intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VỀ VĂN NGHỊ LUẬN

Chia sẻ: Kata_2 Kata_2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

267
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ôn tập nắm vững các kiến thức về văn nghị luận: Hiểu được các đặc điểm của văn nghị luận.  Nâng cao ý thức thực hiện văn nghị luận – vận dụng vào bài tập thực hành.  Tiết này chủ yếu là đi vào ôn tập thực hành về việc tìm hiểu các đặc điểm. 2- Kĩ năng:  Biết vận dụng những hiểu biết về văn nghị luận để biết bày tỏ ý kiến quan điểm tư tưởng của mình về một vấn đề nào đó trong đời sống xã hội. 3- Thái độ:  Cú ý...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VỀ VĂN NGHỊ LUẬN

  1. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VỀ VĂN NGHỊ LUẬN I- Mục tiêu cần đạt: 1- Kiến thức:  Ôn tập nắm vững các kiến thức về văn nghị luận: Hiểu được các đặc điểm của văn nghị luận.  Nâng cao ý thức thực hiện văn nghị luận – vận dụng vào bài tập thực hành.  Tiết này chủ yếu là đi vào ôn tập thực hành về việc tìm hiểu các đặc điểm. 2- Kĩ năng:  Biết vận dụng những hiểu biết về văn nghị luận để biết bày tỏ ý kiến quan điể m tư tưởng của mình về một vấn đề nào đó trong đời sống xã hội. 3- Thái độ:  Cú ý thức tìm tòi để rèn luyện kĩ năng cho bản thân. II- Chuẩn bị 1- Giáo viên:  Soạn giáo ỏn, tỡm và nghiờn cứu một số tài liệu cú lien quan để bổ sung kiến thức. 2- Học sinh:  Ôn tập bài học ( văn nghị luận) và tìm một số văn bản nghị luận. III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  2. ND hoạt động Kiến thức  Hẹ 1: (GV hướng dẫn I- Luận điểm, luận cứ và lập luận: HS ôn tập đặc điểm của 1. Luận điểm: là ý kiến thể hiện tư tưởng văn nghị luận) quan điể m trong bài văn nghị luận. 2. Luận cứ: là những lí lẽ đẫn chứng làm cơ GV cho hs nhắc lại các sở cho luận điểm. Luận cứ phải chân thật tiêu kiến thức nội dung: luận biểu thì luận điể m mới thiết phục. điể m, luận cứ, lập luận 3. Lập luận: Là cách lựa chọn, sắp xếp trình trong văn nghị luận. bày luận cứ để dẫn đến luận điểm, lập luận phải chặt chẽ hợp lí,bài văn mới thuyết phục. * Ví dụ: Văn bản " chống nạn thất học" - Luận điểm: + Một trong những việc cấp tốc phải làm là nâng cao dân trí. + Mọi người dân Việt Nam phải biết đọc, viết chữ quốc ngữ. - Luận cứ: + Tình trạng thất học, lạc hậu trước cách mạng tháng tám 1945
  3. + Những điều kiện cần phải có để người dân tham gia xây dựng nước nhà. Những khả năng thực tế trong việc chống nạn thất học. II- Luyện tập. Hãy nêu luận điể m, luận cứ và lập luận trong HĐ 2: Hướng dẫn học sinh luyện văn bản "ích lợi của việc đọc sách" trong tập SGK. Hướng dẫn học sinh làm 1. Luận điểm: ích lợi của việc đọc sách đối phần luyện tập. với con người. Gv gợi ý cách làm bài. 2.luận cứ: Gv nhận xét góp ý, bổ + Sách mang đến cho con người trí tuệ, hiểu sung cho hoàn chỉnh. biết vầ mọi mặt (lịch sử, địa lý, văn chương…) + Sách giúp con người hiểu biết những cái đó qua ( lịch sử dân tộc…) hướng tới tương lai. +Sách giúp con người thư giãn, thưởng thức... + Sách giúp con người sống đúng, sống đẹp, mang đến cho con người những lời khuyên,
  4. những bài học bổ ích. + Cần biết chọn sách và quí sách và biết cách đọc sách. 3. Lập luận + Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển của tâm hồn, trí tuệ cần phải đọc sách. + Những ích lợi và giá trị của việc đọc sách. + Phải biết chọn sách để đọc, biết cách đọc sách. 4. Dặn dò, hướng dẫn về nhà: (2’)  Nêu đặc điểm của văn nghị luận. Chuẩn bị tiết sau ôn tập và thực hành về đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2