intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm:Biện pháp tập huấn BCH liên đội theo mô hình trường học mới

Chia sẻ: Quách Văn Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

74
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này với mục đích là tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của Ban chỉ huy liên chi đội trong quá trình hoạt động và các phong trào ở đơn vị. Đồng thời đề xuất những giải pháp cải tiến để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy liên chi đội nhằm giúp Ban chỉ huy liên chi đội xác định được trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ và hướng các em tự giác thực hiện nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm:Biện pháp tập huấn BCH liên đội theo mô hình trường học mới

  1. TÊN ĐỀ TÀI: “BIỆN PHÁP TẬP HUẤN BCH LIÊN ĐỘI THEO  MO HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI”. Phần I: Lý do chọn đề tài 1. Cơ sở lí luận. Hoạt động đội thiếu niên tiền phong là con đường giáo dục không   thể  thiếu trong quá trình giáo dục các em. Bởi vì mỗi trẻ  em trong quá  trình giáo dục để  phát triển trí tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải thông  qua hệ  thống giáo dục trong nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là  trong nhà trường phổ  thông. Đối với đội thiếu niên tiền phong giáo dục  thông qua các hoạt động thực tiển của đội và tự  rèn luyện của đội viên.  Chính vì vậy Đội thiếu niên tiền phong được Đảng và Bác Hồ coi đó là sự  nghiệp đào tạo lớp người mới cho đất nước. Đội viên thiếu niên tiền phong cần biết và hiểu được nội dung ý  nghĩa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội. Qua đó các em  biết  ơn đối với ông, cha, những người đã hy sinh thân mình dành lại độc   lập tự  do cho đất nước, sự  nghiệp của Đảng để  các em quyết tâm rèn   luyện, học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng  đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Trong thời kỳ  thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay  dưới sự  lãnh đạo của Đảng cần thiết phải có đội ngũ cán bộ  đủ  tài, đủ  đức, đủ  trình độ năng lực để  đảm nhận được công việc. Do đó cần phải   quan tâm giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, bởi đó là những chủ nhân tương lai   của đất nước. Đội thiếu niên tiền phong là lực lượng giáo dục nòng cốt trong nhà  trường phổ thông nói chung và bậc tiểu học nói riêng. Đội là tổ chức của  1
  2. các em, do các em làm chủ, cùng với các lực lượng khác trong nhà trường   phổ thông. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm mục tiêu để giáo dục và phấn   đấu, rèn luyện đội viên theo chương trình rèn luyện đội viên. Mỗi hoạt  động của đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh là một hoạt động giáo  dục và góp phần xây dựng đội vững mạnh. Muốn có được một lực lượng đội vững mạnh thì đòi hỏi phải có  Ban Chỉ  Huy liên chi đội giỏi, năng động, linh hoạt trong các hoạt động.  Vì vậy công tác tập huấn Ban chỉ huy liên chi đội là việc làm rất cần thiết  và thường xuyên cho mỗi năm học. Qua thực tế làm tổng phụ trách nhiều năm ở trường tiểu học Thanh  Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, tôi nhận thấy Ban chỉ huy liên đội  là vai trò nòng cốt trong các phong trào của đội. Ban chỉ huy liên chi đội là  cánh tay đắc lực cho tổng phụ trách, là lực lượng trực tiếp triển khai các   kế hoạch của đội đến các chi đội và đội viên thực hiện. 2. Cơ sở thực tiển. Đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh là tổ  chức của thiếu nhi  Việt Nam do Chủ  tịch Hồ  Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng   lập ra, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trực tiếp phụ trách. Đội là  tổ  chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục  trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự  bị  của Đoàn thanh niên Cộng  sản. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng làm mục tiêu phấn   đấu cho đội viên, giúp đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập và   trong hoạt động Đội. 2
  3. Qua tìm hiểu thực tế trong trường tiểu học, học sinh ở lứa tuổi tiểu   học thì các em rất hiếu động. trong nhà trường hoạt động học tập là chủ  yếu. nhưng các hình thức hoạt động, vui chơi cũng góp phần phát triển  con người. Khi lên 6 tuổi các em bước vào lớp 1, lần đầu tiên các   em   được làm quen với rất nhiều cái mới, nhiều lĩnh vực, kiến thức khoa học,  kiến thức kỹ năng… Bên cạnh đó các em cần phải tiếp thu kiến thức khoa  học tự nhiên, xã hội … ( gọi chung là hoạt động học tập) các em còn phải   thực hiện theo quy định, nề nếp, nội quy của nhà trường và các mặt hoạt   động của đội, dù được học tập theo nội quy của nhà trường, của đội  nhưng các em vẫn có thói quen vui chơi chưa thực sự   đi vào nề  nếp.  Trong thời gian học tập hết bậc tiểu học khó có thể rèn luyện các em thói  quen nghiêm túc trong giờ học  ( học ra học, chơi ra chơi). Để  các em thực hiện tốt các hoạt động, hình  thành thói quen học tập, rèn luyện có nề  nếp, phát huy tính kỷ  luật, tinh  thần đoàn kết thì công tác đội sẽ góp phần quan trọng trong việc giáo dục  các em và thực hiện có nề  nếp. Với tính “hiếu kì và hiếu động” của các  em, cần hướng các em học tập, phấn đấu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ  dạy thiếu niên nhi đồng. Muốn được như vậy thì hoạt động đội trong nhà  trường cần có kế hoạch cụ thể, để giúp các em biết tự mình thực hiện tốt   mọi hoạt động và Ban chỉ huy liên chi đội là người trực tiếp thực hiện kế  hoạch. Muốn   thực   hiện   mục   tiêu   giáo   dục   và   các   hoạt   động   đội   trong   trường tiểu học thì vai trò của Ban chỉ huy lien chi đội rất quan trọng. Ban   chỉ huy liên chi đội là cánh tay đắc lực cho tổng phụ trách trong việc thực   hiện nhiệm vụ năm học. Để Ban chỉ huy liên chi đội thực hiện tốt nhiệm   3
  4. vụ  của mình thì tổng phụ  trách cần quan tâm, tập huấn tốt Ban chỉ  huy  liên chi đội  tạo điều kiện cho các em phát huy tốt khả năng tự quản của   liên chi đội. Vì vậy việc tập huấn Ban chỉ huy lien chi đội là việc làm vô  cùng quan trọng và cấp thiết, bồi dưỡng Ban chỉ Huy liên đội là nâng cao   những phẩm chất, năng lực hoạt động của Ban chỉ  huy liên chi đội. Tập  huấn  Ban chỉ huy liên chi đội là việc làm mà đòi hỏi người tổng phụ trách   phải kiên nhẫn, bền bỉ trong quá trình tập huấn để đạt kết quả cao. Chính vì vậy Ban chỉ  huy liên chi đội đóng vai trò nòng cốt cho   phong trào đội trong nhà trường phổ thông nên tôi quyết định chọn đề tài “  ̣ ́ ̣ ́ ập huấn Ban chỉ  huy liên chi đội, nhăm nâng cao ch Môt sô biên phap t ̀ ất   lượng cac hoat đông Đôi tr ́ ̣ ̣ ̣ ường tiểu học”. Phần II: Nội dung 1. Những nội dung được đề cập trong sáng kiến kinh nghiệm.       1.1. Mục đích nghiên cứu. Tôi nghiên cưu đê tai nay v ́ ̀ ̀ ̀ ới muc đich la tim ra nguyên nhân dân đên s ̣ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ự   ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ yêu kem cua Ban chi huy liên chi đôi trong qua trinh hoat đông va cac phong ́ ́ ́ ̀ ̀ ́   ̀ ở đơn vi. Đông th trao  ̣ ̀ ơi đê xuât nh ̀ ̀ ́ ững giai phap cai tiên đê gop phân nâng ̉ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̀   ́ ượng hoat đông cua Ban ch cao chât l ̣ ̣ ̉ ỉ  huy liên chi đội nhăm giúp Ban ch ̀ ỉ  huy liên chi đội xác định được trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ và hướng  các em tự giác thực hiện nội dung. Các em tự giác thực hiện để nâng cao ý  thức trong mọi lĩnh vực hoạt động của đội. Hướng dẫn các em tự  giác  học tập, rèn luyện tự các em có khả  năng làm chủ  và phát huy khả  năng  của mình để các em xứng đáng trở thành con ngoan, trò giỏi là những chủ  nhân tương lai của đất nước. Ngoai ra đê tai co thê la tai liêu tham khao ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉   ̉ cho ban thân tôi trong nh ưng năm tiêp theo. ̃ ́ 4
  5. 1.2. Những nội dung được đề cập trong sáng kiến kinh nghiệm.   Từ  mục đích nghiên cứu trên, tôi đã tiến hành thực hiện các nội dung  nghiên cứu đối với Ban chỉ  huy liên chi đội của Trường Tiểu học Thanh  Tân trong năm học 2014­2015. Và những nội dung tôi đã thực hiện là: ­ Công tác phối hợp với các giáo viên chủ  nhiệm và các đoàn thể   khác trong nhà trường. ­ Công tác chuẩn bị ­ Nội dung tập huấn chung cho Ban chỉ huy liên chi đội. ­ Nội dung tập huấn theo nhiệm vụ của từng nhóm trong Ban chỉ   huy liên đội. 2. Thực trạng. 2.1. Thuận lợi. ­ Luôn được sự  quan tâm, giúp đỡ  của Ban giám hiệu nhà trường, các  ban ngành đoàn thể, đội ngũ giáo viên phụ trách Đội. ­ Đa số đội ngũ cán bộ Đội và các em học sinh ngoan ngoãn, nhiệt tình  tham gia các hoạt động tập thể ở liên đội. 2.2. Khó khăn. Qua nhiều năm làm Tổng phụ trách của Trường Tiểu học Thanh Tân,  bản thân tôi tự nhận thấy hoạt động phong trào đội của đơn vị trường còn   nhiều hạn chế như: cac em trong Ban chi huy liên chi đôi ch ́ ̉ ̣ ưa biêt ghi sô ́ ̉  sach, ch ́ ưa manh dan trong viêc bao cao. Tôi t ̣ ̣ ̣ ́ ́ ự hỏi là hoạt động đội chưa  mạnh, chưa đạt kết quả cao là do đâu? Tôi luôn chăn chở vơi câu hoi nh ́ ̉ ư  ́ ̀ ̣ ơi gian tim hiêu tôi đa tim ra đ thê va sau môt th ̀ ̀ ̉ ̃ ̀ ược những nguyên nhân  sau: 2.2.1 Vê phia Ban chi huy liên chi đôi: ̀ ́ ̉ ̣ 5
  6.         ­ Các em học sinh Trường Tiểu học Thanh Tân là học sinh nông thôn   nên khi tham gia các hoạt động tập thể còn e rè, nhút nhát. ­ Ban chỉ  huy liên chi đội chưa làm đúng vai trò và trách nhiệm của   người chỉ  huy. Từng thành viên trong Ban chỉ  huy liên chi đội chưa thực   hiện đúng nhiệm vụ được giao, chưa dám chịu trách nhiệm trước tập thể  đội, Ban chỉ huy liên chi đội còn xem nhẹ vị trí của mình.  ­ Đội viên nắm vững kỹ năng chỉ đạt khoảng 50%, Ban chỉ huy chưa   nắm được nội dung hoạt động, chưa hiểu sâu về  kế  hoạch hoạt động  dẫn đến hoạt động đội trong trường chưa đạt kết quả cao. ­ Đội ngũ cán bộ  Đội mặc dù nhiệt tình trong các hoạt động và các  phong trào của liên đội nhưng các em còn thiếu kinh nghiệm thực tế  và   kiến thức tổ chức các hoạt động tập thể. Cho nên gây rất nhiều trở  ngại   trong quá trình triển khai và tổ  chức các hoạt động sinh hoạt tập thể.  Nhiều các phong trào, hoạt động phải tập huấn nhiều lần trong khâu tổ  chức và thiết kế các hoạt động.  2.2.2. Vê phia giao viên Tông phu trach Đôi: ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ­ Bản thân giáo viên tổng phụ trách chỉ là giáo viên bộ môn làm kiêm  nghiệm chứ không có chuyên môn về  công tác đội. Do vậy còn lúng túng  trong việc tổ  chức các hoạt động đội nói chung và việc tập huấn bồi   dưỡng đội ngũ Ban chỉ huy liên đội nói riêng như: + Chưa có kế hoạch cụ thể cho Ban chỉ huy liên chi đội hoạt động,  chưa có nội dung tập huấn cụ  thể  để  hướng các em hoạt động có hiệu  quả. + Chưa phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ  nhiệm lớp và các   đoàn thể khác trong nhà trường (chưa có kế hoạch phối hợp cụ thể). 6
  7. + Chưa làm tham mưu tốt với ban giám hiệu nhà trường tạo điều  kiện cho đội hoạt động, chưa có góc đội, chưa có nơi cho Ban chỉ huy làm  việc và nơi lưu giữ hồ sơ sổ sách của đội, phần lớn các em phải mang về  nhà. 2.2.3. Vê phia phu huynh: ̀ ́ ̣ ­ Chưa được sự quan tâm của phụ huynh học sinh, đa số phụ huynh   chưa hiểu lợi ích của công tác đội, chỉ quan tâm đến việc học chủ yếu là  biết đọc và biết viết, cho rằng hoạt động đội không quan trọng. 3. Các giải pháp, biện pháp thực hiện. Từ thực trạng và những nguyên nhân trên tôi đề ra một số giải pháp  cụ thể như sau: 3.1. Công tác phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm và các đoàn  thể khác trong nhà trường. ­ Phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm lớp lựa chọn nhân sự  cho đại  hội chi đội. Các em phải có đủ  khả  năng để  hoàn thành nhiệm vụ  được   giao như: có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, có năng khiếu, nhất là   phải lựa chọn những em có đủ  điều kiện đi học đầy đủ. Sau khi các chi   đội đã đại hội và chọn được nhân sự, tôi trình văn kiện đại hội và danh  sách  ứng cử  viên cho Ban giám hiệu, Bí thư  Chi đoàn trường xem và đi   đến thống nhất và tiến hành đại hội liên đội. ­ Phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm lớp tạo điều kiện cho các em  trong Ban chỉ huy tham gia tập huấn tốt và hoạt động phong trào có hiệu  quả. ­ Phối hợp với Chi Bộ, Chi Đoàn, Công đoàn trường thực hiện tốt  kế hoạch tập huấn. Chi đoàn cùng tham gia lớp tập huấn, chi Bộ và Công   7
  8. Đoàn  ủng hộ  kinh phí tập huấn (mua nước uống cho các em dự  lớp tập   huấn, tiền in tài liệu tập huấn) ­ Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho phòng  truyền thống, góc đội, Ban chỉ  huy có nơi làm việc và lưu trữ  hồ  sơ  của   đội. Đội đã có phòng riêng, có tủ đựng hồ sơ sổ sách, tủ đựng dụng cụ và  trang phục của đội, có bàn làm việc…  ­ Vào đầu năm học khi các lớp họp phụ huynh tôi xin dự  họp cùng  các lớp và xin ý kiến phụ huynh. + Tôi nói về lợi ích của tổ chức đội trong và ngoài nhà trường, góp  phần hình thành phẩm chất đạo đức và nhân cách của một con người.  Tham gia sinh hoạt gây cho các em sự hưng phấn, thích thú tạo đà để các   em học tập tốt hơn. + Xin ý kiến những phụ  huynh có con nằm trong Ban chỉ  huy liên   chi đội tạo điều kiện cho các em tham gia đầy đủ  các buổi tập huấn và  hoàn thành nhiệm vụ được giao. 3.2 Công tác chuẩn bị ­ Sau khi đại hội đã hình thành được Ban chỉ huy liên chi đội, Tổng  phụ trách lên kế hoạch và nội dung tập huấn trình Ban giám hiệu và xin ý  kiến tập huấn Ban chỉ huy liên chi đội vào cuối buổi của các buổi 2( mỗi   buổi khoảng 1 giờ) của 2 tháng 10 và 11 của năm học. Kế  hoạch tập  huấn cụ  thể  về  nội dung, hình thức, cách thức hoạt động của từng buổi  tập huấn nhằm gây hứng thú khi các em tham gia lớp tập huấn và đạt kết   quả cao. Nội dung tập huấn  cụ thể như sau: + Buổi 1:  ­ Tập huấn cách ghi sổ sách. 8
  9.  ­ Tập huấn về ghi biên bản cuộc họp. + Buổi 2:  ­ Tập huấn về tập hợp đội hình. ­ Tập huấn kỹ năng chào kiểu đội viên  + Buổi 3:  ­ Tập huấn bài hát Quốc ca, Đội ca và hô đáp khẩu hiệu + Buổi 4 ­ Tập huấn cách báo cáo hoạt động.  ­ Tập huấn kỹ năng thắt tháo khăn quàng đỏ. + Buổi 5 + 6+ 7+ 8: ­ Tập huấn các bài hát tập thể, các bài hát truyền thống của đội, sao  cho các buổi sinh hoạt đội, sinh hoạt sao như: bài làm quen, kết vòng, anh  em ta về, bốn phương trời, hai con thằn lằn con, năm cánh sao vui, …( in   nội dung các bài hát vào tài liệu tập huấn). + Buổi 9: ­ Tập huấn cách tổ chức cuộc họp. ­ Tập huấn cách dẫn chương trình. + Buổi 10: ­ Tập huấn kỹ năng cầm cờ, giương cơ, vác cờ. + Buổi 11 ­ Tập huấn về các động tác tại chổ. + Buổi 12:  ­ Tập huấn về các động tác di động. + Buổi 13 +14 + 15 +16 ­ Tập huấn 3 bài trống. 9
  10. + Buổi 17+18 ­ Tập huấn các trò chơi tập thể.   + Buổi 19 + 20 + 21 + 22  ­ Ôn các bài hát, múa tập thể  ­ Ôn tập các trò chơi   ­ Ôn lại các kỹ năng và 3 bài trống. ­ Mỗi buổi có nội dung tập huấn riêng. Tổng phụ trách soạn tài liệu tập huấn cụ thể của từng buổi, in và   phát cho mỗi em một bộ tài liệu.   ­ Tập huấn vào cuối buổi của các buổi 2 (mỗi buổi khoảng 1 giờ)   của 2 tháng 10 và 11 của năm học. 3.3. Nội dung tập huấn chung cho Ban chỉ huy liên chi đội. 3.3.1. Tập huấn bồi dưỡng năng lực. ­ Cách ghi chép sổ sách của đội theo quy định như sổ chi đội, sổ liên   đội và các loại sổ khác do trường quy định.  Ví dụ: sổ chi đội các thư ký của các chi đội nắm rõ cách ghi chép sổ  chi đội, thư  ký của liên đội ghi chép sổ  liên đội (các em khác cũng phải  theo dõi cách ghi) ­ Cách viết biên bản của các cuộc họp của chi  đội và liên  đội.  (Tổng phụ trách hướng dẫn cách viết cụ thể của từng loại biên bản) ­ Báo cáo hoạt động tháng, báo cáo sơ kết phong trào.v.v… ­ Cách tổ chức họp Ban chỉ huy chi đội và liên đội.  Ví dụ: Hướng dẫn và chọn chi đội 5A  họp Ban chỉ huy cho các chi  đội khác theo dõi tiến trình của cuộc họp diễn ra ( cuộc họp  tháng 11 của   Ban chỉ huy chi đội) 10
  11. + Chi đội phó thông qua chương trình cuộc họp. + Chi đội trưởng đánh giá hoạt động tháng 10 và nêu ra nội dung   hoạt động tháng 11. + Ý kiến của từng thành viên trong Ban chỉ huy chi đội. + Chi đội trưởng giải trình ý kiến và cuối cùng tập thể thống nhất   kế hoạch hoạt động. + Các chi đội khác đóng góp ý kiến cho buổi họp mẫu. ­ Cách điều khiển chương trình: chào cờ đầu tuần, các cuộc thi của  đội do trường tổ chức, tổ chức các hoạt động. ­ Tập huấn Ban chỉ huy trở thành cán bộ  đội gương mẫu trong các  hoạt động, có uy tín và sức thuyết phục trước tập thể. (cách nói của các   em nhẹ nhàng, tình cảm, gần gũi, bản thân các em trong Ban chỉ huy phải   thực hiện trước mọi phong trào như: kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất, giữ  vệ  sinh môi trường v.v…) ­ Ban chỉ huy nắm vững kỹ năng nghiệp vụ của đội. 3.3.2. Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ của Đội. ­ Tập hợp đội hình đội ngũ: cách tập hợp, cách chỉnh đốn đội hình  theo cự ly rộng, hẹp. + Ban chỉ huy đọc kỹ nội dung cách tập hợp đội hình + Thực hành: chia Ban chỉ huy của một chi đội thành một phân đội,   liên đội trưởng chỉ  huy cho tập hợp đội hình: hàng dọc, hàng ngang, chữ  U, vòng tròn. Khi Ban chỉ huy đã nắm vững tập hợp đội hình, tập hợp lại  đội hình hàng dọc và tập điểm số, báo cáo sĩ số. + Điểm số báo cáo: từng thành viên trong Ban chỉ huy thay nhau tập  cách báo cáo và biết hướng dẫn bạn mình báo cáo. 11
  12. ­ Tập huấn 6 kỹ năng và 3 bài trống:  + Tổng phụ trách soạn nội dung 6 kỹ năng và 3 bài trống + Tổng phụ trách thực hiện mẫu các kỹ năng kết hợp lời nói. + Ban chỉ huy tập kỹ năng và biết cách hướng dẫn cho các đội viên   khác. + Ba bài trống của Đội chỉ  tập cho Ban chỉ  huy và đội nghi thức  mẫu của trường đánh chuẩn. Còn các đội viên nắm nội dung bài trống,  biết đếm đúng nhịp. ­ Triển khai tập huấn các bài hát như: Quốc ca, Đội ca, các bài hát   tập thể, các bài hát truyền thống của Đội … + Tổng phụ trách in sẵn các bài hát và phát cho từng em. + Tổng phụ trách dạy từng câu đối với những bài các em chưa biết.  Còn những bài các em đã thuộc thì có thể  cho các em hát luôn và sửa  những chỗ các em hát chưa đúng về giai điệu hoặc lời ca. + Hướng dẫn các em cách để các em có thể hướng dẫn cho các em  nhi đồng và các bạn đội viên khác thuộc được các bài hát trong các buổi  sinh hoạt đội, sinh hoạt sao… ­ Triển khai các trò chơi, hình phạt. + Tổng phụ trách soạn cụ thể nội dung của từng trò chơi như:  cách  chơi, luật chơi. + Tổng phụ trách thực hiện mẫu các trò chơi, khi các em nắm được   cho các em lần lượt làm người quản trò của các trò chơi và biết triển khai   ở chi đội của mình. 3.4. Nội dung tập huấn theo nhiệm vụ của t ừng nhóm trong Ban  chỉ huy liên đội. 12
  13. Sau khi bầu ra Ban chỉ huy liên chi đội, ngoài việc mở lớp bồi dưỡng  chung về kĩ năng nghiệp vụ công tác đội cho các thành viên trong Ban chỉ  huy liên chi đội tôi còn phân công cụ thể từng công việc cho các thành  viên để các em có ý thức trong công việc của mình. Cụ thể với Ban chỉ huy liên đội đã được phân công với từng công  việc cụ thể, tôi đã tiến hành tập huấn cho các mảng như sau: Nhiệm  Lớ vụ được  Phân công phụ  TT Họ và tên Chức vụ p phân  trách công Liên đội  ­ Công tác thi đua 1 Nguyễn Thái Bảo 5A Lớp phó trưởng ­ Phát thanh MN      Hà Duyên Khải Lớp  Liên đội  Đội tuyên truyền  2 5A trưởng phó  măng non Lớp  Liên đội  Phụ trách lao  3 Đào Đức Anh 5B trưởng phó  động Phụ  4 Nguyễn  Minh Nguyên 5A Lớp phó trách Văn thể văn thể Lớp  Tuyên truyền  5 Lê Ngọc Phương Linh 4A Ủy viên trưởng măng non 6 Đinh Đoàn Anh Tuấn 4A Lớp phó Ủy viên Hội chữ thập đỏ 7 Lại Lê Na 4A Lớp phó Ủy viên Sao nhi đồng Lớp  Ủy viên Sao nhi đồng 8 Nguyễn Thị Thư 4B trưởng Lớp  Ủy viên Sao nhi đồng 9 Đặng Thị Trúc Quỳnh 5C trưởng Lớp  Ủy viên Sao nhi đồng 10 Nguyễn Thị Minh Ánh 4C trưởng 11 Đinh Thị Thùy Dương 5B Lớp phó Ủy viên Sao nhi đồng 13
  14. ­ Với công tác tuyên truyền măng non:     Tôi đã tiến hành thành lập Đội tuyên truyền Măng non với 03 thành  viên do Phát thanh măng non ­ Liên đội trưởng phụ trách. Lưu ý: Khi  chọn các em vào đội tuyên truyền thì cần chọn những em có giọng đọc  tốt, trôi chảy và diễn cảm. Công việc của Đội tuyên truyền Măng non có nhiệm vụ  phát thanh  tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn trong tháng tuỳ theo từng chủ điểm để  giáo dục đội viên, nhi đồng truyền thống của quê hương, đất nước, dân  tộc. Trong năm học 2014­ 2015,Đội tuyên truyền Măng non đã thực hiện  có hiệu quả công tác phát thanh, tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn  trong từng tháng. Công việc này diễn ra một cách tự giác, thường xuyên.  Cụ thể, đã phát thanh được 07 bài . ­ Với công tác phụ trách Sao nhi đồng:          + Thành lập đội phụ trách Sao cho các lớp 1, 2, 3 do các đội viên  khối 4+5 phụ trách.         + Tiến hành tập huấn nội dung và quy trình sinh hoạt Sao cho các em  phụ trách sao. + Tổ chức sinh hoạt sao điểm tại lớp 2A, có đánh giá và rút kinh  nghiệm. + Tiến hành tổ chức sinh hoạt đại trà trên toàn khối 1, 2, 3. Với quy trình thực hiện trên, trong năm học 2014­ 2015, công tác phụ  trách Sao được thực hiện tốt và duy trì một cách đều đặn. Các em khối 1, 2, 3  đã nắm chắc các bước sinh hoạt Sao và nắm vững các nội dung trong chương  14
  15. trình Dự bị đội viên. Qua kiểm tra, tỷ lệ đạt yêu cầu khá cao: 93 %.     ­ Với công tác lao động: Hướng dẫn cho các em cách quản lý trường lớp sạch sẽ bằng cách  lập Đội cờ đỏ thường xuyên kiểm tra vệ sinh lớp học và sân trường, thực  hiện môi trường Xanh­Sạch­Đẹp. Công tác chăm sóc nghĩa trang Liệt sĩ ,  công trình măng non năm học 2014­2015 được chú trọng, thường xuyên  tưới nước, nhổ cỏ cho các bồn hoa... ở tất cả các khu vực. Với sự phân công cụ thể như trên, các em trong Ban chỉ huy liên chi  đội đã tự giác thực hiện công việc của mình, tạo cho phong trào của liên  đội được đi vào chiều sâu, khuôn khổ, tạo cho các em có không khí làm  việc thoải mái. Đặc biệt các em đã thể hiện được tính tích cực, tự giác, tự  quản, tự chủ trong công việc, đã tập dượt cho các em thực hành dân chủ,  có thói quen xử lý mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, quyền lợi và  nghĩa vụ. Trong quá trình làm việc tôi có thể gặp gỡ riêng từng em trong Ban  chỉ huy để kịp thời động viên khích lệ những cố gắng của từng em, tạo  điều kiện để mỗi em phát huy tốt nhất thế mạnh của mình và góp ý chân  thành về những hạn chế thiếu sót có thể có. Từ đó giúp mỗi em dần dần  tiến bộ, trưởng thành. Điều quan trọng là không bao giờ làm mất tính tự  chủ, đức tự tin trong các em. 4. Kết quả kiểm chứng.  Từ khi triển khai chương trình tập huấn Ban chỉ huy liên chi đội áp  dụng từ năm học 2014­2015; 2015­2016. Hoạt động phong trào Đội của  Trường Tiểu học Thanh Tân được nâng lên rõ rệt.  ­ Với sự phân công cụ thể như trên, các em trong Ban chỉ huy Liên  đội đã tự giác thực hiện công việc của mình, tạo cho phong trào của Liên  15
  16. đội được đi vào chiều sâu, khuôn khổ, tạo cho các em có không khí làm  việc thoải mái. Đặc biệt các em đã thể hiện được tính tích cực, tự giác, tự  quản, tự chủ trong công việc, đã tập dượt cho các em thực hành dân chủ,  có thói quen xử lý mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, quyền lợi và  nghĩa vụ. ­ Đội viên nắm chuẩn 6 kỹ  năng đạt từ  85 ­ 95% so với những năm   học trước nắm chuẩn 6 kỹ năng chỉ đạt từ 50­ 60%.  ­ Các em tự biết triển khai buổi sinh hoạt, tự tập hợp đội hình, điểm   số báo cáo so với các năm học trước thì tổng phụ trách phải điều khiển và  nhắc nhở.   ­ Các bài hát, múa các em múa chuẩn, hát đúng và tất cả các đội viên   điều biết múa, hát các bài múa, hát mà trong nghị quyết của trường đã quy  định. Các em biết tự làm người quản tro khi tri ̀ ển khai trò chơi. ­ Các phong trào, cũng được các em tham gia đầy đủ  va có hi ̀ ệu quả  hơn như: phong trào nuôi heo đất gây quỹ  “Vì bạn nghèo vượt khó học  giỏi” trong 2 năm học liên đội đã tặng 5 chiếc xe đạp cho 5 em có hoàn  cảnh đặc biệt khó khăn nhưng biết vượt khó vươn lên trong học tập. Đặc   biệt năm nay có phong trào “Áo  ấm tặng bà” được cac em tham gia sôi ́   nổi. Và với số tiền quyên góp được, liên đội đã mua được 5 tấm áo ấm trị  giá 230.000 đồng/ 1 áo dành tặng cho 5 bà mẹ thuộc diện chính sách của 5  thôn trên địa bàn xã Thanh Tân nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội   nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân 22/12. ­ Các cuộc thi do Phòng giáo dục hay Hội đồng đội huyện phát động,   tổ  chức cũng được các em tham gia tích cực hơn. Như  năm học 2014­   2015, Liên đội đã có 1 đội viên tham gia cuộc thi “Viết về  cô giáo hôm  16
  17. nay” do Sở GD&ĐT phát động và đã đạt giải Nhì cấp Tỉnh (không có giải  Nhất). Đặc biệt năm nay, với cuộc thi Olympic Tiếng Anh, Liên đội đã có  6 em tham gia vòng thi cấp Tỉnh và cả  6 em đều đạt giải (trong đó có: 1  giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải khuyến khích); hay trong cuộc thi   Tiếng Anh trên mạng, Liên đội cũng có 2 em đạt giải Ba cấp Tỉnh đó là  em Hà Duyên Khải chi đội 5A và em Đào Tùng Dương chùm sao 3A… ­ Các phong trào, hội thi do Liên đội phát động nhân dịp kỷ niệm các   ngày lễ  lớn cũng được các em hưởng  ứng nhiệt tình như: thi báo tường,  giao lưu văn nghệ nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11… ­ Cháu ngoan Bác Hồ  của trường đạt 80%. Đặc biệt trong năm học  2014­2015 Liên đội có 2 em được bầu đi dự Đại hội đại biểu Cháu ngoan  Bác Hồ cấp Huyện ( trong đó có 1 em được bầu là đại biểu đi dự Đại hội   đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ cấp Tỉnh). Phần III: Kết luận. 1. Bài học kinh nghiệm. Như chúng ta đã biết Đội TNTP Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị  xã hội của thiếu nhi, có tôn chỉ  mục đích rõ ràng, có điều lệ  tổ  chức và  hoạt động cụ  thể. Vì thế  Tổng phụ  trách ­ người chỉ  huy, lãnh đạo cao   nhất của trường Tiểu học về  công tác Đội cần có phương hướng hoạt   động và phương pháp công tác đặc thù của Đội để tổ chức cho hoạt động   Đội trong nhà trường ngày càng đi lên. Khi làm việc gì thấy kết quả  đạt  chưa cao thì mình phải tìm hiểu nguyên nhân từ đâu, tìm hiểu thực tế tại   sau kết quả không được cao. Nhất là bản thân tôi tự nhận thấy sai sót của  mình, tự nhận ra khuyết điểm của mình. Muốn đạt kết quả tốt thì khi làm   việc gì phải có kế  hoạch cụ  thể, xây dựng chương trình làm việc một  cách khoa học và cụ thể. 17
  18. Hổ  trợ cho Tổng phụ  trách hoàn thành tốt công tác của mình không ai   khác đó là đội ngũ cốt cán của Ban chỉ  huy liên chi đội. Muốn có được  Ban chỉ huy liên chi đội có đầy đủ năng lực, hoạt động có hiệu quả và đạt  kết quả tốt trước hết phải lựa chọn thật kỹ đội ngũ Ban chỉ  huy chi đội  và liên đội.   Thông qua Ban chỉ huy liên chi đội Tổng phụ trách phải hình  thành sự  hợp tác, gắn bó tinh thần cộng đồng trách nhiệm vì công việc  chung. Phải hiểu   rõ năng lực, phẩm chất, sở  trường, năng khiếu, thế  mạnh và hạn chế của từng em, tạo mọi điều kiện cần thiết để các em tự  thể hiện, tự khẳng định mình trong học tập và công tác Đội, tạo uy tín cho   các em trong tập thể và trong tổ chức. Từ đó tạo ra đội ngũ Ban chỉ huy có   năng lực, nhạy bén trong công việc và giúp tổng phụ trách trong mọi hoạt   động của Đội.  Phải thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho các cán bộ Đội và  công tác tập huấn Ban chỉ huy nên làm thường xuyên ở đầu năm học. Vì đây  là việc làm rất cần thiết để đưa phong trào hoạt động đội ngày một tốt hơn.       Đó chính là cơ sở để phát huy vai trò tự quản, tính độc lập sáng tạo  trong công tác giúp các em hoàn thành tốt công việc của Liên đội giao cho  và đưa phong trào của Liên đội ngày càng đi lên. 2. Đề xuất, kiến nghị * Đối với nhà trường: Quan tâm và tạo điều kiện cho các buổi tập  huấn Ban chỉ huy liên chi đội được diễn ra hàng năm. Hổ trợ kinh phí in ấn  tài liệu. * Đối với huyện Đoàn: cần phối hợp chặt chẻ với PGD & ĐT mở  lớp tập huấn Ban chỉ  huy liên chi đội cấp huyện, cấp tài liệu tập huấn  BCH cho các đơn vị  trường. Tổ  chức các cuộc giao lưu tổng phụ  trách   18
  19. nhằm trao đổi kinh nghiệm với nhau. Tổng phụ  trách có điều kiện học  hỏi và rút kinh nghiệm cho bản thân để  nâng cao nghiệp vụ  chuyên môn   của mình. Trên đây là toàn bộ đề tài mà tôi áp dụng thực hiện đối với việc nâng  cao chất lượng đội ngũ cán bộ cốt cán trong phong trào Đội ở nhà trường  trong thời gian qua. Tuy nhiên công việc đặt ra còn nhiều, năng lực công  tác đội của bản thân còn nhiều hạn chế nên đề tài sẽ còn có nhiều thiếu  sót mong các đồng chí đóng góp ý kiến để cho đề tài hoàn thiện hơn. Thanh Tân, ngày 08 tháng 02 năm 2016 Xác nhận của hiệu trưởng Người viết sáng kiến Lại Văn Phương Nguyễn Thị Đào Nhận xét đánh giá của ban giám khảo. ………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………… 19
  20. ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………….. * Tài liệu tham khảo ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ­ Sô tay phu trach Đôi cua Nha xuât ban Kim Đông. ̀ ́ ̣ ́ ̣ ­ Ky năng Công tac phu trach Đôi Thiêu niên tiên phong Hô Chi Minh. ̃ ́ ̀ ̀ ́ ­ Nghi thưc va h ́ ̀ ương dân th ́ ̃ ực hiên nghi th ̣ ức Đôi Thiêu niên tiên ̣ ́ ̀  ̉ ̀ ́ ̉ phong Hô Chi Minh cua Nha xuât ban Thanh Niên. ̀ ́ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2