intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp vấn đáp trong dạy học môn Ngữ văn

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

140
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp vấn đáp trong dạy học môn Ngữ văn đưa ra một số biện pháp trong phương pháp dạy học vấn đáp nhằm mục đích nâng cao chất lượng của giờ học, phát huy tính tích cực, tự giác chủ động, sáng tạo của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp vấn đáp trong dạy học môn Ngữ văn

  1.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn A. Đăt vân đê ̣ ́ ̀ I. Li do chon đê tai ́ ̣ ̀ ̀ Đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề  đã đặt ra từ  rất lâu và  được sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà giáo dục, nhất là của các thầy giáo,   cô giáo. Nhưng việc vận dụng đổi mới phương pháp dạy học trong dạy học   không phải là việc dễ  dàng thực hiện và đạt được hiệu quả  ngay từ  đầu.   Trước đây, chúng ta dạy học vẫn theo phương pháp truyền thống với quan   niệm : học là quá trình tiếp thụ và lĩnh hội qua đó hình thành kiến thức, kỹ  năng, tư  tưởng tình cảm. Giáo viên(GV) luôn là người  truyền thụ  toàn bộ  những kiến thức, những hiểu biết của mình về  một vấn đề  nào đó; còn học   sinh(HS) là người ghi nhớ, tiếp thu mọi lời giảng của GV. Chính vì vậy mà  phương pháp đó dẫn đến chỗ  HS là người thụ  động và qúa trình nhận thức   mang tính chất áp đặt, một chiều. HS học để đối phó với thi cử và sau khi thi  xong những  điều  đã học thường bị  bỏ  quên hoặc  ít dùng đến. Hiện nay,  phương pháp dạy học truyền thống không còn thích hợp với mục tiêu giáo  dục ­ đào tạo, hơn thế  việc đổi mới chương trình sách giáo khoa càng cần  phải đặt trọng tâm vào việc đổi mới phương pháp dạy học. Bởi chỉ  có đổi  mới cơ bản phương pháp dạy học chúng ta mới có thể tạo được sự  đổi mới  thực sự  trong giáo dục, mới có thể  đào tạo được lớp người năng động, sáng  tạo, có tiềm năng cạnh tranh trí tuệ  trong bối cảnh nhiều nước trên thế  giới  đang hướng tới nền kinh tế tri thức.  Định hướng đổi mới phương pháp dạy và học đã được xác định trong  Nghị  quyết Trung  ương 4 khóa VII(1993), Nghị  quyết Trung  ương 2 khóa  VIII(1996), được thể  chế  hóa trong luật giáo dục (2005). Điều 28.2 trong  Luật giáo dục đã ghi : “ Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính   tích cực, tự giác chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của   từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học, ren luy ̀ ện kỹ  năng   vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui   hứng thú học tập cho học sinh “ . Có thể nói cốt lõi của việc đôi m ̉ ới dạy học  là hướng tới hoạt động học tập chủ  động; chống lại thói quen học tập thụ   động.      Tuy nhiên, đối với mỗi môn học trong nhà trường tùy theo đặc trưng bộ  môn mà vận dụng việc đổi mới phương pháp sao cho thích hợp, linh hoạt để  đạt mục tiêu cần đạt . Đối với môn Ngữ  văn, việc vận dụng phương pháp   Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 1
  2.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn dạy học mới vẫn còn hạn chế . GV chỉ say mê khám phá văn bản và khổ công  tìm tòi cách thức lên lớp sao cho hấp dẫn mà không chú ý HS bài đó như thế  nào ? Mục đích của giờ dạy học văn theo quan điểm, phương pháp mới không   phải người GV là người truyền thụ lời giảng của mình một cách chủ quan mà  mục đích cao nhất là làm sao để chủ thể HS dưới sự hướng dẫn của GV chủ  động khám phá, tiếp nhận tác phẩm và đồng thời bộc lộ được tình cảm bản  thân.  Trong quá trình giảng dạy văn học, có nhiều phương pháp dạy học tích  cực được áp dụng và mỗi phương pháp đều được thử  thách qua thời gian.   Chẳng hạn  phương pháp thuyết trình; phương pháp  dạy học phát hiện và   giải quyết vấn đề  ; phương pháp dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ; dạy học   theo dự án ... Kết quả  của mỗi phương pháp đều có những  ưu điểm, nhược   điểm riêng. Một trong những phương pháp dạy học tích cực đưa lại kết quả  cao trong học tập, phát huy được tính chủ  thể  của HS là phương pháp vấn   đáp.                                     Trong phạm vi bài tập nghiên cứu khoa học này, tôi đi sâu tìm hiểu   phương pháp  vấn đáp trong dạy học môn Ngữ  văn  ở  khối trung học phổ  thông.  Tôi đã quyết định chọn đề  tài này để  trước hết là bản thân có điều   kiện khái quát nâng cao chuyên môn sau thời gian nghiên cứu áp dụng và qua  đây mong được chia sẻ với đồng nghiệp cùng quan tâm để góp phần nâng cao  chất lượng chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn  trong  phạm vi nhà trường THPT. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. ­ Dựa trên một số  lí luận cơ  bản về  triết học, về  tâm lí học, về  việc  đổi   mới   phương   pháp   dạy   học   văn   ...   để   đề   ra   một   số   biện   pháp   trong   phương pháp dạy học vấn đáp .  ­ Nhằm mục đích nâng cao chất lượng của giờ  học, phát huy tính tích  cực, tự giác chủ động, sáng tạo của HS; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn   luyện kỹ năng vận dụng  kiến thức vào thực tiễn, rèn cho HS bản lĩnh tự tin,  khả năng diễn đạt một vấn đề,  gây hứng thú học tập cho HS. IV.  NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.     Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài này, tôi đề xuất một số nhiệm vụ của   đề tài: Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 2
  3.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn    +  Xác định cơ sở  lí luận, cơ sở  thực tiễn  của dạy học vấn đáp (đàm  thoại) .    +  Đề xuất một số biện pháp dạy học vấn đáp trong môn Ngữ Văn.    +  Thực hiện một số công việc trong phương pháp vấn đáp.    + Thiết kế một bài dạy vận dụng phương pháp vấn đáp V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.   Làm đề  tài này, tôi đã vận dụng nhiều phương pháp. Dưới đây là những  phương pháp chủ yếu: 1. Phương pháp thống kê, nêu ví dụ. 2. Phương pháp thực nghiệm qua giảng dạy, dự giờ, bài kiểm tra, bài thi,  số điểm. 3. Phương pháp so sánh. 4. Phương pháp phân loại, phân tích. 5. Phương pháp tổng hợp.  B. Nội dung CHƯƠNG I : NHỮNG CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP TRONG DAY HOC NG ̣ ̣ Ữ VĂN. 1. Cơ sở tâm lí học. Nhận thức thế giới xung quanh, tìm hiểu những sự vật, hiện tượng xảy   ra xung quanh mình là một nhu cầu không thể  thiếu của con người. Đây là  một trong ba mặt cơ  bản của đời sống, của tâm lí con người  (Nhận thức ­   Tình cảm ­ Hành động). Nhờ có nhận thức mà chúng ta không chỉ  phản ánh  hiện thực xung quanh mình mà cả  hiện thực của bản thân nữa, không chỉ  phản ánh cái bên ngoài, cái hiện tại mà cả cái bên trong, cái sẽ tới và các quy  luật phát triển của hiện thực. Mục tiêu của nhà trường phổ  thông nói chung và mục tiêu của trường   THPT   nói riêng là hình thành nhân cách của HS, phát triển toàn diện và   trưởng thành về  mặt xã hội của HS. Trong nhà trường phổ  thông, HS được  giáo dục bằng nhiều phương pháp, nhiều ngành học... trong đó bộ  môn Ngữ  văn được coi là một môn học chủ công trong quá trình hình thành và phát triển  nhân cách. Nhân cách là toàn bộ  những đặc điểm, phẩm chất tâm lí cá nhân quy   định giá trị  xã hội và hành vi của họ. HS là một nhân cách trong chừng mực   Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 3
  4.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn nào đó mà các phẩm chất xã hội ở đó được phát triển để nó trở thành chủ thể  có ý thức đối với mọi hoạt động công ích của mình. Như vậy có nghĩa là một  trong những con đường để  hình thành và phát triển nhân cách là con đường   hoạt động của chính HS. Con đường tác động có mục đích tự giác của xã hội  bằng giáo dục đến HS sẽ  trở  nên vô hiệu hoá nếu như  HS không tiếp nhận,   không hưởng  ứng những tác động đó, không trực tiếp tham gia vào các hoạt  động nhằm phát triển tâm lí, hình thành nhân cách. Chính vì vậy qua giờ học  vấn vận dụng phương pháp vấn đáp, HS có dịp bù đắp những tri thức mà   mình chưa được biết, chưa hiểu hoặc hiểu chưa rõ, để tự mình tiếp nhận và  hoàn thiện mình về tư tưởng, đạo đức  và hành vi trong học tập và trong cuộc  sống. 2. C   ơ sở nhận thức .  Nhận thức là sự  phản ánh thế giới khách quan vào bộ  óc người nhưng   sự  phản ánh này không phải giản đơn, thụ  động mà là quá trình biện chứng   dựa trên hoạt động tích cực của chủ  thể  trong quan hệ  đối với khách thể.   Nhưng không phải con người nào cũng đều là chủ  thể  của nhận thức. Con   người trở thành chủ thể khi nó tham gia vào hoạt động xã hội nhằm biến đổi   và nhận thức khách thể. Trong nhà trường HS chính là chủ thể của hoạt động  nhận thức; còn khách thể  chính là những tri thức kinh nghiệm của nền văn  minh nhân loại. Theo cơ  sở  triết học: con người tự làm ra mình bằng chính  hoạt động của mình nhưng cái quan trọng là làm ra cái đó như  thế  nào và   bằng cách nào? Đối với môn Ngữ  văn HS đến trường để  học tập thực chất là để  tiếp  nhận, chiếm lĩnh những giá trị của tác phẩm văn chương. Vì mục đích ấy, HS  tự đọc lấy tác phẩm, tự chiếm lĩnh lấy tác phẩm, nắm bắt được cái hồn của   tác phẩm. GV chỉ là người hướng dẫn, chỉ bảo cho HS những hướng tiếp cận   tác phẩm sao cho có hiệu quả  nhất, HS từ  đó mà tự  chiếm lĩnh tác phẩm.  Đồng thời cùng với sự  chiếm lĩnh tác phẩm  ấy, HS dưới những câu hỏi gợi  mở, dẫn dắt của GV mà trình bày những suy nghĩ, cách hiểu của mình về vấn   đề đặt ra trong tác phẩm. Chính vì những vấn đề  đó mà rất cần có một giờ  học vấn đáp để  qua   giờ học ấy HS có thể khẳng định họ thật sự là những chủ thể sáng tạo trong  quá trình nhận thức bằng chính hoạt động của mình. 3. Cơ sở văn học. Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 4
  5.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn Nếu hình tượng hội hoạ được xây dựng bằng đường nét, màu sắc; âm  nhạc được xây dựng bằng nhịp điệu, giai điệu, âm thanh...thì hình tượng văn  học được xây dựng bằng chất liệu ngôn từ. Do lấy ngôn từ làm chất liệu cho   nên hình tượng văn học chỉ tác động vào trí tuệ, tâm hồn, tình cảm gợi nên sự  liên tưởng và tưởng tượng trong tâm trí người đọc. Nhờ liên tưởng và tưởng   tượng trên những nét tương đồng giữa thế  giới âm thanh và hình  ảnh, giữa   thế  giới hữu hình và thế  giới vô hình trở  thành hiện hình qua phương tiện   ngôn ngữ. Thực chất của vấn đề  phát huy chủ  thể HS trong giờ Ngữ văn là khêu  gợi, kích thích và nuôi dưỡng, phát triển  ở  HS nhu cầu đồng cảm và khát   vọng nhận thức cái mới qua hình tượng, tính cách nhân vật. Và cũng qua đó   việc học tác phẩm văn học thực sự  trở  thành một hoạt động cá thể  hoá sâu  sắc đi từ  nhận thức khách quan hình tượng đến chỗ  tự  nhận thức; do đó có  khát vọng sống và hành động theo nhân vật lí tưởng. Chính vì vậy trong giờ  học văn rất cần có sự trao đổi giữa GV và HS, giữa HS và GV để qua giờ học  ấy thu được kết quả cao hơn và cũng qua giờ học ấy HS có dịp bộc lộ mình,  tự khẳng định mình, đồng thời GV cũng có cơ hội để nắm được trình độ tiếp  nhận của HS.                            CHƯƠNG II  : THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI        Qua quá trình dạy học, kinh nghiệm của bản thân, quá trình dự  giờ  của   đồng nghiệp , tôi nhân thấy : ­   Một   số   GV   chủ   yếu   vẫn   dạy   theo   phương   pháp   dạy   học   truyền  thống: GV sử  dụng các phương pháp diễn giảng truyền thụ toàn bộ  những  kiến thức một chiều ; còn HS là người ghi nhớ, tiếp thu mọi lời giảng của   GV. Giờ  học trở  nên khô khan, trầm, thậm chí căng thẳng, HS tham gia học   bài một cách chiếu lệ. Rõ ràng điều đó dẫn đến chất lượng, hiệu quả giờ học  không cao.  ­ Còn một số  GV có vận dụng một số  phương pháp dạy học tích cực   trong giờ  học song chưa  hiệu quả, còn hình thức.    Chẳng hạn vận dụng  phương pháp vấn đáp : GV đặt ra những câu hỏi yêu cầu HS trả lời song chưa  tạo ra được không khí tranh luận sôi nổi giữa HS với nhau hay giữa HS với   GV.    ­ Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là  một số  GV   nhận thức chưa rõ bản chất của việc dạy học văn.  Dạy học văn trong nhà   trường không đơn thuần là giảng văn, phân tích văn học mà là dạy đọc văn  Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 5
  6.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn bản, đó là quá trình đối thoại giữa HS, GV và tác giả đằng sau văn bản . Đó  là hình thức giao tiếp, đối thoại vượt thời gian, không gian, không phải là  truyền thụ một chiều. Bên cạnh đó một số GV vẫn còn nhiều ngộ nhận về lí   thuyết và lúng túng trong biện pháp thực thi việc cải cách, đổi mới phương   pháp dạy học vấn đáp . Chẳng hạn các phương pháp đổi mới là gì ? Khi đổi   mới phương pháp dạy học thì vai trò của người thầy có bị  hạ  thấp không ?  Câu hỏi như thế nào là đổi mới? Bao nhiêu câu hỏi là vừa ?.....            ­ Ngoài ra, GV chuẩn bị  bài dạy chưa thật kĩ, đặc biệt là chưa xây  dựng được hế thống câu hỏi phù hợp với bài dạy, chưa chú ý tới việc chuẩn  bị bài học của HS, chưa phân loại đối tượng HS trong từng lớp ... GV chưa ý  thức rõ về dạng câu hỏi, mức độ yêu cầu của câu hỏi dẫn đến khâu tổ chức   dạy học tìm hiểu bài học thiếu tính khoa học, tình trạng GV hỏi một đằng   HS trả lời một nẻo hoặc trả lời không đúng trọng tâm yêu cầu.         Chính vì vậy, vần đề  vận dụng đổi mới phương pháp dạy và học văn  càng được quan tâm hơn bao giờ  hết đặc biệt là phương pháp vấn đáp. Tuy   nhiên, việc đổi mới phương pháp dạy học văn không có nghĩa là gạt bỏ  các  phương pháp  truyền thống mà phải vận dụng một cách hiệu quả các phương  pháp dạy học  hiện có theo quan điểm dạy học tích cực kết hợp các  phương   pháp hiện đại. CHƯƠNG III: NỘI DUNG DẠY HỌC VẤN ĐÁP (ĐÀM THOẠI). I. QUAN NIỆM VỀ DẠY HỌC VẤN ĐÁP (ĐÀM THOẠI). 1. Thế nào là phương pháp  vấn đáp? Phương pháp vấn đáp là phương pháp trong đó GV đặt ra các câu hỏi   để  HS trả  lời , hoặc tranh luận với nhau và với cả  GV, qua đó HS lĩnh hội   được nội dung bài học. Phương pháp vấn đáp, đàm thoại khác với thuyết trình  ở chỗ nội dung cần truyền thụ không được thể hiện qua lời giảng của người   dạy mà được thực hiện bởi hệ thống câu trả lời của người học, dưới sự gợi   mở  bởi các câu hỏi của người dạy đề  xuất. Các câu hỏi này được tổ  chức  thành một hệ thống phù hợp với nội dung bài học, đối tượng HS. 2. Mục đích và yêu cầu của phương pháp vấn đáp                Mục đích  của phương pháp vấn đáp là nâng cao chất lượng giờ  học  bằng cách tăng cường hình thức hỏi đáp, đàm thoại giữa GV và HS, rèn cho  Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 6
  7.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn HS lĩnh tự tin, khả năng diễn đạt một vấn đề trước tập thể. Muốn thực hiện  điều đó, đòi hỏi GV phải xây dựng được hệ  thống câu hỏi phù hợp với  yêu  cầu bài học, hấp dẫn, sát đối tượng, xác định được vai trò chức năng của   từng câu hỏi, mục đích hỏi , các yếu tố  kết nối hệ  thống câu hỏi. Câu hỏi  phải khơi gợi được hứng thú tham gia hoạt động của HS và phải được chuẩn  bị một cách chu đáo và thực sự khoa học, không thể tùy hứng, vụn vặt, thiếu   hệ  thống, đặc biệt là không có tác dụng dẫn dắt HS thâm nhập và cắt nghĩa  văn bản. Câu hỏi không cần nhiều nhưng phải là những câu hỏi thích đáng,   trọng tâm, then chốt, có tình huống buộc HS phải suy nghĩ và có hứng thú bộc  lộ  cảm nghĩ của mình. Ngoài ra người GV cần dự án các phương án trả  lời  của HS để  có thể  thay đổi hình thức, cách thức mức độ  hỏi, có thể  dẫn dắt   qua các câu hỏi phụ tránh đơn điệu nhàm chán, nặng nề bế tắc; tạo hứng thú  học tập cho HS và tăng hấp dẫn của giờ học .  3. Các nhân vật tham gia trong giờ học vấn đáp.  a. Giáo viên trong giờ học vấn đáp.          Thực tế  cho thấy, trong một thời gian dài trước khi cải cách giáo dục   người ta đã từng quan niệm học văn là một quá trình thầy đọc, giảng, cảm   thụ  còn trò chỉ  là những cỗ  máy ghi chép. Theo cách dạy học truyền thống,   người giáo viên trong giờ  học là người quyết định một cách toàn diện chất  lượng dạy học và được coi là chủ thể của hoạt động dạy. Thế nhưng, trước   yêu cầu ngày càng cao của xã hội và sự  bùng nổ  về tri thức, thông tin đã đặt  người học trước một nhiệm vụ mới khó khăn hơn. Bản chất của sự học ngày  nay đã thay đổi. Học bao giờ cũng phải đi đôi với hành “ học và hành phải kết   hợp chặt chẽ…phải gắn liền với thực tế những đòi hỏi của dân tộc, xã hội”  giáo viên không còn đóng vai trò đơn thuần là người truyền đạt kiến thức, GV  trở  thành người  thiết kế, tổ  chức, hướng dẫn  các hoạt động độc lập, hoặc  theo nhóm nhỏ để học sinh tự lực chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ động đạt  các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của chương trình. Điều   này đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư công sức, thời gian rất nhiều so với   kiểu dạy và học thụ  động mời có thể  thực hiện bài lên lớp với vai trò là  người gợi mở, xúc tác, động viên, cố  vấn, trọng tài  trong các hoạt động tìm  tòi tranh luận của HS. GV phải có trình độ chuyên môn sâu, rộng, có trình độ  sư phạm mới có thể tổ chức hướng dẫn các hoạt động của HS. Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 7
  8.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn         Với giờ  đọc ­ hiểu văn bản Ngữ  văn, GV là người điều khiển, hướng   dẫn để  HS tự  khám phá ra vẻ  đẹp của văn bản văn học. Người   GV phải  chuẩn bị  kĩ nội dung bài học như  xác định rõ mục tiêu bài học, tiến trình tổ  chức dạy học . Đặc biệt là quá trình tổ  chức hướng dẫn dạy ­ học bài mới.  GV phải xây đựng được một hệ thống câu hỏi vấn đáp phù hợp với nội dung   bài học. Câu hỏi phải khơi gợi được hứng thú tham gia hoạt động của HS và  phải được chuẩn bị  một cách chu đáo và thực sự  khoa học, không thể  tùy  hứng, vụn vặt, thiếu hệ  thống, đặc biệt là không có tác dụng dẫn dắt HS   thâm nhập và cắt nghĩa văn bản. Câu hỏi không cần nhiều nhưng phải là  những câu hỏi thích đáng, trọng tâm, then chốt, có tình huống buộc HS phải   suy nghĩ và có hứng thú bộc lộ cảm nghĩ của mình. Có thể nói xây dựng được  hệ  thống câu hỏi vấn đáp có chất lượng có tác dụng gợi dẫn HS thâm nhập   khám phá tác phẩm là một nghệ thuật đòi hỏi sự công phu và tài năng thực sự  của GV.      Theo kinh nghiệm của tôi, đối với mỗi câu hỏi, người GV phải xác định  được mức độ, mục đích, nội dung và hình thức câu hỏi, cũng như  tính hệ  thống, dẫn dắt của môĩ câu hỏi. Cũng phải lưu ý một điều là tùy vào tình  huống thực tế, vào đối tượng HS  mà người GV có thể thay câu hỏi hoặc bổ  sung các câu hỏi cho phù hợp với tình huống, đối tượng HS và mục tiêu bài  học.  Chẳng hạn, đứng trước một vấn đề mà HS khó phát hiện cũng như khó  trả lời, người GV cần có câu hỏi gợi mở để từ đó giúp HS có sự định hướng  và trả lời.     b. Học sinh trong giờ học vấn đáp. Trong cơ  chế  dạy học văn theo lối cũ, mối liên hệ  giữa GV và HS là  mối liên hệ  giữa người giảng với người nghe, người truyền thụ  với người   tiếp thu, người đưa thông tin với người tiếp nhận, người  trình bày với người   ghi nhớ. Như vậy những năng lực chủ quan của bản thân HS không được phát   huy. Trong giờ học văn, HS chỉ có nhiệm vụ, nghe nhớ, và lặp lại điều đã nhớ  được qua lời giảng của GV. HS được xem như là khách thể, một đối tượng  thụ động chịu sự tác động của GV, của tài liệu, của tiến trình giảng dạy mà  không thấy rõ HS cũng là chủ thể năng động trong tiến trình tổ chức dạy học. Tư  tưởng đổi mới dạy học văn hiện nay là coi trọng, chú trọng đến  người học, là phát huy cao độ  tiềm năng sáng tạo của người học. Do đó, khi   dạy một bài Ngữ văn,  GV không chỉ chú trọng đến văn bản, đến việc dạy cái   gì và cách dạy như thế nào mà còn phải chú ý tới người học sẽ học như thế  Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 8
  9.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn nào. Sai lầm lâu nay của cách dạy học cũ là GV chỉ say mê khám phá văn bản  và khổ công tìm tòi cách thức lên lớp sao cho hấp dẫn mà không chú ý HS học  bài đó như  thế  nào. Xác định đúng đắn vai trò của HS như  là một chủ  thể  cảm thụ  trong giờ  dạy học văn sẽ  đưa đên nh́ ững đổi mới cơ  bản trong  phương pháp dạy học văn.         Trong giờ đọc hiểu văn bản, khi GV vận dụng  phương pháp vấn đáp gợi   mở dẫn dắt, HS không chỉ tự cảm thụ, rung cảm, cảm xúc trước cái hay, cái  đẹp  mà còn được  trao đổi, thảo luận với bạn bè, được tiếp thu tri thức mới   và được tự  do phát biểu những suy nghĩ, sáng kiến của mình. Với hệ  thống   câu hỏi phát vấn trong giờ  học Văn, GV có thể  phát huy những năng lực tư  duy và phẩm chất trí tuệ của từng HS. Năng lực độc lập, tự làm việc, óc tìm  tòi suy nghĩ, thói quen giao tiếp xã hội của HS được phát huy một cách tích  cực.   Như vậy, trong giờ văn theo phương pháp vấn đáp HS luôn là một chủ  thể  trực tiếp tiếp nhận, chiếm lĩnh tác phẩm cũng như GV. Người GV không  cảm thụ hộ mà là người đứng ra tổ  chức quá trình HS tiếp nhận, chiếm lĩnh  văn bản văn học.  Từ đó, HS được rèn luyện và phát triển một số kĩ năng  tự  tiếp nhận văn bản văn học cũng như các vấn đề trong cuộc sống.  II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP    ­ Trong giờ học văn, GV phải là người điều khiển, hướng dẫn để HS   tự khám phá ra vẻ đẹp của văn bản văn học. HS là một chủ thể  trực tiếp tiếp   nhận, chiếm lĩnh tác phẩm. HS có điều kiện phát huy những khả  năng mới  vốn tiềm ẩn mà lâu nay bản thân các em chưa khám phá, bộc lộ hoặc còn rụt  rè, lúng túng... Từ đó, tạo cho các em  sự  mạnh dạn, tự tin khi diễn đạt một   vấn đề trước tập thể.   ­ GV cần phải nắm vững bản chất của phương pháp vấn đáp, đặc biệt  là phải phân biệt được các loại, mức độ vấn đáp để từ đó xây dựng hệ thống   câu hỏi thích đáng, trọng tâm, then chốt, có tình huống, khơi gợi được hứng   thú tham gia hoạt động của HS, phù hợp với nội dung bài học .           Qua tài liệu tham khảo và kinh nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy có   ba phương pháp (mức độ) vấn đáp:  Vấn đáp tái hiện, vấn đáp giải thích   chứng minh và vấn đáp tìm tòi, phát hiện, sáng tạo Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 9
  10.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn    II.1. Vấn đáp tái hiện : Đây là phương pháp GV đặt ra câu hỏi yêu  cầu HS chỉ cần nhớ lại và tái hiện nội dung bài học. Đây là dạng vấn đáp ở  mức độ  bình thường, không đòi hỏi HS phải tư duy mà chỉ  cần huy động trí   nhớ hoặc dựa vào văn bản văn học. ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̃ ̉ ̣ Vi du 1:  GV cho HS tim hiêu phân tiêu dân cua đoan trich Viêt Băc, co ̀ ́ ̣ ́ ́  ̉ ̣ thê đăt câu hoi:  ̉ Nêu hoan canh ra đ ̀ ̉ ời cua bai ? ̉ ̀  HS dựa vao tiêu dân tra l ̀ ̉ ̃ ̉ ơi:̀  ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ Chiên dich Điên Biên Phu kêt thuc thăng l ́ ợi. Thang 7­ 1954, Hiêp đinh Gi ́ ̣ ̣ ơ­ne­ vơ vê Đông D ̀ ương được ki kêt. Hoa binh lâp lai, miên Băc n ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ước ta được giaỉ   phong va băt tay vao xây d ́ ̀ ́ ̀ ựng cuôc sông m ̣ ́ ới . Thang 10­ 1954, nh ́ ưng ng ̃ ươì  khang chiên t ́ ́ ừ căn cứ miên nui vê miên xuôi, nhân s ̀ ́ ̀ ̀ ự  kiên co tinh lich s ̣ ́ ́ ̣ ử  ây ́  Tô H́ ữu đa sang tac bai th ̃ ́ ́ ̀ ơ Viêt Băc̣ ́.           Ví dụ 2: Khi hướng dân HS tìm hi ̃ ểu những phát hiện của người nghệ  sĩ nhiếp  ảnh trongvăn bản Chiếc thuyền ngoài xa(Nguyễn Minh Châu) , GV  đặt câu hỏi vấn đáp tái hiện :  Tuy nhiên, ngay khi tâm hồn bay bổng trong   những cảm xúc thẫm mỹ, đang tận hưởng cái khoảng khắc trong ngần của   tâm hồn thì người nghệ sĩ nhiếp  ảnh đã kinh ngạc phát hiện ra điều gì tiếp   theo ngay sau bức tranh ? Tâm trạng người nghệ  sĩ khi đó như thế nào? .             HS tái hiện : Bước ra từ  chiếc thuyền ngư phủ đẹp như  mơ  là một   người đàn bà xấu xí, mệt mỏi ; một gã đàn ông to lớn, dữ  dằn ; một cảnh  tượng tàn nhẫn: gã chồng đánh đập vợ  một cách thô bạo ... đứa con thương   mẹ  đã đánh lại cha để  rồi nhận lấy hai cái bạt tai của bố  ngã dúi xuống   cát...Chứng kiến cảnh tượng đó người nghệ sĩ Phùng kinh ngạc đến thẫn thờ.  Người nghệ sĩ như chết lặng, không tin vào những gì đang diễn ra trước mắt.        Vấn đáp tái hiện có thể xem là bước đầu khi đi sâu tìm hiểu, khám phá,  phát hiện  giá trị  của văn bản văn học. Đây còn là cơ  sở  để  giáo viên đặt ra   những câu hỏi nêu vấn đề nhằm hướng dẫn, giúp HS phát hiện giá trị, vẻ đẹp   của văn bản văn học.                        ấn đáp giải thích, chứng minh      GV ph II.2.   V . ải xây dựng hệ  thống  câu hỏi yêu cầu HS phải tư  duy, biết vận dụng các thao tác lập luận giải   thích(dùng lí lẽ, lí giải nội dung, bản chất của vấn đề  để  mọi người cùng  hiểu vấn đề  ), phân tích, chứng minh ( chia tách đối tượng thành từng khía  cạnh, từng phần xem xét đánh giá, kết hợp dùng dẫn chứng để  làm sáng tỏ  vấn đề, đối tượng ).            Với phương pháp này, GV tổ chức hướng dẫn HS đi sâu khám phá các  giá trị của tác phẩm văn học nay bản chất vấn đề của bài học . Tuy nhiên vấn  Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 10
  11.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn đề  đặt ra là GV xây dựng hệ  thống câu hỏi vấn đáp giải thích, chứng minh   như thế nào để hấp dẫn HS đồng thời đảm bảo được mục tiêu cần đạt. Theo   kinh nghiệm của bản tôi, người GV nên căn cứ vào mục tiêu cần đạt kết hợp   với hệ  thống câu hỏi Hướng dẫn học bài trong sách giáo khoa, thể  loại văn  bản, dung lượng bài học. Ngoài ra, còn phải chú ý đến đối tượng HS từng   lớp, từng nhóm, thậm chí từng cá nhân trong lớp trong lớp về các mặt như lứa  tuổi, tâm sinh lý, trình độ, vốn sống, khả năng nhận thức, khả năng diễn đạt...  Trên cơ sở đó GV xây dựng hệ thống câu hỏi vấn đáp .              Chẳng hạn khi tìm hiểu vẻ  hung bạo của con sông Đà trong tùy bút  “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân, GV nêu câu hỏi:  có ý kiến nhận  xét cho rằng : Nguyễn  Tuân đã có sự quan sat công phu, tim hi ́ ̀ ểu kĩ càng để   khắc họa sự  hung bạo trên nhiều dạng vẻ. Em có đồng ý với ý kiến trên   không? Vì sao ?.    HS thảo luận rồi trả lời: Đúng là Nguyễn Tuân đã có sự quan sat công phu, ́   tim hi ̀ ểu kĩ càng để  khắc họa sự  hung bạo trên nhiều dạng vẻ  . Từ  đó, HS   vận dụng thao tác giải thích, chứng minh để làm sáng tỏ vấn đề. Kết quả HS   trả  lời : Sông Đa đ ̀ ược miêu ta chô thi chet lai nh ̉ ̃ ̀ ̣ ̣ ư  chiếc yết hầu. Lại có  những quãng sông hàng cây số  của một thế  giới đầy gió gùn ghè, đá giăng  đến chân trời và sóng bọt tung trắng xóa... Tả cái hút nước quang Tà M ̃ ường   Vát, những cái hút nước xoáy tít lôi tuột mọi vật xuống đáy sâu... Những trùng  vi thạch trận sẵn sàng nuốt chết con thuyền và người lái. .. Âm thanh luôn   thay đổi...       Chẳng hạn khi tìm hiểu dáng vẻ, diện mạo con sông Hương phía thượng  nguồn   trong   bút   kí   :  Ai   đã   đặt   tên   cho   dòng   sông  của   Hoàng   Phủ   Ngọc  Tường , GV nêu câu hỏi : Tại sao nói : Sông Hương  tựa như   “một bản   trường ca của rừng già” với nhiều tiết tấu hùng tráng, dữ dội. HS căn cứ vào  văn bản suy ngẫm thảo luận trả lời  : Sông Hương tựa như  “một bản trường   ca của rừng già” với nhiều tiết tấu hung trang, d ̀ ́ ữ  dội : khi  “ rầm rộ  giữa   bóng cây đại ngàn”, lúc “ manh li ̃ ệt vượt qua ghềnh thác”, khi “ cuộn xoáy   như cơn lốc vào những đáy vực sâu”, lúc “ dịu dàng và say đắm giữa những   dặm dài chói lọi màu đỏ  của hoa đỗ  quyên rừng”. Sông Hương hiện ra tựa  “Cô gái Digan phóng khoáng và man dại” với một “bản lĩnh gan dạ, một tâm   hồn tự do và trong sáng”.             II.3. Vấn đáp tìm tòi, phát hiện, sáng tạo :  Đây là dạng câu hỏi vấn  đáp đòi hỏi HS không chỉ  biết giải thích, chứng minh mà hơn thế  phải biết   khái quát, phát hiện ra bản chất của vấn đề, tầng lớp nghĩa ẩn của văn bản  Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 11
  12.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn văn học, hơn thế HS phát hiện ra những tâng nghĩa m ̀ ới. Vận dụng những câu  hỏi vấn đáp ở mức độ này, đòi hỏi GV phải lưu ý tới mục đích, hình thức hỏi   tránh đưa ra những câu hỏi mang tính chất đánh đố  HS, đặc biệt phải chú ý  tới đối tượng tiếp nhận (HS khả năng nhận thức, tư duy) . Khi đặt ra câu hỏi   này GV thường hướng tới đối tượng là HS khá, giỏi nhằm phát huy khả năng  nhận thức, tư duy, sáng tạo của các em. Tuy nhiên GV có thể đưa ra câu  hỏi  dẫn dắt gợi mở  nhằm giúp các em có sức học trung bình cũng có thể  khám   phá, phát hiện và trả lời.    Chẳng hạn khi tìm hiểu mạch cảm xúc, bố  cục của văn bản văn học  GV   nên   đặt   câu   hỏi   dạng   này   .   Ví   dụ   khi   tìm   hiểu   bố   cục   bài   thơ   Tây  Tiến(Quang Dũng), GV nêu câu hỏi : Sau khi nghe xong bài thơ, em hãy căn   cứ  vào mạch cảm xúc của  bài thơ  cho biết bài thơ  chia thành mấy đoạn ?   Nêu nội dung chính của từng đoạn ?  HS suy ngẫm, thảo luận và trả  lời :  theo mạch cảm xúc, bài thơ có thể chia làm 4 đoạn( 4 khổ)   + Khổ 1: Nhớ núi rừng Tây Bắc, nhớ con đường hành quân.   + Khổ 2: Nhớ những kỉ  niệm về cuộc sống và con người nơi núi rừng   Tây Bắc.   + Khổ 3: Nhớ đoàn quân Tây Tiến.   + Khổ 4: Lời thề  quyết tâm chiến đấu và lời thề không thể nào quên “   Tây Tiến” Ví dụ: khi phân tích, tìm hiểu hình tượng rừng xà nu trong tác phẩm   cùng tên của Nguyễn Trung Thành,  GV đặt câu  hỏi : Ngoài ý nghĩa tạo ra   không gian xac đ ́ ịnh cho truyện, đem lại chất Tây Nguyên đậm đà cho câu   chuyện, Rừng xà  nu, cây xà nu  con mang ý nghĩa nào khac? ̀ ́  (có thể gợi mở :  có ý kiến cho rằng cây xà nu còn mang nghĩa tượng trưng. Em có đồng ý với ý   kiến trên không ? Tại sao ? ). Câu hỏi này đòi hỏi HS phải suy ngẫm tìm tòi,  phát hiện trên cơ sở những đặc tính của cây xà nu, sự gắn bó mật thiết của nó   với nhân dân Tây Nguyên. Sau một thời gian tìm thảo luận HS trả lời :         Cây xà nu là biểu tượng cho cuộc sống và phẩm chất cao đẹp của   người Xô Man:          + Cây xà nu chịu thương tich, ch ́ ết choc b ́ ởi quân thu  tàn b ̀ ạo cũng như   dân làng Xô Man bị  chung gi ́ ết hại ( Anh Xut, bà Nhan; m ́ ẹ  con Mai) hoặc   phải mang thương tật suốt đời như anh Tnu.́         + Cây xà nu co s ́ ức sống manh liêt. Canh môt cây xa nu m ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ơi nga guc, đa ́ ̃ ̣ ̃  ̣ co bôn năm cây con moc lên, ngon xanh r ́ ́ ̣ ơn, hinh nhon mui tên lao thăng lên ̀ ̀ ̣ ̃ ̉   ̀ ơi ...  chung  ham anh sang và khi tr bâu tr ̀ ́ ́ ́ ́ ời, cũng như  cac th ́ ế  hệ người Xô   Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 12
  13.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn Man kế  tiếp nhau đứng dậy chiến đấu kiên cường bất khuất giành lấy sự   sống,  tự do. Ví dụ: sau khi hướng dẫn HS tìm hiểu cuộc đời, thân phận nô lệ  tăm  tối của nhân vật Mị khi sống trong nhà thống lí( Vợ chồng A Phủ­Tô Hoài) GV  đưa ra câu hỏi vấn đáp tìm tòi : Phải chăng nhà văn Tô Hoài chỉ  dừng lại  ở   cuộc đời tủi nhục, nô lệ  của Mi. Tô Hoài đã phát hi ̣ ện ra điều gì  ở  Mị  khi   sống trong nhà thống lí ?  Câu hỏi có tình chất nêu vấn đề  đòi hỏi HS phải  tìm tòi, phát hiện : Tô Hoài không dừng lại ở cuộc đời tủi nhục, nô lệ của Mị   mà đã đi sâu khám phá và phát hiện ra đằng sau cuộc đời tăm tối, tủi nhục   kia vẫn tiềm  ẩn một cô Mị  ham sống , khát khao tự  do hạnh phúc. Từ đó GV  tổ chúc hướng dẫn HS đi sâu phát hiện sức sống tiềm tàng của Mị qua những  biểu hiện, chi tiết...   Chẳng hạn khi sau khi GV hướng dẫn HS tìm hiểu những phát hiện bất   ngờ về nghệ thuật cũng như cuộc đời của nghệ sĩ Phùng, GV nêu câu hỏi tìm  tòi ;   Qua hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng, Nguyễn Minh châu muốn người   đọc nhận thức điều gì về cuộc đời ? HS phát hiện ra ý tưởng nghệ thuật của  nhà văn :  cuộc đời không đơn giản, xuôi chiều mà chứa đựng nhiều nghịch lí.   Cuộc sống luôn tồn tại những mặt đối lập, những mâu thuẫn : đẹp ­ xấu ,   thiện­  ác ...  ­ Trong quá trình tổ chức, điều khiển, hướng dẫn HS đọc hiểu văn bản  văn học, GV phải biết vận dụng kết hợp một cách linh hoạt, sáng tạo các  loại câu hỏi vấn đáp   trong từng bài học, từng tình huống, đối tượng HS  nhằm phát huy tính tích cực, tự giác chủ động, sáng tạo của HS..       ­  Để tổ chức một giờ học vấn đáp hoàn chỉnh trong dạy văn, theo tôi,   GV có thể tiến hành theo một số bước cơ bản sau đây:      * Thứ  nhất: xác định vấn đề  cần vấn đáp (đàm thoại).  Thông qua  việc hướng dẫn đọc, GV phải hướng dẫn hay gợi ý cho HS những chi tiết,  hình ảnh tiêu biểu chứa đựng nội dung bao quát cơ bản để trong quá trình đọc  HS cảm nhận được vấn đề mình cần phải trả lời hay tìm hiểu trong giờ học  đó.  Vấn đề  đưa ra vấn đáp với HS có khi chỉ  là một hình ảnh, một chi tiết,  một khía cạnh nội dung hay một nhân vật nào đó trong tác phẩm. Nhưng chi  tiết hoặc hình ảnh đó phải tiêu biểu, đóng vai trò then chốt mà qua đó giúp HS   nắm được tư tưởng của đoạn trích hoặc tác phẩm.     * Thứ  hai: hướng dẫn học sinh vấn đáp. Đây là một việc làm quan  trọng của GV trong giờ học văn. Khi đã đưa ra một hệ thống câu hỏi, nếu học   sinh không thể  tìm ra câu trả  lời ngay được thì người GV cần phải dẫn dắt,  Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 13
  14.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn gợi mở  vấn đề  bằng những câu hỏi phụ  để  từ  đó HS tìm ra ý cho câu hỏi   chính. Trong thực tế, HS có thể  nắm được nhiều các chi tiết của tác phẩm  nhưng chưa biết kết nối các chi tiết đó để  có thể  rút ra được các nhận định  đánh giá. Đây cũng là lý do khiến các em rụt rè khi trả lời, vì vậy  đòi hỏi GV   gợi mở, dẫn dắt.                                CHƯƠNG III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.         Khi sử  dung nhuân nhuyên ph ̣ ̀ ̃ ương phap vân đap trong day hoc môn ́ ́ ́ ̣ ̣   Ngữ văn kết quả chất lượng HS trong lớp  tôi dạy đã tiến bộ rõ rệt     ­ Trong giờ học Văn không khí học tập sôi nổi, đã có sự cộng hưởng   cảm xúc giữa nhà văn ­ HS ­ GV. HS tích cực trao đổi thảo luận,  hăng hái   xung phong phát biểu xây dựng bài. HS thực sự  hứng thú khi được học môn   Văn và tiếp xúc với các tác phẩm văn học. Chất lượng, hiệu quả    giờ  học   được nâng cao rõ rệt.      ­ HS được rèn luyện nhiều về  tư  duy mới trong thảo luận phát vấn  ́ ược rèn luyện cách diễn đạt trình bày phát biểu; các em tỏ ra chủ động,  đap, đ tự tin, linh hoạt khi diễn đạt trước tập thể. Qua đó, đã hình thành  được một  số kĩ năng tự tiếp nhận, chiếm lĩnh tác phẩm văn học cho HS.                                                  C. KẾT LUẬN          Áp dụng phương pháp vấn đáp (đàm thoại) trong dạy học môn Văn  ở  trường phổ  thông là một việc làm cần thiết để  nhằm nâng cao chất lượng   HS. Phương pháp dạy học nào thì cũng có mặt tích cực và hạn chế  của nó.  Nhưng nói chung theo phương pháp dạy học mới hiện nay lấy HS làm trung  Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 14
  15.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn tâm thì việc dạy học theo phương pháp vấn đáp mang lại thành công nhiều  hơn.  Việc áp dụng phương pháp vấn đáp vào trong dạy học bộ  môn Ngữ  Văn có tác dụng rất lớn trong việc phát triển trí tuệ, tâm hồn của HS, rèn  luyện kỹ  năng, phát huy sáng tạo của HS, phát huy hướng tìm tòi, phát hiện  trong quá trình học của HS. Nhưng với phương pháp này đôi khi cũng có hạn  chế đối với các lớp HS yếu, dễ gây mất thời gian. Mỗi phương pháp đều có thế mạnh riêng. Người GV là người tổ chức  hoạt động dạy và học, vì vậy phải biết tận dụng sức mạnh của mỗi phương   pháp để từ đó đạt hiệu quả cao trong học tập và giảng dạy. Co ng ́ ươi đa t ̀ ̃ ừng   ́ Từ trong nươc chay ra se la n noi:  ́ ̉ ̃ ̀ ươc, t ́ ư trong mau chay ra se la mau.  ̀ ́ ̉ ̃ ̀ ́ Ngươì  ̉ ́ ừ cai tâm, s GV phai biêt xuât phat t ́ ́ ́ ự nhiêt huyêt cua minh đê lam tron s ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ̀ ứ mênh ̣   thiêng liêng kêt nôi trai tim v ́ ́ ́ ơi trai tim. Trai tim se mach bao cach day sao cho ́ ́ ́ ̃ ́ ̉ ́ ̣   ̃ ̀ ̃ ́ ̣ ự bô ich  va hâp dân. môi ngay, môi tiêt thât s ̉ ́ ̀ ́ ̃                                                                      D. Ý KIẾN ĐỀ NGHỊ VẬN DỤNG KINH NGHIỆM.               Thực hiện quá trình đổi mới phương pháp dạy học là công việc phức   tạp, đòi hỏi nhiều công sức tâm huyết của mỗi GV chúng ta. Trong quá trình  thực hiện, đổi mới đòi hỏi phải có sự  kết hợp đồng bộ  giữa nhiều cấp độ.   Chính vì vậy, tôi xin nêu một vài kiến nghị đề nghị tới các cấp như sau:  ­ Sở giáo dục  nên tiếp tục tổ chức các đợt học tập chuyên đề  và tập   trung nhiều hơn đến vấn đề đổi mới phương pháp dạy học và tạo điều kiện  để các cụm tổ chức trao đổi kinh nghiệm về phương pháp dạy học môn Ngữ  văn nói riêng và các bộ môn khác trong nhà trường nói chung.   ­ Ban chuyên môn nhà trường tiếp tục tăng cường kiểm tra dự  giờ  thường xuyên để  động viên, thúc đẩy GV đổi mới phương pháp dạy học,   nâng cao chất lượng giáo dục.  ­ Tổ nhóm chuyên môn và mỗi người thầy chúng ta cần quan tâm đúng  mức tới công việc vận dụng việc đổi mới phương pháp dạy học, không chủ  quan  ỷ  vào kinh nghiệm, khả  năng dạy vốn có; nếu không chính chúng ta là  người lạc hậu trì trệ. ­  Đối với mỗi GV : phải thường xuyên học tập, học hỏi để  nâng cao  trình độ  chuyên môn, tích cực chủ  động đổi mới phương pháp dạy học, tích  lũy kinh nghiệm dạy học. Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 15
  16.                             Phương phap vân đap trong day hoc môn Ng ́ ́ ́ ̣ ̣ ữ văn            Trên đây là một vài kinh nghiệm và ý kiến nhỏ của tôi, tất nhiên không   tránh khỏi thiếu sót,  rất mong đồng nghiệp chia sẻ và bổ sung, .            Xin chân thành cảm ơn!.                                                        Thanh Hoa, ngày 20  tháng 04 năm 2013 ́                                                                           Ngươi viêt ̀ ́                                                                                      ̣  Lê Thi Hoa   Người thực hiện: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h ̣ ọc: 2012­ 2013 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
128=>2