intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

64
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này nghiên cứu tìm hiểu thực trạng, lựa chọn và đề xuất các bài tập, kỹ thuật nhằm nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn; chọn đội tuyển học sinh năng khiếu về thể thao để tạo nguồn cho những năm sau; đề xuất một số biện pháp với nhà trường trong việc huấn luyện đổi tuyển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn

  1. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn I. PHẦN  MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Ngày nay khi môn Thể dục trong nhà trường không còn bị xem nhẹ và coi  là môn phụ  như  trước nữa. Ngành giáo dục hiện nay đã thường xuyên tổ  chức  các kỳ thi  Hội khỏe phù đổng, hội thi học sinh giỏi Thể dục ­ Thể thao từ cấp   huyện đến cấp tỉnh và toàn quốc,  điều đó chứng tỏ  bộ  môn Thể  dục trong  trương phô thông đã đ ̀ ̉ ược Đảng và Nhà nước coi trọng, đó là một bộ  phận   không thể  tách rời trong việc giáo dục và hình thành nhân cách con người của   thế hệ mới. Việc bảo tồn và phát triển các môn thể  thao dân tộc trong quần chúng  nhân dân không chỉ  mang môt ý nghĩa tinh th ̣ ần sâu sắc, mà còn là nguồn động  viên khích lệ  quần chúng nhân dân hướng về cội nguồn truyền thống, khỏe để  lao động, sản xuất và học tập. Qua đó, còn góp phần nâng cao tình đoàn kết, xây  dựng đời sống văn hóa ở cơ  sở,  tôn vinh, gìn giữ nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc   của Nhân dân các dân tộc. Theo chỉ  đạo từ  cấp Trung  ương đến địa phương đã và đang đưa một số  môn thi đấu có nguồn gốc từ  các trò chơi dân gian vào thành môn thi đấu thể  thao. Theo tôi nhận thấy việc đưa các trò chơi dân gian vào thi đấu như môt môn ̣   ̉ ̀ ̉ thê thao se gop phân bao tôn truy ̃ ́ ̀ ền thống văn hóa cua dân t ̉ ộc trong toàn dân,  cũng như trong học đường, thêm vào đó khơi dậy tinh thần vui chơi thể dục thể  thao ở các môn thể thao dân gian, dễ chơi ở bất cứ mọi nơi, mọi lúc và gần gũi,  gắn bó với nhân dân. Vi thê, viêc tô ch ̀ ́ ̣ ̉ ức các hội thao, trong đó có các môn thể  thao truyền thống đa tao đ̃ ̣ ược nhưng  “sân ch ̃ ơi”, nơi giao lưu, hoc hoi, trao đôi ̣ ̉ ̉  ̣ kinh nghiêm, xây d ựng môi quan hê đoàn k ́ ̣ ết, găn bo gi ́ ́ ưa cac dân tôc, tao không ̃ ́ ̣ ̣   khi vui t ́ ươi lanh manh, nâng cao s ̀ ̣ ưc khoe cho ng ́ ̉ ươi dân.  ̀ Khi con người có lối  sống phát huy truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc, tiếp thu những yếu tố  tiên tiến của văn minh nhân loại, nhất định sẽ  có hành vi, cử  chỉ, thói quen thể  hiện nếp sống văn minh, nhất là lớp trẻ  tránh xa những tệ  nạn xã hội.  Vì vậy,  đẩy gậy đã trở thành môn thể thao hấp dẫn tại Hội thao các dân tộc thiểu số, tại  các kì thi Học sinh giỏi thể dục thể thao, Hội khỏe Phù Đổng... Môn thể  thao đẩy gậy có nguồn gốc từ  đồng bào các dân tộc miền núi ở  Tây Bắc. Đây vừa là trò chơi dân gian, vừa là môn thể thao truyền thống thường   được tổ chức vào mỗi dịp lễ, Tết. Vào những dịp này, môn Đẩy gậy đã tạo nên  Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 1
  2. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn vẻ  đẹp mang đậm màu sắc dân tộc và là hình  ảnh đặc trưng của lễ  hội miền  núi. Môn thể thao này phù hợp với tố chất của đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó   góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT, làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh  thần ở thôn ­ bản. Ở đâu có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì ở đó ­ môn  thể thao này được phát triển mạnh hơn. ̉ ́ ợi trong môt hiêp thi đâu VĐV cân co s Đê gianh thăng l ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ưc manh, k ́ ̣ ỹ  thuật, sự khéo léo, dẻo dai và tâm lý thi đấu ổn định.  Trường THCS Lê Quý Đôn nằm trrên địa bàn xã Đray sáp huyện Krông  Ana tỉnh Đaklak là một xã có phong trào thể dục thể thao phát triển, đặc biệt là  các môn thể thao truyền thống, ngọn lửa đam mê ấy đã được các thế hệ đi trước   truyền lại cho thế  hệ  sau, chính vì vậy khi trường tổ  chức các hoạt động thể  dục thể thao, môn đẩy gậy đã thu hút rất đông học sinh đăng ký tham gia. Xuất  phát từ thực tiễn nêu trên, nhằm góp một phần nhỏ trong việc giữ gìn, phát huy  nét văn hóa đặc sắc của cha ông và nâng cao thành tích của học sinh trường  THCS Lê Quý Đôn trong môn Đẩy gậy tại các kì thi do Ngành giáo dục tổ chức .  Tôi đã chọn đề tài: “Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành   tích thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy   Đôn”. Nhằm giúp cho các em phát triển được thể lực, cải thiện thành tích, giúp   các em đạt kết quả cao hơn. 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài.  a. Mục tiêu của đề tài: Xây dựng các bài tập cụ  thể  giúp các em tham gia tập luyện nâng cao  thành tích môn Đẩy gậy. Chọn đội tuyên h ̉ ọc sinh dự thi học sinh giỏi, hội khỏe phù đổng các cấp. Giúp cho học sinh có kỹ  năng, kỹ  thuật đúng nhằm nâng cao thành tích  môn Đẩy gậy và biết áp dụng vào thực tiễn. Giúp cho học sinh có phương pháp học tập, nghiên cứu để học tốt các nội  dung khác của môn Thể dục nói chung. Nâng cao chất lượng mũi nhọn của đơn vị, tạo động lực thúc đẩy phong  trào thể dục thể thao phát triển, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 2
  3. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn b. Nhiệm vụ của đề tài: Nghiên cứu tìm hiểu thực trạng, lựa chọn và đề xuất các bài tập, kỹ thuật   nhằm nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển học sinh Trường   THCS Lê Qúy Đôn. ̣ ̣ ̉ ̣ Chon đôi tuyên hoc sinh  năng khiếu về thể thao để tạo nguồn cho những   năm sau.  Đề  xuất một số  biện pháp với nhà trường trong việc  huấn luyện đổi  tuyển. 3. Đối tượng nghiên cứu. Là một số bài tập và kỹ thuât nâng cao thành thi đấu môn đẩy gậy của đội  tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn.           4. Giới hạn pham vi nghiên cứu. Học sinh đội tuyển đẩy gậy của Trường THCS Lê Quý Đôn năm học   2016­2017; 2017­2018. 5. Phương pháp nghiên cứu. Để  nghiên cứu đề  tài này tôi đã tiến hành nghiên cứu vận dụng nhiều  phương pháp khác nhau, đó là các phương pháp sau: Phương pháp đọc sách và tham khảo tài liệu: Đọc sách báo, tài liệu, các  tạp chí có liên quan tới đề tài nghiên cứu. phương pháp này được tiến hành trước  khi tiến hành thực hiện đề tài. Phương pháp sử dụng lời nói, phân tích giảng giải: Giáo viên hướng dẫn,  tổ chức giúp đỡ học sinh thực hiện các bài tập. Phương pháp thực hành qua các buổi tập: Học sinh luyện tập các bài tập  thông qua các buổi huấn luyện. Phương pháp quan sát: Giáo viên tổ chức cho học sinh tập luyện, quan sát  hoạt động của học sinh từ đó rút ra kết luận. Phương pháp xử lý số liệu toán học:  Dùng toán học thống kê để xử lý số  liệu thu được. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Giáo viên trao đổi với đồng nghiệp   bạn bè, tham khảo internet,... Phương pháp trò chơi và thi đấu. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 3
  4. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn II. PHÂN N ̀ ỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Căn cứ  Quyết định số  1110/QĐ­SGDĐT, ngày 02/12/2016 của Sở  Giáo  dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ thi học sinh giỏi thể dục thể thao năm  học 2016­2017. Căn cứ Quyết định số  972/QĐ­SGDĐT, ngày 29/11/2017 của Sở Giáo dục  và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ thi học sinh giỏi thể dục thể thao năm học   2017­2018. Trong thực tiễn huấn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi, bản thân tôi nhận  thấy để học sinh đạt được thành tích cao không chỉ phụ thuộc vào tố chất có sẵn   của các em mà còn cần có một phần đóng góp không nhỏ của việc tập luyện có  phương pháp hợp lý. Việc đưa ra các bài tập phù hợp nhằm phát triển các nhóm cơ  của tay,   chân,  sức mạnh, sức bền, các kỹ thuật thi đấu đóng vai trò quan trọng trong việc   nâng cao thành tích của một vận động viên. Trong huấn luyện đẩy gậy thì các bài tập thể lực đóng vai trò chính nhằm  chuẩn bị thể lực chung và phát triển thể lực chuyên môn cho học sinh. Các bài tập thể lực sử dụng phải phù hợp với mục đích nhiệm vụ của quá  trình tập luyện, lựa chọn một cách hợp lý từng bài tập thể  lực thông qua việc   phân chia một cách tối ưu khối lượng vận động và cường độ vận động của cùng   bài tập hoặc từng nhóm bài tập. Các bài tập phải được sắp xếp trình tự, hệ  thống nhằm phát triển đầy đủ những năng lực cần thiết phù hợp với yêu cầu kỹ  thuật.  Là giáo viên đã trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn  đẩy gậy của nhà trường bản thân tôi không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra   cách đơn giản nhất hướng dẫn các em các bài tập cũng như  kỹ  thuật bộ  môn  một cách nhanh và dễ hiểu, dễ thực hiện từ đó góp phần chuẩn bị cho học sinh  phát huy được năng lực bản thân. 2. Thực trạng. Đray sap là một xã có số lượng đồng bào dân tộc chiếm gần một nữa dân   số của xã (có 8 thôn buôn trong đó có 4 buôn với các đồng bào dân tộc thiểu số  như   Êđê,   Mnông,...).   Khi   phong   trào   thể   dục   thể   thao   truyền   thống   tại   địa  phương phát triển thì ở đó người dân sẽ đam mê hoạt động này và trẻ em không  Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 4
  5. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn ngoại trừ. Trường đóng trên địa bàn dân cư có nhiều học sinh là người đồng bào  dân tộc thiểu số, vì thế các em thích chơi các môn thể thao truyền thống. Các em trước khi tham gia đội tuyển Đẩy gậy chỉ  tập theo sở  thích, chủ  yếu là phô trương sức mạnh của mình mà chưa biết sử  dụng kỹ  thuật, chưa   khéo léo, kinh nghiệm trong thi đấu còn ít, phần lớn thành tích đạt được là do sử  dụng sức mạnh bản thân vốn có, chưa biết xây dựng một kế  hoạch tập luyện   cụ thể để nâng cao thành tích thông qua các bài tập bổ trợ. Trước đây khi tham gia thi đấu tại các kỳ  thi học sinh giỏi hay hội khỏe   phù đổng kết quả đạt được chưa cao vì:   Nguyên nhân thứ  nhất: Một phần là do giáo viên được cử  huấn luyện  chưa có kinh nghiệm trong huấn luyện môn đẩy gậy nên kết quả đạt được chưa   cao vì các em chưa được trang bị tốt về mọi mặt. Nguyên nhân thứ  hai: Bản thân các em thích môn Đẩy gậy nhưng chưa   hiểu rõ bản chất của môn Đẩy gậy cho nên các em chưa chú trọng rèn luyện kỹ  thuật để có thể nâng cao thành tích . Nguyên nhân thứ ba: Đây là một môn thể thao dân tộc thường tổ chức vào  các dịp lễ, tết nên không thường xuyên tập luyện, chỉ  khi nào tổ  chức thi đấu  mới tập luyện.  Nguyên nhân thứ  tư: Đây là một môn đối kháng đòi hỏi các em luôn phaỉ   tập trung dưới mọi hình thức, tuy nhiên các em đang trong giai đoạn tâm lý lứa  tuổi chưa ổn định nên tâm lý thi đấu chưa tốt, còn lo sợ, bất an. Do đó việc nghiên cứu nội dung  Một số  bài tập bổ  trợ  và kỹ  thuật nâng   cao thành tích  thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển  học sinh Trường THCS Lê   Qúy Đôn là mục tiêu yêu cầu hết sức cần thiết trong việc huấn luyện. Những   năm trước đây học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn so với các đơn vị trường bạn  trong địa bàn huyện Krông Ana thì thành tích về môn đẩy gậy còn thấp.  Hơn bao  giờ hết, là một giáo viên dạy thể dục được trực tiếp phân công huấn luyện môn  đẩy gậy, tôi nghĩ rằng: Người giáo viên có vai trò rất quan trọng trong công tác  huấn luyện đẩy gậy bằng cách khơi dậy niềm đam mê của các em, kích thích sự  cố gắng sau mỗi lần tập và giúp cho các em định hình các bài tập, xây dựng một  kế hoạch tập luyện hiệu quả. Vì vậy, bản thân tôi không ngừng nghiên cứu, tìm  tòi để  tìm ra cách đơn giản nhất hướng dẫn các em các bài tập cũng như  kỹ  thuật bộ môn một cách nhanh và dễ hiểu, dễ thực hiện, thông qua các bài tập các  Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 5
  6. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn em hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích. Nhiều năm trở lại đây thành tích   môn đẩy gậy của trường đã tiến bộ rõ rệt cụ thể  là hai năm học gần đây, năm   học 2016 ­ 2017; 2017 ­ 2018 khi tôi áp dụng để tài này thì học sinh tham gia học   sinh giỏi cũng như hội khỏe phù đổng đã đạt thành tích cao. Bởi vì: +)  Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chi bộ, BGH, cùng với sự giúp đỡ  động viên của các đoàn thể  trong nhà trường, các đồng nghiệp   trong công tác  giảng dạy mỗi khi gặp khó khăn. +) Đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ  môn thể  dục luôn có tinh thần thái độ  làm việc hăng hái, tích cực, thích tìm tòi, chịu khó học hỏi và nghiên cứu bộ môn  để đưa ra các bài tập phù hợp, tập luyện thường xuyên cho các em nên học sinh   hứng thú tập luyện.  +) Đa số  học sinh ham thích bộ  môn, tham gia tập luyện tích cực, thường  xuyên, tuân thủ  nghiêm ngặt mọi quy định về  giờ  giấc cũng như  kỷ  luật tập  luyện do giáo viên đề ra. +) Tham gia các lớp tập huấn của ngành tạo điều kiện để giáo viên học tập   nâng cao trình độ nghiệp vụ theo kịp xu thế đổi mới hiện nay. 3. Giải pháp, biện pháp. a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. Nhằm giúp học sinh phát huy được tối đa các tố  chất sẵn có đồng thời  phát huy tính tích cực, tự giác, hứng thú luyện tập của học sinh với các môn thể  thao truyền thống, rèn luyện sức khỏe của bản thân, có tâm lý tốt để  đạt được  thành tích cao, giúp học sinh yêu thích bộ môn, vận dụng kiến thức vào thực tế. Xuất phát từ  kinh nghiệm giảng dạy và công tác huấn luyện trong suốt   những năm qua, bản thân tôi nhận thấy để tập luyện cho học sinh môn đẩy gậy   cần có các bài tập phát triển về nhóm cơ tay, bài tập phát triển về nhóm cơ chân,  phát triển sức mạnh, phát triển sức bền chuyên môn, phát triển kỹ  thuật, phát  triển khả năng phối hợp vận động. Cần lưu ý khi thực hiện các bài tập thì cần phải khởi động kỹ, thả  lỏng  hợp lý nhằm nâng cao tính đàn hồi của cơ bắp tránh hiện tượng mệt mỏi, căng  cơ ảnh hưởng đến quá trình tập luyện. Vì thế quá trình tập luyện phải tuân thủ  nguyên tắc nâng dần lượng vận động, nguyên tắc hệ thống, nguyên tắc phù hợp,   tuyệt đối không được đốt cháy giai đoạn làm ảnh hưởng tới quá trình tập luyện  và thi đấu của học sinh. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 6
  7. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn Lựa chọn các bài tập phù hợp với đối tượng nghiên cứu. Thu thập và xử lý số liệu. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. b.1.  Tuyên truyền và giới thiệu về môn đẩy gậy. Hằng năm, vào đầu năm học nhóm  giáo viên bộ môn thể dục của trường  tôi, thường tổ chức cuộc họp để  phân công nhiệm vụ  bồi dưỡng cho các thành  viên trong nhóm.  Ba năm gần đây tôi được phân công huấn luyện môn đẩy gậy. Tôi đã lồng  ghép việc giới thiệu các môn thi đấu trong kỳ  thi học sinh giỏi, hội khỏe phù  đổng vào tiết lý thuyết bộ môn, thông qua hoạt động này tôi đã giới thiệu thêm  về môn thi đấu đẩy gậy. Lồng ghép các trò chơi dân gian vào các tiết học để  gây hứng thú cho các  em cũng như kích thích các em tìm hiểu thêm các trò chơi dân gian mà dần dần   trở thành môn thi đấu thể thao trong các kỳ thi như đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co,... b.2.  Tuyển chọn VĐV vào tập luyện môn đẩy gậy.           Thông qua kỳ thi học sinh giỏi, HKPĐ cấp trường tôi đã chọn ra các em  đạt giải nhất nhì của các hạng cân để tham gia tập luyện. Tuy nhiên để tìm được một đội tuyển đẩy gậy có thể lực và năng khiếu  về môn đẩy gậy tốt không chỉ thông qua thi học sinh giỏi, HKPĐ mà còn phải  đến tận các lớp để tìm hiểu và tìm thêm VĐV.  Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp trường năm học 2016 – 2017, chúng tôi đã thi   đấu tất cả  các nội dung môn đẩy gậy và đã chọn ra đội tuyển gồm: có 7 hạng  cân chọn được 6 VĐV(ở nội dung nam chọn được 4 VĐV thi đấu và ở nội dung  nữ  chọn được 2 VĐV  thi đấu). Vì vậy tôi phải tiếp tục xuống các lớp để  tìm  kiếm các VĐV ở các hạng cân còn lại. Ban đầu tôi chọn được 6 vận động viên  qua kỳ  thi học sinh giỏi cấp trường, sau khi đến lớp tôi bổ  sung thêm 5 VĐV  thành 11 VĐV tham dự học sinh giỏi cấp huyện. Đối với năm học 2017­ 2018 theo thường niên, hai năm tổ  chức hội khỏe   phù đổng một lần, thông qua hội khỏe phù đổng cấp trường tôi đã chọn được 7   vận động viên cho 5 hạng cân.  Sau khi tuyển chọn được số lượng vận động viên để tham gia huấn luyện   tôi trang bị thêm kiến thức về môn Đẩy gậy cho các em. Môn Đẩy gậy còn gọi  Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 7
  8. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn là môn Đẩy cây, nó là trò chơi dân gian, phổ  biến và phát triển mạnh nhất là ở  các đồng bào dân tộc thiểu số miền núi thuộc miền bắc của nước ta. Để tổ chức thi đấu môn Đẩy gậy chỉ cần có gậy thi đấu làm bằng tre già   (tre đực) thẳng hay những thanh gỗ tốt có chiều dài 2m, đường kính từ  4­ 5cm,  được sơn 2 màu đỏ  và trắng (mỗi màu 1m); đầu và thân gậy phải được bào  nhẵn và có đường kính bằng nhau. Sân thi đấu là một vòng tròn có đường kính  5m, vạch giới hạn rộng 5 cm nằm trong phạm vi của sân có màu trắng hoặc  khác với màu nền sân. Sau khi các VĐV đã hoàn tất thủ  tục chuẩn bị  thi đấu,  trọng tài chính dùng khẩu lệnh “cầm gậy”, các VĐV mới được phép cầm gậy  theo quy định của luật; trọng tài chính một tay cầm chính giữa gậy, khi các VĐV  đã ở tư thế sẵn sàng, đúng luật, hô dự lệnh “chuẩn bị”, sau đó thổi một hồi còi   phát lệnh cho hiệp đấu bắt đầu, đồng thời buông tay cầm gậy ra. Theo quy định  luật chơi, bên nào chân chạm vào vạch hoặc bị  đẩy ra khỏi vòng tròn trước là   thua cuộc. Mỗi cuộc thi đẩy gậy thường diễn ra trong 2­ 3 hiệp. Khi kết thúc  trận đấu, trọng tài chính và 2 VĐV mặt hướng về  BTC, trọng tài chính hai tay  cầm tay 2 VĐV, giơ tay VĐV thắng cuộc lên cao, sau đó các VĐV rời sân. b.3.  Tổ chức huấn luyện môn đẩy gậy. Để  có kết quả  tốt trong thi đấu môn đẩy gậy là sự  tổng hợp của nhiều   yếu tố  trong đó yếu tố  sức mạnh là vô cùng quan trọng và yếu tố  này có thể  được nâng cao thông qua quá trình tập luyện thường xuyên. Theo kinh nghiệm của bản thân tôi để có thành tích cao trong môn đẩy gậy  cần kết hợp các yếu tố: + Đôi tay khoẻ: Để có thể tấn công nhanh, phòng thủ nhanh, lắc gậy, thúc   gậy, xoay gậy, ép gậy, nâng gậy hạn chế sự tấn công của đối phương. + Tư  thế  vững vàng:  Tập tư  thế  hai chân trụ  ngang bằng nhau, một tay   nắm chặt đầu gậy để  trong lòng bàn tay, ngay giữa xương chậu, tay kia thẳng   nắm chặt thân gậy, lưng thẳng, trọng tâm dồn vào hai chân, mắt quan sát đối  phương để tìm chổ yếu của đối phương. + Tâm lí  ổn định: Cần cho các em tập luyện, thi đấu nhiều vào những   khoảng thời gian, địa điểm khác nhau. + Kiểm soát được thể  lực của bản thân: Để  phân phối sức, dùng sức khi  tấn công hoặc phòng thủ. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 8
  9. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn Các bài tập thể lực sử dụng phải phù hợp với mục đích nhiệm vụ của quá  trình tập luyện, lựa chọn một cách hợp lý từng bài tập thể  lực thông qua việc   phân chia một cách tối ưu khối lượng vận động và cường độ vận động của cùng   bài tập hoặc từng nhóm bài tập. Các bài tập phải được sắp xếp trình tự, hệ  thống nhằm phát triển đầy đủ những năng lực cần thiết phù hợp với yêu cầu kỹ  thuật.  Việc tập luyện phải diễn ra đều đặn hàng ngày, phối hợp cùng lúc nhiều   bài tập nhằm phát triển các nhóm cơ nhỏ khác nhau. Do đó luyện tập phải là quá  trình luân phiên liên tục trong từng thời kỳ khác nhau, tính chất và yêu cầu từng   bài tập cũng mang ý nghĩa khác nhau. Trên cơ  sở  để  học sinh có thể  thực hiện   tốt các yêu cầu của bài tập  tôi đã đề ra các nhóm bài tập như sau: Các bài tập bổ  trợ  cơ  tay, bài tập phát triển cơ  chân, bài tập phát triển sức bền, bài tập hoàn  thiện kỹ thuật. b.3.1. Các bài tập bổ trợ cơ Tay. Các bài tập nhằm tăng sức mạnh cơ tay, sức chịu đau lòng bàn tay, cơ  bụng, cơ lưng, làm cho đôi tay khỏe mạnh và rắn chắc. b.3.1.1. Bài tập nằm sấp chống đẩy. Chống đẩy là một động tác đơn giãn, luyện tập cho cơ bắp phần thân trên  đồng thời làm săn chắc phần cơ  bụng và cho phép cử  động hết tầm vận động   của cơ bả vai. Cách thực hiện: Hai tay chống đất rộng bằng vai, duỗi thẳng ngay dưới   vai. Giữ tư thế người thẳng bằng cách duỗi thẳng chân, nâng trọng lượng cơ thể  lên bằng tay và chân. Căng cơ  lưng để  giữ  toàn thân thẳng rồi hạ  thấp người   xuống đất,  khuỷu tay gập lại, hạ thấp cho đến khi ngực gần chạm đất quay trở  lại vị trí ban đầu và lặp lại.  Thực hiện 20 đến 25 nhip đ ̣ ối với nam và 10 đến 15 cái đối với nữ, lặp lại  đối với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số  lần lên. Cũng có thể giữ  nguyên số  lần nhưng khi hít lên xuống làm chậm hơn. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 9
  10. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn Hình 1: Động tác nằm sấp chống đẩy b.3.1.2. Bài tập kút kít cầu thang. Cách thực hiện: Nằm sấp chống hai tay lên và nhờ  bạn tập cầm lấy 2   chân. Hai tay thay chân di chuyển về  trước.  Di chuyển lên cầu thang; lặp lại  nam 3 lần, nữ 2 lần; thơi gian nghĩ gi ̀ ữa các lần là 2 – 3 phút. Các buổi sau có  thể tăng số lần hoặc tăng độ dài. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 10
  11. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn Hình 2: Động tác kút kít cầu thang. b.3.1.3. Bài tập Nhúng người Thực hiện từ 15­20 lần/hiệp, ít nhất 4­5 hiệp/buổi tập. Cách thực hiện: Đặt phần má bàn tay (vùng tiếp giáp giữa bàn tay và cổ  tay) lên một cái ghế . Giữ lưng thẳng, đặt chân trên cái ghế đã được giữ ổn định. Giữ  phần mông­hông của bạn sát với băng ghế  và kéo phần vai sau để  bạn có  thể  hạ  thấp người  xuống, mông không chạm mặt  đất.Từ  từ  hít sâu  xuống sau đó dùng lực cơ  tay sau hạ  hông xuống chậm cho tới khi cánh tay và  cẳng tay vuông góc với nhau. Bạn giữ  lại 1­2 giây. Tiếp tục gồng cơ  tam đầu   bắp tay để nâng cơ thể về tư thế bắt đầu. Cùng lúc đó bạn thở ra bằng miệng. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 11
  12. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn * Lưu ý:  không nên xuống quá sâu sẽ dễ gây chấn thương cho vai. Hình 3: Động tác nhúng người. b.3.1.4. Bài tập trụ tay ngồi xổm trên không. Cách thực hiện: Ngồi xổm kiễng chân, hai đầu gối mở rộng, hai tay chống   xuống sàn. Từ  từ  dồn trọng tâm về  phía trước và nhấc cả  hai chân sau lên, giữ  nguyên tư thế này trong 10 giây, 20 giây, 30 giây,1 phút giây, sau đó trở về tư tế  chuẩn bị, lặp lại động tác này từ 4 đến 5 lần. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 12
  13. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn Hình 4: Động tác trụ tay ngồi xổm trên không. b.3.2. Các bài tập phát triển cơ chân. Các bài tập bổ trợ chân nhằm tăng sức trụ, sức mạnh bàn chân và sức tấn   công đối phương. b.3.2.1. Bài tập bật cóc Cách thực hiện: Hai tay chống hông với tư thế thân người đứng thẳng sau  đó hạ thấp thân lấy đà, dùng lực bàn chân, lực cơ đùi, để đưa cơ thể lên cao về  trước, tiếp xúc đất bằng mũi bàn chân, cố gắng bật cao, xa càng tốt. Bài tập này tôi chia thành hai giai đoạn:  Giai đoạn thứ nhất khi các em bắt đầu tập luyện tôi cho các em thực hiện   bật cóc tiến lùi. Các em thực hiện bật cóc về phía trước 1lần nhưng không dừng   lại hay bất tiếp về trước nữa mà dùng lực bật ngược về phía sau. Động tác lặp  lại nhiều lần (Nam 10 ­ 12 nhịp, nữ 7 ­ 10 nhip. M ̣ ỗi buổi tập 4 ­ 5 lần). Giai đoạn hai tôi cho các em thự hiện kỹ thuật bật cóc lên cầu thang. (mỗi  buổi tập tập 4 ­ 5 lần bật lên hết cầu thang). Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 13
  14. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn Hình 5: Động tác bật cóc. b.3.2.2. Bài tập ngồi xổm tường. Cách thực hiện: Hai chân rộng bằng vai, cách tường khoảng 30­40cm lưng  dựa vào tường, từ  từ ngồi xuống cho đến khi đùi vuông góc với cẳng chân, tay  buông dọc thân, giữ nguyên tư thế trong khoảng 2­3 phút. Mỗi buổi thực hiện từ  4­ 6 lần. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 14
  15. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn     Hình 6: Động tác ngồi xổm tường. b.3.2.3. Bài tập bật lên bục cao Cách thực hiện: Hai tay chống hông với tư thế thân người đứng thẳng sau  đó hạ thấp thân lấy đà, dùng lực bàn chân, lực cơ đùi, để đưa cơ thể lên bục cao   tiếp xúc đất bằng mũi bàn chân, cố gắng bật cao lên bục. Thực hiện động tác 7­ 10 lần/hiêp, m ̣ ỗi buổi thực hiện từ 4­ 6 hiệp. Hình 6: Động tác bật lên bục cao b.3.2.4. Bài tập xuống tấn cuối người. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 15
  16. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn  Cách thực hiện: Đứng một chân co với chân còn lại làm chân trụ  . Nâng   cả  hai tay ra phía trước mặt để  giữ  cơ  thể  thăng bằng. Gập phần hông và đầu  gối sau đó hạ thấp người xuống thấp nhất có thể. Đứng người thẳng về tư thế  ban đầu và thực hiện 10­12 lần rồi đổi chân trụ(mỗi buổi tập 5­7 hiệp). Hình 6: Động tác xuống tấn cúi người  b.3.2.4. Bài tập nâng tạ di chuyển.  Cách thực hiện: Ở tư thế chuẩn bị đẩy gậy. Tay nắm đầu gậy giữ  chắc  đầu gậy, dùng lực ép đầu gậy xuống, để  nâng đầu gậy đối diện kết hợp tay   nắm thân gậy dùng lục nâng tạ lên. Giữ nguyên tư thế và di chuyển chậm bằng  mũi bàn chân về  phía trước, khoảng cách giữa vạch đích và xuất phát là 5m.  Động tác này giúp học sinh tập cơ tay, cơ chân và đặc biệt là tăng khả năng bám   sân. Thực hiện 5­7 lần /mỗi buổi tập. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 16
  17. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn Hình 6: Động tác nâng tạ di chuyển b.3.3.  Các bài tập phát triển sức bền. Sức bền là năng lực duy trì sức mạnh trong một thời gian vận động kéo.   Quá trình này tạo nên những kích thích và những biến đổi về  chức năng của cơ  thể  và cơ  bắp. Tổng hợp hiệu quả  của tập luyện thường xuyên và liên tục sẽ  đạt được những thích ứng nâng cao năng lực sức mạnh. b.3.3.1. Bài tập nhảy dây đơn. Cách thực hiện: Khi nhảy dây, bạn nên thả lỏng hai vai xuống dưới. Giữ  khuỷu tay gần thân mình và đảm bảo cho cổ tay chỉ hơi thấp hơn khuỷu tay của   bạn một chút. Nên sử dụng cổ tay và cẳng tay để thực hiện mỗi nhịp nhảy. Mỗi  lần thực hiện trong khoảng thời gian quy định lần lượt 5 phút, 7 phút, 10 phút  rồi nghĩ sau đó lại tiếp tục lần tiếp theo. Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 17
  18. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn * Lưu ý:  Khi tập bài này giáo viên cần chú ý tăng dần độ  khó của động   tác: Bài tập 1:  Nhảy dây bình thường. Bài tập   2:   Nhảy đổi chân (tức là tiếp đất bằng một chân luôn phiên  nhau).  Bài tập 3:  Một lần nhảy lên hai lần quay dây. Một buổi tập giáo viên chỉ nên cho thực hiện bài tập này 2­3 lần là tối đa. b.3.3.2. Bài tập Chạy liên tục Đây là bài tập mà người chạy phải chạy liên tục trên một quãng đường   quy định (300­400m), chạy với tốc độ  vừa phải nhằm mục đích làm cho cơ  thể  khỏe mạnh. * Lưu ý: Bài tập này chỉ thực hiện khi đã khởi động kỹ càng. b.3.4. Các bài tập kỹ thuật Để gây hứng thú, để học sinh tích cực, tự giác luyện tập, nên bản thân tôi   tăng cường các bài tập sinh động hơn và nhằm mục đích là bản thân học sinh   vận dụng để tự tập hằng ngày và nâng cao thành tích trong thi đấu. b.3.4.1. Bài tập kỹ thuật trụ Cách thực hiện: Tập tư  thế hai chân trụ ngang bằng nhau, một tay nắm  chặt đầu gậy để trong lòng bàn tay, ngay giữa xương chậu, tay kia thẳng nắm  chặt thân gậy, lưng thẳng, trọng tâm dồn vào hai chân, hạ thấp trọng tâm, mắt  quan sát đối phương. Bài tập này tôi cho người hạng cân trên đẩy cho hạng cân  dưới trụ (Hạng cân trên đẩy không hết sức, chỉ kéo đẩy), để hạng cân dưới tập  trụ. b.3.4.2. Bài tập kỹ thuật ép gậy Cách thực hiện: Ở tư thế cơ bản cố định chặt tay nắm đầu gậy, tay nắm  thân gậy ép gậy xuống, kết hợp dùng lực của cả cơ thể để tỳ gậy xuống. Bài  tập này tôi cho học sinh tập như sau: Bài tập 1: Hạng cân trên tấn công cao, hạng cân dưới trụ thấp ép gậy. Bài tập 2: Cùng một hạng cân, một người tấn công cao một người ép gậy. b.3.4.3. Bài tập kỹ thuật nâng gậy Cách thực hiện:  Ở tư thế trụ thấp cố định chặt tay nắm đầu gậy, tay  nắm thân gậy bẩy đối phương lên. Bài tập này tôi cho học sinh tập như sau: Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 18
  19. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn Bài tập 1: Hạng cân dưới trụ, hạng cân trên tập nâng gậy (Bài tập này  nhằm giúp học sinh thuần thục kỹ thuật). Bài tập 2: Cùng một hạng cân, một người nâng gậy một người ép gậy. Bài tập 3: Hạng cân trên trụ, hạng cân dưới tập nâng gậy (Bài tập này  nhằm giúp học sinh tập hạn chế sự tấn công của đối phương). b.3.4.5. Bài tập lắc gậy, thúc gậy và xoay gậy Cách thực hiện:    Ở  tư  thế  chuẩn bị  thi đấu, khi có lệnh của trọng tài  người đẩy gậy dùng lực của tay nắm thân gậy liên tục nâng gậy và hạ gậy làm  cho đối phương lỏng tay trụ  hoặc đầu gậy tuột khỏi vị  trí an toàn, Sau đó liên  tục lắc gậy kết hợp thúc gậy và xoay gậy để đối phương không kịp trở tay. Kỹ  thuật  này đuợc dùng khi các VĐV làm chủ được sức mạnh của mình và có kỹ  thuật tốt. Bài tập này tôi cho học sinh tập như sau: Bài tập 1: Hạng cân dưới trụ, hạng cân trên tập lắc gậy, thúc gậy, xoay  gậy    ( Bài tập này nhằm giúp học sinh thuần thục kỹ thuật). Bài tập 2: Cùng một hạng cân, một người tập lắc gậy, thúc gậy, xoay gậy   một người trụ. Bài tập 3: Hạng cân trên trụ, hạng cân dưới tập lắc gậy, thúc gậy, xoay  gậy. b.3.4.4 . Bài tập kỹ tấn công nhanh phòng thủ nhanh Cách thực hiện:  Trước khi vào thi đấu phải quan sát kỹ  đối thủ, đưa ra  chiến thuật thi đấu cho bản thân.  Ở  tư  thế  chuẩn bị  thi đấu khi nghe lệnh của   trọng tài theo phán đoán của bản thân, nếu đối thủ nhẹ hơn ta, ta có thể tấn công  nhanh dồn dập. Nhưng đối thủ  mạnh hơn ta thì nhanh chóng phòng thủ  tìm cơ  hội tấn công lại. Bài tập này tôi cho học sinh tập như sau: Bài tập 1: Khi có lệnh của trọng tài. Hạng trên trụ, hạng cân ngay lập tức   tấn công. Bài tập 2: Cùng một hạng cân, khi có lệnh (tin hiêu do giao viên đ ́ ̣ ́ ưa ra)  một người tấn công nhanh một người phòng thủ nhanh. Bài tập 3: Hạng cân trên nữ phòng thủ nhanh, hạng cân dưới của nam tấn   công nhanh. Và ngược lại hạng cân trên nữ  tấn công nhanh, hạng cân dưới của   nam phòng thủ nhanh. b.3.4.5.  Bài tập thi đấu Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 19
  20. Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội   tuyển  học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn Đây là hình thức tạo hứng thú cho học sinh sau các giai đoạn tập. Khi tổ  chức  giáo viên cho học sinh thi đấu với nhau, để  học sinh phát huy được thế  mạnh, hạn chế nhược điểm của mình, thông qua đó các VĐV trao đổi và học tập  được kinh nghiệm của nhau và đặc biệt giúp các em bình tĩnh, không hồi hộp, lo  âu, sợ hãi, không quá căng thẳng trước khi thi đấu, đó là yếu tố rất quan trọng có  ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trận đấu. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các bài tập đã nêu  ở  trên có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau trong việc  nâng cao kỹ  thuật động tác, phát triển cơ  tay, phát triển cơ  chân, phát triển sức  bền, bài tập hoàn thiện kỹ  thuật, nhằm giúp cho các em có sự  phát triển toàn  diện về  kỹ  thuật động tác cũng như  phát triển thể  lực chung từ  đó thành tích  ngày một được nâng cao. Sau khi chọn được đội tuyển tôi sẽ  kiểm tra về sức khỏe của các em, nếu  em nào không đủ điều kiện sẽ loại khỏi đội tuyển, hướng dẫn các bài tập thực  hiện ở nhà để tăng cường sức khỏe. Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường, với phụ huynh và địa phương  để động viên, khích lệ kịp thời giúp cho các em yêu thích bộ môn và hăng say tập   luyện nâng cao thành tích. Trước khi đi vào thực hiện áp dụng các bài tập đã nêu ở trên, giáo viên sẽ  tổ  chức kiểm tra một đến hai lần để  đánh giá chung về  thể  lực cũng như  kỹ  thuật đẩy gậy nhằm tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu và hạn chế của các em   để  sắp xếp các bài tập một cách hợp lý tạo được hiệu quả  cao nhất cho quá  trình tập luyện. Chỉ khi nào giáo viên nắm rõ các điểm mạnh, điểm yếu của học sinh tham   gia tập luyện, để   áp dụng các nhóm bài tập hợp lý nhất thì mới đem lại hiệu  quả cao nhất cho quá trình tập luyện. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  Trải qua một quá trình thử  nghiệm tập luyện, các học sinh tham gia tập   luyện có sự  tiến bộ  rõ rệt về  thể  lực, kỹ  thuật động tác, chất lượng mỗi buổi   tập, các em tập luyện nghiêm túc và hưng phấn hơn nhờ đó thành tích được nâng  cao.Tạo cho các em sự  tự  tin vào bản thân, có tâm lý thi đấu tốt để  đạt được  Tác giả: Trần Thị Hạ  ­ Trường THCS Lê Quý Đôn  ­ huyện Krông Ana 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2