Kết luận ........................................................................................................... A-8-1 8.2 Kiến nghị ......................................................................................................... A-8-2 PHỤ LỤC Phụ lục 1 Xem xét khả năng mở rộng đường và các đoạn của đường vành đai 2 trong tương lai ......................................................................................... A1-1 Phụ lục 2 Mức tải trọng thiết kế cho cầu và công trình đường bộ .............................. A2-1 ii
  4. B: TUYẾN VTĐTKLL SỐ 1 (PHÍA ĐÔNG) - TỪ CHỢ BẾN THÀNH ĐẾN GA BIÊN HÒA - MỤC LỤC 1. GIỚI THIỆU 1.1 Cơ sở và mục tiêu.......................................................................................... B-1-1 1.2 Quy mô của Dự án ......................................................................................... B-1-2 2. KHU VỰC DỰ ÁN 2.1 Điều kiện địa lý............................................................................................... B-2-1 2.2 Điều kiện kinh tế - xã hội ................................................................................ B-2-3 2.3 Sử dụng đất và môi trường ............................................................................ B-2-5 2.4 Giao thông và vận tải ..................................................................................... B-2-9 2.5 Các vấn đề phát triển ..................................................................................... B-2-18 3. QUY HOẠCH DỰ ÁN 3.1 Mục tiêu của dự án......................................................................................... B-3-1 3.2 Dự báo nhu cầu giao thông............................................................................ B-3-5 3.3 Phát triển đồng bộ .......................................................................................... B-3-9 4. THIẾT KẾ KỸ THUẬT 4.1 Giới thiệu........................................................................................................ B-4-1 4.2 Hướng tuyến .................................................................................................. B-4-2 4.3 Tiêu chuẩn thiết kế ......................................................................................... B-4-6 4.4 Các công trình xây dựng ................................................................................ B-4-7 4.5 Quy hoạch công trình ..................................................................................... B-4-24 4.6 Thiết kế và xây dựng...................................................................................... B-4-29 4.7 Chi phí dự án ................................................................................................. B-4-34 5. KHAI THÁC HỆ THỐNG 5.1 Mô hình khai thác ........................................................................................... B-5-1 5.2 Khai thác vận tải đường sắt ........................................................................... B-5-1 5.3 Khai thác đường xe buýt ................................................................................ B-5-5 6. GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG VÀ TÁI ĐỊNH CƯ 6.1 Khái niệm chung ............................................................................................ B-6-1 6.2 Xác định phản hồi của những người bị ảnh hưởng bởi dự án ....................... B-6-4 6.3 Ước tính chi phí GPMB và tái định cư............................................................ B-6-4 6.4 Kế hoạch đề xuất ........................................................................................... B-6-5 iii
  5. 6.5 Kết luận...........................................................................................................B-6-6 7. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 7.1 Khái quát về dự án..........................................................................................B-7-1 7.2 Mô hình Hợp tác Nhà nước - Tư nhân (PPP) .................................................B-7-3 7.3 Kế hoạch thực hiện .......................................................................................B-7-10 7.4 Kế hoạch xây dựng .........................................................................................B-7-13 7.5 Cơ cấu tổ chức ...............................................................................................B-7-14 8. ĐÁNH GIÁ 8.1 Phương pháp luận ..........................................................................................B-8-1 8.2 Chi phí vốn và chi phí khai thác ......................................................................B-8-2 8.3 Đánh giá kinh tế ..............................................................................................B-8-3 8.4 Đánh giá tài chính ...........................................................................................B-8-4 8.5 Đánh giá sơ bộ về môi trường ........................................................................B-8-7 9. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 9.1 Kết luận...........................................................................................................B-9-1 9.2 Kiến nghị .........................................................................................................B-9-1 PHỤ LỤC Phụ lục 1 Phân bố lượng giao thông ........................................................................B-A1-1 Phụ lục 2 Chi phí giải phóng mặt bằng ......................................................................B-A2-1 Phụ lục 3 Chi phí vận hành và duy tu bảo dưỡng cơ bản ..........................................B-A3-1 iv
  6. A: ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 2 DANH MỤC BẢNG Bảng 2.2.1 Điều kiện địa chất quanh khu vực dự án ........................................................ A-2-5 Bảng 2.2.2 Phân loại đường thủy nội địa trong TCVN 5664-1992 ..................................... A-2-6 Bảng 2.3.1 Tăng trưởng dân số và Mật độ dân số trên hành lang vành đai 2 ................... A-2-7 Bảng 2.3.2 Tỷ lệ dân số cư trú và phi cư trú và mật độ đường .......................................... A-2-8 Bảng 2.4.1 Tình hình sử dụng đất hiện nay và trong tương lai .......................................... A-2-10 Bảng 3.1.1 Hiện trạng phát triển trên tuyến đường VĐ2 .................................................... A-3-1 Bảng 3.2.1 Các dự án liên quan dọc đường VĐ2............................................................... A-3-6 Bảng 3.2.2 Khái quát về các dự án BOT liên quan của TPHCM ........................................ A-3-7 Bảng 3.3.1 Lưu lượng giao thông trên tuyến VĐ2 hiện nay, 2002 ..................................... A-3-8 Bảng 4.1.1 Các đoạn tuyến được phân chia ...................................................................... A-4-1 Bảng 4.2.1 Tiêu chuẩn thiết kế hình học của đường VĐ2 .................................................. A-4-4 Bảng 4.2.2 Tiêu chuẩn thiết kế hình học của các tuyến đường liên quan ........................ A-4-5 Bảng 4.2.3 Tĩnh không chạy tàu ......................................................................................... A-4-6 Bảng 4.2.4 Tĩnh không lũ của cầu ...................................................................................... A-4-6 Bảng 4.2.5 Tĩnh không lũ của cống không chịu áp lực....................................................... A-4-7 Bảng 4.3.1 Các vấn đề thiết kế mặt cắt ngang của đường VĐ2 ........................................ A-4-7 Bảng 4.3.2 Lưu lượng giao thông năm 2020 và số làn xe cần có ...................................... A-4-8 Bảng 4.3.3 Phương án đường xe buýt trên tuyến đường VĐ2 .......................................... A-4-9 Bảng 4.3.4 So sánh vốn đầu tư........................................................................................... A-4-10 Bảng 4.4.1 So sánh phương án vị trí nút giao cắt .............................................................. A-4-14 Bảng 4.4.2 So sánh các phương án tuyến trong khu vực cầu Phú Mỹ .............................. A-4-16 Bảng 4.4.3 Danh sách cầu ở đoạn phía đông .................................................................... A-4-18 Bảng 4.4.4 Danh sách cầu trên đoạn phía tây nam............................................................ A-4-18 Bảng 4.4.5 Danh sách các cầu vượt sông ở đoạn phía đông ............................................ A-4-20 Bảng 4.4.6 Danh mục cầu vượt sông ................................................................................. A-4-20 Bảng 4.4.7 Danh sách các cây cầu vượt sông của đoạn phía Đông.................................. A-4-21 Bảng 4.5.1 Các loại nút giao ............................................................................................... A-4-22 Bảng 4.5.2 Lưu lượng xe rẽ ................................................................................................ A-4-22 Bảng 4.5.3 Các nút giao đề xuất tại những điểm giao cắt chính ........................................ A-4-24 Bảng 4.6.1 Các loại cầu bê tông theo nhịp ......................................................................... A-4-27 v
  7. Bảng 4.6.6 Các loại móng ................................................................................................... A-4-30 Bảng 4.6.7 So sánh các phương án cầu dẫn cầu Phú Mỹ ................................................. A-4-31 Bảng 4.6.8 Loại cầu và loại nhịp thi công trước đây có khả năng áp dụng thi công cầu Phú Định .................................................... A-4-33 Bảng 4.7.1 Phân loại cấu trúc theo khẩu độ mở ở Việt Nam và các khuyến cáo............... A-4-38 Bảng 4.9.1 Khái quát về hệ thống duy tu bảo dưỡng hiện nay........................................... A-4-42 Bảng 4.9.2 Hệ thống khai thác và duy tu bảo dưỡng dự án đường VĐ2 đề xuất .............. A-4-43 Bảng 4.9.3 Các hoạt động duy tu bảo dưỡng cụ thể .......................................................... A-4-44 Bảng 5.2.1 Tóm tắt chi phí xây dựng .................................................................................. A-5-2 Bảng 5.3.1 Đơn giá đền bù giả định.................................................................................... A-5-3 Bảng 5.3.2 Chi phí ước tính đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư ........................... A-5-3 Bảng 5.4.1 Chi phí duy tu bảo dưỡng và khai thác ........................................................... A-5-5 Bảng 5.5.1 Lịch biểu xây dựng cầu Phú Mỹ........................................................................ A-5-7 Bảng 5.5.2 Lịch biểu xây dựng cầu Phú Định ..................................................................... A-5-7 Bảng 5.5.3 Kế hoạch thực hiện xây dựng đường vành đai 2 ............................................. A-5-7 Bảng 6.2.1 Các văn bản pháp quy về đất đai và tái định cư............................................... A-6-7 Bảng 6.3.1 Số đối tượng ảnh hưởng bởi dự án.................................................................. A-6-9 Bảng 6.3.2 Các dự án và số người được phỏng vấn ...................................................... A-6-9 Bảng 6.3.3 Thông tin về chủ hộ của các hộ bị ảnh hưởng ............................................... A-6-10 Bảng 6.3.4 Quan điểm về thuận lợi và bất lợi của vị trí hiện tại ......................................... A-6-10 Bảng 6.3.5. Điều kiện kinh tế các hộ bị ảnh hưởng ............................................................. A-6-11 Bảng 6.3.6 Nhận thức về dự án .......................................................................................... A-6-11 Bảng 6.3.7 Các phương án tái định cư mong muốn ......................................................... A-6-12 Bảng 7.1.1 Chi phí tài chính và kinh tế của từng nội dung dự án .................................. A-7-2 Bảng 7.1.2 Chi phí khai thác phương tiện theo từng phương thức .................................... A-7-2 Bảng 7.1.3 Chi phí thời gian đi lại đơn vị của các phương thức......................................... A-7-3 Bảng 7.1.4 Lợi ích kinh tế tại năm đánh giá........................................................................ A-7-3 Bảng 7.1.5 Tóm tắt kết quả đánh giá kinh tế dự án vành đai 2 .......................................... A-7-3 Bảng 7.1.6 Luồng tiền của chi phí và lợi ích kinh tế ........................................................... A-7-4 Bảng 7.1.7 Phân tích độ nhạy bằng cách thay đổi chi phí và lợi ích .................................. A-7-4 Bảng 7.2.1 Xếp hạng rủi ro quốc gia của Việt Nam .......................................................... A-7-6 Bảng 7.2.2 Các phương án xây dựng và thực hiện dự án đường VĐ 2 đoạn phía Đông.. A-7-9 Bảng 7.2.3 Sơ lược về các phương án đường vành đai 2 ................................................ A-7-9 Bảng 7.2.4 Đánh giá các phương án thực hiện đường vành đai ..................................... A-7-10 vi
  8. Bảng 7.2.5 Đặc điểm của dự án cầu Phú Mỹ ..................................................................... A-7-10 Bảng 7.2.6 Kết quả đánh giá dự án BOT Phú Mỹ............................................................... A-7-11 Bảng 7.3.1 Luồng tiền của chi phí và doanh thu tài chính - TH “Không tác động” - ........... A-7-14 Bảng 7.3.2 Luồng tiền của chi phí và doanh thu tài chính - thu phí - ................................ A-7-15 Bảng 7.3.3 Luồng tiền của chi phí và doanh thu tài chính - Thu phí - ............................... A-7-16 Bảng 7.3.4 Giả định về đánh thuế đối với dự án đường vành đai 2................................... A-7-17 Bảng 7.3.5 Luồng tiền của chi phí và doanh thu tài chính – Đánh thuế phát triển - ........... A-7-18 Bảng 7.3.6 Luồng tiền chi phí và doanh thu tài chính – Công ty phát triển - ...................... A-7-19 DANH MỤC HÌNH Hình 1.1.1 Kịch bản phát triển đô thị tương lai và vai trò của đường VĐ2 ........................ A-1-2 Hình 1.2.1 Các hợp phần của dự án đường vành đai 2 .................................................... A-1-4 Hình.2.1.1 Hiện trạng khu vực dự án ................................................................................. A-2-1 Hình 2.2.1 Điều kiện thổ nhưỡng dọc đường VĐ2 ............................................................ A-2-2 Hình 2.2.2 Kết quả khảo sát địa chất ................................................................................. A-2-4 Hình 2.2.3 Sông và kênh rạch trong Khu vực Nghiên cứu ............................................... A-2-6 Hình 2.4.1 Hiện trạng sử dụng đất ..................................................................................... A-2-11 Hình 2.4.2 Tình hình sử dụng đất trong tương lai.............................................................. A-2-11 Hình 2.4.3 Phân vùng trong khu vực dự án ..................................................................... A-2-12 Hình 2.4.4 Điều kiện thổ nhưỡng trong khu vực dự án ..................................................... A-2-12 Hình 3.1.1 Hiện trạng trên từng đoạn của tuyến đường VĐ2 .......................................... A-3-2 Hình 3.1.2 Hiện trạng cơ sở hạ tầng dọc đường VĐ2 ....................................................... A-3-3 Hình 3.1.3 Hiện trạng mặt cắt ngang dọc đường VĐ2 ..................................................... A-3-4 Hình 3.1.4 Hiện trạng các nút giao ..................................................................................... A-3-5 Hình 3.2.1 Dự án đường VĐ2 ban đầu và đề xuất ............................................................ A-3-6 Hình 3.2.2 Vị trí của các dự án liên quan của TPHCM ...................................................... A-3-7 Hình 3.3.1 Các khu vực phát sinh vận tải chính................................................................. A-3-9 Hình 3.3.2 Phân bổ vận tải hàng hóa đến/từ khu vực cảng Sài Gòn, 2002 ..................... A-3-10 Hình 3.3.3 Kết quả phân bổ giao thông, năm 2020 ........................................................... A-3-10 Hình 3.3.4 Kết quả phân bổ giao thông năm 2010 ............................................................ A-3-11 Hình 3.3.5 Lưu lượng giao thông ước tính trên đường vành đai 2.................................... A-3-11 Hình 3.3.6 Kết quả phân bổ giao thông trong trường hợp không có dự án đường VĐ2 phía Đông và Tây Nam thành phố, 2020...................................... A-3-12 Hình 4.1.1 Vị trí các đoạn tuyến của đường VĐ2 .............................................................. A-4-2 vii
  9. Hình 4.2.1 Tĩnh không cầu trong khu vực dự án................................................................ A-4-5 Hình 4.3.1 Chiều rộng đường mặt tiền và không gian môi trường .................................... A-4-8 Hình 4.3.2 Mặt cắt ngang điển hình của đường VĐ2......................................................... A-4-11 Hình 4.3.3 Mặt cắt ngang điển hình của các đường có liên quan ..................................... A-4-12 Hình 4.4.1 Hành lang tuyến đường ống dẫn nước đề xuất và mặt cắt ngang................... A-4-13 Hình 4.4.2 Phương án vị trí nút giao cắt ........................................................................... A-4-14 Hình 4.5.1 Minh họa nút giao khác mức một vòng cung.................................................... A-4-23 Hình 4.5.2 Vị trí các nút giao liên thông và đồng mức của Nghiên cứu khả thi ................. A-4-25 Hình 4.6.1 Bản đồ vị trí cầu Phú Mỹ .................................................................................. A-4-25 Hình 4.6.2 Bản đồ vị trí cầu Phú Định ................................................................................ A-4-26 Hình 4.6.3 Nhịp cầu giữa tối thiểu của cầu Phú Mỹ .......................................................... A-4-27 Hình 4.6.4 Xác định đỉnh cọc.............................................................................................. A-4-28 Hình 4.6.5 Độ tĩnh không yêu cầu của các thiết bị xây dựng cầu Phú Mỹ......................... A-4-28 Hình 4.6.6 Nhịp cầu chính tối thiểu của cầu Phú Định....................................................... A-4-32 Hình 4.6.7 Các phương án xây dựng trụ cầu cho tĩnh không thông thuyền (cầu Phú Định) ............................................................................ A-4-32 Hình 4.6.8 Tĩnh không cần thiết cho thiết bị thi công đối với cầu Phú Định....................... A-4-33 Hình 4.6.9 Quan hệ giữa trụ cầu và luồng tàu dọc theo đường giữa sông ....................... A-4-34 Hình 4.6.10 So sánh các phương án cho phần chính của cầu Phú Định ............................ A-4-35 Hình 4.7.1 Loại cầu vượt số 1 (Cầu vượt số 4 đến số 11)................................................. A-4-36 Hình 4.7.2 Loại cầu vượt số 2 (Cầu vượt số 1 – số 3)....................................................... A-4-36 Hình 4.7.3 Bản đồ vị trí các cầu vượt bắc qua đường vành đai 2 .................................... A-4-37 Hình 4.7.4 Vị trí trụ cầu của cầu vượt ............................................................................... A-4-38 Hình 4.8.1 Các buớc thi công cầu Phú Mỹ......................................................................... A-4-40 Hình 4.8.2 Các bước thi công cầu Phú Định...................................................................... A-4-40 Hình 4.8.3 Các bước thi công đường dẫn vào cầu chính .................................................. A-4-41 Hình 4.9.1 Sơ đồ thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng.................................................... A-4-44 Hình 5.1.1 Hạng mục chi phí dự án.................................................................................... A-5-1 Hình 7.2.1 Phương thức Hợp tác Nhà nước và tư nhân ................................................... A-7-5 Hình 7.2.2 Các vấn đề trong Hợp tác Nhà nước - Tư nhân............................................... A-7-6 Hình 7.2.3 Bất ổn định trong dự báo nhu cầu .................................................................. A-7-7 Hình 7.2.4 Một số phương án cấp vốn tư nhân ................................................................. A-7-7 Hình 7.2.5 Phương án cơ bản cho sự tham gia của khu vực tư nhân .............................. A-7-8 Hình 7.2.6 Cấu trúc Hợp tác Nhà nước – Tư nhân khả thi cho đường VĐ 2 .................... A-7-11 viii
  10. Hình 7.2.7 Nội dung hợp đồng của đoạn phía đông đường vành đai 2 ........................... A-7-12 Hình 7.3.1 Mức cân đối chung của từng kịch bản.............................................................. A-7-20 B: TUYẾN VTĐTKLL SỐ 1 – PHÍA ĐÔNG DANH MỤC BẢNG Bảng 2.2.1 Phân bố dân cư dọc hành lang TPHCM – Biên Hòa........................................ B-2-4 Bảng 2.3.1 Đánh giá về các vấn đề đô thị theo vùng giao thông dọc hành lang TPHCM-Biên Hòa ............................................................................................. B-2-7 Bảng 2.3.2 Tầm quan trọng của các dịch vụ đô thị theo vùng giao thông dọc hành lang TPHCM-Biên Hòa ..................................................................................... B-2-8 Bảng 2.4.1 Điều kiện đường bộ trong khu vực dự án ........................................................ B-2-10 Bảng 2.4.2 Tính cơ động và khả năng tiếp cận của người dân trong khu vực dự án ........ B-2-11 Bảng 2.4.3 Tình hình giao thông trên các tuyến đường chính trong khu vực dự án.......... B-2-12 Bảng 2.4.4 Sự phân bổ các chuyến đi trong quận/huyện................................................... B-2-13 Bảng 2.4.5 Đánh giá các chuyến đi của người dân trong khu vực dự án .......................... B-2-15 Bảng 2.5.1 Tóm tắt các vấn đề phát triển của giao thông khu vực..................................... B-2-19 Bảng 3.3.1 Các tuyến đường VTĐTKLL được đề xuất....................................................... B-2-5 Bảng 3.2.1 Kết quả dự đoán số hành khách trên tuyến VTĐTKLL số1 ............................. B-3-7 Bảng 3.2.2 So sánh số hành khách ước tính trên tuyến VTĐTKLL số 1............................ B-3-8 Bảng 3.2.3 Phân tích độ nhạy của nhu cầu đối với giá vé.................................................. B-3-8 Bảng 4.2.1 Sơ lược về đoạn đường sắt ............................................................................. B-4-3 Bảng 4.3.1 Các nội dung chính trong tiêu chuẩn thiết kế ................................................... B-4-6 Bảng 4.4.1 Lưạ chọn vị trí cho từng công trình................................................................... B-4-12 Bảng 4.4.2 Diện tích depot Rạng (ha)................................................................................. B-4-13 Bảng 4.4.3 Các vị trí đề xuất cuả bến xe buýt (giai đoạn đầu) ........................................... B-4-18 Bảng 4.4.4 Quy mô của bến trung chuyển.......................................................................... B-4-19 Bảng 4.4.5 Tiêu chí thiết kế lối dốc đường xe buýt............................................................. B-4-20 Bảng 4.7.1 Tóm tắt chi phí nội dung đường sắt (triệu USD) .............................................. B-4-33 Bảng 4.7.2 Tóm tắt chi phí nội dung đường xe buýt (triệu USD)........................................ B-4-34 Bảng 5.2.1 Kế hoạch khai thác ........................................................................................... B-5-1 Bảng 5.2.2 Số lượng toa xe (Bến Thành – Chợ Nhỏ) ........................................................ B-5-2 Bảng 5.2.3 Phân bổ số tàu khai thác theo khoảng thời gian .............................................. B-5-3 ix
  11. Bảng 5.2.4 Số lượng tàu đoạn Bến Thành – Chợ Nhỏ....................................................... B-5-3 Bảng 5.2.5 Số km chạy mỗi ngày ở từng đoạn................................................................... B-5-3 Bảng 5.3.1 Hoạt động xe buýt hiện tại ở hành lang đông bắc ............................................ B-5-5 Bảng 5.3.2 Nhu cầu trên các đoạn lựa chon, khách/giờ..................................................... B-5-6 Bảng 5.3.3 Số lượng xe buýt và năng suất (giai đoạn 2).................................................... B-5-6 Bảng 5.3.4 Số lượng xe buýt và năng suất (Giai đoạn 3)................................................... B-5-7 Bảng 6.1.1 Các văn bản pháp quy về đất đai và tái định cư............................................... B-6-2 Bảng 6.2.1 Số người bị ảnh hưởng bởi dự án.................................................................... B-6-4 Bảng 6.3.1 Mức giá đền bù giả định ................................................................................... B-6-4 Bảng 6.3.2 Chi phí ước tính phục vụ giải phóng mặt bằng và tái định cư.......................... B-6-5 Bảng 7.2.1 Xếp hạng rủi ro quốc gia của Việt Nam ............................................................ B-7-4 Bảng 7.2.2 Xây dựng các phương án thực hiện cho tuyến VTĐTKLL số 1........................ B-7-8 Bảng 7.2.3 Tóm tắt đặc điểm các phương án lựa chọn cho tuyến UMRT 1....................... B-7-9 Bảng 7.2.4 Đánh giá về các phương án thực hiện ............................................................. B-7-9 Bảng 7.5.1 Yêu cầu về nhân sự của SMTA phân theo vị trí ............................................... B-7-11 Bảng 7.5.2 Cơ cấu trả lương của SMTA ............................................................................. B-7-11 Bảng 7.5.3 Loại hình khai thác đường xe buýt ................................................................... B-7-20 Bảng 7.5.4 Số nhân viên và chi phí khai thác đoạn đường xe buýt ................................... B-7-20 Bảng 7.5.5 Phân bổ trách nhiệm theo thời gian.................................................................. B-7-21 Bảng 8.2.1 Chi phí vốn, tài chính và kinh tế........................................................................ B-8-2 Bảng 8.2.2 Giả định các chi phí khai thác và bảo dưỡng chính ......................................... B-8-3 Bảng 8.3.1 Lợi ích kinh tế của tuyến VTĐTKLL số 1 .......................................................... B-8-3 Bảng 8.3.2 Phân tích độ nhạy của EIRR............................................................................. B-8-4 Bảng 8.4.1 FIRR trong trường hợp không tính một số khoản chi phí................................. B-8-5 DANH MỤC HÌNH Hình 1.2.1 Vị trí của tuyến vận tải đô thị khối lượng lớn số 1 ............................................ B-1-4 Hình 2.1.1 Khu vực dự án tuyến VTĐTKLL số 1 (phía Đông)............................................ B-2-2 Hình 2.1.2 Điều kiện đất đai dọc hành lang TPHCM – Biên Hòa....................................... B-2-3 Hình 2.3.1 Hiện trạng sử dụng đất dọc hành lang TPHCM – Biên Hòa............................. B-2-6 Hình 2.4.1 Mạng lưới đường bộ hiện nay .......................................................................... B-2-9 Hình 2.4.2 Mạng lưới tuyến buýt ........................................................................................ B-2-9 Hình 2.4.3 Đặc điểm chuyến đi .......................................................................................... B-2-13 Hình 2.4.4 Phân bổ các chuyến đi trong quận/huyện ....................................................... B-2-14 x
  12. Hình 2.4.5 Các vấn đề giao thông và tồn tại dọc hành lang TPHCM – Biên Hòa.............. B-2-17 Hình 3.1.1 Mạng lưới tuyến VTĐTKLL đề xuất .................................................................. B-3-4 Hình 3.2.1 Dự tính lưu lượng giao thông trên hành lang VTĐTKLL (trường hợp không có dự án) ........................................................................... B-3-6 Hình 3.2.2 Số hành khách trên các đoạn của tuyến VTĐTKLL số 1.................................. B-3-7 Hình 3.3.1 Ý tưởng về sử dụng đất trong kịch bản được đề xuất ..................................... B-3-9 Hình 3.3.2 Ý tưởng kết hợp phát triển đô thị dọc theo hành lang giao thông.................... B-3-11 Hình 4.2.1 Bố trí mặt bằng đường ray của tuyến UMRT 1 (phía đông) (đoạn đường sắt) B-4-4 Hình 4.2.2 Bố trí mặt bằng tuyến UMRT 1 (phía đông) (đoạn đường xe buýt).................. B-4-5 Hình 4.4.1 Ga và đường ray ngầm..................................................................................... B-4-10 Hình 4.4.3 Ga và ray nổi..................................................................................................... B-4-11 Hình 4.4.4 Bố trí mặt bằng tại đề pô .................................................................................. B-4-15 Hình 4.4.5 Điểm dừng và bến đầu cuối xe buýt ................................................................. B-4-17 Hình 4.4.6 Bến xe buýt đa phương thức tại chợ Bến Thành (bến 1)................................. B-4-20 Hình 4.4.7 Bến xe buýt thường tại cầu Sài Gòn (bến 5).................................................... B-4-21 Hình 4.4.8 Bến trung chuyển đường sắt/đường xe buýt ở Chợ Nhỏ (bến 11) .................. B-4-21 Hình 4.4.9 Bến đa phương thức tại Biên Hòa (bến 20) ..................................................... B-4-22 Hình 5.2.1 Biểu đồ chạy tàu ............................................................................................... B-5-1 Hình 5.2.2 Bản vẽ toa xe .................................................................................................... B-5-4 Hình 6.4.1 Nơi sống và vị trí của dự án Hành lang Đông – Tây ........................................ B-6-5 Hình 6.4.2 Khu vực sống và kế hoạch phát triển mới phục vụ tái định cư ........................ B-6-5 Hình 7.1.1 Mạng lưới đường sắt tương lai của TPHCM.................................................... B-7-1 Hình 7.1.2 Phát triển theo từng bước của tuyến VTĐTKLL số 1 ....................................... B-7-2 Hình 7.2.1 Phương thức Hợp tác Nhà nước và tư nhân ................................................... B-7-3 Hình 7.2.2 Các vấn đề trong Hợp tác Nhà nước - Tư nhân............................................... B-7-4 Hình 7.2.3 Bất ổn định trong dự báo nhu cầu .................................................................... B-7-5 Hình 7.2.4 Một số phương án cấp vốn tư nhân ................................................................. B-7-5 Hình 7.2.5 Phương án cơ bản cho sự tham gia của khu vực tư nhân .............................. B-7-7 Hình 7.2.6 Cơ cấu thực hiện hợp tác Nhà nước – Tư nhân đề xuất ................................. B-7-10 Hình 7.3.1 Kế hoạch thực hiện tuyến UMRT 1 (đoạn đường sắt) ..................................... B-7-12 Hình 7.4.1 Cơ cấu đấu thầu tuyến UMRT 1 ....................................................................... B-7-14 Hình 7.5.1 Cơ cấu tổ chức của Cơ quan quản lý vận tải khối lượng lớn cho Tuyến 1...... B-7-18 Hình 8.4.1 Doanh thu, chi phí và thu nhập ước tính của tuyến VTĐTKLL số 1................. B-8-5 Hình 8.4.2 Cơ cấu cấp vốn cho VTĐTKLL, tuyến số 1 (đoạn đường sắt) ......................... B-8-6 xi
  13. QUYỂN 3: NGHIÊN CỨU KHẢ THI A: Tuyến đường vành đai 2
  14. Quy hoạch Tổng thể và Nghiên cứu khả thi về GTVT đô thị Khu vực TPHCM (HOUTRANS) Báo cáo cuối cùng Quyển 3: Nghiên cứu Khả thi về Tuyến đường vành đai 2 1. GIỚI THIỆU 1.1 Cơ sở và Mục tiêu 1) Cơ sở Trên cơ sở QHTT xây dựng cho khu vực đô thị, các dự án ưu tiên đã được lựa chọn nhằm tiến hành nghiên cứu sâu hơn. Quá trình lựa chọn các dự án có khả năng thực hiện nghiên cứu khả thi đã được thực hiện dựa trên các tiêu chí sau đây: (1) Dự án phải có tầm ảnh hưởng chiến lược đến sự tăng trưởng đô thị dự tính, hay nói cách khác, sẽ tạo ra thành một mắt xích không thể thiếu của mạng lưới GTVT trong QHTT; (2) Dự án có thể góp phần cải thiện năng lực thể chế của ngành giao thông vận tải đô thị; và (3) Dự án có thể thu hút sự hỗ trợ có hiệu quả thông qua kinh nghiệm và các chương trình hợp tác của Nhật Bản trong lĩnh vực quản lý và phát triển GTVT đô thị. Trong số nhiều dự án hợp thành Quy hoạch Tổng thể và đáp ứng được các tiêu chí đề ra, có các dự án sau đây đã được đề xuất tại Cuộc họp Ban Chỉ đạo lần 2 vào tháng 7 năm 2003: (1) Đường vành đai 2 (2) Phát triển các tuyến đường bộ đồng mức chính yếu và thứ yếu ở khu vực ngoại vi (3) Đường cao tốc đô thị (4) Vận tải đô thị khối lượng lớn (đặc biệt là các đoạn tuyến phát triển đường xe buýt) (5) Hệ thống vận tải xe buýt hiện đại (6) Phát triển thể chế và xây dựng năng lực Sau đó, cả 6 dự án kể trên được nghiên cứu chi tiết và chỉnh sửa, trở thành các nội dung không thể thiếu trong QHTT đề xuất. Ba dự án ưu tiên được đề xuất bao gồm: (a) Đường vành đai 2, (b) Vận tải đô thị khối lượng lớn và (c) Hệ thống vận tải xe buýt hiện đại. Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian và nguồn ngân sách, chỉ có 2 dự án đầu tiên được lựa chọn để thực hiện nghiên cứu khả thi. Báo cáo này trình bày các kết quả nghiên cứu về tuyến đường vành đai 2. 2) Mục tiêu Phát triển mạng lưới đường hợp lý và hiệu quả là chính sách quan trọng nhất cần thực hiện để đảm bảo phát triển và tăng trưởng đô thị bền vững trong Khu vực Nghiên cứu. Khu vực đô thị đang mở rộng ra các khu vực phía ngoài dọc theo các trục đường chính. Dân số dự kiến sẽ tăng nhanh trong tương lai đòi hỏi phải có các khu vực đô thị rộng lớn dành cho xây nhà ở và phục vụ các hoạt động kinh tế – xã hội khác. Để hỗ trợ và hướng dẫn các nhu cầu phát triển thích hợp, tất yếu cần phải có mạng lưới đường liên thông tốt. Nếu không có các tuyến đường phù hợp, khó có thể đạt được các quy hoạch về sử dụng đất, đảm bảo sự tiếp cận các dịch vụ đô thị cần thiết, bảo vệ môi trường và phòng tránh thiên tai như hỏa hoạn và ngập lụt. A-1-1
  15. Quy hoạch Tổng thể và Nghiên cứu khả thi về GTVT đô thị Khu vực TPHCM (HOUTRANS) Báo cáo cuối cùng Quyển 3: Nghiên cứu Khả thi về Tuyến đường vành đai 2 Trong khi có rất nhiều tuyến đường đã được xây dựng trong Khu vực Nghiên cứu, tuyến đường VĐ2 vẫn có vai trò quan trọng đặc biệt do: (1) Tuyến đường VĐ2 hiện có vai trò như là tuyến đường trục chính liên tỉnh/liên vùng sẽ trở thành một tuyến đường đô thị trọng yếu trong tương lai do khu đô thị được mở rộng. Các khu thương mại và khu dân cư sẽ phát triển mạnh hơn các khu công nghiệp dọc các tuyến đường. (2) Tuyến đường VĐ2 dự kiến sẽ kết nối tất cả các tuyến đường hướng tâm trên tuyến đường này với sự phát triển nhanh và tình trạng ùn tắc ở các khu vực ngày càng xấu đi. Tuyến đường vành đai 2 sẽ góp phần phân bổ giao thông và giúp sử dụng đường hiệu quả hơn. (3) Tuyến đường VĐ2 với tiêu chuẩn xây dựng cao sẽ tạo cơ hội tốt để phát triển các trung tâm đô thị mới dọc các tuyến đường, đặc biệt là ở những khu vực giao cắt giữa đường VĐ2 và các tuyến đường hướng tâm chính. Để đạt được điều này, cần xem xét thống nhất chiến lược phát triển đô thị và phát triển giao thông như chỉ ra trong các ví dụ sau: • Đường vào cảng Cát Lái (Tỉnh lộ 25) sẽ thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa ở các khu vực xung quanh • Phát triển khu vực đô thị Nam Sài Gòn và mở rộng khu vực này • Phát triển các trung tâm ngoại ô Hình 1.1.1 Kịch bản phát triển đô thị tương lai và vai trò của đường VĐ2 Hàng lang phát triển đô thị hoá Ký hiệu Trung tâm đô thị vùng Trung tâm thành phố Tỉnh lỵ Hành lang xanh (KV đô thị hoá có Đô thị vệ tinh (ĐTTH) kiểm soát (KV nguồn nước)) Tiểu trung tâm Phát triển Hành lang PT đô thị hoá Hành lang PT CN hoá Hành lang xanh KV ĐT hoá được kiểm soát KV ĐT hoá được kiểm soát (KV cung cấp nước) Khu vực khác Trung tâm đô thị KV mới đô thị và CN hoá Đô thị Giao thông trung tâm Cảng Sân bay Hành lang xanh (Khu nghỉ mát, khu ĐT hoá có kiểm soát Hành lang phát triển CN Hoá Khu CN hoá và đô thị hoá ngoại ô A-1-2
  16. Quy hoạch Tổng thể và Nghiên cứu khả thi về GTVT đô thị Khu vực TPHCM (HOUTRANS) Báo cáo cuối cùng Quyển 3: Nghiên cứu Khả thi về Tuyến đường vành đai 2 1.2 Phạm vi và các hợp phần của dự án Phạm vi và hợp phần của dự án bao gồm: (1) Lập quy hoạch đô thị/sử dụng đất thống nhất cho các khu vực dọc đường VĐ2: Các quy hoạch này sẽ được xem xét kỹ hơn và hợp nhất với QHTT phát triển đô thị trong khi Nghiên cứu này chỉ đưa ra và phát triển các khái niệm và định hướng cơ bản. (2) Thực hiện dự báo nhu cầu giao thông: Công tác dự báo nhu cầu giao thông đã được thực hiện trong QHTT và kết quả dự báo sẽ được xem xét kỹ hơn trên một số mặt. (3) Xác định vai trò và chức năng của tuyến đường VĐ2: Dựa vào kết quả thảo luận được tổ chức trong QHTT cũng như dựa vào phần (a) và (b) ở trên. Vai trò và chức năng của tuyến đường VĐ2 sẽ được thảo luận nhằm đưa ra cơ sở vững chắc để chọn tiêu chuẩn thiết kế áp dụng cho tuyến đường VĐ2. (4) Thực hiện nghiên cứu thiết kế sơ bộ trên các đoạn tuyến sau: • Đoạn tuyến phía đông (dài 24km, gồm cả cầu Phú Mỹ); xây dựng mới • Đoạn tuyến phía tây nam (6km, gồm cả cầu Phú Mỹ; xây dựng mới) • Các nút giao chính trên đoạn tuyến An Sương-An Lạc • Các cầu vượt dọc đường VĐ2 (5) Lập phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư hiệu quả khi xây dựng các đường bộ đồng mức (6) Xây dựng cơ chế cụ thể làm cơ sở cho các kế hoạch xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT) và mô hình hợp tác nhà nước và tư nhân (7) Đánh giá các vấn đề kinh tế, tài chính, môi trường và xã hội của dự án (8) Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án. A-1-3
  17. Quy hoạch Tổng thể và Nghiên cứu khả thi về GTVT đô thị Khu vực TPHCM (HOUTRANS) Báo cáo cuối cùng Quyển 3: Nghiên cứu Khả thi về Tuyến đường vành đai 2 Hình 1.2.1 Các hợp phần của dự án đường vành đai 2 PR16 NH13 NH1A NH1A NH22 NH1K PR14 |Total: Tổng 67km chiều dài: 67 km Mới: 23,5 km | New: 24km Mở rộng: 5km | Widening: 5km Số cầu vượt: 11 vị trí |No. of new flyovers: 15 Số cầu mới: 2 chiếc locations |No. of New bridges: 2 PR25 D PR10 LEGEND KÝ HIỆU Đường : Ring RoadVĐNo.2 2 (Quy(Scope mô NCKT) of F/S) Hung Vuong Đường VĐ 2 : Ring Road No.2 Đường chính : Primary Road Phu Dinh Bridge Cầu Phú Đình East-West Đường phụ L: 210 210m+ 320m Highway PR15 : Secondary Road Dài: m+320m Cầu vượt (Quy mô NCKT) Clearance: Tĩnh không: 7 m7m PR34 Cầu Phú Mỹ : Flyover (Scope of F/S) Phu My Bridge Cầu vượt (hiện có) Dài: 560 m+2km : Flyover (Existing) Cầu vượt (QH của VN) NH1A NH50 L: 560m + 2km Tĩnh không: 45 m : Flyover (Planned by VN side) Nguyen Van Linh Clearance: 45m Nguồn: Đoàn Nghiên cứu A-1-4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2