intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi làm quen môi trường xung quanh thông qua hoạt động học

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

36
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm giúp trẻ thích thú với môn học để nắm vững kiến thức, kĩ năng về môi trường xung quanh nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đề ra. Thông qua biện pháp nhằm rèn luyện và phát triển các kỹ năng quan sát, so sánh, nhận xét để tìm ra đặc điểm, phân loại các sự vật, hiện tượng tự nhiên, môi trường xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi làm quen môi trường xung quanh thông qua hoạt động học

  1. BIỆN PHÁP:  “GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ MẪU GIÁO 5­6 TUỔI LÀM QUEN VỚI  MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG HỌC”. 1. Lý do chọn biện pháp. Nếu như văn học, âm nhạc, tạo hình là những môn học nghệ thuật nuôi  dưỡng đời sống tinh thần của trẻ  bằng những lời ru ngọt ngào, những câu  chuyện kể đầy tính nhân văn thì “môi trường xung quanh” lại là một bộ môn  khoa học, nó mở ra cho trẻ cái nhìn mới, nhận thức mới về con người và cuộc  sống xung quanh trẻ. Đưa trẻ  đến với thế  giới xung quanh chính là chúng ta  đã và đang dẫn trẻ bước những bước đầu tiên trong hành trình khám phá khoa  học sau này. Ở  trường mầm non có rất nhiều hình thức cho trẻ  làm quen với môi  trường xung quanh, trong đó tổ chức cho trẻ làm quen qua giờ hoạt động học  có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm củng cố, hệ thống hóa, chính xác hóa và  mở  rộng những hiểu biết của trẻ. Trong thực tế, việc cho trẻ làm quen với  MTXQ qua hoạt động học đã được giáo viên tổ  chức đầy đủ  các nội dung  nhưng chất lượng vẫn chưa cao, chưa biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo, chưa  chú ý đưa ra những câu hỏi mở  để kích thích sự tìm tòi, khám phá, gây hứng  thú lôi cuốn trẻ vào giờ  hoạt động. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ  đến việc phát triển trí tuệ, tư duy và tình cảm của trẻ với môi trường xung  quanh. Mặt khác, do thời gian năm học trước tình hình dịch bệnh kéo dài nên   cũng có phần ảnh hưởng đến quá trình nhận thức của trẻ về môi trường xung   quanh. Qua khảo sát  đầu năm tôi  thấy  như  sau:  Trẻ  hứng thú tham gia  13/31  cháu tỷ lệ 41,9%; Trẻ tiếp thu các kiến thức, kĩ năng của bài học: Nhanh 6/31  cháu đạt tỷ  lệ  19,3%; Vừa 11/31 cháu đạt tỷ  lệ  35,5%; cháu còn chậm 14/31  cháu đạt tỷ lệ 45,2%. Vậy làm thế nào để giúp trẻ hứng thú, tham gia tích cực  vào giờ  hoạt  động học  “làm quen với môi trường xung quanh” là  một việc  làm không đơn giản chút nào. Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp dạy trẻ 5­6  tuổi, tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ “Phải làm gì? làm như thế nào và bắt đầu từ   đâu? Với mong muốn làm sao để có những phương pháp hay và hữu ích nhất  giúp trẻ  thỏa mãn được nhu cầu khám phá và tìm hiểu thế  giới xung quanh,  1
  2. mai này biết đâu đó những “Mầm non” ấy sẽ tiếp tục là những nhà khoa học  khám phá ra những điều kì vĩ hơn nữa, nên tôi đã chọn biện pháp “Gây hứng   thú cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi làm quen môi trường xung quanh thông qua   hoạt động học”. 2. Mục đích của biện pháp: ­ Đối với trẻ: + Giúp trẻ  thích thú với môn học để  nắm vững kiến thức, kĩ năng về  môi trường xung quanh nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đề ra. + Thông qua biện pháp nhằm rèn luyện và phát triển các kỹ  năng quan  sát, so sánh, nhận xét để tìm ra đặc điểm, phân loại các sự vật, hiện tượng tự  nhiên, môi trường xã hội.  + Qua hoạt động làm quen với môi trường xung quanh, trẻ  sẽ  được   trang bị thêm những kinh nghiệm sống, được trải nghiệm với thực tế giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ, mạnh dạn tự tin và khả năng giao tiếp của trẻ được tăng  lên từ đó trẻ được phát triển một cách toàn diện về mọi mặt. ­ Đối với giáo viên: + Giúp giáo viên tích cực, say mê học hỏi, tìm tòi để  linh hoạt, sáng tạo  trong quá trình tổ  chức các hoạt động học cho trẻ  nói chung, giờ  hoạt động  học cho trẻ  làm quen với môi trường xung quanh nói riêng. Đáp  ứng với nhu   cầu sử dụng phương pháp giáo dục mầm non hiện nay.  + Chia sẽ  kinh nghiệm cùng với đồng nghiệp để  cùng nhau nâng cao  năng lực chuyên môn nghiệp vụ, góp phần đưa chất lượng giáo dục trẻ mầm  non ngày càng tốt hơn.  3. Cách thức tiến hành: 3.1. Gây hứng thú cho trẻ thông qua việc sử dụng tình huống. Có rất nhiều cách để  gây hứng thú, lôi cuốn trẻ  tham gia vào giờ  hoạt   động học, nhưng với việc sử  dụng những tình huống đưa ra chính là cơ  hội,  điều kiện để  kích thích trẻ  hoạt động tích cực, tự  giác. Qua đó trẻ  vừa tiếp   thu kiến thức vừa học cách giải quyết vấn đề...  Muốn làm được điều đó thì tôi phải hiểu trẻ muốn gì? Qua trò chuyện,  tìm hiểu về  trẻ  tôi thấy trẻ rất thích  đi tham quan, du lịch và  thích nghe kể  chuyện…Nắm bắt  được  đặc tính  đó nên tùy theo nội dung bài dạy  để  tôi  chọn đề tài phù hợp. 2
  3. VD: Với bài “Phân loại đồ dùng, đồ chơi của bé” chủ đề trường mầm  non. Tôi cho trẻ  quan sát các giá góc trong lớp (đưa ra tình huống trên giá   không có đồ  dùng, đồ  chơi). Tôi nói: Theo các con mình sẽ  làm gì để  có thật   nhiều đồ dùng, đồ chơi ở các góc. (Trẻ hào hứng nêu ý kiến khác nhau, cô gợi  mở  trẻ  trả  lời). Cách nhanh nhất là chúng ta đi đến siêu thị  để  mua đồ  dùng,  đồ chơi. Tôi cho trẻ  đi mua đồ  dùng,  đồ  chơi (mỗi bạn 3 ­ 4 thứ  không trùng  nhau). Cho trẻ kể các đồ dùng, đồ chơi vừa mua.  Tôi nói: Mỗi góc chơi có các đồ  dùng, đồ  chơi khác nhau. Vậy muốn   bày chúng đúng vào các góc chơi thì theo các con mình phải làm gì? Như vậy là tôi đã tạo tình huống để kích thích lôi cuốn trẻ vào giờ hoạt   động phân loại đồ dùng, đồ chơi ở các góc trong lớp.  Với bài:  Phân loại  động vật trong gia  đình.  Tôi tạo tình huống bằng  cách nói cho trẻ biết: Trang trại chăn nuôi của Bác Nam mới mở, nhưng theo  thông báo của trại bán giống Ngọc Bé là  họ  chỉ  tổ  chức bán các con giống  trong ngày hôm nay? Theo các con mình sẽ làm gì để giúp bác Nam! Trẻ nêu ý  kiến và cô chọn ý kiến phù hợp (đi mua giúp bác Nam). Và cho trẻ đi mua…. Đã mua được các con giống nuôi, các con giúp bác Nam phân loại con  giống trước lúc thả chúng vào chuồng… Với tiết học nhận biết đặc điểm đồ  dùng theo chất liệu: tôi hỏi trẻ:   “Trong ba loại thìa: thìa nhựa, nhôm và inox, thìa nào nặng hơn?”. Cô giáo tận   dụng tình huống có ý kiến khác nhau của trẻ  để  cho trẻ  dự  đoán điều gì sẽ  xảy ra khi thả những chiếc thìa đó vào chậu nước? rồi cho trẻ  thực hiện để  tìm câu trả  lời. Tôi lại đưa ra tình huống tiếp theo “Nếu cho đất nặn vào   chiếc thìa nhựa mà thả  xuống nước thì điều gì sẽ  xảy ra? Vì sao?”. Cô giáo   cho trẻ thực hiện khám phá và so sánh với kết quả dự đoán ban đầu.  Tương tự đối với ly, bát tôi hỏi trẻ ly (bát) bằng chất liệu sứ (thủy tinh,   nhựa, inox) khi rơi thì điều gì sẽ  xảy ra? Cho trẻ  nêu ý kiến, sau đó tôi đưa  đáp án bằng cách cho trẻ xem video về chiếc ly bằng thủy tinh r ơi b ị v ỡ; còn   ly (bát) bằng nhựa (inox) rơi không bị vỡ. Để vừa cho trẻ nhận biết chất liệu,   cách sử dụng và giáo dục trẻ ý thức giữ gìn đồ dùng đảm bảo an toàn.  3
  4. Với đề tài nhận biết, phân biệt bạn trai, bạn gái tôi tạo tình huống bằng   cách đặt câu hỏi: Để  nhận biết bạn trai, bạn gái con dựa vào đâu? Hoặc tại  sao con biết bạn Tùng là con trai, Bạn Hoa là con gái? Bạn gái thường để tóc  dài đúng hay sai? Bạn trai mặc váy có đúng không hoặc hóa trang bạn trai   thành bạn gái bằng cách cho một bạn trai mặc váy, đội mũ bèo, mặc dép nơ  hồng rồi cho trẻ  đó đi vào lớp. Các con đoán xem đây là bạn trai hay gái?  nhằm khái quát cho trẻ  biết để  nhận ra bạn trai, hoặc gái chúng ta dựa vào  trang phục giành riêng cho mỗi bạn. Qua đó kết hợp giáo dục giới tính cho trẻ.  Tiếp theo cho trẻ kể hoặc chọn trang phục giành cho bạn trai (gái)… có thể  chơi tìm bạn thân theo hình  ảnh cho trước như (cô đưa hình  ảnh: 2 cái nơ, 2   cái váy tìm đến nhau thì chỉ  có bạn gái mới đi tìm bạn, hoặc 1 váy, 1 bộ  áo   quần của con trai thì 1 bạn trai, 1 bạn gái tìm kết thành 1 đôi bạn… Với chủ đề tiết học: "nhận biết về quả", cô giáo cho trẻ xem tranh mà  bị che bớt 1 phần rồi cho trẻ đoán đó là quả gì hoặc khi nhận biết về quả táo, cô có   thể tạo tình huống là: 2 bạn thỏ ăn táo (một bạn táo đỏ, 1 bạn táo xanh) và tranh luận   với nhau là quả  táo có vị  ngọt, bạn khác táo có vị  chua, táo có màu xanh bạn  khác táo có màu đỏ...vậy các con xem ai đúng? Để trả lời câu hỏi đó chúng ta   cùng nhau khám phá nhé.  Lần lượt như thế các loại quả tôi muốn dạy và trò chuyện về màu sắc,   vị, có hạt hay không hạt... Làm tương tự với các chủ đề về nhận biết con vật,  đồ vật, rau củ quả… Ví dụ: Chủ  đề  “Động vật”  ở  hoạt động “Quá trình phát triển của một  số  con vật”, cô tặng mỗi đội 1 hộp quà, trong hộp có các tờ  tranh rời về quá  trình phát triển của con bướm hoặc con gà. Cho các đội mở  quà xem, thảo   luận và nêu ý kiến để  đặt tên cho tập tranh. Sau đó cô khái quát lại tên tập   tranh là nội dung của bài học hôm nay. (Quá trình phát triển của chú gà (con  bướm)) Trong quá trình thực hiện cô có thể xếp (hoặc nói) không đúng quá trình  phát triển để tạo tình huống cho trẻ giải quyết. Như: theo con quá trình gà lớn   lên như thế nào là từ quả trứng, đến gà trưởng thành, đến gà mẹ và cuối cùng  là gà con là đúng hay sai? Ai có cách xếp khác (mời trẻ  nêu ý kiến hoặc lên  xếp các bức tranh thành quy trình và gắn số vào dưới các bước phát triển… 4
  5. Cứ như vậy, với cách dẫn dắt, tạo tình huống liên tiếp tôi đã lôi cuốn  trẻ  vào bài học một cách tự  nhiên, trẻ  rất thích thú,  tích cực trao  đổi, thảo  luận và thực hiện để nắm kiến thức. 3.2. Gây hứng thú cho trẻ thông qua việc sử dụng đồ dùng đồ chơi  và ứng dụng công nghệ thông tin. * Ngoài ra sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong giờ hoạt động học có thể coi  là phương tiện để tôi cung cấp kiến thức cho trẻ và cũng là phương tiện để  kích thích hứng thú của trẻ khi tham gia vào hoạt động. Vì thông qua đồ dùng,  đồ chơi trẻ  được sờ mó, ngửi, tận mắt nhìn để khám phá, tìm hiểu giúp trẻ  biết chính xác về các sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ. Do vậy, để trẻ hứng  thú tích cực tham gia hoạt động thì phải chuẩn bị  đồ dùng đầy đủ, phù hợp,  phong phú, đa dạng và đẹp mắt để lôi cuốn trẻ.  Tùy theo nội dung bài dạy có thể chuẩn bị vật thật, hay đồ dùng tự tạo,  tranh ảnh, máy tính… để cho trẻ tìm hiểu khám phá. Ví dụ  khi cho trẻ làm quen một số  loại hạt, lá, hoa, quả, rau… tôi kết   hợp với phụ  huynh và giao nhiệm vụ  cho trẻ  là ngày mai mang các loại hạt  (lá, hoa, quả, rau) có trong gia đình mình để  đến lớp cùng cô tìm hiểu khám   phá xem chúng có đặc điểm gì…Cách làm này tôi đã tận dụng được các nguồn   lực từ  phụ  huynh, không tốn kém mà lại có đồ  dùng phong phú cho trẻ  hoạt   động, trẻ  thì rất thích thú và được đem các loại hạt có trong gia đình mình  khoe với bạn, giúp bạn tìm hiểu, đối chiếu… Hay là với chủ  đề “Động vật” để  gây được hứng thú cho trẻ  tham gia   vào hoạt động cô chuẩn bị  một số  đồ  dùng tự  tạo như  con trâu làm bằng lá  cây, con chim, con gà bằng xốp có gắn con quay di chuyển được, con lợn làm   bằng chai nhựa…  * Bên cạnh đó công nghệ  thông tin lại đang phát triển rất nhanh mà   những ứng dụng của nó rộng rãi và có hiệu quả thiết thực trong hoạt động giáo dục  trẻ nói chung, giờ hoạt động Làm quen môi trường xung quanh nói riêng.   Vì có nhiều đề tài liên quan đến lĩnh vực tự nhiên và xã hội đòi hỏi trẻ  phải được trải nghiệm, tìm hiểu để  nắm kiến thức, nhưng giáo viên không  thể có đủ điều kiện để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực tiếp nên rất   cần sự  hổ trợ của công nghệ  thông tin như: Quá trình sinh sản và phát triển   5
  6. của gà; quá trình phát triển của cây từ hạt; vòng đời của bướm… với những  đề tài trừu tượng như vậy tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu và thiết kế bài dạy nhờ  sự  hổ  trợ của các phần mềm nên trẻ  rất hứng thú, hiểu bài nhanh và sâu sắc  hơn. Cụ  thể: Với đề  tài “Gà lớn lên như thế nào”: Trẻ được nghe tiếng gà  mẹ cục ta, cục tác sau khi đẻ ra quả trứng, cho trẻ thấy hình ảnh gà mẹ nhảy   vào ổ nằm ấp ủ trứng trong nhiều lần liền, dần dần vỏ trứng tách ra, một chú   gà con xin xắn chui ra từ quả trứng, nghe tiếng kêu gà con, gà con lon ton chạy  theo mẹ  kiếm mồi, sau nhiều ngày gà con lớn dần và trở  thành gà trưởng   thành… Hoặc khi cho trẻ quan sát một số con vật sống trong rừng. Nếu chỉ quan  sát qua tranh thì tiết học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán, hiệu quả của   giờ học sẽ có phần hạn chế. Nhưng nếu cô ứng dụng phần mềm powerpoint  cho trẻ  quan sát các con vật đang chuyển động, với những hình  ảnh thật thì  trẻ  sẽ  rất thích thú, tập trung chú ý… giờ  học sẽ  đạt kết quả  như  mong  muốn. (Cho trẻ  quan sát một số  con vật sống trong rừng: con voi, con gấu,   con khỉ...);  Sau khi thực hiện biện pháp trên tại nhóm lớp mình, tôi thấy trẻ hứng  thú và  tích cực tham gia vào giờ  hoạt  động học làm quen với môi trường xung  quanh qua đó khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ nhanh và tốt hơn. 4. Kết quả đạt được: * Về phía trẻ:  Qua khảo sát tôi thấy như sau:  Đầu  Học   kì  Tăng, giảm so với đầu năm Nội  năm 1 TT dung  Tỷ  Tỷ  SL SL SL Tỷ lệ lệ lệ kh13ảo  Trẻ  41,9 29 93,5 16 51,6 hứng  sát thú  tham  6
  7. gia Trẻ   tiếp   thu   các  Nhanh 6 19,3 16 51,6 10 32,2 kiến thức, kĩ năng  Vừa 11 35,5 13 41,9 2 6,5 của bài học Còn chậm 14 45,2 2 6,5 12 38,7 * Về phía cô: Bản thân tôi thấy phong cách lên lớp của mình cũng như  giáo viên cùng lớp đã linh hoạt hơn, bài dạy có nhiều sáng tạo, đặc biệt khả  năng ứng dụng công nghệ thông tin được nâng lên rõ rệt. Tôi đã tận dụng các  nguyên vật liệu sẵn có để tự làm hoặc cùng trẻ sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ  chơi nhằm kích thích sự hứng thú của trẻ khi tham gia vào hoạt động học làm  quen với môi trường xung quanh.  Thế giới xung quanh luôn là điều mới lạ mà trẻ luôn muốn được tìm tòi   và khám phá, nhằm mang đến cho trẻ 5­ 6 tuổi một  nguồn biểu tượng phong  phú, đa dạng, sinh động đầy hấp dẫn, hơn ai hết trách nhiệm cao cả  nhất  thuộc về các cô giáo mầm non người tạo nên nền tảng vững chắc cho chặng   đường khôn lớn của các con sau này. Vì vậy giáo viên là người đầu tiên tạo   môi trường, điều kiện học tập tốt cho trẻ, chủ  động sáng tạo trong việc tổ  chức các hoạt động nhằm giúp trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt động học có  như  vậy hiệu quả  của hoạt động làm quen môi trường xung quanh đạt kết   quả cao.   Trước yêu cầu đổi mới trong giáo dục mầm non hiện nay theo quan  điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đòi hỏi giáo viên phải sử dụng nhiều  thủ thuật, phương pháp dạy học tích cực nhằm kích thích sự hứng thú của trẻ  khi tham gia vào hoạt động, từ  đó  giúp trẻ tích lũy được nhiều kiến thức, kĩ  năng về tự nhiên và xã hội, để trẻ phát triển một cách toàn diện về Đức ­ Trí ­   Thể ­ Mĩ, đáp ứng được mục tiêu chương trình giáo dục mầm non hiện nay.       HIỆU TRƯỞNG                                                      NGƯỜI VIẾT            Nguyễn Thị Hương                                                  Đỗ Thị Hồng  Thắm 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2