intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hiệu trưởng tổ chức hoạt động chi hội khuyến học để hạn chế học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

26
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành với một số nội dung như sau: Công tác tổ chức chi hội khuyến học, công tác lập kế hoạch và triển khai kế hoạch hoạt động, thực hiện công tác xã hội hóa, phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, gặp gỡ động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, công tác hỗ trợ học sinh khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi, công tác hỗ trợ học sinh yếu và học sinh ôn tập buổi tối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hiệu trưởng tổ chức hoạt động chi hội khuyến học để hạn chế học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục

  1. PHỤ LỤC 2:   SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT   TRƯỜNGTHPT AN PHÚ NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                An Phú, ngày  09  tháng 11 năm 2019 BÁO CÁO  Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác  nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng  dụng  I. Sơ lược lý lịch tác giả ­ Họ và tên: Nguyễn Quốc Thanh.   Giới tính: Nam. ­ Ngày, tháng, năm sinh: 30/12/1969. ­ Nơi thường trú: Thị trấn An Phú, huyện An Phú, tỉnh An Giang. ­ Đơn vị công tác: Trường THPT An Phú. ­ Chức vụ hiện nay: Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Trường, Bí thư Đảng  bộ.  ­ Lĩnh vực công tác: Quản lý và giảng dạy. II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị: Nêu tóm tắt tình hình đơn vị, những  thuận lợi, khó khăn của đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ. An Phú là huyện đầu nguồn của tỉnh An Giang, là địa phương khó khăn về  kinh tế, mặt bằng dân trí thấp. Theo thống kê của ngành giáo dục, An Phú là   huyện có chất lượng giáo dục thấp, tỷ lệ học sinh bỏ học hàng năm cao. Trường  THPT An Phú là trường THPT được thành lập đầu tiên, có lịch sử  lâu đời của  huyện An Phú. Vì những lý do khác nhau mà số  học sinh bỏ học còn nhiều, chất  lượng giáo dục của nhà trường chưa cao, kết quả thi THPT nhiều năm liền chưa  đáp  ứng được yêu cầu của phụ  huynh học sinh và xã hội… Thực tế  này đòi hỏi  cán bộ quản lý của nhà trường phải thực hiện các giải pháp để hạn chế tỷ lệ học   sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục, kết quả thi THPT Quốc gia,…  ­  Tên giải pháp:  Hiệu trưởng tổ  chức hoạt động chi hội khuyến học để   hạn chế học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục.  1
  2.   ­ Lĩnh vực: Quản lý giáo dục. III. Mục đích yêu cầu của đề tài giải pháp. 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng giải pháp           Huyện An Phú có mặt bằng dân trí thấp, nhận thức của nhân dân về giáo  dục chưa đúng mức. Người dân vùng sâu, vùng khó khăn đầu tư  cho việc học   hành của con em còn hạn chế. Việc người dân ít đầu tư cho việc học của con em  còn do vấn đề  lịch sử, đặc thù văn hóa, điều kiện tự  nhiên và thực tế  xã hội…   Những yếu tố này đã  ảnh hưởng lớn đến việc bỏ  học, chất lượng giáo dục của  học sinh ở các cấp học…  Trường THPT An Phú là một trong ba trường THPT trong huyện. Hàng  năm, tỷ  lệ  học sinh bỏ  học cao. Nguyên nhân học sinh bỏ  học thường do hoàn  cảnh khó khăn, học yếu chán học, lao động sớm, do nhận thức của phụ  huynh   học sinh…. Nhưng nguyên nhân đó cũng là khó khăn của nhà trường trong việc  nâng cao chất lượng giáo dục. Học sinh bỏ  học nhiều; hiệu quả  đào tạo, chất  lượng giáo dục chưa cao. Từ những thực tiễn này, vấn đề hạn chế tỷ lệ học sinh  bỏ   học,  nâng  cao  chất  lượng  giáo   dục…   là  vấn   đề   cấp  thiết   cần  được  giải  quyết….  ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ưa ôn đinh, y th Vê hoc sinh, điêm đâu vao cua hoc sinh thâp, nê nêp ch ́ ̉ ̣ ́ ức hoc̣   ̣ ̉ ̣ tâp cua hoc sinh ch ưa cao. Tay nghê cua giao viên không đông đêu, môt sô giao viên ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́   chưa nhiêt tinh trong giang day, quyêt tâm ch ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ưa cao; viêc quan tâm hoc sinh có hoàn ̣ ̣   cảnh khó khăn con rât han chê….  ̀ ́ ̣ ́ 2. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp ­ Đổi mới công tác giáo dục nói chung và công tác tổ  chức hoạt động chi   hội khuyến học để  nâng cao kết quả  giáo dục là một yêu cầu, yêu cầu cấp bách  của nhà trường, địa phương và xã hội... ­ Nhiều năm, công tác khuyến học chưa được thực hiện tốt. ­ Thực hiện tốt công tác xã hội hóa để  góp phần nâng cao chất lượng giáo   dục... 3. Nội dung giải pháp (Tiến trình thực hiện, thời gian thực hiện, biện pháp  tổ chức…). Đề  tài Hiệu trưởng tổ  chức hoạt động chi hội khuyến học để  hạn chế  học   sinh bỏ  học và nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề  rất thiết thực cho hoạt   động giáo dục của nhà trường. Trong khuôn khổ của báo cáo giải pháp này, tôi chỉ  2
  3. trình bày ngắn gọn những nội dung cơ bản nhất của công tác tổ  chức hoạt động   của chi hội khuyến học: Công tác tổ  chức chi hội khuyến học, công tác lập kế  hoạch và triển khai kế hoạch hoạt động, thực hiện công tác xã hội hóa, phối hợp   với chính quyền địa phương và các tổ  chức đoàn thể, gặp gỡ động viên học sinh   có hoàn cảnh khó khăn, công tác hỗ trợ học sinh khó khăn, khen thưởng học sinh   giỏi, công tác hỗ trợ học sinh yếu và học sinh ôn tập buổi tối. 2.1. Công tác tổ chức chi hội khuyến học.  Đầu năm học, Hiệu trưởng thực hiện công tác tổ  chức: Lập danh sách chi   hội khuyến học để Hội khuyến học huyện ra quyết định thành lập chi hội khuyến  học. Khi làm công tác này Hiệu trưởng cần có đủ  thông tin về  nhân sự  tham gia  vào   chi   hội   khuyến   học.   Theo   hướng   dẫn   của   hội   khuyến   học   t ỉnh,   chi   h ội   khuyến học của trường bao gồm: Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, Ban Đại  diện Cha mẹ  học sinh, đại diện công đoàn, đoàn thanh niên, các tổ  trưởng, giáo  viên có kinh nghiệm, có uy tín… Bên cạnh đó, chi hội khuyến học trường cũng  thành lập Tổ khuyến học của lớp (40 tổ) gồm giáo viên chủ  nhiệm và các thành   viên là Ban Đại diện Cha mẹ học sinh của lớp. 2.2. Công tác lập kế hoạch và triển khai kế hoạch hoạt động. Sau khi thành lập chi hội khuyến học, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch hoạt   động cho cả năm học với nội dung công việc cụ thể từng tháng…  2.3   Thực   hiện   công   tác   xã   hội   hóa,   phối   hợp   với   chính   quyền   địa  phương và các tổ chức đoàn thể… Để có nguồn kinh phí hoạt động, chi hội khuyến học đã tổ chức đa dạng các   hình thức vận động để có nguồn kinh phí, vật chất phục vụ cho hoạt động. Hàng   năm trường vận động các nhà Mạnh Thường quân qua các lần họp phụ huynh học   sinh, tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ khuyến học, vận động các doanh nghiệp, các   nhà hảo tâm, các cựu học sinh… Bên cạnh đó, chi hội khuyến học còn phối hợp   tốt với các ủy ban nhân dân các xã, thị  trấn, ủy ban nhân dân huyện để  tranh thủ  các nguồn vận động nhằm đáp  ứng được yêu cầu của thực tế… Trong năm học  2018 ­ 2019, chi hội khuyến học trường vận động được 117.185.000 đồng. 2.4. Gặp gỡ động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi học kỳ, mỗi quý, chi hội khuyến học tổ  chức gặp mặt các học sinh có  hoàn cảnh khó khăn để  biết thêm thông tin về  hoàn cảnh của mỗi học sinh. Từ  những thông tin này, chi hội trưởng (Hiệu trưởng) sẽ  có những điều chỉnh, bổ  3
  4. sung các hoạt động của nhà trường nhầm hỗ trợ tốt nhất cho các em có hoàn cảnh  khó khăn. Cũng trong các lần tiếp xúc này, các thành viên trong chi hội khuyến  học, giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các học sinh để  chia   sẻ, động viên các em  vượt qua khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập   và định hướng nghề nghiệp cho các em để hạn chế  học sinh bỏ học. Tổ khuyến   học  ở lớp (có giáo viên chủ nhiệm) nắm bắt kịp thời các trường hợp học sinh có   hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học… báo cáo chi hội trưởng hàng tuần để có   biện pháp giải quyết… Việc này cũng cần thực hiện thường xuyên trong công tác  tư  vấn học đường trong nhà trường, trong các tiết sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt  chủ nhiệm… 2.5. Công tác hỗ trợ học sinh khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi. Theo thống kê hàng năm, số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trường  THPT An Phú khá lớn. Đây là các em cần được hỗ trợ về vật chất để giúp các em  vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống. Mỗi năm, nhà trường hỗ  trợ  các  em xe đạp, tập vở, quần áo, tiền… Đối với các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt  khó khăn, chi hội khuyến học phối hợp với công đoàn cơ sở nhận đỡ đầu sáu học   sinh  với  mức hỗ  trợ  200.000  đồng/ 1 tháng/  1 học sinh…  Hàng năm, chi hội   khuyến học hỗ  trợ  40 học sinh nghèo từ  300.000 nghìn đồng đến 500.000 nghìn  (mỗi học sinh) để vui xuân đón tết… Trong những năm gần đây, tỷ lệ học sinh giỏi của nhà trường tăng từ 22,44%  đến 31,43%. Số  lượng học sinh giỏi tăng nhiều nhưng nguồn kinh phí của nhà  nước chi khen thưởng còn hạn chế nên còn lại một số lượng lớn học sinh không   được   khen   thưởng.   Đối   với   các   học   sinh   giỏi   không   được   khen   thưởng   quỹ  khuyến học thực hiện chi 200.000 đồng/ 1 học sinh. Mỗi năm nhà trường chi từ  35 đến 75 triệu đồng để khen thưởng các học sinh giỏi ngoài định mức. Điều này,  đã góp phần khích lệ  các em học sinh, hạn chế  số  học sinh bỏ  học và nâng cao   chất lượng giáo dục của nhà trường…   2.6. Công tác hỗ trợ học sinh yếu ôn tập buổi tối. Vận động giáo viên hỗ  trợ  ôn tập, phục vụ  lớp buổi tối… Sau khi thi HKI,   chi hội khuyến học thống kê, lập danh sách học sinh yếu khối 12. Từ số liệu học   sinh yếu, nhà trường vận động giáo viên hỗ trợ học sinh ôn tập để giúp các em có   đủ kiến thức tham gia Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia. Giáo viên được chọn  thường là các giáo viên tình nguyện có tay nghề  giỏi, nhiệt tình… Tất cả  các  4
  5. thầy, cô, cán bộ  quản lý tham gia hỗ  trợ  lớp ôn tập buổi tối không nhận thù lao.  Đây là việc làm tạo sự đồng thuận trong toàn trường, phụ huynh học sinh và cả xã  hội. Việc làm này đã góp phần lớn để  hạn chế số học sinh bỏ học, nâng cao kết  quả  học tập của học sinh khối 12 và kết quả  thi Trung học Phổ  thông Quốc gia   hàng năm.  Vận động tài chính, vật chất để  phục vụ  lớp học buổi tối. Để  phục vụ  cho   lớp ôn tập buổi tối nhà trường thực hiện vận động tài chính, vật chất (mì gói,  gạo, khô, nước uống…). Các học sinh yếu được ăn buổi chiều tại trường mà phụ  huynh   học   sinh   không   phải   đóng   góp.   Cũng   từ   nguồn   vận   động   này,   chi   hội  khuyến học tổ chức các buổi ăn trưa cho học sinh khó khăn, nhà xa trong các ngày  thi Trung học Phổ  thông Quốc gia… điều này, đã góp phần hỗ  trợ  học sinh có  hoàn cảnh khó khăn đạt kết quả  tốt trong học tập và hạn chế  số  học sinh bỏ  học... Từ những việc làm này, kết quả thi THPT và THPT quốc gia đỗ 100% trong   7 năm, tỷ lệ học sinh đỗ đại học luôn ở mức cao… 2.7 Công tác quản lý, sử dụng quỹ khuyến học. Cũng như  công tác quản lý tài chính nói chung, quản lý và sử  dụng khuyến   học phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch hỗ  trợ  đúng đối tượng. Chi  hội khuyến học trường xét hỗ trợ, đỡ đầu học sinh khó khăn công khai, dân chủ… IV. Hiệu quả đạt được Những điểm khác biệt trước và sau khi áp dụng giải pháp ;   lợi   ích   thu  được khi giải pháp áp dụng:.......(số  liệu cụ  thể  kèm theo căn cứ, cơ  sở  để  xác   định, đánh giá). So sanh k ́ ết quả đạt được   ­ Năm học: 2017­2018. + Thu từ tổ chức văn nghệ: 87.700.000đ. + Phụ huynh học sinh hỗ trợ: 1.500.000đ. + Chi hỗ trợ học sinh giỏi cuối năm: 37.600.000đ. + Chi hỗ trợ học sinh nghèo: 24.800.000đ. + Chi khen thưởng học sinh đỗ đầu cấp, học sinh đỗ ĐH: 4.200.000đ. + Chi đỡ đầu học sinh: 4 học sinh (1hs/200.000đ/tháng).   ­ Năm học: 2018­2019. + Thu từ tổ chức văn nghệ: 110.685.000đ. + Phụ huynh học sinh hỗ trợ: 1.500.000đ. 5
  6. + Công ty Mobofone hỗ trợ: 5.000.000đ. + Chi hỗ trợ học sinh giỏi cuối năm: 74.400.000đ. + Chi hỗ trợ học sinh nghèo: 30.600.000đ. + Chi khen thưởng học sinh đỗ đầu cấp, học sinh đỗ ĐH: 4.200.000đ. + Chi đỡ đầu học sinh: 6 học sinh (1hs/200.000đ/tháng).            ­ Năm học 2017­2018:   + Học lực: Giỏi 243 (22.44%); Khá 510 (47,05%); TB 309 (28.51%); Yếu   16  (1.48%); Kém 5 (0,46%).  + Hạnh kiểm: Tốt 975 (89.94%); Khá 88 (8,12%); TB 13 (1.20%); Yếu 7  (0,65%).  ­ Năm học 2018­2019:     +   Học   lực:   Giỏi   457   (31.43%);   Khá   623  (42.85%); TB 337 (23.18%); Yếu 35 (2.41%);  Kém 2 (0.14%).   + Hạnh kiểm: Tốt 1281 (88.10%); Khá 135 (9,28%); TB 38 (2.61%). ­ Tỷ lệ bỏ học trường THPT Lương Thế Vinh, năm học 2016­2017: 13,7%. ­ Tỷ lệ bỏ học trường THPT Lương Thế Vinh, năm học 2017­2018: 6,16%. ­ Tỷ lệ bỏ học trường THPT An Phú, năm học 2017­2018: 2,04%. ­ Tỷ  lệ  bỏ  học trường THPT An Phú, (sau khi sáp nhập) năm học 2018 ­ 2019: 2,24%.           V. Mức độ ảnh hưởng Khả   năng   áp   dụng   giải   pháp:   Hiệu   trưởng   tổ   chức   hoạt   động   chi   hội  khuyến học để hạn chế học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục có thể  áp dụng trong các trường THPT thuộc các huyện, thị xã, thành phố… VI. Kết luận Với những cách làm như  trên, hoạt động của chi hội khuyến học đã góp  phần giảm tỷ  lệ  học sinh bỏ  học qua hàng năm, chất lượng giáo dục của nhà  trường, hiệu quả  đào tạo được nâng cao. Nhiều năm liền nhà trường được công   nhận Tập thể  Lao động Tiên tiến, bốn năm dược công nhận Tập thể  Lao động   Xuất sắc, kết quả  thi THPT đạt 100% trong bảy năm. Nhiều năm liên tục, nhà  trường luôn được xếp ở tốp dẫn đầu của tỉnh về tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT   của tỉnh An Giang và được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Với những kết quả đạt  dược, Chi hội khuyến học trường THPT An Phú được Hội khuyến học tỉnh An  Giang tặng giấy khen…, Giám đốc Sở  Giáo dục và Đào tạo An Giang tặng giấy   6
  7. khen về thành tích Đã có nhiều đóng góp trong phong trào khuyến học, khuyến tài   cho địa phương năm 2018…  Nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế  tỷ  lệ  học sinh bỏ  học là mục tiêu  mà nhà trường phổ thông nào cũng hướng đến. Để đạt được mục tiêu này, người  cán bộ quản lý cần quan tâm đến nhiều vấn đề… Vấn đề, Hiệu trưởng tổ  chức  hoạt động chi hội khuyến học để  hạn chế  học sinh bỏ  học và nâng cao chất   lượng giáo dục được xem là vấn hỗ  trợ, phối hợp, thực hiện các giải pháp đồng  bộ  để  đạt được kết quả  giáo dục bền vững. Trong những vấn đề  được đề  cập,   tôi cho rằng vấn đề  con người luôn đóng vai trò trung tâm và quyết định. Bởi lẽ,   trong mọi công việc yếu tố con người bao giờ cũng đóng vai trò tiên quyết. Nhà tổ  chức cần có sự  cần mẫn, gương mẫu, nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo; cần sự  chính   tâm và thành tâm trong công việc... Và hơn thế  nữa, việc chăm lo cho sự  nghiệp   giáo dục còn đòi hỏi sự cộng đồng trách nhiệm của cả xã hội ­ của toàn dân…          Tôi cam đoan những nội dung báo cáo là đúng sự thật. Xác nhận của đơn vị áp dụng giải pháp     Người viết                                                                                                                        Nguyễn Quốc Thanh 7
  8. PHỤ LỤC I: MẪU PHIẾU ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc PHIẾU ĐĂNG KÝ GIẢI PHÁP 1.  Họ và tên người đăng ký: Nguyễn Quốc Thanh. 2.   Chức vụ: Hiệu trưởng, Chủ  tịch Hội đồng trường, Bí thư  Đảng  bộ.  3.  Đơn vị công tác: THPT An Phú. 4.  Nhiệm vụ được giao trong đơn vị: Quản lý và giảng dạy.  5. Tên đề tài giải pháp: Hiệu trưởng tổ chức hoạt động chi hội khuyến học để   hạn chế học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục. 6. Lĩnh vực đề tài giải pháp: Quản lý giáo dục. 7.  Tóm tắt nội dung giải pháp. Công tác tổ chức chi hội khuyến học, công tác lập kế hoạch và triển khai kế  hoạch hoạt động, thực hiện công tác xã hội hóa, phối hợp với chính quyền địa   phương và các tổ  chức đoàn thể… gặp gỡ  động viên học sinh có hoàn cảnh khó  khăn, công tác hỗ  trợ  học sinh khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi, công tác hỗ  trợ học sinh yếu ôn tập buổi tối. 8.  Thời gian, địa điểm, công việc áp dụng giải pháp. Năm học 2018 ­ 2019 ở trường THPT An Phú. 9.  Các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp. ­ Lãnh đạo, giáo viên, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh quyết tâm  trong công tác khuyến học. 8
  9. ­ Có sự  phối hợp tốt giữa lãnh đạo trường, giáo viên, phụ  huynh học   sinh... 10.  Đơn vị áp dụng giải pháp: Trường THPT An Phú. 11.  Kết quả đạt được: (lợi ích kinh tế, xã hội thu được). ­ Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm. ­ Chất lượng giáo dục tăng.                                                                     An Phú, ngày  09 tháng 11  năm 2019 Tác giả                                                                                        Nguyễn Quốc Thanh 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2