intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại Trường Mầm non Hoa Phượng

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

55
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tìm ra những biện pháp, giải pháp thuyết phục trong quá trình ứng dụng Công nghệ thông tin để giúp trẻ tiếp cận công nghệ thông tin trong các tiết học (vd: Khám phá khoa học, làm quen chữ cái, làm quen với toán,…), trong hoạt động vui chơi, mọi lúc mọi nơi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại Trường Mầm non Hoa Phượng

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 ­6 TUỔI TIẾP CẬN PHƯƠNG  TIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI TRƯỜNG  MẦM NON HOA PHƯỢNG I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết, Sự phát triển như vũ bão của ngành khoa học và   công nghệ  đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con  người, để đáp ứng được sự phát triển chung và nhu cầu thực tế của xã hội thì  việc vận dụng công nghệ thông tin và các trang thiết bị hiện đại vào dạy học  là hết sức cần thiết. Cùng với sự  đổi mới về phương pháp và hình thức dạy  để  nâng cao chất lượng dạy học của hệ  thống giáo dục quốc dân nói chung  thì   ngành Giáo dục Mầm non nói riêng   cũng cần có những đổi mới nhằm  phát huy mạnh mẽ  hơn vai trò chủ  thể  giáo dục. Nằm trong hệ  thống giáo  dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là mắt xích đầu tiên trong việc thực  hiện nhiệm vụ  đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các trường Mầm non có điều kiện   đầu tư, trang bị một số phương tiện công nghệ như máy tính, ti vi, máy chiếu,   bảng tương tác, các phần mềm trò chơi…tạo điều kiện cho người giáo viên  mầm non ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và trẻ được tiếp  cận với phương tiện Công nghệ  thông tin trong quá trình học. Công nghệ  thông tin phát triển đã mở  ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục, giúp   giáo viên luôn luôn cập nhật thông tin một cách chính xác, hiệu quả, truyền   tải kiến thức nhanh tới trẻ. Bản thân với kinh nghiệm nhiều năm chủ  nhiệm lớp 5 ­6 tuổi và kinh  nghiệm trong chỉ đạo hoạt động chuyên môn của nhà trường, tôi đã nhận thấy   được việc cho trẻ  tiếp cận với công nghệ  thông tin có ý nghĩa to lớn trong   giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm  mỹ,                                                                                                   1
  2. ngôn ngữ, thể  chất…giúp trẻ  nhận biết thế  giới xung quanh, giúp trẻ  giao  tiếp với mọi người một cách sinh động hơn, sát thực hơn. Bên cạnh đó còn  giúp trẻ hứng thú trong học tập, vui chơi, và vận dụng sự hiểu biết, khả năng  của trẻ  vào hoạt động hằng ngày đạt hiệu quả  cao. Mặt khác, trẻ  được tiếp  cận với Công nghệ  thông tin ngay từ  lứa tuổi Mầm non sẽ  tạo tiền đề  cho  những bậc học tiếp theo. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện   pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi, sử  dụng   những   phần   mềm     tin   học   như   Photoshop,   Kidspix,   Kidsmart,   Happykids... vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ  tự  nguyện tham gia vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Tuy  nhiên trong quá trình thực hiện bản thân tôi cũng gặp một số vần đề như  trẻ  chưa mạnh dạn trong việc tiếp cận, thao tác sử  dụng trên máy tính, nhấp  chuột của trẻ  chưa có. Bản thân hạn chế  về  ngoại ngữ  gây ảnh hưởng đến   việc sử  dụng các phần mềm giáo dục và các thiết bị  Công nghệ  thông tin  hiện đại. Ngoai ra m ̀ ột số đề tài lựa chọn ứng dụng công nghệ thông tin chưa   đạt hiệu quả  va con lam dung may moc qua nhiêu không co chô cho tre hoat ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̉ ̣  ̣ ̉ ở nên thu đông, nham chan. đông, tre tr ̣ ̣ ̀ ́ Chính vì thế tôi đã thực hiện đề tài “Môt sô biên phap giup tre 5 – 6 tu ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ ổi   ́ ̣ tiêp cân ph ương tiên công nghê thông tin t ̣ ̣ ại Trường Mầm non Hoa Phượng”  làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm tập hợp những kinh nghiệm  mà cá nhân mình tích lũy được trong quá trình thực hiện ứng dụng Công nghệ  thông tin nhằm phá vỡ những rào cản mà bản thân đã mắc phải cũng như cho  trẻ tiếp cận phương tiện Công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu: Ứng dụng  phương tiên công nghê thông tin nhăm giup tre ti ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ếp   cận  bổ sung kiến thức một cách nhạy bén và hưng thu trong hoc tâp. ́ ́ ̣ ̣ Nhiệm vụ: Tìm ra những biện pháp, giải pháp thuyết phục trong quá  trình  ứng dụng Công nghệ  thông tin để  giúp trẻ  tiếp cận công nghệ  thông tin                                                                                                   2
  3. trong các tiết học (vd: Khám phá khoa học, làm quen chữ  cái, làm quen với   toán,…), trong hoạt động vui chơi, mọi lúc mọi nơi.         3. Đối tượng nghiên cứu:           Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­6 tuổi tiếp cận phương tiện Công nghệ  thông tin tại trường Mầm non Hoa Phượng.         4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Học sinh Lớp Lá 1 trường Mầm non Hoa Phượng.  5. Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp quan sát, tìm tòi học hỏi qua các trang web để tìm  tài  liệu.  Các  phần mềm   violet, activprive,  powerpoint,...Kinh  nghiệm, sách  báo,…  Phương pháp sử  dụng lời nói để  trò chuyện với trẻ, khơi gợi những gì  trẻ muốn tìm hiểu, trẻ cần gì và thích điều gì. Phương pháp trực quan sinh động thông qua các tiết học. Phương pháp thực hành khi cho trẻ chơi trò chơi, các phần mềm tin học   trên máy tính,…    II.Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Xuất phát từ  các văn bản chỉ  đạo của Bộ  Giáo dục và Đào tạo  về  việc  đẩy mạnh  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào trong công tác quản lý và tổ  chức các hoạt động chăm sóc Giáo dục trẻ. Hiện nay các trường Mầm non  đều được trang bị  máy tính và nối mạng internet, trang Wed nội bộ. Đây là  điều kiện thuận lợi cho các Nhà trường trong việc đổi mới phương pháp và  hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nhưng cũng là những  thách thức đối với đội ngũ cán bộ  giáo viên đặc biệt là đội ngũ cán bộ  giáo                                                                                                    3
  4. viên mầm non hiện nay.  Ứng dụng công nghệ  thông tin trong các hoạt động   chăm sóc giáo dục trẻ là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập của   trẻ, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ  không đơn  thuần như  kiểu truyền thống. Trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện chủ  động để  trải nghiệm, thể  hiện khả  năng và ý kiến của bản thân được tạo  mọi cơ hội để phát huy tính chủ động, sáng tạo của mình. Ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là cho trẻ  được   tiếp   cận   với   môi   trường   đa   phương   tiện   kết   hợp   hình   ảnh   vedeo,  camera, âm thanh, chữ  cái…được trình bày qua máy tính theo kịch bản vạch  sẵn nhằm đạt hiệu quả  tối đa qua một quá trình học đa giác quan. Kỹ  thuật  đồ họa cao có thể mô phỏng nhiều quá trình, hiện tượng thiên nhiên, các hình  ảnh sống  động  mà  theo  phương pháp  truyền  thống  thì  khó  mà thực  hiện  được. Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông  tin vào trong giảng dạy  ở  trường Mầm Non được diễn ra rất linh hoạt theo   hai hình thức chính: hình thức trong giờ  hoạt động chung và các hoạt động  khác. Việc lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm  tình hình của trẻ do đó buộc người giáo viên phải lựa chọn hình thức cho phù  hợp với trẻ làm sao để trẻ dễ dàng tiếp thu. Qua đó ta thấy được sự cần thiết   của việc cho trẻ  tiếp cận với công nghệ   và  ứng dụng công nghệ  thông tin   vào trong giảng dạy và lựa chọn hình thức cho trẻ  làm quen với công nghệ  thông tin là yếu tố tạo tiền đề cho sự thành công sau này của trẻ. 2. Thực trang ̣ ̣ ợi, kho khăn a. Thuân l ́ ̣ ợi * Thuân l                                                                                                  4
  5.          Nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên   dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Lớp có đầy đủ cơ sở vật chất phương tiện công nghệ, trang thiết bị, đồ  dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy.           Bản thân thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo   viên giỏi các cấp, hội giảng, chuyên đề  có  ứng dụng công nghệ  thông tin do  trường, phòng giáo dục tổ chức.           *Kho khăn ́ Bản thân chỉ mới tìm tòi học hỏi cách soạn và tạo giáo án trên các phần   mềm  chưa được học qua các lớp bài bản. Do Phụ huynh học sinh chủ yếu là làm nông, với tính chất công việc là  bận rộn, chân lấm tay bùn nên cũng không có thời gian để rèn trẻ, cũng chỉ có   một số phụ huynh nhà có máy vi tính nhưng chưa dám cho trẻ tiếp cận. Có một trẻ khuyết tật như bé Thúy Nga (Bệnh đao) tiếp cận thông tin   của trẻ cũng bị hạn chế. Qua khảo sát đầu năm khoảng 70% trẻ   ở  lớp chưa được tiếp xúc với  công nghệ thông tin. b. Thành công, hạn chế.  * Thành công:  100% Trẻ hứng thú và nhận thức tốt khi được làm quen và tiếp cận công  nghệ thông tin trong tiết học (Khám phá khoa học, làm quen chữ cái, làm quen  với toán, làm quen với văn học…) * Hạn chế:  Khả năng và nhận thức của trẻ  chưa đồng đều và còn hạn chế.                                                                                                  5
  6. Một số  trẻ chưa biết sử  dụng máy tính như: di chuyển chuột, nhấp đôi,  rê chuột…. c. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh:  Trẻ  luôn mong đợi và hứng thú khi được tham gia tiết dạy có giáo án   điện tử. Một số trẻ  ở gia đình đã có máy tính nên trẻ đã được tiếp xúc nhiều   nên trẻ  nhanh nhẹn và thực hiện tốt khi cô hướng dẫn cách cầm chuột, rê  chuột, bấm chuột để chọn,… * Mặt yếu:  Việc sử  dụng máy móc vào trong tiết học chưa được thường xuyên vì  máy móc rườm rà, giáo viên chưa có máy tính xách tay. Dễ  xảy ra dán đoạn   khi dạy như máy hỏng, mất điện,… d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động. Qua quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ bản thân luôn gặp khó khăn trong  việc tìm các tư liệu làm đồ dùng trực quan khi lên lớp. Việc áp dụng một số  phương tiện công nghệ  trong giảng dạy là điều cần thiết và có ý nghĩa thực  tiễn. (ví dụ: Có hình ảnh thực, có âm thanh,…) Bên cạnh đó có các yếu tố chưa tốt  ảnh hưởng đến quá trình sử  dụng  và áp dụng đề tài như: Khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều. Sự  phối   hợp giữa cha mẹ học sinh với giáo viên còn lỏng lẻo. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.    Thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  theo hướng tích hợp  “Hướng vào trẻ, trẻ  là trung tâm”. Đó là quan niệm mọi tác động giáo dục   phải vì lợi ích của trẻ. Trẻ  là người khởi xướng các hoạt động, trẻ  được  khuyến khích tham gia vào quá trình giáo dục chứ không thụ động. Trẻ được  học qua chơi, qua khám phá thử  nghiệm bằng các giác quan. Người lớn giữ                                                                                                   6
  7. vai trò “trung gian”. Tổ  chức môi trường, tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động   nhằm phát huy hứng thú, nhu cầu và năng lực của trẻ. Hiện tại trong trường về  cơ  sở  vật chất và trang thiết bị  phục vụ  cho   việc giảng dạy ở các lớp lá phân hiệu chính tương đối đầy đủ, mỗi lớp có 1   máy vi tính và 1 ti vi màn ảnh rộng. Nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên   về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng   dạy. Bản thân thường xuyên tổ chức, tham gia những buổi thao giảng, dự giờ,  thi giáo viên giỏi các cấp, hội giảng, chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông   tin tại trường, cụm,  phòng giáo dục . Từ đó rút ra được những kinh nghiệm,  những bài học để  tạo nên những tiết dạy sử  dụng công nghệ  thông tin đem   kiến thức mới lạ đến cho trẻ. Được học thông qua một số phương tiện công   nghệ trẻ được mở mang thêm kiến thức mà những tiết học sử dụng phương   pháp truyền thống không thể có được (ví dụ: hình ảnh động, video, âm thanh, …), trẻ  được học qua những trò chơi mang tính tư  duy và sáng tạo, những  phần mềm giáo dục (Kismart: Ngôi nhà không gian, thời gian của Trudy, ngôi  nhà khoa học của Sammy, ngôi nhà toán học của Mili, ngôi nhà sách của  Happykid…) trẻ  được thực hành ngay tại lớp và cô giáo có thể  phát hiện ra  trẻ  nào  có  khả  năng nhanh, chậm,…Từ  những thực trạng trên với những  thuận lợi nhưng cũng không ít  khó khăn bản thân chỉ  mới tự  tìm tòi học hỏi  cách soạn và tạo giáo án trên các phần mềm mà chưa qua các lớp đào tạo bài  bản. Bên cạnh đó phụ huynh học sinh chủ yếu là làm nông, với tính chất công  việc là bận rộn, chân lấm tay bùn nên cũng không có thời gian để  rèn trẻ,   cũng chỉ có một số phụ huynh nhà có máy vi tính nhưng chưa dám cho trẻ tiếp  cận. Qua khảo sát đầu năm khoảng 70% trẻ   ở  lớp chưa được tiếp xúc với  công nghệ thông tin. Thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tiếp cận phương   tiện công nghệ  thông tin tại trường Mầm non Hoa Phượng” bản thân luôn                                                                                                   7
  8. khắc phục những thực tiễn khó khăn, mặt yếu để tìm ra những biện pháp phù  hợp với khả năng của trẻ giúp trẻ học tập đạt kết quả tốt nhất. 3. Biện pháp a. Mục tiêu của biện pháp Trẻ  hứng thú và nắm được kiến thức sâu hơn khi tham gia các hoạt  động có sự can thiệp của phương tiện công nghệ thông tin. Trẻ biết được những kỹ năng cơ bản khi sử dụng máy tính, đàn,…      Thay đổi trạng thái, không khí trong tiết học bằng những hình  ảnh,  những video sinh động, tiếng kêu sinh động khơi dậy sự  sáng tạo trong tâm  hồn trẻ.    Trẻ có một số thói quen tốt khi sử dụng công nghệ thông tin ở lớp và  ở nhà (vd: chơi xong biết tắt máy, sử dụng  chuột,...) Thông qua các tiết dạy có sự  can thiệp của công nghệ  thông tin trẻ  hứng thú và nhận thức tốt hơn, đầy đủ và sáng tạo hơn.  Các bậc cha mẹ học sinh nhận thức rõ tầm quan trọng khi cho trẻ tiếp   cận với các phương tiện công nghệ thông tin đúng cách. b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp * Biện pháp 1: Biện pháp giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin  và những kết quả đạt được: Để giúp trẻ tiếp cận phương tiện CNTT đạt hiệu quả trong hoạt động  giảng dạy. Tôi đã tiến hành một số phương pháp : Nắm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong lớp: Cấu tạo cơ thể,  cơ tay của trẻ 5 tuổi còn yếu, chưa linh hoạt  nên đối  với việc gõ bàn phím còn gặp nhiều khó khăn, sử  dụng chuột và thực hiện   một số câu lệnh đơn giản như nhấp chuột 2 lần trẻ chưa thực hiện được.                                                                                                  8
  9.  Mắt trẻ  còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy tính rất ngắn không  qúa 30 phút đồng thời giáo viên cũng không quên nhắc trẻ khoảng cách cũng   như tư thế khi ngồi trước máy tính.    Trẻ  chưa ý thức được việc cần thiết hay không cần thiết khi được  tiếp cận với Công nghệ thông tin nếu không được sự định hướng, hướng dẫn  của người lớn hoặc giáo viên. Trẻ ít được tiếp xúc với máy vi tính, công nghệ  thông tin  vì đa số phụ  huynh làm nông chưa quan tâm đến việc học của trẻ.    Chính vì dựa vào những đặc điểm của trẻ đòi hỏi giáo viên cần phải   chú ý đến trẻ  và tìm ra những biện pháp tạo điều kiện khi được học, chơi   trên máy tính như  hướng dẫn tiếp xúc thường xuyên với máy tính, cho trẻ  được chơi với các phần mềm: ban đầu giáo viên có thể cầm tay hướng dẫn,   khi trẻ đã thành thục thì cho trẻ tự thực hiện. Phối hợp cùng phụ huynh Hầu hết gia đình các trẻ không có máy vi tính vì gia đình không sử dụng   máy vi tính hoặc cũng có một vài gia đình trẻ  có máy vi tính trẻ  vẫn không   được sử  dụng máy vi tính bởi phụ  huynh  không có thời gian và cũng không   muốn cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính vì đa phần phụ  huynh rất e ngại trong   việc cho trẻ tiếp xúc với máy sớm và sợ  bé sẽ phá lung tung. Hiểu được suy  nghĩ và những lo lắng đó, bản thân tôi đã trực tiếp giải thích và động viên phụ  huynh phối hợp cùng tôi. Tôi nhận thấy rằng lời nói, giải thích chưa thực sự  tác động đến phụ huynh nên tôi đã xây dựng những giáo án điện tử hấp dẫn,   sử dụng hình ảnh sinh động, lạ mắt, mời phụ huynh tham gia dự giờ tiết học   của trẻ, cho trẻ  tiếp cận, sử  dụng Công nghệ  thông tin, trẻ  được lên nhấp  chuột, chọn hình ảnh…để phụ huynh tận mắt chứng kiến và tin tưởng tuyệt   đối vào giáo viên, từ  đó thay đổi nhận thức về  việc cho trẻ  tiếp cận Công  nghệ thông tin tại nhà. Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ huynh về một số trò                                                                                                   9
  10. chơi trên đĩa phù hợp với trẻ như: bé vui học chữ, bé tập tô màu, Kidsmart… khuyến khích phụ huynh mua đĩa  về cho các cháu chơi. Cô trực tiếp hướng dẫn trẻ  Buổi chiều trong giờ  hoạt động chiều, giờ  trả  trẻ, trong khi chờ  phụ  huynh đến đón  tôi sử dụng máy vi tính để mở nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình  cho trẻ nghe một vài cháu tò mò tiến lại gần và hỏi tôi đã hướng dẫn và chỉ rõ   từng phần của máy vi tính cho trẻ  biết nó giúp chúng ta rất nhiều việc như:  đánh chữ, nghe nhạc, vẽ  hình ngoài ra các con còn có thể  chơi rất nhiều trò   chơi. Tôi giới thiệu qua cho trẻ biết về các bộ  phận của máy tính gồm: màn  hình, con chuột, bàn phím, CPU…. Sau đó tôi làm chậm một số  thao tác cho  trẻ  xem như: khởi động máy, cách rê chuột, nhấp chuột chọn biểu tượng,  thoát chương trình… Mỗi buổi như  vậy, tôi lựa chọn vài trẻ  lên chỉ  dẫn cho  trẻ  làm thử  thao tác. Ban đầu các trẻ  hơi lúng túng trong việc rê chuột đến  biểu tượng và khó mà nhấp liên tục được 2 cái nên tôi đã chỉ bé nhấp vào rồi  nhấn Enter, tôi đã cầm tay bé thực hiện. Sau đó cho trẻ tự  làm lại vài lần và   trẻ đã thực hiện được. Vì có một máy nên không thể cho tất cả trẻ đều thực  hiện cùng một lúc được vào những lúc đón trẻ, trả  trẻ, giờ  chơi tôi đã cùng  với giáo viên đứng lớp với mình lần lượt hướng dẫn cho các bé nắm được   một số thao tác cơ bản về việc sử dụng máy tính. Thông qua trò chơi Vào   giờ   hoạt   động   vui   chơi   hay   hoạt   động   chiều,   giờ   trả   trẻ   thôi  thường cho trẻ được làm quen sử dụng máy vi tính. Để kích thích sự hứng thú  của trẻ, thu hút các bé thì tôi đã mua đĩa “Bé vui học chữ”, “Bé tập tô màu” và   về cài vào máy để cho các cháu chơi, thông qua việc các cháu chơi tô màu, thì   các cháu phải sử  dụng những lệnh cơ bản và biết cách sử  dụng chuột thành  thạo hơn, qua trò chơi nhỏ  tôi còn hướng dẫn các bé thêm một số  lệnh như:  back (trở  về), xóa hay lưu các bức tranh sau khi tô màu…). Qua trò chơi các                                                                                                    10
  11. cháu biết cách rê chuột nhanh, chính xác hơn, thậm chí có cháu đã biết nhấp  chuột được 2 cái liên tục. Ngoài ra, qua trò chơi còn phát triển về  mặt thẩm   mỹ cho trẻ. Tôi luôn chú ý đến trẻ yếu cho trẻ  chơi với trẻ đã biết, đã nắm  vững để  trẻ  tự  học lẫn nhau. Sau khoảng vài tuần lớp tôi đã tương đối biết   thực hiện một số lệnh cơ bản và mạnh dạn hơn khi sử dụng máy. Sau một thời gian cho các bé làm quen với máy vi tính, tôi thấy các bé   rất mạnh dạn khi tôi  trình chiếu một vài chương trình cho các bạn xem ( tôi   cho trẻ  quây quần bên máy vi tính và mở  cho trẻ  xem vì điều kiện trường  không có máy chiếu).  * Biện pháp 2: Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ  hoạt động chung. Cho trẻ tiếp cận với Công nghệ thông tin trong các Hoạt động chung sẽ  đem lại hiệu quả cao nếu giáo viên biết cách xây dựng và sáng tạo trong tiết  học như sử dụng hình ảnh sinh động, các hiệu ứng, các trò chơi hấp dẫn.  Trong hoạt động này sử  sụng đồ  dụng trực quan rất có hiệu quả. Đồ  dùng trực quan có thể là  tranh ảnh, mô hình, vật thật…..đây là yếu tố không  thể thiếu được trong việc dạy trẻ, vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến thức khi được trực  tiếp tri giác các đối tượng. Đồ  dùng trực quan càng đẹp, càng hấp dẫn thì  càng thu hút được trẻ. Nắm bắt được điều này khi cho trẻ hoạt động học tập  nhưng cũng có một số đề tài, ta không thể trực tiếp cho trẻ quan sát bằng vật  thật được (quan sát một số  con vật sống trong rừng, tìm hiểu về  các loài   chim…) cũng như muốn đảm bảo được tiết dạy sinh động, trẻ hứng thú, hoạt   động tích cực tôi đã lên mạng Internet tìm tư liệu phục vụ tiết dạy  Ví dụ: Khi dạy trẻ tìm hiểu một số  con vật sống trong rừng: trẻ cần  phải biết tên gọi, hình dáng, các bộ  phận, thức ăn, nơi sống, tiếng kêu, thói   quen của các con thú. Nếu sử  dụng tranh sẽ  rất hạn chế và không mang lại   hiệu quả trẻ hoạt động tích cực. Hiểu được điều này tôi đã tìm tư liệu và xây                                                                                                   11
  12. dựng tiết dạy trên Powerpoint. Trẻ  rất hứng thú khi được quan sát video về  các con vật, đặc biệt trẻ tập trung chú ý khi được xem video các con vật đang  rình bắt mồi, các con vật đang đùa giỡn, các con vật gọi đàn   …. Để  trẻ  không thụ động trong học tập chỉ ngồi xem và nghe, tôi thường gọi trẻ, dùng  những câu hỏi kích thích tư duy trẻ phát triển và cho trẻ lên sử dụng máy như  nhấp chuột để  tìm hiểu các con vật khác, hay lên chơi trò chơi “Tìm thức ăn  cho tôi”, trẻ phải nhấp chuột vào những thức ăn mà các con vật thường ăn (sư  tử ăn thịt các con vật, khỉ ăn chuối, voi ăn mía lá cây…) Sử dụng hiệu ứng vào trong tiết dạy giúp trẻ hứng thú: Ví dụ:  Với bài dạy Khám phá khoa học các phương tiện giao thông   đường thủy  ở  chủ đề  “Phương tiện giao thông” tôi scan những hình ảnh tàu   thủy, ca nô, ghe…. lên máy vi tính, dưới những hình ảnh có từ kèm theo. Khi   dạy đến phương tiện nào thì hình ảnh đó xuất hiện kèm theo từ, trẻ phương  tiện nào học rồi thì khi nhấp chuột vào những phương tiện đó sẽ  chuyển  màu. Khi cô giới thiệu tàu thủy  thì hiệu ứng sẽ  chuyển màu và xuất hiện  ở  dạng font  to, hoặc khi phân tích tàu thủy và ghe và so sánh thì 2 phương tiện  này sẽ nhấp nháy, những nét nào giống nhau thì sẽ xuất hiện và có màu giống   nhau.   Sử   dụng   các   phần   mềm   giáo   dục   ( Photoshop,   Kidspix,   Kidsmart,  Happykids) để trẻ được tiếp cận Công nghệ thông tin. Tận dụng những đĩa phần mềm Kidsmart,  Photoshop, Kidspix trường  cấp phát nên tôi cũng đã  ứng dụng vào trong tiết dạy của mình để  tiết dạy   thêm phần hiệu quả. Ví dụ: Trò chơi: “ Truy tìm ẩn số”.  Trẻ sẽ lên chọn ô số nào mình thích. Ở mỗi ô cửa sổ sẽ có 1 câu đố về  hình dáng phương tiện, (con vật…) của đó. Bạn nào đoán đúng câu đố thì bức  tranh mới hiện ra và dưới mỗi bức tranh sẽ có hình ảnh và trẻ sẽ phải trả lời                                                                                                    12
  13. câu hỏi của cô dưới bức tranh. Khi đã mở được hết tất cảc các ô cửa sổ thì 1  bạn sẽ  đứng lên kể  lại nội dung câu chuyện dựa những bức tranh trên theo   suy nghĩ của trẻ. Ngày nay việc giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng  dạy không còn là điều mới mẻ  với chúng ta, nhưng  ở  cấp bậc mầm non thì  vấn đề này chưa được phổ biến rộng rãi, chỉ có ở  khối Lá những năm trước  và năm nay là khối Chồi   được tiếp cận nhưng cũng chưa nhiều. Việc sử  dụng đồ dùng trực quan trên máy vi tính còn mang lại cho trẻ hứng thú và kích  thích trẻ  tham gia vào hoạt động hơn nữa bởi trên máy vi tính các hình  ảnh   xuất hiện và mất đi hay  kèm theo các hiệu ứng mới lạ hấp dẫn theo ý muốn  của giáo viên, trẻ sẽ tập trung sự chú ý trước những điều mới lạ, tiết học sẽ  càng đạt hiệu quả hơn.   Qua những ví dụ  minh họa ở trên, tôi thấy hình thức cho trẻ tiếp cận  với máy vi tính và  ứng dụng công nghệ  thôn tin vào trong giờ  hoạt động  chung hình thức rất cơ bản giúp người giáo viên đạt được mục đích của giờ  hoạt động. Ngoài ra tùy theo nội dung của từng nội dung và chủ  đề  mà giáo   viên có thể  lựa chọn hình thức tổ  chức giờ  hoạt động phù hợp nhằm tạo ra  cho trẻ  một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống thực,“học mà   chơi, chơi nhưng mà học” * Kết quả:  Điều này quả đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ hứng thú  nhiều, tiếp thu được bài học tốt nhanh. Trẻ tích cực hoạt động hơn không còn   nói chuyện trong giờ học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển. * Biện pháp 3: Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính, đàn …   hoạt động khác và qua góc học tập, hoạt động  vui chơi, góc nghệ thuật  Với chương trình giáo dục mầm non mới và đổi mới trong phương  pháp giáo dục thì phương pháp dạy tích hợp nhiều nội dung cũng được lồng                                                                                                   13
  14. ghép trong một giờ  hoạt động chung. Việc cho trẻ  tiếp cận với công nghệ  thông tin không chỉ được tiến hành qua các bài thơ, truyện mà còn được dạy   thông qua các giờ hoạt động chung  khác như: Tạo hình, Âm nhạc,môn Khám  phá khoa học …                      Ví dụ: ở môn Tạo hình: cho trẻ vẽ con vịt, trước khi vẽ tôi cho trẻ xem,  nghe tiếng vịt kêu trên máy vi tính. Sau đó tôi hướng dẫn trẻ vẽ, trẻ rất hứng   thú và hoạt động tích cực  hơn. Ví dụ : Ở giáo dục âm nhạc với phần trò chơi âm nhạc, tôi sử dụng đàn   để  dạy trẻ  hát và vận động , khi chơi trò chơi âm nhạc tôi sử  dụng máy vi  tính để chơi chiếc đĩa hát kì diệu Ví dụ: Tiết khám phá khoa học ( Chủ  đề  Tết và mùa xuân) dưới mỗi   bông hoa sẽ có 1 hình ảnh trẻ sẽ nhìn hình ảnh và nói lên hoạt động của ngày   tết cổ truyền ở Việt Nam Hay khi cho trẻ  chơi với củng cố   ở  tiết Khám phá khoa học chủ  đề  :  Phương tiện giao thông. Như vậy, cho trẻ tiếp cận với thông tin và ứng dụng thông tin qua giờ  hoạt động chung cũng là hình thức rất cơ bản để giúp trẻ nắm đựơc những kĩ  năng cần thiết khi bước vào trường phổ  thông. Bên cạnh đó thì việc tạo môi   trường cho trẻ  làm quen cũng giúp trẻ  ngày càng tự  tin, mạnh dạn tìm hiểu  khám phá cũng không kém phần quan trọng * Cho trẻ làm quen công nghệ thông tin qua các hoạt động ngoài giờ Theo lịch sinh hoạt hằng ngày của trẻ  vào lúc 3h trẻ  sẽ  được ra hoạt  động chiều, ngoài việc dạy trẻ  theo chương trình phân phối , Tôi còn hướng   dẫn trẻ các thao tác cơ bản khi sử dụng máy vi tính như : nhấp chuột, mở loa,  xóa (delete), quay lại (Back), nhấp đôi chuột…hay chơi các trò chơi trên máy  vi tính : Làm cho hoa đào nở  (Excel), đưa thú về  chuồng, chọn giày cho bạn  (đĩa Kidsmart)…trẻ rất thích.                                                                                                  14
  15. * Biện pháp 4:  Hình thức cho trẻ tiếp cận phương tiện công nghệ  thông tin qua việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh. Hiện nay trước tình hình trẻ  em quá ham chơi game đã làm cho phụ  huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính sớm. Họ lo sợ cho  trẻ nếu trẻ biết sử dụng máy vi tính quá sớm thì trẻ sẽ ham chơi game và một   khi trẻ  đã quá mê mẫn với trò chơi mà ngồi lâu trên máy thì rất có hại đến   sức khỏe của trẻ. Mắt của trẻ  còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy rất  ngắn không quá 30 phút và chúng ta không quên nắm rõ khoảng cách của trẻ  ngồi so với máy vi tính. Nếu chúng ta không nhắc nhở trẻ ngồi đúng khoảng  cách và tránh việc để trẻ tha hồ ngồi trên máy tùy thích sẽ rất ảnh hưởng đến   sức khỏe và dễ dẫn đến cận thị.  Do đã được học về công nghệ  thông tin và chương trình Kidsmart nên   tôi đã ứng dụng vào trong giảng dạy, bên cạnh đó tôi thường xuyên lên mạng  Internet tìm tài liệu cũng như  học hỏi kinh nghiệm của các anh chị  làm bên   công nghệ  thông tin. Những Tài liệu như  Đĩa trò chơi, chương trình giúp trẻ  phát triển tư  duy như (bé yêu học chữ  cái, bút chì thông minh, ngôi nhà toán  học,…) được  dowloand từ trên mạng về tôi thường chia sẻ với đồng nghiệp  và phụ huynh như mang USB đến lớp coppy để ở nhà trẻ có thể được luyện  tập thêm.              Sau quá trình nghiên cứu và thực hiện đề  tài tôi thấy trẻ  lớp tôi rất   thích và hứng thú khi tham gia vào các hoạt động có liên quan.  c. Điều kiện để thực hiện biện pháp Giáo viên tự  tin và có một số  kinh nghiệm trong việc soạn giảng trên  các công nghệ thông tin: Giáo án điện tử, đàn,… Trường có đầy đủ trang thiết bị: Ti vi màn ảnh rộng, máy chiếu,… Trẻ  mầm non lứa tuổi 5­ 6 tuổi. Cùng cha mẹ  học sinh quan tâm đến  con em mình.                                                                                                  15
  16. d. Mối quan hệ giữa các biện pháp Các biện pháp có mối quan hệ  tương trợ  lẫn nhau là mắt xích quan  trọng liên kết từ  biện pháp này qua biện pháp khác. Làm tốt nội dung của   biện pháp này đồng nghĩa với việc đã hoàn thành biện pháp kia. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. 100% trẻ  hứng thú và nhận thức tốt hơn khi tham gia tiết học có ứng  dụng công nghệ thông tin. Giáo viên tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho  việc làm đồ  dùng vì với giáo viên mầm non hiện nay lượng công việc rất  nhiều. 4. Kết quả: Qua việc giúp trẻ tiếp cận một số phương tiện công nghệ thông tin, tôi  thấy những cháu  ở  lớp lá 1 tôi thực hiện đề  tài tuy không hoàn toàn là đã   thuần thục với máy vi tính như  các cháu  ở  trường có phòng máy và chương   trình dạy tin học riêng nhưng đa số  các cháu đã không còn bỡ  ngỡ, rụt rè khi   được sử dụng máy như ban đầu, mà hầu như các cháu đã mạnh dạn với việc  sử  dụng máy, 100% các cháu đều thực hiện trên máy vi tính, trong đó  20%  các cháu thuần thục với một số lệnh cơ bản. Đó là về  trẻ, còn về  bản thân trong quá trình thực hiện tôi thấy mình  được nâng cao tay nghề  về chuyên môn, phương pháp, đặc biệt là hình thức   dạy trẻ linh hoạt, tự tin và sáng tạo hơn. Việc giúp trẻ  tiếp cận tin học và  ứng dụng công nghệ  thông tin trong  giảng dạy đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ  dùng vì với giáo viên mầm non hiện nay lượng công việc rất nhiều. Vì vậy  chúng ta phải tìm biện pháp, phương pháp để  giảm bớt thời gian và lượng  công việc, nhưng hiệu quả  và chất lượng giáo dục luôn được đảm bảo và  thực tiễn đã chứng minh việc  ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy   là rất cần thiết và hiệu quả cao.                                                                                                  16
  17. Từ việc ứng dụng trên tôi không chỉ sử dụng cho riêng mình mà tôi còn   chia sẻ những tư liệu cho đồng nghiệp để có thể ứng dụng trong tiết dạy và   làm tư liệu về sau. *Đối với cô:  Có cơ hội trao dồi kiến thức thường xuyên. Nắm bắt chính xác tình hình và khả năng của từng trẻ để từ dó có biện   pháp sát thực hơn. *Đối với trẻ:  Trẻ  được vui chơi sảng khoái, được tìm hiểu nhiều điều mới lạ  trong   thế giới xung quanh. Trẻ được mày mò, được thực hành một cách thực tế và đầy thích thú. *Đối với phụ huynh: Nhận thức được tầm quan trọng trong cách dạy trẻ thông qua các công  nghệ sẵn có ở gia đình mình. Nhận thức được sự cần và đủ của trẻ ở lứa tuổi   mầm non.  III. Phần kết luận, kiến nghị III.1. Kết luận  Việc cho trẻ tiếp cận và sử dụng máy vi tính là việc rất cần thiết để  giúp trẻ  tiếp cận gần với sự phát triển của công nghệ  thông tin ngày nay và  làm tiền đề cho việc học tập tin học của trẻ.   Việc  ứng dụng phương tiện công nghệ  trong giảng dạy là rất cần  thiết và bổ  ích nó sẽ  giúp giáo viên rất nhiều trong việc giảng dạy đem lại  hiệu quả cao trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh và giảm bớt thời gian   của chúng ta trong việc làm đồ  dùng ngoài ra những tư  liệu  ấy còn được sử  dụng lâu dài và nhân rộng.                                                                                                  17
  18.  Việc tìm tòi ứng dụng phương tiện trong giảng dạy sẽ giúp chúng ta  rất nhiều về các kỹ năng sử dụng máy và kiến thức của chúng ta sẽ được mở  rộng hơn.  III.2. Kiến nghị * Đối với trường: ­ Thường xuyên tham mưu mua sắm trang thiết bị, máy tính, máy chiếu   phục vụ dạy học. ­ Thường xuyên tổ  chức các cuộc thi " Giáo án điện tử", xây dựng các  trò chơi sáng tạo, hấp dẫn trên máy tính. * Đối với Phòng Giáo dục ­ Phong Giáo D ̀ ục & Đào Tạo thương xuyên m ̀ ở  lớp tập huấn cho tất  cả  giáo viên về  việc sử  dụng và  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng   dạy. Trên đây là "Một số  biện pháp giúp trẻ  5 ­6 tuổi tiếp cận với phương  tiện công nghệ  thông tin tại trường Mầm non Hoa Phượng" mà tôi đã rút  được trong quá trình thực hiện đề  tài. Rất mong được sự đóng góp của đồng  nghiệp, của hội đồng thẩm định sáng kiến kinh nghiệm để  sáng kiến được  hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!                                                                                        Buôn Trấp, ngày 20 tháng 3 năm 2016               Người viết sáng kiến                      Lê Thị Quyên                                                                                                                     18
  19. * NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................                                                           CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                           (ký tên, đóng dấu) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách tâm lý học lứa tuổi  (Bộ GD&ĐT) 2. Các trang web về giáo dục trẻ mầm non. 3. Tài liệu hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo lứa tuổi. 4. Hướng dẫn thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi 5­6 tuổi.                                                                                                  19
  20. MỤC LỤC I. Phần mở đầu:………………………………………………………......2 1. Lý do chọn đề tài:...................................................................................2 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài................................................................3 3. Đối tượng nghiên cứu.............................................................................3 4. Phạm vi nghiên cứu................................................................................3 5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................3 II.Phần nội dung.........................................................................................4 II.1.Cơ sở lý luận........................................................................................4                                                                                                  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2