intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giải toán trên mạng Internet

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát huy tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ giáo viên; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong đợn vị; tạo cho đội ngũ giáo viên có cơ sở, định hướng cho công tác bồi dưỡng học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giải toán trên mạng Internet

  1. ` I.  PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn đóng vai trò quan  trọng trong hoạt động dạy học của nhà trường. Công cuộc đổi mới giáo dục,   trong đó có sự  đổi mới về  phương pháp dạy học. Việc đổi mới cách quản lý,   chỉ đạo, đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trên mạng Internet  có  hiệu quả  cũng luôn đồng hành với nhu cầu các phong trào mũi nhọn hiện nay.  Trong những năm gần đây cuộc thi học sinh giỏi giải Toán trên mạng Internet  không phải là mới nữa nhưng vẫn được tổ chức liên tục.   Tuy vậy trong thực tiễn quản lý  ở  trường Tiểu học Lê Hồng Phong, việc  chỉ đạo đội ngũ giáo viên bồi dưỡng  học sinh giỏi giải Toán trên mạng Internet   là một vấn đề mà bản thân tôi rất chú trọng. Trong quá trình thực hiện vẫn còn  nhiều chỗ chưa tốt, vì vậy hiệu quả phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi Toán ở  các khối lớp chưa cao, chưa có sự đồng đều.  Mặc dù thực tế của nhà trường cho thấy đội ngũ học sinh giỏi môn Toán   ở các khối lớp có sự chênh lệch, việc bồi dưỡng của giáo viên, sự quan tâm của   gia đình học sinh, các đoàn thể còn có những mặt hạn chế, tiềm năng của học  sinh các khối lớp 1,2,3 còn ít. Song tôi nghĩ rằng nếu biết phát huy những thuận  lợi, tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh phong trào, biết tìm ra những giải pháp chỉ  đạo đội ngũ giáo viên bồi dưỡng  phù hợp và có sự đồng nhất ở tất cả các khối  lớp trong công tác bồi dưỡng thì kết quả đạt được sẽ khả quan hơn.  Chính vì vậy mà tôi chọn đề  tài  “ Một vài kinh nghiệm chỉ  đạo đội ngũ   giáo viên bồi dưỡng học sinh giải toán trên mạng Internet”. 2 .Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài   a. Mục tiêu  1
  2.  Nâng cao kiến thức, kỹ  năng, phát huy tinh thần lao động sáng tạo của  đội ngũ giáo viên. Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong đợn vị. Tạo cho đội ngũ giáo viên có cơ sở, định hướng cho công tác bồi dưỡng   học sinh.  Bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm cho đội   ngũ giáo viên. Nhằm tạo điều kiện để các em phát huy khả năng vận dụng tư duy sáng  tạo về những vấn đề, những đơn vị kiến thức trong chương trình liên quan đến   kiến thức môn Toán  cấp Tiểu học. Nhằm  phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu của từng em về hoàn cảnh,   điều kiện khi các em tham gia học bồi dưỡng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đoàn thể, sự  phối kết chặt chẽ  giữa các đoàn thể trong nhà trường, giữa phụ huynh học sinh và nhà trường b. Nhiệm vụ Điều tra thực trạng  tình hình đội ngũ giáo viên và học sinh trong công tác   bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Tìm ra  một số biện pháp phù hợp để chỉ đạo đội ngũ giáo viên bồi dưỡng   học sinh giải Toán trên mạng Internet đạt hiệu quả.  Việc nghiên cứu đề tài nhằm giải quyết những khó khăn tồn tại trong công  tác chỉ  đạo giáo viên bồi dưỡng, tạo động lực thúc đẩy chất lượng   cuộc thi   học sinh giỏi giải Toán qua mạng. Đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ mà tôi trình  bày.  3. Đối tượng nghiên cứu  Biện pháp  xây dựng kế hoạch, xây dựng nội dung chương trình, phương   pháp bồi  dưỡng học sinh  giải Toán trên mạng Internet đạt hiệu quả. 4. Giới hạn phạm của đề tài 2
  3. Đề  tài tập trung nghiên cứu một số  biện pháp   chỉ  đạo, hướng dẫn   đội  ngũ giáo viên trong việc bồi dưỡng học sinh giải Toán trên mạng từ  lớp 1 đến  lớp 5.  5. Phương pháp nghiên cứu     Phương pháp điều tra    Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục   Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động   Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia   Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm II.  PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Ngày nay, ngành giáo dục  được ưu tiên, ưu đãi, đặt giáo dục ở vị trí quốc  sách hàng đầu. Nhà nước và xã hội có cơ chế, chính sách khuyến khích cho giáo   dục phổ thông và hệ  thống giáo dục quốc dân. Chính vì vậy, việc tổ  chức bồi   dưỡng học sinh giỏi trên cơ  sở  phát triển toàn diện nhân cách học sinh là một  nhiệm vụ quan trọng, nhưng cách tổ chức như thế nào không thể không nói đến  công tác quản lí, chỉ đạo của ban giám hiệu trường tiểu học. Việc chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm phát hiện ra học sinh có năng  khiếu để  bồi dưỡng. Động viên khích lệ  học sinh học tập, khích lệ  giáo viên  dạy giỏi góp phần nâng cao chất lượng của quá trình dạy – học. Bồi dưỡng  học sinh giỏi nhằm đào tạo nhân tài cho đất nước. Trường tiểu học là nơi đầu tiên trẻ em tham gia vào việc học với tư cách  là hoạt động chủ  đạo. Nhờ  có các nội dung giáo dục toàn diện mà các em có  điều kiện bộc lộ năng khiếu, tài năng. Nếu cha mẹ, bạn bè và đặc biệt là thầy,   cô giáo cảm nhận, phát hiện, nâng đỡ, bồi dưỡng mầm mống năng khiếu, kích  3
  4. thích niềm say mê học tập thì biểu hiện của năng khiếu ngày càng rõ hơn. Năng  khiếu được bồi dưỡng sẽ phát triển và ngược lại năng khiếu không được phát   hiện, bồi dưỡng thì sẽ  mất dần. Tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi  ở  trường   tiểu học là để phát huy hết “ Khả năng phát triển tiềm tàng” ở trẻ, là tạo nguồn  học sinh giỏi cho các cấp học tiếp theo, thực hiện chiến lược “ Bồi dưỡng   nhân tài” cho đất nước. Mặt khác, kết quả học sinh giỏi là một tiêu chí để đánh  giá sự phát triển của một trường tiểu học. Thành tích học sinh giỏi khẳng định  uy tín của nhà trường. Mỗi học sinh là niềm tự hào của cha mẹ, thầy cô và của  cả cộng đồng.   Ban giám hiệu trường tiểu học là người chịu trách nhiệm chỉ  đạo việc   bồi dưỡng học sinh giỏi. Vì vậy, cả nhận thức đầy đủ cơ sở khoa học của việc  này. ban giám hiệu phải biết tác động tới các yếu tố  của quá trình bồi dưỡng  học sinh giỏi như: giáo viên giỏi, học sinh giỏi, cha mẹ học sinh, chương trình  và tài liệu …sao cho phát huy được các điều kiện thuận lợi để việc bồi dưỡng  học sinh giỏi của trường đạt kết quả cao nhất. Xuất phát từ  thực tế  trong nhà trường, với cương vị  của người quản lý  chỉ đạo chuyên môn, tôi nhận thấy để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi  đạt kết   quả  cao cần có sự  phối kết hợp đồng bộ  giữa cán bộ  quản lí chuyên môn với  đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy và sự  vào cuộc của phụ  huynh học sinh.   Bằng kinh nghiệm của mình, tôi xin được nêu ra  một số giải pháp trong  việc  chỉ  đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Toán  ở  trường Tiểu học   Lê Hồng   Phong. 2. Thực trạng            Trong những năm gần đây, nhà trường luôn tổ chức cho học sinh tham gia   cuộc thi giải Toán trên mạng Internet các cấp. Trong quá trình thực hiện cũng có  những  ưu điểm và hạn chế sau: + Ưu điểm 4
  5.   Một số giáo viên nhiệt tình, có năng lực, có kinh nghiệm trong công tác  bồi dưỡng. Những giáo viên được chọn bồi dưỡng đều sử dụng máy tính thành  thạo.  Trường phần đa là học sinh người Kinh, học sinh dân tộc thiểu số  chỉ  chiếm tỉ lệ 1/3 Nhà trường đã có 02 phòng máy  với tổng số  35 máy tính được kết nối   đường truyền mạng đầy đủ.Trường đã tổ chức dạy môn Tin học khối  3,4,5 ở  điểm trường chính. Một số  học sinh  được sự  quan tâm  và tạo điều kiện của các bậc phụ  huynh.  + Hạn chế Mặc dù trong quá trình thực hiện của những năm trước đây nhà trường có  phân công cụ thể về đội ngũ giáo viên bồi dưỡng, có thực hiện việc chọn học  sinh có kiến thức môn Toán, có sắp xếp thời gian, có kế  hoạch …Nhưng chất  lượng đội ngũ giáo viên bồi dưỡng chưa cao, dẫn đến chất lượng đội ngũ học  sinh đạt giải các cấp còn thấp. Việc sắp xếp thời gian bồi dưỡng chưa khoa   học, giáo viên thường tận dụng một thời gian ngắn sau mỗi buổi học để  bồi  dưỡng.  Trong một thời gian gần đây bản thân tôi theo dõi chất lượng học sinh   giải Toán trên Internet  của trường chưa cao vì những nguyên nhân khách quan  và nguyên nhân chủ quan như sau: + Nguyên nhân chủ quan Việc xây dựng kế hoạch chưa đúng quy trình, chưa cụ  thể về thời gian,  nội dung… Việc chọn đội ngũ giáo viên bồi dưỡng chưa phù hợp vì thường là hay  chọn những người làm khối trưởng bồi dưỡng. Vì vậy mà những giáo viên có   5
  6. năng lực chuyên môn, có kỹ năng bồi dưỡng thì không được chọn làm công tác  bồi dưỡng. Chưa xây dựng được nội dung, chương trình bồi dưỡng, chưa hướng  dẫn, chỉ đạo giáo viên chọn phương pháp bồi dưỡng phù hợp.           Chưa có biện pháp huy động phụ huynh học sinh và cộng đồng tham gia   vào công tác bồi dưỡng.  Việc sắp xếp thời gian bồi dưỡng  còn chồng chéo, chưa khoa học, tranh   thủ, tiết kiệm thời gian quá tối đa. + Nguyên nhân khách quan Trong một năm học nhà trường phải tham gia rất nhiều hoạt động,  phải  tham gia nhiều sân chơi nên thời gian dành cho công tác bồi dưỡng học sinh   giỏi Toán trên mạng Internet có nhiều hạn chế. Một số  học sinh gia đình chưa có máy tính hoặc chưa nối mạng Internet  nên việc huy động phụ huynh quan tâm giúp đỡ con ở nhà gặp khó khăn. Xét trong phạm vi thực trạng thì những ưu điểm hiện nay không phù hợp  và hiệu quả chưa  cao đối với công tác bồi dưỡng.  Nhưng đó cũng là cơ sở để  tôi có thể tìm ra những biện pháp để khắc phục những mặt khó khăn, yếu kém  mà đề tài đang đề cập đến. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã được nhiều giáo viên chú trọng,  song việc  chỉ đạo đội ngũ giáo viên bồi dưỡng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng,  việc chọn đối tượng bồi dưỡng, việc xây dựng nội dung bồi dưỡng, việc sắp   xếp thời gian, việc huy động  phụ huynh cộng đồng tham gia… thế nào để đạt  hiệu quả  cao, đó cũng là một vấn đề  mà bản thân tôi vẫn còn trăn trở.   Bản   thân tôi cũng khẳng định rằng việc chỉ đạo đội ngũ giáo viên bồi dưỡng là việc   mà người quản lý phải làm.  Ví dụ  việc xây dựng kế hoạch chi tiết là rất cần  thiết và tất yếu, có kế  hoạch giúp cho công tác bồi dưỡng tiến hành đầy đủ,  6
  7. kịp thời. Nhưng  ở đây điểm còn hạn chế là thực trạng chung của đội ngũ giáo  viên là bản kế  hoạch chỉ  ban giám hiệu nhận thức được còn tập thể  đội ngũ  giáo viên chưa thật sự quan tâm đến. Qua tìm hiểu đội ngũ giáo viên cho thấy  họ  đều cho rằng đó là công việc của Ban giám hiệu. Vì vậy việc xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng của từng lớp  chưa đúng nguyên tắc, dẫn đến quá trình thực   hiện thường thụ động, hiệu quả chưa cao.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp     * Mục tiêu của giải pháp     Nâng cao  và tạo chuyển biến về nhận thức của giáo viên   Tăng cường sự phối kết hợp của các đoàn thể và Hội cha mẹ học sinh.   Tạo dựng nền móng vững chắc cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở  những năm tiếp theo.    Tiếp tục phát huy sự  nổ  lực của bản thân, của tổ  chuyên môn và giải   quyết những  trăn trở của đội ngũ giáo viên.   Hạn chế thấp nhất những khó khăn mà giáo viên và học sinh đang gặp  phải, tạo động lực thúc đẩy trong công tác bồi dưỡng.   Giúp giáo viên luôn hướng tới trọng tâm công việc, nắm được các biện   pháp bồi dưỡng, thực hiện kế hoạch, xác định được mức độ  của công việc và  nắm được nhiệm vụ của từng đối tượng. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.  1.  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng Người lập kế  hoạch phải xác định đúng vị  trí tầm quan trọng của việc   xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, và phải khẳng định việc xây dựng  kế  hoạch là tất cả  giáo viên đều phải biết, không những chỉ  riêng Ban giám  hiệu. Có kế  hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi là giúp cho hoạt động của nhà  7
  8. trường tiến hành đầy đủ, kịp thời. Để  hoàn thành bản kế  hoạch tôi thực hiện  các bước như sau. Xác định các giai đoạn xây dựng kế hoạch + Tiền kế hoạch Đây là giai đoạn chuẩn bị cho xây dựng kế hoạch cần phải tiến hành các  bước sau:  Thiết lập ban xây dựng kế hoạch (Ban này gồm có các tổ khối trưởng và  các đoàn thể trong nhà trường)  Thu thập và xử lý các thông tin cần thiết để phục vụ cho việc xây dựng   kế hoạch. + Dự báo, chấn đoán Đây cũng là giai đoạn chuẩn bị cho xây dựng kế hoạch, ở  giai đoạn này  gồm các công việc sau: Phân tích, đánh giá tình hình thực trạng trong công tác bồi dưỡng học sinh  giải Toán qua mạng Internet của nhà trường để từ  đó tìm ra điểm mạnh, điểm  yếu và nguồn lực của nhà trường. Phân tích tình hình, môi trường xã hội để  biết được các cơ  hội cần tận  dụng và nguy cơ thách thức cần tránh. Trên cơ  sở  đó dự  đoán chiều hướng phát triển về  các chỉ  tiêu cần có  trong kế hoạch. + Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng sơ bộ Đây là giai đoạn hết sức quan trọng vì đây là tiền đề  của bản kế hoạch   chính thức, giai đoạn này gồm các bước sau:   Xây dựng hệ thống mục tiêu, chỉ tiêu học sinh giỏi Toán qua mạng cần   đạt được của nhà trường trong năm học theo từng thời điểm cụ thể   Xây dựng các điều kiện cần thiết cho kế hoạch như: nhân lực, phương   tiện, thiết bị, tài chính. 8
  9.   Dự thảo các phương án, đề án của kế hoạch + Xây dựng kế hoạch chính thức   Trên cơ sở kế hoạch sơ bộ xây dựng kế hoạch chính thức có thể  chọn  một trong các phương án hoặc tổng hợp các phương án đã dự định.   Cho thảo luận tập thể     Lập chương trình hành động bao gồm:   Phân tích thời gian thực hiện  Phân công giáo viên thực hiện + Phân tích chế độ cho người thực hiện + Lập kế hoạch hỗ trợ và kế hoạch điều hành Xác định căn cứ: Căn cứ vào kết quả học sinh đạt học sinh giỏi giải Toán  qua mạng của năm học trước. Đặc điểm tình hình của năm học mới, hướng  dẫn nhiệm vụ năm học, các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Toán qua  mạng trong năm học mới. Giải pháp thực hiện: Căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể để đề ra các giải pháp  xây dựng kế hoạch. Trong tháng 7 và tháng 8 tiến hành thu thập và xử lý thông  tin cần thiết phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch của năm học mới. Ví dụ: Báo cáo chất lượng học sinh giỏi Toán qua mạng của năm học trước           Tình hình địa phương, phụ huynh có ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng Những biến động về  đội ngũ giáo viên, kế  hoạch các kỳ  thi giải Toán  qua mạng của Ban tổ chức theo các cấp.  + Tình hình học sinh  Cơ sở vật chất, phòng máy, các thiết bị phục vụ cho công tác bồi dưỡng Từ  những số  liệu trên cần lập kế  hoạch sơ  bộ. Trong đó xác định mục   tiêu, chỉ tiêu cần đạt được, các điều kiện cần thiết. 9
  10. Đến giữa tháng 9 sau khi Hội nghị  cán bộ  viên chức đầu năm, đưa ra  những định hướng chung cho công tác bồi dưỡng. Các cá nhân tự  xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng theo nhiệm vụ được giao, đăng ký chỉ tiêu học sinh giỏi Toán  qua mạng của lớp, tổ  khối duyệt và tổng hợp chung. Căn cứ  vào kết quả  đó  xây dựng thành kế  hoạch của trường. Thông qua cuộc họp chuyên môn, trình  Hiệu trưởng xét duyệt. sau đó các tổ triển khai thực hiện. Kế  hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường được xây dựng trên  nhiệm vụ  chỉ  đạo của các cấp, các ngành, đồng thời cần chú ý đến đặc điểm   riêng của nhà trường, của địa phương, chú trọng chỉ  đạo xây dựng trọng điểm  mũi nhọn “Bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trên mang Internet”. Riêng hoạt động  này được xây dựng chi tiết, tỉ mỉ, bàn bạc thống nhất với hội đồng nhà trường,  hội phụ huynh học sinh và địa phương để đi đến thống nhất thực hiện. * Việc xây dựng kế hoạch là cơ  sở, là định hướng để  chỉ  đạo giáo viên   thực hiện theo quy trình, vì vậy trong quá trình thực hiện có nhiều thuận lợi và   mang lại hiệu quả cao.  2. Phát hiện, lựa chọn đối tượng học sinh   Công tác phát hiện và lựa chọn học sinh giỏi   là một việc làm hết sức  quan trọng. Việc lựa chọn không phải chỉ  chú ý đến lực học của môn học mà  còn phải quan tâm đến sở  thích, sự  say mê của các em đối với các môn học.  Trong quá trình dạy học giáo viên phải chú ý đến các đối  tượng học sinh. Định  hướng cho các em biết được vai trò cần thiết của việc học, đồng thời khơi gợi  cho các em có hứng thú học tập.  + Những căn cứ để lựa chọn Lựa chọn đối tượng thông qua các giờ học Những học sinh sáng dạ thường chú ý học tập, mạnh dạn phát biểu trong  nhóm, trước lớp, các ý kiến thường là đúng và có sáng tạo. Ngược lại cũng có  10
  11. những em ít phát biểu nhưng khi gọi tên và yêu cầu trình bày thì những em này   trả lời chính xác, có những ý hay, thể hiện sự sáng tạo. Lựa chọn vào việc đánh giá, nhận xét bài làm Những em thông minh chắc chắn thường có ý thức học tập tốt, làm bài   đầy đủ, trình bày bài thường chặt chẽ, khoa học và thường có ý thức xung   phong chữa bài, hoặc có ý kiến hay, góp phần cho bài tập phong phú hơn. Lựa chọn thông tin qua các vòng kiểm tra Để việc kiểm tra, đánh giá đúng chất lượng học sinh thì ngoài việc thực  hiện đúng quy chế  như  sắp chỗ  ngồi, giám sát chặt chẽ, quán triệt học sinh   không được nhìn bài bạn…Việc đánh giá bài làm của học sinh phải thật chính  xác, công bằng. Để đánh giá một cách chính xác và nắm được mức độ  tiếp thu  cũng như sự tiến bộ của học sinh cần tổ chức thi kiểm tra và sàng lọc. Việc phát hiện và lựa chọn học sinh giỏi Toán cần được tiến hành thông  qua các việc làm sau :   Tổ  chức khảo sát chất lượng  ngay từ  đầu năm học, sau đó tiếp tục tổ  chức kiểm tra nhiều vòng. Tổ  chức chấm, chữa bài kiểm tra một cách tỉ  mỉ, chuẩn xác theo hình  thức chuyên sâu .  Ban giám hiệu kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm sau mỗi  kì  kiểm tra, đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình học sinh .  Phân loại đối tượng học sinh  Lập danh sách theo dõi từng lớp, từng khối .(Có  theo dõi, nhận xét tình   hình học tập qua các lần kiểm tra). Giáo viên phải đánh giá học sinh một cách khách quan, chính xác, lựa  chọn đúng đối tượng học sinh  để  bồi dưỡng. Việc lựa chọn đúng đối tượng  không chỉ nâng  cao hiệu quả bồi dưỡng mà còn tránh được sự bỏ sót những em  có năng khiếu hoặc chọn nhầm những em không có tổ chất. 11
  12. Biện pháp phát hiện học sinh giỏi mang lại cho nhà trường lựa chọn   được đội ngũ học sinh có kiến thức thực chất về  môn Toán vì vậy trong quá   trình bồi dưỡng giáo viên gặp rất nhiều thuận lợi về  trình độ  nhận thức của   các em tương đối đều. Từ đó việc bồi dưỡng mang lại hiệu quả cao. 3. Phân công, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi  Căn cứ vào thực tế của đội ngũ, nhà trường tạo điều kiện cho 100% giáo   viên dạy lớp 1 đến lớp 5 đều được tham gia công tác phát hiện và bồi dưỡng   học sinh giỏi, trong đó giáo viên giỏi, tổ khối trưởng làm nòng cốt. Sau khi thi cấp trường, chọn được đội ngũ học sinh dự  thi cấp huyện.  Nhà trường lựa chọn những giáo viên có năng lực, có kiến thức, có kỹ năng bồi   dưỡng tốt để tham gia bồi dưỡng học sinh dự thi cấp huyện, cấp tỉnh…   Đối với mỗi giáo viên khi được nhận nhiệm vụ cần nắm bắt được một   cách cụ thể công việc của mình đồng thời tự đặt ra mục tiêu phấn đấu. Để đạt  được kết quả như mong đợi , mỗi giáo viên cần phải tự  bồi dưỡng và tham gia   vào quá trình bồi dưỡng của nhà trường thông qua các hình thức sau :   Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề: Trước hết giáo viên cần phải   xác định rõ việc tự học, tự rèn là yếu tố nội lực quyết định sự thành công. Giáo   viên cần nắm vững chương trình sách giáo khoa, chuẩn kiển thức kĩ năng môn  học làm cơ sở cho việc phát triển nâng cao kiến thức bồi dưỡng học sinh giỏi .   Giáo viên có sự đầu tư, nghiên cứu chương trình sách giáo khoa ngay từ   trong   hè để nắm bắt một cách chuẩn xác các kiến thức môn Toán, mối quan hệ giữa   các mạch kiến thức. Bên cạnh việc nắm vững kiến thức cơ bản, giáo viên còn   phải nghiên cứu thêm các tài liệu tham khảo trong sách báo, trên mạng Internet   một cách có lựa chọn sau đó ghi vào sổ  tư liệu những kiến thức cần thiết. Khi   đã nắm được kiến thức cơ  bản một cách vững vàng giáo viên sẽ  cảm thấy tự  tin trong mỗi bài học, bài giảng của mình và tích cực tham gia vào việc sinh  hoạt trong tổ chuyên môn. 12
  13.  Bồi dưỡng trong sinh hoạt tổ  chuyên môn:  Các buổi sinh hoạt tổ  khối  chuyên môn được tổ chức đều đặn vào các chiều thứ sáu hàng tuần. Trong các   buổi sinh hoạt chuyên môn tổ  trưởng cần thông báo cho giáo viên chuẩn bị  trước nội dung thảo luận. Chú ý giải quyết những vấn đề  trọng tâm về  kiến  thức bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ  những khó  khăn và tìm ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh.   Qua buổi họp, tổ trưởng tổ chuyên môn cùng với giáo viên đưa ra nhận định về  việc giảng dạy trong tuần đồng thời cùng nhau thảo luận bàn bạc xác định kiến   thức trọng tâm của của từng bài ghi chép vào sổ  chuyên môn để  từ  đó đưa ra  phương pháp giảng dạy cho phù hợp với nội dung bài cũng như đối tượng học  sinh của từng lớp. Trên cở sở những kiến thức được trang bị từ tổ khối chuyên  môn giáo viên sẽ tự đăng kí các tiết dạy chuyên đề môn Toán.  Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi:  Các chuyên đề này đều  do giáo viên tự đăng kí dạy thực nghiệm cho tổ chuyên môn hoặc cả trường tới  dự giờ rút kinh nghiệm. Tiến trình tiết dạy không nhất thiết phải theo một trình   tự  nhất định mà hầu hết đi sâu vào cách thức hướng dẫn học sinh tự  chiếm lĩnh  kiến thức, phát triển kiến thức nâng cao. Đồng thời chú ý rèn luyện kĩ năng  phân tích tìm hiểu đề và trình bày bài một cách dễ hiểu, khoa học nhất. Sau mỗi   chuyên đề  tổ    chuyên môn đều tổ  chức rút kinh nghiệm thống nhất các giải   pháp chung và yêu cầu giáo viên vận dụng các giải pháp đó vào từng tiết học   cho phù hợp với thực tế lớp dạy.  Từ  những hình thức bồi dưỡng trên, giáo viên nắm bắt được một cách  vững vàng các kiến thức cơ  bản, biết cách mở  rộng phát triển nâng cao kiến  thức phù hợp, vừa sức với thực tế  học sinh lớp dạy. Vận dụng linh hoạt các   phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho từng bài học. Chủ động, tự  tin   13
  14. trong từng bài dạy, lớp dạy cho học sinh những kiến thức cơ bản cũng như bồi  dưỡng học sinh năng khiếu.   Việc phân công đội ngũ giáo viên bồi dưỡng phù hợp, làm tốt công tác tư   tưởng, động viên tinh thần đúng lúc, đúng nơi, hướng dẫn cụ thể công việc nên   biên pháp này mang lại hiệu quả  cao. Đội ngũ giáo viên hài lòng, nhiệt tình,   trách nhiệm cao. 4. Tổ chức xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng Thành lập ban chỉ đạo xây dựng nội dung bồi dưỡng do hiệu trưởng làm   trưởng ban, giáo viên bồi dưỡng, tổ trưởng chuyên môn làm thành viên. Trên cơ  sở  kiến thức cơ  bản, xác định rõ mục đích, yêu cầu bồi dưỡng  kiến thức, kĩ năng phát triển tư duy cho học sinh giỏi.   Chọn tài liệu tham khảo để xây dựng chương trình.   Ban chỉ  đạo hoàn thiện chương trình bồi dưỡng, sau mỗi năm lại tổng   kết, rút kinh nghiệm.    Giáo viên tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi theo chương trình đã xây   dựng và tăng thêm bồi dưỡng ngoài giờ học. Hiện nay chương trình bồi dưỡng không có sách hướng dẫn chi tiết, cụ  thể  từng tiết, từng buổi học như trong chương trình chính khóa. Hơn nữa hầu  hết sách nâng cao, sách tham khảo hiện nay không soạn thảo theo đúng như  chương trình chính khóa mà thường  đi theo các  dạng. Trong khi  đó trường  thường tổ  chức học sinh vừa học chính khóa vừa phối hợp nâng cao. Vì thế  soạn thảo chương trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất  khó khăn nếu như chúng ta không có tham khảo, tìm tòi và chọ lọc tốt. Điều cần thiết là giáo viên cần nắm vững nội dung chương trình học,  cần soạn thảo nội dung dẫn dắt học sinh từ cái cơ  bản của nội dung chương   trình chính khóa, tiến tới chương trình nâng cao: “ Tức là trước hết phải khắc   14
  15. sâu kiến thức cơ bản của nội dung học chính khóa từ đó vận dụng để nâng cao   dần. Cần soạn thảo chương trình theo vòng xoáy, từ  cơ bản đến nâng cao, từ  đơn giản đến phức tạp. Đồng thời phải có ôn tập, củng cố. Ví dụ: Cứ sau 2 đến 3 tiết củng cố kiến thức cơ bản và nâng cao thì cần  có 1 tiết luyện tập, củng cố và cứ 6 đến 7 tiết thì cần có 1 tiết ôn tập hay luyện  tập chung để củng cố khắc sâu. Tuy nhiên việc soạn thảo chương trình còn phụ  thuộc vào mức độ  tiếp  thu của từng khối lớp làm sao cho các em có thể làm bài tốt. Giáo viên cần phải   đầu tư nhiều thời gian, tham khảo nhiều tài liệu. 5. Sáng tạo trong việc sử dụng phương pháp dạy bồi dưỡng    Bồi dưỡng học sinh giỏi vận dụng triệt để  các phương pháp dạy học  tích cực để  học sinh độc lập suy nghĩ, phát huy tính sáng tạo, năng lực giải  quyết vấn đề.     Một giờ dạy bồi dưỡng học sinh giỏi có thể tiến hành như sau:  Bước 1: Học sinh thông báo kết quả làm bài tập về nhà. Học sinh nhắc   lại kiến thức, kĩ năng đã vận dụng vào giải quyết bài tập đó. Bước 2: Hệ thống hoá và mở rộng kiến thức lí thuyết.  Bước 3: Đưa ra một số bài tập vận dụng kiến thức mở rộng.  Bước 4: Ra bài tập ở mức độ cao hơn.  Bước 5: Học sinh nhận xét, khái quát hoá để  rút ra cách giải quyết của  một loại bài tập.  Bước 6: Củng cố kiến thức được bồi dưỡng. Bước 7: Giao bài tập về nhà( Có hướng dẫn). 15
  16. Ngoài ra   việc giải Toán giáo viên nên hướng dẫn học sinh học đúng  phương pháp và khắc sâu kiến thức cơ  bản. Ví dụ  các kiến thức cơ  bản của  Toán học như sau:  *  Số  các số  tự  nhiên trong một dãy số  tự  nhiên từ  a đến b ( a 
  17. khái niệm hay phép tính. Khả  năng giải toán của học sinh thường chỉ  bó hẹp  trong phạm vi dạng bài toán cụ thể mà các em đã được dạy. Do đó, khi đối diện  với bài toán nâng cao hay mở rộng từ bài toán mẫu, các em dễ bị lúng túng. Vì   vậy giáo viên cần hướng dẫn học sinh nắm chắc kiến thức  của các dạng bài.         Ví dụ: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. ­  Nếu tổng hai số là một số lẻ, cho biết giữa chúng có a số chẵn ( a > 0 )  thì hiệu của hai số là: ( a x 2 ) + 1 Bài toán: Tìm hai số  tự  nhiên có tổng là 419, biết giữa chúng có 13 số  chẵn khác. Cách tính: Hiệu của hai số là: ( 13 x 2 ) + 1 = 27 Số bé là: ( 419 – 27 ) : 2 = 196 Số lớn là: 419 – 196 = 223 Đáp số:    196; 223 Đối với học sinh tiểu học, phương pháp trực quan hình  ảnh vẫn là   quan trọng hơn cả. Vì thế, đối với những bài có thể  minh họa được bằng  hình  ảnh, hình vẽ, sơ  đồ,…, giáo viên nên hướng dẫn học sinh vận dụng  hình vẽ, sơ đồ hoặc lấy ví dụ thực tế đơn giản sẽ đem lại hiệu quả hơn. Trong phần toán giải giáo viên cần giúp cho học sinh phân biệt được   các dạng toán trong một đề  toán. Có thể  một đề  toán được thiết kế  giống  nhau về dữ kiện nhưng có nhiều hình thức hỏi khác nhau làm cho nhiều học   sinh chủ quan trong việc tính kết quả. 17
  18. Để    giúp học sinh phát triển tư  duy phân tích, khả  năng suy luận và trí  thông minh. Khác với một số  phương pháp khác tập trung vào việc "rèn" học   sinh thực hành nhiều và hình thành phản xạ  tính toán nhanh theo quán tính thì  giáo viên nên chú trọng đến việc dạy các em hiểu rõ bản chất, biết cách phân  tích để tìm ra trọng tâm của vấn đề, đồng thời biết giải thích, lập luận cho cách  làm của mình. Nhờ vậy, học sinh sẽ hình thành và phát triển được tư duy logic,  khả năng suy luận và trí thông minh của mình. Từ thái độ học tập tích cực đối với môn toán, các em dần  hình thành thói  quen tự học và có trách nhiệm hơn trong việc học các môn học khác. + Hướng dẫn học sinh thực hành giải toán trên mạng             Để giúp học sinh có kĩ năng thực hành giải toán trên mạng Internet thì  trước hết giáo viên cũng cần truy cập mạng và vào giải như học sinh. Từ đó  nắm bắt cách thức vào thi, các dạng bài, cũng như  những kĩ năng cần thiết   để hướng dẫn học sinh. Đồng thời qua đó dự  đoán những dạng bài mà học   sinh có thể lúng túng ở chỗ nào để có biện pháp khắc phục.            Điều cần thiết là giáo viên cần thường xuyên tổ  chức, theo dõi học   sinh thực hành để nắm bắt những lỗi mà học sinh còn mắc phải để uốn nắn   kịp thời. Thực tế  cho thấy nếu không được uốn nắn kịp thời thì ngay cả  những em giỏi lại dễ bị rơi ngay từ vòng cấp trường, bởi các em vẫn thường   giải theo thói quen ở nhà là không cần phải tính toán kĩ, khi thi bị điểm thấp  thì thoát ra thi lại để đạt điểm cao hơn.           Cần khuyến khích học sinh lập nhiều nick để  thực hành thành thạo   hơn.          Việc giúp các em vững vàng tâm lý trước và trong khi thi cũng rất quan   trọng. Bởi các em học sinh Tiểu học thường “ bản lĩnh” thi cử chưa tốt. Một   18
  19. số em hồi hộp, lo sợ khi vào phòng thi; có em do tâm lý thi 1 bài chưa tốt đã  nghĩ là mình hỏng rồi thế  là buông xuôi, thậm chí bỏ  những bài sau hoặc   thoát ra. Vì vậy giáo viên cần giúp các em có tâm lý thoải mái trước khi vào   phòng thi, đồng thời dặn dò các em hết sức bình tĩnh, tính toán kĩ càng, thi  hết sức mình cho dù điểm có thấp.  Việc hướng dẫn giáo viên biết cách sáng tạo, lựa chọn phương pháp bồi   dưỡng phù hợp, hướng dẫn học sinh học đúng phương pháp. Qua quá trình   thực hiện biện pháp này mang lại hiệu quả rất khả thi. 6. Sắp xép thời gian bồi dưỡng Việc   bồi   dưỡng   học   sinh   giỏi   cần   được   làm   thường   xuyên,   liên   tục  không nhất thiết phải tổ  chức riêng lớp, riêng buổi. Trên cơ  sở  thực tế  của  trường có thể  dạy lồng ghép vào trong từng bài học, tiết học của môn Toán.   Mỗi giờ học có thể phát triển một lượng kiến thức nâng cao một cách phù hợp,   nhẹ nhàng, tự nhiên  cho đối tượng học sinh khá, giỏi qua nhiều hình thức khác   nhau, như tổ chức trò chơi học tập, học  mà vui, vui mà học... Ngoài ra có thể  tổ  chức bồi dưỡng  nâng cao cho học sinh mỗi tuần một buổi vào ngày thứ  7   với thời lượng phù hợp vừa sức với học sinh tránh gò ép, nhồi nhét dẫn đến   tình trạng học sinh mất hứng thú với việc học. Bên cạnh việc sử dụng quỹ thời   gian hợp lý   giáo viên cần phải bồi dưỡng cho học sinh theo một nội dung   chương trình thống nhất của chuyên môn. 7. Huy động cộng đồng tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi  Phối hợp với cha mẹ học sinh để  họ  động viên, tạo điều kiện cho con   mình học tập: Như  mua sách vở,   mua máy tính, nối mang Internet,dành thời  gian học cho con mình. Vận   động   hội   cha   mẹ   học   sinh   xây   dựng   quỹ   khuyến   học   để   khen  thưởng cho giáo viên và học sinh đạt giải. 19
  20. Trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị  có thành tích cao trong bồi dưỡng   học sinh để  học hỏi kinh nghiệm. Phối kết hợp với hội cha mẹ học sinh của   trường, của từng lớp để họ tuyên truyền đến đông đảo phụ huynh, nhờ sự quan   tâm, theo dõi, ủng hộ cho con em được tham gia bồi dưỡng một cách tích cực. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  Giải pháp và biện pháp phải có sự tương tác kết hợp chặt chẽ, các biện  pháp phải có tính logic. Vì vậy trong quá trình thực hiện phải có sự  phối kết  hợp giữa giải pháp và biện pháp, giữa biện pháp này với biện pháp kia thi mới   giải quyết được những vấn  khó khăn. Có như  vậy mới tạo được sự  phối kết hợp với nhiều đối tượng (Ban  giám hiệu, giáo viên bồi dưỡng, giáo viên chủ  nhiệm, phụ huynh học sinh, hội   cha mẹ học sinh) nên có nhiều thuận lợi trong việc chỉ đạo của quản lý và việc   thực hiện của giáo viên, học sinh. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu +  Kết quả khảo nghiệm  Sau khi áp dụng các biện pháp trên ở trường tôi tiến hành kiểm tra, đánh  giá và thu được kết quả khảo nghiệm như sau:  Đội ngũ giáo viên biết phối hợp  các biện pháp  với nhau để  thực hiện  trong quá trình bồi dưỡng  học sinh đạt hiệu quả. Chất lượng học sinh giỏi Toán trên mạng năm sau cao hơn năm trước  Qua quá trình thực hiện trình độ  chuyên môn, trình độ  nhận thức, năng   lực bồi dưỡng của giáo viên được nâng dần lên, kể cả số lượng và chất lượng.   Hiện nay trường đã có 80% giáo viên đủ   tiềm năng bồi dưỡng học sinh giỏi  Toán trên mạng từ lớp 1 đến lớp  5 và 100%  giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch,   biện pháp, biết sử dụng các phương pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu  giải  Toán qua mạng Internet. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2