intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải một số bài toán về phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

98
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Nhằm hệ thống lại một số dạng phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số và đưa ra phương pháp giải phù hợp cho từng dạng. Chủ yếu đề cập đến phương pháp giải một số bài toán về phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số và một số bài tập có liên quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải một số bài toán về phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số

1<br /> <br /> Mục Lục<br /> Mục lục …………………………………………………………………………… 1<br /> Phần 1: Mở đầu……………………………………………………………………. 2<br /> 1. Lý do chọn đề tài……………………………………………………………2<br /> 2. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu……………………………. 2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu…………………………………………. 2<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………….. 2<br /> 5. Tính mới của đề tài………………………………………………………… 3<br /> Phần 2: Nội dung………………………………………………………………….. 4<br /> 1. Cơ sở lý luận ……………………………………………………………... 4<br /> 2. Thực trạng vấn đề…………………………………………………………. 4<br /> 3. Các giải pháp thực hiện…………………………………………………..... 4<br /> 3.1 Cơ sở lý thuyết……………………………………………………….4<br /> 3.2 Bài toán 1…………………………………………………………… 5<br /> 3.2.1 Dạng 1……………………………………………………….. 5<br /> 3.2.2 Dạng 2………………………………………………………. 7<br /> 3.2.3 Dạng 3………………………………………………………. 8<br /> 3.3 Bài toán 2…………………………………………………………… 8<br /> 3.3.1 Dạng 1………………………………………………………. 9<br /> 3.3.2 Dạng 2……………………………………………………… 10<br /> 3.4 Bài toán 3………………………………………………………….. 12<br /> 3.5 Bài toán 4………………………………………………………….. 14<br /> 4. Thực nghiệm và kết quả thực hiện……………………………………….. 17<br /> Phần 3: Kết luận và kiến nghị……………………………………………………. 18<br /> 1. Kết luận……………………………………………………………………18<br /> 2. Kiến nghị…………………………………………………………………. 18<br /> Phần 4: Tài liệu tham khảo ……………………………………………………….18<br /> <br /> 2<br /> <br /> Phần 1: Mở Đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong các kì thi Tốt nghiệp, Đại học và Cao đẳng môn Toán đóng một vai<br /> trò rất quan trọng. Trang bị những kiến thức, kĩ năng và phát triển tư duy, trí tuệ<br /> cho học sinh là mục tiêu hàng đầu trong dạy học môn Toán. Phương trình tiếp<br /> tuyến của đồ thị hàm số y  f  x  là một phần quan trọng trong chương trình toán<br /> phổ thông. Được áp dụng nhiều trong các kì thi Tốt nghiệp, tuyển sinh nhưng thời<br /> lượng nội dung này trong phân phối chương trình toán 11 rất ít. Học sinh còn lúng<br /> túng khi lựa chọn một phương pháp phù hợp để giải một số bài toán về phương<br /> trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.<br /> Từ những kinh nghiệm giảng dạy, tích lũy chuyên môn, phụ đạo học sinh<br /> yếu kém,… tôi đã lựa chọn và phân dạng một số bài toán về phương trình tiếp<br /> tuyến từ đơn giản đến phức tạp, để giúp cho các đối tượng học sinh không bị thụ<br /> động vì sự đa dạng của bài toán, giúp các em giải quyết tốt các bài toán về phương<br /> trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.<br /> Do đó, tôi đã lựa chọn thực hiện đề tài "Phương pháp giải một số bài toán<br /> về phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số y  f  x  " mong muốn giúp học<br /> sinh yêu thích môn Toán, và đạt kết quả thật tốt trong học tập cũng như trong các<br /> kì thi quan trọng sắp tới.<br /> 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Nhằm hệ thống lại một số dạng phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số và<br /> đưa ra phương pháp giải phù hợp cho từng dạng.<br /> Chủ yếu đề cập đến phương pháp giải một số bài toán về phương trình tiếp<br /> tuyến của đồ thị hàm số và một số bài tập có liên quan.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Học sinh lớp 11a16 năm học 2013 – 2014.<br /> Học sinh lớp 11A4, 11A8 Trường trung học phổ thông Trần Văn Bảy.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 3<br /> Để tiến hành làm đề tài này tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:<br /> Tổng hợp, tích lũy.<br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu bổ trợ<br /> Áp dụng kinh nghiệm, phương pháp mới trên lớp học.<br /> Thao giảng, dự giờ, trao đổi ý kiến với các đồng nghiệp trong quá trình dạy.<br /> 5. Tính mới của đề tài<br /> Đề tài chủ yếu tập trung phân loại một số dạng phương trình tiếp tuyến<br /> thường gặp ở lớp 11, 12. Đối với mỗi dạng có hướng dẫn cách xác định các dữ<br /> kiện còn thiếu để có thể viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số một<br /> cách nhanh chóng.<br /> Trong mỗi dạng được đưa ra đều có ví dụ minh họa dễ hiểu, có bài tập để<br /> các em học sinh áp dụng. Đề tài không chọn những bài toán quá phức tạp nên việc<br /> tiếp cận của học sinh đối với kiến thức phương trình tiếp tuyến cũng dễ dàng hơn.<br /> Đây là đề tài rất gần với chương trình toán 11, có thể cung cấp cho các em thêm<br /> những kiến thức thật vững để giải quyết các bài toán khó hơn ở lớp 12 cũng như<br /> tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phần 2: Nội Dung<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Dạy toán ở trường phổ thông là dạy hoạt động Toán học, với học sinh việc<br /> giải toán là hình thức chủ yếu của hoạt động toán học. Khi giải bài tập cần chuẩn bị<br /> phương pháp thích hợp làm cho lời giải rõ ràng, có lôgic, chính xác, dễ hiểu … và<br /> hiệu quả của việc giải toán tốt nhất, tạo hứng thú tích cực học tập cho học sinh đối<br /> với môn học.<br /> Từ đó lựa chọn phương pháp phù hợp với mọi đối tượng học sinh, với<br /> những dạng toán cụ thể giúp các em định hướng được phương pháp giải nhanh<br /> nhất và có hiệu quả nhất.<br /> 2. Thực trạng vấn đề<br /> * Thuận lợi<br /> + Được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các đồng nghiệp và nhà trường.<br /> + Tài liệu tham khảo đa dạng.<br /> + Các em học sinh có tính hợp tác cao trong hoạt động dạy và học.<br /> * Khó khăn<br /> + Thời lượng dành cho nội dung này rất ít.<br /> + Học sinh nắm kiến thức cơ bản chưa vững, một số em chưa chủ động<br /> trong học tập, ngại phát hiện và giải quyết những vấn đề mới dựa trên nền tảng<br /> kiến thức cũ,…<br /> Dựa trên tình hình thực tế đó tôi đã nghiên cứu, tìm tòi, tích lũy và đưa ra<br /> phương pháp giải một số bài toán về phương trình tiếp tuyến để mọi đối tượng học<br /> sinh dễ tiếp cận, dễ tiếp thu, chủ động, tích cực trong học tập...<br /> Sau đây là “Phương pháp giải một số bài toán về phương trình tiếp tuyến<br /> của đồ thị hàm số y  f  x  ” mà tôi đã tích lũy được từ kinh nghiệm giảng dạy.<br /> 3. Các giải pháp thực hiện<br /> 3.1 Cơ sở lý thuyết<br /> <br /> 5<br /> Đạo hàm của hàm số y  f  x  tại điểm x0 là hệ số góc của tiếp tuyến của đồ<br /> thị hàm số đó tại điểm M 0  x0 ; f  x0   .<br /> Hàm số y  f  x  có đạo hàm tại điểm x0 thì tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại<br /> điểm M 0  x0 ; f  x0   có phương trình là<br /> y  y0  f   x0  . x  x0 <br /> <br /> (1)<br /> <br /> Trong đó y0  f  x0  .<br /> 3.2 Bài toán 1: Lập phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số (C) : y  f  x <br /> tại một điểm cho trước.<br /> 3.2.1. Dạng 1: Lập phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số (C) : y  f  x <br /> tại điểm M  x0 ; y0 <br /> * Lập phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số (C) : y  f  x  tại điểm M  x0 ; y0 <br /> Cách giải:<br /> + Tính f '  x  , f '  x0 <br /> + Thay x0 , y0 , f '  x0  vào phương trình (1) ta được phương trình tiếp tuyến cần tìm.<br /> <br /> Ví dụ: Cho hàm số y  x2  2 x  1 (C). Viết phương trình tiếp tuyến của đồ<br /> thị (C) tại điểm A  0; 1 .<br /> Giải<br /> Ta có y  2 x  2  y  0  2 .<br /> Phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm A  0; 1 là:<br /> y   1  2. x  0  hay y  2 x  1<br /> <br /> Bài tập áp dụng:<br /> 1. Cho hàm số y  x3  3x2  2<br /> hàm số (C) tại điểm M 1; 1 .<br /> <br /> (C). Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2