intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Dùng phương pháp trò chơi để nâng cao hiệu quả luyện tập môn bóng rổ cho học sinh trung học phổ thông

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

544
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo Sáng kiến kinh nghiệm: Dùng phương pháp trò chơi để nâng cao hiệu quả luyện tập môn bóng rổ cho học sinh trung học phổ thông sau đây để bổ sung thêm một số cách thức về phương pháp dạy học môn bóng rổ nhằm nâng cao kỹ năng chơi bóng, thể lực và sự yêu thích của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Dùng phương pháp trò chơi để nâng cao hiệu quả luyện tập môn bóng rổ cho học sinh trung học phổ thông

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA TRƯỜNG THPT YÊN ĐINH II SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA TRƯỜNG THPT YÊN ĐINH II SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SÁNG KIẾN KINH NGHI DÙNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CH ƠI ĐỆM Ể NÂNG CAO  HIỆU QUẢ LUYỆN TẬP MÔN BÓNG RỔ CHO HỌC  DÙNG PH ƯƠNG PHÁP TRÒ CH SINH TRUNG H ỌC PHỔƠ I ĐỂ NÂNG CAO   THÔNG HIỆU QUẢ LUYỆN TẬP MÔN BÓNG RỔ CHO HỌC  SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGƯỜI THỰC HIỆN: PHẠM VIẾT HẢI CHỨC VỤ:  GIÁO VIÊN SÁNG KI NGƯỜẾN KINH NGHI ỆM MÔN TH I THỰC HIỆN: PH Ể DẢỤIC ẠM VIẾT H CHỨC VỤ:  GIÁO VIÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC
  2.                                                                                                    THANH HÓA NĂM 2013 DÙNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ LUYỆN  TẬP MÔN BÓNG RỔ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG I. ĐẶT VẤN ĐỀ :    ­ Giáo dục thể  chất trong trường học nói chung và trong trường THPT nói   riêng giữ một vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe cho học   sinh. Mục đích của giáo dục thể  chất cho học sinh là nhằm hoàn thiện cấu   trúc và các chức năng cơ  thể, thông qua đó giáo dục đạo đức, trí tuệ, tinh  thần, óc thẩm mỹ ... Bồi dưỡng tinh thần tập thể, ý thức tổ  chức kỷ  luật và   tác phong có khoa học, tạo cho các em sự  ham thích và thói quen luyện tập  TDTT .    ­ Ngày nay cùng với sự phát triển kinh tế xã hội và khoa học công nghệ thì  thể  dục thể  thao cũng được nâng lên một tầm cao mới, được nhiều người  quan tâm luyện tập.      ­ Giáo dục thể  chất trong trường học hiện nay cũng đang được Đảng và  Nhà Nước đặc biệt quan tâm. Bởi phát triển trí tuệ, cường tráng về  thể chất   là một nhân tố quan trọng không thể thiếu được trong hệ thống giáo dục con  người mới phát triển toàn diện của đất nước ta hiện nay. Vấn đề  giáo dục  thể  chất cho học sinh cần được quan tâm, cần được xem như  một vấn đề  mang tính chiến lược, đặc biệt trong công tác đào tạo thế  hệ  trẻ  cho tương   lai, cần phải làm cho công tác giáo dục thể  chất trong trường học có chất   lượng ngày càng cao, hoàn thiện chương trình giảng dạy nội khóa trong nhà  trường ngày càng phù hợp, đồng thời việc luyện tập TDTT, rèn luyện thể  chất trở thành thói quen hàng ngày của mỗi học sinh. 2
  3.                                                                                                      ­ Trong chương trình môn thể dục THPT từ năm học 2006 ­ 2007 thì số tiết   học nội dung thể thao tự chọn cũng được Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo đặc biệt   quan tâm và bố trí với số tiết khá nhiều, trong đó có môn bóng rổ mà hiện nay   trên thế  giới và cả  ở  nước ta đang được phát triển rất mạnh, từ đó tác động  đến sự ham thích luyện tập môn thể thao này, không chỉ riêng các em học sinh  ở thị thành mà còn cả các em ở những vùng nông thôn  cũng đang trên đà phát  triển.          ­ Thực hiện theo quy chế  40 của Bộ  Giáo Dục Và Đào Tạo, cùng với   hướng dẫn  thực hiện của Sở Giáo Dục và Đào Tạo Thanh Hóa thì bắt đầu từ  năm học 2011­ 2012. Để  đánh giá kết quả  học tập môn thể  dục của các em  học sinh ở các cấp có sự thay đổi rõ nét. + Trước  đây đánh giá kết quả học tập môn thể  dục của  các  em   học sinh   giống như các môn  học văn hóa khác, phải chấm và tính điểm kiểm tra, tính  điểm của từng học kì và tính điểm trung bình cả năm học. + Hiện nay đánh giá kết quả học tập môn thể dục của các em học sinh thì chỉ  đánh giá: ĐẠT hoặc CHƯA ĐẠT chứ không tính điểm . Chính vì vậy ít nhiều   cũng đã làm ảnh hưởng đến tâm lí của học sinh đối với sự lựa chọn và hứng   thú của các em với nội dung bóng rổ  cũng như  với các nội dung học khác  trong phân phối chương trình của môn thể dục.    ­ Với chuyên môn của bản thân tôi và điều kiện thuận lợi về  sân bãi, dụng  cụ, trang thiết bị  của trường THPT Yên Định 2 Tôi đã mạnh dạn đưa vào   giảng dạy môn bóng rổ cho các em học sinh của trường. Bước đầu giảng dạy   cũng gặp không ít khó khăn: Kinh nghiệm giảng dạy, huấn luyện đối với môn  bóng rổ  của bản thân còn hạn chế, luật và kỹ  thuật của môn bóng rổ  khá   phức tạp, học sinh còn nhiều bỡ  ngỡ  đối với môn này. Nhưng qua quá trình  giảng dạy và nghiên cứu, bản thân tôi cũng đã đúc kết được nhiều bài học  kinh nghiệm quý báu để  giảng dạy có hiệu quả  môn bóng rổ  này, trong khi   3
  4.                                                                                                    vận dụng các phương pháp, biện pháp tôi thấy phương pháp trò chơi đem lại  hiệu quả cao, gây được sự hứng thú cho học sinh khi luyện tập, từ đó các em  tự giác, tích cực luyện tập.Với thực tế đã áp dụng phương pháp này đạt hiệu   quả, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm:   “Dùng phương pháp trò   chơi để nâng cao hiệu qủa luyện tập môn bóng rổ cho học sinh trung học   phổ thông”. Với kiến thức của bản thân về  môn bóng rổ còn nhiều hạn chế  nhất định, sẽ  không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được các thầy cô  và bạn bè đồng nghiệp đón đọc , góp ý động viên chân thành để  sáng kiến   kinh nghiệm này ngày được hoàn chỉnh hơn, góp phần hoàn thành tốt công tác   giáo dục thể chất cho các em học sinh. II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1 Cơ Sở Lý Luận:         ­ Môn bóng rổ được ra đời vào cuối thế kỷ 19 (1891) do một giáo viên   giáo dục thể chất người Mỹ sáng lập. Vào thời đó các môn thể thao chủ yếu  là chơi ngoài trời, nên đến mùa đông thì hoạt động luyện tập và thi đấu thể  thao gần như bị  ngưng lại. Với trăn trở  đó ông đã nghiên cứu và sáng lập ra   môn bóng rổ.        ­ Môn bóng rổ ban đầu được lấy ý tưởng từ môn Bóng đá nhưng do vì ở  môn này dùng chân để  khống chế  bóng nên có nhiều lỗi va chạm mạnh dễ  dẫn đến chấn thương vì thế Ông đã đưa ra ý tưởng là dùng tay để khống chế  bóng thì sẽ ít bị va chạm và từ đó môn bóng rổ được ra đời.        ­ Môn bóng rổ phát triển từ Mỹ, Nhật, Trung Quốc và một số nước phát   triển.        ­ Ở Việt Nam tuy chưa xác định chính xác quá trình, thời điểm khởi đầu  của môn bóng rổ nhưng vào khoảng năm 1930 tại các thành phố lớn như: Hà   4
  5.                                                                                                    Nội, Hải Phòng, Nam Định, Huế, Sài Gòn đã xuất hiện một số  người tham  gia luyện tập môn bóng rổ.            ­  Ở  miền Bắc: sau khi miền Bắc nước ta được hoàn toàn giải phóng,  Đảng và Nhà Nước đã quan tâm đến đời sống, sức khỏe nhân dân, cùng với   phong trào luyện tập thể  dục thể  thao cho nên môn bóng rổ  đã nhanh chóng   được khôi phục và phát triển mạnh mẽ  đặc biệt là trong quân đội, sinh viên   học sinh và thanh niên  ở  các thành phố  lớn như  Hà Nội, Hải Phòng, Nam   Định.       ­  Ở miền Nam: môn bóng rổ phát triển mạnh và phổ biến rộng rãi ở  các  khu người Hoa sinh sống, trong Quân Đội, trong các trường dòng… ­Bóng rổ là một môn thể thao có tác dụng nâng cao các tố chất của cơ thể  như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự dẻo dai và tính khéo léo, đặc biệt là phát  triển tích cực tính linh hoạt và trí thông minh.         ­ Luyện tập môn bóng rổ  sẽ  nâng cao tinh thần, ý chí quyết tâm, cũng   như khắc phục mọi khó khăn.          ­ Phạm vi sân bóng rổ  không lớn chỉ  (28mx15m) nhưng có 10 cầu thủ  hoạt động liên tục với cường độ cao trong khoảng thời gian 40 phút. Cùng với  xu hướng phát triển của bóng rổ  hiện đại đòi hỏi phải nhanh, cao, mạnh, sự  khéo léo và chính xác cho nên tính kiên trì luyện tập phải nỗ lực rất cao.       ­ Trong thi đấu bóng rổ, sự phối hợp giữa các vận động viên rất chặt chẽ  thành một hệ thống liên hoàn. Nếu một vị trí yếu hoặc thiếu ý thức phối hợp   toàn đội sẽ dẫn đến thất bại, vì vậy cá nhân phải luôn gắn kết với tập thể và  chính điều này có tác dụng lớn cho việc giáo dục đạo đức, nhân cách con  người cũng như tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong luyện tập và thi đấu. 5
  6.                                                                                                         ­ Luyện tập môn bóng rổ sẽ giúp cho các giác quan phát triển ở mức cao,  giúp người tập mở rộng tầm quan sát, xử lý nhanh và đúng lúc.  Tóm lại: Những động tác trong môn bóng rổ  đều mang tính bột phát và có  tính sáng tạo cao. Do đó luyện tập môn bóng rổ  là cơ sở  để  hoàn thiện nhân  cách con người mới phát triển  toàn diện.      ­ Trong chương trình giáo dục thể chất cho học sinh THPT. Môn bóng rổ  cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng, giúp cho học sinh say mê vận động  và phát triển toàn diện. Vì vậy, áp dụng phương pháp trò chơi vào trong tiết  học thể dục với nội dung tự chọn bóng rổ, thực sự đã tạo được sự hứng thú  tập luyện và đem lại hiệu quả cao.                       2. Thực trạng của vấn đề: 2.1. Thuận Lợi:  ­ Ban giám hiệu trường THPT Yên Định 2 rất quan tâm đến hoạt động TDTT  và phong trào rèn luyện thân thể  trong giáo viên và học sinh do đó luôn tạo  mọi điều kiện thuận lợi để  phong trào rèn luyện thân thể  trong nhà trường  được phát triển.     ­ Điều kiện sân bãi cho môn bóng rổ đã được nhà trường đầu tư xây dựng.    ­ Sở Giáo Dục và Đào Tạo quan tâm và cung cấp tương đối đầy đủ dụng cụ  cho luyện tập như là bóng, lưới và bộ cột rổ....     ­ Bề  dày thành tích của nhà trường về  lĩnh vực thể  dục thể  thao cũng nổi  trội hơn so với các trường khác trên địa bàn Huyện Yên Định     ­ Đa phần các em học sinh ham hoạt động thể dục thể thao     ­ Hoạt động thể dục thể thao trong đội ngũ giáo viên của trường luôn được  thường xuyên luyện tập, từ  đó cũng có tác động đến sự  yêu thích luyện tập  của các em học sinh. 6
  7.                                                                                                         ­ Nhu cầu cao từ phía các em học sinh được vận động giải trí sau những   giờ học mệt mỏi.     ­ Thành tích môn Bóng Rổ trên thế giới, trong khu vực và trong Nước đã và  đang phát triển rất mạnh.     ­ Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo về việc đầu tư nên đa phần các   cơ  sở  trường học hiện nay khá khang trang, tiện nghi khá đầy đủ  và bê tông  hóa nên cũng là một thuận lợi cho môn Bóng Rổ phát triển tốt.      ­ Giáo viên thể  dục của nhà trường được tập huấn chuyên môn về  môn   bóng rổ. 2.2. Khó khăn:     ­ Do môn bóng rổ là môn thể thao mới đưa vào phần thể thao tự chọn và là   môn tương đối mới đối với khu vực Huyện Yên Định do đó một số học sinh   vẫn bỡ ngỡ khi luyện tập môn này.     ­ Phân phối chương trình theo sách giáo khoa dành cho môn bóng rổ tương   đối đơn giản.     ­ Do điều kiện Nhà trường chưa có sân tập và thi đấu trong nhà nên ít nhiều   cũng đã ảnh hưởng đến việc luyện tập trong thời tiết trời mưa hoặc nắng to.      ­ Năng lực chuyên môn bóng rổ  của giáo viên còn có những hạn chế  nhất   định.     ­ Trang phục của học sinh cũng là một yếu tố khiến cho các em ngại vận   động, đặc biệt là với các em học sinh nữ.  3. Các giải pháp giải quyết vấn đề:   3.1. Tiến hành phân nhóm và kiểm tra trước thực nghiệm: 7
  8.                                                                                                           Môn bóng rổ là một môn mới, luật và kỹ thuật khá phức tạp cho nên việc   giảng dạy khi chưa áp dụng phương pháp trò chơi thì không làm cho học sinh   ham thích và lười luyện tập dẫn đến kết quả của nội dung này chưa cao. Cụ  thể  là: Tôi đã kiểm tra  ở  hai nhóm lớp trước khi tiến hành áp dụng phương  pháp trò chơi.            + Nhóm 1:  Gồm các lớp 12B3 có 46 em; lớp 11C5 có 45 em; lớp 11C6 có  45em. Tổng số nhóm 1 có 136 em ( nhóm thực nghiệm). + Nhóm 2: Gồm các lớp 12B2 có 47 em; lớp 11C4 có 45 em; lớp 11C7 có 44  em. Tổng số nhóm 2 có 136 em (nhóm đối chứng).  Bảng kết quả kiểm tra trước thực nghiệm:         Xếp loại        Giỏi        Khá Trung bình       Yếu So sánh SL       % SL   %   SL   %   SL   % Nhóm thực  26 19.1 67 49.3 36 26.5 7 5.1 nghiệm  (NTN) Nhóm đối  28 20.6 68 50.0 35 25.7 5 3.7 chứng (NĐC)        Sau khi kiểm tra và so sánh kết quả của hai nhóm (Thực nghiệm và Đối  chứng) thì cả hai nhóm có thành tích là tương đương nhau. 3.2. Áp dụng các trò chơi vào thực nghiệm:         Sau khi kiểm tra có kết quả của hai nhóm (Thực nghiệm và Đối chứng).   Bản thân tôi đã tiến hành áp dụng phương pháp trò chơi vào nội dung thể thao  tự  chọn với môn bóng rổ  dành cho nhóm 1 (Nhóm thực nghiệm) để  định  8
  9.                                                                                                    hướng kỹ thuật và tạo sự hứng thú luyện tập cho học sinh bằng các trò chơi   cụ thể sau đây: * Trò chơi 1:      “Dẫn bóng tiếp sức”          + Cách tổ chức: Giáo viên chia lớp thành các đội có số  lượng học sinh   nam và nữ  tương  ứng nhau, mỗi đội cử  ra một người để  làm trọng tài giám   sát. Sau đó tiến hành cho bốc thăm tham gia trò chơi.         + Cách chơi: mỗi đội chia đôi số lượng đứng đối diện thành hai hàng dọc  khoảng cách là 10m, khi có lệnh của trọng tài Em thứ nhất của từng đội chạy   dẫn bóng từ bên A đến bên B trao cho đồng đội thứ 2 của mình. Người thứ 2  tiếp tục dẫn bóng từ  bên B về  bên A trao cho đồng đội thứ  3. Người cuối  cùng của đội nào về trước thì đội đó được tính là thắng. Thông qua trò chơi này tác động đến tính tự  giác tích cực và phát huy khả  năng vận động của các em học sinh. Tương tự như cách tổ chức trên, tùy theo trình độ, khả năng của học sinh mà   giáo viên có thể  cho các em dẫn bóng  ở  các đường di chuyển phức tạp hơn   (dẫn bóng luồn cọc). G                           x x x x x x                                          x x x x x x                           9
  10.                                                                                                                             x x x x x x                                          x x x x x x                             x x x x x x                                          x x x x x x                             x x x x x x                                          x x x x x x                                                     A        10m         B                                                                   (Hình 1)               * Trò chơi 2:     “Chuyền và bắt bóng nhanh” + Cách tổ chức: Giáo viên chia lớp thành  các đội có số lượng học sinh   nam và nữ  tương  ứng nhau, mỗi đội cử  ra một người để  làm trọng tài giám   sát. Sau đó tiến hành cho bốc thăm tham gia trò chơi. + Cách chơi: mỗi đội xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau khoảng   cách là 5m. Khi nghe tín hiệu còi của giáo viên thì em thứ nhất của từng đội   từ bên A chuyền bóng theo kỹ thuật ấn định của giáo viên sang cho đồng đội  số  2 của mình  ở  bên B. Người thứ  nhất sau khi chuyền xong quay sang trái  chạy vòng về  phía cuối hàng của mình. Tương tự  cho em thứ hai của bên B   sau khi chuyền xong cũng thực hiện tương tự như em thứ nhất. Em cuối cùng  của đội nào bắt được bóng trước xem như đội đó thắng cuộc. * Lưu ý: trong khi thực hiện nếu đội nào có biểu hiện gian lận hoặc phạm   những lỗi quy định thì tùy mức độ  mà giáo viên tính cộng thời gian hoặc xử  thua.        + Giáo viên dựa vào trình độ thể lực và kỹ thuật của học sinh mà có thể  cho các em thực hiện số  lần chuyền bóng nhiều hơn và kỹ  thuật chuyền đa  dạng hơn. 10
  11.                                                                                                                                                       G                 x x x x x x                                          x x x x x x                      x x x x x x                                      x x x x x x                                                      x x x x x x                                          x x x x x x                                 x x x x x x                                          x x x x x x                                         A         5m      B                                                       (Hình 2)  * Trò chơi 3:     “Chuyền bóng xa”              + Cách tổ chức: Giáo viên chia lớp thành các đội có số lượng học sinh   nam và nữ tương ứng nhau, mỗi đội cử ra một người để làm trọng tài theo dõi   và giám sát kết quả của đọi bạn. Sau đó tiến hành cho bốc thăm tham gia trò  chơi.               + Cách chơi: Từ vạch xuất phát thứ tự từng em của mỗi đội sẽ thực   hiện kỹ  thuật chuyền bóng xa về  phía trước (giáo viên đã  ấn định kỹ  thuật   chuyền)giáo viên xác định và cộng tổng  thành tích của từng thành viên mỗi   đội thông qua những vạch kẻ trên sân cho đến thành viên cuối cùng. Đội nào  có tổng chiều dài dài hơn thì đội đó được xếp thứ hạng trên.  +Thông qua trò chơi tạo sự  hứng thú cho các em luyện tập và nâng cao thể  lực. 11
  12.                                                                                                                 x x x x x x                  5m    10m   15m   20m              x x x x x x                   x            x x x x x x                G              x x x x x x                                                                                ( Hình 3 ) * Trò chơi 4:    “Ném rổ nhanh, chính xác”  + Cách tổ chức: giáo viên chia lớp thành nhiều đội có số lượng học sinh  nam và nữ tương  ứng nhau, mỗi đội cử  một người để  làm trọng tài giám sát  khi đội bạn tham ra chơi. Sau đó tiến hành cho bốc thăm tham gia trò chơi. + Cách chơi: Mỗi đội đứng sau vạch xuất phát thành một hàng dọc và  được trang bị  mỗi thành viên một quả  bóng. Giáo viên quy định thời gian và  phát tín hiệu còi, thứ tự từng thành viên của đội sẽ  ném bóng vào rổ. Sau khi   ném xong tự nhặt bóng và về xếp vào phía cuối hàng của mình. Khi hết thời  gian  ấn định đội nào có số  lần ném vào rổ nhiều hơn thì được xếp thứ hạng  trên.  *Lưu ý: khi ném rổ  không được dẫm chân lên vạch xuất phát (khoảng cách   3m) với hình chiếu bảng rổ.    12
  13.                                                                                                                                                                                     G                                                             3m                                                     x x x x x x x x x                                               x x x x x x x x x                                                                ( Hình 4 ) * Trò chơi 5:    Dẫn, chuyền và bắt bóng tiếp sức.       + Cách tổ chức: Giáo viên chia lớp thành nhiều đội có số lượng học sinh  nam và nữ  tương  ứng nhau, mỗi đội cử  ra một người để  làm trọng tài giám   sát. Sau đó tiến hành cho bốc thăm tham gia trò chơi.         + Cách chơi: Mỗi đội tập trung thành một hàng dọc ngay sau vạch xuất  phát (A) và được trang bị một quả bóng rổ. Người thứ nhất của mỗi đội cầm   một quả bóng và luôn ở tư thế sẵn sàng. Khi nghe tín hiệu còi xuất phát của   trọng tài , người thứ nhất của mỗi đội thực hiện động tác dẫn bóng nhanh về  phía trước, vòng qua bên phải mốc cờ  (C) và dẫn bóng ngược lại. Khi dẫn   bóng đến mốc (B) thì làm động tác chuyền bóng cho đồng đội thứ  hai của   mình đang đứng chờ sẵn ở phía sau vạch xuất phát (A) rồi di chuyển về đứng  13
  14.                                                                                                    phía sau hàng của mình. Đồng đội đứng thứ hai của mỗi đội thực hiện động   tác bắt bóng sau vạch xuất phát, dẫn và chuyền bóng cho thành viên thứ  ba   của đội mình. Trò chơi kết thúc khi thành viên cuối cùng của mỗi đội dẫn  bóng về đến vạch xuất phát. Trọng tài sẽ xác định thứ hạng của các đội. * Lưu ý :         ­ Người thứ nhất của mỗi đội trước khi nghe tín hiệu còi xuất phát của  trọng tài thì không được dẫm hoặc vượt qua vạch xuất phát.         ­ Các thành viên còn lại của mỗi đội khi bắt bóng thì chân không được  dẫm, vượt qua vạch xuất phát.         ­ Dẫn và chuyền bóng theo đúng luật bóng rổ qui định.                                 A                   B                                   C                      x x x x x x x                                                                x                                                                       x x x x x x x                                                                x                                                                                  x x x x x x x                                                                 x                                           x x x x x x x                                                                 x                                 0m              5m                                  15m                                                   G                                                                ( Hình 5 )                                     * Trò chơi 6:   Trò chơi phối hợp ( Dẫn, chuyền, bắt bóng và ném rổ ). 14
  15.                                                                                                                + Cách tổ chức: Giáo viên chia lớp thành nhiều đội có số  lượng học   sinh nam và nữ tương ứng nhau, mỗi đội cử ra một người làm trọng tài giám  sát. Sau đó tiến hành cho bốc thăm tham gia trò chơi.             + Cách chơi: Theo thứ tự đã bốc thăm, từng đội tập trung thành hai  hàng dọc ở hai bên khu ném phạt, những thành viên có số lẻ thì xếp thành một  hàng dọc phía bên trái (A) theo thứ tự 1­3­5­7... Và được trang bị mỗi Em một  quả bóng. Những thành viên có số chẵn thì xếp thành một hàng dọc phía bên  phải (B) theo thứ  tự  2­4­6­8...Trọng tài phát tín hiệu xuất phát và bấm giờ  .   Em số 1 sẽ thực hiện động tác chuyền bóng chéo ngang cho Em số 2 bên phải   rồi tiếp tục di chuyển về  trước. Em số 2 làm động tác bắt bóng và chuyền   chéo ngang cho Em số  1đang di chuyển lên, cứ  như  vậy cho đến cuối đoạn  đường  sao cho số  chẵn là người cầm bóng để  làm động tác ném rổ  ( thực   hiện 2 bước ném rổ  đối với Học Sinh khối 11và khối 12). Sau khi ném rổ  xong thì Em số 2 thực hiện động tác dẫn bóng vòng chạy theo đường biên dọc  về tập trung phía sau hàng dọc số lẻ (A). Em số 1 vòng chạy theo đường biên  dọc về tập trung phía sau hàng dọc số chẵn (B).Sau khi Em thứ 2 của đôi thứ  nhất thực hiện ném rổ  xong thì đôi thứ  hai mang số  3­4 thực hiện nội dung  như đôi thứ nhất, tiếp đến đôi thứ ba, thứ tư...cho đến hết khi mỗi thành viên  của mỗi đội được ném rổ 1 lần. trọng tài sẽ xác định thời gian của mỗi đội và  xếp thứ hạng dựa trên thời gian, số lỗi kĩ thuật và số quả ném vào rổ để xếp  hạng. *Lưu ý: ­ Từng thành viên của các đội phải thực hiện đầy đủ các nội dung.                ­ Không được xuất phát trước tín hiệu còi của trọng tài hoặc khi đôi  trước mình chưa thực hiện xong động tác ném rổ.                ­  Mỗi đôi phải thực hiện đủ 05 lần chuyền và bắt bóng đồng thời   phải luôn đảm bảo di chuyển trên vạch đã quy định khi chuyền và bắt bóng. 15
  16.                                                                                                                                                      G            (  Hình 6 ) 4. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:         Qua thực tế giảng dạy môn thể dục tại trường THPT Yên Định 2, với sự  cố gắng nghiên cứu, trau dồi, học hỏi kinh nghiệm qua đồng nghiệp, bản thân  tôi đã giảng dạy môn bóng rổ  có áp dụng phương pháp trò chơi và đã đạt  được kết quả nhất định. 4.1. Hiệu quả chung của giờ học: ­ Tiết học thể dục với môn bóng rổ sinh động hơn. ­ Học sinh hăng say tích cực luyện tập hơn. ­ Ý thức tự giác luyện tập của học sinh được nâng lên. ­ Khắc phục được tình trạng lười luyện tập. ­ Lượng vận động trong tiết học được nâng lên. ­ Thể lực của học sinh được cải thiện. ­ Ý thức tổ chức kỷ luật của học sinh tốt hơn. 16
  17.                                                                                                    4.2. Kết quả đánh giá xếp loại cụ  thể của nội dung Bóng Rổ  thông qua  áp dụng phương pháp trò chơi trong năm học 2012­2013 giữa hai nhóm: Nhóm 1: ( Nhóm thực nghiệm ) có áp dụng phương pháp trò chơi. Nhóm 2 : ( Nhóm đối chứng ) Không áp dụng phương pháp trò chơi. Bảng kết quả  kiểm tra sau thực nghiệm:           Xếp loại       Giỏi       Khá  Trung bình        Yếu So sánh SL % SL % SL % SL % Nhóm thực  72 59.5 52 38.2 12 8.8 0 0 nghiệm Nhóm đối  34 25.0 74 54.42 28 20.6 0 0 chứng 8 Tóm lại: Qua thực tiễn giảng dạy nội dung bóng rổ, nhóm được giảng dạy   có áp dụng phương pháp trò chơi thì tiết học tạo được sự  hứng thú và sự  tự  giác luyện tập của các em học sinh đồng thời kết quả học tập cũng tốt hơn so   với nhóm không áp dụng phương pháp trò chơi. 17
  18.                                                                                                    III. KẾT LUẬN:  Từ việc xác định môn thể dục trong trường THPT là môn học quan trọng, một   môn học chính khóa góp phần giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện. Vì vậy   việc nghiên cứu để tìm ra những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả  tiết học là điều hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng to lớn. Không riêng  bản thân tôi mà còn rất nhiều thầy cô bộ môn đang từng giờ, từng ngày tìm tòi  nghiên cứu để tìm ra những giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiết  dạy thể dục. Với phương pháp trò chơi cùng một số trò chơi mà bản thân tôi  nêu trong phạm vi sáng kiến kinh nghiệm đã được vận dụng vào thực tế  giảng dạy đạt kết quả tốt. Nhưng đây cũng mới chỉ là một kết quả nhất định   đóng góp chung vào sự nghiệp giáo dục. Rất mong được sự đóng góp ý kiến   xây dựng của các thầy cô để  tôi có thêm kinh nghiệm cùng các thầy cô hoàn   thành tốt nhiệm vụ  giảng dạy của mình, cùng nhau giáo dục thế  hệ  trẻ  trở  thành con người  phát triển toàn diện, có sức khỏe, có tri thức và có tinh thần  trách nhiệm  với  công cuộc xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc Việt Nam Xã Hội   Chủ Nghĩa. IV. KIẾN NGHỊ:  ­ Sở Giáo dục đào tạo Thanh Hóa nên tổ chức các lớp tập huấn để nâng   cao trình độ môn bóng rổ cho giáo viên Giáo Dục Thể Chất trong trường học.   Và đặc biệt là duy trì tổ chức thi để công nhận học sinh giỏi đối với môn Thể  Dục  theo   hàng   năm   giống  như   các   môn   học  khác,   bởi   lẽ   Thể   Dục  trong  trường  học  cũng là  môn học  chính khóa  theo quy  định của  Đảng và  Nhà  Nước. 18
  19.                                                                                                    ­ Trường THPT Yên Định 2 tạo điều kiện để  đưa vào tổ  chức thi đấu  đối với môn bóng rổ  cho học sinh được tham gia thi đấu trong các dịp kỷ  niệm của trường cũng như tham gia thi cấp Tỉnh đối với môn bóng rổ nếu có.  Đồng thời đầu tư  hơn nữa về  sân bãi, dụng cụ, trang thiết bị  cần thiết cho   việc dạy và học của bộ môn. Xác nhận của Hiệu Trưởng                    Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh   nghiệm                                                                 này là do tôi viết. không sao chép của ai                                                        Thanh hóa ngày 10 Tháng 5 Năm 2013                                                                                        Người viết                                                                           Phạm Viết Hải 19
  20.                                                                                                                                                                                                  V. MỤC LỤC                                                                                                              TRANG I.   ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………… … 1 II.   GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ…………………………………….  3 1.   Cơ sở lý luận…...…………..……………………………... 3 2.   Thực trạng của vấn đề……………….………………….. .. 4 2.1. Thuận lợi…………………………………………………..4 2.2. Khó khăn…………………………………………………..5 3.   Các giải pháp giải quyết vấn đề…………………  ………. 6 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2