intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

33
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đưa ra một số biện pháp giảng dạy giáo dục âm nhạc đạt hiệu quả trẻ được hát được vận động với những động tác uyển chuyển và tự nhiên, kích thích sự hứng thú và ham học của trẻ. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc

  1. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ I. Phân m ̀ ở đâu ̀ ́ ̣ 1. Ly do chon đê tai: ̀ ̀ ̣ Cac nha khoa hoc đa ́ ̀ ̃ nghiên cứu, tre đ ̉ ược nghe nhac cô điên t ̣ ̉ ̉ ừ trong  ̃ ́ ́ ́ ̣ ̃ ́ ̉ bao thai se kich thich song điên nao phat triên tăng tri thông minh sau nay. ̀ ́ ̀   Như chung ta đa biêt âm nhac tac đông vao con ng ́ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ươi ngay t ̀ ừ khi con năm ̀ ̀   trong nôi khi được nghe tiêng ru a  ́ ̀ơi cua me. Âm nhac đôi v ̉ ̣ ̣ ́ ơi tre la môt thê ́ ̉ ̀ ̣ ́  giơi ky diêu đây cam xuc. Tâm hôn tre ngây th ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ơ trong sang, luôn luôn vui ve ́ ̉  ́ ́ ơi âm nhac la nhu câu không thê thiêu v cho nên tiêp xuc v ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ới tre. Thông qua ̉   ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ âm nhac tre linh hoat, manh dan, thông minh qua viêc sang tao cac đông tac ́ ́  ̣ ́ ợp khi hat va ren luyên cho tre, khi vân đông theo nhac se thuc minh hoa kêt h ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ́  ̉ ự vân đông c đây s ̣ ̣ ơ thê, s ̉ ự nhanh nhen kheo leo, bên bi va deo dai cac đông ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ̣   ́ Ở  lưa tuôi mâm non âm nhac la môn hoc giup tre phat triên toan diên tac.  ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̣   nhât. ́ ̣ ̣ Hoat đông g ́ ̣ âm nhac la hoat đông  nghê thuât  co tac dung giao iao duc  ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́  ̣  thâm my ngoai ra no con giup tre duc  ̉ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̉  mâm non ̀ ́ ̉ ̉ ̣     co kha năng trai nghiêm nhưng cam xuc trong qua trinh cam thu va thê hiên âm nhac: Khi nghe nhac, ̃ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣   ̉ ̉ ̣ ược tinh chât, tinh cam cua âm nhac, anh h tre cam nhân đ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ưởng nhưng trang ̃ ̣   ́ ̉ ̉ thai cam xuc co trong tac phâm. Đ ́ ́ ́ ồng thơi âm nhac cung dân dăt tre đên v ̀ ̣ ̃ ̃ ́ ̉ ́ ới  nhưng hiên t ̃ ̣ ượng sông đông cua đ ́ ̣ ̉ ời sông, giup tre hinh thanh s ́ ́ ̉ ̀ ̀ ự liên tưởng.  ̣ ̣ ́ ̉ ơi nh Nhip điêu răn roi v ́ ưng âm săc reo răt, tiêt tâu sôi nôi cua ban hanh khuc ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ́  gợi cho tre niêm vui, hao h ̉ ̀ ̀ ưng phân kh ́ ́ ởi... Bai hat êm diu, trâm lăng se đ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ưa   ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ tre đên tinh cam nhe nhang, sâu lăng co khi cam giac lai buôn... V ̀ ́ ́ ̀ ới tôi khi  ̣ day gi ờ âm nhac giông nh ̣ ́ ư  môt bi quyêt riêng giup tôi thu hut tre, tao ân ̣ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ́  tượng đep khi t ̣ ơi tr ́ ương l ̀ ơp. ́ ́ ưc ro vai tro giao duc âm nhac cho nên hoat đông co chu đich “Giao Y th ́ ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́  ̣ ̣ ̃ ở thanh môt hoat đông không thê thiêu đ duc Âm nhac” đa tr ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ược trong trương ̀   lơp mâm non va h ́ ̀ ̀ ơn nưa. Cung v ̃ ̀ ơi s ́ ự quan tâm chi đao cua cac câp, trong ̉ ̣ ̉ ́ ́   Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 1
  2. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ nhưng năm qua, ban thân tôi đa va đang cô găng đi sâu tim nh ̃ ̉ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ưng biên phap ̃ ̣ ́  ́ ợp nhăm nâng cao chât l tich h ̀ ́ ượng day hoc cho hoat đông lam quen giao duc ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̣   ̣ âm nhac. Nh ưng đôi v ́ ơi đăc điêm l ́ ̣ ̉ ưa tuôi mâm non đăc biêt la tre 5­6 tuôi, ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉   ́ ̣ ̣ ̉ ưng lai  giao duc âm nhac không chi d ̀ ̣ ở viêc cô day tre hat va mua đ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ơn gian ̉   ̀ ̉ ̉ ưc hat, mua d ma phai tô ch ́ ́ ́ ươi nhiêu hinh th ́ ̀ ̀ ức va luôn đi cung v ̀ ̀ ới đô dung, ̀ ̀   ̀ ơi âm nhac va giai thich cho tre hiêu đê tre hat mua t đô ch ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ́ ự nhiên. Bên canh ̣   ́ ́ ̣ ̣ đo, giao duc âm nhac luôn được thực hiên phu h ̣ ̀ ợp vơi chê đô sinh hoat ca ́ ́ ̣ ̣ ̉  ̀ ở trương cua tre co y nghia l ngay  ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̃ ơn nh ́ ư: Giao duc âm nhac đ ́ ̣ ̣ ược tich h ́ ợp  trong giờ thê duc buôi sang, môn kham pha khoa hoc, lam quen văn hoc, hoat ̉ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣  ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ơi, hoat đông goc, biêu diên văn nghê… đông tao hinh, hoat đông ngoai tr ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̃ ̣   Nhơ đo ma cuôc sông cua tre thêm vui ve, hôn nhiên. ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ La môt giao viên mâm non. Tôi nhân thây tre em bây gi ́ ̀ ờ rât thông minh ́   va lanh l ̀ ợi. Tôi luôn mong muôn truyên đat thât nhiêu kiên th ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ưc cho tre, giup ́ ̉ ́  ̉ tre phat ̉ ́ ưng kha năng vôn co. Chinh vi điêu đo tôi đa luôn trăn ́  triên hêt nh ̃ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃   trở, tim toi va sang tao, đê tim ra nh ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ưng cach th ̃ ́ ưc hay, nh ́ ưng ph ̃ ương phaṕ   ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣  tôt nhât cho bai giang cua minh. Trong tât ca cac môn hoc cua tre tôi đăc biêt ̣ ̣ ́ ̃ ̀ ̉ ̣ yêu thich bô môn âm nhac, co le vi ban thân âm nhac đa mang nhiêu thê ́ ̃ ̀ ́  ̣ manh. Với tầm quan trọng của việc tổ chức làm đồ  dùng dạy học, đồ  chơi  nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc tổ  chức các hoạt  động để phục vụ  chuyên môn nên bản thân tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên  cứu đề tài:  “Một số biện pháp giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông ̀ ̣ ̣   ́ ̣ ̣ giao duc âm nhac” ̣ 2. Muc tiêu ̣ ̣ ̉ , nhiêm vu cua đê tai ̀ ̀ ̣ * Muc tiêu:  Đưa ra môt sô biên phap giang day  ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ giao duc âm nhac đat hiêu qua tre ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉  Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 2
  3. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ được hat đ ́ ược vân đông v ̣ ̣ ơi nh ́ ưng đông tac uyên chuyên va t ̃ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ự  nhiên, kich ́   ́ ự  hưng thu va ham hoc cua tre. T thich s ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ừ đo nâng cao chât l ́ ́ ượng giao duc ́ ̣   ̣ âm  nhac trong  trương mâm non ̀ ̀ . ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣   * Nhiêm vu: Trang bi cho tre môt sô ky năng ca hat, nghe nhac, vân ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ời ca… Hinh thanh cho tre đông theo nhac, vô tay theo nhip, vô theo tiêt tâu l ̃ ̃ ̀ ̀ ̉  nhưng hiêu biêt s ̃ ̉ ́ ơ  đăng vê cai hay, cai đep trong nghê thuât âm nhac  ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ở  trương mâm non. Tre co c ̀ ̀ ̉ ́ ơ  hôi đ ̣ ược cam thu, đ ̉ ̣ ược thê hiên minh, đ ̉ ̣ ̀ ược  ̉ biêu diên theo s ̃ ự sang tao cua tre. ́ ̣ ̉ ̉ ́ ượng nghiên cứu: 3. Đôi t ̣ ́ ̣ ́ ư  pham giup tre mâm non 5 ­ 6 tuôi tr Môt sô biên phap s ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ường Mâm ̀   non Sơn Ca tich c ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac. ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ 4. Giơi han pham vi nghiên c ́ ̣ ̣ ứu: ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ở  moi luc moi n Hoat đông co chu đich va hoat đông  ̣ ́ ̣ ơi tre mâm non ̉ ̀   lơp la 5 ­ 6 tuôi ́ ́ ̉   taị   trương Mâm non S ̀ ̀ ơn Ca, xa Dray Sap, huyên Krông ̃ ́ ̣   ̉ ANa, tinh Đăk Lăk . 5. Phương phap nghiên c ́ ứu: Muốn đê tai nay đ ̀ ̀ ̀ ược thanh công tôi đa s ̀ ̃ ử dung nh ̣ ưng ph ̃ ương phaṕ   sau: a) Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ứu ly luân ́ ̣ ­ Phương phap đoc sach, nghiên c ́ ̣ ́ ứu tai liêu ̀ ̣ b) Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ứu thực tiên ̃   ­ Phương pháp trực quan thính giác   ­ Phương pháp dùng từ (giảng giải, chỉ dẫn)   ­ Phương pháp thực hành nghệ thuật   ­ Phương phap d ́ ự giờ c) Phương phap thông kê toan hoc ́ ́ ́ ̣ II. Phân nôi dung ̀ ̣ Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 3
  4. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ 1. Cơ sở ly luân ́ ̣ ̣ ̃ ơi tre em nh Âm nhac vôn rât gân gui v ́ ́ ̀ ́ ̉ ưng  ở  nhưng năm đâu tiên cua ̃ ̀ ̉   ̣ cuôc sông, nh ́ ưng phan  ̃ ̉ ưng vui ve cua tre khi nghe âm nhac vân con m ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̃ ̀ ơ hô,̀  ̣ ̀ ̃ ̣ thâm chi nhiêu khi con lân lôn gi ́ ̀ ữa âm nhac v ̣ ơi cac âm thanh khac nhau  ́ ́ ́ ở  ̉ ươc vao tuôi mâu giao nhât la khi tre b xung quanh. Khi tre b ́ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̀ ̉ ươc vao tuôi 5 – ́ ̀ ̉   ̉ ở lên tre đa cam nhân đ 6 tuôi tr ̉ ̃ ̉ ̣ ược nhưng bai hat va nh ̃ ̀ ́ ̀ ưng điêu nhac. Tuy ̃ ̣ ̣   ̀ ́ ̣ ở  cac chau lai  nhiên long yêu thich âm nhac  ́ ́ ̣ ở nhiêu m ̀ ức đô khac nhau. Co ̣ ́ ́  ́ ưc say mê, co chau lai rât th chau yêu đên m ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ờ ơ khi nhac vang lên va m ̣ ̀ ức độ   ̣ ̀ ơn do hoan canh cuôc sông, giao duc cua ng yêu âm nhac phân l ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ươi l ̀ ơn xung ́   ̣ ̣ ̀ ương tiên giao duc thâm my, quanh. Vi thê cho nên giao duc âm nhac la ph ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̃  ̣ ̣ ức, gop phân phat triên tri tuê va co s giao duc đao đ ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ự  tac đông l ́ ̣ ớn đên s ́ ự  ̉ ́ ̉ ̉ phat triên tâm sinh li cua tre. Âm nh ́ ạc đối với trẻ  là thế  giới kỳ  diệu đầy  cảm xúc. Khi nghe nhạc cả  người lớn và trẻ  em đều muốn cử  động theo   nhịp, tiết tấu như là tay đung đưa, chân gõ nhịp.         Trẻ 5 – 6 tuổi các cơ chi đã linh hoạt, nhu cầu vận động của trẻ ngày   càng lớn, các chức năng tâm lý như xúc cảm, tình cảm, ghi nhớ, chú ý đã có  chủ định, trẻ có thể ghi nhớ và thể hiện các vận động phức tạp, trẻ đã biết   chuyển động nhịp nhàng theo tính chất âm nhạc. Trẻ cũng có thể thực hiện  đúng đẹp, diễn cảm các động tác quy định và bước đầu biết sáng tạo một   số  động tác cho riêng mình. Cô giáo cần tạo mọi điều kiện cho trẻ  được  vận động theo nhạc để thỏa mản nhu cầu vận động của trẻ góp phần nâng   cao kỹ năng vận động cho trẻ. ́ ̉ ưng nôi dung trên cân đ Tât ca nh ̃ ̣ ̀ ược tiên hanh th ́ ̀ ương xuyên đôi v ̀ ́ ới  ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ượng, sự  yêu thich âm nhac đôi v tre. Đăc biêt đê nâng cao chât l ́ ̣ ́ ơi tre, giao ́ ̉ ́  ̉ ự tao nhiêu đô ch viên phai t ̣ ̀ ̀ ơi, đô dung day hoc phu h ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ợp, tich h ́ ợp giao duc ́ ̣   ̣ ơi cac hoat đông trong cuôc sông hăng ngay  âm nhac v ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ở  trương Mâm non ̀ ̀   ̣ ́ ́ ̣ ̉ môt cach lôgich, co hiêu qua. Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 4
  5. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ 2. Thực trang ̣  + Ưu điêm ̉ ­ Nhờ sự quan tâm cua ban giam hiêu tr ̉ ́ ̣ ương cung v ̀ ̀ ơi s ́ ự nhiêt tinh cua ̣ ̀ ̉   ̣ phu huynh, sự nô l ̉ ực hoc hoi cua giao viên đ ̣ ̉ ̉ ́ ứng lớp. ́ ̉ ̉ ơp nhanh nhen, co s ­ Đa sô tre cua l ́ ̣ ́ ưc khoe tôt đê tham gia vao cac hoat ́ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̣  ̣ ̉ ưa tuôi. đông cua l ́ ̉ ̉ ược tham gia nhiêu hoat đông văn nghê cua nha tr ­ Tre đ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ương, giup tre ̀ ́ ̉  được thê hiên va nâng cao tinh t ̉ ̣ ̀ ́ ự tin. ̉ ́ ơ hôi đ ­ Tre co c ̣ ược cam thu, đ ̉ ̣ ược thê hiên minh, đ ̉ ̣ ̀ ược biêu diên theo ̉ ̃   sự sang tao cua tre. ́ ̣ ̉ ̉ ­ Lơp đ ́ ược trang bi đây đu cac trang thiêt bi, đô dung thuân tiên nh ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ư:   ́ ́ ̀ ̃ ̀ ợp vơi tre. May vi tinh, ti vi, đâu đia… phu h ́ ̉ ̉ ơp nhiêt tinh, co đu trinh đô chuyên môn, co tô chât ­ Cac giao viên cua l ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́  ̣ tôt vê âm nhac. ́ ̀ ­ Giáo viên yêu thích, say mê âm nhạc, có khả năng tổ chức hoạt động   âm nhạc, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình ngay từ đầu  năm học. ̣ ̀ ương luôn quan tâm, tao moi điêu kiên thuân l ­ Ban giam hiêu nha tr ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi  ́ ̉ ương tiên đê chăm soc va day tre nh cho giao viên co đu ph ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ư mở cac l ́ ơp bôi ́ ̀  dương công nghê thông tin cho giao viên, bôi d ̃ ̣ ́ ̀ ưỡng vê chuyên môn nghiêp ̀ ̣   ̣ vu… ̣ ̉ ơp nhiêt tinh, quan tâm chu đao t ­ Đa sô phu huynh cua l ́ ́ ̣ ̀ ́ ới con em và  thương xuyên trao đôi v ̀ ̉ ơi giao viên vê tinh hinh hoc tâp cua con em minh. ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ + Han chế ̉ ­ Kha năng tiêp thu ghi nh ́ ớ cua tre con han chê, tre hoc tr ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ươc quên sau ́   ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ơi va tich h nên cân nhăc cho tre hat biêu diên nhiêu lân moi luc moi n ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ợp vơí  ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ới nhớ được lời bai hat. môn hoc khac nhiêu lân thi tre m ́ ̀ ́ Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 5
  6. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ưa manh dan tham gia biêu diên. Gi ­ Đa sô cac chau nhut nhat, ch ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̃ ờ hoc̣   ̀ ưa chu y nhiêu. Ky năng th con ch ́ ́ ̀ ̃ ực hiên cac hoat đông cua cac chau con han ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣   chê.́ ­ Sự phat triên tâm sinh ly không đông đêu, đa sô cac chau con nông dân ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́   ́ thu  nhưng tiêp  ̃  thông  tin  truyên  ̀ thông  bên  ngoaì  con ̣  môṭ  số  chau ̀  châm, ́  ̣ ̣ không co điêu kiên đi hoc ngay t ́ ̀ ừ lơp mâm, l ́ ̀ ớp chôi chi hoc l ̀ ̉ ̣ ơp la nên anh ́ ́ ̉   hưởng đên chât l ́ ́ ượng hoc cua tre. ̣ ̉ ̉ ­ Sự sang tao cua giao viên con han chê, đô dung con han chê vê phuc vu ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣  ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ưa thât s tiêt hoc, con vai tre ca biêt ch ̣ ự ham muôn hoc con thu đông va ch ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ưa   ́ ực tham gia vao hoat đông. tich c ̀ ̣ ̣ ­ Sự phôi h ́ ợp vơi phu huynh cung co nhiêu kho khăn, cac cô co it th ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ời  ̉ ̉ ơi t gian đê trao đôi v ́ ưng phu huynh vê đăc điêm riêng, nh ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ững măt manh măt ̣ ̣ ̣  ́ ̉ ̣ yêu cua con em ho. ­ Cơ  sở  vât chât nha tr ̣ ́ ̀ ương con han chê ch ̀ ̀ ̣ ́ ưa co phong hoc âm nhac ́ ̀ ̣ ̣   ̉ ưa co giao viên chuyên day âm nhac. cho tre, ch ́ ́ ̣ ̣ ̉ + Nguyên nhân chu quan ́ ừ sự  ham muôn la phai lam sao đê cho l ­ Xuât phat t ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ớp minh đ ̀ ược  ̣ ̣ ự tin khi biêu diên va thu hut tre tich c manh dan, t ̉ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ự tham gia vao hoat đông. ̀ ̣ ̣ + Nguyên nhân khach quan ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣   ­ Đa sô tre la con em nông dân điêu kiên kinh tê con kho khăn, nên viêc ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ ́ ới công nghê thông tin con it. cho tre tiêp xuc v ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́  ­ Trinh đô tiêp thu va ky năng vân đông cua tre con han chê, môt sô chau ̀ ̀ ̃ ̀ ̣ ̣ con thu đông, nhut nhat. ́ ́ ­ Thơi gian lam đô dung va tham khao s ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ưu tâm cac tai liêu con han hep. ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ực trang khi ch ­ Cu thê th ̣ ưa vân dung biên phap m ̣ ̣ ̣ ́ ơi tôi đa thông kê ́ ̃ ́   ̉  khao sat băng bang ̀ ̉ ́ sau: Stt Nhưng ky năng hinh thanh trên tre ̃ ̃ ̀ ̀ ̉ Sô tre ́ ̉ Đaṭ Chưa Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 6
  7. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ Khao sat ̉ ́ đaṭ 1 Trẻ hứng thú tham gia khi học 30 23% 77% 2 ̉ Tre tham gia nh ưng con th ̀ ơ ̀ơ 30 60% 40% 3 Trẻ mạnh dạn tự tin 30 17% 83% 4 Trẻ hát rõ ràng tự nhiên 30 20% 80% 5 Khả năng thể hiện bài múa 30 17% 83% 6 Khả  năng thể  hiện sử  dụng các dụng cụ  30 13% 87% gõ đệm Đứng trươc th ́ ực trang đo tôi đa suy nghi, xây d ̣ ́ ̃ ̃ ựng va ap dung. Môt ̀ ́ ̣ ̣  ́ ̣ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac  sô biên phap giup tre tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ở   trương mâm non S ̀ ̀ ơn Ca, đê gop phân nho be vao s ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ự  phat triên toan diên ́ ̉ ̀ ̣   ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ̉ nhân cach cua tre va phat triên thêm kha năng ca hat cua tre. ́ ̣ 3. Nôi dung va hinh th ̀ ̀ ưc cua giai phap ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ a. Muc tiêu cua giai phap ́ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ực khi tiêp xuc v ­ Giup tre co kha năng cam nhân, co biêu hiên tich c ́ ́ ́ ơí  ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ âm nhac. Co kha năng thê hiên cam xuc, sang tao trong cac hoat đông âm   ̣ nhac. ̉ ́ ́ ̣ ời ca, biêt hat va vân đông minh hoa theo bai ­ Tre hat đung giai điêu, l ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀  ́ ́ ̉ ̣ ̀ ưởng ứng cung cô trong bai nghe hat. hat. Biêt cam nhân va h ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ưng tham gia cung cô vao cac hoat đông âm nhac. ­ Tre yêu thich, hao h ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ược sự đôi m ­ Hiêu đ ̉ ơi trong cac hinh th ́ ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức tiêt day. ́ ̣ ́ ược cac biên phap trong khi tiên hanh tiêt day. ­ Năm đ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ b. Nôi dung va cach th ̀ ́ ưc th ́ ực hiên giai phap ̣ ̉ ́ Âm nhạc có  ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ  thể  trẻ. Trước  hết, âm nhạc được coi là phương tiện tốt nhất để  phát triển tai nghe. Tính  chất đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp  tim mạch, sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mâm non ̀   là vô cùng cần thiết, đòi hỏi cô giáo phải chu đáo, yêu nghề, cho trẻ  làm  quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động. Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 7
  8. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ Giáo viên không nhất thiết phải có biệt tài gì trong việc múa hát mới  thành công trong việc dạy nhạc, vận động cho trẻ, bởi vì đức tính quan  trọng nhất của một cô giáo là có một thái độ  tích cực, công nhận và trân   trọng các biểu hiện của trẻ. Mỗi trẻ  cần có một môi trường mang thông  điệp: “Ở đây con làm gì cũng được, các sáng tạo của con thật tuyệt vời vì  con đã tự nghĩ ra”. Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, có   thể thổi vào trẻ  bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo.  Khi trẻ  nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá   nhân của chính mình, thì trẻ  sẽ  tự  tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn.   Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình   đã làm được điều gì đó một mình”. Đồng thời giúp trẻ  say sưa, thích thú  hơn trong nhiều giờ hoạt động khác.   Dựa vào tình hình thực tế ở từng lớp giáo viên tự xây dựng hình thức   bài dạy cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ  hoạt động âm  nhạc nào với một nhóm trẻ, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động   giúp cân bằng giữa yên tĩnh và  ồn ào, giữa năng động với nghỉ  ngơi. Một  giáo viên có kinh nghiệm sẽ chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ  sẵn  có trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lựa chọn phù hợp hơn.   Để tổ chức tốt trò chơi, vận động sáng tạo theo nhạc cho trẻ đòi hỏi  giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể sẽ biểu diễn thực   sự trước khán giả. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ múa mà giáo viên còn lo  ngó vào sách, vở  bài soạn thì sẽ  không thể  giao tiếp trực tiếp phát hiện   phản  ứng của trẻ. Nếu giáo viên thiếu tự  tin khi nhớ  thiếu lời bài hát thì  làm sao giáo viên có thể  lôi kéo trẻ  tập trung được? Giảng dạy hiệu quả  đòi hỏi mỗi cô giáo phải “làm bài tập ở nhà”. Và chính điều đó sẽ mang lại  cho cô giáo sự tự tin qua luyện tập như các trẻ nhỏ vậy thôi. ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ * Biên phap 1: Xac đinh trong tâm cua tiêt giao duc âm nhac  ́ Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 8
  9. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ Do đặc điểm của lứa tuổi mâm non nên giáo d ̀ ục các cháu cần tiến  hành theo phương châm "Học mà chơi ­ chơi mà học" theo chương trình   giáo dục Mầm non mới. Một giờ học giáo dục âm nhạc cô xây dựng theo  các cách khác nhau, mỗi giờ  học chọn một phần trọng tâm chủ  yếu trong  một hoạt động: Trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu  hát thuộc bài hát, hát rõ lời, đúng nhạc, hat đung nhip, đung tiêt tâu, đung ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ́   lơi. ̀ Nếu trọng tâm là nghe hát thì phần nghe hát phải kéo dài hơn, chủ yếu  là trẻ được nghe cô hát. Đây la môt mon qua âm nhac đôi v ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ới tre vi thê trong ̉ ̀ ́   giờ cô hat chau nghe cô phai trang bi thât đăc săc t ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ừ trang phuc biêu diên, ̣ ̉ ̃   ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ mau săc trang thai, giong hat hay, phong cach biêu diên cho môi tiêt nghe hat. ̃ ̃ ́ ́  ́ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ừ phia sau Vi du: Khi cô hat chau nghe bai “Cô giao miên xuôi” cô xuât hiên t ́ ́   ̉ ̃ ược che phu băng khăn đê lam canh ga v tâm bang đa đ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ơi trang phuc đa đ ́ ̣ ̃ ược  ́ ư cô kêt vong hoa đa đ cô trang tri nh ́ ̀ ̃ ược căt t ́ ừ cac miêng xôp đê đôi lên đâu ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀  ̀ ư chiêc vay che năng cô se dung đê lam vay trang phuc cua ng va t ̀ ́ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ươi dân tôc ̀ ̣   ̀ ̉ ̣ miên xuôi va thê hiên bai hat vui t ̀ ̀ ́ ươi, nhi nhanh cung cac điêu mua uyên ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̉   ̉ ̣ ừ đo tr chuyên, vui nhôn, t ́ ẻ  cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm  nhạc nên tre se tich c ̉ ̃ ́ ực tham gia hưởng  ứng cảm xúc với những trạng thái  cảm xúc có trong tác phẩm. Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ thì cô tổ chức cho trẻ biểu diễn   giống như một đêm văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, tự tin mạnh  dạn trước đông người. Dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động  của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc thì cô hướng dẫn trẻ  cách vận   động theo bài hát để  tạo cho bài hát hay hơn, trẻ  hứng thú hơn. Việc dạy   trẻ  vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ  giúp trẻ  tập  phối hợp các động tác đi lại vững vàng, chạy nhẹ nhàng. Tất cả những vận  Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 9
  10. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ động của tay chân, thân mình nhờ  có sự  phụ  hoạ  âm nhạc trở  nên chính   xác, nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ  sự  hoạt bát, nhanh   nhẹn, có tư thế đẹp, duyên dáng…v..v…Để thu hút vào giờ học và giúp trẻ  làm quen với hoạt  động  âm nhạc  được tốt hơn, giáo viên cần  đầu tư,   nghiên cứu, sáng tạo trong phương pháp dạy học: Vào đầu giờ  học cô có  thể  trò chuyện về  chủ  đề, xem vật thật, tranh  ảnh, hình  ảnh qua máy vi  tính... Có chủ đề theo nội dung bài dạy để dẫn dắt trẻ tới tác phẩm, vào bài  học một cách nhẹ  nhàng, tự  tin không gò bó trẻ. Mọi giờ  học hoạt động   làm quen âm nhạc đều có phần nghe hát và trò chơi âm nhạc. Vì sự  cảm  thụ  âm nhạc gắn bó chặt chẽ  với sự  phát triển nhận thức. Nó đòi hỏi trẻ  phải chú ý, quan sát nhạy bén. Trẻ  tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh   làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm,   tính chất cua hình t ̉ ượng âm nhạc. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ  thoải mái,   vận động chạy nhảy... trẻ sẽ hoạt bát nhanh nhẹn và rất hứng thú trong giờ  học. Muốn một giờ  hoạt động âm nhạc đạt kết quả  cao đòi hỏi cô giáo  phải hát đúng nhạc, có sử  dụng đàn, nhạc cụ  để  trẻ  được làm quen với   nhạc, cô hát càng hay càng thu hút trẻ  vào giờ  học. Cô hát phải thể  hiện   tình cảm sắc thai cua bài hát, cô gi ́ ̉ ới thiệu dẫn dắt hay có nội dung để trẻ  hát cùng cô cả bài. Cô phải chuẩn bị nhạc cụ cho trẻ như  ở lớp tôi: tôi sử  dụng phách tre, phách gỗ, xắc xô, lúc lắc, trống cơm.... Trẻ  hát đúng, hát  hay chưa đủ  mà còn dạy trẻ  vận động theo nhạc, biết phối hợp âm nhạc   nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết cảm nhận về  âm nhạc, trông trẻ  thật hồn nhiên dễ  thương. Hầu hết các bài hát có thể  cho trẻ vận động múa. Vì múa là hoạt động nghệ thuật, dùng hình thể, tư  thế  để  biểu hiện lên tư  tưởng, tình cảm của một tác phẩm. Múa và âm  nhạc quan hệ  mật thiết và không tách rời nhau. Một bài hát cho trẻ  làm   Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 10
  11. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ quen 2, 3 cách vận động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ làm quen  với nhiều loại hình tiết tấu và không làm trẻ bị nhàm chán. Có thể cho trẻ  mặc trang phục theo bài hát, giúp trẻ biết trang phục của một số vùng miền  theo nội dung bài hát. Khi chọn bài hát nghe tôi chọn bài hát có nội dung   phù hợp toát lên nội dung chính của bài dạy hát. Ví dụ: Dạy hát bài "Chau yêu cô chu công nhân" thì tôi ch ́ ́ ọn bài nghe  hát: "Ươc m ́ ơ  xanh" nhằm hướng trẻ  vào nội dung bài học một cách dễ  dàng và dễ giáo dục cho trẻ. Trẻ được nghe những bản nhạc phù hợp, trẻ  sẽ  cảm nhận giai điệu, ý nghĩa đời sống văn hoá vùng miền qua bài hát.  Khi múa có thể  mặc trang phục theo yêu cầu theo bài hát để  bài học thêm   sinh động và hứng thú hơn. Để  tăng phần hấp dẫn của giờ  học cho trẻ  chơi trò chơi âm nhạc  nhằm phát triển năng khiếu, ôn luyện kiến thức kỹ  năng cho trẻ  về  âm   nhạc. Sự phản  ứng âm thanh khác nhau để  phát triển khả năng nghe nhạc  của trẻ. Cô hướng dẫn cách chơi rõ ràng, cụ thể, dần dần nâng cao yêu cầu   của trò chơi. Tôi cho số  đông trẻ  được tham gia chơi, tôi nhận thấy một   giờ  hoạt động âm nhạc cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo  lời ca, trẻ  được nghe hát và được chơi trò chơi âm nhạc. Trong một tiết   học được tổ  chức thực hiện như  trẻ  được chơi với cô, được gần gũi trò  chuyện với cô, không gò bó trẻ. Về  đội hình không cứng nhắc như  trước   đây, có thể cho trẻ thay đổi nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ  u, tự  do... để trẻ được thoải mái hoạt động nhanh nhẹn. Trong giờ hoạt động âm  nhạc cần cho trẻ làm quen với một số bài hát khác, có nội dung phù hợp và  phù hợp với lứa tuổi có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm. Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát  hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ  học tốt hơn.   Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ  Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 11
  12. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ thực hiện chưa đúng. Việc dạy học phụ  thuộc vào việc giáo dục. Do đó  nội dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là một nội dung cần dạy cho trẻ  mà còn là một phương tiện giáo dục. Vì vậy tôi luôn quan sát và nhận xét   xem trong quá trình học tập trẻ  có hoạt động không? Có thích thú không?  Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ không hoà đồng cùng bạn để có hướng tìm   cách đưa trẻ hoà nhập với bạn bè, dần dần tôi thấy trẻ  rất thích học giáo  dục âm nhạc và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc. ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ * Biên phap 2: Lông ghep giao duc âm nhac qua cac môn hoc khac  ́ ­ Ngoài giờ  âm nhạc thì âm nhạc còn được sử  dụng  ở  các tiết học  khác, đây là phương pháp dạy tích hợp có hiệu quả rất cao cho các tiết học   vì âm nhạc thu hút trẻ  rất cao vào bài học mà giáo viên muốn truyền đạt,  điển hình như các tiết học như: ́ ́ ̉ ̣ ơn qua môn làm quen chữ cai: + Kich thich tre yêu âm nhac h ́ Trong giờ  lam quen v ̀ ơi ch ́ ữ cai yêu c ́ ầu cháu nhận mặt chữ  bằng  nhiều biện pháp khác nhau thì song song với việc nhận biết chữ  cái, âm  nhạc nghe trong giờ  học cũng góp phần giúp trẻ  nhận biết thêm như: ôn  nhóm chữ  cái a, e, u,  ư, ô,  ơ  qua bài hát “Mua cho me xem” sáng tác c ́ ̣ ủa   nhạc sĩ Xuân Giao.  Mặc dù phần nội dung này không đi sâu vào cấu trúc giờ  dạy nhưng  khi trẻ  thuộc bài hát thì trẻ  nhớ  được chữ  và phân biệt được sự  giống và  khác  nhau giữa các chữ  cái đó từ  đó thu hút trẻ  tích cực tham gia vào hoạt  động hơn. ̉ ̣ ơn qua môn làm quen văn học: + Kich thich tre yêu âm nhac h ́ ́   Trong giờ  lam quen văn hoc giáo viên d ̀ ̣ ạy trẻ  cảm thụ  bài thơ, câu  chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ  những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao   thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 12
  13. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣   Thông qua việc dạy bài thơ  “Hoa kêt trai” c ́ ́ ủa Thu Ha, sau khi tr ̀ ẻ  đọc thơ  xong cô kết hợp cho trẻ  nghe bài hát “Mau hoa” do nhac si Hông ̀ ̣ ̃ ̀   Đăng sang tac. Và chính giai đi ́ ́ ệu trữ  tình của bài hát giúp cho ý thơ  trong  bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý.   Có nhiều bài thơ  có cùng chủ  đề  với bài hát, tuy là lời thơ  không  hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thức cho   trẻ trong tiết học đó như: Trẻ đọc bài thơ “Chu bô đôi hai quân” ́ ̣ ̣ ̉      Đưng canh ngay canh đêm ́ ̀    Ngoai xa v ̀ ơi hai đao ̀ ̉ ̉               …   Giư lây biên lây tr ̃ ́ ̉ ́ ời ́ ̉                              Tac gia – Vân Đai    ̀        Sau khi đọc thơ  kết hợp hát bài: “Chau hat vê đao xa” (Hoang Văn ́ ́ ̀ ̉ ̀   Yên) giúp tr ́ ẻ  cảm thụ và hiểu thêm nội dung bài thơ. Đồng thời thể  hiện   tình cảm của trẻ thông qua tiết học đó. Khi cho trẻ  đọc bài thơ  “Anh Bac” k ̉ ́ ết hợp nghe hát bài “Nhớ   ơn  Bác” của Phan Huỳnh Điểu; Thơ  “Hat gao lang ta” k ̣ ̣ ̀ ết hợp nghe hát bài  ̣ ̣ ̀ “Hat gao lang ta” của Trân Đăng Khoa. ̀   Ngoài ra còn chọn những bài hát có đề  tài như  bài thơ: “Chim chích  bông” của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn... Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện thêm phần sinh   động,   hấp   dẫn   đồng   thời   giúp   trẻ   cảm   thụ   nội   dung   của   bài   thơ,   câu  chuyện đó qua bài hát đó chứ  không phải là một nội dung lồng ghép để  chuyển tiếp cho hay.   Ngoài ra một số  bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng  được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát  như:  “Gánh gánh gồng gồng”; “Chi chi chành chành”; “Rềnh  rềnh ràng  Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 13
  14. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ràng”        Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học   của cháu và trẻ tích cực tham gia vào hoạt động học tốt hơn. ̉ ̣ ơn qua môn khám phá khoa học: + Kich thich tre yêu âm nhac h ́ ́ ­ Để  giúp trẻ  hiểu đúng đắn về  những đề  tài của giờ  hoạt  động  chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại,   quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử  dụng âm nhạc trong giờ  học góp   phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Giới thiệu một số  cây xanh” yêu cầu là trẻ  phân biệt được một số  loại cây xanh, so sánh,  nhận  xét   sự   giống   và  khác   nhau...biết   công  dung, ̣   lợi   ich,  ́ yêu   quí,   bảo   vệ...Sau đó ta cho trẻ  nghe bài “Em yêu cây xanh” hoặc có thể  cho cháu  ̣ nghe bài “Ly cây xanh” dân ca Nam bô. ́ ­ Trong chủ  đề  thê gi ́ ơi đông vât nh ́ ̣ ̣ ư  “Đông vât nuôi trong gia đinh” ̣ ̣ ̀   giáo viên yêu cầu trẻ  nắm được tên goi, đăc điêm, yêu quí bao vê cac con ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ́   ̣ vât...k ết hợp cho trẻ nghe bài “Ga trông, meo con va cun con” ... ̀ ́ ̀ ̀ ́ ­ Khi dạy đề  tài “Chú bộ  đội” nghe bài “Cháu thương chú bộ  đội”,   “Làm chú bộ  đội”, “Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ  hiểu   được trong đêm trung thu đó các chú bộ đội phải đứng gác giữ cho Tổ quốc   được thanh bình để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”. ­ Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng  lại ở phần nghe để  chuyển tiếp mà nghe hát để  nắm thêm nội dung thông   qua đề tài dạy đó để  thu hút trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực  hơn. ̉ ̣ ơn qua môn tạo hình: + Kich thich tre yêu âm nhac h ́ ́ Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở  máy cho trẻ  nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề  tài  đó, thì ở đây ngoài nội dung trên tôi đã tổ chức nhiều tiết ở trên lớp với nội  Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 14
  15. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần   hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ  nội dung bài hát  giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ qua, nghe hát bài “Đô qua” r ̉ ́ ̉ ồi cô cùng   trẻ trò chuyện về các loại qua trong bài hát. ̉ + Trong bài hát các con vừa nghe những loai qua đó có mui vi gì? ̣ ̉ ̀ ̣ + Ngoài những loai qua đ ̣ ̉ ủ  câu tao, hinh dang đó thì bài hát còn có gì ́ ̣ ̀ ́   nữa ( co la, co cây...) ́ ́ ́   Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ  có thêm một số  ý tưởng trong   quá trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo. Từ đó, kích thích trí tưởng tượng, sự  sáng tạo của trẻ và trẻ tích cực tham gia vào hoạt động hơn. ̣   * Biên phap 3: Giáo d ́ ục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi: Thực tế  giáo dục âm nhạc  ở  tre mâm non cho ta th ̉ ̀ ấy rằng năng lực   tiếp thu thẩm mỹ về âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được,   mà phải qua một quá trình: Học ­ chơi và mọi lúc mọi nơi. Mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ  làm quen với âm nhạc. Vào buổi  sáng giờ  đón trẻ  tôi cho trẻ  nghe nhạc những bài trong và ngoài chương   trình phù hợp với lứa tuôi phu h ̉ ̀ ợp vơi chu đê. Vi du nh ́ ̉ ̀ ́ ̣ ư bai “Ngay vui cua ̀ ̀ ̉   ́ ̃ ́ ̉ ̀ ường mâm non va ngay hôi đ be”, “Chau đi mâu giao” chu đê tr ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ến trường cuả   be, bai hat “M ́ ̀ ́ ưng sinh nhât” chu đê ban thân, bai hat “Gia đinh nho hanh ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̉ ̣   ̉ ̀ ́ ̀ ́ ược thay đôi liên tuc theo chu đê ma phuc to” chu đê gia đinh … cac bai hat đ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀  ̉ ̣ ể trẻ có thể cảm nhận cảm thụ tốt hơn về âm nhạc. tre đang hoc đ Ví dụ:  ­ Giờ đón trẻ và tập thể dục buổi sáng   Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường,   vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm  âu yếm mà bố  mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác  động rất lớn. Trường Mầm non Sơn Ca nơi tôi công tác đã sử dụng một số  Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 15
  16. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ bài hát rất phù hợp với từng chủ đề chủ điểm để lôi cuốn thu hút trẻ trong  giờ  đón trẻ và giờ  thể dục buổi sáng như: ca khúc “Ngay vui cua be” sáng ̀ ̉ ́   ́ ởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ  tác Hoang Văn Yên b ̀ trong lời ca:  “Hang cây đung đ ̀ ưa...     ̀ ̣ ̉ ́ ́ ường...”……v…v…   Mâm non ngay hôi cua be đên tr ̀          ­ Giơ hoat đông ngoai tr ̀ ̣ ̣ ̀ ời ̉ ̣ ̣ ̀ ơi, cô cung co thê cho tre hat, vân          Trong khi cho tre hoat đông ngoai tr ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ́ ̣   ̣ ̣ ́ ̉ ư gian, kich thich oc sang tao. Vi du: Sau khi đông theo nhac nhăm giup tre th ̀ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣   ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ứng thanh đôi cho tre quan sat va đam thoai vê con chim, cô co thê cho tre đ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣  ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ươn rau, hinh vong tron đê mua hat bai “Thât la hay”; khi cho tre quan sat v ̀   ̉ ́ ̀ cô cho tre hat bai “Be thich ăn rau”. ́ ́           ­ Giơ ăn tr ̀ ưa va tr ̀ ươc gi ́ ơ ngu tr ̀ ̉ ưa cua tre ̉ ̉ Trươc gi ́ ờ ăn trưa, cô cung co thê cho tre hat theo nhac bai hat “M ̃ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ơì  ̣ ́ ̣ ̣ ban ăn” co nôi dung giao duc dinh d ́ ương đê co c ̃ ̉ ́ ơ  thê khoe manh thi cân ̉ ̉ ̣ ̀ ̀  ̉ ̀ ̉ ́ ươc gi phai ăn uông đây đu chât. Tr ́ ́ ờ ngu cô m ̉ ở  nhac cac thê loai nhac nhe ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̣  như dân ca, hat ru cho tre nghe hoăc cô hat cho tre nghe m ́ ̉ ̣ ́ ̉ ột số bài hát như  bài hát “Ru con” dân ca Nam Bộ; “Ru em” dân ca Xơ  Đăng; “Lời ru mùa  đông” của Đặng Hữu Phúc; “Mẹ  yêu con” của Nguyễn Văn Tý… đê tre ̉ ̉  ̉ ̣ ược giai điêu nhe nhang cua nh cam nhân đ ̣ ̣ ̀ ̉ ưng lan điêu dân ca, l ̃ ̀ ̣ ơi ru, t ̀ ừ đó  ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ơn. giup tre đi vao giâc ngu nhe nhang, êm ái va thoai mai h ̀ ́ ̀ ̀           ­ Giơ hoat đông chiêu ̀ ̣ ̣ ̀ Trong giờ hoat đông chiêu cô co thê tô ch ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ức cho tre hoat đông âm nhac ̉ ̣ ̣ ̣   ́ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̉ ớp cung theo y thich (hat, mua, go đêm theo bai hat). Cô khuyên khich ca l ́ ́ ̀   ̀ ơ hôi đê tre hoc hoi lân nhau, chia se cam xuc va cung h tham gia. Đây la c ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̃ ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ợp   ́ ̉ tac biêu diên. ̃ Đây là phương pháp giáo dục mầm non đạt hiệu quả  cao. Qua thực   Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 16
  17. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ tế, trong các giờ  dạy trẻ  về  thơ, truyện, lam quen ch ̀ ữ cai kham pha khoa ́ ́ ́   ̣ hoc,...có sự tham gia cac đoan nhac dung đê chuyên tiêp s ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ẽ làm cho tiết học  ̣ ́ ̉ ́ ực tham gia vào tiết học va ti không bi nham chan thu hut tre tich c ̀ ́ ̀ ết học trở  nên phong phú hơn. * Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng âm nhạc thông qua hoạt động   chơi + Giáo dục âm nhạc thông qua giờ hoạt động ngoai tr ̀ ơi:̀ Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ  làm quen với  âm nhạc, hát   những bài có nội dung theo đề  tài hoặc giáo dục cho trẻ  thông qua các bài  như: "Quan sát vươn hoa trong sân tr ̀ ường". Sau khi quan sát xong cô cho trẻ  hát bài "Mau hoa" ho ̀ ặc "Ra vươǹ   hoa"... Qua đó trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ hoặc làm quen với bài hát   mới. Giáo dục các cháu không bưt hoăc hai hoa, có ý th ́ ̣ ́ ức chăm sóc và bảo  vệ  hoa. Hình thành cho trẻ  tình yêu thiên nhiên cuộc sống... Cùng trẻ  trò  chuyện về  bài hát, giải thích cho trẻ về  nội dung lời ca, có âm nhạc nhận  thấy trẻ  thích hẳn lên, vui thú, làm cho hoạt động thêm nhẹ  nhàng, thoải  mái. Từ  đó nhận thấy trẻ  rất thích được dạo chơi, trẻ  nhanh nhẹn hào  hứng tham gia vào các hoạt động, còn giúp trẻ  củng cố  lại kiến thức đã   học hoặc làm quen với bài hát mới giúp trẻ vào giờ  học âm nhạc được dễ  dàng, tự  tin hoà mình cùng cô. Nhận thấy bước đầu trẻ  có khả  năng phát  triển về âm nhạc. + Giáo dục âm nhạc thông qua giờ hoạt động góc: Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, hoạt động góc đi  đôi với hoạt động học có chủ đích. Ở hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần  chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc  thông qua các giờ hoạt động cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp  này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp điệu về âm nhạc, qua đó giúp trẻ  Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 17
  18. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ thể  hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt động của mình. Trẻ  có thể  cảm nhận và tự  vận động theo ý thích của mình. Tôi hướng dẫn trẻ  vận   động dưới nhiều hình thức: ­ Hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát. ­ Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân... ­ Hát kết hợp một số động tác đơn giản như vẫy cánh tay, cuộn cổ tay,   nhún, đi, chạy... ­ Hát kết hợp minh hoạ theo lời ca. Để thực hiện có hiệu quả các hình thức trên, tôi hướng dẫn thực hiện   bằng cách:  + Bắt nhịp cho trẻ hát và cho trẻ vỗ tay cùng cô (Cô vỗ tay chậm, nhịp  nhàng để trẻ vỗ theo) + Bắt nhịp cho trẻ hát hoặc bật băng casset, cô và trẻ cùng nhún nhảy  hoặc lắc lư theo bài hát. + Những bài hát nào có thể múa minh hoạ, cô cho trẻ vừa hát theo băng  nhạc vừa làm động tác minh hoạ cùng cô. Việc cho trẻ  vận động theo nhạc  ở  hoạt động góc chủ  yếu giúp trẻ  biết hưởng  ứng cảm xúc bằng chính những phản  ứng của cơ thể sao cho   phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ  phải vận  động giống như cô, có thể cho trẻ tự sáng tạo theo ý thích của mình để từ  đó thu hút trẻ tham gia một cách tích cực hơn.   * Biện pháp 5: Một số trò chơi phục vụ âm nhạc Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là   một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở  thành phương tịên để  đem  đến cho trẻ  các yếu tố  diễn tả  của nghệ  thuật sinh động, nó có tác dụng  mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận   Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 18
  19. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc Mầm non. Nó có vai trò  quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp  điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố  đó góp phần làm cho trẻ  cảm thụ âm nhạc. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ  có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu  những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ  có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc. Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác, cải biên một số  trò chơi   nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ. + Trò chơi “Đâp bong chon ch ̣ ́ ̣ ữ”: Trò chơi giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, đoan đung tên bai hat ́ ́ ̀ ́ ­ Chuẩn bị: Bong bay, m ́ ột số  bai hát trong các bài hát trong ch ̀ ương   trình mà trẻ đã thuộc. ­ Cách chơi: Chia lơp thanh hai nhom thi đua v ́ ̀ ́ ới nhau. Tưng tre trong ̀ ̉   ̣ ́ ̣ ̣ ́ ơi va xem trên bong co ch đôi nhun bât, đâp bong đên khi bong r ́ ́ ̀ ́ ́ ữ cai gi đê ́ ̀ ̉  đoan tên bai hat theo ch ́ ̀ ́ ữ cai đâu, sau đo tre thê hiên bai hat. Nêu đoan chinh ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ́ ́   ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ược bai hat, tre đ xac tên bai hat va thê hiên đ ́ ̀ ́ ̉ ược tăng môt bông hoa. Kêt ̣ ̣ ́  ́ ̣ ̀ ́ thuc đôi nao co nhiêu hoa h ̀ ơn, đôi đo se chiên thăng. ̣ ́ ̃ ́ ́ + Trò chơi: “Tiêng hat  ́ ́ ở đâu” Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe tiêng hat và giup tr ́ ́ ́ ẻ  ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̣ phat triên thinh giac, kha năng chu y va đinh h ́ ́ ́ ướng trong không gian cua tre. ̉ ̉ ­ Chuẩn bị: Một số bai hat co trong ch ̀ ́ ́ ương trinh ̀ ­ Cách chơi: Môt tre đ ̣ ̉ ứng giưa l ̃ ơp, đôi mu che kin măt hoăc dung băng ́ ̣ ̃ ́ ́ ̣ ̀   ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ược chi đinh hat. Tre đ vai bit măt. Môt hoăc hai tre đ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ứng  ở  giưa l ̃ ơp bi bit ́ ̣ ̣  ́ ̀ ́ ̣ ́ ưng nghe va chi vê h măt không nhin thây ban hat nh ̀ ̉ ̀ ướng co tiêng hat va noi ́ ́ ́ ̀ ́  tên ngươi hat. Khi ch ̀ ́ ơi đa thanh thao, cô cho tre ch ̃ ̀ ̣ ̉ ơi nâng cao yêu câu băng ̀ ̀   Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 19
  20. ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia vao hoat đông giao duc âm nhac Môt sô biên phap giup tre 5 ­ 6 tuôi tich c ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ương co tiêng hat va noi tên ng cach tre chi tay vê h ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ươi hat, nêu noi đung thi ̀ ́ ́ ́ ́ ̀  ̉ ơp vô tay, nêu noi sai thi phai nhay lo co hoăc hat môt bai. ca l ́ ̃ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ + Trò chơi: “Nhăt soi go ba nhip phach” ̣ ̉ ̃ ̣ ́ Trò chơi này giúp trẻ  phat triên cam giac nhip  ́ ̉ ̉ ́ ̣ điêu, tâp go nhip ba ̣ ̣ ̃ ̣   phach. ́ ­ Chuẩn bị: Cac hon soi va bài hát co trong ch ́ ̀ ̉ ̀ ́ ương trình mà trẻ  đã   được học. ­ Cách chơi: Cô chon bai hat co nhip lây đa  ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ở  phach th ́ ứ ba. Tre ngôi ̉ ̀  ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̃ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ượng băng thanh hang ngang hoăc vong tron. Môi tre co môt đông soi co sô l ̀   ́ ượng nhip trong bai hat. Cac chau hat va nhăt soi vao phach th sô l ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ứ ba trong   ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ nhip lây đa, sau đo go hon soi xuông nên nha vao cac phach theo nhip bai hat: ̀ ́  Phach th ́ ứ nhât go, phach th ́ ̃ ́ ứ hai bo hon soi xuông bên canh. Tiêp theo tre ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̉  ̣ ̀ ̉ ở  phach th nhăt hon soi  ́ ứ ba cua ô nhip kê tiêp va th ̉ ̣ ́ ́ ̀ ực hiên lai chu ky ban ̣ ̣ ̀   ̀ ứ như vây tre se nhăt hêt soi đê sang môt bên. Kêt thuc bai hat, tre nao đâu. C ̣ ̉ ̃ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀  vưa nhăt hêt soi la th ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ực hiên đung nhip phach cua bai hat, đ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ược cô giao khen. ́   ̉ ̀ ̣ ưa hoăc thiêu soi la ch Tre nao nhăt th ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ưa thực hiên đung phach cua bai hat, se ̣ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̃  ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ phai nhay lo co môt vong. ̀ + Trò chơi “Ô cửa bí mật” Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên   biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những ô  cửa.                       ­ Chuẩn bị: Cô chuẩn bị một phần mềm Powerpoint các ô cửa bí mật,  bên trong các ô cửa có các hình ảnh chứa nội dung bài hát mà cô muốn trẻ  hát. Ví dụ: Chủ đề nghề nghiệp, cô chọn các hình một số nghề nghiệp phổ  biến mà trẻ  biết rồi cho trẻ  chọn ô cửa trẻ  muốn chọn, rồi cho trẻ  về tổ  để bàn bạc suy nghĩ rồi cả tổ cùng hát bài hát có nội dung như hình vẽ ấy,  cô giáo sẽ  đánh đàn cho trẻ   ở  tổ  đó để  thực hiện bài hát mà trẻ  thể  hiện.  Ngươi th ̀ ực hiên: H’Dinh Byă – Tr ̣ ương Mâm Non S ̀ ̀ ơn Ca 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2