intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao chất lượng thí nghiệm thực hành trong giảng dạy môn Sinh học 7

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

13
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề xuất một số “Giải pháp nâng cao chất lượng thí nghiệm thực hành trong giảng dạy môn sinh học 7” nhằm giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản và có kĩ năng thực hành trong môn sinh học tại trường tôi đang giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao chất lượng thí nghiệm thực hành trong giảng dạy môn Sinh học 7

  1. UBND HUYỆN HƯƠNG KHÊ  CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Hương Khê, ngày 18 tháng 01 năm 2021 BÁO CÁO BIỆN PHÁP TRONG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY THAM GIA HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2020­2021 Tên biện pháp:  “Giải pháp nâng cao chất lượng thí nghiệm thực hành   trong giảng dạy môn sinh học 7” Giáo viên: Trần Thị Kim Oanh. Đơn vị: Trường THCS Chu Văn An. A. PHẦN MỞ ĐẦU. I. LÍ DO CHỌN BIỆN PHÁP. Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay của đất nước việc nâng cao chất lượng   giáo dục là một trong những vấn đề then chốt,một trong những nhiệm vụ trọng   tâm của mỗi nhà trường và mỗi giáo viên là áp dụng phương pháp dạy học tích   cực gắn liền với thực tiễn cho mỗi bộ môn. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục  thì nhiệm vụ  dạy và học một mặt  là giúp học sinh tích cực lĩnh hội kiến thức   mặt khác phải giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực hành.Tuy nhiên  trong thực tế  hiện nay chất lượng thí nghiệm thực hành  ở  trường THCS chưa  đáp ứng được yêu cầu dạy học đổi mới hiện nay. Tình trạng đó có nhiều nguyên  nhân phần vì kinh phí cho lĩnh vực này còn hạn hẹp phần vì thiếu sự đầu tư  cải   tiến thí nghiệm thực hành và các phương pháp dạy học thí nghiệm thực hành  chưa mang lại hiệu quả… Đặc biệt tại những trường đông học sinh và còn phải   giảng dạy tại hai điểm trường như trường THCS Chu Văn An. Từ  đó nên tôi đề  xuất một số  “Giải pháp nâng cao chất lượng thí nghiệm  thực hành trong giảng dạy môn sinh học 7” nhằm giúp các em nắm vững kiến  1
  2. thức cơ  bản và có kĩ năng thực hành trong môn sinh học tại trường tôi đang  giảng dạy. II. TÍNH CẤP THIẾT CỦA VẤN ĐỀ. Sinh học là môn khoa học đã và sẽ  không phát triển được nếu không có  quan sát, thí nghiệm. Qúa trình dạy và học môn sinh học thông qua các tiết dạy   thí nghiệm không chỉ  giúp học sinh lĩnh hội kiến thức sâu sắc mà còn tạo cho  học sinh động lực bên trong và hứng thú học tập môn sinh học. Từ  những kiến   thức lí thuyết các em học sinh sẽ được khắc sâu kiến thức của mình khi các em  được thí nghiệm thực hành. III. MỤC TIÊU. ­ Tổ chức một tiết dạy thực hành có hiệu quả. ­ Định hướng nghiên cứu và phát triển cải tiến dụng cụ thực hành phù hợp   với thực tiễn dạy học và tình hình cụ  thể  của trường thiếu thốn dụng cụ thực   hành. ­ Rèn luyện kĩ năng thí nghiệm thực hành cho học sinh. IV. ĐỐI TƯỢNG. Sau khi nghiên cứu sẽ áp dụng các bài thí nghiệm thực hành môn sinh học 7. V. PHẠM VI. Trường THCS Chu Văn An đang trực tiếp giảng dạy. B. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN. I. THUẬN LỢI. ­ Trường nằm ngay trung tâm thị thấn nên việc đi lại thuận lợi có điều kiện  cho việc giảng dạy và chuẩn bị đầy đủ nội dung thực hành. ­ Được sự quan tâm đầy đủ của ban giám hiệu. ­ Trường có nhiều cán bộ  cốt cán thuận lợi cho việc trao đổi chuyên môn  khi cần thiết.
  3. ­ Số  lượng giáo viên của từng bộ  môn tương đối đầy đủ  thuận tiện cho   việc dạy học cùng cua nên việc tìm tòi kiến thức phục vụ cho giảng dạy được  thường xuyên liên tục. 3
  4. II. KHÓ KHĂN. ­ Trường có quá đông số  lượng học sinh và số  lượng học sinh từng lớp   vượt qua qui định. ­ Về  cơ  sở  vật chất:  Trường chưa có  phòng thí  nghiệm thực hành  đạt  chuẩn, trường chưa có giáo viên chuyên trách thí nghiệm thực hành nên mọi việc  thí nghiệm thực hành đa số giáo viên phải tự chuẩn bị điều này yêu cầu giáo viên  vừa đảm bảo quá trình dạy học trên lớp vừa chuẩn bị  nội dung tiết học thực   hành tiếp theo. ­ Còn phải dạy hai điểm trường nên khó khăn cho quá trình chuẩn bị  thí  nghiệm thực hành. ­ Số lượng phòng học có máy chiếu để  sử  dụng cho quá trình dạy học còn  quá ít. ­ Thời lượng một tiết dạy thực hành chỉ có 45 phút mà nội dung quá nhiều   dẫn đến không đáp ứng được yêu cầu. C. NỘI DUNG BIỆN PHÁP. I. GIẢI PHÁP. Sinh học 7 là bộ môn nói về động vật xung quanh con người. Là môn khoa   học gắn liền với thực tiễn các em học sinh sẽ rất thích thú khi được quan sát và  mổ  các loại động vật xunh quanh mình. Vì vậy để  kích thích hứng thú cho học  sinh tôi đã thực hiện các biện pháp sau: Biện pháp 1: Sử dụng mẫu vật thật. Giáo viên và học sinh sẽ chuẩn bi mẫu vật thật để các em tìm tòi phát hiện   kiến thức như  cấu tạo ngoài,di chuyển ,đời sống…của các loài động vật quen  thuộc dễ tìm được. Ví dụ  các bài sau: Bài 15: Giun đất Bài 18: Trai sông 
  5. Bài 22: Tôm sông .. Biện pháp 2:  Sử  dụng phương pháp trình chiếu powerpoint cùng với hệ  thống câu hỏi trò chơi để các em tìm hiểu những loài động vật quý hiếm, những   động vật khó tìm, những động vật có kích thước lớn .. Ví dụ các bài sau: Bài 49: Đa dạng của lớp thú các bộ móng guốc và bộ linh trưởng. Biện pháp 3: Sử dụng các video trên youtube về cách dinh dưỡng, sinh sản   và di chuyển của những loài động vật. Ví dụ bài 11 sán lá gan; Ví dụ bài 13 Giun đũa; Biện pháp 4: Sử dụng kính hiển vi với những động vật có kích thước nhỏ. Ví dụ bài 4: trùng roi; Ví dụ bài 8: Thủy tức; Biện pháp 5: Thực hành mổ mẫu vật thật tại lớp. Ví dụ bài 32: Thực hành mổ cá. Để tiến hành một tiết thực hành hiệu quả cần thực hiện các bước sau: Bước 1: Xác định rõ tiết thực hành mình dạy thuộc loại bài thực hành nào  từ đó tìm ra yêu cầu và nội dung cần đạt được trong giờ thực hành. Bước 2: Khâu chuẩn bị dụng cụ thực hành. Giáo viên cần cụ  thể  hóa nhiệm vụ  của thầy và trò để  thực hành được   thành công từ chuẩn bị vật mẫu đến dụng cụ thí nghiệm thực hành. Bước 3: Tiến hành các bước thực hành theo đúng quy trình gồm các khâu cơ  bản sau: + Ổn định lớp; + Giáo viên giới thiệu mục tiêu hướng dẫn thao tác thực hành; 5
  6. + Học sinh tiến hành thực hành; + Tổng kết đánh giá giờ thực hành; + Học sinh làm thu hoạch; + Thu dọn phòng thực hành; Biện pháp cụ thể: ­ Chia nhóm học sinh thực hành để  đạt hiệu quả  ,mỗi nhóm sẽ  có 4 thành  viên: Học sinh 1: Nhóm trưởng nhận dụng cụ và phân chia thành viên thực hành. Học sinh 2: Thực hiện động tác mổ để thành viên quan sát cấu tạo trong. Học sinh 3: Đại diện nhóm trình bày cấu tạo trong. Học sinh 4: Thư  kí ghi chép nội dung thực hành và ý kiến của các thành   viên. Ở những bài thực hành tiếp theo sẽ trao đổi nhiệm vụ cho nhau để các em   có thể được hoàn thành hết các nhiệm vụ. ­ Phần nhận xét và đánh giá học sinh của giáo viên. Nhận xét Đánh giá Ý thức thái  Thao tác thực  Kết quả Tổng điểm độ hành Điểm các mục: Ý thức thái độ, thao tác thực hành, kết quả  thí nghiệm.   Điểm cho toàn bài bằng tổng điểm các mục trên. ­ Học sinh cuối giờ  thực hành tự  nhận xét đánh giá và cho điểm những cá  nhân tiêu biểu của nhóm mình và ngược lại phê bình những cá nhân chưa tích  cực giáo viên cho điểm của mỗi nhóm theo số  điểm 35,30,25… Điểm mỗi cá  nhân trong nhóm không giống nhau tùy vào mức độ hoạt động của mình. Thông qua đó giáo viên đánh giá chính xác về kiến thức, kĩ năng, thái độ của  từng nhóm từng cá nhân học sinh trong giờ  thực hành. Đây cũng chính là một  
  7. trong những phương pháp quan trọng giúp thúc đẩy quá trình học tập và rèn kĩ  năng cho học sinh. IV. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP. 1. Mỗi trường cần một phòng thí nghiệm sinh học đạt chuẩn. Nhà trường   cần có kế hoạch cung cấp, bảo dưỡng trang thiết bị, hóa chất, dụng cụ cần thiết   phù hợp với nội dung, đảm bảo chất lượng cho việc dạy học thực hành. Ngoài  ra mỗi năm cần tính đến nguồn kinh phí mua bổ sung trang thiết bị. 2. Mỗi trường cần có giáo viên dạy chuyên trách để  giảng dạy thí nghiệm   thực hành đạt hiệu quả không để tình trạng dạy chéo chuyên môn đào tạo. 3. Cần tổ chức tập huấn thường xuyên các nội dung thực hành thí nghiệm.  Cần những cán bộ cốt cán làm những thí nghiệm mẫu cho toàn thể giáo viên tạo  điều kiện cho giáo viên rèn luyện kiến thức kĩ năng. 4. Cung cấp đầy đủ  các tài liệu hướng dẫn, tham khảo liên quan đến dạy  học thí nghiệm thực hành đồng thời lưu ý đến vấn đề an toàn của học sinh trong  quá trình thí nghiệm thực hành ở phòng thí nghiệm. 5.  Để  góp phần nâng cao chất lượng dạy học thí nghiệm thực hành trong  giai đoạn hiện nay, qua quá trình tìm hiểu, tham khảo ý kiến của các giáo viên  dạy sinh học THCS và đúc rút kinh nghiệm của bản thân. Tôi nhận thấy việc  xây dựng bộ  tư  liệu hỗ  trợ  dạy học thực hành là hết sức cần thiết. Bộ  tư  liệu   được xây dựng trên nền tảng tích hợp các nguồn tài liệu cần thiết cho dạy học  thí nghiệm thực hành bao gồm: Video clip, giáo án, an toàn phòng thí nghiệm,  cách pha hóa chất, cách mổ  mẫu vật, bảo quản trang thiết bị, hệ thống câu hỏi  củng cố…Cần tiến hành xây dựng các bài giảng thí nghiệm thực hành bằng  phương pháp hiện thực và những cái cần cải tiến để đạt hiệu quả cao nhất. Với  những video hướng dẫn thực hành thí nghiệm này giáo viên có thể cho học sinh  nghiên cứu trước ở nhà các giai đoạn các bước của quá trình thực hành như vậy   đế đạt hiệu quả cao nhất. 6. Đối với mỗi giáo viên: 7
  8. ­ Cần có sự  chuẩn bị  kĩ lưỡng về  phương tiện và nội dung giáo viên cần   xây dựng kế từ đầu năm về phương tiện thực hành ở mỗi bài để chủ động trong  tưng tiết. ­ Xác định rõ mục tiêu các nội dung cần tiến hành trong giờ  thực hành các   thao tác thực hành. ­ Giáo viên đã giao cho học sinh nhưng cũng cần chủ  động chuẩn bị  các  mẫu vật trong trường hợp giáo viên không chuẩn bị  được, có trường hợp thực   hành mổ bài cá chép vừa qua tôi đã phân công nhiệm vụ rất rõ rang cụ thể nhưng   không hiểu vì sao có một số nhóm học sinh không đưa cá đi, một số nhóm cá quá  nhỏ không thực hiện mổ để quan sát được. ­ Giáo viên cũng nên chuẩn bị các tiêu bản mẫu mổ để học sịnh có thể đối  chiếu và so sánh. 7. Đối với học sinh. ­ Cần nêu cao tinh thần ý thức, thái độ trong giờ thực hành.giáo dục cho học   sinh lòng yêu thiên nhiên động vật. ­ Cần nắm vững kiến thức cơ bản vận dụng vào thực tiễn. III. KẾT QUẢ. Sau khi sử  dụng biện pháp kết quả  đạt được sau khi điều tra 276 em học  sinh lớp 7A1,2,3,4,5,6,8,10 trực tiếp giảng dạy tại trường về kĩ năng thực hành  thí nghiệm cụ thể như sau: Lớp TS Giỏi Khá TB Yếu 7A1 31 20 64.5% 10 32,2% 1 3% 0 0% 7A2 32 16 50% 10 31.1% 6 18.9% 0 0% 7A3 32 15 47% 15 47% 2 6% 0 0% 7A4 32 24 75% 5 15.6% 3 9.4% 0 0% 7A5 33 19 57.5.% 11 33.5% 3 9% 0 0%
  9. 7A6 32 14 43.7% 14 43.7% 4 12,6% 0 0% 7a8 42 15 35.7% 24 57,5% 3 6.8% 0 0% 7A10 42 12 28.5% 28 66.6% 2 4.9% 0 0% D. KẾT LUẬN. Mỗi môn khoa học đều có những đối tượng, phương pháp, phương tiện   nghiên cứu riêng. Chính vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ  chuyên  môn vững vàng thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo yêu cầu   và chất lượng dạy học. Đối với môn sinh học là một môn khoa học nằm trong hệ  thống khoa học  nằm trong hệ thống môn học nhằm phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Đặc  thù của bộ môn sinh học là khoa học thực nghiệm. Chính vì vậy cần được quan  tâm đầu tư đúng mức và mỗi giáo viên giảng dạy cần nhận thức đúng và làm tốt  các yêu cầu của minh nhất là tổ  chức giờ  thực hành như  vậy sẽ  đem lại hiệu   quả cao trong quá trình học tập của học sinh. ­ Với kinh nghiệm ít ỏi của bản thân cùng với sự giúp đỡ  của đồng nghiệp  tôi mạnh dạn đề  xuất một số  biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy thực  hành môn sinh học 7.  Vì điều kiện thời gian cũng như  tình hình thực tế  nhận  thức của học sinh của trường và năng lực của bản thân có hạn nên việc thực   hiện đề tài này chắc hẳn không tránh khỏi thiếu sót. Kính mong hội đồng và các  đồng nghiệp trao đổi góp ý để tôi hoàn thiện hơn trong chuyên môn.Tôi xin chân   thành cám ơn. 9
  10. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ Biện pháp: “Giải pháp nâng cao chất lượng thí nghiệm thực hành trong   giảng dạy môn sinh học 7” đã được triển khai tại đơn vị, mang lại hiệu quả:  Nhờ có sự đầu tư vào thí nghiệm thực hành, các bước và phương pháp thực hành  bổ  sung trang thiết bị  thí nghiệm thực hành đảm bảo 100% học sinh có kĩ năng  thí nghiệm thực hành đạt kết quả  cao. Học sinh tích cực hứng thú yêu thích bộ  môn nắm vững kiến thức cơ bản và kĩ năng thực hành thành thạo. Hương khê, ngày 18 tháng 01 năm 2021 HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Trung Thành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2