intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM " Một số biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp Mầm non "

Chia sẻ: Ngô Xuân Phú Phu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

2.514
lượt xem
169
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục Mầm non là một bộ phận của hệ thống Giáo dục Quốc dân, là nền tảng của cả hệ thống giáo dục. Nền móng giáo dục có tốt thì sau này giáo dục mới phát triển toàn diện. Nhà nước ta ngày càng quan tâm đến Giáo dục, đặc biệt là Giáo dục Mầm non. Nhiều trường Mầm non đạt chuẩn được xây dựng, cơ sở vật chất khang trang, tỷ lệ trẻ đến trường ở các độ tuổi ngày càng tăng. Là giáo viên được phân công dạy nhóm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM " Một số biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp Mầm non "

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp Mầm non 1
  2. PHỤ LỤC Nội dung Trang 1 Phần I: Phần mở đầu 2 I- Lý do chọn đề tài 3 II- Nhận thức lý luận 4 III-Mục đích, đối tượng phạm vi nghiên cứu 4 IV- Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu Phần II: Thực trạng I- Đặc điểm tình hình 6 Phần III: Một số biện pháp thực hiện 12 Phần IV- Kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm 13 Phần V- Kết luận 2
  3. PHẦN I PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Giáo dục Mầm non là một bộ phận của hệ thống Giáo dục Quốc dân, là nền tảng của cả hệ thống giáo dục. Nền móng giáo dục có tốt thì sau này giáo dục mới phát triển toàn diện. Nhà nước ta ngày càng quan tâm đến Giáo dục, đặc biệt là Giáo dục Mầm non. Nhiều trường Mầm non đạt chuẩn được xây dựng, cơ sở vật chất khang trang, tỷ lệ trẻ đến trường ở các độ tuổi ngày càng tăng. Là giáo viên được phân công dạy nhóm trẻ 24-36 tháng Trường Mầm non Đại Thành tôi rất yêu công việc của mình và quý mến trẻ như con. Khi lần đầu tiên đến trường trẻ rất sợ và hay khóc nhè vì toàn là các bạn lạ, cô giáo lạ. Làm sao để các bậc phụ huynh yên tâm vui vẻ khi trao con cho các cô. tôi đã thực hiện vài biện pháp để có thể làm phụ huynh yên lòng và trẻ đến lớp mà không sợ sệt qua vài ngày là ham thích đi học. Chính vì những lý do trên mà tôi thực hiện nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp Mầm non. 3
  4. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Nhằm giúp trẻ mới đến lớp không sợ sệt và thích đi học để các bậc phụ huynh an tâm trong những ngày đầu tiên con mình xa bố mẹ. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. Lứa tuổi Nhà trẻ 2-3 tuổi và các trẻ lần đầu tiên đi học IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. Áp dụng thực tiễn, tham khảo tài liệu tâm lý học trẻ em. PHẦN II NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận. Việc tạo ham thích cho trẻ khi đến trường, đến lớp là vấn đề rất quan trọng. Trẻ hứng thú đi học sẽ tạo cho phụ huynh có tâm lý thoải mái, yên tâm giao con cho cô giáo, trẻ sẽ hòa đồng nhanh với môi trường tập thể tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp, cô giáo cũng dễ dàng tiếp cận với trẻ để hiểu được tâm lý của trẻ và có biện pháp giáo dục phù hợp. 2. Cơ sở thực tiễn. 4
  5. Các biện pháp tạo tâm lý thoải mái khi trẻ đến lớp là rất quan trọng. Bố mẹ cũng cần trò chuyện với trẻ làm công tác tư tưởng khi trẻ sắp đến trường Mầm non. Bản thân trẻ cũng phải cố gắng thích nghi với việc sống trong môi trường tập thể, biết gần gũi và chia sẻ với các bạn mọi thứ. Năm học 2012-2013 tôi được phân công dạy nhóm trẻ 24-36 tháng với 15 trẻ. Qua giờ đón trẻ buổi sảng tôi thấy rất vất vả vì những buổi đầu tiên đi học trẻ còn hay ngầy ngà bố mẹ, cô giáo phải dỗ dành mãi mà các cháu không chịu chơi. Hôm sau đã có một số cháu nghỉ học vì sợ đến lớp. Cháu bảo: “ở lớp toàn các bạn lạ, cô giáo lạ con sợ lắm”. Chính vì những lý do đó tôi đã trăn trở và tìm ra một số biện pháp để các cháu ham thích đến lớp học, nhanh thích nghi với trường Mầm non. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. 1. Thực trạng của trường và cơ sở giáo dục có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. a. Thuận lợi. Trường Mầm non Đại Thành nơi tôi đang công tác và giảng dạy dần dần từng bước đi lên. UBND xã tạo điều kiện và quan tâm đến trường lớp, đội ngũ giáo viên nhà trường đoàn kết giúp đỡ. 5
  6. Bản thân tôi luôn được sự giúp đỡ của cán bộ giáo viên trong trường. Hàng năm được học chuyên đề để nâng cao chất lượng giảng dạy, được tập huấn các kỹ năng giao tiếp với trẻ và phụ huynh. 100% trẻ lớp tôi được ăn bán trú tại lớp, khu lớp học Đại Mão khang trang sạch sẽ tạo tâm lý thoải mái thích thú khi trẻ đến lớp. Hàng tháng tôi được dự giờ đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn. Thường xuyên theo dõi chương trình “Làm bạn với con” để có kimnh nghiệm khi đón trẻ, trò chuyện với trẻ tạo tâm lý gần gũi và thoải mái b. Khó khăn. * Tình hình địa phương. Trường Mầm non Đại Thành nơi tôi đang công tác là xã thuần nông kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, điều kiện kinh tế chưa đồng đều, nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế chưa có sự phối hợp với nhà trường. Một số bậc phụ huynh còn chưa có việc làm ổn định nên vẫn ở nhà trông con hoặc nhờ ông bà trông hộ dẫn đến trẻ ở độ tuổi Nhà trẻ đến trường còn chưa cao. 6
  7. Một số bậc phụ huynh còn sót con khi đưa con ra lớp thấy con quấy khóc lại cho con nghỉ học. Công tác tuyên truyền vận động của các ban, ngành, đoàn thể còn hạn chế. * Cơ sở vật chất. Thực tế trường Mầm non Đại Thành còn rất nghèo nên khó khăn cho việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động học và vui chơi, thiếu đồ dùng trực quan để giảng dạy. Đồ dùng, đồ chơi còn ít và sơ sài không hấp dẫn trẻ Vấn đề đổi mới dạy và học còn gặp nhiều khó khăn, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy còn hạn chế vì Nhà trường mới chỉ có 01 máy vi tính. Trường còn 04 lớp phải học nhờ Nhà văn hóa của thôn 2. Thời gian và địa điểm. Thời gian: Năm học 2012-2013 Địa điểm: Lớp 24-36 tháng thôn Đại Mão. III. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI. 1.Tận dụng môi trường thiên nhiên, đồ chơi ngoài sân trường: Lớp Mẫu giáo thôn Đại Móo thuộc Trường MN Đại Thành tuy không lớn lắm nhưng cũng có một sân trường tương đối rộng để các 7
  8. cháu chơi đùa, đi dạo…Năm nào BGH cũng cho cải tạo và sắp xếp lại, trang bị thêm nhiều cây xanh đồ chơi ngoài trời…. tạo được một sân chơi thoáng mát, sạch , đẹp thu hút sự hứng thú của trẻ và phụ huynh. Đầu năm một số giáo viên sợ cháu khóc thường cho các cháu ở trong lớp, đóng cửa lại không cho các cháu ra chơi ngoài sân vỡ sợ cỏc chỏu gặp người quen sẽ khóc. Nhưng tôi thiết nghĩ : trong lớp mới ngột ngạt, các cháu sẽ bị ức chế, nỗi sợ hói càng tăng. Tại sao mỡnh khụng cho cỏc bộ ra sân trường đi dạo dưới những tán cây để hít thở không khí trong lành? Chính không khí này sẽ giúp bé thoải mái, tâm lý vui vẻ. Khi được ra sân các cháu thơ thẩn đi theo tôi ngắm nhỡn xung quanh hoặc chạy nhảy vui đùa. Đối với những cháu cũn lạ, ngơ ngác và khúc thỡ tụi thường dẫn cháu đi bên cạnh, vỗ về âu yếm vuốt ve để các cháu cảm thấy bớt cô đơn. Dần dần các cháu bị tiếng nói, tiếng hát, đọc thơ và kể chuyện của tôi thu hút. Các cháu không khóc nữa mà hũa cựng vào cỏc bạn tham gia cỏc trũ chơi “Thổi bóng” “Bắt bướm”… thậm chí “quên” cả mẹ đang đi ở phía sau. 2. Phối hợp chặt chẽ với Phụ huynh và các giáo viên nhóm dưới: Trẻ ở lớp tôi có cháu mới đi học lần đầu nhưng cũng có bé từ lớp dưới chuyển lên. Đối với các cháu đó đi học, ngay từ ngày đầu nhận 8
  9. danh sách lớp tôi thường trao đổi ngay với giáo viên cũ của trẻ để nắm được thói quen, đặc điểm sinh lý, sức khỏe, sức khỏe của trẻ để có biện pháp tác động phự hợp. Những ngày đầu mới chuyển lớp thường có các giáo viên cũ đi theo, lúc đó cô giáo cũ sẽ là người tổ chức các hoạt động cho trẻ, quản trẻ, cũn tụi sẽ ở vai “phụ”, lo chăm sóc vệ sinh, làm trũ… và quan sỏt trẻ. Khi trẻ bắt đầu bị tôi thu hút thỡ tụi sẽ làm quen, trũ chuyện với trẻ trong vai trũ cụ giỏo chớnh. Việc làm quen diễn ra một cỏch tự nhiên, dần dần các cháu không cảm thấy đột ngột. Chính các cháu này sẽ là những nhân tố tích cực lôi kéo những cháu này sẽ là những nhân tố tích cực lôi kéo những cháu mới hưởng ứng theo cô sau này. - Đối với các cháu lần đầu tiên đi học, trong tuần lễ được ở lại làm quen, ngoài việc trao đổi với phụ huynh về trẻ, tôi cũng đó sinh hoạt với cỏc anh chị phụ huynh về nội quy của nhúm lớp như: cho bé đi học đều, đúng giờ, đồng thời đề nghị phụ huynh kết hợp với Cô trong việc rèn nề nếp và thói quen lễ phép. Cô và ba mẹ phải là tấm gương cho trẻ noi theo. 9
  10. Vớ dụ: * Khi bé mới vào lớp tôi đó khoanh tay chào ba mẹ, chào bộ: phụ huynh cũng khoanh tay chào lại tụi, những hỡnh ảnh này dễ làm cho cỏc chỏu bắt chước cử chỉ đẹp của người lớn và cháu phải làm theo. Khi tôi tập thể dục hay đọc thơ, hát múa, làm trũ Phụ huynh cựng hưởng ứng cho trẻ cùng lớp. Hay những lỳc sinh hoạt tập thể ngồi vũng trũn, Phụ huynh cũng ngồi, trẻ ngồi cựng mẹ chơi trũ “Đoán tên”. Phụ huynh cùng giúp bé nói tên con của mỡnh. Khi cháu cùng chơi xong, phụ huynh cùng bé cất dọn đồ chơi vào các góc. Khi tôi đưa một món đồ chơi mà trẻ thích, tôi thường nói: “ Bảo Anh cho bé nè”, trẻ nhỡn tụi với ỏnh mắt dũ xột và được mẹ tiếp thêm: “ Ồ! Con cảm ơn Cô đi, Cô thương con quá!” những lời của mẹ và hành động của Cô đó làm cho bộ hết sức an tõm và thoải mỏi tinh thần trong những ngày đầu bé mới tinh thần trong những ngày đầu bé mới đến trường. Tuyệt đối không được la mắng trẻ trước mặt cô cũng như không đem cô ra để dọa trẻ. 10
  11. Tôi thường quan sát xem cách Phụ huynh cho bé ăn , ngủ, ngồi bô… như thế nào để biết cách chăm sóc bé sau này. Đồng thời cũng trao đổi để cùng tỡm biện phỏp tốt nhất chăm sóc cho bé. Ví dụ đối với việc cho bé ăn: Cú phụ huynh vừa cho bé ăn vừa cho uống nước vừa thổi cho nguội mới đút cho bé, cháu ăn hết suất lại lấy thêm nên cháu ói ra… Tôi cũng mạnh dạn góp ý những cách cho ăn không đúng để giúp Phụ huynh hiểu bé thêm, không phải ăn nhiều là tốt, ăn ít là không đủ mà phải hiểu cách ăn ngon vừa phải, tuyệt đối không để trẻ bị nôn thức ăn mới như vậy cháu sẽ sợ thức ăn của Trường Mầm Non. Trong quỏ trỡnh trẻ ăn, nhất là với cháu mới, phải quan sát cách ăn của trẻ, khi trẻ có những biểu hiện hơi khác thỡ phải ngưng ngay, cho trẻ nghỉ ăn, không nên dồn ép trẻ, trẻ dễ bị nôn ói. Sau đó bù ăn cho trẻ bằng cách uống thêm cốc sữa. Cần tạo không khí thèm ăn cho trẻ, đừng vô tỡnh để trẻ sợ ăn. Tôi đó cú nhiều kinh nghiệm khi đón cháu mới ăn cơm không được tôi cho ăn cháo, không ăn cháo được tôi cho ăn bột. Sau đó uống thêm sữa và báo Phụ huynh khi rước cháu về nhà cho cháu ăn nhiều hơn ngày thường một chút. 11
  12. Khi cháu đó quen dần mụi trường Mầm Non, Cô cho gỡ bộ cũng ăn nhanh gọn và ăn hết suất. Có nhiều giáo viên vỡ núng vội mà ộp cháu ăn đó làm cho bộ sợ và thấy ăn là một cực hỡnh, đây là điều đáng tiếc dễ xảy ra trong thời gian đầu. Cô giáo phải là người bạn đáng tin cậy của trẻ: Khi mẹ đưa bé đến lớp những ngày đầu tiên, bé thường ôm chặt lấy mẹ không muốn rời và nhỡn xung quanh dũ xột. Nếu lỳc đó cô giáo đến ôm chầm và bế bé ra khỏi tay mẹ thỡ bộ sẽ rất ghột và đâm ra sợ cô. Chính vỡ vậy, tụi chỉ tiến lại chào hỏi phụ huynh và mỉm cười với cháu bé, có thể hỏi chuyện bé, nói chuyện với mẹ nhưng không bế trẻ. Sau đó tôi bày đồ chơi hoặc tổ chức trũ chơi với các cháu cũ để gây sự chú ý của trẻ đồng thời quan sát biểu hiện của trẻ. Có những cháu thỡ tham gia ngay cựng cụ, nhưng cũng có bé chỉ ngồi trong lũng mẹ quan sỏt cụ và cỏc bạn, khi cụ đưa đồ chơi thỡ ngồi chơi cùng mẹ….Đối với những trẻ này, tụi phải lại gần, trũ chuyện với phụ huynh và chơi với cháu nhiều hơn. Khi trẻ thấy cô và mẹ “thân nhau”, hay nói chuyện vui vẻ với nhau trẻ sẽ cảm thấy cô gần gũi hơn, thân thiết hơn. Từ từ trẻ sẽ chơi với cô và theo cô. 12
  13. Khi trũ chuyện hoặc chơi cùng với trẻ, tôi thường xưng tên chứ không xưng “cô” và trẻ thuộc tên tôi rất nhanh. Khi về đến nhà, trẻ luôn miệng nhắc” Bảo Anh bảo phải ăn thế này”…” Ăn nhanh Bảo Anh thương”…Chính những điều này làm phụ huynh tin tưởng ở tôi nhiều hơn và các cháu cũng thân thiết với tôi hơn. Trong thời gian đầu tùy theo cá tính của từng trẻ tôi luôn chiều trẻ để trẻ cảm thấy an tâm trong môi trường mới. Tôi có thể đáp ứng những thói quen không đẹp của trẻ như ăn sai chế độ, tiêu tiểu không gọi cô, trước khi ngủ phải ngậm ti, ôm gối ghiền, bắt cô ẵm bồng…Rồi từ từ sau đó, khi bé quen rồi tôi sẽ cho bé thực hiện các nề nếp ăn, ngủ, vệ sinh, xếp hàng, thu dọn đồ chơi… dưới hỡnh thức tập, thụng qua cõu chuyện, làm mẫu của cụ… thường thỡ trong dịp hố, các cháu lớp tôi đó cú một số thúi quen nề nếp tốt. Phân giáo viên phụ trách theo sự lựa chọn của trẻ: Các cháu khi đến lớp thườnh tự nhiên thích và theo một cô nào đó trong lớp hơn cô khác. Hễ đến lớp mà thấy cô đó thỡ yờn tõm đi vào và không khóc. Chớnh vỡ vậy khi chia cỏc chỏu về từng nhúm cho cỏc cụ phụ trỏch, ngoài việc chọn cỏc chỏu khú ăn, các cháu ‘đặc biệt” vào nhóm mỡnh, những ngày đầu nhận cháu, thường để ý xem chỳa nào “hợp” và chọn cụ nào 13
  14. thỡ sẽ phõn cụng cụ ấy dạy bộ luụn. Nếu bộ yờu và tin tưởng cô thỡ việc làm quen, chăm sóc, dạy dỗ những ngày đầu sẽ dễ dàng hơn. Mỗi ngày ở trường phải là những ngày hội: Trong những ngày đầu bé mới đến trường, tôi nghĩ trường lớp phải thật đẹp, thật hấp dẫn và thu hút trẻ. Vỡ vậy để chuẩn bị đón trẻ, tôi cùng các bạn trong lớp sắp xếp các góc chơi với đầy đủ các loại đồ chơi khác nhau. Nhất là các loại đồ chơi chuyển động( xe ô tô, máy bay nhiều loại…), tạo ra âm thanh (như con chút chit, kèn, xúc sắc…) đồ chơi phát triển trí tuệ (đồ chơi lắp ghép, xếp hỡnh…) và một số thỳ bụng, bỳp bờ, cỏc loại bong. Đồ chơi phải đủ để mỗi cháu có ít nhất một món, không tranh dành nhau. Trong lớp cô thường treo bông, trang trí dây xúc xích, một số cờ và các dây ngộ nghĩnh, cô cắt dán rồi treo ngang tầm của trẻ. Các cháu có thể với xuống chơi một cách thoải mái. Cùng với các cô khác, chúng tôi có thể mặc đồ rối lùn, múa lân , bày trũ cho trẻ chơi vui vẻ.Các cháu bị nhiều thứ lạ, đẹp hấp dẫn xung quanh thu hút nên quên cả khóc và chóng quen cô với các bạn khác hơn. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. 14
  15. Sau quá trình nghiên cứu đề tài áp dụng nhiều hình thức tôi thấy kết quả như sau: - Trẻ đến lớp không còn bỡ ngỡ, không chạy trốn, ham thích đi học, chơi thân với cac bạn, biết chia sẻ đồ chơi, gần gũi với cô giáo, thích ăn cơm cùng các bạn ở lớp. - Tôi thấy việc thực hiện đề tài này không chỉ phù hợp với lớp tôi mà còn có thể triển khai ở các lớp mẫu giáo nữa cũng như lứa tuối mầm non nối chung và không chỉ áp dụng vào năm học này mà còn áp dụng vào các năm học tiếp theo. 15
  16. PHẦN III KẾT LUẬN Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã sử dụng trong những năm qua, mà tôi đã trải qua nhiều năm đón trẻ tạo nhiều niềm vui cho các bậc phụ huynh khi gửi con cho tôi. Các cháu ở lớp tôi thường nhanh vào nề nếp, ít khóc, yêu thích đến trường, các cháu ăn giỏi nối nhiều, hát múa giỏi, tự tin, khả năng phục vụ bản thân rất cao. Cuối năm khâu tổ chức quản lý của tôi được đánh giá cao đó là những gì mà tôi tâm huyết với nghề chăm sóc trẻ khỏe, ngoan. Tôi xin trân thành cảm ơn Ban giám hiệu và giáo viên Trường Mầm non Đại Thành đã tham gia góp ý kiến để tôi hoàn thành được đề tài này. Đó cũng là nguồn động viên to lớn để tôi cố gắng phấn đấu nhiều hơn trong năm học tới. Đại Thành, ngày 08 tháng10 năm 2012 Người viết Ngô Thị Hạnh 16
  17. Hội đồng khoa học nhà trường (Đánh giá, nhận xét) .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. 17
  18. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. ........... .................................................................................................................. ........... 18
  19. RÈN LUYỆN NỀ NẾP THÓI QUEN BAN ĐẦU CHO TRẺ 18 - 24 THÁNG TUỔI PHẦN I PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài: Để thực hiện tốt mục tiêu của xã hội và mục đích của Đảng ta là: “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh” thì trước hết nhiệm vụ của giáo dục phải đào tạo ra được những con người mới xã hội chủ nghĩa và con người đó phải được phát triển toàn diện. Chính vì nhiệm vụ nặng nề được đặt ra cho ngành giáo dục mà sự nghiệp giáo dục của những năm gần đây đã được quan tâm và chú trọng hơn. Đặc biệt là giáo dục mầm non là hệ thống đầu tiên của giáo dục quốc dân, nó là nền tảng đầu tiên trong suốt quá trình giáo dục đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện tốt những mục tiêu cơ bản của mình thì ngành học mầm non phải không ngừng đổi mới và phát triển về mọi mặt: số lượng và chất lượng, cơ sở vật chất cũng như nội dung chăm sóc - giáo dục trẻ. 19
  20. Như chúng ta đã biết, giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Muốn thực hiện được nhiệm vụ to lớn này thì gia đình là sợi dây tình yêu, chăm sóc và kích thích đầu tiên của trẻ, cha mẹ là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất. Mỗi nhà giáo dục, mỗi một cô giáo, người mẹ thứ hai của trẻ, thì phải làm sao hình thành cho các cháu bước đầu có một đức tính tốt để sau này trẻ trở thành người công dân tốt. Là một giáo viên mầm non được phân công phụ trách trẻ ở độ tuổi 18 - 24 tháng, trẻ đang còn rất bé, dễ bị tổn thương về tâm lý vì lứa tuổi này do đặc điểm sinh lý trẻ phát triển mạnh, tôi thấy việc giáo dục đưa các cháu vào nề nếp để tham gia mọi hoạt động trong ngày của trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong suốt quá trình của các cháu. Vì trẻ chưa tách rời bố mẹ, gia đình... nên khi mới nhập lớp, nhập trường trẻ thường có thái độ sợ hãi, mọi thứ đều lạ lẫm, tránh né bạn, không chấp nhận sự giúp đỡ của các cô giáo, thậm chí còn la khóc, không ăn, không ngủ, hoặc không tham gia mọi hoạt động ... có thể trẻ dường như không hoà nhập vào tập thể. Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ những ngày đầu, những ngày mà trẻ không muốn rời xa mẹ... đến với cô giáo và các bạn. Theo tôi nghĩ đây không phải là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà là của tất cả các đồng nghiệp nói chung. Vì giai đoạn này của trẻ chính là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ hoà quyện vào nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, không tách bạch rõ nét. Trẻ hoàn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2