intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

395
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng vai trò, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp đối với công tác giáo dục học sinh Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 đã đề ra những giải pháp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh và góp phần hoàn thiện nhân cách học sinh lớp 12 ở trường THPT. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12

  1. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Trong quá trình công tác học tập, nghiên cứu và hoàn thành đề  tài, tác giả đã nhận được sự động viên, giúp đỡ tận tình, tạo điều  kiện thuận lợi của Ban giám hiệu, các bạn đồng nghiệp và gia đình. Tác giả chân thành cảm ơn! Hội đồng đánh giá SKKN Trường  THPT Triệu Sơn 5, các bạn đồng nghiệp nhất là các thầy cô trong  nhóm, tổ chủ nhiệm trường THPT Triệu Sơn 5. Mặc dù rất cố gắng trong quá trình thực hiện, song đề tài  không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả kính mong nhận được  những đóng góp ý kiến quý báu từ các thầy giáo, cô giáo, ý kiến trao  đổi của các đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả                                                                                                   Mai Văn Chung     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  1 Chung
  2. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI    Trong những năm gần đây cùng với việc thay đổi sách giáo khoa cũ bằng  sách giáo khoa mới, việc thay đổi một số phương pháp trong dạy học là rất cần  thiết. Song song với việc đổi mới  ấy, việc quản lí giáo dục học sinh cũng rất  quan trọng, đặc biệt vai trò của giáo viên chủ  nhiệm ( GVCN ) trong công tác  giáo dục học sinh. Đối với học sinh lớp 12, lứa tuổi mà ở  đó đặc điểm tâm sinh lí khá phát   triển, trí tuệ  biến đổi cả  về  chất và lượng. Các em biết quan sát nhạy bén và  cảm nhận tinh tế, tư  duy trìu tượng  ở  mức cao. Nhưng lại rất dễ thay đổi tính  nết, dễ  xa ngã và bị  lôi kéo, lứa tuổi đang và muốn tự  khẳng định mình trước  mọi người. Để  làm tốt công tác chủ  nhiệm trước hết GVCN phải nắm rõ nhiệm vụ  của GVCN trong điều lệ trường học. Vì GVCN có một vị trí quan trọng trong việc giáo dục ý thức đạo đức học   sinh, tạo điểm nhấn góp một phần trong phong trào xây dựng trường học thân  thiện học sinh tích cực. Do đó GVCN là một trong những nhân tố  thúc đẩy sự  hình thành nhân cách của học sinh, mang lại một phần kết quả  rèn luyện đạo  đức, học tập của các em. Học sinh lớp 12 không những cần được trau dồi tư  tưởng vững vàng, có   nghị  lực vượt khó trong học tập và đời sống, mà các em còn đóng vai trò quan  trọng trong chất lượng, tỷ  lệ thi tốt nghiệp trung học phổ thông ( THPT ) của   nhà trường, tỷ lệ học sinh ( HS ) đỗ đại học, cao đẳng. Vì vậy việc quản lí giáo   dục các em lớp 12 không phải là dễ. Hơn nữa hầu hết GVCN là kiêm nhiệm  chưa qua lớp bồi dưỡng về  nghiệp vụ  làm GVCN, làm việc với những kinh   nghiệm sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm.   Thực tiễn hiện nay  ở  trường THPT Triệu Sơn 5, công tác chủ  nhiệm   được Ban giám hiệu chú trọng và quan tâm, có lập riêng một tổ  gọi là tổ  chủ  nhiệm do thầy Hồ Thanh Sơn ­ Phó hiệu trưởng nhà trường phụ trách, cuối mỗi  tuần đều sinh hoạt, và có thể họp đột xuất nếu cần thiết, mục đích là cùng nhau   tháo gỡ  khó khăn của lớp, chia sẻ kinh nghiệm, tạo nên sự dân chủ.      Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  2 Chung
  3. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Đối với HS 12 vừa phải giáo dục đạo đức, ý thức học tập, hướng nghiệp,  kể cả việc chuẩn bị hồ sơ để các em đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp… Bản thân tôi mặc dù đã được học nghiệp vụ sư phạm khi còn là sinh viên  Đại học Vinh, nhưng từ khi ra trường đến giờ đã 11 năm chưa một lần được qua  lớp bồi dưỡng về  nghiệp vụ  đối với công tác chủ  nhiệm lớp.Chỉ  hoạt động   bằng kinh nghiệm nhiều năm làm GVCN.  Xuất phát từ  cơ  sở  lý luận và yêu cầu thực tiễn trên, tôi đã chọn đề  tài  “Một số  biện pháp trong công tác chủ  nhiệm lớp 12”  làm sáng kiến kinh  nghiệm   của   mình   nhằm   góp   một   phần   kinh   nghiệm   giúp   GVCN   nói   chung,  GVCN lớp 12 nói riêng  làm tốt hơn công tác CN lớp của mình. II. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng vai trò, nhiệm vụ của GVCN lớp  đối với công tác giáo dục HS để đề ra những giải pháp hợp lý nhằm nâng cao chất  lượng giáo dục đạo đức HS và góp phần hoàn thiện nhân cách HS lớp 12 ở trường  THPT.  1. Đối tượng nghiên cứu. Thực trạng và giải pháp cho vai trò của giáo viên chủ  nhiệm lớp12 trong  công tác giáo dục HS. Là học sinh chủ nhiệm lớp 12 ( qua các năm 2005; 2006; 2007 ) 2. Phạm vi nghiên cứu.    Trường học, học sinh, gia đình HS, đồng nghiệp.  Đề tài  “ Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12” III. GỈA THIẾT KHOA HỌC Nghị quyết TW 6 khóa XI của Đảng đã xem xét, thảo luận về Đề án “Đổi  mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa,   hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và  hội nhập quốc tế” và Đề  án “Phát triển khoa học và công nghệ  phục vụ  sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị  trường định  hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ”.  Với tầm quan trọng đó người giáo viên phải quán triệt kịp thời những tư  tưởng chỉ đạo, những chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về  giáo dục.  Trong đó vai trò của người giáo viên phải đẩy mạnh hoạt động dạy ­ học nhằm  nâng cao chất lượng  giáo dục đào tạo. §Ò tµi thµnh c«ng sẽ  góp phần giúp học sinh học tập cách giao  tiếp, cư xử đúng mực. Tự  giác trong học tập và rèn luyện, biết giúp đỡ  bạn và  mọi người xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  3 Chung
  4. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12   IV.  PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1) Phương pháp nghiên cứu lý luận. Thu thập những thông tin lý luận của vai trò người GVCN lớp trong công  tác giáo dục HS 12.  Điều tra tình hình lớp, trước khi nhận lớp (hồ sơ) 2)Phương pháp điều tra. Điều tra hồ sơ lớp 11  Trò chuyện, trao đổi với HS, với GVBM, với PHHS, bạn của các em, Lập mẫu sơ yếu lý lịch để HS tự điền theo mẫu. Thông qua phương pháp này GVCN nắm rõ hơn tâm lý, tính cách của từng  HS, rõ về học tập của từng em để tham mưu cho các giáo viên bộ môn ( GVBM ),   phối hợp với phụ huynh học sinh ( PHHS ) được tốt hơn.  3) Phương pháp phân tích số liệu.  Kết quả cụ thể qua 3 năm sẽ có sự thay đổi. GVCN sẽ tìm ra mặt tích cực   và hạn chế để có giải pháp phù hợp hơn.  4) Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. Tham khảo những báo cáo tổng kết hàng năm của nhà trường  Tham khảo kinh nghiệm giáo viên trường bạn, trường mình Từ kinh nghiệm của chính bản thân qua các năm làm công tác CN Lớp 12. 5) phương pháp thử nghiệm. Đã áp dụng các giải pháp vào công tác giáo dục HS lớp 12A2 (2004 ­   2005), 12A6 (2005 ­ 2006), 12A12 (2006 ­ 2007). V. BỐ CỤC CỦA SÁNG KIẾN    Đề tài sáng kiến kinh nghiệm gồm 3 phần chính  Phần thứ nhất:  Mở đầu Phần thứ hai:    Nội dung nghiên cứu Phần thứ ba:     Kết luận, kiến nghị Phần thứ hai:   NỘI DUNG NGHIÊN CỨU     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  4 Chung
  5. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Những phẩm chất chủ yếu của giáo viên chủ nhiệm. ­ GVCN phải chuẩn nghề  nghiệp, có nhân cách toàn vẹn thể  hiện qua  việc nhận thức, có thái độ và hành vi cá nhân phù hợp với chuẩn mực xã hội và  phát huy truyền thống đạo đức của dân tộc ( hiếu học, tôn sư, trọng đạo) ­ Có lòng nhân ái, nh ất là đố i với HS, ng ườ i già, trẻ  em, ng ườ i thi ệt   thòi bất h ạnh… ­ Yêu nghề, say sưa với công tác giáo dục.  ­ Có tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng cao, có lương tâm nghề nghiệp  vững vàng.   ­ Khiêm tốn, cầu tiến, tích cực tự hoàn thiện không ngừng.   ­ Mẫu mực, trung thực trong cuộc sống. 2. Những năng lực sư phạm cần thiết đối với giáo viên chủ nhiệm. ­ Có tầm hiểu biết rộng về văn hoá chung  ­ Có tri thức sâu sắc, hiện đại về môn học phụ trách ở lớp chủ nhiệm ­ Có khả năng sáng tạo trong công tác giáo dục, dạy học ­ Có khả  năng thu thập, tích luỹ  tri thức, để  ngày càng nâng cao hoặc mở  rộng tầm hiểu biết của mình.  ­ Có khả năng kích hoạt, gây hào hứng nhằm khơi dậy sự hứng thú và động  cơ học tập và rèn luyện đạo đức ở HS. ­ GVCN cần tự  trang bị  cho mình nhiều thủ  thuật lôi cuốn đa dạng để  khi   cần có thể tung ra trước HS nhằm tạo sự gần gũi, thân mật giữa Thầy và trò,  giữa trò với trò.  Có sự thành thạo trong các kỹ năng sư phạm như: ­ Giao tiếp sư phạm trước đám đông hay đối xử cá biệt  ­ Biểu lộ và kiềm chế các cảm xúc, tình cảm khi cần thiết ­ Diễn đạt, trình bày các vấn đề  có logic, tính truyền cảm có thuyết phục   của một nhà giáo, tri thức khoa học.  ­ Ứng xử các tình huống sư phạm  ­ Lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo các hoạt động trong công tác chủ nhiệm. 3. Ý nghĩa của công tác chủ nhiệm lớp.  Công tác CN lớp là công tác chiến lược trong nhà trường, có  ảnh hưởng  trực tiếp đến quá trình giáo dục và kết quả đào tạo ở nhà trường Công tác chủ nhiệm gây nên những ảnh hưởng lớn và lâu dài đối với  HS,  ảnh hưởng về mọi mặt chứ không chỉ là về học tập hay đạo đức.      Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  5 Chung
  6. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Công tác CN lớp rất cần thiết cho lứa tuổi thanh thiếu niên với những đặc   điểm sinh lý, trình độ  hiểu biết và vốn sống còn hạn chế. Công tác chủ  nhiệm  lớp sẽ đáp ứng cho nhu cầu có một chỗ dựa tinh thần của HS để các em có thể  nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ hoặc sự hướng dẫn, chỉ bảo cần thiết kịp thời. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Thuận lợi. Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế ­ xã hội đã mang lại không  ít những thuận lợi cho công tác chủ nhiệm trong nhà trường. Sự quan tâm đầu tư  của Đảng, nhà nước cùng với sự  hỗ  trợ tích cực từ  phía xã hội. Được sự  quan  tâm của BGH và công đoàn nhà trường, lãnh đạo địa phương, của đồng chí và  đồng nghiệp.Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  giáo dục của nhà trường ngày một  khang trang, đầy đủ, đảm bảo cho việc dạy và học. Mô hình ít con, kinh tế ngày   càng được cải thiện đã tạo thuận lợi cho trẻ em được quan tâm và chăm sóc tốt  hơn. Bên cạnh đó, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là  công nghệ thông tin đã hỗ trợ cho giáo viên và phụ huynh trong việc liên lạc, trao  đổi, nắm bắt nhanh những thông tin cần thiết trong phối hợp giáo dục, đồng  thời hỗ  trợ  tích cực cho hoạt động dạy của giáo viên trong những giờ  lên lớp,  trong những hoạt động tập thể  khiến học sinh thấy hứng thú hơn. Sự  phối kết   hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường ngày càng trở nên chặt  chẽ. 2. Khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi kể trên, công tác chủ nhiệm lớp còn  gặp không ít những khó khăn, thách thức. Trong thời đại khoa học công nghệ và  kinh tế thị trường hiện nay, ngoài những tiện ích to lớn mà nó mang đến cho  nhân loại thì kèm theo đó là hàng loạt các tác động tiêu cực đến đối tượng học  sinh, xu hướng đua đòi chưng diện theo trang phục, mái tóc của các ca sĩ, diễn  viên trong phim ảnh không lành mạnh và đặc biệt là game online. Chính những  vấn đề này ảnh hưởng không ít đến việc học tập, việc hình thành nhân cách,  đạo đức của học sinh và gây ra rất nhiều khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm  trong công tác giáo dục đạo đức học sinh.  Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều công nghệ kinh doanh chỉ chú ý đến lợi  nhuận. Hầu hết các điểm truy cập Internet đều trang bị những trò chơi bạo lực  thu hút học sinh. Vì thế, hiện tượng trốn tiết, giấu tiền học phí để chơi game là  điều không tránh khỏi. Không những thế, hậu quả do những tác động của những  trò chơi nguy hiểm này dẫn đến các hành vi bạo lực khôn lường.      Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  6 Chung
  7. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Mặt khác, nhiều gia đình do quá bận rộn với công việc nên thời gian dành  cho việc giáo dục con cái không nhiều, gần như phó mặc cho nhà trường và xã  hội, thậm chí cung cấp tiền bạc dư thừa không nghĩ đến hậu quả. Nhiều phụ  huynh chỉ gặp gỡ trao đổi với GVCN trong các buổi họp phụ huynh trong một  năm học. Còn chủ yếu là trao đổi qua điện thoại trong những trường hợp cần  thiết. Trẻ thiếu thốn tình cảm, thiếu sự quan tâm của gia đình, dễ bị kẻ xấu lôi  cuốn sa ngã. Một số em do được chiều chuộng và chăm sóc quá chu đáo nên nảy  sinh tính ích kỉ, ương bướng, khó bảo. Hơn nữa, công tác chủ nhiệm chủ yếu là kiêm nhiệm, thực tế hiện nay  chưa có một khoá đào tạo chính thức nào cho GVCN. Chính vì vậy, không nhiều  GVCN thực sự có năng lực, làm chủ nhiệm chủ yếu bằng kinh nghiệm của bản  thân, cộng với trao đổi học hỏi trong nhà trường. Bên cạnh đó, số tiết dành cho  GVCN còn quá ít, chỉ 4 tiết trên tuần, chưa tương xứng công sức giáo viên đầu  tư vào công tác chủ nhiệm, dẫn đến nhiều giáo viên chưa hăng say với công tác  chủ nhiệm. Nội dung chương trình giảng dạy còn nặng về kiến thức thuần tuý,  số tiết giành cho giáo dục công dân, giáo dục đạo đức học sinh còn quá ít, trong  khi xã hội ngày càng phát triển. Hơn nữa ở lứa tuổi này, tâm sinh lí của các em  đang phát triển mạnh, các em ngày càng có nhiều nhu cầu hiểu biết, tìm tòi, bắt  chước, thích giao lưu, đua đòi, thích sự khẳng định mình... trong khi kiến thức về  xã hội, gia đình, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, nên chiều hướng học  sinh hư, lười học, hiện tượng bỏ giờ, trốn tiết, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo  đức ngày càng nhiều. Đó là khó khăn về mặt khách quan gây cản trở cho những người làm công  tác chủ nhiệm lớp. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận những thiếu sót về phía đội ngũ giáo viên  chủ nhiệm. Một bộ phận giáo viên chưa thật nhiệt tình, một phần do công việc  giảng dạy chiếm nhiều thời gian, hiệu quả công tác chủ nhiệm ít nhiều bị ảnh  hưởng. Một thiếu sót khác là nhiều giáo viên chủ nhiệm tiến hành công việc khá  cảm tính, chưa có phương pháp chủ nhiệm sáng tạo thích hợp. Có người quá  nghiêm khắc, có người quá dễ dãi. Người nghiêm khắc gò ép học sinh theo  khuôn khổ một cách máy móc. Và như thế, về mặt tâm lí, cả giáo viên và học  sinh đều như bị áp lực. Người dễ dãi thì lại buông lỏng công tác quản lí, thiếu  quan tâm sâu sát. Thực tế, nhiều khi giữa thầy cô chủ nhiệm và học sinh không  phải bao giờ cũng tìm được tiếng nói chung.     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  7 Chung
  8. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Để khắc phục những khó khăn trên trong công tác chủ nhiệm không phải  là điều dễ dàng và đơn giản. Tuy nhiên, tôi xin được đưa ra một số giải pháp để  các đồng nghiệp cùng chia sẻ.  III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ( kinh nghiệm cụ thể ) 1. Tìm hiểu học sinh khi tiếp nhận lớp.  Tìm hiểu và nắm vững đặc điểm HS trong lớp về  mọi mặt để  có biện  pháp tổ chức việc giáo dục sát với HS nhằm thúc đẩy sự  tiến bộ chung của cả  lớp và của từng HS . a) Vì sao phải tìm hiểu HS lớp 11 trước khi vào 12. HS là đối tượng giáo dục của GVCN, có hiểu được đối tượng thì mới có  thể hoàn thành nhiệm vụ  giáo dục Tìm hiểu HS về mọi mặt để có những thông tin cần thiết  làm cơ sở thực   tiễn để  phân loại HS,đề  ra kế  hoạch giáo dục và sử  dụng các biện pháp tác  động thích hợp.  b) Nội dung tìm hiểu ở HS lớp 12. Đặc điểm của HS về  sức khoẻ  lớp (12A2 có em Thương bị  bệnh tim  không thể  tham gia môn thể  dục GVCN báo cáo với BGH để  miễn môn thể  dục).   Về trình độ nhận thức học lực năm lớp 11 để tham mưu với GVBM giúp   đỡ  các em Đặc biệt (Lê Bá Luật; Lê Minh Sơn 12A2 năm học 2004 ­ 2005…)   Xắp xếp HS giúp đỡ nhau đôi bạn cùng tiến (Em Nhất Giúp em Luật,Nhật Giúp  Sơn….những đôi bạn này không nhất thiết phải ngồi bên nhau) việc này mang   lại hiệu quả . Tìm hiểu HS có năng lực ( ban cán sự lớp Huệ, Chinh, Mến ... Năng khiếu   ( Chương thể  thao, Nhất vẽ  năm 2004 ­ 2005, Họp, Giới, Mến hát hay mọi  phong trào ca hát  ở  trường em rất tích cực tham. Đây cũng là một trong những  yếu tố để các em đự định tương lai. Tìm hiểu về hoàn cảnh và quan hệ của HS với gia đình, và ai là người có  ảnh hưởng lớn đến các em. GVCN có thể  biết chia sẻ, giúp đỡ  HS vượt qua  hoàn cảnh, và cũng để biết liên hệ với ai để việc phối hợp giáo dục có hiệu quả  ( Em Đỗ  Hữu Long năm học 2005 ­ 2006 Bố, Mẹ  đi làm ăn  ở  trong miền Nam  thì phải liên hệ với anh và chú ruột, Em Đặng Thị Trà năm học 2006 ­ 2007 Bố,   mẹ li thân liên hệ với chị gái của em… Quan hệ của HS với bạn bè trong và ngoài lớp (ở trong lớp Em Hà với em   Mến 12A2 có Tình cảm với nhau, em Long với em Hiền 12A6...) để  giáo dục  các em có một tình cảm trong sáng lành mạnh không  ảnh hưởng đến kết quả  học tập. HS có thái độ hoà đồng hay cô lập, khép kín, được bạn bè yêu mến hay       Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  8 Chung
  9. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 thờ ơ, tách biệt nguyên nhân của những thái độ đó. Tìm hiểu các quan hệ xã hội  ở ngoài lớp, ngoài trường của HS để có cách tác động cần thiết cho sự phát triển  của HS(em Luật,Hiếu,Thương,Tiến,Vĩnh,Võ lớp 11 thường hay vào lớp trễ tiết  1do hay la cà ngoài các quán với những bạn không còn đi học...)   HS 12 là độ tuổi có nhiều biến động trong tâm tư, tình cảm, những vướng   mắc từ các mối quan hệ giao lưu, từ sự phát triển cơ thể, từ các nhiệm vụ học   tập, rèn luyện, sự định hướng nghề nghiệp trong tương lai... có thể tạo ra những   khó khăn lớn về mặt tâm lý cho các em. c) Cách tìm hiểu HS 12. Bước1: Điều tra HS qua lý lịch tự khai theo mẫu GVCN sẽ  thu thập được nhiều thông tin về HS. GVCN cần xây dựng nội dung  bản lí lịch với những nội dung thích hợp với HS 12 như sau: Nội dung  lý lịch HS 12 bao gồm: Họ và tên HS……………………………Nam/ nữ….. Ngày tháng năm sinh : Ngày ... tháng ... năm Nơi sinh…………………………………Dân tộc… Nơi ở hiện nay…….thôn….xóm…….xã……huyện……..tỉnh Hộ khẩu thường trú ở đâu…………………………………… Số chứng minh nhân dân……………….ngày cấp……….tỉnh…… Đã vào đoàn…………chưa vào đoàn………. ở đâu …….năm…. Bằng tốt nghiệp THCS lấy chưa  …......... Có chứng chỉ nghề …………….. xếp loại …… Con thương binh hạng mấy…….Con liệt sĩ……con mồ côi….… Gia đình có là hộ nghèo …………, cận nghèo …………… Họ tên cha…………………năm sinh………nghề nghiệp………. Họ tên mẹ…………………..Năm sinh………nghề nghiệp……… Họ tên người giám hộ…………………………nghề nghiệp………. Gia đình có mấy anh chị em…………………………… Họ tên anh, chị , em hiện đang học tại trường THPT Triệu Sơn 5 Họ và tên ……………………lớp…………….. Ước mơ tương lai làm gì, học trường gì………., ngành nào……… Số điện thoại liên hệ………………………………… Bước 2: Kiểm tra hồ sơ, học bạ Đối với học sinh 12 việc kiểm tra ban đầu cần kỹ  để  kịp thời bổ  sung   những thiếu sót trong hồ sơ như :   ­ Số lượng Hồ sơ ……….…thiếu ………..đủ………… lý do……… ­ Số lượng học bạ ……….…thiếu ………..đủ………… lý do……… ­ Đối với hồ sơ gồm :      Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  9 Chung
  10. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Đơn vào lớp 10 đủ…………….Thiếu ( Tên HS thiếu)…………………… Giấy khai sinh bản sao…………, bản chính …………., hay chỉ  là bản   phô tô  công chứng ………….( tên HS…………………)  ­  Học bạ: Trang đầu kiểm tra có khớp với với giấy khai sinh không; kiểm tra   các trang điểm GVBM vào điểm, kí tên và đóng dấu vào chỗ sửa điểm, việc sửa  điểm đó có đúng qui định không, chú ý những HS thi lại lên lớp,  ở  lại lớp việc  vào điểm thi lại, xếp loại học lực, hạnh kiểm của HS năm lớp 11. GVCN ghi cụ  thể  tên, môn, GVBM, GVCN còn thiếu sót chưa hoàn thành nội dung đúng qui  định của học bạ  để  nhắc nhở  GVCN năm trước chưa hoàn thành hồ  sơ, với   GVCN chưa đúng cách sửa cho đúng.    Thông qua học bạ  GVCN sẽ  nắm bắt được năng lực học tập, việc rèn  luyện đạo đức của HS lớp mình. Nội dung này chỉ  là căn cứ  tham khảo chứ  không phải là những căn cứ  chính để  đánh giá HS. Mà thông qua đó GVCN tìm   cách giúp đỡ các em phát huy năng lực và tiến bộ, phát triển từ mức độ đang có,  không nên tạo những định kiến gây bất lợi cho công tác CN của mình và cho sự  tiến bộ của HS. Bước 3: Thu bằng tốt nghiệp THCS  Chậm nhất là cuối tháng 01 để  có sai sót không khớp với khai sinh : như  nơi sinh, ngày sinh năm sinh. Để HS kịp thời đi chỉnh sửa. Ví dụ: Lớp 12A2 năm học 2004 ­ 2005 có em Hà trong hồ  sơ  không có  giấy vào 10 ( em chuyển từ Triệu sơn 2 về), 12A6 năm học 2005 ­ 2006 có em   Thiều Hạnh sinh  ở  bình phước giấy khai sinh  ở  Thanh Hóa nếu GVCN không  kiểm tra sớm thì việc em cần có thời gian gửi về quê làm lại sẽ khó khăn.  Bước 4: Quan sát có chủ định và ngẫu nhiên cuộc sống và hoạt động thực   của HS trong quá trình học tập, rèn luyện ở lớp học, cộng đồng và ngoài trường. 2. Ổn định tổ chức lớp học.  a) Lựa chọn ban cán sự lớp.  * Cơ sở lựa chọn ­ Căn cứ vào hồ sơ học bạ (chú ý: hạnh kiểm, học lực)  ­ Căn cứ hiệu quả năng lực, năng khiếu công tác nhiệm vụ  ban cán sự  năm lớp  11. ­ Căn cứ tham khảo ý kiến GVCN năm lớp 11.  ­ GVCN chỉ định ban cán sự lâm thời, cho lớp tiến hành đại hôi. ­ Căn cứ sự tín nhiệm của tập thể lớp thông qua bầu dân chủ  qua đại hội lớp ,  đại hội chi đoàn lớp.  * Phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp  Bước 1:  Thành lập sơ đồ cơ cấu ban cán sự lớpLớp 12A2 (2004 ­2005)     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  10 Chung
  11. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 LỚP TRƯỞNG (  Huệ  ) LỚP PHÓ BÍ THƯ CHỨC DANH  (Chinh) (Mến) KHÁC LP LP LP Phó  Uỷ  Thủ  Giữ Thư Học  Lao  Văn  bí  viên: quỹ: sổ đầu   ký: tập: động: Nghệ: thư: bài: (Nhất) (Chương) (Diện) (Hồng) (Mạnh) ( Hiền   (Loan) (Huyền ) ) Tổ 1: Tổ 2: Tổ 3: Tổ 4: Sao đỏ (Cường) (Hòa) (Loan)  (Nam) (Hương) Bước2: Giao nhiệm vụ cụ thể  Lớp trưởng: quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động của lớp dưới sự chỉ  đạo của GVCN, chủ trì các cuộc họp lớp, sinh hoạt lớp cuối tuần, báo cáo mọi   hoạt động trực tiếp với GVCN. Lớp phó học tập:  lên danh sách SH học tốt nhất cho từng bộ  môn phân  công phụ trách giúp đỡ  bạn học yếu hơn, phải là HS học tốt, báo cáo việc học   tập của HS trong lớp với GVCN, duy trì sinh hoạt 10 phút đầu giờ.  Lớp phó lao động: đôn đốc việc làm vệ sinh lao động của lớp, khi lớp trực   tuần,chào cờ, mang ghế ra sân trường tiết chào cờ, các ngày lễ. Lớp phó phụ  trách văn thể  mỹ  : phụ  trách văn nghệ, giải trí, các phong  trào thi đua bề nổi của lớp.      Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  11 Chung
  12. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Thủ quỹ: thu, giữ quỹ của lớp ( chi các hoạt động của lớp: thăm hỏi, phấn  viết, khen thưởng…)  Thư ký: ghi chép các biên bản họp lớp, biên bản sinh hoạt Đoàn.  HS giữ sổ đầu bài, quản lý, giữ gìn sổ  đầu bài buổỉ sáng, buổi chiều, ghi   đầy đủ các mục theo quy định trong sổ đầu bài. Bốn tổ trưởng theo dõi mọi hoạt động của tổ mình và tổng kết lại cho lớp  trưởng ngày thứ sáu.   Bí thư: nắm bắt tiếp thu những thông báo, chỉ thị của đoàn trường kịp thời   triển khai cho chi đoàn mình thực hiện đầy đủ.  Bước 3:  GVCN lập sổ theo dõi và giao lại cho từng bộ phận  Đặc trưng tâm lý HS 12 thể  hiện rõ nhu cầu tự  khẳng định mình, mong  muốn có một chỗ đứng trong tập thể. GVCN chia nhỏ tạo nên một số chức danh  để qua đó HS được góp sức mình trong công việc chung. b) Lập sơ đồ lớp học.         Căn cứ vào học lực của HS, chia đều số HS trung bình và yếu cho mỗi tổ và   xen kẽ nhau.        Căn cứ vào tình trạng sức khoẻ, mắt hoặc cao thấp để xếp ngồi trước, ngồi   sau.        Căn cứ vào nhiệm vụ của ban cán sự lớp, cán sự lớp phải có mặt rải khắp   các tổ và ở vị trí dễ kiểm soát các thành viên của lớp.         Các HS hiếu động xếp ở những vị trí tập trung tầm nhìn của giáo viên( Bàn   đầu, đầu bàn, đầu dãy)         Khi lập bảng sơ đồ cần chú ý:Trong sơ  đồ  không chỉ nêu tên HS theo vị trí  chỗ ngồi còn ghi kí hiệu cho chức năng, nhiệm vụ HS được giao.VD: lớp trưởng  (LT).. 3. Lập kế hoạch chủ nhiệm. a. Kế hoạch năm.  Căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ năm học của  trường THPT Triệu Sơn 5 Căn cứ đặc điểm tình hình của lớp 12 ( thuận lợi, khó khăn)  Căn cứ vào chủ đề các đợt thi đua của trường, đoàn  Căn cứ các nhiệm vụ công tác chủ nhiệm Giúp giáo viên chủ nhiệm triển khai đúng hướng, đúng phạm vi trách nhiệm của  mình khi lập kế hoạch b. Kế hoạch hoạt động từng tuần, tháng.  Sau khi xây dựng kế hoạch hoạt động năm học. GVCN dựa vào đó để xây  dựng kế  hoạch từng tuần, tháng cần nêu rõ những công việc hoạt động trong   tuần.Có đối tượng tham gia, biện pháp thực hiện, kết quả đạt được.     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  12 Chung
  13. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Nhận xét, rút kinh nghiệm. Ví dụ:  kế hoạch tháng  Tuần  Nội dung  Biện pháp  Kết quả Nhận xét, rút  theo  hoạt động thực hiện kinh nghiệm PPCT 1 Kế hoạch tuần Nôi dung hoạt động Đối tượng  Biện pháp  Kết  Nhậ n xét,  tham gia thực hiện quả rút kinh  nghiệm 4. Phối hợp thống nhất biện pháp giáo dục học sinh với các giáo viên bộ  môn và cán bộ đoàn, với gia đình HS,với BGH. a) Phối hợp với BGH. GVCN lấy chủ trương hoạt động của nhà trường do BGH cung cấp để lên  kế hoạch hoạt động lớp mình, chịu trách nhiệm truyền đạt cho PHHS và HS về  chủ trương của trường, sở…  Báo cáo thường xuyên với BGH về  tình hình của lớp theo định kì, hoặc  đột xuất khi có vấn đề cần giải quyết. b) Với các giáo viên bộ môn. Thống nhất kế hoạch và chương trình giáo dục chung đối với cả lớp Thống nhất hình thức và biện pháp tác động đối với HS, HS bỏ tiết, nghỉ  phụ  đạo không phép nhiều lần, Điều hoà những biện pháp tác động giữa các  giáo viên với HS. Phản ánh, trao đổi kịp thời những mong muốn của HS đến GVBM, ngược   lại GVCN cung cấp danh sách HS yếu môn học nào đó ở lớp 11. c) Với cán bộ đoàn.  Giúp cán bộ đoàn phát hiện những thanh niên ưu tú để giới thiệu kết nạp. Giúp cán bộ đoàn đôn đốc nề nếp và các khoản quỹ, các hoạt động đoàn.    Phối hợp với đoàn trường xử lý HS vi phạm nội qui nhà trường. d) Phối hợp chặt chẽ với gia đình HS. Qui mô: một năm 3 lần tiến hành họp Hội cha mẹ  học sinh ( HCMHS )   theo kế  hoạch của HCMHS và của nhà trường, thường xuyên phối hợp với ban   chấp hành chi hội CMHS của lớp chủ nhiệm, liên hệ, trao đổi phối hợp và thống   nhất với những Phụ huynh học sinh có con hay vi phạm.     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  13 Chung
  14. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 GVCN phải có chương trình họp cụ  thể, dựa trên kế  hoạch của trường,   vận dụng vào lớp đang chủ nhiệm.  Thông qua hội CMHS phổ biến các chủ trương, đường lối giáo dục chung.  Vận động cha mẹ tạo điều kiện, phương tiện, thời gian để các em học tập. Nhắc nhở cha mẹ theo dõi sự phát triển của con em, hiểu con, thống nhất  với nhà trường về mục đích, nội dung, phương pháp giáo dục. Thường xuyên liên hệ  với gia đình những HS chậm tiến, có vấn đề  để  đưa ra biện pháp giáo dục thích hợp.  Tuyên truyền việc đóng các khoản theo qui định.   Ví dụ: Lần I vào tuần hai( tháng 8 hoặc tháng 9) mỗi năm học  GVCN lập chương trình, phô tô phát cho CMHS   ­ Điểm danh CMHS ( thu lại giấy mời ) ­ Nêu tình hình chung của toàn trường ­ Nêu những thuận lợi, khó khăn của lớp CN ­ Nêu những hạn chế gặp phải ở những năm học trước  Ví dụ:  việc học sinh bỏ tiết, vào trễ. Những thiếu sót về hồ sơ, tình trạng  HS cha mẹ  cho tiền đóng học các em không đóng, một số  biểu hiện HS đã có   bạn khác giới…… Nêu các khoản thu theo qui định,các khoản khác ( chú Ý GVCN nên ghi  chú số  tiền ngay trong giấy mời )nó giúp giáo viên thuận lợi hơn cho việc thu   tiền.  Trình bày phương hướng hoạt động của lớp ở  HKI ( nề nếp, trang phục,  thực hiện nội qui, những khen thưởng và kỷ luật, chỉ tiêu phấn đấu của lớp, thời   gian nộp bằng, nộp ảnh, nộp chứng minh nhân dân và hộ khẩu… Lên danh sách cho cha mẹ  HS tự  đăng ký cho con em mình học phụ  đạo   các môn thi tốt nghiệp, thoả  thuận tiền thù lao trả  giáo viên đứng lớp có biên  bản kèm theo. Ví dụ: Mẫu đăng kí học phụ đạo: STT Họ tên HS Họ tên cha  Số điện  Ghi tên  Ký xác  mẹ thoại liên  môn học nhận hệ Đề nghị CMHS ghi số điện thoại của mình để GVCN tiện liên hệ. Lấy ý   kiến đóng góp của CMHS về bản phương hướng,giới thiệu và bầu ban đại diện   CMHS của lớp bao gồm 03 phụ  huynh có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng   giúp đỡ, nhiệt tình, có khả năng với chức năng được bầu.     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  14 Chung
  15. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12  Lần II vào tháng 1  Nội dung trọng tâm là báo cáo tình hình rèn luyện đạo đức, kết quả  tạm  thời giữa kì I cụ  thể  từng em để  CMHS có hướng cùng nhà trường phối hợp   giáo   dục   HS.Định   hướng   cho   nửa   học   kì   tiếp   theo.Thông   báo   đóng   góp   các   khoản thu. Nội dung báo cáo kết quả rèn luyện cả học kì. Phương hướng cho học kì  II. Lần III vào trung tuần tháng 4 Báo cáo tình hình rèn luyện của HS giữa HKII. Thông báo môn thi TN, đề  ra giải pháp cho kì thi TN. Kết quả là phiên họp nào cũng được sự  nhất trí đồng tình của 100% phụ  huynh.   5. Giáo dục HS thông qua tiết sinh hoạt cuối tuần ( SHTT ). Bước 1:  GVCN giao cho Lớp trưởng chủ trì buổi sinh hoạt Bắt đầu bằng bài hát tập thể  do văn thể  mỹ  xướng ca, sau đó phát động   phong trào giúp bạn khó khăn trong lớp (học tập tính tiết kiệm của Chủ Tịch Hồ  chí Minh) kể mẩu chuyện về Bác Hồ, rút ra bài học cho lớp.  Các tổ trưởng chia bảng làm 4 ô tương ứng với mỗi tổ một ô ghi tóm tắt  kết quả rèn luyện nề nếp, học tập của các thành viên trong tổ, tổ khác nhận xét.  Lớp trưởng, lớp phó lần lượt nhận xét chung.  Bí thư  sơ  kết hoạt động đoàn thể  của lớp và thông báo phát động của   đoàn trường Xếp loại tổ, khen tổ làm tốt và phạt lao động tổ vi phạm nhiều nhất, theo   nghị quyết đầu năm. Bước 2: Lấy ý kiến, nguyện vọng của HS ( biểu quyết ) Bước 3:  GVCN thông qua sổ đầu bài, các GVBM, kết quả theo dõi của cán sự lớp,   nhận xét đánh giá  ưu điểm, hạn chế  của từng HS, khen những em làm tốt và   nghiêm khắc với HS vi phạm. Định hướng tuần tiếp theo. Đồng thời luôn nhắc   nhở  và động viên các em tạo động lực giúp cả  lớp cố  gắng hơn  ở  những tuần  tiếp theo.              GVCN phải thực sự g ắn bó, quan tâm tới lớp tìm nguyên nhân   HS vi phạm để  xử  lí hợp tình, hợp lí. Mục đích cuối cùng là để  các em tự  giác   nhận thức và hình thành nhân cách ngày một hoàn thiện hơn. Bước 4:  Thư  kí lớp sẽ  lên đọc biên bản sinh hoạt lớp chủ  nhiệm. Qua tiết sinh   hoạt chủ nhiệm, các em sẽ tự tin giám nói, giám nhận khuyết điểm và có chiều  hướng mong muốn được sửa sai.     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  15 Chung
  16. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 6. Biện pháp thực hiện nhằm giáo dục HS Đặc biệt,tránh tình trạng HS bỏ  học a)Thực trạng Hầu như  trường nào, lớp nào cũng đều có HS chưa ngoan ( là những HS  hay bỏ  tiết, nghỉ  học không phép, vi phạm nội quy nhà trường hoặc có hoàn  cảnh đặc biệt). Thực ra những học sinh chưa ngoan thường gây không ít khó  khăn cho GVCN,  ảnh hưởng lớn đến kết quả  thi đua của lớp, nhiều khi khiến   cho GVCN cảm thấy mệt mỏi thậm chí buông xuôi vì nói hoài mà các em không  chuyển biến, càng phạt, càng lỳ,chống đối ngầm. Lớp 12A12 năm 2006 ­2007 là năm có nhiều HS chưa ngoan, học yếu ham   chơi,   bỏ   học,   bỏ   tiết:   Đình   Chinh,Đức   Hồng,   Hữu   Thọ,nguyễn   Thủy,   Trần  Thương, Bá Tiến, Viết Toàn,Thanh Tùng, Văn Vĩnh, Huy Võ, Văn Vương, Văn  Xuân.  b. Tìm hiểu nguyên nhân Không phải tự nhiên bản chất sinh ra của các em có những hành vi, hành   động thiếu đi tính văn hoá, thiếu đi cái chuẩn mực của đạo đức, hay có những  hành động chưa đúng,lời nói chưa đẹp. Là một GVCN tôi cố  tìm ra những nguyên nhân, bởi đôi khi sự cá biệt đó  lại do cha mẹ các em tạo nên, Cha mẹ không hoà thuận, chia tay, cha mẹ không  quan tâm, chỉ biết cấp tiền bạc cho con ăn học nhưng lại không biết các em sử  dụng đồng tiền có đúng mục đích không. Đó là kết quả của các vết thương tâm   lí và sự vô tình của người lớn chúng ta đã deo vào suy nghĩ lệch lạc dẫn đến các  em mang theo nó đến trường,lớp.  Khi GVCN mời phụ huynh đến để  thông báo về  tình trạng HS với mong   muốn gia đình kết hợp cùng nhà trường để  giáo dục HS cho các em tốt hơn, có  phụ  huynh thì tiếp thu, có phụ  huynh bực tức đánh con trước mặt giáo viên và  đưa con về, điều đó cho thấy chính phụ  huynh đã bất lực với con mình. Vì thế  chính các em là nạn nhân của cách giáo dục của gia đình.  Có những trường hợp các em bị  xa ngã khi không cưỡng lại được những  ham muốn, cám dỗ của môi trường xã hội. Đôi khi các em có bạn khác giới nếu  không được giáo dục đúng thì cũng dễ xa đà để lại hậu quả không tốt. c) Giải pháp  Đối với HS chưa đạt yêu cầu, chưa ngoan tôi tìm hiểu nguyên nhân, đặt ra  câu hỏi cho mình. Vì sao HS lại hành động như vậy? Gần gủi các em nhiều hơn,   phải biết lắng nghe, thấu hiểu điều các em nói.      Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  16 Chung
  17. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Thuyết phục bằng lời nói rõ ràng, dứt khoát, có lý, bằng tình cảm và  nguyên tắc tác động lên nhận thức và tình cảm của HS  như. giành thời gian trò  chuyện nói về  học tập, về  cuộc sống, nêu gương ( bản thân tôi phải là tấm   gương để các em noi theo như qui định về đồng phục lời nói phải đi đôi với việc  làm và phải đối xử  thật công bằng với mọi HS), thậm chí tới tận nhà tìm hiểu  nguyên nhân. Đưa các em vào hoạt động tập thể trong và ngoài trường với những nhiệm  vụ cụ thể.  Khuyến khích khen chê đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng lúc, đúng  chỗ, tế nhị và có hiệu quả.  Kiên trì quan tâm, tạo sự  tin tưởng của HS tất yếu các em  cởi mở, nói   những tâm sự, trăn trở của mình cho GVCN biết, từ đó tôi sẽ nhận định được vì  sao em đó có những hành động như vậy để có biện pháp giáo dục hợp lý. Mỗi HS đều có đặc điểm về  tâm sinh lý,về  mức độ  nhận thức,về  vốn   sống, cung cách cư xử với mọi người xung quanh. Vì thế khi giáo dục những HS  chưa chuẩn mực không nên quá máy móc, rập khuôn một cách hình thức làm vậy  sẽ không bền vững trong giáo dục đạo đức của HS. V.   HIỆU QUẢ  CỦA MỘT SỐ  BIỆN PHÁP TRONG QUÁ TRÌNH LÀM  CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM 12 Ở TRƯỜNG THPT TRIỆU SƠN 5 Sau khi thực hiện những biện pháp áp dụng thực tiễn lên các lớp12A2,  12A6, 12A12 đã đem lại những kết quả như sau: 1. Kết quả của việc tìm hiểu HS. Việc tìm hiểu   lí lịch, hồ  sơ, học bạ  HS đã giúp GVCN và HS hiểu về  nhau hơn, GVCN dễ dàng hơn trong lập kế hoạch, trong lập ban cán sự  lớp và  lập sơ đồ lớp học, có thể tham mưu với GVBM, với đoàn thể về học lực hay ý   thức tự giác của HS. Việc phân công nhiệm vụ rõ ràng với các chức danh khác nhau cho ban cán  sự lớp, có hiệu quả trong việc quản lý nề nếp,tạo khả năng nói trước đám đông,   tự  tin, giám nói, chịu trách nhiệm với việc được giao, và tự  khẳng định mình  trước tập thể.  Việc kiểm tra hồ  sơ  học bạ  sớm, thu bằng, chứng minh, hộ khẩu,  ảnh   3x4 và 4x6 sớm, giúp tôi sớm hoàn thiện hồ sơ 12, kết quả 100% HS hồ sơ đủ  điều kiện thi TNTHPT). Việc lập sơ  đồ  lớp học, GVBM dễ  quản lí, HS có thể  giúp đỡ  nhau học  tốt hơn, như em Nhất giúp em Luật, em Nhật giúp em Sơn tiến bộ hơn… Việc lập kế hoạch cụ thể giúp tôi làm việc đúng hướng, có mục đích.     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  17 Chung
  18. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 2.   Kết   quả   của   việc   phối   hợp   giữa   nhà   trường,   đoàn   thể,   GVCN   với   CMHS. Việc phối hợp chặt chẽ  với CMHS qua các kì họp, qua điện thoại, qua  trao đổi trực tiếp, việc phối hợp với đoàn thể, GVBM, BGH, có hiệu quả trong   việc giáo dục đạo đức cho học sinh yếu kém, HS chưa ngoan, loại bỏ  được   nguy cơ  bỏ  học giữa chừng ( Trường hợp em Hà 12A2 nhiều lần không muốn   học nữa do cha mẹ cho tiền đóng học tiêu mất, nói với cha mẹ là không đủ điều  kiện thi, em Hồng, Quyết, Thương, Tiến Toàn…12A12 vì quá nghịch, bỏ học đi  với bạn bè bên ngoài cũng định nghỉ, các em này hầu như tưởng là nghỉ hẳn. Tôi   đã cảm hoá được các em tiến bộ  hơn và không bỏ  học giữa chừng và đều   TNTHPT.  Bảng tỷ  lệ  HS đi học của lớp 12A2, lớp 12A6, lớp 12A12 giai đoạn   2004 ­2007 ( đơn vị %). 12A2 12A6 12A12 (2004 ­ 2005) (2005 ­  2006) (2006 ­ 2007) Tỷ   lệ   HS   đi  100 100 100 học Kết quả sĩ số lớp 12A2: 55/55, lớp 12A6 57/57,lớp12A12: 52/52 không có  HS nào bỏ học   Việc tuyên truyền ý nghĩa của chứng chỉ  nghề  trong kết quả  THPT lớp   12A2 55/55 sang đến năm 12A6 là 57/57, 12A12 là 52/52. HS học phụ đạo đạt đăng kí 100%, học đầy đủ 100%  Thu các khoản theo qui định luôn là lớp đứng nhất nhì trong thu quí đảm  bảo 100%, khi lớp ra trường  tặng lại một cặp ghế đá. Bảng tỷ  lệ  HS có chứng chỉ  nghề, học phụ  đạo, đóng góp của lớp  12A2, lớp 12A6, lớp 12A12 giai đoạn 2004 ­2007 ( đơn vị %) 12A2 12A6 12A12 (2004­2005) (2005­ 2006) (2006­2007) Tỷ   lệ   HS   có  100% 100% 100% chứng chỉ nghề Tỷ  lệ  HS tham  100% 100% 100% gia   học   phụ  đạo Tỷ lệ đóng góp 100% 100% 100% 3. Một số kết quả về hạnh kiểm, học lực.     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  18 Chung
  19. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Bảng : Kết quả tỷ lệ hạnh kiểm của lớp 12A2, 12A6, 12A12 giai đoạn 2004 ­ 2007 Lớp , năm học Tốt Khá TB yếu SL % SL % SL % SL % 12A2 (2004 ­2005) 41 74,5 14 25,5 0 0 0 0 12A6 (2005 ­2006) 48 84,2 09 15,8 0 0 0 0 12A12 (2006 ­2007) 46 88,5 06 11,5 0 0 0 0 Qua bảng số liệu trên cho thấy số học sinh có hạnh kiểm tốt năm sau cao   hơn năm trước, năm học 2005 ­ 2006 hơn năm 2004 ­ 2005 là 9,7%, năm học   2006 ­ 2007 tăng so với năm học 2005 ­ 2006 là 4,3%. Số  HS có hạnh kiểm và  TB giảm, cho thấy phương pháp rèn ruyện HS có hiệu quả qua các năm. Bảng : Kết quả tỷ lệ xếp loại học lực của lớp 12A2, 12A6, 12A12 giai đoạn 2004 ­ 2007( đơn vị %) Lớp , năm học Giỏi Khá TB yếu SL % SL % SL % SL % 12A2 (2004 ­ 2005) 0 0 06 10, 49 89, 0 0 9 1 12A6 (2005 ­ 2006) 0 0 12 21, 45 78, 0 0 1 9 12A12 (2006 ­ 2007) 0 0 15 28, 37 71, 0 0 8 1 Do là lớp có mặt bằng chủ yếu là HS yếu, cho nên không có HS giỏi. Số  lượng HS có học lực khá tăng. Năm học 2005 ­ 2006 tăng 10,2% so với năm học   2004 ­ 2005, năm học 2006 ­ 2007 tăng 7,7% so với năm học 2005 ­ 2006.  Bảng : kết quả  tỷ  lệ  HS TNTHPT,  đỗ  Đại học, cao đẳng chuyên  nghiệp của lớp 12A2, 12A6, 12A12 giai đoạn 2004 ­ 2007( đơn vị %) Lớp , năm học Tốt nghiệp  Đại học quốc  Cao đẳng,  THPT gia trung cấp 12A2 (2004 ­ 2005) 100% 5 12 12A6 (2005 ­ 2006) 100% 8 18 12A12(2006 ­ 2007)  98,1% 5 23     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  19 Chung
  20. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 12 Số lượng học sinh thi đậu vào các trường ĐH ­ CĐ tăng qua các năm (như  bảng tổng hợp trên). Trong đó có nhiều học sinh đỗ  vào các trường ĐH danh  tiếng trong cả  nước, như: Năm 20024­2005 có em Lê Đình Nhất đỗ  Đại học  công nghiệp, năm 2005 ­ 2006 có em Đỗ Hữu Long đỗ Đại học an ninh. Có được kết quả này là sự kết hợp mối quan tâm đồng lòng hiệp sức của  GVCN, BGH, GVBM và cả  sự  nỗ  lực phấn đấu tiến bộ  của HS, sự  quan tâm  của cha mẹ HS.     Phần thứ ba:   KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Công tác chủ  nhiệm rất phức tạp, khó khăn, đòi hỏi nơi GVCN phải bỏ  nhiều công sức và thời gian. Để  làm tốt vai trò của mình GVCN cần biết đặt  tình thương, trách nhiệm để giải quyết các tình huống của lớp phụ trách trên cơ  sở  nề  nếp, kỷ  cương  của nhà trường,  biết phối hợp chặt chẽ  giữa  ba môi  trường: gia đinh,nhà trường và xã hội. Như vậy trong việc tổ chức giáo dục học  sinh, hoạt động giáo viên chủ  nhiệm rất đặc thù và đầy sáng tạo vì phải phụ  thuộc vào nhiều yếu tố như: ­ Độ tuổi, mức độ trưởng thành của HS          ­ Hoạt động của ban cán sự lớp          ­ Phong cách làm việc của các giáo viên bộ môn          ­ Điều kiện cụ thể của trường,lớp,gia đình HS,các tổ  chức xã hội có liên  quan.   Do   vậy   không   thể   có   một   khuôn   mẫu   nhất   định   cho   hoạt   động   của   GVCN, công tác chủ nhiệm là một bộ phận quan trọng trong nhà trường. Đòi hỏi  GVCN hết sức sáng tạo có một tinh thần trách nhiệm cao mới gánh vác được  nhiệm vụ này.  II. KIẾN NGHỊ    Để  phát huy hơn nữa hiệu quả  hoạt động của GVCN, nhà trường cần   quan tâm hơn nữa đến công tác chủ nhiệm lớp. Sở giáo dục và đào tạo nên mở lớp bồi dưỡng thêm về nghiệp vụ công tác   giáo viên chủ nhiệm lớp.  Tổ chức cuộc thi GVCN giỏi cấp trường, cấp cơ sở.     Trường THPT Triệu Sơn 5                                                                          Mai Văn  20 Chung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2