intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài toán cơ học cổ điển

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

77
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện với mục đích nhằm giúp các em học sinh nắm vững phương pháp, yên tâm hơn trong việc học tập và làm bài trong các kì thi của các em một cách nhìn tổng quát hơn cụ thể hơn về các dạng bài tập, áp dụng một cách linh hoạt các bài toán cơ học. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài toán cơ học cổ điển

Trường THPT Xuân Hưng<br /> <br /> Phương pháp giải bài toán cơ học cổ điển<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br /> I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN :<br /> 1. Họ và tên :<br /> <br /> LÊ QUỐC VIỆT<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Ngày tháng năm sinh :<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Nam, nữ : Nam<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Địa chỉ : Ấp 2a – xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Điện thoại :<br /> <br /> 6.<br /> <br /> Fax :<br /> <br /> 7.<br /> <br /> E-mail :<br /> <br /> Thoisao_notnhactinhdoi@yahoo.com<br /> <br /> 8.<br /> <br /> Chức vụ :<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> 9.<br /> <br /> Đơn vị công tác :<br /> <br /> Trường THPT Xuân Hưng<br /> <br /> 13 - 01 - 1984<br /> <br /> 0983949030<br /> <br /> II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO :<br /> - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân<br /> - Năm nhận bằng :<br /> <br /> 2007<br /> <br /> - Chuyên ngành đào tạo :<br /> <br /> Vật Lí<br /> <br /> III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC :<br /> - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Giảng dạy Vật lí.<br /> - Số năm có kinh nghiệm :<br /> <br /> 04 năm<br /> <br /> - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây :<br /> o Chuyển động của vật và hệ vật trên mặt phẳng nghiêng.<br /> o Phương pháp động lực học và năng lượng khi giải bài toán cổ điển<br /> <br /> -1-<br /> <br /> Trường THPT Xuân Hưng<br /> <br /> Phương pháp giải bài toán cơ học cổ điển<br /> <br /> SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI<br /> CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> TRƯỜNG THPT XUÂN HƯNG<br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br /> Xuân Hưng, ngày 05 tháng05 năm2012<br /> PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Năm học : 2011 – 2012<br /> Tên sáng kiến kinh nghiệm :<br /> “PHƢƠNG PHÁP GIẢI BÀI TOÁN CƠ HỌC CỔ ĐIỂN”<br /> Họ và tên tác giả : LÊ QUỐC VIỆT.<br /> <br /> Đơn vị (Tổ) :<br /> <br /> Tổ Vật lí - CN<br /> <br /> Lĩnh vực :<br /> <br /> Giảng dạy<br /> <br /> Quản lý giáo dục<br /> <br /> Phương pháp dạy học bộ môn : Vật lí<br /> <br /> Phương pháp giáo dục :<br /> <br /> Lĩnh vực khác :<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Tính mới:<br /> <br /> -<br /> <br /> Có giải pháp hoàn toàn mới :<br /> <br /> -<br /> <br /> Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Hiệu quả:<br /> <br /> -<br /> <br /> Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao<br /> <br /> Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng<br /> trong toàn ngành có hiệu quả cao<br /> -<br /> <br /> Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao<br /> <br /> Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại<br /> đơn vị có hiệu quả<br /> 3.<br /> <br /> Khả năng áp dụng:<br /> <br /> -<br /> <br /> Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách :<br /> Tốt<br /> Khá<br /> Đạt<br /> <br /> Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và<br /> dễ đi vào cuộc sống :<br /> Tốt<br /> Khá<br /> Đạt<br /> Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả<br /> trong phạm vi rộng :<br /> Tốt<br /> Khá<br /> Đạt<br /> XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN<br /> <br /> -2-<br /> <br /> THỦ TRƢỞNG ĐƠN VI<br /> <br /> Trường THPT Xuân Hưng<br /> <br /> Phương pháp giải bài toán cơ học cổ điển<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> TRƯỜNG THPT XUÂN HƯNG<br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VẬT LÍ 1O<br /> PHƢƠNG PHÁP GIẢI BÀI TOÁN CƠ HỌC CỔ ĐIỂN<br /> GV: Lê Quốc Việt<br /> <br /> Tại sao?<br /> <br /> (Newton)<br /> <br /> Năm học 2011 - 2012<br /> <br /> -3-<br /> <br /> Trường THPT Xuân Hưng<br /> <br /> Phương pháp giải bài toán cơ học cổ điển<br /> <br /> “PHƢƠNG PHÁP GIẢI BÀI TOÁN CƠ HỌC CỔ ĐIỂN”<br /> I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br /> Hiện nay các giáo viên cũng như các em học sinh đều hướng tới chương trình môn<br /> vật lí 12 đơn giản vì nó giúp ích cho các kì thi của các em. Tuy nhiên theo tôi khi các<br /> em học tới chương trình 12, muốn nắm bắt tốt hơn nưa vấn đề thì chúng ta không<br /> được quên rằng nền tảng cơ bản đó là các bài toán cơ học cổ điển mà trọng tâm là các<br /> bài toán ở chương trình lớp 10.<br /> Với bài toán cơ học ở dạng cơ bản thuần túy đại đa số học sinh đều hiểu bài, say<br /> mê trong việc giải các bài tập ở lớp, tuy nhiên nếu gặp một số vấn đề khó hơn một<br /> chút như việc giải một số bài tập thực tế đòi hỏi khả năng suy luận tìm lời giải phân<br /> tích lực hay tổng hợp lực dù đơn giản nhưng đại đa số học sinh thường bị động và gặp<br /> khó khăn trong việc thực hiện lời giải.<br /> Năm trước tôi cũng đã đưa ra một số phương pháp giải bài toán phần động lực học<br /> và được các thầy cô trong tổ bộ môn áp dụng có hiệu quả rõ rệt hơn, đặc biệt với đối<br /> tượng học sinh cơ bản. Năm nay mặc dù tôi không được phân công giảng dạy lớp 10<br /> nhưng với yêu cầu của học sinh và quý thầy cô. Đó là lí do mà năm nay tôi tiếp tục<br /> hoàn thiện đề tài của mình hơn, bổ sung phần động học nhằm đưa ra một tài liệu cơ<br /> bản đơn giản giúp các em dễ vận dụng trong việc giải bài tập. Trên cơ sở đó vận dụng<br /> chỉnh sửa làm tài liệu dạy các tiết tăng cho các em học sinh.<br /> Hơn thế nữa bài toán động học và động lực học là một dạng cơ bản và rất quan<br /> trọng không thể thiếu trong hành trình học vật lí phổ thông xuyên suốt của các em kể<br /> cả sau này.<br /> Với mục đích nhằm giúp các em học sinh nắm vững phương pháp, yên tâm hơn<br /> trong việc học tập và làm bài trong các kì thi của các em một cách nhìn tổng quát hơn<br /> cụ thể hơn về các dạng bài tập, áp dụng một cách linh hoạt các bài toán cơ học, tôi đưa<br /> ra đề tài: “PHƢƠNG PHÁP GIẢI BÀI TOÁN CƠ HỌC CỔ ĐIỂN”.<br /> II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:<br /> Bài toán cơ học cổ điển thường đơn giản song đòi hỏi học sinh phải hiểu rõ<br /> bản chất vấn đề rồi từ đó đưa ra phương pháp giải, cụ thể hóa cho từng bài tập. Đặc<br /> biệt với phần chuyển động thẳng biển đổi đều, chuyển động của vật hay hệ vật trên<br /> đường thẳng, mặt phẳng nghiêng, trên đoạn đường cong hay qua ròng rọc là dạng<br /> bài toán cơ bản nhưng khó, đòi hỏi học sinh phải có, suy luận tư duy sáng tạo.<br /> Trong khi đó đại đa số học sinh chỉ học lí thuyết suông các bài tập thuần túy thì<br /> làm được, song nếu gặp bài toán khó các em thấy bế tắc trong việc tìm phương<br /> pháp giải.<br /> Việc nắm vững và vận dụng giải các dạng bài tập theo yêu cầucủa chương<br /> trình là một vấn đề khó khăn đối với học sinh cơ bản. Không phải học sinh nào cũng<br /> dễ dàng thực hiện được. Để giải quyết được vấn đề đó học sinh phải biết tổng hợp<br /> kiến thức giữa các phần với nhau, từ đó vận dụng các công thức cơ bản của chuyển<br /> động đặc biệt là định luật II Newton một cách tổng quát để giải quyết bài toán một<br /> cách tổng quát nhất.<br /> Với đề tài này tôi hy vọng các em có thể nắm vững hơn đặc biệt là các em học<br /> sinh khá cũng như trung bình nhanh chóng nắm bắt vấn đề, vận dụng một cách thiết<br /> thực vào cuộc sống.<br /> -4-<br /> <br /> Trường THPT Xuân Hưng<br /> <br /> Phương pháp giải bài toán cơ học cổ điển<br /> <br /> Mặc dù năm học 2011-2012 tôi không được phân công giảng dạy các em học<br /> sinh khối 10 nhưng tôi vẫn mạnh dạn hoàn thiện hơn đề tài này nhằm giúp các em<br /> tiến bộ hơn.<br /> Với chuyên đề này phạm vi áp dụng được cho tất cả các mức độ học lực của học<br /> sinh. Đặc biệt đạt hiệu quả tương đối cao cho đối tượng là học sinh trung bình khá.<br /> III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI:<br /> 1. Vận tốc trung bình:<br /> A. Phƣơng pháp:<br /> S<br /> t<br /> v t  v 2 t 2  v3t 3 ...<br /> vtb  1 1<br /> t1  t 2  t 3 ...<br /> <br />  Dùng công thức :<br /> <br /> vtb <br /> <br />  Dùng công thức:<br /> <br /> B. Bài tập mẫu:<br /> 1. Một xe chạy trong 6 giời, 2 giời đầu xe chạy với vận tốc 60km/h, 4 giờ sau<br /> xe chạy với vận tốc 45km/h. Tính vận tốc trung bình của xe trong quá trình<br /> chuyển động.<br /> Hƣớng dẫn<br /> vtb <br /> <br /> v1t1  v2 t 2<br />  50km / h<br /> t1  t 2<br /> <br /> 2. Trên một nửa quãng đường, một ô tô chuyển động với vận tốc 54km/h. Nửa<br /> quãng đường còn lại ô tô chuyển động với vận tốc 60km/h. Tính vận tốc trung<br /> bình của ô tô trên cả quãng đường.<br /> Hƣớng dẫn<br /> vtb <br /> <br /> 2.<br /> <br /> s<br /> s<br /> s<br /> <br /> 2v1 2v 2<br /> <br /> <br /> <br /> 2v1v 2<br />  54,55km / h<br /> v1  v 2<br /> <br /> Tìm quãng đường, vận tốc, gia tốc và thời gian<br /> A. Phƣơng pháp:<br />  Chọn hệ quy chiếu (gốc tọa độ và gốc thời gian)<br />  Các công thức vận dụng:<br /> 1<br /> 2<br />  vt  v0  at<br /> <br />  s  v0 t  at 2<br /> <br /> (1)<br /> <br /> (2)<br /> 2<br />  vt2  v0  2as<br /> (3)<br /> Đề bài cho thời gian áp dụng công thức (1) và (2). Nếu không cho thời<br /> gian áp dụng công thức (3)<br /> A. Bài tập mẫu:<br /> 1.Một đoàn tàu đang chạy với vận tốc 72km/h thì đột ngột hãm phanh và sau<br /> 5giây thì dừng lại.<br /> -5-<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2