intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Hiệu trưởng quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

88
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Hiệu trưởng quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học phổ thông" được thực hiện với mục tiêu nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT, giúp cho công tác quản lý chủ nhiệm lớp được đi vào nề nếp hơn. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hiệu trưởng quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học phổ thông

  1. HIỆU TRƯỞNG QUAN LY CÔNG TAC ̉ ́ ́ CHU NHIÊM L ̉ ̣ ƠP  ́ Ở TRƯƠNG TRUNG HOC PHÔ THÔNG ̀ ̣ ̉ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế cùng với sự phát  triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và kinh tế tri thức; Giáo dục Đào tạo trở  thành nền tảng của sự phát triển Khoa học Công nghệ, tạo nguồn nhân lực chất  lượng cao đáp  ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại và đóng vai trò chủ  yếu trong việc nâng cao ý thức dân tộc, tinh thần trách nhiệm của các thế  hệ  tương lai. ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣   Điêu 27, luât giao duc đa nêu:”Muc tiêu cua giao duc phô thông la giup hoc ̀ ̃ ̉ ̣ ̀ ̣ ức, tri tuê, thê chât, thâm my va cac ky năng c sinh phat triên toan diên vê đao đ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̃ ̀ ́ ̃ ơ  ̉  phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân  ban, cách con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa, xây dựng tư  cách và trách nhiệm   công dân; chuẩn bị  cho học sinh tiếp   tuc̣   học lên hoặc đi vào cuộc sống lao   động, tham gia xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc”. [khoan 1, điêu 27, Luât giao duc ̉ ̀ ̣ ́ ̣   2009] ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ Trung hoc phô thông la bâc hoc cuôi cung cua giao duc phô thông. Đôi ngu ́ ̀ ̃  ́ ̣ ́ ượng giao duc cua nha tr giao viên quyêt đinh chât l ́ ́ ̣ ̉ ̀ ương. Ngoai viêc giang day thi ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀  ngươi giao viên con phai kiêm thêm công tac chu nhiêm l ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ớp. Giao viên chu nhiêm ́ ̉ ̣   lơp  ́ ở  trương phô thông noi chung va tr ̀ ̉ ́ ̀ ương THPT co vi tri đăc biêt quan trong ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣   ̣ ̉ ̀ ương. Ho thay măt Hiêu tr trong công tac giao duc cua nha tr ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ưởng lam công tac ̀ ́  ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ớp hoc, la cô vân cho cac hoat quan ly va giao duc toan diên hoc sinh cua môt l ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣  ̣ đông t ự quan cua tâp thê hoc sinh, ng ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ươi tô ch ̀ ̉ ức phôi h ́ ợp cac l ́ ực lượng giao duc ́ ̣   ̀ ương. Ho la môt thanh phân quan trong trong mang l trong va ngoai nha tr ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ươí  ̉ ̀ ương. Nh thông tin cua nha tr ̀ ưng thông tin nay giup ng ̃ ̀ ́ ươi quan ly năm đ ̀ ̉ ́ ́ ược tinh ̀   1
  2. hinh th ̀ ực hiên kê hoach cung nh ̣ ́ ̣ ̃ ư  nhưng thông tin c ̃ ơ  sở  đê ng ̉ ười quan ly có ̉ ́   được nhưng quyêt đinh đung đăn va chinh xac. ̃ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ơp cua hiêu tr Công tac quan ly chu nhiêm l ́ ́ ̉ ̣ ưởng cac tr ́ ương THPT trong ̀   thơi gian qua đa co nhiêu cô găng va đi vao nê nêp, tuy nhiên vân con nhiêu han ̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̣   ́ ̣ ̉ chê, viêc quan ly con mang tinh hinh th ́ ̀ ́ ̀ ưc, chu yêu la hô s ́ ̉ ́ ̀ ̀ ơ sô sach, it đi vao th ̉ ́ ́ ̀ ực   ̣ ́ ́ ương xem nhe công tac chu nhiêm. Chinh vi le đo, trong  chât, thâm chi co tr ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̃ ́ thực  tế hiện nay, tình trạng học sinh xuống cấp ngày càng nhiều, có nhiều đối tượng  học sinh ngỗ  nghịch, lười học, ham chơi…đặc biệt có nhiều em sa vào các tệ  nạn xã hội như  cờ  bạc, rượu chè, trò chơi trực tuyến, nghiện hút hay truy cập  những thông tin xấu trên mạng may tinh toan câu ́ ́ ̀ ̀ …Những mặt xấu trong xã hội  đã bắt đầu vượt qua rào cản len lỏi vào trương hoc. Măt khac, do ap l ̀ ̣ ̣ ́ ́ ực thi cử   ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣  ngay cang đe năng lên tâm ly cua giao viên, hoc sinh va can bô quan ly. Do đo ho ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ chi tâp trung vao hoat đông day va hoc trên l ̀ ơp. Công tac chu nhiêm l ́ ́ ̉ ̣ ớp cung ̃   chưa được cac can bô quan ly th ́ ́ ̣ ̉ ́ ực sự quan tâm. ́ ừ nhưng ly do trên, tôi mong muôn gop phân nho be cua minh Xuât phat t ́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̀   ̣ ́ ượng giao duc  vao viêc nâng cao chât l ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ”Hiêu ̣ ở  trương THPT nên chon đê tai: ̣   trưởng quan ly công tac chu nhiêm l ̉ ́ ́ ̉ ̣ ớp ở trương trung hoc phô thông” ̀ ̣ ̉ . II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận 1.1. Quan lý ̉ ̉ ́ ̀ ̣ Quan ly la môt trong nh ưng loai hinh lao đông quan trong nhât trong cac ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ́  ̣ ̣ ̉ hoat đông cua con ng ươi. Quan ly đung t ̀ ̉ ́ ́ ưc la con ng ́ ̀ ươi đa nhân th ̀ ̃ ̣ ức được quy   ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̃ ̣ ược nhưng thanh công to l luât, vân đông theo quy luât va se đat đ ̃ ̀ ớn.  ̉ ̀ ự tac đông co tô ch ­ Quan ly chinh la s ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ức, co h ́ ướng đich cua chu thê quan ́ ̉ ̉ ̉ ̉   ́ ơi đôi t ly t ́ ́ ượng quan ly nhăm đat muc tiêu đê ra. ̉ ́ ̃ ̣ ̣ ̀ 1.2. Chức năng quản lý 1.2.1. Chức năng kế hoạch 2
  3. Chức năng kế hoạch  là quá trình xác định mục tiêu và quyết định những   biện pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu đó. Như vậy, thực chất của kế hoạch   là đưa toàn bộ những hoạt động vào kế hoạch, với mục đích, biện pháp rõ ràng,  bước đi cụ thể và xác  định rõ các điều kiện cung ứng cho việc thực hiện mục   tiêu. 1.2.2. Chức năng tổ chức ̉ ̣ Đê giup cho moi ng ́ ươi cung lam viêc v ̀ ̀ ̀ ̣ ới nhau nhăm th ̀ ực hiên co hiêu qua ̣ ́ ̣ ̉  ̣ muc tiêu, cân xây d ̀ ựng va duy tri môt c ̀ ̀ ̣ ơ  câu nhât đinh vê nh ́ ́ ̣ ̀ ững vai tro, nhiêm ̀ ̣   ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ức phai tâp trung vao nhiêm vu duy nhât, nêu vu va vi tri công tac. Môt tô ch ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ́  ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ không, cac thanh viên cua no hoat đông kem hiêu qua. ̣ Viêc phân công bô tri GVCN, l ́ ́ ựa chon tô tr ̣ ̉ ưởng chuyên môn, phân công   ̉ ̣ ̀ ợp vơi yêu câu, nguyên vong, năng l giang day sao cho phu h ́ ̀ ̣ ̣ ực, sở  trương cua ̀ ̉   ̃ ́ ̃ ́ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ môi ca nhân, môi nhom đê phat huy kha năng cua ho hoan thanh tôt muc tiêu đê ra. ̀ 1.2.3. Chức năng chỉ đạo Chức năng chỉ đạo chính là sự tác động lên con người, khơi dậy động lực   của nhân tố  con người trong hệ  thống quan ly, th ̉ ́ ể hiện mối quan hệ giữa con   người với con người và quá trình giải quyết những mối quan hệ  đó để  họ  tự  nguyện và nhiệt tình phấn đấu thực hiện mục tiêu. 1.2.4. Chức năng kiểm tra đánh giá Sau khi xác định các mục tiêu, quyết định những biện pháp tốt nhất để  đạt tới các mục tiêu và triển khai các chức năng tổ  chức, chỉ  đạo để  thực hiện   hoá các mục tiêu đó cần phải tiến hành những hoạt động kiểm tra đánh giá để  xem xét việc triển khai các quyết định trong thực tiễn, từ  đó có những điều  chỉnh cần thiết trong các hoạt động để góp phần đạt tới mục tiêu đã xác định. 1.3. Công tác chủ nhiệm lớp 1.3.1. Khái niệm công tác chủ nhiệm lớp Trong trường học, lớp học là đơn vị  cơ  bản được thành lập để  tổ  chức   giảng dạy và giao duc h ́ ̣ ọc sinh. Để quan ly va giao duc  h ̉ ́ ̀ ́ ̣ ọc sinh trong lớp, nhà  3
  4. trường phân công một trong những gaio viên đang gi ́ ảng dạy có năng lực chuyên  môn tốt, có kinh nghiệm làm công tác quan ly va giao duc h ̉ ́ ̀ ́ ̣ ọc sinh, có tinh thần   trách nhiệm cao và lòng nhiệt tình trong công tác, có uy tín với hoc sinh và đ ̣ ồng  nghiệp làm chủ nhiệm lớp. Đó là giáo viên chủ nhiệm (GVCN). 1.3.2.  Chưc năng va nhiêm vu c ́ ̀ ̣ ̣ ủa giáo viên chủ nhiêm lớp 1.3.2.1. Chưc năng cua giao viên chu nhiêm ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ươi quan ly giao duc toan diên hoc sinh môt l ­ Giao viên chu nhiêm la ng ́ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ớp.  Vơi vi tri la câp hoc cuôi cua bâc hoc phô thông co nhiêm vu hoan tât viêc trang bi ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣  tri thưc phô thông c ́ ̉ ơ ban, phat triên va hoan thiên cac ky năng hoc tâp nhân th ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ức   ̀ ơi cac ky năng xa hôi, xây d cung v ́ ́ ̃ ̃ ̣ ựng, phat triên nhân cach tôt đep cho hoc sinh, ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣   ̣ ̣ câp hoc nay đăt ra nh ́ ̀ ưng yêu câu cao cho viêc quan ly va giao duc hoc sinh. ̃ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̣   Ngươi đ ̀ ứng ra đam đ ̉ ương công viêc quan ly va giao duc toan diên hoc sinh chinh ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ́   ̉ ̣ ́ ực hiên ch la giao viên chu nhiêm. Muôn th ̀ ́ ̣ ức năng quan ly giao duc toan diên, đoi ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀  ̉ ̉ ́ hoi GVCN phai co: + Nhưng tri th ̃ ưc c ́ ơ ban vê tâm ly hoc, giao duc hoc ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ức chi đao th + Ky năng lâp kê hoach, điêu chinh kê hoach giao duc, tô ch ̃ ̀ ̉ ̣ ực  ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ hiên kê hoach môt cach khoa hoc ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ + Ky năng kiêm tra đanh gia kêt qua hoc tâp, ren luyên cua hoc sinh ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ư pham: biêt cach tiêp cân, phan đoan hoc sinh, co kha + Ky năng giao tiêp s ̃ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉  ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ới hoc sinh trong hoat năng xac lâp nhanh chong, kheo leo, đung đăn môi quan hê v ̣ ̣  ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ đông day hoc va giao duc ̣ ̣ ­  GVCN la cô vân cho cac hoat đông t ̀ ́ ́ ́ ự  quan cua tâp thê hoc sinh. Đây la ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀  chưc năng rât đăc tr ́ ́ ̣ ưng cua GVCN ma giao viên bô môn không co. Ch ̉ ̀ ́ ̣ ́ ưc năng ́   ̉ ́ ̉ ực hiên tôt khi giao viên chu nhiêm biêt quan tâm tô ch nay chi co thê th ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ức, xây  dựng đôi ngu t ̣ ̃ ự quan cua l ̉ ̉ ơp, th ́ ương xuyên bôi d ̀ ̀ ưỡng năng lực cua đôi ngu nay ̉ ̣ ̃ ̀  ̉ đê tăng cương s ̀ ưc manh t ́ ̣ ự quan cua tâp thê hoc sinh. ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ­ GVCN lơp la câu nôi gi ́ ̀ ̀ ́ ữa tâp thê hoc sinh v ̣ ̉ ̣ ơi cac l ́ ́ ực lượng giao duc ́ ̣   ̀ ̀ ̀ ương.  trong va ngoai nha tr ̀ 4
  5. ̀ ươi đai diên cho cac l + GVCN la ng ̀ ̣ ̣ ́ ực lượng giao duc cua nha tr ́ ̣ ̉ ̀ ương nh ̀ ư  ̣ ̣ ưởng truyên đat nh la thay măt hiêu tr ̀ ̀ ̣ ưng chu tr ̃ ̉ ương, yêu câu, kê hoach giao duc ̀ ́ ̣ ́ ̣   ̉ ̀ ương đên v cua nha tr ̀ ́ ới hoc sinh va tâp thê hoc sinh. ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ươi tô ch + GVCN   la ng ̀ ̉ ức phôi h ́ ợp cac l ́ ực lượng giao duc ngoai nha ́ ̣ ̀ ̀  trương (gia đinh, cac đoan thê xa hôi, công đông dân c ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̃ ̣ ̣ ̀ ư,...) trong giao duc hoc ́ ̣ ̣   ̀ ̣ ́ ̣ sinh la môt nguyên tăc giao duc đông th ́ ̀ ơi la môt trong nh ̀ ̀ ̣ ưng nôi dung th ̃ ̣ ực hiên ̣   ̃ ̣ ́ ́ ̣ xa hôi hoa giao duc.  ̀ ươì  đai diên cho hoc sinh va tâp thê hoc sinh. Năng l + GVCN la ng ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ực   chuyên môn, đạo đức, uy tín và kinh nghiệm công tác của GVCN là điều kiện   quan trọng nhất cho việc tổ chức, phối hợp thành công các hoạt động giao duc ́ ̣   học sinh của lớp. ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̃ ̣ ­ Đanh gia khach quan kêt qua ren luyên cua môi hoc sinh va phong trao ̀ ̀  ̉ ơp. Ch chung cua l ́ ưc năng nay co y nghia c ́ ̀ ́ ́ ̃ ực ky quan trong đôi v ̀ ̣ ́ ới qua trinh hoc ́ ̀ ̣   ̣ ̣ ̉ ̉ ̃ ̣ ̀ ự  đanh gia khach quan, tâp, ren luyên, phat triên nhân cach cua môi hoc sinh vi s ̀ ́ ́ ́ ́ ́   chinh xac, đung m ́ ́ ́ ưc la môt điêu kiên đê thây tro điêu chinh muc tiêu, kê hoach... ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̣   ̣ ̣ ̉ ơp va môi thanh viên. hoat đông cho ca l ́ ̀ ̃ ̀ 1.3.2.2. Nhiệm vụ của GVCN Tại điều 31, Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông  và trường phổ thông có nhiều cấp học, GVCN trước hết phải là GV giảng dạy  bộ môn. Cho nên ngoai viêc th ̀ ̣ ực hiên nh ̣ ưng nhiêm vu quy đinh cua giao viên bô ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣  môn ở khoan 1 c ̉ ủa Điều này, GVCN còn có những nhiệm vụ sau đây:   a) Xây dựng kế  hoạch các hoạt động giáo dục thể  hiện rõ mục tiêu, nội  dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả  thi, phù hợp với đặc điểm học   sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự  tiến bộ của cả lớp   và của từng học sinh; b) Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng; c) Phối hợp chặt chẽ  với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ  môn,   Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí  Minh, các tổ  chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập,  5
  6. rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ  nhiệm và góp phần huy  động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường;  d) Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học; đề  nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề  nghị  danh sách học sinh được lên lớp  thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về  hạnh kiểm trong kỳ  nghỉ  hè,  phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh; đ) Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với hiệu trưởng. 1.3.3. Nội dung công tác chủ nhiệm lớp ­ Tìm hiểu và nắm vững đối tượng giao duc.  ́ ̣ ­  Lập kế hoạch chủ nhiệm. Trong nhà trường, hiệu trưởng quan ly công ̉ ́   tác chủ nhiệm của giao viên chu nhiêm  b ́ ̉ ̣ ằng kế hoạch chủ nhiệm.  ­  Xây dựng lớp thành một tập thể HS vững mạnh có ý nghĩa to lớn trong   ́ ̣ công tác giao duc vì t ập thể hoc sinh v ̣ ừa là môi trường, vừa là phương tiện giaó   ̣ ữu hiệu nhất. duc h ­  Tổ  chức các hoạt động giao duc toàn di ́ ̣ ện. Ngoài hoạt động dạy học  trên lớp, GVCN còn phải tổ  chức các hoạt động giao duc v ́ ̣ ừa nhằm xây dựng,  phát triển tập thể, vừa giao duc đ ́ ̣ ạo đức, hình thành, phát triển nhân cách cho  ̣ hoc sinh. Trong thực tê, hiêu tr ́ ̣ ưởng it quan tâm đên công tac chu nhiêm, chu yêu tâp ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣   trung vao công tac chuyên môn. B ̀ ́ ởi vi phu huynh hoc sinh yêu câu con em ho ̀ ̣ ̣ ̀ ̣  ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ương đai hoc. Bên canh phai gioi vê cac bô môn hoc va đu kha năng đâu vao cac tr ̀ ̣ ̣ ̣   ́ ́ ̣ ̉ ̀ ương danh nhiêu nôi dung vê công tac day va hoc. đo kê hoach chung cua nha tr ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣   ̣ ̣ ̉ ́ ượng bô môn cua minh co kêt qua cao. Nhiêm vu cua giao viên la lam sao chât l ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ̉   ̃ ựa trên kêt qua bô môn ma ho giang day. Cho nên giao Đanh gia giao viên cung d ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ́  ́ ́ ́ ̉ ̣ ớp.   viên it quan tâm đên công tac chu nhiêm l 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 2.1. Đặc điểm tình hình 6
  7. ­ Trường THPT Võ Trường Toản là một trường ở vùng sâu vùng xa, điêù   ̣ ́ ̣ kiên kinh tê đia phương con găp nhiêu kho khăn.  ̀ ̣ ̀ ́ ­ Nhiệm vụ  của trường là giáo dục học sinh của 4 xã xung quanh, tạo  điều kiện thuận lợi cho con em vùng nông thôn có cơ hôi h ̣ ọc tập.  ­ Học sinh của trường tuyển đầu vào với số  điểm thấp va môt sô em ̀ ̣ ́   ́ ưng kiên th không năm v ̃ ́ ức cơ bản. Đặc biệt nhận thức và động cơ  thái độ  học  tập rất thấp nên việc giáo dục các em theo đúng yêu cầu và nhiệm vụ mà Đảng  và Nhà nước giao cho là cả  một thách thức đối với thầy và trò của nhà trường.  Do đó để  nâng cao chất lượng giáo dục, ngoài việc giang day, thì công tac chu ̉ ̣ ́ ̉  ̣ ơp r nhiêm l ́ ất quan trọng nhằm thúc đẩy mỗi giáo viên tự nâng cao trình độ, tự  ̀ ện năng lực sư pham. hoan thi ̣ 2.2. Đội ngũ cán bộ ­ giáo viên – công nhân viên ­ học sinh ­ Tổng số cán bộ ­ giáo viên – công nhân viên: 86 người Trong đo:  + Lãnh đ ́ ạo: 03 người, trong đó 01 đang theo học cao học. + Giáo viên: 69 đạt chuẩn, trong đó co 02 thac si va 05 giao viên đang ́ ̣ ̃ ̀ ́   theo học cao học (so với biên chế 2,25 gv/ lớp thì trường thiếu 26 giáo viên). + Công nhân viên: 15 ngươì         + Đảng viên: 17 người Giáo viên tại địa phương ít, phần lớn  ở  nơi khác đến tham gia công tác   giảng dạy, cho nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó giáo viên hầu   hết là mới ra trường, thiếu kinh nghiệm nhưng lại rất nhiệt tình năng nổ  và có  tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. ­ Học sinh: Tổng số học sinh: 1862 học sinh/42lớp. + Khối 10: 15 lớp/ 653 học sinh + KHối 11: 14 lớp/ 628 học sinh + Khối 12 : 13 lớp/ 581 học sinh 2.3. Công tac chu nhiêm l ́ ̉ ̣ ơp năm hoc 2011­2012 ́ ̣ 7
  8. 2.3.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tac chu nhiêm l ́ ̉ ̣ ơp cho ́   các lực lượng giáo dục ­ Trươc hêt ban thân hiêu tr ́ ́ ̉ ̣ ưởng tự  nâng cao nhân th ̣ ưc va hiêu biêt cua ́ ̀ ̉ ́ ̉   ̉ ̣ ớp ở  trương THPT qua viêc nghiên c minh vê công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ứu tai liêu, t ̀ ̣ ư ̀ ̀ ́ ỡ  đôi ngu giao viên. B đo quan tâm va giup đ ́ ̣ ̃ ́ ởi co nhân th ́ ̣ ức đung đăn va hiêu ́ ́ ̀ ̉   ́ ́ ̀ ơi quan ly tôt công tac nay. biêt sâu săc thi m ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ­ Nâng cao nhân th ưc cho đôi ngu CB­GV­CNV vê công tac chu nhiêm l ́ ̣ ̃ ̀ ́ ̉ ̣ ớp   ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ững tai liêu cân thiêt qua cac buôi hop hôi đông, hop tô chuyên môn; cung câp nh ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́  ̉ ̣ ̉ ma môi giao viên chu nhiêm cân phai năm nh ̀ ̃ ́ ̀ ́ ư: muc tiêu câp hoc, ch ̣ ́ ̣ ương trinh ̀   ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ương va môt sô văn ban giang day cac môn hoc, kê hoach năm hoc cua nha tr ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̉   hương dân khac liên quan đên vân đê giao duc va day hoc. T ́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ừ đo GVCN thây ro ́ ́ ̃  được vai tro, trach nhiêm va nhiêm vu cua minh. ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ­ Tổ chức hội nghị công nhân viên chức hàng năm, giao chỉ tiêu phấn đấu  cho từng lớp và thực hiện ký cam kết giữa giáo viên chủ nhiệm với hiệu trưởng   về  từng mặt phấn đấu cụ  thể  (đạo đức, chỉ  tiêu bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp   đỡ học sinh yếu kém). Qua đó, giáo viên có những định hướng và nhận thức rõ  về công tác chủ nhiệm lớp. ­ Tổ chức tốt các buôi sinh hoat chu nhiêm v ̉ ̣ ̉ ̣ ề  công tác giáo dục học sinh   như: “giáo dục học sinh ca biêt",  “xây d ́ ̣ ựng tập thể lớp vững mạnh",… để giáo   viên có điều kiện trao đổi học tập lẫn nhau trong công tác giảng dạy, giáo dục   học sinh. 2.3.2. Kế hoạch hoá công tac chu nhiêm l ́ ̉ ̣ ơṕ ­ Trươc hêt, hiêu tr ́ ́ ̣ ưởng cân  ̀ tìm hiểu nhu cầu, năng lực và điều kiện gia  đình của GV, đồng thời tình hình thực tế  các lớp HS. Lập kế  hoạch xây dựng  đội ngũ GVCN và phân công GVCN. Lập kế hoạch xây dựng đội ngũ GVCN kế  cận và phân công GVCN giỏi kèm cặp giúp đỡ cho những GV trẻ, có năng lực.  Xây dựng các qui chế  phối hợp giữa GVCN với các GV bộ  môn, Đoàn thanh   niên, các thành phần khác trong trường và cha mẹ HS. 8
  9. ­ Ngay đầu năm  học, hiêu tr ̣ ưởng  hướng  dẫn, yêu cầu GVCN lập kế  hoạch chủ  nhiệm theo mẫu đã được in sẵn và sử  dụng thống nhất trong toàn  trường. Yêu cầu GVCN thực hiện điều tra cơ bản học sinh ngay từ tuần thư ba ́   ̉ cua tháng 8, thông qua vi ệc hướng dẫn giáo viên bàn giao công tác chủ  nhiệm  giữa giáo viên lớp trước và giáo viên lớp sau, giáo viên cũ và giáo viên mới. ­ Điều tra hoàn cảnh gia đình học sinh. Nắm bắt quá trình học tập, tu   dưỡng đạo đức ở các năm trước. Phân biệt độ  tuổi cụ thể nắm chắc đặc điểm  tâm lý lứa tuổi học sinh. Qua đó, GVCN có thể nắm rõ được tình hình học sinh   của lớp mình phụ  trách để  làm căn cứ  xây dựng kế  hoạch công tác chủ  nhiệm   một cách cụ  thể  và xác định mục tiêu phấn đấu của lớp mình cho phù hợp… Trên cơ  sở  đó có những chủ  trương và biện pháp triển khai các mặt giáo dục,  lựa chọn xây dựng đội ngũ tự  quản của lớp mình phụ  trách như: Lớp trưởng,   lớp phó, tổ trưởng… ­ Chỉ đạo GVCN xây dựng kế hoạch chủ nhiệm theo hoc ky, tháng, tu ̣ ̀ ần. ­ Chỉ  đạo GVCN xây dựng kế  hoạch họp phụ  huynh học sinh theo định   kỳ. Sau khi giáo viên chủ nhiệm xây dựng xong kế hoạch chủ nhiệm, yêu cầu  GVCN thông qua tổ, tổ góp ý kiến, trình hiệu trưởng ký duyệt và nêu rõ các yêu   cầu thực hiện theo kế hoạch . 2.3.3. Thành lập tô chu nhiêm l ̉ ̉ ̣ ơṕ ­ Phân công đội ngũ GVCN một cách hợp lý. Khi phân công GVCN, câǹ   dựa vào các yếu tố sau: Năng lực trình độ của giáo viên. Năng lực hiểu biết học  sinh về  tâm lý lứa tuổi. Năng lực giao tiếp với học sinh và cha mẹ  học sinh.   Năng lực tổ chức các hoạt động tập thể  cho học sinh. Năng lực cảm hóa, phán  đoán, thuyết phục học sinh. Điều kiện hoàn cảnh của từng giáo viên. Yêu cầu   đảm bảo chất lượng đào tạo và lợi ích của học sinh. ̀ ̀ ơp năm tr ­ Phân công GVCN la năm sau không trung l ́ ươc. V ́ ơi cach lam ́ ́ ̀   ̀ ́ ́ ́ ̣ ược nhiêu ca tinh va nhiêu tinh huông s nay giup giao viên tiêp cân đ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ư pham đê x ̣ ̉ ử   ly. ́ 9
  10. ̣ ưởng thanh lâp tô chu nhiêm theo t ­ Hiêu tr ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ưng khôi va đê c ̀ ́ ̀ ̀ ử  môt GVCN ̣   ̉ ưởng. Công viêc cua tô tr lam tô tr ̀ ̣ ̉ ̉ ưởng tô chu nhiêm la t ̉ ̉ ̣ ̀ ư  vân, hô tr ́ ̃ ợ  nhưng ̃   ̣ GVCN khac va đôn đôc viêc th ́ ̀ ́ ực hiên kê hoach chu nhiêm cua t ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ưng thanh viên ̀ ̀   trong tô.̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ­ Tô chu nhiêm hop môi thang môt lân. ̃ ́ 2.3.4. Huy động các nguồn lực để thực hiện nội dung công tac chu nhiêm l ́ ̉ ̣ ơṕ ­ Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên về  công tac chu nhiêm l ́ ̉ ̣ ơp. ́   GVCN có một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách học   sinh. Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng chủ nhiệm lớp cho   giáo viên là việc làm cần thiết cho nên kế hoạch được lâp ngay t ̣ ừ đầu năm học. * Nội dung bồi dưỡng: Bồi dưỡng GVCN kỹ năng hoạt động tập thể. Bồi   dưỡng những tri thức cơ bản về tâm lý, các kỹ năng sư phạm như kỹ năng tiếp   cận đối tượng học sinh, kỹ  năng nghiên cứu tâm lý lứa tuổi, kỹ năng đánh giá,   kỹ  năng lập kế  hoạch chủ  nhiệm lớp và khả  năng nhạy cảm sư  phạm để  dự  đoán đúng, chính xác sự  phát triển nhân cách của học sinh. Định hướng và giúp  GVCN tổ chức các buổi sinh hoạt lớp phù hợp để thu hút học sinh tham gia, qua  đó giáo dục các em. Tổ chức bôi d ̀ ương cho GV qua các hình th ̃ ức kèm cặp, giúp đỡ theo tưng ̀   ̣ căp, nhóm, t ổ chuyên môn hoặc tổ chủ nhiệm, qua buôi sinh hoat chu nhiêm môt ̉ ̣ ̉ ̣ ̣  ̣ ̀ thang môt lân. ́ ­ Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để tổ chức thực hiện   ̉ ̣ ơp. T công tac chu nhiêm l ́ ́ ạo cơ chế hợp lý, tăng cường khả năng phối hợp huy  động cộng đồng dân cư  tham gia giáo dục. Kết quả  giáo dục học sinh của lớp   chủ nhiệm không chỉ phụ thuộc và sự thống nhất tác động sư phạm của các lực   lượng trong nhà trường mà còn phụ thuộc vào sự thống nhất tác động giáo dục  của các lực lượng ngoài nhà trường mà trước hết là phía gia đình học sinh. Do  ́ ̣ ưởng cân t đo hiêu tr ̀ ạo điều kiện cho GVCN liên kết với gia đình học sinh bằng   cách: + Tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh, bầu đại diện cha mẹ học sinh. 10
  11. + Lập kế  hoạch định kỳ  cho giáo viên chủ  nhiệm thông báo cho gia đình  học sinh biết kết quả  học tập, tu dưỡng hoăc thai đô hoc tâp  ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ở  lơp băng điên ́ ̀ ̣   ̣ thoai. Yêu c ầu gia đình thông báo kịp thời với GVCN tình hình học tập, sinh  hoạt, ứng xử…Từ đó, cùng phối hợp giáo dục học sinh. ́ ợp vơi Đoan thanh niên t ­ Phôi h ́ ̀ ổ  chức cho học sinh tham gia các hoạt  động xã hội như: tổ chức các hoạt động văn nghệ thê thao, k ̉ ỷ niệm các ngày lễ  lơn, các s ́ ự  kiện trọng đại do địa phương tổ  chức như  la: H ̀ ội diễn văn nghệ  chào mừng ngày thành lập Đảng 03/02 hàng năm; tham gia hoạt động đền  ơn   đáp nghĩa; tham gia các hoạt động từ thiện (mua tăm giúp người mù, giúp đỡ các   bạn nghèo…); tham gia các hoạt động công ích "don vê sinh xung quanh tr ̣ ̣ ương, ̀ …". Trương đa tô ch ̀ ̃ ̉ ức nhiêu hoat đông tâp thê nh ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ư  thi thuyêt trinh theo chu đê ́ ̀ ̉ ̀  ̀ ực phâm’, ‘Bao vê môi tr ‘An toan giao thông’, An toan th ̀ ̉ ̉ ̣ ương’, tô ch ̀ ̉ ức cac giai ́ ̉  ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ bong đa, bong chuyên,… Qua cac hoat đông nay GVCN va hoc sinh hiêu nhau   ̀ ơn.  nhiêu h ­  Ứng dụng công nghệ  thông tin vào công tac chu nhiêm l ́ ̉ ̣ ơp. GVCN truy ́   ̣ câp nh ưng thông tin liên quan đên ky năng sông, đên nh ̃ ́ ̃ ́ ́ ững hanh vi đao đ ̀ ̣ ức,  ̣ ̣ ́ ưng vung, nh phong tuc tâp quan t ̀ ̀ ưng câu chuyên vui mang tinh giao duc cao,… ̃ ̣ ́ ́ ̣   ̣ lam sinh đông gi ̀ ờ sinh hoat l ̣ ơp. ́ 2.3.5. Đổi mới hinh th ̀ ưc công tac chu nhiêm l ́ ́ ̉ ̣ ớp ̀ ̣ ­ Ngoai viêc xây d ựng đôi ngu can bô l ̣ ̃ ́ ̣ ớp tôt, GVCN tô ch ́ ̉ ức giờ sinh hoaṭ   lơp sao cho ca thây lân tro đêu vui ve. Hoc sinh cam thây gân gui v ́ ̉ ̀ ̃ ̀ ̀ ̃ ̣ ̉ ́ ̀ ̃ ới GVCN hơn.   ̃ ờ sinh hoat l Môi gi ̣ ơp GVCN đê l ́ ̉ ớp tự quan va th ̉ ̀ ực hiên theo nôi dung  nh ̣ ̣ ư la:̀  ́ ớp pho lên bao cao phân viêc cua minh, l cac l ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ớp trưởng đanh gia tinh hinh cua l ́ ́ ̀ ̀ ̉ ớp   ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ớp trưởng điêu hanh trong tuân, cac hoc sinh khac phat biêu. Sau phân viêc nay l ̀ ́ ̀ ̀ ̀   lơp thao luân vê đê tai đa đ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ược chuân bi tr ̉ ̣ ươc. Luc nay giao viên chi ngôi phia ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́  dươi theo doi. Qua gi ́ ̃ ờ sinh hoat, cac em co c ̣ ́ ́ ơ hôi bay to y kiên cua minh tr ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ươć   ̣ moi ng ươi, co kha năng thuyêt trinh, co thê tr ̀ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ở thanh nha lanh đao trong t ̀ ̀ ̃ ̣ ương lai.  ́ ờ sinh hoat l Săp kêt thuc gi ́ ́ ̣ ơp, GVCN lên tông kêt, khen th ́ ̉ ́ ưởng nhưng hoc sinh ̃ ̣   ̀ ́ ̣ co nhiêu tiên bô, giup nh ́ ́ ưng hoc sinh con măc khuyêt điêm tim biên phap khăc ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ́  11
  12. ̣ ̀ ưa ra đê tai thao luân cho gi phuc, va đ ̀ ̀ ̉ ̣ ờ sinh hoat kê tiêp. Tuy nhiên, đôi v ̣ ́ ́ ́ ới hoc̣   sinh được nhăc nh ́ ở nhiêu lân, đê tranh s ̀ ̀ ̉ ́ ưc me tinh cam gi ́ ̉ ̀ ̉ ưa GVCN va hoc sinh, ̃ ̀ ̣   ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ GVCN bao ban giam hiêu va quan sinh can thiêp kip th ́ ́ ơi. Ngoai ra, GVCN tô ̀ ̀ ̉  chưc cho hoc sinh đôi chô ngôi môi thang môt lân đê cac em co c ́ ̣ ̉ ̃ ̀ ̃ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ơ  hôi giao tiêp ̣ ́  tôt. ́ ­ Bất cứ  một hoạt động nào hay công tác nào thì việc động viên khen  thưởng kịp thời của cấp trên là nguồn cổ  vũ lớn lao, là động lực thúc đầy họ  vươn lên trong công tác. Đối với GVCN, tôi luôn quan tâm tạo điều kiện về cả  vật chất lẫn tinh thần, động viên chia sẻ kịp thời với những niềm vui, nỗi buồn,  những lo toan, trăn trở trong cuộc sống cũng như trong công tác. Qua mỗi đợt thi  đua đều có khen thưởng cho từng tập thể, cá nhân học sinh và giáo viên chủ  nhiệm. Xây dựng danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi, tập thể học sinh tiên tiến, … Ví dụ: giáo viên chủ nhiệm giỏi là giáo viên : + Dạy giỏi. + Xây dựng tập thể tự quản tốt. + Có thanh tich trong vi ̀ ́ ệc giảm học sinh học yếu. Có phương pháp tốt trong  giáo dục học sinh cá biệt. + Lớp chủ nhiệm đạt danh hiệu lớp tiên tiến. + Ngoài ra, còn căn cứ vào ngày công, giờ công. Kết quả kiểm tra hồ sơ chủ  nhiệm, kế hoạch chủ nhiệm và các thành tích tập thể của lớp. Hiệu trưởng và CBQL nhà trường thường xuyên quan tâm đến điều kiện   làm việc, hoàn cảnh gia đình và tình hình của lớp mà GVCN đang đảm nhận để  có hình thức khen ngợi, động viên, khuyến khích hợp lý. Trên cơ sở đó tạo điều  kiện về  thời gian, giảm bớt công việc… cho những GVCN quá tải về  công   việc. 2.3.6. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đánh giá công tac chu nhiêm ́ ̉ ̣   lơṕ 12
  13. ­ Để đảm bảo được tính khách quan, công bằng vô tư trong công tác kiểm   tra đánh giá công tác chủ nhiệm, ngay từ đầu năm xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn   kiểm tra đánh giá cụ  thể. Áp dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra, tổ  chức   kiểm tra định kỳ hoặc bất kỳ không báo trước để đánh giá đúng thực trạng của   GVCN, kịp thời có hướng điều chỉnh hoặc xử lý khi phát hiện sai lệch. * Hình thức kiểm tra: Kiểm tra gián tiếp qua tổ  chuyên môn. Kiểm tra   trực tiếp qua hồ sơ: Sổ chủ nhiệm, sô đâu bai, sô biên ban sinh hoat l ̉ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ơp. Ki ́ ểm   tra dự giờ sinh hoạt lớp. Kiểm tra việc thực hiện các phong trào của lớp. Kiểm tra để ngăn ngừa là chính: Khi phát hiện ra những vấn đề cần điều   chỉnh góp ý với GVCN chân thành, luôn tôn trọng giữ  gìn uy tín cho giáo viên.  Giúp đỡ  giáo viên phat huy nh ́ ững mặt mạnh, hạn chế  mặt yếu kém. Đánh giá   GVCN không chỉ  dựa vào thành tích cao của lớp mà cân phai xem xét công s ̀ ̉ ức   của GVCN bỏ  ra để  thay đôi t ̉ ập thể  lớp từ yếu, trung bình lên khá, tốt. Giảm  học sinh co hoc l ́ ̣ ực yếu hay hạnh kiểm chưa tôt. ́ III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI   ­  Trong năm hoc 2011­2012, nhân thây tâm quan trong cua công tac chu ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉  ̣ ̃ ực hiên đê tai nay đa đat đ nhiêm tôi đa th ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ược môt sô kêt qua kha quan. Tâp thê hôi ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣  ̀ ư pham ung hô nhiêt tinh. Giao viên cam thây công tac nay thu vi, không bi đông s ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣  ́ ực nhiêu, môi luc yêu th ap l ̀ ̃ ́ ương hoc sinh h ̣ ơn vi ho hiêu đăc điêm tâm ly hoc ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̣   ̀ ̣ ược nhiêu t sinh va hoc đ ̀ ừ hoc sinh. Khi lam công tac chu nhiêm cân phai co kê ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ́  ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ự giam sat theo doi, co kiêm tra, đanh gia se thuc hoach, co chi tiêu phân đâu, co s ́ ́ ̃ ́ ̉ ́ ́ ̃ ́  ̉ đây giao viên t ́ ự ren luyên năng l ̀ ̣ ực sư pham phuc vu cho công viêc cua minh. ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ­ Phu huynh hoc sinh cam thây an tâm khi g ́ ởi con em minh đên tr ̀ ́ ương. ̀   ̉ ̣ ược chăm soc chu đao t Con em cua ho đ ́ ́ ừ viêc hoc tâp đên viêc sinh hoat trong ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣   khuôn viên trương. Môi liên hê gi ̀ ́ ̣ ưa GVCN va phu huynh hoc sinh găn chăt, t ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ư ̀ ́ ̣ đo tao ra sự hợp tac giao duc hoc sinh. ́ ́ ̣ ̣ ́ ơ hôi ôn lai kiên th ­ Giao viên co c ́ ̣ ̣ ́ ưc tâm ly hoc, giao duc hoc ma đa đ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ ược   ̣ ở trương đai hoc, đông th hoc  ̀ ̣ ̣ ̀ ơi phat triên ky năng giao tiêp.  ̀ ́ ̉ ̃ ́ 13
  14. ́ ơi nha tr ­ Đôi v ́ ̀ ương, chât l ̀ ́ ượng giao duc ngay cang tăng, tao đ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ược môi   trương giao duc lanh manh, h ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ưởng  ưng tôt phong trao “Tr ́ ́ ̀ ương hoc thân thiên, ̀ ̣ ̣   ̣ ́ ực”. Xây dựng mối quan hệ nhiều mặt với các lực lượng trong và   hoc sinh tich c ngoài nhà trường, phối hợp nhiều phương pháp để mang lại hiệu quả cao. ­ Kết quả giáo dục:  Hạnh Kiểm Hạnh kiêm  Hạnh Kiểm tốt Hạnh kiểm khá Hạnh kiểm TB Hạnh kiêm yếu kém Năm học SL % SL % SL % SL % SL % 2010­ 2011 1350 76.2 332 18.7 70 3.9 20 1.1 0  0 2011­ 2012 1404 75.4 413 22.2 35 1.9 10 0.5 0 0  Học lực Học lực giỏi Học lực Khá Học lực TB Học lực yếu Học lực kém Năm học SL % SL % SL % SL % SL % 2010­2011 73 4.1 573 32.4 945 53.3 173 9.9 06 0.3 2011­2012 90 4.8 681 36.6 977 52.5 108 5.8 06 0.3 So sánh kết quả giáo dục năm 2010­2011 và năm 2011­2012, thì năm học  này chất lượng giáo dục hai măt tăng so v ̣ ơi năm hoc tr ́ ̣ ươc, h ́ ọc sinh khá giỏi   tăng, học sinh trung bình, yếu có giam, đây la tin hiêu vui là vì đó là ch ̉ ̀ ́ ̣ ất lượng  thật. Theo tôi quan ly công tac chu nhiêm l ̉ ́ ́ ̉ ̣ ớp là tích cực và đúng đắn, nhằm nâng  cao trách nhiệm quan ly l ̉ ́ ơp c ́ ủa thầy và hoat đông c ̣ ̣ ủa trò, làm cho GVCN quan   tâm hơn trong công tác chu nhiêm l ̉ ̣ ơp. T ́ ừ  đó có thể  nâng cao chất lượng giáo  dục và có cơ sở khoa học trong việc đánh giá xếp loại giáo viên ở cuối học kì và  cả năm học. IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG 4.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo 14
  15. ­ Bộ  GD&ĐT cần có qui định bổ  sung điều chỉnh về  giảm số  tiết giảng   dạy cho GVCN từ  4 tiết / tuần như hiện nay lên 6 tiết / tuần, cho phù hợp với  thực tế công tác của GVCN ­ Bộ GD&ĐT nên thường xuyên có các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn  về  công tác chủ  nhiệm lớp cho GVCN. Cung câp nh ́ ững tài liệu mang tính cập  nhật và thiết thực với thực tế  công tác chủ  nhiệm lớp của từng cấp học, bởi   mỗi cấp học có đặc thù riêng. Ngoài ra còn có những chuyên đề  giành cho GV   vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn. 4.2. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ­ Tổ  chức tập huấn cho tất cả  GVCN vào dịp trước khai giảng với thời   lượng thích hợp (khoảng 3 ngày). Tất cả  các GVCN đều được tham dự  tập   huấn và trực tiếp được bồi dưỡng các chuyên đề cho GVCN từ các chuyên gia,  chuyên viên của Sở GD&ĐT. ­   Tổ   chức   hội   nghị   GVCN   vào   cuôí   năm   để   tông ̉   kết   việc   tập   huấn   GVCN. 4.3. Đối với nha tr ̀ ương va giao viên ̀ ̀ ́ ­ Lãnh đạo nhà trường phải năng động, sáng tạo trong việc vận dụng các   biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm. ­ Cần nhận thức đúng đắn về  vị  trí, vai trò và nhiệm vụ  của một GVCN   đối với các em hoc sinh, th ̣ ế  hệ  tương lai của đất nước. Do đó GVCN luôn là  tấm gương sáng cho các em và nhân cách của người thầy để  lại mãi mãi trong  tâm trí của các em. ­ GV nói chung và GVCN nói riêng không ngừng học tập, tự bồi dưỡng và   bồi dưỡng nâng cao chuyên môn quan ly h ̉ ́ ọc sinh và chủ nhiệm lớp, mạnh dạn   thực hành vận dụng những điều học được từ sách/ tài liệu; học từ đồng nghiệp. V. TÀI LIỆU THAM KHẢO ̉ ̣ ở  trương trung hoc phô thông – Ha Nhât 1. Công tac giao viên chu nhiêm  ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣  ́ ̣ Thăng – NXB Giao duc – 1998 15
  16. ̀ ̣ ương trung hoc phô thông 2. Điêu lê tr ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ương – ĐHSP Tp. Hô Chi 3. Giao trinh giao duc hoc phô thông – Trân Thi H ́ ̀ ̀ ̀ ́  Minh – 2009 ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̉ 4. Khoa hoc quan ly giao duc – Trân Kiêm – NXB ĐHSP ­ 2008  ̀ 5. Luật GD (2009) ­ NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội 6. Phương phap công tac cua ng ́ ́ ̉ ươi giao viên chu nhiêm  ̀ ́ ̉ ̣ ở  trương trung ̀   ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ hoc phô thông ­ Ha Nhât Thăng – NXB Đai hoc Quôc gia Ha nôi – 2000 ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̉ 7. Quan ly giao duc – Bui Minh Hiên – NXB ĐHSP ­ 2006 ̀ NGƯỜI THỰC HIỆN (Ký tên và ghi rõ họ tên) 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2