intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm kiểm tra hoạt động dạy học của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Ái Thượng huyện Bá Thước

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

82
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt được mục tiêu của ngành Giáo dục, những nhà quản lý các trường trung học cơ sở cần phải trao đổi, bổ sung, rút kinh nghiệm kịp thời, cần có trách nhiệm cao và tinh thần sáng tạo trong các hoạt động quản lý, đặc biệt là quản lý hoạt động chuyên môn, mà mấu chốt là công tác kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên ở trường trung học cơ sở. Để nắm vững hơn nội dung kiến thức đề tài mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm kiểm tra hoạt động dạy học của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Ái Thượng huyện Bá Thước

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ        Hiệu trưởng nhà trường muốn là người quản lý giỏi phải luôn luôn thực   hiện  bốn chức năng chung, đó là: Kế  ­ Triển – Đạo – Kiểm, nghĩa là người Hiệu  trưởng phải hoạch định kế  hoạch, tổ  chức thực hiện, chỉ  đạo và kiểm tra.  Bởi vì  trong hoạt động quản lý, kiểm tra vừa là biện pháp, vừa là một trong  những quyết định quản lý đúng đắn thì phải kiểm tra, không có kiểm tra thì  không có quản lý. Dạy học là hoạt động chủ  yếu trong nhà trường, là trung tâm của hoạt  động quản lí giáo dục. Vì vậy, việc kiểm tra ­ đánh giá hoạt động dạy học có  vị trí vô cùng quan trọng, có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với mục tiêu nâng cao  chất lượng giáo dục. Ở trường trung học cơ sở, Hiệu trưởng vừa quản lý nhân sự vừa quản lý  công tác dạy học. Muốn có những thông tin căn bản chính xác giúp Hiệu  trưởng đánh giá đúng bản chất của sự  việc và con người thì việc làm cần  thiết là phải nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá của Hiệu trưởng đối với   hoạt động dạy học của giáo viên. Nhờ  kiểm tra đánh giá kịp thời, chính xác   mà hoạt động dạy học được điều chỉnh và có những cải tiến đáng kể, góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục.  Công tác kiểm tra hoạt động dạy học của Hiệu tr ưởng  ở  trường trung  học cơ  sở  Ái Thượng huyện Bá Thước những năm trước đây bản thân tôi  nhận thấy vẫn còn những bất cập, các biện pháp kiểm tra hoạt động dạy học  của hiệu trưởng chưa thực sự  khoa học, đồng bộ, chưa kiểm tra ­ đánh giá  đúng mức hiệu quả hoạt động dạy học của giáo viên trung học cơ sở; điều đó  phần nào làm hạn chế hiệu quả của công tác kiểm tra, hạn chế khả năng phát   huy tính tích cực của giáo viên và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy  học.  Để  đạt được mục tiêu của ngành, những nhà quản lý các trường trung  học cơ  sở  cần phải trao đổi, bổ  sung, rút kinh nghiệm kịp thời, cần có trách   nhiệm cao và tinh thần sáng tạo trong các hoạt động quản lý, đặc biệt là quản  1
  2. lý hoạt động chuyên môn, mà mấu chốt là công tác kiểm tra đánh giá hoạt  động dạy học của giáo viên ở trường trung học cơ sở.  Từ  những lý do trên tôi mạnh dạn viết cách làm của mình như  sau:  "   Kinh nghiệm  kiểm tra hoạt động dạy học của Hiệu trưởng  trường trung   học cơ sở Ái Thượng huyện Bá Thước" . B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Kiểm tra thực chất là thu thập các thông tin phản hồi từ phía đối tượng  quản lý để biết kết quả hoạt động của bộ máy, kịp thời điều chỉnh sai lệch,   làm cho bộ máy đạt hiệu quả, đạt được những mục đích đề ra. Ý nghĩa quan  trọng của công tác kiểm tra là việc thực hiện kế  hoạch và các quyết định   quản lý, phát hiện những sai lệch và những nguyên nhân của nó, giúp cấp   dưới khắc phục thực hiện tốt các kế  hoạch và quyết định quản lý đạt được  hiệu quả như mong muốn. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 2.1. Vài nét về vị trí địa lý, kinh tế­ xã hội xã Ái Thượng:  Xã Ái thượng là xã vùng II của Huyện Bá thước, cách trung tâm huyện  lỵ khoảng 2Km, có trục đường 217 và Sông Mã chảy dọc theo địa bàn. Tổng   diện tích tự nhiên của Xã là 2699,77 ha; Tổng số hộ là 1251 hộ, tổng số khẩu  là 4481 người, có ba dân tộc chung sống: Dân tộc Mường chiếm 78,1%, Dân  tộc Thái chiếm 11,4%, dân tộc Kinh chiếm 10,5% . Nhận thức của người dân  không đồng đều, có 2 thôn chưa có điện lưới, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay là 32%.  Nhân dân trong xã có truyền thống tương thân, tương ái giúp đỡ  nhau cùng  phát triển, trong những năm qua dưới sự  lãnh đạo của các cấp  ủy Đảng, sự  điều hành của chính quyền, sự phối kết hợp giữa MTTQ và các đoàn thể, tình  hình KT­ VHXH, Quốc phòng an ninh của Xã có nhiều triển biến tích cực, hệ  thống chính trị không ngừng được củng cố. 2.2. Thực trạng hoạt động dạy học ở các trường THCS  ­ Thực trạng về đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường THCS Ái thượng 2
  3. Chất  TS  Trình độ chuyên môn Năm  lượng CB Thạc  Đạt chuẩn  học Đại học Cao đẳng THSP GV sĩ trở lên Ts % Ts    % Ts % Ts % Ts % 2012­ 23 9 39,1 12 52,2 2 8,7 21 91,3 2013       ­ Thực trạng hoạt động dạy học  trường THCS Ái Thượng    năm học 2010­ 2011 Mức độ thực hiện Yếu Kém TT Nội dung yêu cầu Tốt  Khá TB (% (% (%) (%) (%) ) ) Giáo viên nắm chắc và thực hiện giảng dạy  1 theo  đúng mục tiêu  giáo dục của môn  học,  42.1 31.6 26.3 cấp học Thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ  nội dung,  2 79.0 21.0 chương trình dạy học 3 Chất lượng thực hiện nội dung giảng dạy 42.1 31.6 26.3 Đảm bảo kiến thức trọng tâm bài dạy, phân  4 42.1 31.6 26.3 tích sâu, mở rộng hợp lí Nắm chắc các phương pháp giảng dạy theo  5 đặc   trưng   của   bộ   môn,   tích   cực   đổi   mới  42.1 31.6 26.3 phương pháp dạy học Thường xuyên sử  dụng phương tiện, thiết  6 79 21 bị đồ dùng dạy học 7 Sử dụng linh hoạt các hình thức dạy học 42.1 31.6 26.3 Dạy   học   phù   hợp   với   trình   độ   nhận   thức  8 của học sinh, giáo viên và học sinh phối hợp  42.1 31.6 26.3 nhịp nhàng Tích  cực   đổi mới kiểm tra   đánh  giá, phản  9 50 50 ánh đúng chất lượng thực tế của học sinh 3
  4. Học sinh chủ động, tích cực, tự giác, sáng tạo  10 10 20 50 20 trong học tập Học sinh có kiến thức, kỹ  năng cơ  bản của   11 môn học, có thái độ  đúng đắn đối với môn  20 30 40 10 học và cuộc sống Giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế, nền   12 79 21 nếp chuyên môn Giáo viên tích cực học tập BDTX và đúc rút  13 52,6 26.3 21.1 sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học Sinh   hoạt   tổ,   nhóm   chuyên   môn   có   chất   14 73.7 26.3 lượng nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ  15 nhiệm, đoàn đội và phụ huynh học sinh trong  50 30 20 việc quản lý, hướng dẫn HS học tập ­ Thực trạng sử  dụng các nội dung kiểm tra của Hiệu trưởng đối với   hoạt động dạy học ở trung học cơ sở năm học 2010­2011 Tốt Khá Trung bình TT Nội dung kiểm tra SL % SL % SL % Kiểm tra thực hiện quy chế  .1 8 42.1          6            31.6           5            26.3 chuyên môn Kiểm tra giáo án và hồ sơ cá  2 10 52.6 6 31.6 3 15.8 nhân khác của giáo viên Kiểm tra việc thực hiện chương  3 trình qua sổ kế hoạch giảng dạy  12 63.2 6 31.6 1 5.2 theo tuần và sổ ghi đầu bài Kiểm tra qua dự giờ và đánh giá  4 6 31.6 6 31.6 7 36.8 tiết dạy của giáo viên Kiểm tra biên bản sinh hoạt tổ,  5 8 42.1 6 31.6 5 26.3 nhóm chuyên môn Kiểm tra theo kết quả của thanh  6 6 31.6 7 36.8 6 31.6 tra chuyên môn Phòng ­ Sở Kiểm tra theo báo cáo của tổ  7 8 42.1 6 31.6 5 26.3 trưởng, nhóm trưởng chuyên môn Kiểm tra nề nếp tổ chức hoạt  8 8 42.1 8 42.1 3 15.8 động dạy học 4
  5. Kiểm tra qua công tác thi đua  9 10 52.6 6 3 15.8 của giáo viên 31.6 10 Kiểm tra vở ghi của học sinh 5 26.3 8 42.1 6 31.6 Kiểm tra kết quả học tập của  11 5 26.3 8 42.1 6 31.6 học sinh Kiểm tra qua công tác thi đua  12 5 26.3 8 42.1 6 31.6 của học sinh Kiểm tra chất lượng đầu năm,  13 6 31.6 7 36.8 6 31.6 giữa kỳ và cuối kỳ Kiểm tra công tác  kiểm tra,  14 8 42.1 6 31.6 5 26.3 chấm bài kiểm tra     ­ Thực trạng việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra đánh giá của   hiệu trưởng đối với hoạt động dạy học của giáo viênTHCS Cán bộ quản lý chưa thực sự nắm vững các biện pháp nghiệp vụ kiểm  tra đánh giá. Kế hoạch kiểm tra toàn trường được ổn định trong năm. Các kế hoạch  trong tháng, trong tuần có thể  thay đổi do kết quả  của những lần kiểm tra   trước hoặc rút kinh nghiệm khi kiểm tra giáo viên khác có cùng trình độ.  Việc chuẩn bị  nội dung và hình thức kiểm tra chỉ  được thực hiện cho   những kế  hoạch kiểm tra chất lượng toàn trường hay kiểm tra toàn bộ  giáo  viên hay nhân dịp “Hội giảng”, cuối kì hoặc cuối năm. Đối với kiểm tra hoạt  động dạy học diễn ra hàng ngày công tác dự  giờ  còn mang tính hình thức.   Người kiểm tra quan tâm đến hoạt động giảng dạy của giáo viên (nội dung,  phương pháp, phương tiện, hình thức, phân phối thời gian...), chưa quan tâm  nhiều đến nề  nếp dạy và học của giáo viên và học sinh (thái độ, kỹ  năng,   nhận thức, hoạt động của học sinh). Trong quá trình trao đổi sau khi dự  giờ  thường chỉ  diễn ra một chiều, thiếu sự  thảo luận, trao  đổi bình đẳng giữa  người dự và người dạy. III. CÁC GIẢI PHÁP VÀ BIỆN PHÁP KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG DẠY  HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG  TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ÁI THƯỢNG 3.1.Giải pháp 1:  Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên đối với   công tác kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học 5
  6. 3.1.1. Biện pháp 1:  Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ  quản lý   nhà trường (BGH), tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên ­ Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên đối với công tác kiểm tra  đánh giá hoạt động dạy học là biện pháp đầu tiên mà các Hiệu trưởng cần  quan tâm. Đây là biện pháp hết sức quan trọng và có mục đích: giúp giáo viên   hiểu vai trò và ý nghĩa của công tác kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học, đó  là công tác vì sự  tiến bộ  của nhà trường và sự  hoàn thiện của mỗi cá nhân   trong tập thể sư phạm. ­ Nâng cao nhận thức, trọng tâm là nhận thức của đội ngũ cán bộ quản  lý nhà trường (BGH), tổ  trưởng tổ chuyên môn và giáo viên, để  không một  thành viên nào trong hội đồng còn không hiểu, hay hiểu một cách mơ hồ về  các tiêu chí, tiêu chuẩn và cách đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên. Từ  đó giúp cho nhà trường tự đánh giá, tự giải quyết vấn đề, tự điều chỉnh mục  tiêu đánh giá cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ  thể. Để  mỗi giáo  viên có ý thức phấn đấu trở  thành nhà giáo, nhà sư  phạm, không vụ  lợi,   không vì thành tích mà làm ảnh hưởng đến đổi mới sự nghiệp giáo dục. ­ Lĩnh vực tư tưởng, nhận thức, thống nhất hành động không tách rời sự  lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp. Các nghị  quyết của Đảng,   nghị  quyết của hội đồng sư  phạm là sợi dây thống nhất, là mệnh lệnh hành   động. Nhận thức của cấp chỉ đạo, thái độ với đổi mới giáo dục của nhà quản  lý là điều phải hết sức quan tâm. ­ Xây dựng nhận thức, quan niệm mới làm cơ sở  cho đổi mới toàn diện  giáo dục. Tạo ra sức mạnh tổng hợp của tập thể sư phạm nhà trường và các  lực lượng ngoài giáo dục, cùng đóng góp cho sự nghiệp giáo dục phát triển.  3.1.2. Biện pháp 2:  Quy trình Nâng cao nhận thức, của đội ngũ cán bộ   quản lý nhà trường (BGH), tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên sẽ được tiến hành theo các bước sau: ­ Bồi dưỡng nâng cao nhận thức về  đổi mới quản lý hoạt động học  trong nhà trường. ­ Cập nhật những hiểu biết về vai trò, mục tiêu của công tác kiểm tra  đánh giá. ­ Lên kế hoạch kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học. 6
  7. ­ Dự giờ, nhận xét, đánh giá chuẩn xác, có tính thuyết phục cao. ­ Bồi dưỡng, tạo điều kiện cho giáo viên phát triển sau kiểm tra đánh giá. Nâng cao nhận thức của giáo viên đối với công tác kiểm tra đánh giá  hoạt động dạy học là quá trình lâu dài mà phải bằng thực tế, đòi hỏi sự  nỗ  lực từ hai phía: cán bộ quản lý và giáo viên. Trước hết Hiệu trưởng phải xác  định cho giáo viên hiểu mục tiêu của công tác kiểm tra đánh giá. Đó là: Xây  dựng nề nếp chuyên môn; Nâng cao tay nghề; Khuyến khích sự cố gắng; Tạo  cơ sở để sử dụng; Bồi dưỡng giáo viên; Phân loại giáo viên; Bình xét để khen  thưởng. Để  giáo viên hiểu rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra đánh giá  hoạt   động  dạy   học,   cán   bộ   quản  lý   phổ   biến  nội   quy,  quy   chế   của   nhà  trường, trong đó nhấn mạnh những quy định liên quan đến hoạt động dạy   học, thể hiện rõ tính nghiêm minh, tính nhất quán khi kiểm tra. Các quy định  cụ thể về việc soạn bài, chuẩn bị đồ  dùng dạy học, chất lượng của tiết dạy  được hướng dẫn đầy đủ.  Hiệu trưởng làm rõ cho giáo viên biết những phương pháp, hình thức  được sử  dụng trong quá trình kiểm tra đánh giá, những tiêu chuẩn được áp   dụng để đánh giá hoạt động dạy học và đánh giá kết quả học sinh. Giáo viên   có thể bàn bạc để đạt được quy định phù hợp nhất, tối ưu nhất. Khi đã hiểu  rõ người kiểm tra: Kiểm tra những gì? Kiểm tra như thế nào? Đánh giá như  thế nào?, giáo viên sẽ có tâm lý thoải mái khi được kiểm tra. Từ đó giáo viên   ý thức hơn trong việc xây dựng cho mình nề  nếp chuyên môn: soạn bài đầy  đủ, kỹ lưỡng trước ngày dạy, chuẩn bị đồ  dùng dạy học đầy đủ, có tâm thế  tốt để lên lớp, dạy học sinh với khả năng sư phạm tốt, có khả năng phối hợp  linh hoạt các phương pháp trong tiết dạy. Có như  vậy giáo viên sẽ  tự  tin và  thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học dù được kiểm tra hay không. Đội ngũ giáo viên là lực lượng giữ  vai trò quyết định trong việc đảm  bảo chất lượng dạy học. Trình độ  và năng lực sư  phạm của giáo viên là vị  thế của nhà trường. Qua kiểm tra đánh giá Hiệu trưởng phải làm sao cho đội  ngũ giáo viên của nhà trường có ý thức không ngừng học tập, vươn lên nâng  cao trình độ chuyên môn. Để thực hiện nhiệm vụ này, ngoài bồi dưỡng chuyên  7
  8. môn công tác kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học cũng nhằm mục đích nâng   cao tay nghề, bồi dưỡng giáo viên, khuyến khích sự cố gắng. 3.2.Giải pháp 2:    Kế  hoạch hóa công tác kiểm tra hoạt động dạy  học của người hiệu trưởng  ­ Kế  hoạch hóa công tác kiểm tra hoạt động dạy học của Hiệu trưởng  trường THCS là quá trình sắp xếp có tính toán trước một cách khoa học các   mục tiêu, nội dung, trình tự  tiến hành các công việc kiểm tra hoạt động dạy  học của Hiệu trưởng trong một thời gian nhất  định với sự  phân công con  người, vật lực hợp lý để  kiểm tra hoạt động dạy học được tiến hành chủ  động, đạt hiệu quả cao nhất. Kế hoạch hóa trong kiểm tra hoạt động dạy học  là một trong bốn chức năng cơ  bản của hoạt động quản lý, nó có vai trò rất  quan trọng, giúp Hiệu trưởng có cái nhìn tổng thể, toàn diện về mục tiêu, nội  dung và khuynh hướng vận động của việc quản lý hoạt động dạy học. Kế  hoạch hóa hóa công tác kiểm tra hoạt động dạy học của Hiệu trưởng trường   THCS cho phép ta lựa chọn các biện pháp kiểm tra tối  ưu, tiết kiệm nguồn  lực và hiệu quả  nâng cao chất lượng dạy học. Kế hoạch hóa giúp cho Hiệu   trưởng tiến hành công việc một cách khoa học, chủ  động, tránh tình trạng  lúng túng, bị  động, quyết định tùy tiện khi giải quyết công việc. Kế  hoạch  hóa kiểm tra hoạt động dạy học của Hiệu trưởng còn tạo điều kiện dễ dàng   cho nhà quản lý cấp dưới thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy Hiệu trưởng phải làm  tốt công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động dạy học của giáo viên.   Hiệu trưởng nắm vững được các giai đoạn của quá trình kế  hoạch hóa  công tác kiểm tra hoạt động dạy học của giáo viên trong nhà trường bao gồm  giai đoạn chuẩn bị kế hoạch hoá, giai đoạn kế hoạch hoá, giai đoạn tổ chức,   giai đoạn chỉ đạo kiểm tra. 3.2.1. Biện pháp 1: Giai đoạn chuẩn bị kế hoạch hoá công tác kiểm tra   đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên:  Hiệu trưởng phải thấy rõ được tầm quan trọng của việc phân tích sư  phạm các thông tin  ở trạng thái xuất phát. Nó là cơ sở để hiệu trưởng nêu ra  hướng phát triển cơ bản trong công tác kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học  của giáo viên. 8
  9. ­ Căn cứ vào kết quả và thành tích của các năm học trước, Hiệu trưởng   lập chương trình công tác kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên  một cách cụ thể. 3.2.2. Biện pháp 2:  Thực hiện kế hoạch hoá công tác kiểm tra đánh giá   hoạt động dạy học của giáo viên  Hiệu trưởng điều khiển hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy   học một cách toàn diện, thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và đạt được  hiệu quả cao. Cụ thể như sau:  Kế  hoạch kiểm tra cả  năm: Trong kế  hoạch này được ghi toàn bộ  các  đầu việc theo trình tự  thời gian từ  tháng 9 năm trước đến tháng 8 năm sau.  Dựa vào kế hoạch năm để tiến hành chỉ đạo kiểm tra cụ thể từng tháng, từng   tuần.   Kế  hoạch kiểm tra hàng tháng: Nội dung kiểm tra mỗi tháng dựa vào  các đầu việc của kế  hoạch kiểm tra cả  năm nhưng cần chi tiết hơn. Không   chỉ ghi đầu việc mà phải chỉ rõ đích danh, thời gian tiến hành. Sao cho các đối  tượng được kiểm tra có ý thức chủ động kiểm tra phòng ngừa và tự kiểm tra  phần việc của họ.  Kế  hoạch kiểm tra trong tuần: Nội dung kiểm tra trong tuần được ghi  chi tiết: ­ Người và bộ phận được kiểm tra. ­ Nội dung kiểm tra chi tiết. ­ Người được tham gia lực lượng kiểm tra. ­ Thời gian kiểm tra, thời gian hoàn thành. ­ Lịch kiểm tra hàng tuần được ghi công khai trên bảng trong phòng họp  hội đồng. Các kết quả kiểm tra được công bố và được lưu hồ sơ đầy đủ . 3.2.3. Biện pháp 3:  Tổ chức và chỉ đạo ­ Tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch đã xây dựng. ­ Thường xuyên kiểm tra, theo dõi để bổ  sung và điều chỉnh kế hoạch  cho sát với thực tiễn của nhà trường. ­ Có biểu mẫu để theo dõi kết quả hoạt động dạy học của từng giáo viên. ­ Kiểm tra đủ  các nội dung và quy trình kiểm tra đánh giá hoạt động  dạy học của giáo viên. 9
  10. ­ Xây dựng được các tiêu chuẩn đánh giá cụ  thể cho các nội dung của   hoạt động dạy học. ­ Sử  dụng nhiều hình thức kiểm tra khác nhau và các phương pháp  kiểm tra một cách linh hoạt, mềm dẻo, sáng tạo, đúng lúc, đúng đối tượng. ­ Thực hiện dân chủ, khách quan trong đánh giá chất lượng dạy học   của giáo viên. ­ Đảm bảo các nguyên tắc và yêu cầu của kiểm tra đánh giá, thực hiện  theo kế hoạch. 3.2.4. Biện pháp 4:  Phương thức tiến hành của Hiệu trưởng ­ Hiệu trưởng xây dựng kế  hoạch công tác kiểm tra đánh giá hoạt động  dạy học của giáo viên và tổ  chức thực hiện kế  hoạch đó trong cả  một năm  học. Kế  hoạch tuần, tháng, học kỳ  và cả  năm được phân cấp quản lý một  cách rõ ràng cho từng thành viên trong hội đồng, theo phương thức tự  chịu   trách nhiệm với công việc được giao. Nội dung kiểm tra đánh giá và tiêu   chuẩn được đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai đóng góp ý kiến và thống nhất  thực hiện, từng tháng và từng đợt thi đua được tiến hành sơ  kết, rút kinh  nghiệm sư  phạm để  kịp thời phát hiện những khó khăn và mâu thuẫn trong   quá trình thực thi nhiệm vụ. ­ Khi đã xây dựng xong kế hoạch Hiệu trưởng cần công khai kế hoạch  trên để  những người được Hiệu trưởng  ủy quyền kiểm tra và toàn thể  giáo  viên được biết việc công khai "Kế  hoạch kiểm tra hoạt động dạy học của   giáo viên" nhằm triển khai các nội dung của kế  hoạch đến mọi thành viên   trong nhà trường được nắm rõ : + Mục đích và mục tiêu kiểm tra GV thực hiện hoạt động dạy học. + Các đối tượng được kiểm tra . + Phân cấp kiểm tra . + Danh sách các thành viên (được Hiệu trưởng ủy quyền) . + Các hình thức kiểm tra GV thực hiện hoạt động dạy học. + Các nội dung kiểm tra GV thực hiện hoạt động dạy học.            + Các yêu cầu kiểm tra đối với từng nội dung cụ  thể  (soạn, giảng,   chấm, chữa ) . + Các hồ sơ, giấy tờ phục vụ cho việc kiểm tra giáo viên . 10
  11. +   Công   bố   chương   trình   kiểm   tra   hoạt   động   của   GV   thuộc   các   tổ  chuyên môn, các thời điểm, thời gian kiểm tra, nộp báo cáo, sơ kết . + Giải quyết các đề xuất từ kiểm tra viên khi triển khai kế hoạch . ­ Với mong muốn như trên Hiệu trưởng phải căn cứ  vào đội ngũ giáo   viên để lên kế hoạch kiểm tra đánh giá cho từng loại đối tượng. Hiệu trưởng   lưu ý một số nội dung như:  * Hướng dẫn các tổ  chuyên môn dựa vào kế  hoạch của nhà trường để  lập kế hoạch cho tổ mình trên cơ sở  bám sát thực trạng và năng lực hiện có   của nhà trường và của đội ngũ giáo viên.   * Biết tập trung sức mạnh tập thể  để  giải quyết tốt khâu cơ  bản và   khâu yếu về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên. * Biết lựa chọn hệ thống các biện pháp tối ưu để  thực hiện kế  hoạch  đã đề ra. * Sắp xếp, lựa chọn giáo viên giảng dạy dựa trên năng lực cụ thể  của  từng giáo viên, nhằm hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục của nhà trường.   * Quản lý tốt nội dung, chương trình và kế hoạch giảng dạy của giáo viên. * Thường xuyên trao đổi với giáo viên về kết quả dạy học các bộ môn. * Có những quyết định đúng đắn, đạt hiệu quả  khi giải quyết các tình  huống quản lý. * Giám sát chặt chẽ  quá trình thực hiện nhiệm vụ  để  điều chỉnh, uốn  nắn kịp thời những vi phạm quy chế chuyên môn. * Thường xuyên cải tiến, áp dụng những tiến bộ  khoa học vào quá  trình kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên, khuyến khích giáo  viên tìm tòi và đổi mới PPDH. Nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh  về quán triệt mục đích, nội dung và đổi mới phương pháp giảng dạy. * Biết phối hợp và huy động các lực lượng XH cùng chung sức thực  hiện mục tiêu giáo dục. * Nâng cao trách nhiệm của BGH, tổ chuyên môn và từng giáo viên để  giám sát việc thi hành các biện pháp kiểm tra đánh giá chất lượng dạy học  của giáo viên. Trọng tâm là giám sát các khâu, soạn bài, chuẩn bị đồ  dùng lên   lớp, chấm chữa bài đúng thời gian, đúng quy định, thao giảng theo kế  hoạch  11
  12. và dự  giờ  đột xuất, quản lý tốt việc ra đề  thi, đánh giá chất lượng học tập  của học sinh đối với từng bộ môn.   * Khen thưởng và động viên kịp thời những cá nhân tiên tiến, điển hình  của nhà trường, đồng thời có thái độ  cứng rắn với những tư tưởng bảo thủ,   trì trệ, chậm đổi mới. * Cuối học kỳ  I và cuối năm học cần tiến hành trưng cầu ý kiến của   tập thể sư phạm xem kết quả thực hiện việc đổi mới công tác kiểm tra đánh  giá chất lượng dạy học của giáo viên như  vậy đã đảm bảo chính xác, khách  quan chưa?, những mặt nào còn hạn chế  để  tìm ra cách giải quyết và hoàn  thiện dần trong những năm học tiếp theo? 3.3. Giải pháp 3: Xây dựng quy trình kiểm tra hoạt động dạy học của   hiệu trưởng. Hiệu trưởng cần xây dựng một quy trình quản lý khoa học, nắm vững   được các giai đoạn của quy trình kiểm tra đánh giá chất lượng hoạt động dạy  học của giáo viên trong nhà trường. 3.3.1. Biện pháp1: Hiệu trưởng căn cứ  vào văn bản quy định hiện   hành do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và những quy định   khác có liên quan để  xem xét, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ  giảng   dạy, giáo dục và các công tác khác của nhà giáo. * Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: ­ Nhận thức tư tưởng, chính trị; chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà  nước; việc chấp hành quy chế của ngành, quy định của cơ quan, đơn vị, đảm  bảo số lượng, chất lượng ngày, giờ công lao động. ­ Đạo đức, nhân cách, lối sống, ý thức đấu tranh chống các biểu hiện   tiêu cực; sự tín nhiệm trong đồng nghiệp, học sinh và nhân dân; tinh thần đoàn  kết; tính trung thực trong công tác; quan hệ  đồng nghiệp; thái độ  phục vụ  nhân dân và học sinh. *Kết quả công tác được giao ­ Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của giáo viên: + Thực hiện quy chế chuyên môn: kiểm tra hồ sơ của nhà giáo và các hồ  sơ khác có liên quan. 12
  13. + Kiểm tra giờ  lên lớp: dự  giờ  tối đa 3 tiết, nếu dự  2 tiết không xếp   cùng loại thì dự tiết thứ 3; phân tích, đánh giá giờ dạy. + Kết quả giảng dạy: điểm kiểm tra hoặc kết quả đánh giá môn học của  học sinh từ đầu năm đến thời điểm thanh tra; kiểm tra khảo sát của kiểm tra   viên; so sánh kết quả  của các lớp do giáo viên  giảng dạy với các lớp khác  trong nhà trường  tại thời điểm kiểm tra (có tính đến đặc thù của đối tượng  dạy học). ­   Thực   hiện   các   nhiệm   vụ   khác   được   giao:   thực   hiện   công   tác   chủ  nhiệm, công tác kiêm nhiệm khác. ­ Nghiên cứu các chuẩn đánh giá và xác định các tiêu chí đánh giá. ­ Nghiên cứu các hồ sơ kiểm tra trước đó (chú ý đến lần kiểm tra gần nhất). 3.3.2. Biện pháp 2: Nghiên cứu đối tượng, nhiệm vụ phân công để có   những phương pháp, hình thức kiểm tra phù hợp. ­ Công tác chuẩn bị + Thu thập thông tin về  đối tượng kiểm tra bao gồm: trình độ  đào tạo,   tinh thần thái độ thực hiện nhiệm vụ, uy tín đối với đồng nghiệp. + Nghiên cứu nội dung được phân công giảng dạy và các nhiệm vụ khác   được giao: thực hiện công tác chủ nhiệm, công tác kiêm nhiệm khác của đối  tượng kiểm tra. + Các loại hồ  sơ, biểu mẫu liên quan đến công tác kiểm tra hoạt động  dạy học của giáo viên. ­ Tiến hành kiểm tra: + Xem xét, kiểm tra hồ  sơ  cá nhân, phiếu đánh giá viên chức, hồ  sơ  chuyên môn. + Dự giờ dạy của đối tượng kiểm tra; khảo sát trắc nghiệm học sinh sau   tiết dự; trao đổi rút kinh nghiệm với đối tượng kiểm tra. ­ Kết quả công tác được giao: + Nhận xét về việc thực hiện quy chế chuyên môn. + Xếp loại giờ dạy theo văn bản hướng dẫn đánh giá xếp loại giờ  dạy   của Bộ  Giáo dục và Đào tạo; đối chiếu với khung chuẩn, nêu bật các  ưu  điểm, nhược điểm và các vấn đề tồn tại.  + Kết quả giảng dạy của đối tượng kiểm tra. 13
  14. +   Thực   hiện   các   nhiệm   vụ   khác   được   giao:   thực   hiện   công   tác   chủ  nhiệm, công tác kiêm nhiệm khác.  + Hoàn thiện hồ sơ kiểm tra + Báo cáo kết quả kiểm tra với Hiệu trưởng nhà trường. + Thông báo kết quả kiểm tra cho đối tượng kiểm tra Khi kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học cán bộ  quản lý phải tuỳ thuộc   vào đối tượng giáo viên để có những phương pháp, hình thức kiểm tra phù hợp,  quan trọng nhất là nhận xét đánh giá. Cán bộ quản lý phải nhận xét chính xác,  tỉ mỉ giúp giáo viên hiểu rõ năng lực của bản thân đối với từng môn dạy, những  ưu điểm nổi bật cần phát huy và có thể nhân rộng, những yếu điểm cần khắc  phục và cách khắc phục. Trong quá trình nhận xét, đánh giá cán bộ  quản lý   phải để  ý đến đối tượng giáo viên được kiểm tra. Nếu là giáo viên chưa có  kinh nghiệm dạy học thì cán bộ quản lý cần đi sâu phân tích, nhận xét từ bài  soạn đến mọi khâu tiết dạy, hướng cho giáo viên hoàn thiện kiến thức, nội  dung, phương pháp dạy mỗi bộ  môn... Nếu là giáo viên có kinh nghiệm cán  bộ  quản lý cần lắng nghe họ  trình bày, tự  nhận xét về  tiết dạy và quan tâm  đến khả năng sáng tạo, khả năng đổi mới hình thức hoạt động dạy học. Điều  quan trọng là người kiểm tra phải đánh giá các tiết dạy công bằng, công khai,  phát huy cao nhất sự nỗ lực, cố gắng của mỗi giáo viên. Trong các buổi họp chuyên môn những ưu điểm trong các tiết dạy cần   được phổ biến, những hạn chế cũng nên tế nhị đưa ra rút kinh nghiệm chung   cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Và để  tạo cơ  hội cho các giáo viên,  các cán bộ  quản lý giao cho họ  những tiết dạy thực nghiệm hoặc dạy mẫu,   qua đó vừa kiểm tra được sự tiến bộ của giáo viên đồng thời khuyến khích sự  cố gắng của họ, giúp giáo viên vững tin trong quá trình phấn đấu, hoàn thiện  khả năng sư phạm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.   3.4. Giải pháp 4: Tổ chức lực lượng kiểm tra hoạt động dạy học của   hiệu trưởng Lực lượng tham gia kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên  quyết định đến chất lượng kiểm tra đánh giá; vấn đề  ai đánh giá? đánh giá  như thế nào? nhằm mục đích gì? phải được nhận thức một cách đầy đủ về ý   14
  15. nghĩa và tầm quan trọng của nó. Nếu những người tham gia đánh giá có uy   tín, có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cao, có lương tâm và trách nhiệm với  công việc thì hiệu quả  kiểm tra đánh giá sẽ  cao, sẽ  thúc đẩy được sự  phát  triển của nhà trường. Ngược lại lực lượng tham gia kiểm tra đánh giá quá  mỏng, yếu về phẩm chất và năng lực chuyên môn thì hiệu quả kiểm tra đánh  giá sẽ thấp và mất tác dụng. 3.4.1. Biện pháp 1: Xác định nội dung để thực hiện  ­ Xây dựng thành phần tham gia kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học   của giáo viên THCS. ­ Khai thác và xử lý thông tin trong quá trình kiểm tra đánh giá, để đem  lại kết quả cao hơn. ­ Đưa ra được những mục đích, yêu cầu của mỗi cấp độ  đánh giá.   Trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia kiểm tra đánh giá.  3.4.2.Biện pháp 2: Cách thức tổ chức tiến hành      Trong trường học có nhiều đối tượng phải kiểm tra, do tính chất đa  dạng và phức tạp, thường Hiệu trưởng không đủ  thông thạo về  nhiều bộ  môn, nhiều thời gian để  trực tiếp kiểm tra trong trường. Hiệu trưởng phải   xây dựng được đội ngũ kiểm tra viên để  thực hiện chức năng kiểm tra. Lực   lượng kiểm tra gồm HT,  PHT, các TTCM. Tuỳ theo nội dung hoặc tính chất  của việc kiểm tra và sự phân công của Hiệu trưởng mà lực lượng này có thể  kiểm tra trực tiếp, gián tiếp, độc lập hay phối hợp với nhau để cùng kiểm tra  một nội dung. Lực lượng kiểm tra trong nhà trường phải đạt các yêu cầu : ­ Hiệu trưởng quyết định thành lập ban kiểm tra do Hiệu trưởng làm  trưởng ban. ­ Thành viên ban kiểm tra phải là người thông thạo chuyên môn nghiệp  vụ: Giỏi về nghề, tốt về đức, sáng suốt và linh hoạt trong công việc. ­ Các thành viên trong ban kiểm tra được phân công cụ  thể  phần việc  được giao, xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn và quyền lợi, được hướng dẫn  đầy đủ về mục đích, yêu cầu, nội dung và nghiệp vụ kiểm tra; đảm bảo tính  chủ động, sáng tạo của họ trong quá trình thực hiện.  15
  16. ­ Trách nhiệm trong công tác kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học của   giáo viên trong nhà trường thông thường được phân công như sau : * Hiệu trưởng  + Lập kế hoạch chung về công tác kiểm tra . + Lập kế hoạch chi tiết về kiểm tra đột xuất và định kỳ với 1/3 số GV   trong trường . + Duyệt kế hoạch chi tiết kiểm tra đồng loạt giáo viên ở từng nội dung. + Trực tiếp hoặc phối hợp với lực lượng kiểm tra viên tiến hành kiểm tra. + Tổ chức rút kinh nghiệm với giáo viên được kiểm tra. + Triển khai, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của đội ngũ kiểm tra viên. + Tập hợp hồ sơ của các kiểm tra viên để tiến hành sơ kết hoặc tổng kết.  + Lập hồ sơ lưu trữ. * Phó Hiệu trưởng chuyên môn: + Kết hợp cùng Hiệu trưởng lập kế hoạch chung về công tác kiểm tra. + Lập kế hoạch chi tiết công tác kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học  đồng loạt giáo viên để trình Hiệu trưởng duyệt. + Thiết lập các biểu mẫu giấy tờ phục vụ cho công tác kiểm tra đánh giá. + Tiến hành kiểm tra giáo viên theo sự phân công của Hiệu trưởng. + Tham dự các buổi rút kinh nghiệm của các kiểm tra viên với các giáo  viên được kiểm tra. * Các TTCM ,  các kiểm tra viên: + Tiến hành kiểm tra trực tiếp hoặc phối hợp với các kiểm tra viên  khác tiến hành kiểm tra giáo viên. + Tổ chức rút kinh nghiệm với giáo viên được kiểm tra. + Hoàn thiện hồ  sơ  của các cá nhân và viết các báo cáo theo quy định  nộp cho Hiệu trưởng. 3.5. Giải pháp 5:   Tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy chế  chuyên môn của hiệu trưởng. 5.1.Biện pháp1: Hiệu trưởng xác định nội dung kiểm tra ­ Lên kế  hoạch kiểm tra quản lý giáo viên thực hiện quy chế  chuyên  môn, thống nhất trong hội nghị, thông qua hội đồng nhà trường vào đầu năm  16
  17. học để  lấy sự  thống nhất, biểu quyết cao của hội đồng giáo dục và chính   thức đưa vào nghị quyết hội đồng nhà trường để thực hiện. ­   Các   phương   pháp   kiểm   tra,   quản   lý   giáo   viên   thực   hiện   quy   chế  chuyên môn. + Kiểm tra thường xuyên: Là kiểm tra đi liền với hoạt động của nhà  trường, việc kiểm tra được tiến hành trong suốt thời gian một năm học. + Kiểm tra đột xuất: Là kiểm tra giáo viên vào một thời điểm bất kỳ  nhằm đánh giá thực trạng hoạt động dạy học của giáo viên đó. + Kiểm tra phòng ngừa: Là việc kiểm tra hướng vào việc thực hiện kế  hoạch dạy học nhằm ngăn chặn điều chỉnh các lệch lạc có thể  có, lường  trước các tình huống bất ngờ. + Kiểm tra kết quả  công việc: Là loại kiểm tra để  điều chỉnh hoạt  động dạy và học trong những bước tiếp theo. 5.2. Biện pháp 2: Hiệu trưởng chỉ đạo cách thực hiện ­ Căn cứ vào các tiêu chí cơ bản của việc đánh giá giáo viên, trong thời  gian chuẩn bị cho năm học mới (tháng 8), Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu  các tổ chuyên môn bám sát đặc thù môn học của mình mà xây dựng tiêu chí cụ  thể về việc đánh giá giáo viên ở góc độ hoạt động dạy học.  ­ Tổ  chuyên môn họp, thảo luận và hoàn thiện thành văn bản đề  nghị  của từng tổ chuyên môn gửi ban giám hiệu nhà trường. ­ Ban giám hiệu nhà trường tập hợp tiêu chí của các tổ  chuyên môn có  điều chỉnh, cân đối đảm bảo thể hiện được tiêu chí chung song lại mang đặc   thù riêng của từng tổ bộ môn.  ­ Tổ  chức họp Hội đồng sư  phạm nhà trường, bàn bạc, thảo luận về  các tiêu chí, quy trình thực hiện và đi đến thống nhất bằng văn bản cụ thể. ­ Cuối tháng 8 gửi bản chấm điểm đã được thống nhất cho từng giáo   viên trong trường để tất cả giáo viên đều nắm được chủ trương và biểu điểm  cụ thể. Trên cơ sở đó yêu cầu mỗi giáo viên phải xây dựng kế hoạch công tác   cụ thể của mình theo nhiệm vụ được phân công.  ­ Tiếp theo mọi văn bản và quy trình sẽ được đưa ra bàn trong hội nghị  cán bộ  viên chức đầu năm học. Được sự  thống nhất và biểu quyết cao của  17
  18. toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường, ban giám hiệu chính thức đưa vào  nghị quyết của trường. Hội nghị đầu năm học Hiệu trưởng sẽ chính thức phân công nhiệm vụ  cho các bộ phận tiến hành kiểm tra cụ thể như sau: Tổ  trưởng  chuyên môn kiểm tra: hồ  sơ  và việc thực  hiện quy chế  chuyên môn của giáo viên; dự giờ, đánh giá tiết dạy, thực hiện quy định ra đề  và việc chấm, chữa bài kiểm tra; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo   học sinh yếu; chất lượng dạy học. Ban giám hiệu kiểm tra: Sổ  kế  hoạch giảng dạy, tiến  độ  thực hiện   chương trình, sổ ghi đầu bài, việc thực hiện thời khóa biểu, dự giờ đột xuất,  dự giờ báo trước; việc thực hiện các chuyên đề, viết sáng kiến kinh nghiệm;  công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng giáo viên. Bộ  phận quản lý đồ  dùng dạy học theo dõi và kiểm tra việc sử  dụng  trang thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học của giáo viên. Ban chấp hành công đoàn theo dõi và chấm ngày, giờ công và việc thực   hiện các phong trào thi đua trong năm học. Đoàn, đội theo dõi và kiểm tra nền nếp kỷ cương dạy và học của giáo  viên và học sinh trong toàn trường. Các bộ phận kiểm tra gửi kết quả kiểm tra của bộ phận mình về  Ban   giám hiệu vào cuối mỗi đợt kết thúc thi đua, cuối học kỳ, cuối năm học để  tổng hợp kết quả. Ban thi  đua nhà trường  công bố  cụ  thể  các mức khen   thưởng, các mức phê bình. Các mức khen thưởng này giao cho ban thi đua  khen thưởng xây dựng mà đứng đầu là đồng chí Hiệu trưởng. Ban thi đua phải xây dựng được các tiêu chí cơ  bản của việc đánh giá   giáo viên trong thời gian một năm học, trên cơ sở các tổ chuyên môn tham gia  đóng góp ý kiến bàn bạc và được thông qua hội nghị cán bộ, giáo viên, nhân  viên đầu năm học. Các tiêu chí được xây dựng để  đánh giá giáo viên trong  hoạt động dạy học. Ban thi đua nhà trường ra quyết định cụ  thể  về  mức  thưởng và mức phê bình. * Khen thưởng:  18
  19. ­ Những đồng chí cán bộ, giáo viên đạt điểm theo mức quy định ghi vào  sổ  thi đua của nhà trường, thưởng theo mức quy định trong quy chế  khen   thưởng của nhà trường. ­ Tôn vinh thành tích của các thành viên được khen trong dịp sơ kết thi  đua, sơ kết học kỳ I, tổng kết năm học của nhà trường có toàn thể giáo viên,  học sinh trong toàn trường dự. * Phê bình:   ­ Đối với những giáo viên xếp loại yếu, kém nêu tên trong các buổi  họp hội đồng nhà trường. ­ Lần 1: nhắc nhở, phê bình, chỉ rõ biện pháp khắc phục trong học kỳ I ­ Lần 2: không có sự  chuyển biến sẽ  tiếp tục phê bình; yêu cầu đối  chiếu với quy định chung và viết bản cam kết; trong cam kết ghi rõ: nếu   không khắc phục, tiếp tục để số điểm ở mức dưới trung bình sẽ không được  bình xét thi đua cả năm học.  ­ Lần 3: Vẫn vi phạm  tiếp tục để  số  điểm ở  mức dưới trung bình sẽ  ghi vào hồ sơ viên chức của giáo viên và chịu hoàn toàn trách nhiệm theo Luật  công chức. Hiệu trưởng có thái độ  kiên quyết phê bình những đồng chí giáo viên  không thực hiện tốt các quy chế  chuyên môn, quy định của nhà trường hoặc  cố ý làm sai hoặc không chịu sửa chữa. Hiệu trưởng có thái độ động viên những đồng chí giáo viên khắc phục,  sửa chữa khuyết điểm; đề  nghị  cấp trên khen thưởng những đồng chí thực   hiện tốt quy chế chuyên môn và chất lượng dạy học đạt kết quả cao. Thường xuyên kiểm tra, quản lý giáo viên thực hiện quy chế  chuyên  môn, xây dựng tiêu chí đánh giá xếp loại giáo viên trong hoạt động dạy học,   giúp hiệu trưởng có sự đánh giá, phân loại chính xác trình độ năng lực và chất  lượng của giáo viên cũng như chất lượng của đội ngũ. Trên cơ sở đó kịp thời  điều chỉnh, tổ chức khắc phục những bất cập; đồng thời xây dựng kế hoạch   bồi dưỡng giáo viên về các mặt cụ thể trong hoạt động dạy học để nâng cao   chất lượng dạy học. 19
  20. IV. KIỂM NGHIỆM:  Từ  thực trạng đội ngũ, thực trạng về  công tác dạy và học, thực trạng  các nội dung kiểm tra các hoạt động dạy học của Hiệu trưởng năm học 2010­ 2011, bản thân tôi đã đề  ra các giải pháp và tổ  chức thực hiện các nội dung  kiểm tra hoạt động dạy học trong năm học 2011­2012, kết quả thu được cụ  thể như sau: T Tốt Khá Trung bình Nội dung kiểm tra T SL % SL % SL % Kiểm tra thực hiện quy chế chuyên  1 12 63.2           5            26.3           2          10.5 môn Kiểm tra giáo án và hồ sơ cá nhân  2 15 79.0 4 21.0 khác của giáo viên Kiểm tra việc thực hiện chương trình  3 qua sổ kế hoạch giảng dạy theo tuần  15 79.0 4 21.0 và sổ ghi đầu bài Kiểm tra qua dự giờ và đánh giá tiết  4 10 52.6 7 36.8 2 10.5 dạy của giáo viên Kiểm tra biên bản sinh hoạt tổ, nhóm  5 12 63.2 5 26.3 2 10.5 chuyên môn Kiểm tra theo kết quả của thanh tra  6 12 63.2 5 26.3 2 10.5 chuyên môn Phòng – Sở Kiểm tra theo báo cáo của tổ trưởng,  7 12 63.2 7 36.8 nhóm trưởng chuyên môn Kiểm tra nề nếp tổ chức hoạt động  8 15 79.0 4 21.0 dạy học Kiểm tra qua công tác thi đua của giáo  9 15 79.0 4 viên 21.0 10 Kiểm tra vở ghi của học sinh 12 63.2 6 31.6 1 5.2 Kiểm tra kết quả học tập của học  11 10 52.6 5 26.4 4 21.0 sinh Kiểm tra qua công tác thi đua của học  12 15 79.0 3 15.8 1 5.2 sinh Kiểm tra chất lượng đầu năm, giữa  13 12 63.2 5 26.3 2 10.5 kỳ và cuối kỳ Kiểm tra công tác  kiểm tra, chấm bài  14 10 52.6 6 31.6 3 15.8 kiểm tra 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2