intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh trong tập luyện thể dục thể thao bậc trung học phổ thông

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

152
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh trong tập luyện thể dục thể thao bậc trung học phổ thông sau đây để nắm bắt những nội dung về cơ sở lý luận của đề tài; thực trạng của vấn đề; giải pháp và tổ chức thực hiện (điều tra tình hình ý thức tự tập luyện thể dục thể thao; thảo luận tác dụng của thể dục thể thao đối với sức khỏe, đạo đức, thẩm mĩ;...).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh trong tập luyện thể dục thể thao bậc trung học phổ thông

  1. I. Đặt vấn đề Kể từ khi giành được độc lập đến nay Đảng và nhà nước ta luôn luôn   coi trọng công tác giáo dục, Đặc biệt là trong thời kì công nghiệp hóa­ Hiện  đại hóa đất nước thì giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu. Với mục tiêu  là đào tạo được thế hệ trẻ phát triển toàn diện về cả đạo đức, trí tuệ và thẩm  m ỹ. Thể  dục thể  thao cũng vậy luôn được Đảng và nhà nước ta đặc biệt  quan tâm. Vì sức khỏe và trí tuệ là những thứ quý giá nhất của mỗi con người   và mỗi quốc gia. Muốn có được sức khỏe không chỉ cần có dinh dưỡng và vệ  sinh tốt mà cần phải biết kiên trì tập luyện thể dục thể thao nữa. Môn học thể dục thể thao còn góp phần rèn luyện cho thế hệ trẻ có lối   sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, khỏe mạnh, kỷ luật và tinh thần tập  thể nữa. Và thể dục thể thao còn là tiền đề hình thành nhân cách, như vậy thể  dục thể  thao  ở  đây là vì con người, góp phần đào tạo thế  hệ  trẻ  trở  thành   những con người phát triển toàn diện về  cả: Đức­Trí­Thể­Mỹ  có ích cho xã  hội. Trường THPT Yên Định II, Thanh Hóa là một trường có bề dày truyền  thống đào tạo những tài năng trẻ cho tỉnh, cho đất nước. Nhưng không vì thế  nhà trường coi nhẹ  công tác giáo dục thể  chất. Mà giáo dục thể  thao còn  được ban lãnh đạo nhà trường đặc biệt quan tâm cho việc thực hiện công tác   thể dục thể thao mà một hoạt động bề nổi của trường như việc thực hiện tốt   nhiệm vụ, yêu cầu của môn học thể dục thể thao theo hướng dẩn của sở giáo  dục và đào tạo tỉnh Thanh Hóa. Những năm học gần đây môn học thể dục thể thao đã khẳng định được   vị  trí của mình với vai trò chuyện biệt của một môn học đặc trưng của một   mặt giáo dục trong nhà trường THPT. Và cũng là một môn học đóng góp vào   thành tích chung của nhà trường rất nhiều giải học sinh giỏi các cấp và cả  chất lượng đại trà cũng được nâng cao hơn. Qua giảng dạy môn học thể  dục thể  thao đã thấy nhiều học sinh do   không hiểu được vị  trí, tác dụng, mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của   thể  dục thể  thao nên học tập còn lơ  là, chễnh mảng. Cho là 1 môn học phụ  nên đối phó với giáo viên bằng nhiều hình thức nên kết quả học tập chưa cao   lắm. 1
  2. Là 1 giáo viên được phân công trực tiếp đứng lớp giảng dạy bộ  môn  thể dục thể thao hàng ngày khiến cho tôi có nhiều băn khoăn, trăn trở  là làm  sao tìm ra cho mình một phương pháp giảng dạy tốt nhất. Đồng thời để khởi   dậy được sự ham mê, hứng thú của học sinh trong tập luyện thể dục thể thao   đạt kết quả cao hơn. Và để khẳng định được vị thế của môn học thể dục thể  thao cũng như các môn học khác. Xuất phát từ những vấn trên để gây dựng sự hứng thú cho học sinh phát  huy được tính tích cực, gợi trí tò mò cho học sinh trong tập luyện thể dục thể  thao đạt kết quả cao hơn tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và thực nghiệm đề  tài  nghiên cứu khoa học trong giảng dạy là: “Phát huy tính tích cực học tập của học sinh trong tập luyện thể  dục   thể thao bậc trung học phổ thông”. 2
  3. II. Giải quyết vấn đề 1) Cơ sở lí luận của vấn đề Thể dục hay nói một cách chính xác hơn là các bài tập thể dục, là một  bộ phận cấu thành của chương trình giáo dục thể chất từ lớp 1 đến lớp 12 và  tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Có được vai trò đó là vì thể dục góp phần uốn  nắn có hiệu quả các tư thế sai lệch, tác dụng có lựa chọn đến từng bộ phận,   phát triển toàn diện các tố  chất thể  lực và dể  dàng điều khiển lượng vận   động. Để  phát huy được các vai trò của tập luyện thể  dục thể  thao và thực  nghiệm được các vấn đề  nghiên cứu của đề  tài. Đề  tài này tôi tiến hành  nghiên cứu ở 2 năm học 2011­2012 và năm học 2012­2013. a) Cơ sở lí luận của phương pháp dạy học tích cực: Tính tích cực của học tập có mối liên hệ  mật thiết tới hứng thú nhận   thức vì hứng thú về  nội dung, hình thức học tập một cách bền vững sẽ  làm  cho học sinh tự  giác. Phong cách học tập tích cực, độc lập, sáng tạo có  ảnh  hưởng tới sự hứng thú tự giác. Trong dạy học thể dục, việc giáo dục thái độ  tự giác và hứng thú tập luyện phải thường xuyên được quan tâm. Thông qua hoạt động học tập có thể quan sát bề ngoài của tính tự giác,  tích cực như  học sinh gắng sức, khắc phục khó khăn(thời tiết, lượng vận   động…) sáng tạo trong việc giải quyết nhiệm vụ luyện tập. Để phát huy được tính tự  giác, tích cực giáo viên cần đổi mới phương  pháp giảng dạy theo hướng tích cực hóa học sinh bằng cách đổi mới phương   pháp và cách tổ chức dạy học sao cho giờ học sinh động, hấp dẫn. Học sinh  hứng thú luyện tập đạt đến lượng vận động hợp lí. Trong giờ học giáo viên  cần phối hợp hài hòa các hình thức luyện tập như sau: ­ Tập đồng loạt với tập lần lượt , phân nhóm không quay vòng hoặc quay   vòng. Nếu có điều kiện phải cho học sinh luyện tập theo phương pháp quay  vòng. 3
  4. ­ Tập theo phương pháp trò chơi và thi đấu, tạo tình huống cho học sinh tự  quản, tự đánh giá và tham gia đánh giá để nâng cao tính tích cực, chủ động  sáng tạo cho học sinh. Cấu trúc sắp xếp bài học theo hướng tích cực, nội  dung đan xen nhau một cách hợp lý sinh động, hấp dẫn, đảm bảo kĩ thuật   và an toàn. ­ Giáo viên không nên giảng giải làm mẫu quá nhiều, dành thời gian cho học  sinh tập luyện. Khi dạy từng động tác, bài tập giáo viên giảng giải ngắn  gọn, dễ hiểu để học sinh vận dụng ngay khi luyện tập. Như vậy sẽ có tác  dụng tốt cho học sinh nhớ lâu hơn. ­ Kiểm tra sức khỏe học sinh hàng kì, hàng năm, phân loại để  có phương   pháp dạy học và đánh giá hợp lí chung cho cả lớp và từng học sinh. ­ Giáo viên cần tạo cho học sinh thói quen học môn thể dục dưới dạng tự tập  đây là một khâu khá quan trọng gắn liền với kết quả dạy­ học ở trên lớp. Và để  thực hiện được mục tiêu sức khỏe của học sinh. Giáo viên cần  có kế  hoạch giao bài tập và chỉ  dẫn cho học sinh biết cách sử  dụng các   phương tiện xung quanh để tự tập luyện: ở trường và ngoài nhà trường. b) Là một giáo viên được phân công công việc là trực tiếp giảng dạy thể dục   thể thao hàng ngày với chuyện môn sư phạm của mình tôi đọc và nghiên cứu   nhiều tài liệu về phương pháp giảng dạy thể dục thể thao để tìm ra cho mình   một phương pháp giảng dạy phù hợp nhất với thực tế giảng dạy của mình.  Trong đó lí luận và phương pháp giáo dục thể  chất được chia làm 3 nhóm  phương pháp chính đó là: + Nhóm phương pháp sử dụng lời nói + Nhóm phương pháp trực quan + Nhóm phương pháp tập luyện. Trong đó dạy học môn thể dục thể thao nhằm giải quyết các nhiệm vụ  giáo dục kiến thức hình thành kỹ  năng, kỹ  xảo góp phần giữ  gìn sức khỏe,   nâng cao thể lực. Vì vậy có nhiều hình thức và phương pháp tổ chức dạy học,  sự  phân nhóm chỉ  mang tính chất tương đối. Để  dạy học động tác cần sử  dụng phương pháp phân chia và hoàn chỉnh. Các phương pháp giáo dục thể  chất trong đó coi trọng lượng vận động và quảng nghĩ là các thành tố  của  phương pháp giáo dục thể chất. Do đó có nhiều phương pháp để giáo dục các  tố chất vận động. Tuy nhiên đối với người học thì lượng vận động nào cũng  phải vừa sức. ­ Nghĩa là việc tổ chức dạy học và giáo dục sao cho tương ứng với khả năng   của người tập. Giáo viên phải tính đến đặc điểm lứa tuổi, giới tính và trình   độ vận động, sự khác biệt cá nhân. 4
  5. ­ Đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là loại bỏ các phương pháp  truyền thống mà phải lựa chọn kết hợp hết sức mềm dẻo các phương pháp  dạy học tích cực trong những nội dung cụ  thể là: (Học mới và ôn các nội   dung thực hành, Lý thuyết và một số  tình huống gắn liền với hoạt động  thực tiễn). ­ Điều quan trọng nhất là giúp học sinh luôn tự  tin, tìm thấy hứng thú trong  học tập. Từ  đó học sinh có thái độ  tự  giác, tích cực và mong muốn được  sáng tạo trong việc giải quyết các nhiệm vụ vận động. 2) Thực trạng của vấn đề Để  thực nghiệm được đề  tài nghiên cứu khoa học của mình đạt hiệu   quả  việc đầu tiên tôi tiến hành nghiên cứu thực trạng còn yếu kém của môn   thể dục thể thao  ở trường mình và một số trường trong huyện, trong tỉnh để  tìm biện pháp giải quyết. Từ thực tế giảng dạy, tôi thấy nổi cộm một số vấn đề sau: a) Hiện nay việc thực hiện tập luyện thể  dục thể thao trong đại đa số  học  sinh còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Thực trạng yếu kém này  còn nhiều học sinh còn lơ là, chễnh mảng, đối phó tập luyện qua loa chưa có  hiệu quả trong học tập. Cụ thể là khi học một môn học nào đó thì các em lại   vừa yếu, lại vừa nhút nhát nên lẫn tránh sự  quản lí, nhắc nhở  của giáo viên   bằng mọi cách nên yếu kém lại càng yếu kém hơn. b) Với nhịp điệu cuộc sống khẩn trương hiện nay. Trong công cuộc công  nghiệp hóa, hiên đại hóa đất nước, nền công nghệ thông tin phát triển rầm rộ  với tốc độ chóng mặt của internet đã chi phối không ít các hoạt động xã hội.   Cụ thể là trò chơi cho con trẻ cũng được nâng cấp và phát triển nhanh đã lôi  cuốn một lực lượng lớn thanh thiếu niên vào cuộc, là ham chơi vô độ, các trò  chơi games cùng bao tệ  nạn xã hội khác nhau như  cờ  bạc, số  đề, lô tô, hút   chích, vay nặng lãi… Tất cả những tệ nạn xã hội này đã làm cho thanh thiếu   niên ham chơi quên đi nhiệm vụ học tập­rèn luyện và phấn đấu cho tương lai.  Mà các em đâu biết tất cả những trò chơi này đã và đang là vấn nạn cho nhiều  gia đình điêu đứng khi con trẻ ham chơi, nghiện ngập những trò chơi này. Cụ  thể nhiều học sinh đang học và ham chơi games đã nói dối cha mẹ đi chơi rồi   bỏ học dài ngày, rồi đi đến chỗ ngại học và bỏ học hẳn. c) Địa điểm trường THPT Yên Định II đóng trên địa bàn 1 vùng nông thôn  nhưng lại quá chật hẹp, mỗi học sinh chưa tới bình quân 15m 2 / học sinh. Nên  sân tập thể dục thể thao cho học sinh không có toàn tập tận dụng đầu các các  dãy nhà. Có hôm một tiết mấy lớp học thể  dục thể  thao nên chỗ  đứng tập   chật chội không đủ  nên vận động luyện tập lại càng khó hơn. Rồi sân bãi,  5
  6. dụng cụ  không đúng quy cách, không đảm bảo cũng gây quá nhiều khó khăn  cho giáo viên thể  dục thể  thao. Môn học thể  dục thể  thao là môn học thực  hành; chức năng của giờ thể dục là tập luyện nâng cao thể chất cho học sinh   và giải trí, giải tỏa căng thẳng trong học tập để  nâng cao hiệu quả  học tập   cho học sinh ở những môn học khác. Xong, trong giờ học có lúc xen lẫn trò chơi vận động các em chơi cười   nói vui vẻ  đang lên giai đoạn cao trào liền bị  nhắc nhở  là gây  ồn ào. Rồi 1   tuần chỉ  có 2 tiết thể  dục nội khóa, có khi từ  1­2 tuần lại bị  kế  hoạch khác   chi phối hoặc thời tiết xấu làm ảnh hưởng nên lại bị mất giờ gây ảnh hưởng   không nhỏ đến kế hoạch tập luyện của học sinh. d) Với tốc độ  công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay máy móc đã thay thế  cho lao động chân tay của con người quá nhiều. Nên sự  vận động của con   người càng ít đi do đó số người béo phì ở các độ tuổi tăng lên nhanh chóng vì   ăn uống chế độ cao, kết hợp với sự thiếu vận động. Cộng với chính sách dân  số  hiện nay đại đa số  gia đình chỉ  sinh từ  1­2 con nên các em được gia đình   quan tâm đặc biệt đầu tư  cho ăn học mà lại ít phải lao động chân tay nên  nhiều em quá yếu về thể trạng. chỉ vài động tác giơ tay, giơ chân, bật nhảy là  các em đã kêu mệt, chạy vài chục mét là các em choáng ngất. Hơi mệt, hơi   khó một chút là các em không chịu gắng sức mà chịu buông xuôi, không chịu  khó phấn đấu. Những em có lợi thế đi học đường xa, có bán kính vài km các  em có lợi thế  đạp xe hằng ngày thì đó là bài học chính hằng ngày để  các em  rèn luyện nâng cao sức khỏe. Nhưng tất cả những yếu tố này đã ảnh hưởng   quá lớn đến kết quả tập thể dục thể thao hàng ngày của em. Tóm lại: với những thực trạng trên của công tác luyện tập thể  dục thể  thao   đã  làm   cho   tôi   có   nhiều  suy   nghĩ,   băn  khoăn   là   làm  sao   để   tìm  ra  những   phương pháp giảng dạy, biện pháp khuyến khích tự  luyện tập thể  dục thể  thao trong đại đa số  quần chúng cho học sinh tốt hơn. Để  giúp cho học sinh   hướng tới hoạt động thể dục thể thao lành mạnh, tránh xa mọi tệ nạn xã hội,   nâng cao dân trí, phát triển nhân tài cho đất nước. Qua các vấn đề thực trạng đã nêu ở trên và để khẳng định được vấn đề  cấp thiết này tôi đã mạnh dạn cải tiến phương pháp giảng dạy riêng cho   mình bằng một số việc làm cụ  thể sẽ  được nêu và thực hiện ở  phần sau để  thực nghiệm cho đề  tài nghiên cứu khoa học của mình là: “Phát huy tính tích   cực học tập của học sinh trong luyện tập thể dục thể thao b ậc trung h ọc ph ổ  thông”. 3) Giải pháp và tổ chức thực hiện 6
  7. a) Các giải pháp tổ chức thực hiện ­ Giải pháp 1: Sau khi đã tìm hiểu được cho mình 1 phương pháp tốt nhất để  thực hiện đề  tài và tìm hiểu thực trạng làm căn cứ  đề  tài. Tôi tiến hành tìm  giải pháp thực hiện đề tài như sau: Tôi tiến hành điều tra tình hình ý thức tự  tập luyện thể  dục thể  thao   của học sinh ở nhà theo mẫu sau: Phiếu điều tra tình hình tự tập luyện TDTT 1) Họ và tên:…………………………… 2) Học sinh lớp: …………    3) Học sinh trường:……………………. 4) Chiều cao: ……………. Cân nặng:……………… 5) Những môn TDTT có tham gia tự tập luyện ở nhà:………………………. 6) Sở thích những môn thể thao nào?............................................................... 7) Những môn thể thao nào còn yếu:………………………………………… 8) Những đề nghị với giáo viên khi giảng dạy TDTT:………………………. Sau khi đã điều tra xong tình hình tự  tập luyện thể  dục thể  thao của   học  sinh tôi tiến hành các biện pháp thực hiện  ứng dụng với thực tế  giảng dạy   của mình. ­  Giải pháp 2:  Để  giải quyết được vấn đề  chính của đề  tài là: phát huy tính  tích cực tập luyện thể dục thể thao của học sinh trung học ph ổ thông. Như  phần thực trạng của vấn đề đã nêu ra rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực  trạng yếu kém đó. Tôi tập trung giải quyết thực trạng 1 và 2 để  học sinh   hiểu được mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tác dụng của tập luyện thể dục thể  thao. Hướng các em vào hoạt động thể dục thể thao lành mạnh tránh xa các  tệ nạn xã hội để  giúp các em biết phối kết hợp hài hòa giữa tập luyện thể  dục thể thao và học tập. Để hướng thu hút học sinh tham gia các hoạt động  thể dục thể thao bổ ích, lành mạnh tôi tiến hành cho các em thảo luận tìm  hiểu một số vấn đề về tác dụng của thể dục thể thao đối với sức khỏe như  thế nào? ­ Ảnh hưởng của thể dục thể thao đối với học tập­lao động như thế nào? ­ Ảnh hưởng của thể dục thể thao đối với đạo đức­ ý chí­ thẫm mỹ như thế  nào?    Sau khi cho các em thảo luận tôi sẽ  đưa ra một số  giải đáp hướng các em   vào trọng tâm của ý thảo luận để các em hiểu rõ vấn đề hơn, cụ thể là: 7
  8. Khi bàn về  tác dụng của thể  dục thể  thao nhà hiền triết vĩ đại cổ  Hy   Lạp Arit­ Xtốt(384­ 322 TCN) đã có câu nói bất hũ sau: “Không có gì làm kiệt  sức và hủy hoại sức khỏe bằng sự ì trệ kéo dài… Ì trệ là bắt đầu của sự ốm   yếu”. Quan niệm với về sức khỏe không chỉ giới hạn về thể chất mà còn cả  tâm lí xã hôi nữa. Con người vui thích yêu đời xã hội lành mạnh, môi trường   trong sạch đã làm cho con người sống lâu khỏe hơn. Tác dụng nổi bật và chuyên biệt của thể  dục thể  thao là thể  hiện sự  phát triển của tố  chất thể lực (Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, tính khéo léo   và tính linh hoạt). Con người ta muốn có sức khỏe và thân thể  cường tráng   mỗi người không có con đường nào khác là phải tự mình tiến hành tập luyện  thể  dục thể  thao. Nhiều công trình khoa học đã chứng minh rằng người tập   luyện thể dục thể thao thường xuyên đều có chỉ  số  thể  lực và sức khỏe cao   hơn người không tập luyện thể  dục thể  thao hoặc ít tập luyện thể  dục thể  thao. Thể  chất tốt là một trong những điều kiện để  học tập , lao động đạt  hiệu quả cao hơn. Có công trình khoa học đã tính được rằng: người khỏe thì   kĩ năng lao động nhanh và dễ hơn người thường khoảng 2­5 lần, phục hồi sau   lao động cũng nhanh hơn. Người có tập luyện thể dục thể thao thường ít đau  ốm và dễ  thích nghi với môi trường xung quanh khi thời tiết thay đổi. Còn   người ít hoặc không tập luyện thể dục thể thao thì khó thích nghi với sự thay   đổi của môi trường xung quanh dễ bị ốm khi thời tiết thay đổi. ­ Thể dục thể thao là một trong những biện pháp giáo dục đạo đức­ ý chí   cho con người hằng ngày cũng giúp ta rèn luyện ý chí, tính kỉ  luật, lối   sống lành mạnh. Giúp cải thiện thể chất vì mỗi con người ta sinh ra và  lớn lên đều chịu sự  chi phối của các yếu tố  di truyền, điều kiện nuôi  dưỡng, điều kiện sống và hoạt động nhất là hoạt động vận động không  giống nhau. Thể  dục thể  thao còn góp phần chống lại các hiện tượng   tiêu cực trong xã hội như nghiện ngập, cờ bạc, chơi games… ­ Qua tập luyện thể  dục thể  thao cũng giáo dục cho con người ta biết   thưởng thức cái đẹp của thể  thao: không chỉ  về  hình thể, trang phục,  phương tiện mà còn cả ở sự hoàn thiện ở kỹ thuật vận động cùng cách   ứng xử cao thượng giữa con người với nhau trong giao tiếp.     Thể  dục thể thao sẽ  đóng góp phần xây dựng con người toàn diện: (trong  sạch về  đạo đức, phong phú về trí tuệ  và cường tráng về  thể  lực). Tích cực   xây dựng lối sống văn minh mà Bác Hồ là tấm gương sáng mẫu mực. ­Giải pháp 3:  Sau khi cho học sinh thảo luận tìm hiểu về  ý nghĩa, tác dụng  của thể dục thể thao đối với cuộc sống lao động và học tập . Tôi tiếp tục cho   các em thảo luận nêu ý nghĩ của mình về sự nhận thức của vấn đề  “học” và   8
  9. “chơi” để các em có thể biết phối hợp hài hòa giữa việc chơi và học, hướng  các em vào những hoạt động có ích của thể  thao nâng cao hiệu quả  học tập   của mình. Tôi cho học sinh thảo luận về 2 câu châm ngôn: “Học không chơi thì đánh rơi tuổi trẻ Chơi không học bán rẻ tương lai” Tôi cho học sinh viết ngắn gọn suy nghĩ của mình về  2 câu châm ngôn  khoảng 15 dòng. Và cũng thật bật cười vì là một giáo viên thể  dục thể  thao  tôi lại bàn về thơ, nói đến thơ. Xong 2 câu thơ này ví như 2 câu châm ngôn về  1 phương châm sống của tuổi trẻ. Tôi muốn các em hiểu được tầm quan   trọng của học tập. Học tập để có đủ nền tảng kiến thức tạo dựng tương lai   vì văn hóa là chìa khóa nở đầu cho mọi sự thành công. Tuy nhiên, chơi là một  hoạt động không thể  thiếu của tuổi trẻ, các em cũng cần phải biết đan xen  một vài hoạt động học tập của mình song song với các hoạt động vui chơi để  thư giãn đầu óc một cách hài hòa. Một con người không biết vui chơi thì sống   vô nghĩa nhưng một số thanh niên lại nói “Học không chơi thì đánh chơi tuổi   trẻ” là để biện minh cho sự  ăn chơi của mình. Chơi thế  nào cho đúng nghĩa,   chơi các trò chơi lành mạnh ví dụ  như  các hoạt động thể  dục thể  thao: cầu  lông, bóng rổ, bóng đá…Qua hoạt động vui chơi để  giúp các em tiếp thu các  tri thức văn hóa cho xã hội từ những hoạt động vui chơi ấy tạo nền tảng kiến   thức đa dạng, phong phú để xây dựng tương lai. Qua đây tôi muốn giúp các em loại bỏ  tư  tưởng chơi mà không học vì  “Chơi mà không học là bán rẻ tương lai” thực chất là ngụy biện cho sự lười   học của mình. Chơi không học là cách các em đi vào ngõ cụt nhanh nhất. Bởi  muốn thành công trên bất cứ lĩnh vực nào cũng cần phải có tri thức. Vậy cần  phải biết đan xen giữa “chơi mà học” “học mà chơi” để không đánh mất tuổi  trẻ và cũng không bán rẻ tương lai. Tóm lại: Qua 3 giải pháp đã thực hiện ở trên tôi thấy học sinh thảo luận hào   hứng. Và đã phần nào giúp các em hiểu được tác dụng của luyện tập thể dục  thể thao đối với đời sống lao động và học tập. Tầm quan trọng của luyện tập   thể dục thể thao đối với sức khỏe. Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc “chơi”   việc “học hành” nên các em đã có những nhận thức đúng đắn của tập luyện   thể  dục thể  thao trong cuộc sống lao động và học tập hằng ngày một cách  tiến bộ và rõ rệt, các em hăng hái hơn trong việc luyện tập thể dục thể thao.   Giờ học thể dục thể thao của tôi sôi nổi hơn các em đã hiểu được vai trò của  giờ học thể dục thể thao là ngoài chức năng rèn luyện thể chất cho học sinh   còn có chức năng giải trí để nhằm giải tỏa xua tan đi sự căng thẳng, mệt mỏi   của các tiết học trong nhà nâng cao hiệu quả của các môn học khác. Nên tôi  9
  10. tiến hành thực hiện một số  biện pháp là áp dụng vào thực tế  luyện tập để  phát huy tính tích cực học tập của học sinh trong tập luyện thể dục thể thao ở  trường và ở nhà. b) Biện pháp tổ chức thực hiện: ­ Biện pháp 1: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh trong tập luyện thể  dục thể thao ở trường (giờ thể dục nội khóa). Để  thực hiện tốt biện pháp này trong giảng dạy việc đầu tiên tôi tiến  hành tìm hiểu để  nắm vững một số  đặc điểm tâm lí của học sinh trung học   phổ thông có liên quan đến công tác giảng dạy thể dục thể thao đó là: Các em học sinh THPT tuổi từ  16­18 tuổi thì quá trình tăng trưởng cơ  thể  của các em còn chưa kết thúc. Dù hoạt động thần kinh cao cấp của các  em đã đến mức phát triển cao. Nhưng một số  em phần nào đó hưng phấn  mạnh hơn ức chế nên dễ có những phản ứng thiếu kìm hãm cần thiết. Do đó   dễ làm rối loạn sự phối hợp vận động gây khó khăn cho việc tiếp thu và cũng   cố các kỹ năng vận động. Tình cảm, xốc nổi cần được giáo viên khuyên nhủ  (Thậm chí có thể  phê phán). Và bạn bè góp ý làm cho các em vừa giữ  được   hăng hái vừa biết thận trong, bình tĩnh, giáo viên không nên quá chì chít vì   những yếu kém đó. Bởi vì lứa tuổi này (nhất là nữ), không ưa (dễ  tự  ái, tiêu  cực). Bị  những người khác nói những yếu kém của mình như  thế  trước mọi   người (nhất là các bạn khác giới). Đứng trước những tình huống như vậy tôi  đã khéo léo giải đáp , giải quyết những tranh luận, bất đồng giữa các em 1  cách bình tĩnh, có lí lẽ. Tính tình, trạng thái, tâm lí  ở  lứa tuổi này cũng thay   đổi. Có lúc rất tích cực hăng hái, nhưng có lúc lại buồn chán tiêu cực. Ví dụ  giáo viên vừa làm mẫu động tác thì các em tỏ  vẻ  hăng hái vận động, nhưng  một lúc sau lại tìm chỗ  ngồi nghỉ, chán tập. Lúc này giáo viên cần khéo léo  khích lệ, hướng dẫn các em luyện tập tốt hơn. Lấy vận  động khích lệ  là  chính chứ không phải gò ép, dọa nạt bắt tập. Qua đó dần dần góp phần giáo  dục cho các em thành người có tính kiên cường, biết tự kìm chế và có ý thức   cố gắng. ­ Để  giờ  học thể  dục thể  thao được thuận lợi có hiệu quả  mỗi lớp tôi đã  thành lập từ  đầu năm học đội ngũ “hướng dẫn viên thể  dục thể  thao” hay   còn gọi là “cán sự  thể  dục thể  thao”. Để  khi cần thiết giúp giáo viên làm   mẫu, quản lí và điều khiển lớp, hỗ  trợ  cho giáo viên. Đội ngũ này gồm   những em có năng khiếu thể dục thể thao, ham thích thể dục thể thao và có  trình độ vận động cao hơn những em khác. Đội ngũ cán sự thể dục thể thao  này đã được tôi dự  kiến sẵn từ  đầu năm học mỗi lớp từ  4­5 em để  hỗ  trợ  cho nhau sẽ có những em có hôm vắng học thì sẽ có em khác thay. 10
  11. ­ Tôi chú ý bồi dưỡng cá biệt những em yếu kém, nhút nhát, sợ vận động thể  dục thể  thao. Giải đáp mọi sự  thắc mắc của học sinh, sữa sai  động tác.  Người thầy là nhân vật trung tâm, gương mẫu nhưng không được làm thay  cho học sinh. Giáo viên đặt ra những yêu cầu tập luyện cho từng tổ, từng   nhóm, từng em. Xong không được cứng nhắc tùy tiện. Tránh những biểu  hiện thô bạo đối với học sinh ảnh hưởng đến nhân cách của học sinh. Mà tôi   chú ý khích lệ các em là: Môn thể thao là một môn võ (Hay còn có thể nói là   môn 100% thực hành) nên phải biết bắt chước, chịu khó luyện tập. Mạnh  dạn tập 1 lần chưa được thì tập nhiều lần sẽ  làm được. Thay vì làm động   tác xấu mà ngượng, mà lẫn tránh, mà nhút nhát không luyện tập thì yếu kém   lại càng yếu kém hơn. Tôi khích lệ các em không hiểu bài thì hỏi giáo viên,   hỏi những bạn làm tốt, một người dốt mà dám hỏi để hoàn thiện cho mình là   người khôn. Còn người dốt mà dấu dốt không dám hỏi mới là người dốt.   Chính vì sự  khích lệ  này nên trong giờ  học của tôi nhiều em đã mạnh dạn   hỏi tôi: “Em làm động tác đúng chưa cô? Sửa sai cho em với”. Khi được   những em dám hỏi như vậy tôi ân cần giảng giải nên giờ học của tôi các em  thi đua nhau hăng hái luyện tập giờ  học luôn đảm bảo một nguyên tắc là:   “Nghiêm túc­ thoải mái và chất lượng”.  Ví dụ:  Khi giảng dạy học sinh lớp 10  ở  phần cầu lông cuối học kì 1 theo   điều tra của tôi có từ 5­ 10% các em trong một lớp biết đánh cầu lông ở loại   khá giỏi. Xong còn có khoảng 50% các em đã biết đánh cầu lông nhưng hỏi  những kỹ thuật cơ bản các em không nắm được. Nhưng còn khoảng 40% các  em chưa biết cách cầm cầu, cầm vợt nữa. Quả  là một sự  khác biệt quá lớn chênh lệch về  trình độ. Đứng trước một  thực tế  như  vậy tôi đã khéo léo giải thích cho cả  lớp rõ là: “Những em khá   giỏi rồi thì các em nên khiêm tốn, không nên lấn át các em yếu, nên có tinh  thần bao dung, giúp đỡ bạn yếu. Giỏi thì các em cũng phải cũng cố kiến thức  lại từ  đầu xem mình đã thực sự  giỏi chưa, đã giỏi rồi thì các em nên hỗ  trợ  các em còn yếu kém tiến bộ hơn. Còn các em yếu kém phải cố gắng­ nỗ lực   luyện tập hơn không nên nản chí.            Để nâng cao hiệu quả bài học trong giảng dạy, sau khi giáo viên làm  mẫu xong tôi tập cho các em khá giỏi, biểu diễn cho các em yếu kém xem.  Sau đó tôi phân công em khá giỏi về các nhóm hướng dẫn các bạn luyện tập.   Giáo viên thì tập trung riêng những em yếu kém tập luyện hướng dẫn tỷ mỷ.  các em yếu kém đã nắm được bài giáo viên mới đi sữa sai cho các nhóm khác.             Với những biện pháp luyện tập như trên sau 3­ 4 tiết học cầu lông tôi   đã thấy các em thành thạo kỹ thuật bài học yêu cầu một cách nhanh chóng, có   11
  12. lớp đạt 90% yêu cầu chất lượng bài học đề ra, các em thực hiện thuần thục 2   kỹ  thuật đánh cầu chính  ở  lớp 10 đó là kỹ  thuật đánh cầu thấp thuận tay và  trái tay.            ­ Tôi đã tổ chức học sinh các tổ nhóm thi đua trình diễn và tự nhận xét  đánh giá khả năng thực hiện bài của các tổ  nhóm hoặc cá nhân vào cuối mỗi   tiết học. Khi 1 tổ trình diễn kĩ thuật thì 1 tổ đối diện quan sát từng bạn đếm   xem bạn có mấy lần thực hiện chưa tốt, đọc rõ ràng cho bạn tự sữa sai động  tác. Như thế các tổ thi đua nhau nhận xét công bằng. Tổ nào ít sai sót nhất sẽ  được một tràng vỗ  tay khen ngợi. Sau đó tôi cũng cố  kỹ  thuật tuyên dương   nhưng em làm tốt, khích lệ những em làm chưa đẹp nên cố gắng và rút ra bài   tập về nhà để các em tự tập, tư duy lại bài tập luyện khi rãnh rổi.              ­ Để  thực hiện hiệu quả  những việc làm trên trong giảng dạy song   song với những biện pháp trên tôi chú ý phát hiện tuyển chọn, bồi dưỡng học   sinh giỏi. Mỗi khi phát hiện được những học sinh có khả  năng thể  dục thể  thao tôi lại ghi vào sổ  tích lũy giảng dạy của mình để  phát triển tài năng thể  thao. Tôi dựa vào chế  độ  khen thưởng cao của nhà trường Trung Học Phổ  Thông Yên Định II cho học sinh giỏi các môn văn hóa cũng như môn thể thao­   quốc phòng an ninh các em có lợi thế  được dự  thi học sinh giỏi cấp tỉnh từ  lớp 10 và nếu đạt kết quả xếp hạng cao sẽ được bảo lưu đến lớp 12. Nên khi  dạy lớp 10 ngay tiết đầu tiên tôi đã điều tra và nắm rõ năng khiếu­ thành tích  của các em ở cấp trung học sơ sở để làm nền tảng trong giảng dạy. ­ Ngoài các biện pháp trên để  nâng cao hiệu quả  trong giảng dạy đầu   năm học  ở trường lớp tôi đã nêu rõ nội quy quy định riêng cho môn thể  dục   thể  thao để  các em cùng thực hiện. Tôi đã thực hiện tốt phương châm: dỗ  trước và dạy sau, yêu cầu học sinh thực hiện tốt nội quy của nhà trường, lớp  nói chung và của môn thể dục thể thao nói riêng đó là: +) Tuyệt đối không sử dụng điện thoại trong giờ +) Trang phục phù hợp thoải mái phù hợp với đặc trưng môn học. +) Không đội mũ rộng vành, nón, mũ cứng, đi dép trong luyện tập thể dục thể  thao. +) Không nói tục trong giờ học, ý thức bảo vệ  của công, dụng cụ  luyện tập  của từng cá nhân cao.           ­ Tôi thực hiện công bằng trong kiểm tra đánh giá kết quả  luyện tập   thật chính xác. Để thực hiện được vấn đề này tôi đã thực hiện dân chủ trong  giờ  kiểm tra bằng cách cho cán bộ  lớp giám sát, nhận xét khi cần thiết. Cho   điểm minh bạch, công bằng trước lớp. Nêu rõ tiêu chí kiểm tra để  các em  phấn đấu và quan sát khi giáo viên đánh giá. 12
  13.           ­ Vào cuối học kỳ, cuối năm học tổ chức cho học sinh thảo luận góp ý   cho giáo viên một cách công khai dân chủ có tổ chức trước lớp để giáo viên có  thể  hoàn thiện mình, và tôi cũng nêu rõ các  ưu điểm các em đã đạt được để  khích lệ tinh thần. Nêu rõ khuyết điểm của cả  lớp để  lớp các em rút ra kinh   nghiệm. (*)Tóm lại: Qua các biện pháp thực hiện như trên để  phát huy được tính tích   cực luyện tập của học sinh. Trong giờ  thể  dục chính khóa tôi đã khơi dậy  được lòng ham muốn tập luyện của các em. Sự mạnh dạn vận động của đại   đa số  học sinh tôi đã thu được nhiều kết quả  tốt đẹp. Kết quả  lớn nhất tôi   đạt được là sự nhận thức về vai trò của thể dục thể thao của các em thay đổi  rõ rệt và ý thức tự giác tập luyện thể dục thể thao ở từng em cũng được khơi  dậy. Nên giờ  học thể  dục thể  thao của tôi không còn thấy các em ngại vận   động ngồi túm tụm nói chuyện hoặc nép vào các góc xa để  trốn tập nữa. Đa  số  các em hiểu được tầm  quan trọng của thể dục thể thao là ngoài việc rèn  luyện sức khỏe còn có chức năng giải tỏa căng thẳng nên nhiều em vừa tập   luyện say sưa, vừa hăng hái. Có giờ  học thể  dục dù mưa cũng không muốn   học trong lớp, trong nhà ­ Biện pháp 2: Phát huy tính tích cực luyện tập TDTT của học sinh  ở  ngoài  trường (ở nhà). Các em học sinh trung học đang  ở  thời kỳ  phát triển nên đòi hỏi phải  vận động. Vì vậy tập luyện thể dục thể thao chính là đáp ứng nhu cầu khách  quan của tuổi trẻ tạo nên nhân tố kích thích cho cơ thể phát triển. Số tiết học   thể dục thể thao nội khóa ở trường theo quy định hiện nay ở từng tuần, từng   năm chưa đủ  lượng vận động để  mang lại hiệu quả  tập luyện. Bởi vậy tự  tập luyện thể dục thể thao là để  bổ  xung thêm cho đủ  lượng vận động cho   cơ thể. Và tự tập luyện thể dục thể thao là khâu khá quan trọng trong chế độ  sinh hoạt của các em học sinh. Có nhiều em bối rối là tự tập cái gì? Tập môn   nào? Và tập vào lúc nào?. Tôi đã hướng dẫn các em một số  hình thức thảo   luận như sau: ­ Tôi vạch kế hoạch tập luyện cá nhân cho các em gồm thể dục vệ sinh buổi   sáng , thể dục vệ sinh buổi tối, dạo chơi… Một số em thấy lạ là có thể dục vệ sinh buổi tối à cô? Dạo chơi cũng là môn  thể thao ư cô? Nhưng sau khi nghe tôi phân tích, giải thích thì các em đã hào  hứng áp dụng vào học tập. Ví dụ: Hình thức dạo chơi: Tức là khi học tối một thời gian cảm thấy thiếu   tập trung, mệt mỏi, thì các em có thể ra đường, ngõ, ngoài sân nhà các em đi  13
  14. dạo một chút thì cảm giác mệt mỏi sẽ  hết. Hình thức này được rất nhiều  em áp dụng. ­ Tôi vạch cho các em kế  hoạch luyện tập theo kế  hoạch tập thể. Để  làm được việc này tôi đã điều tra và tìm hiểu sở  thích của các em hay  chơi môn thể thao nào, các xã trong vùng hay chơi môn thể thao nào. Ví  Dụ: Yên Phong, Yên Trường… các em hay chơi cầu lông, bóng đá vào  buổi chiều. Và Yên Ninh, Yên Hùng, Yên Bái, Yên Thọ… các em hay  chơi bóng chuyền, bóng đá… Tôi cho các em đăng kí các hình thức tự  tập luyện thể dục thể thao ở nhà. Sau đó tôi cho các em cá nhân đăng ký tập luyện theo lịch chung, riêng của câu  lạc bộ, của tổ, của nhóm, lớp, trường… Có lịch buổi sáng từ  4h45’­ 5h30’,   Chiều tối từ 17h đến 17h45 phút. Mỗi ngày các em tập theo lịch tập thể 2 lần   sáng chiều mỗi lần từ 30­ 45 phút. Các nhóm có tổ trưởng ở từng xã giám sát ,   nếu 1 xã chỉ  có 1­2 em tự  các em được ghép vào nhóm khác cho đủ  người,   mỗi nhóm tôi cho các em đăng ký theo xã từ  5­ 10 em giáo viên chỉ  là người   giám sát chung và cử  ra 1 em là tổ  trưởng, 1 em tổ  phó điều hành các bạn  trong nhóm thực hiện. Khi đưa các em vào các tổ chức luyện tập theo tổ nhóm như vậy. Theo điều  tra tôi có 100% học sinh tham gia tự tập luyện thể dục thể thao. Và cái điều  lớn nhất tôi đã làm được là khuấy động phong trào thể thao quần chúng trong  toàn bộ  học sinh, có nhiều em còn vận động người thân tham gia tập luyện   nên chiều, tối, sáng mai trên đường làng ta có thể gặp rất nhiều người tham  gia luyện tập thể dục thể thao bằng nhiều hình thức đi bộ, chạy bộ, cầu lông,  bóng đá… ­Và điều lớn nhất tôi đã làm được là hướng các em vào thể thao lành mạnh thì  các em sẽ không ham chơi games, không lang thang đua đòi bạn bè, ý thức tốt  hơn cho việc học tập. Và qua công tác thể thao quần chúng tự tôi đã giúp tôi  phát hiện, bồi dưỡng được đội ngũ cán bộ  thể thao, ra bài tập cho các em có  năng khiếu thể dục thể thao từng môn tự tập thêm ở nhà. ­ Ngoài các hướng dẫn trên tôi còn hướng dẫn các em cách tự kiểm tra và  theo dõi sức khỏe. Vì thường xuyên kiểm tra sẽ phát hiện sớm các dấu  hiệu luyện tập quá mức. Bởi luyện tập quá mức là kẻ  thù nguy hiểm  nhất của tập luyện thể dục thể thao. Đó là cách đếm mạnh, cảm nhận   về  một số  cảm giác chủ  quan như  ăn, ngủ, cảm giác về  đau của bản  thân… ­ Tôi hướng dẫn các em cách đo chiều cao và tiến hành đo chiều cao cho  các em vào đầu năm học. Và nói rõ độ  tuổi phát triển chiều cao của   14
  15. thanh niên nam là đến hết 25 tuổi, nữ  là đến hết 22 tuổi để  các em ý   thức tố  cho việc phát triển chiều cao nên khi các em hỏi về  chiều cao   chuẩn của nam, nữ. Thế nên tôi đã đáp  ứng rõ sự  tò mò của các em là  sự trả lời rõ vấn đề các em chưa hiểu đó là. Đối với nam độ cao chuẩn  là 1,65m còn nữ là 1,55m. ­ Lên kế hoạch tự tập luyện thể dục thể thao hàng tháng theo mẫu sau: Bảng kế hoạch tự tập luyện TDTT và tự kiểm tra theo dõi sức khỏe hàng tháng 1) Họ và tên: 2) Học sinh lớp: 3) Nơi ở hiện tại 4) Bảng đăng ký tự tập luyện TDTT tháng và tự kiểm tra theo dõi sức khỏe. Tháng Cảm giác chủ quan 6 Các môn thể thao tự tập luyện Đau Ăn Ngủ Ngày 1/6 Sáng: đi bộ; Chiều: Bóng chuyền BT Tốt Tốt 2/6 Sáng: đi bộ + chạy Hơi Đau Chán ăn BT Chiều: Bóng chuyền 3/6 Sáng: Chạy bộ + bóng đá . . . . . . BT BT Tốt . . . . . . 15
  16. 30/6 Chạy bộ sáng + Chiều bóng đá BT BT BT 4.Kiểm nghiệm: Với sáng kiến kinh nghiệm là phát huy tính tích cực học tập của học sinh  trong tập luyện thể dục thể thao bậc trung học phổ thông. Tôi đã viết và thực  nghiệm trong 2 năm học đối với 2 khối: lớp 11 năm học 2011­2012 và khối 10  năm học 2012­2013. Qua thực nghiệm đã mang lại cho tôi rất nhiều khác biệt   bất ngờ về kết quả trước thực nghiệm và sau thực nghiệm như sau: a) Đối với hình thức tự luyện tập TDTT ở ngoài trường: ­ Kết quả  tự  luyện tập TDTT  ở  ngoài trường đối với lớp 11 (11B1­ 11B8)   năm học 2011­ 2012 trước và sau kiểm chứng: Kết quả trước kiểm chứng Sau kiểm chứng Sĩ  Số  lượng HS tham  Chất  Số  lượng HS tham  Chất  TT Lớp số gia   tập   luyện  lượng  gia   tập   luyện  lượng  TDTT % TDTT % 1 11B1 47 21 44.7 47 100 2 11B2 46 27 58.7 46 100 3 11B3 48 40 83.3 48 100 4 11B4 47 35 74.5 47 100 5 11B5 43 18 41.9 40 93 6 11B6 33 24 72.7 30 90.9 7 11B7 39 16 41 35 89.7 8 11B8 43 15 34.9 43 100 ­ Kết quả  tự  luyện tập TDTT  ở  ngoài trường đối với lớp 10 (10A1­ 10A8)   năm học 2011­ 2012 trước và sau kiểm chứng: Kết quả trước kiểm chứng Sau kiểm chứng Sĩ  Số  lượng HS tham  Chất  Số  lượng HS tham  Chất  TT Lớp số gia   tập   luyện  lượng  gia   tập   luyện  lượng  TDTT % TDTT % 1 10A1 48 48 100 48 100 2 10A2 48 41 85.4 48 100 3 10A3 46 43 93.5 46 100 4 10A4 46 44 95.7 46 100 5 10A5 45 44 97.8 45 100 16
  17. 6 10A6 46 40 87 46 100 7 10A7 46 38 82.6 46 100 8 10A8 43 43 100 43 100 Tóm lại: Kế hoạch này là kế hoạch tự tập luyện thể dục thể thao cho các giờ  rãnh rổi sau giờ  học và tập luyện trong hè. Cuối hè và đầu năm học tôi thu  bảng kế hoạch tự tập luyện hàng tháng theo từng quý có khen thưởng, khích  lệ, những học sinh có ý thức luyện tập tốt, còn những học sinh chưa tự  giác  tập luyện tôi sẽ  tìm hiểu nguyên nhân và phê bình, nhắc nhở để  các em có ý  thức luyện tập tốt hơn.  b) Kết quả đối với hình thức luyện tập TDTT nội khóa sau kiểm chứng: ­ Ở trong giảng dạy thể dục thể thao nội khóa về  chất lượng đại trà tôi  đạt được một số  kết quả  sau: (Kết quả này được tôi ghi chép lưu lại   trong sổ tích lũy chuyên môn của mình): Cụ thể: năm 2010­2011:  ­ Năm học 2011­2012: kết quả % chất lượng môn thể dục. Tổng hợp % TT Lớp Sĩ số Đạt Chưa đạt đạt trở lên 1 11B1 47 47 100% 0 0 47 100% 2 11B2 46 45 98% 1 2% 46 98% 3 11B3 48 46 96% 2 4% 46 98% 4 11B4 47 44 64% 3 6% 44 94% 5 11B5 43 32 100% 0 0 32 100% 6 11B6 33 32 98% 1 2% 32 98% 7 11B7 39 39 100% 0 0 39 100% 8 11B8 43 43 100% 0 0 43 100% ­ Năm học 2012­2013: Kết quả % chất lượng môn thể dục: Tổng hợp % TT Lớp Sĩ số Đạt Chưa đạt đạt trở lên 1 10A1 48 48 100% 0 0 48 100% 2 10A2 48 48 100% 0 0 48 100% 3 10A3 46 46 100% 0 0 46 100% 4 10A4 46 46 100% 0 0 46 100% 5 10A5 45 45 100% 0 0 45 100% 6 10A6 46 46 100% 0 0 46 100% 7 10A7 46 46 100% 0 0 46 100% 17
  18. 8 10A8 43 43 100% 0 0 43 100% ­ Chính nhờ  thực hiện tốt một số  biện pháp đã vạch ra trong sáng kiến   tôi đã đem ra thực nghiệm là tôi đã khích lệ  được tinh thần thể  thao   trong tuyệt đại đa số  học sinh. Gơi trí tò mò, gây hứng thú tập luyện   cho học sinh, để các em tự hình thành cho mình một ý thức tự tập luyện   thể dục thể thao mà không cần giáo viên hoặc gia đình gò ép. Song song  với kết quả đại trà đạt chất lượng cao , tôi luôn luôn ý thức chuẩn bị­   tìm tòi tài năng thể  thao nên trong 1 khối ngay từ khi vào đầu năm học   tôi đã điều tra nắm thành tích của các em ở cấp trung học cơ sở thì sau   một học kỳ, một năm tôi đã nắm rõ năng khiếu sở trường của từng em   để  phát huy. Lúc nào tôi cũng lên kế  hoạch định sẵn danh sách đội  tuyển học sinh giỏi thể dục thể thao. Chính làm tốt việc này nên dù tôi  giảng dạy lớp 10, 11, 12 nếu có học sinh giỏi cấp tỉnh môn thể dục thể  thao tôi cũng đều có giải. Cụ  thể  năm học 2011­2012 tôi được phân  công dạy khối 10, tôi đã đạt được 8 học sinh giỏi cấp trường (1 nhất, 2   nhì, 3 giải 3 và 3 giải khuyến khích). Và đặc biệt là năm học này tôi   dạy toàn lớp 10 xong tôi đã đạt được 3 học sinh giỏi cấp tỉnh đó là (1  giải ba và 2 giải khuyến khích: Biên B3, Thảo B8 và Phương B4). Và năm học 2011­2012 và năm học 2012­2013: Môn thể  dục thể  thao không   tổ chức thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhưng khối lớp tôi dạy vẫn luôn xây dựng  sẵn đội tuyển nếu có tổ chức thi. ­ Ngoài sự  cổ  vũ được tinh thần hăng hái tập luyện của tuyệt đại đa số  tôi còn giải đáp và ra bài tập cho một số  em có yêu cầu riêng. Ví dụ  một số em còn hỏi tôi thêm về các bài tập thể lực, phát triển chiều cao,  bài tập chữa gù, cong vẹo cột sống, đi  ưỡn ngực… Cụ  thể  là các em  Nguyễn   Thị   Ngọc   Thúy   10B3,   Nguyễn   Bích   Ngọc   B1,   Nguyễn   Thị  Hoài B2, Nguyễn Thị Nhật Lệ B8, Nguyễn Thị Thu Hương 10A1. Các  em còn đề nghị gia đình mua sẵn cho các em một số dụng cụ học tập ở  nhà như dây để nhảy dây, mua vòng để lắc vòng, xà đơn tại nhà… Để  tự tập ­ Từ ý tưởng khuyên nhủ các em nhận thức đúng tầm quan trọng của học   tập. Nhận thức đúng vai trò của thể thao. Giúp các em nhận thức đúng  việc chơi để giải trí là không thể thiếu còn việc học để  xây dựng nền   tảng của tương lai càng quan trọng hơn. Tôi đã giúp các em lơ  là học  tập, ham mê đua đòi, mê games tiến bộ  rõ rệt khi các em nhận thức   được vấn đề. Đại đa số  các em bày tỏ  tâm sự  với tôi là em muốn bỏ  18
  19. games để khỏi bị chửi, bị khinh, bị chê nhưng các em lại bối rối về lối   thoát. Tôi khuyên các em là phải tự ý thức được mình, phải có ý chí, có   lập trường biết vượt lên chính mình và thắng chính mình. Đó là em  Trương   Văn   Trong   10B3,   Trịnh   Hoài   Nam   10B5,   Nguyễn   Văn   Hải  10B5, Trịnh Đình Hải 10B4, Nguyễn Văn Phương 10C7, Lê Sĩ Quân  10A8… ­ Và trong giảng dạy chính thực hiện tốt nguyên tắc đối đãi cá biệt tôi đã   làm được một việc rất lớn là giúp các em yếu về  thể  chất, nhút nhát,  nhác luyện tập hòa đồng được với bạn vè bớt mặc cảm và xấu hổ, rụt  rè trước bạn bè trở thành học sinh trung bình và khá. Cụ  thể  là các em Nguyễn Phương Hoa B1, Nguyễn Thị  Hằng B2, Nguyễn   Thị  Vân B5, Nguyễn Thị  Nga B6, Trịnh Thị  Hồng B7, Nguyễn Thị  Nhung   B8… ­ Khi thực nghiệm đề tài này theo tổng hợp của cán sự  thể dục thể thao   từng lớp tôi đã phát động được 100% học sinh tham gia tự  tập luyện   thể dục thể thao ở nhà. ­ Một vấn đề  vô cùng lớn không thể  không nói tới là giờ  thể  dục thể  thao nội khóa của tôi với luôn đảm bảo phương châm: Nghiêm túc­  Thoải mái và chất lượng cao chính là nhờ  vào ý thức tự  giác tích cực   tập luyện của từng em. Mà vai trò chính là của cán sự thể dục thể thao   và cán bộ lớp còn giáo viên chỉ đóng vai trò nhân vật chính trung tâm. III. Kết luận và đề xuất 1. Kết luận:  Với sáng kiến kinh nghiệm là: “Phát huy tính tích cực học tập của học  sinh trong tập luyện thể  dục thể thao bậc trung học phổ thông”. Tôi đã viết  và thực nghiệm mang lại một kết quả  khả quan như trên. Nó giúp tôi vững   vàng, tự  tin hơn trong giảng dạy ngày một khẳng định được tầm quan trọng   của thể  dục thể thao đối với rèn luyện sức khỏe cho học sinh đảm bảo sức   khỏe tốt hơn trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Đóng góp một phần quá  nhỏ  bé vào mục đích chung của nền giáo dục nước nhà là đạo tạo ra những   thế hệ trẻ toàn diện về cả đức­ trí­ thể­ mỹ. 19
  20. Sáng kiến này tôi đã viết bằng tất cả  tâm huyết và kinh nghiệm của  mình của một giáo viên có thâm niên khá dày trong giảng dạy. Sáng kiến này  của tôi có thể  đối với tôi là rất hay, rất tâm đắc. Xong không thể  không có  thiếu sót được nhưng tôi vẫn mạnh dạn viết lên để  các đồng chí, các bạn  tham khảo. Rất mong được sự  động viên, góp ý chân tình của các đồng chí,   các bạn. Tôi xin cảm ơn. 2. Một số đề xuất ­ Hiện nay học sinh trường THPT Yên Định II đã tự  phát động may áo  đồng phục thể  thao rất nhiều. Đề  nghị  nhà trường cho các em may luôn áo  đồng phục thể thao mùa đông và có phòng giành riêng để thay trang phục thể  dục thể thao cho học sinh. ­ Đề  nghị  nhà trường cho quy hoạch lại sân chơi, bãi tập có quy mô và  khoa học hơn như nhà thể thao đa năng, đường chạy ngắn, chạy dài, hố nhảy  xa… ­ Đề nghị bộ giáo dục và đào tạo cho phát hành sách giáo khoa thể dục thể  thao riêng cho từng khối, lớp (như môn quốc phòng an ninh). Một cách đại trà  thì sẽ  nâng cao chất lượng hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên thể  dục thể thao trong giảng dạy. ­ Phần phân phối chương trình bộ  môn thể dục thể thao chúng tôi đồng ý  mỗi tiết dạy chỉ dạy một nội dung thì dễ đơn điệu. Xong có một tiết tới 3 nội  dung, có nội dung lại chồng chéo ôn cũ quá nhiều lại còn phần học mới thì   khối lượng quá nặng. Cụ thể là phần chương trình khối 11, 12. Đề nghị cấp trên xem xét điều chỉnh. Thanh Hóa, ngày 16 tháng 05 năm 2013 Xác nhận của thủ trưởng đơn vị         Người viết SKKN Tôi xin cam đoan đây là SKKN 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2