intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non

Chia sẻ: Phượng Hoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

58
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích chọn đề tài này nhằm để đưa ra các biện pháp để nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non

  1. Biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm  non MỤC LỤC A. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài ……………………………………………………………… 02 2. Mục đích nghiên cứu…………………………………………………………..  03 3. Nhiệm vụ nghiên  cứu…………………………………………………………..03 4. Đối tượng nghiên  cứu…………………………..................................................03 5.Phương pháp nghiên  cứu………………………………………………………..04 B. Phần nội dung: ………………………………………………………………..05 Chương 1. Cơ sở lý luận ……………………………………………….……05,  06 Chương 2. Thực trạng của vấn  đề………………………………………………07 2.1. Thuận  lợi……………………………………………………………………...07 2.1. Khó khăn …………………………………………………………………07, 08 Chương 3. Các biện pháp tiến hành giải quyết vấn  đề………………………..09 3.1. Lập kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên……. ……………..09,  10
  2. 3.2. Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên.. .. …………………………..10 3.2.1. Bồi dưỡng về hồ sơ, kế hoạch hoạt động …………………. ………………10 3.2.2. Bồi dưỡng qua các buổi sinh hoạt chuyên  môn…………………………….11 3.2.3. Bồi dưỡng qua hướng dẫn kỹ năng làm đồ dùng đồ  chơi…………………..12 3.2.4. Bồi dưỡng chuyên đề:...………….………………………………………… 13 3. 2.5. Bồi dưỡng hè.  ……………………………………………………………..13 3. 2.6. Bồi dưỡng thường xuyên:……………………………….………………… 14 3.3. Tổ chức  các hội thi ………………………….... .. …………………………..14 3.4. Đẩy mạnh các phong trào thi đua…………….... .. …………………………..15 3.5. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát đánh giá và  rút kinh nghiệm..  ……..16 3.6 .Tăng cường công tác động viên về vật chất tinh thần  cho giáo viên, xây  dựng khối đoàn kết thống nhất  ……………………………………………………..16, 17 Chương 4: Kết quả……………………………………………………………… 18 C. Kết luận, đề xuất và kiến nghị…………………………………………...20,  21
  3. D. Phụ  lục………………………………………………………………………...22 A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân,   đặt nền móng cho sự  phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã  hội và thẩm mỹ  cho trẻ  em. Những kỹ  năng mà trẻ  được tiếp thu qua chương   trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công  sau này của trẻ. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn   sàng đi học cho trẻ  là yếu tố  quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực  chất lượng cao cho đất nước. Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một  nền giáo dục tốt”.  Trường mầm non thực hiện nhiệm vụ  việc chăm sóc nuôi  dưỡng giáo dục trẻ. Người trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ đó chính   là giáo viên. Họ  là nhân tố  quan trọng trong quá trình  thực hiện mục tiêu của  qus trình đào tạo. Việc tổ  chức phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ  giáo viên  cần phải xây dựng kế  hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới  đảm bảo và đáp ứng sự đa dạng của các vùng miền, phù hợp với trẻ ở từng địa   phương, chương trình giáo dục mầm non mới lấy trẻ  làm trung tâm hướng tới   sự phát triển toàn diện và tạo cơ hội cho trẻ được phát triển. Vì vậy, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng là lực  lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu giáo  dục thành hiện thực. Người giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc quyết  định đến chất lượng   và hiệu quả  giáo dục. Chính vì thế, phải thường xuyên   củng cố  và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về  chuyên môn, vững vàng về 
  4. nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư  phạm tốt mới đáp ứng   được sự phát triển của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Là một cán bộ quản lý tôi nhận thấy công tác nâng cao chất lượng chuyên   môn cho giáo viên trong trường mầm non là việc làm hết sức cần thiết. Nếu làm  tốt công tác này sẽ  giúp giáo viên nắm  vững phương pháp dạy của từng lĩnh  vực, hình thức tổ  chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, giúp giáo viên bình   tĩnh, tự  tin khi lên lớp, từ  đó   nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  và tay   nghề, có đủ  sức khoẻ  , khả  năng chăm sóc giáo dục trẻ  theo yêu hiện nay. Từ  những nhận thức trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “ Biện pháp để nâng cao chất  lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non”. 2. Mục đích nghiên cứu: ­ Mục đích tôi chọn đề tài này nhằm để đưa ra các biện pháp để nâng cao  chất lượng cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non . 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết, thông tư và các văn bản chỉ đạo của chuẩn  nghề nghiệp giáo viên mầm non ­ Nghiên cứu các phương pháp , hình thức tổ chức dạy học ­ Đánh giá thực trạng, chất lượng giảng dạy của giáo viên và chất lượng học   tập của học sinh trường Mầm non Hoạ Mi  ­ Đề  ra các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng  giáo dục. 4. Đối tượng nghiên cứu ­ Biện pháp để  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm  non  5. Phương pháp nghiên cứu Để tiến hành nghiên cứu nhằm có những giải pháp quản lý có tính khả thi,   tôi sử dụng kết hợp các biện pháp sau: *Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:
  5. Tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu có liên quan đến nội dung chuyên đề: ­ Một số văn kiện của Đảng về GD ­ ĐT. ­ Một số văn bản chỉ đạo về công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên của Bộ  GD ­ ĐT. ­ Các tài liệu khảo sát khác có liên quan. *Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ­ Khảo sát tay nghề giáo viên. ­ Khảo sát điều tra (qua chuyên môn, giáo viên, phụ huynh, học sinh). ­ Thực nghiệm (kiểm chứng kết quả này qua các tiết dạy, thanh ­ kiểm tra   của giáo viên). ­ Trắc nghiệm (qua kết quả học tập của học sinh). B. PHẦN NỘI DUNG Chương 1. Cơ sở lý luận Như Bác Hồ dạy: “Có cán bộ tốt, làm việc gì cũng xong Muốn việc thành hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém” Vì vậy với việc cán bộ  quản lý phải tự  hoàn thiện mình là một nhiệm vụ  cũng không kém phần quan trọng, đó chính là công tác xây dựng phát triển và  nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, không ngừng chăm lo, cải thiện đời sống   vật chất cũng như tinh thần cho đội ngũ giáo viên chính là một trong những nhân   tố  cơ  bản nhất góp phần quyết định đến sự  thành công hay thất bại vào việc  thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm học đã xây dựng. Trong Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  hai Ban chấp hành Trung  ương Đảng  khoá VIII chỉ  rõ “Giáo viên là nhân tố  quyết định chất lượng giáo dục và được   xã hội tôn vinh. Giáo viên phải đủ đức đủ tài”. Vì vậy, đội ngũ giáo viên là nhân  vật trung tâm, lực lượng nòng cốt góp phần quyết định chất lượng giáo dục.   Trước những yêu cầu mới đặt ra đòi hỏi người giáo viên phải ra sức tự học để  nâng cao chất lượng giáo dục. Gắn với các cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là 
  6. một tấm gương đạo đức tự học và sáng  tạo” do công đoàn giáo dục Việt Nam  phát động. Chỉ  thị 40/CT­ TW của Ban Bí thư  Trung  ương Đảng ngày 15/6/2004 về  “   Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” đã   chỉ rõ: Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quả lý giáo dục đã được   chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt   chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề  của nhà giáo . Thông qua việc quản lý, phát triển đúng định hướng và có hiệu  quả  sự  nghiệp giáo dục, để  nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp  ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá  đất nước. Đây là chỉ thị vô cùng quan trọng và hết sức cụ thể là trách nhiệm của  toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý là lực lượng nòng cốt,   có vai trò quan trọng quyết định chất lượng giáo dục nó chung và chất lượng  trong mầm non nói riêng. Quy định về  chuẩn nghề  nghiệp giáo viên mầm non, ban hành kèm theo  Quyết định số  02/2008/QĐ­ BGDĐT ngày 22/01/2008 Bộ  giáo dục và Đào tạo  ban hành. Chuẩn nghề  nghiệp giáo viên mầm non là hệ  thống các yêu cầu cơ  bản về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kiến thức, kỹ năng sư  phạm mà  giáo viên mầm non cần phải đạt được nhằm đáp  ứng các mục tiêu giáo viên  mầm non. Là cơ  sở  để  xây dựng, đổi mới mục tiêu, nội dung đào tạo, bồi  dưỡng  giáo viên mầm non. Giúp giáo viên mầm non tự đánh  giá năng lực nghề  nghiệp, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện phấn  đấu nâng cao  phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Làm cơ sở  để  đánh giá giáo viên mầm non hằng năm theo quy chế đánh giá xếp loại loại giáo  viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập ban hành kèm theo Quyết định số  06/2006/QĐ – BNV ngày 21thangs 03 năm 2006 của Bộ  nội vụ, phục vụ  công  tác quản lý và quy hoạch đội ngũ giáo viên.
  7. Để làm được điều đó thì đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có những biện  pháp quản lý đội ngũ giáo viên mang tính sáng tạo, hiệu quả  và phù hợp với  điều kiện thực tế của địa phương, của nhà trường. Chương 2.Thực trạng của vấn đề 2.1. Thuận lợi          Trong những năm  qua đội ngũ giáo viên trong nhà trường luôn có tinh thần  học hỏi, trách nhiệm với công tác chuyên môn, tích cực năng nổ, nhiệt tình tham  gia vào các hoạt động của nhà trường.          Cán bộ giáo viên trong trường có tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn   nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.         ­ Đội ngũ giáo viên trẻ khỏe, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công tác.         ­ Trình độ đào tạo của giáo viên đạt chuẩn so với yêu cầu hiện nay.  Năm học 2007 – 2008 thực hiện chỉ thị 06 về “ Học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân  thiện học sinh tích cực” gắn với cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm  gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Nhận thức được tầm quan trọng của cuộc  vận động, đội ngũ giáo viên trong nhà trường đều cố gắng học tập nâng cao  trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất  đạo đức, lối sống. Nhà trường luôn  tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đi học nâng chuẩn. Các cô còn  tích cực tham gia học các lớp Tiếng Anh, tin học để phục vụ công tác giảng dạy  đáp ứng thời đại công nghệ thông tin. Chính vì vậy, trong những năm học vừa  qua, chất lượng đội ngũ giáo viên chuyển biến tích cực 100% giáo vên đạt danh  hiệu lao động tiên tiến cấp trường, công đoàn nhà trường đạt vững mạnh xuất  sắc. Có được những thành tích đó, chính là nhờ vào sự nỗ lực phấn đấu không  mệt mỏi của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường.         2.2. Khó khăn          Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì nhà trường vẫn còn gặp không ít  những khó khăn sau:
  8.         ­ Trường Mầm non Hoạ Mi là trường nằm  ở khu vực biên giới thuộc xã   đặc biệt khó khăn . Cơ  sở  vật chất còn nghèo nàn, chưa có bếp ăn, đồ  chơi  ngoài trời chưa phong phú                ­ Do trình độ chuyên môn, tay nghề của giáo viên chưa đồng đều. Phần lớn  giáo viên được đào tạo từ hệ tại chức, ứng  dụng công nghệ thông tin vào việc  dạy và học còn nhiều hạn chế. Ý thức trách nhiệm của một số giáo viên chưa  được phát huy, nhận thức của đội ngũ đôi lúc cũng còn mơ hồ, chưa đúng đắn,  thiếu tính sáng  tạo, chưa tự giác học tập để nâng cao tay nghề.      ­  Chế độ  đãi ngộ của giáo viên tuy đã được nâng lên xong vẫn còn thấp so  với mặt bằng chung của xã hội, đa số giáo viên làm 10 giờ/ 1 ngày, một số  lớp  chỉ có một giáo viên đứng lớp. * Đội ngũ giáo viên:  Tổng số đội ngũ CBGVNV: 17 người Trong đó: +  Cán bộ quản lý: 02 người , 1 hiệu trưởng và 1 phó hiệu trưởng + giáo viên: 13 người trong biên chế + Nhân viên: 03 ( văn thư, kế toán, y tế học đường) Chất lượng đội ngũ: ­ Trình độ sư phạm và chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên: Tổng số  Trình độ sư phạm Trình độ chuyên môn TCMN CĐSPMN ĐHSPMN Giỏi Khá  TB giáo viên Trình độ văn hoá: Tổng số 13/13 đạt trình độ 12/12 Chương 3. Biện pháp tiến hành giải quyết vấn đề 1.  Biện pháp 1. Lập kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
  9. ­ Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một việc làm cần  thiết. Do vậy ngay từ đầu năm học nhà trường mà trực tiếp là Hiệu trưởng đã  xây dựng đủ các loại kế hoạch như :  + Kế hoạch thực hiện nội dung “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”( XEM LẠI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH) + Kế hoạch nâng chuẩn cho đội ngũ + Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên yếu + Kế hoạch bồi dưỡng tập huấn  chuyên môn hè + Kế hoạch tấp huấn thiết kế bài giảng điện tử + Kế hoạch tập huấn kiểm định chất lượng trường mầm non Sau khi xây dựng kế hoạch tôi triển khai cho đội ngũ giáo viên thực hiện.  Đồng thời chỉ đạo cho Phó hiệu trưởng , Khối trưởng theo dõi và tổ chức thực   hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Thông qua các buổi họp chuyên môn, tôi chỉ đạo cho Phó hiệu trưởng,  khối trưởng kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các cô qua việc kiểm tra chéo  giáo án, kiểm tra  việc giúp đỡ nhau thông qua kết quả đánh giá các hoạt động  học, kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên. Để kiểm tra thực hiện việc kế hoạch cứ  mỗi tháng một lần thông qua họp hội đồng sư phạm nhà trường tôi đưa vào  đánh giá kết quả thực hiện và biểu dương những cô giáo thực hiện tốt kế  hoạch. Bên cạnh đó tôi thường xuyên nhắc nhở một số giáo viên thực hiện kế  hoạch còn hạn chế. Qua nhiều năm thực hiện chất lượng đội ngũ giáo viên  trường tôi có những chuyển biến tích cực, tất cả các cô giáo trong nhà trường  đều nêu cao tinh thần học, tự học nâng chuẩn. Hiện nay các cô giáo mới trong  nhà trường cũng được nhà trường tạo điều kiện đi học nâng chuẩn đại học. Việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị, lý tưởng nghề nghiệp cho đội giáo  viên cũng không kém phần quan trọng. Hằng năm tôi quán triệt 100% giáo viên  nhân viên tham gia học tập các Chỉ thị, Nghị quyết, đường lối, chính sách của  Đảng, Nhà nước do Phòng GD & ĐT tổ chức. Thông qua các buổi hội nghị, tập 
  10. huấn, học tập các chuyên đề về cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập huấn đánh giá chuẩn nghề nghiệp, kiểm  định chất lượng trường mầm non. Tôi tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, học tập  và quán triệt nhiệm vụ năm học của ngành, của trường. Tiếp thu những chính  sách về đổi mới giáo dục( nói chung) và đổi mới giáo dục mầm non (nói riêng ).  Từ đó nhận thức về thế giới quan và nhân sinh quan của người giáo viên được  nâng cao, làm cho mỗi giáo viên tự ý thức sâu sắc về nghề nghiệp của mình.  Trên cơ sở đó, sác định đúng đắn vai trò, nhiệm vụ của một cô giáo  mầm non  trong việc chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ. 2. Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên 2.1. Bồi dưỡng về hồ sơ, kế hoạch hoạt động Muốn có giờ dạy tốt thì giáo án đóng vai trò quyết định, để có một giáo án  chất lượng thì người soạn phải xác định đề tài sao cho phù hợp với tâm trạng  sinh lý lứa tuổi và tình hình thực tế của lớp mình mà đề ra mục tiêu cho phù  hợp. Chọn đúng phương pháp đặc trưng của bộ môn và các phương pháp khác  để chuyển tải bài dạy một cách logic, giúp trẻ hứng thú khi thực  hiện hoạt  động. Để giáo viến xây dựng được những giáo án có chất lượng tốt, tôi thường  xuyên chỉ đạo cho chuyên môn hướng dẫn cho giáo viên thảo luận, thống nhất  cách soạn bài của từng hoạt động, giúp giáo viên biết nghiên cứu bài chính xác,  xác định mục tiêu và phương pháp, hình thức tiến hành từng hoạt động sao cho  phù hợp với điều kiện thực tế của lớp. Ngoài ra, còn tổ chức cho những giáo  viên có tay nghề vững vàng soạn giáo án mẫu, có sự nhận xét, đánh giá kỹ càng  để cho giáo viên học tập, tham khảo. Sau mỗi giờ sinh hoạt chuyên môn tôi tổ  chức cho giáo  viên kiểm tra chéo giáo án nhằm để học hoirtrao đổi lẫn nhau  trong quá trình soạn bài để kịp thời điều chỉnh. Để đảm bảo về mặt hồ sơ của  giáo viên theo Điều lệ trường mầm non. Thông qua các buổi tập huấn đầu năm  tôi chỉ đạo cho chuyên môn hướng  giáo viên lập đủ các loại hồ sơ, cách ghi sổ  theo đúng quy định, không được tẩy xoá, sắp xếp hồ sơ khoa học, gọn gàng, 
  11. sạch đẹp. Mỗi giáo viên phải thiết lập thêm một quyển sổ tự học để ghi chép  những gì đã được bồi dưỡng  chuyên môn trau dồi, học những kinh nghiệm quý  báu của bản thân và đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường. 2.2. Bồi dưỡng qua các buổi sinh hoạt chuyên môn: Qua công tác quản lý nhà trường tôi khẳng định vai trò của Khối trưởng,  nhất là trong việc bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao chất lượng chuyên môn cho  giáo viên. Khi lựa chọn Khối trưởng tôi cắn cứ vào năng lực chuyên môn, trình  độ về chuẩn nghề nghiệp sư phạm, có nhiều kinh nghiệm và ý thức trách  nhiệm cao, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có khả năng tập hợp giáo viên để  sinh hoạt chuyên môn. Khối trưởng sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động của khối  dựa trê kế hoạch nhà trường, tổ chức sinh hoạt đều đặn vào chiều thứ 6 hàng  tuần. Nội dung sinh hoạt của khối chủ yếu xây dựng các hoạt động mẫu, cách   soạn giáo án, thiết kế bài giảng điện tử, làm đồ dùng đồ chơi, trao đổi, giới  thiệu với đồng nghiệp những hình thức tổ chức hoạt động hay để gây hứng thú  cho trẻ. Trong việc xây dựng hoạt động thao giảng, tiết dạy mẫu tôi lựa chọn  những giáo viên dạy tốt, để soạn giáo án và thiết kế bài giảng điện tử, tôi chỉnh  sửa cho giáo viên và bố trí thời gian cho giáo viên tham dự. Những lĩnh vực có  những đề tài khó, tôi cho tổ chuyên môn sinh hoạt nhiều hơn. Sau khi dự giờ tôi  theo dõi và gợi ý, động viên chị em suy nghĩ để đưa ra những ý kiến riêng, bổ  sung những chỗ chưa tốt và đưa ra những hình thức mới lạ, sáng tạo trong giảng  dạy, tạo ra nhiều cách vào bài nhẹ nhàng, hấp dẫn, lôi cuốn được sự tập  trung,chú ý của trẻ. Nội dung kiến thức  đưa ra phải chính xác, phong phú và  gần gũi với trẻ, phát huy được tính tích cực của trẻ. Qua buổi sinh hoạt chuyên môn ở khối, tôi thường xuyên tham dự theo  dõi, đánh giá, rút kinh nghiệm để giáo viên phát huy những mặt mạnh và khắc  phục những mặt yếu trong chuyên môn. Để nâng cao chuyên môn cho giáo viên,  tôi đã phân công giáo viên dạy giỏi hỗ trợ, kèm cặp cho giáo viên còn hạn chế 
  12. về tiếp cận  chương trình giáo dục mầm non, giáo viên mới. Luôn tạo trong tổ  sự lạc quan, tin tưởng đoàn kết , giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ Với những  việc làm trên, năng lực chuyên môn của giáo viên tiến bộ rõ  rệt, có ý thức trong việc xây dựng kế hoạch, soạn giáo án, lập hồ sơ sổ sách,  làm đồ dùng , đồ chơi và sáng tạo trong việc tìm tòi những hình thức lên lớp sinh  động, hấp dẫn. 2.3. Bồi dưỡng qua hưỡng dẫn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi: Đồ dùng đồ chơi đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục  Mầm non, nó là phương pháp hữu hiệu nhất để truyền thụ kiến thức cho trẻ.  Đồ chơi giúp phát triển nhận thức của trẻ, với đồ chơi, trẻ được vui chơi và  học tập cùng một lúc. Học thông qua đồ chơi và trò chơi giúp trẻ hình thành thái  độ tích cực với việc học tập. Giáo viên sử dụng nó để dạy các kiến thức về môi  trường xung quanh, văn học, các biểu tượng toán học, tạo hình..., cung cấp và  rèn luyện những kỹ năng xã hội cần thiết cho trẻ và cho sự trưởng thành sau  này. Vì lứa tổi mầm non thông qua học mà chơi, chơi mà học. Qua vui chơi trẻ  có thể tiếp thu kiến thức của bài học nhanh nhất, lớn nhất. Thực tế qua vui  chơi, giúp trẻ phát huy tính tò mò, ham hiểu biết và còn giúp trẻ nảy sinh nhiều  ý sáng tạo. Trẻ rất thích chơi với đồ dùng đồ chơi và đồ dùng đồ chơi được  luôn luôn thay đổi sẽ thu hút trẻ vào cuộc chơi lâu hơn, hứng thú hơn. Trong  điều kiện xã tôi còn nghèo nàn, đa số là con em người dân tộc thiểu số, cha mẹ  các cháu không có tiền để mua thêm đồ chơi cho các cháu học. Nhà trường đã  hướng  dẫn giáo viên tận dụng một số nguyên vật liệu phế thải, vật liệu sẵ có  ở địa phương để làm ra đồ dùng đồ chơi đẹp mắt cho các cháu thực hiện trong  các hoạt động. Chẳng hạn như: Dùng tre, nứa , lồ ô , đót có sẵn tại địa phương   làm thành nhà rông, hay từ chai lọ làm những con vật ngộ nghĩnh như con voi,  con cá…
  13. Qua giờ dạy có chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơ nên việc truyền thụ kiến  thức cho các cháu  dễ dàng hơn, vì lứa tuổi này phương pháp quan trộng nhất là  phương pháp trực quan, hình ảnh sinh động, hấp dẫn. Cho nên việc bồi dưỡng  một số kỹ năng làm đồ dùng dạy học là một trong những yêu cầu quan trọng,  giúp cho giáo viên nâng cao được chất lượng giờ dạy, tạo điều kiện cho giáo  viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 2.4. Bồi dưỡng chuyên đề: Có thể nói bồi dưỡng chuyên đề là phương pháp hữu hiệu nhất để giúp  cho giáo viên nắm chắc, khắc sâu hơn nội dung phương pháp thực hiện chuyên  đề. Thực hiện nhiệm vụ năm  học của phòng, trường chúng tôi đang tiếp tục triển  khai  thực hiện chuyên đề làm quen, giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn  thực phẩm, an toàn cho bé trong trường mầm non, tiết kiệm năng lượng điện  hiệu quả. Mỗi học kỳ tôi chỉ đạo cho chuyên môn mà trực tiếp là Khối trưởng  xây dựng 3 hoạt động nâng cao chuyên đề nhằm giúp cho giáo viên nắm chắc  phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động. Ngoài ra, giáo viên còn sáng tạo  trong việc tự là các đồ dùng đồ chơi phục vụ các chuyên đề và tuyên truyền sâu  rộng việc thực hiện  chuyên đề đến các bậc phụ huynh. Để đánh giá tốt  việc  thực hiện chuyên đề của giáo viên trong năm học, 100% giáo viên đã được kiểm  tra chuyên đề trong nhà trường. 2.5. Bồi dưỡng hè:  Hằng năm sau khi đội ngũ cán bộ cốt cán của nhà trường được tiếp thu  những kiến thức  mới của chương trình giáo dục mầm non do phòng giáo dục tổ  chức. Tôi xây dựng kế hoạch phân công cụ thể trách nhiệm cho từng thành viên  tập huấn cho giáo viên với nhiều hình thức trao đổi, thảo luận nhóm để nắm  được những kiến thức mới nhất một cách kịp thời về Chương trình giáo dục  mầm non như xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt  động, mục tiêu bài dạy, tên  đề tài, sự dụng bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuooirr, đánh giá trẻ hằng ngày vào 
  14. cuối chủ đề. Để giúp giáo viên thành thạo hơn trong việc ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy học mà cụ thể là thiết kế bài giảng điện tử, tôi tổ chức tập  huấn cho giáo viên về cách thiết kế bài giảng điện tử nhằm giúp cho giáo viên  thiết kế được các slide trên PowerPoint, truy cập được các thông tin trên mạng. 2.6. Bồi dưỡng thường xuyên: Nhà trường đã triển khai  toàn bộ nội dung, chương trình bồi dưỡng  thường xuyên cho 100% cán bộ , giáo viên trong trường nắm được tầm quan  trong trọng, hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc học bồi dưỡng thường  xuyên. Việc bồi dưỡng thường xuyên thành ý thức tự giác của mỗi giáo viên.  Coi việc bồi dưỡng thường xuyên là biện pháp quan trọng nhất để nâng cao  trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. 3. Biện pháp 3. Tổ chức các hội thi: Hằng năm, tôi tổ chức các hội thi: “ Hội thi giáo viên dạy giỏi”. Thông  qua hội thi một mặt giúp cho giáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau  về cách chọn đề tài, mục tiêu bài dạy, cách tổ chức các hoạt động theo chương  trình giáo dục mầm non ,mặt khác tạo điều kiện cho các cô thể hiện tài năng  của mình. Sự nỗ lực phấn đấu, sự sáng tạo của say mê với nghề nghiệp của  giáo viên đã đem lại sự thành công lớn cho giáo viên với 01 giải nhất, 02 giải  nhì, 03 giải ba và 2 giải khuyến khích và được nhà trường cấp giấy chứng nhận,  công nhận giáo viên giỏi cấp trường năm học 2013 – 2014. Đồ dùng dạy học,   đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện tốt các hoạt động, đồng thời cũng  chính  là cách giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, sáng tạo hơn. Hằng  năm tôi tổ chức hội thi “ Làm đồ dùng đồ chơi” để các cô tận dụng các nguyên  vật liệu phế thải để tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, phù hợp, gần gũi với trẻ gắn  liền với thực tế bài dạy. Ngoài ra tôi còn tổ chức các hội thi “ Gia đình dinh  dưỡng và trẻ thơ”, “  Bé thông minh”. Việc tổ chức hội thi cũng góp phần đánh  giá năng lực tiềm ẩn và mức độ tiến bộ của từng giáo viên. Điều đó đã cổ vũ,  khích lệ giáo viên trau dồi năng lực chuyên môn. Qua các hội thi cũng  là dịp giúp 
  15. nhà trường tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, để phụ huynh tin tưởng vào  chất lượng chăm sóc, giáo dục của nhà trường. Ảnh hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường 4. Biện pháp 4:  Đẩy mạnh các phong trào thi đua: Vào mỗi đầu năm học, nhà trường phối hợp với Ban chấp hành công đoàn  tổ chức cho cán bộ giáo viên ký kết thi đua thực hiện các cuộc vận động “ Học  tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “  Trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với cuộc vận động “ Mỗi thầy cô  giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Tất cả các giáo viên trong nhà  trường hưởng ứng tích cực các cuộc vận động, tự xây dựng chương trình hành  động về thực hiện tiết kiệm, hết lòng, hết sức vì những học sinh thân yêu. Đặc  biệt đội ngũ giáo viên luôn luôn quan tâm, giúp đỡ những trẻ có hoàn cảnh khó  khăn như nhiều giáo viên đi xin áo quần về cho cho các em, hoặc là làm hồ sơ  cho các em để các em được hưởng các chế độ. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên  còn thực hiện tốt việc đăng ký các danh hiệu thi đua, viết và áp dụng sáng kiến  kinh nghiệm. Từng học kỳ và cả năm học nhà trường có tổ chức sơ kết, tổng  kết, đánh giá xếp loại công chức, xếp loại Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm  non ban hành kèm theo Quyết định số 02/2008/QĐ – BGDĐT ngày 22/01/2008 
  16. Bộ Giáo dục. Đồng thời, tuyên dương khen thưởng giáo viên hoàn thành xuất  sắc nhiệm vụ năm học. 5. Biện pháp 5. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát đánh giá và rút  kinh nghiệm: Đây là một trong những việc làm thường xuyên của người cán bộ quản lý.  Hằng năm, tôi xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học đối với mỗi giáo  viên( Kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề), kiểm tra đột xuất, và các hoạt  động kiểm tra phải ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Thông qua  đó,  tôi nắm bắt được những mặt mạnh, mặt hạn chế của từng giáo viên để có biện  pháp thích hợp hơn giúp cho giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn của mình.  Khi kiểm tra, đánh giá nếu hoạt động nào đạt yêu cầu hay chưa đạt yêu cầu tôi  góp ý và lên kế hoạch kiểm tra lại ngay hoạt động đó. Ngoài ra, tôi  còn tổ chức  cho khối trưởng chuyên môn dự giờ, kiểm tra chéo kế hoạch hoạt động, kiểm  tra đánh giá chất lượng giáo viên khối mình. Qua công tác này, tôi kịp thời uốn nắn, nhắc nhở những giáo viên còn  thiếu sót, tạo cho giáo viên tâm thế thoải mái phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt  nhiệm vụ. 6. Biện pháp 6. Tăng cường công tác động viên về vật chất tinh thần   cho giáo viên, xây dựng khối đoàn kết thống nhất: Đây là một trong những biện pháp nhằm động viên giáo viên cả về vật  chất và tinh thần. Trước hết, chúng tôi đảm bảo đầy đủ mọi chế độ chính sách  cho giáo viên. Phối hợp với Công đoàn trường tổ chức các đợt tham quan cho  giáo viên. Tham mưu xây dựng cơ sở vật chất mua sắm trang thiết bị đầy ddurr  để thực hiện các hoạt động giáo dục cho cô và trẻ. Đẩy mạnh công tác xây dựng khối đoàn kết tập thể trog nhà trường, tạo  nên sức mạnh tổng hợp là sự thành công của người quản lý. Lê nin đã từng nói “  Sự nhất trí trong một tập thể sư phạm làm yếu tố quyết định mọi sự thành công  trong nhà trường”. Do đó, muốn xây duwgj tập thể đoàn kết thì mỗi Hiệu 
  17. trưởng phải là trung tâm xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường. Hiệu trưởng  phải thực sự là con chim đầu đàn, gương mẫu trong công tác, trong sinh hoạt,  đầu tư nghiên cứu để tạo được niềm tin thật sự của  tập thể, luôn gần gũi tìm  hiểu tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh từng giáo viên để có những giúp đỡ, giải  quyết phù hợp, chân tình. Phối hợp với các đoàn thể trong trường, địa phương  để làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, xây dựng đơn vị thực sự là tổ ấm, trao  đổi giúp đỡ nhau trong công tác, trong chuyên môn, trong đời sống. Để là được việc trên, bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lập  trường tư tưởng vững vàng, sẵn sàng giúp đỡ những khó khăn vướng mắc của  cán bộ, giáo viên trong công tác, đời sống. Biết lắng nghe tìm hiểu tâm tư,  nguyện vọng, hoàn cảnh của từng giáo viên qua đồng nghiệp, qua các đọt kiểm  tra, qua các lớp bồi dưỡng hay gặp mặt…,để có biện pháp giải quyết, giúp đỡ  phù hợp. Thường xuyên thăm hỏi động viên nhau cùng công tác tốt và điều quan  trọng là phải tạo được uy tín, niềm tin đối với cán bộ giáo viên về mọi mặt,  nhất là những hiểu biết về chuyên môn, về quản lý, về tham gia học tập …v.v.  Đồng thờ tạo điều kiện để mọi người cùng thăm hỏi, quan tâm giúp đỡ nhau,  tạo thành một tập thể yêu thương, tôn trọng nhau, cùng chung sức và hoàn thành  nhiệm vụ. Tóm lại: Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ  giáo viên là vấn đề cấp bách  và hết sức khó khăn. Công tác bồi dưỡng không chỉ dừng lại ở một vài biện  pháp nào mà thực chất không có biện pháp nào là duy nhất. Vì tuỳ theo từng địa  phương, đơn vị mà đưa ra những biện pháp sao cho phù hợp và thực hiện đạt  hiệu quả cao. VI. Kết quả: Với những biện pháp nêu trên cùng với sự nhiệt tình của đội ngũ giáo  viên, với tinh thần cầu tiến, luôn suy nghĩ sáng tạo, trong nhiều năm qua trường  chúng tôi đã đạt được những kết quả như sau: Năm học Xếp loại công chức hằng năm
  18. Xuất sắc Khá Trung bình kém Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ lượn lượn lượn lượn g g g g 2011 ­  2012 2012 ­ 2013 2013 ­ 2014 Năm học Xếp loại thực hiện các cuộc vận động Tốt Khá Trung bình kém Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ lượn lượn lượn lượn g g g g 2011 ­  2012 2012 ­ 2013 2013 ­ 2014 Năm học Xếp loại giáo viên dạy giỏi Giỏi Khá Trung bình kém Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ lượn lượn lượn lượn g g g g 2011 ­  2012 2012 ­ 2013 2013 ­ 2014 Năm học Xếp loại chuẩn giáo viên Xuất sắc Khá Trung bình kém Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ lượn lượn lượn lượn g g g g 2011 ­  2012 2012 ­ 2013 2013 ­ 2014
  19.   Chất lượng đội ngũ được nâng lên, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống  được phát huy, năng lực chuyên môn nghiệp vụ  của cán bộ giáo viên được  vững vàng. Tất cả đội ngũ giáo viên chấp hành tốt chủ trương, chính sách của  Đảng và Nhà nước, nội quy quy chế của ngành, trường đề ra. Năng lực giảng dạy, năng lực công tác của giáo viên được xếp loại khá  trở lên, không có loại yếu kém. C. KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non là một yếu  tố không thể thiếu được, nó là nguồn lực quyết định đến chất lượng chăm sóc  và giáo dục trong trường mầm non. Đây là một nhiệm vụ quan trọng không thể  coi nhẹ của người quản lý trường học. Qua quá trình nghiên cứu các biện pháp  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cho đơn vị, tôi đã  rút ra một số  kinh  nghiệm sau: ­ Hiệu trưởng phải là người có trình độ, năng lực thực sự, đi đầu trong mọi  công việc, không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn thì  việc chỉ đạo mới đạt kết quả cao. ­ Hiệu trưởng biết kết hợp hài hoà các biện pháp  bồ dưỡng giữa chuyên  môn và nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên. ­ Phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể phù hợp với đặc điểm , điều  kiện của từng địa phương và đơn vị. ­ Tạo điều kiện cho tập thể giáo viên được tham gia học tập, nâng cao  trình đồ chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, và nhận thức của bản thân. ­ Tổ chức cho giáo viên tham gia các phong trào thi đua, hướng dẫn làm  nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú để nâng cao tinh thần phấn khởi, hoàn thành  tốt nhiệm vụ công tác.
  20. ­ Làm tốt công tác tham mưu để hỗ trợ , bồi dưỡng kinh phí cho giáo viên  tham gia học tập nghiên cứu.  ­ Có sự kiểm tra đánh giá  chính xác để tạo niềm tin đối với tập thể. ­ Kết hợp với ban ngành quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thân  cho cán bộ giáo viên , nhân viên.  ­ Tổ chức nhiều hoạt động giúp giáo viên nâng cao tay nghề: Dự giờ, thao  giảng, chuyên đề, hội thi… ­ Tạo bầu không khí thoải mái, gần gũi, đoàn kết trong nội bộ, là sức  mạnh  để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đề  ra. 2. Đề xuất và kiến nghị: Đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm hơn tới đội ngũ cán bộ  giáo viên mầm non ( về chế độ đãi ngộ cần được thoả đáng để chị em yên tâm  công tác tốt hơn). Tăng cường mở các lớp tập huấn tin học, bồi dưỡng trình độ chuyên môn  nghiệp vụ, lý luận cho đội ngũ giáo viên. Trong quá trình xây dựng và thực hiện đề tài tôi không tránh khỏi những  thiếu sót và hạn chế nhất định. Rất mong được sự đóng góp chân tình của quý  cấp lãnh đạo để bản thân áp dụng thực  hiện đề tài đạt hiệu quả cao hơn trong  những năm tiếp theo. Tôi xin chân thành cảm ơn! Sa Loong, ngày .... tháng .... năm 2014                                                                                           Người viết                                                                                      Nguyễn Thị Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2