intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

38
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài giới thiệu được vai trò của trò chơi trong việc dạy và học; phát triển cả 4 kĩ năng cho học sinh đó là: nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra thông qua trò chơi còn có thể giúp các em củng cố từ vựng, cách phát âm và thành thạo trong việc sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ thông dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS

  1. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” PHẦN THỨ NHẤT : MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong sự  nghiệp công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa của đất nước ta nói  riêng và thế giới hiện nay nói chung, làm thế nào để có thể đi tắt, đón đầu, để  con người Việt Nam có thể  vươn lên tầm cao trí tuệ  thế  giới?   Câu trả  lời  chính là chúng ta phải đầu tư, phát triển giáo dục, phải thông thạo ngoại ngữ,   đặc biệt là tiếng Anh. Tiếng Anh là một năng lực rất cần thiết đối với con người Việt Nam   hiện đại. Thật vậy, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và  vùng lãnh thổ, và là ngôn ngữ  thứ 3 được nhiều người sử  dụng nhất chỉ  sau   tiếng Trung Quốc và Tây Ban Nha (do sự chênh lệch về  dân số  các quốc gia  sử  dụng). Ngoài ra, tiếng Anh là một ngôn ngữ  đẹp, gắn liền với nhiều nét  văn hóa đặc sắc từ  những quốc gia sử  dụng nó. Cho nên sử  dụng tiếng Anh  thông thạo là niềm mơ ước của người Việt Nam nói chung cũng như học sinh   nói riêng.  Tiếng Anh ngày nay được giảng dạy rộng rãi trong nhà trường, khắp  mọi nơi trên đất nước và còn là một trong những môn học thường được chọn  là môn thi trong nhiều kỳ  thi tuyển các cấp. Do vậy việc dạy và học tiếng   Anh như thế nào để  có hiệu quả  còn nhiều điều đáng được quan tâm. Trong   những năm gần đây, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề  cấp bách và thiết  thực, đòi hỏi mỗi giáo viên phải linh hoạt và sáng tạo  hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập với các hình thức đa  dạng, phong phú, có sức hấp dẫn, phù hợp với đặc trưng của bài học, với đặc   điểm và trình độ  của học sinh, phù hợp với điều kiện cụ  thể  của từng lớp,   từng   trường,   từng   địa   phương.   Riêng   tôi   nhận   thấy   rằng   đổi   mới   trong  phương pháp dạy học với việc tạo ra các trò chơi trong học tiếng Anh đã  mang lại bầu không khí học tập hứng thú cho học sinh. Trong thực tế việc dạy và học tiếng Anh hiện nay đang gặp nhiều khó  khăn, tại vì cơ  sở  vật chất còn nhiều thiếu thốn, học sinh chưa ý thức được  tầm quan trọng của việc học, thụ  động,  ỷ  lại vào thầy cô. Nhiều giáo viên  không chịu đổi mới, bị ăn mòn bởi phương pháp dạy học truyền thống, trong   đó giáo viên là người chi phối mọi hoạt động dạy và học, môi trường học tập   chủ  yếu là môi trường lấy người dạy làm trung tâm. Tuy nhiên cùng với sự  1 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  2. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” thay đổi của xã hội thì phương pháp dạy học cũng thay đổi nhằm đáp ứng với   sự  thay đổi đó. Phương pháp giáo dục hiện nay đã được thay đổi từ  đường   hướng lấy người dạy làm trung tâm sang đường hướng lấy người học làm  trung tâm. Phương pháp mới giúp cho người học được học trong một môi   trường giao tiếp thực thụ, có cơ  hội bày tỏ  ý kiến, cảm xúc của mình, được   quyền đặt câu hỏi cho những gì mình không hiểu. Việc đổi mới phương pháp  dạy học Tiếng Anh đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay đang trở  nên hết sức cần thiết. Tuy nhiên việc đổi mới phương pháp nhằm đáp  ứng  yêu cầu thực hiện phương pháp dạy học tích cực đối với giáo viên hiện nay   đang gặp rất nhiều trở  ngại như: việc lựa chọn đồ  dùng dạy học phù hợp,  khả năng tự tìm tòi và sáng tạo của giáo viên còn hạn chế  Mặc dù mỗi giáo   viên đều nhận thức rõ vai trò của việc đổi mới, nhưng việc thực hiện chưa   được nhịp nhàng, uyển chuyển và linh hoạt làm cho các tiết học ngoại ngữ  còn rất nặng nề và áp lực. Để  một tiết học đạt chất lượng cao đòi hỏi giáo  viên phải có những phương pháp độc đáo và hấp dẫn. Là một giáo viên Tiếng Anh đang trực tiếp giảng dạy tại trường THCS   trong giai đoạn đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay, bản thân tôi nhận thấy  cần thay đổi thường xuyên các phương pháp dạy học. Tôi nghĩ rằng việc tạo   hứng thú cho học sinh trong việc học tiếng anh là hết sức cần thiết. Muốn  làm được điều đó giáo viên phải có phương pháp giảng dạy độc đáo, hấp  dẫn, lôi cuốn học sinh. Tôi thấy rằng sử  dụng trò chơi ngôn ngữ  (language   games) có thể  coi là một phương pháp hay để  tạo sự  háo hức, mong đợi giờ  học tiếng Anh  ở  học sinh. Khi sử  dụng trò chơi giáo viên sẽ  dễ  dàng phát  hiện ra những năng khiếu nào đó của học sinh,vì trong trò chơi tất cả các em  đều bình đẳng kể cả học sinh yếu kém. Ở  đề  tài này tôi nghiên cức một số  trò chơi Tiếng Anh bổ  trợ  và phát   huy hiệu quả cho công việc giảng dạy Tiếng Anh gây hứng thú học tập cho   học sinh tại trường THCS nói chung và trường THCS Buôn Trấp nói riêng. Bản thân tôi là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm còn ít so với các đồng  nghiệp cùng bộ  môn. Tuy nhiên tôi luôn muốn đổi mới phương pháp giảng   dạy để  tạo hứng thú cho học sinh, nâng cao hiệu quả  của việc dạy và học   tiếng Anh. Đề  tài này tôi áp dụng nghiên cứu, tổ  chức trò chơi cho học sinh  cấp THCS tại trường THCS Buôn Trấp trong năm học 2018 – 2019 và đối  tượng nghiên cứu là các em học sinh khối 6, 7, 8, 9 trong toàn trường. II. MỤC ĐÍCH (MỤC TIÊU) NGHIÊN CỨU  2 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  3. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” ­ Giới thiệu được vai trò của trò chơi trong việc dạy và học. ­ Thông qua một số  trò chơi giúp học sinh tăng thêm động cơ  học tập,  đồng thời khích lệ học sinh duy trì việc học, tạo nên sự hứng thú say mê trong  học tập. ­ Phát triển cả 4 kĩ năng cho học sinh đó là: nghe, nói, đọc, viết. Ngoài  ra thông qua trò chơi còn có thể giúp các em củng cố từ vựng, cách phát âm và  thành thạo trong việc sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ thông dụng. ­ Giúp giáo viên tạo ra những ngữ  cảnh mà  ở  đó ngôn ngữ  được thực   hành rất hữu hiệu và dễ hiểu với người học.  ­ Tạo ra bầu không khí sôi nổi cho mỗi giờ học. ­ Phát huy được tính chủ động, tích cực và sáng tạo của học sinh trong   học tập. 3 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  4. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ Trò chơi là gì? Trong từ  điển tiếng Việt xuất bản năm 1992, chữ  “trò” được hiểu là  một hình thức mua vui bày ra trước mặt mọi người. Chữ  “chơi” là một từ  chung để  chỉ  các hoạt động lúc nhàn rỗi, ngoài giờ  làm việc nhằm mục đích  giải trí là chính. Từ đó, trò chơi được hiểu là những hoạt động làm thỏa mãn  những nhu cầu của con người, trước hết là vui chơi, giải trí. Trong phương pháp giáo dục hiện đại, trò chơi là một môn huấn luyện   quan trọng. Nước Bỉ  đứng hàng đầu về  tiến bộ  sư  phạm, thấy rõ sự  quan  trọng và lợi ích của trò chơi trong công tác giáo dục nên đã đưa bộ  môn trò  chơi và trong chương trình giáo dục quốc gia. Nhà tâm lý học Kunkel người   Anh nói: “Trò chơi là một phương tiện để  tái tạo lại tâm lý ổn định cho một   số  em khó tính, dở  người, vô trậ  tự, … vì trong lúc chơi, trẻ  em không thu   mình lại, chúng vui vẻ  hẳn lên, thích hoạt động hơn. Khi bị  khép vào luật   chơi, các em sẽ dần dần có trật tự, kỷ luật và sinh động hơn.” Tóm lại trò chơi là phương tiện giáo dục và giải trí, giúp cho cá nhân   được rèn luyện, giúp cho tập thể có được bầu không khí vui vẻ, thân ái, cảm  thông … Việc áp dụng trò chơi vào trong công tác giảng dạy thực chất cũng là  một hình thức đổi mới phương pháp dạy học (PPDH). Sự cần thiết đổi mới  trong giáo dục đã được ghi trong Nghị quyết 40/2000/NQ ­ QH10 về đổi mới  Chương trình Giáo dục phổ  thông đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội  chủ  nghĩa Việt Nam khoá X, kỳ  họp thứ  8 thông qua ngày 09 tháng 12 năm  2000. 4 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  5. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Vậy đổi mới PPDH được hiểu như thế nào?  Đổi mới PPDH thực chất không phải là sự  thay thế các PPDH cũ bằng  một loạt các PPDH mới. Về  mặt bản chất, đổi mới PPDH là đổi mới cách  tiến hành các phương pháp, đổi mới các phương tiện và hình thức triển khai  phương pháp trên cơ sở khai thác triệt để ưu điểm của các phương pháp cũ và  vận dụng linh hoạt một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích  cực, chủ động và sáng tạo của người học. Như vậy, mục đích cuối cùng của   đổi mới PPDH là làm thế nào để HS phải thực sự tích cực, chủ động, tự giác,  luôn trăn trở  tìm tòi, suy nghĩ và sáng tạo trong quá trình lĩnh hội tri thức và  lĩnh hội cả  cách thức để  có được tri thức  ấy nhằm phát triển và hoàn thiện   nhân cách của mình.  Tôi đã từng được đọc một câu nói của Khổng Tử  rằng “biết mà học   không bằng thích mà học, thích mà học không bắng say mê mà học”. Đây là  một câu nói hay mà tôi rất tâm đắc, tôi luôn trăn trở làm sao để học sinh của   chúng ta “say mê mà học”  không chỉ môn Tiếng Anh nói riêng mà tất cả  các  môn học khác nói chung. Trong quá trình học tập, khó khăn nhất của các em  học sinh đó chính là các em phải học nhiều môn học, nhiều nội dung cùng  một lúc. Nhiệm vụ của các em là phải nhớ nhiều thứ trong một khoảng thời  gian nhất định. Điều này sẽ  tạo ra áp lực rất lớn với các em, đặc biệt là   những em học sinh có lực học không tốt. Thế  cho nên trong quá trình giảng  dạy, ngoài việc truyền thụ những kiến thức cơ bản tôi luôn cố gắng giúp các   em tiếp cận nội dung môn học một cách thoải mái, tích cực và dễ  ghi nhớ  bằng một số hoạt động vừa chơi vừa học. Mỗi nội dung trong một đơn vị bài  học cần phải có cách học và cách nhớ  khác nhau mà giáo viên là người phải  phân loại để  giúp các em có các phương pháp ghi nhớ  phù hợp, hứng thú và  đam mê học tập bộ môn của mình. Muốn học sinh say mê trước hết giáo viên   phải làm sao cho tự bản thân học sinh đó phải năng động, tích cực, kể cả học  sinh yếu, học sinh thiếu tự tin vào bản thân. Tôi nghĩ áp dụng trò chơi là một   phương pháp rất phù hợp để  thực hiện được điều này. Ở  trong các trò chơi,  cơ  hội dành cho tất cả  các học sinh để  thể  hiện mình là rất lớn, đặc biệt là  các em học sinh yếu kém, rụt rè, tự ti. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ  1. Thuận lợi: 5 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  6. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” ­ Việc dạy và học Tiếng Anh hiện nay được sự  quan tâm và chỉ  đạo  sâu sắc của Ngành và của Nhà trường. ­ Điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho việc d ạy h ọc b ộ  môn Tiếng Anh tại trường THCS Buôn Trấp khá đầy đủ như: smart TV, máy  chiếu, máy tính, tranh ảnh, ... ­ Đa số phụ huynh và học sinh đã nhận thức được tầm quan trọng của  việc học Ngoại Ngữ (nhất là Tiếng Anh). ­ Hầu hết giáo viên Tiếng Anh tại trường có trình độ  chuyên môn cao  và đạt chứng chỉ  Tiếng Anh bậc 4 – tương đương cấp độ  B2 khung tham   chiếu Châu Âu, rất nhiệt tình trong công tác giảng dạy. ­ Được học tập và công tác trong một môi trường có rất nhiều giáo viên  có kinh nghiệm lâu năm trong việc giảng dạy nên bản thân tôi luôn phấn đấu   học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. ­ Qua quá trình giảng dạy bộ  môn tiếng Anh tại trường THCS Buôn  Trấp, tôi nhận thấy rằng hoc sinh cấp THCS là học sinh đang ở độ  tuổi ham  chơi, hiếu động, thích đổi mới. Nên việc học ngôn ngữ  phải thú vị, gây hào  hứng và tránh nhàm chán.  ­ Đa số các em hoc sinh rất chăm ngoan, ham học, chịu khó tìm tòi và tỏ  ra thích thú với môn học. ­ Khả năng tự học ở nhiều em học sinh tương đối cao, các em có ý thức  tự giác học tập tốt và khá linh hoạt trong các hoạt động học tập ở trên lớp. 2. Khó khăn: ­ Trình độ giáo viên cũng chưa thật đồng đều để giảng dạy thật tốt, vì   thế  tôi thấy bản thân giáo viên chúng tôi còn nợ  học sinh. Đó cũng là tình  trạng chung của hầu hết giáo viên tiếng anh Việt Nam khi mà “giáo viên  tiếng Anh Việt Nam khó chạm chuẩn quốc tế” (theo buonho.edu.vn). ­ Hiện nay tại trường THCS Buôn Trấp đang thực hiện giảng dạy song   song hai loại sách giáo khoa Tiếng Anh: sách giáo khoa thí điểm và sách giáo  khoa hiện hành. Điều này dẫn tới áp lực về việc soạn giảng và hoàn thành kế  hoạch giảng dạy theo đúng phân phối chương trình. Hơn nữa, quỹ  thời gian   6 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  7. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” của mỗi bài học thì có hạn nên giáo viên ít có điều kiện mở rộng bài học cũng  như tiến hành các trò chơi để tạo không khí sôi động cho bài dạy. ­ Trình độ  các em học sinh chưa được đồng đều, bên cạnh những em   học khá tốt thì vẫn còn những em chưa nắm chắc kiến thức, học tập một   cách thụ động. ­ Nhiều học sinh vẫn còn lười nhác, ham chơi hơn ham học. Nhiều em   đến trường vì áp lực từ xã hội “học cho bằng bạn bằng bè”.  ­ Không ít học sinh đến từ những gia đình khó khăn, thiếu điều kiện để  học tập, và bên cạnh đó nhiều bậc phụ huynh học sinh còn phó mặc việc dạy   dỗ con em mình cho nhà trường, thiếu quan tâm đến con em của mình.  ­ Dù là trường điểm của huyện nằm ở trung tâm thị trấn nhưng vẫn có  một số lượng nhỏ các em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia   học tập và được xếp xen kẽ  vào các lớp. Các em này còn khá e dè và sống   khép kín với tập thể, các em ngại tiếp xúc và trao đổi với thầy cô và bạn bè. ­ Chất lượng học tập bộ môn Tiếng Anh ở một số lớp chưa được cao.   Tôi đã thống kê kết quả học tập của một số lớp như sau: Năm  Lớ Giỏi Khá Tb Yếu Kém SL học p SL % SL % SL % SL % SL % 6ª5 28 2 7,1 10 35, 11 39, 5 17, 0 0 7 3 9 7ª7 29 2 6,9 9 31, 11 37, 5 17, 2 7,0 2017­ 0 9 2 2018 7ª8 33 5 15, 8 24, 15 45, 7 15, 0 0 2 2 5 1 8ª6 35 4 11, 12 34, 11 31, 7 20, 1 2,9 4 3 4 0 7 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  8. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Kết quả trên cho thấy khả năng học tiếng Anh của các em không đồng  đều: học sinh giỏi, khá chưa nhiều, số lượng trung bình yếu vẫn còn chiếm tỉ  lệ khá cao.  Từ những thực trạng nêu trên, sau đây tôi xin trình bày một số  trò chơi  ngôn ngữ  tôi đã áp dụng trong những bài học trên lớp mà theo tôi nghĩ đó là  những trò chơi tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Nội dung của sáng kiến   kinh nghiệm này được đúc rút từ  những kinh nghiệm của bản thân tôi trong   quá trình giảng dạy những năm qua, chắc hẳn còn nhiều thiếu sót. Rất mong   nhận được sự góp ý tận tình của quý giám khảo. III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  (VẬN DỤNG TRÒ  CHƠI TRONG CÁC TIẾT DẠY TIẾNG ANH CỤ  THỂ)  1. Checking – up (Kiểm tra bài cũ) Thay cho việc gọi học sinh lên bảng kiểm tra bài theo kiểu thầy, cô hỏi   trò trả lời một cách khô khan, cứng nhắc làm cho học sinh sợ sệt, tạo không  khí lớp học căng thẳng ngay từ đầu tiết học. Tôi sẽ gọi một hoặc một nhóm  học sinh lên chơi trò chơi liên quan đến nội dung bài đã học. Nếu học sinh làm đúng yêu   cầu thì tôi cho điểm.  Ví dụ  1: khi dạy Unit 12: Let’s eat phần A2, A3 (b)  ­ Tiếng Anh lớp 7  thì tiến hành kiểm tra bài cũ như sau:  Giáo viên chuẩn bị một số trái cây, rau củ (nếu không có trái cây thật ta  có thể  sử  dụng mô hình hoặc tranh màu) như:  đậu ve (peas) , dưa chuột   (cucumber),   rau   củ,   quả   (vegetables)   ,   cà   rốt   (carrot),   cam   (orange),   dứa   (pineapple), sầu riêng (durian). Gọi 2 học sinh lên bảng, giáo viên đặt tất cả  đồ chơi bằng mô hình, vật thật hoặc tranh lên một cái bàn hoặc ghế ở giữa 2   học sinh sao cho khoảng cách mỗi học sinh đến bàn là bằng nhau. Giáo viên   hô to mỗi tên đồ  vật bằng Tiếng Anh, học sinh chạy đến lấy. Ai lấy được  nhiều hơn sẽ  là người thắng cuộc và dành được điểm cao hơn. Việc này sẽ  giúp học sinh nhớ lại những từ vựng đã được học ở  bài trước tốt hơn là chỉ  gọi các em lên viết từ mới trên bảng như nhiều người thường áp dụng. 8 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  9. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Ví dụ  2: Trước khi dạy  Unit 9: Cities of the world – Loong back and   project – Tiếng Anh 6 thí điểm thì tôi kiểm tra bài cũ học sinh bằng cách sau: Giáo viên đưa ra tên các châu lục  ở  cột đầu tiên, yêu cầu học sinh tìm   những từ  liên quan đến các chủ  đề: quốc gia, thủ  đô, thành phố, địa danh  ở  các cột còn lại, những từ ở các cột còn lại phải là những địa danh có liên quan  đến châu lục đó. Trò chơi này có thể được gọi là “Về đích”. Trò chơi này sẽ  giúp các em củng cố  lại các từ  vựng liên quan tới châu lục, quốc gia, thành   phố  đã học  ở  những tiết trước và mở  rộng thêm vốn từ  cho các em. Em nào  có nhiều ý trả  lời đúng nhất thì tôi sẽ  cho điểm em đó. Để  thực hiện tốt và  hiệu quả trò chơi này, giáo viên phải có định hướng và giao cho học sinh tìm   hiểu trước như một phần bài tập về nhà. Nếu thực hiện ngay mà không có sự  chuẩn bị trước sẽ khó khả thi. Continent Country Capital City Landmark Asia China Beijing Shanghai Great   Wall   of  China Europe Sweden Stockholm Stockholm Royal   Palace,  Old Town Africa Egypt Cairo Tanta Nile   River,   The  Pyramid of Giza Australia Australia Sydney Melbourne Sydney   Opera  House South  Brazil Brasília Rio de  Iguazu  America Janeiro. Waterfall,  Savaldo beach North  The USA New York Los  Statue of  America Angeles,  Liberty, Times  California. Square 2. Warm­up (Dẫn nhập vào bài) Hoặc là khi tôi muốn dẫn nhập, giới thiệu bài mới (warm up), dùng trò  chơi cũng là một biện pháp tích cực, tạo không khí sôi nổi khi vào bài học. 9 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  10. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Khi dạy Unit 5: Work and play – A – In class (A1) Tiếng Anh lớp 7 tôi  cho học sinh chơi trò chơi Kim’s game. Yêu cầu học sinh nhìn vào một số bức  tranh được chiếu trong vòng 1 phút và sau đó nêu tên những môn học xuất  hiện trong bức tranh đó. Sau đó tôi sẽ  giới thiệu cho học sinh: “Chúng ta đã  được học rất nhiều môn học khác nhau và trong từng môn học các em sẽ học   những nội dung khác nhau. Vậy để tìm hiểu cụ thể trong từng môn học chúng   ta sẽ nghiên cứu những vấn đề gì thì chúng ta sẽ đi vào nội dung bài học ngày   hôm nay” thay vì vào bài một cách buồn tẻ bằng cách nói trực tiếp ra nội dung  bài học ngay. C. The New lesson Warm – up * Look at the pictures and list the names of the subjects T: show some pictures, ask Ss to  observe in some seconds then give  the names of the subjects they saw. Ss: look at the pictures and give the  names of the subjects T: show all the pictures again and  give the correct names of the  subjects MATH ENGLISH LITERATURE Ss: compare the answers MUSIC PHYSICAL EDUCATION Khi dạy  Unit 9: The first aid course phần Getting stared ­ Listen and   read ­ Tiếng Anh lớp 8 thì giáo viên có thể giới thiệu bài bằng cách: viết sẵn  một số  từ   ở  trong những mẩu giấy nhỏ  (flashcards) có màu sắc khác nhau:   headache (đau đầu), broken leg (gãy chân,) nose bleed (chảy máu cam), having   a bad cut on arm (bị thương ở cánh tay) gấp giấy lại và yêu cầu một học sinh   10 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  11. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” lên bảng chọn một tờ  bất kỳ  và diễn tả  cho cả  lớp hiểu bằng hành động,  diễn tả  đúng và các bạn đoán được thì sẽ  được phần thưởng. Cứ  tiếp tục  như  vậy cho tới khi hết từ giáo viên chuẩn bị. Giáo viên hỏi học sinh “What  will we do if we or the others have them?” “And today we will learn how to  solve these problems.” 3. The New lesson (Dạy bài mới) Trong quá trình dạy học ngôn ngữ  nói chung và tiếng Anh nói riêng thì   tôi thấy rằng việc sử  dụng trò chơi là biện pháp hiệu quả  nhất. Cũng giống   như  khi dạy một đứa trẻ  làm quen với ngôn ngữ  thì ta dùng trò chơi để  dạy  trẻ thì sẽ có hiệu quả hơn nhiều. Vậy sử dụng trò chơi là cách dạy hiệu quả,   phù hợp với mọi trình độ, lứa tuổi. Trong quá trình dạy bài mới môn tiếng  Anh luôn luôn xuất hiện rất nhiều từ  mới. Tôi thường áp dụng các trò chơi   sau phần dạy từ  mới để  củng cố  lại những từ  vựng các em mới được học ,   để  học sinh khắc sâu nội dung bài học và từ  đó thuộc bài mới ngay tại lớp.   Phần này được gọi là phần củng cố từ vựng. Ví dụ : Unit 12: A vacation abroad – Listen  – Tiếng Anh 8, sau khi dạy  những từ mới có trong nội dung bài nghe về thời tiết và nhiệt độ ở các thành  phố  trên thế  giới, tôi tiến hành củng cố  từ  vựng cho các em bằng cách giới   thiệu trò chơi “Cool pair matching”. Đây là một trò chơi rất quen thuộc và phổ  biến đã xuất hiện trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng một thời   được các em học sinh rất  ưa chuộng. Nhiệm vụ của các em là nối những từ  hoặc cụm từ Tiếng Anh với các bức tranh hoặc nghĩa tiếng Việt tương ứng.   Hoạt động này tôi thực hiện luyện tập cá nhân cho học sinh để  em nào cũng  có cơ hội trả lời. Trong đó tôi chỉ lựa chọn những từ vựng trọng tâm hoặc gây  khó nhớ để giúp các em ghi nhớ dễ hơn. T: introduce new words by using  * Vocabulary: ­ weather forecast/report: dự báo thời tiết pictures or explanation ­ cloudy /ˈ klaʊdi/  (adj): có mây ­ rainy /ˈ reɪni/  (adj): có mưa Ss: listen, repeat and take notes ­ snowy /ˈ snəʊi/  (adj): có tuyết ­ windy /ˈ wɪndi/  (adj): có gió ­ sunny /ˈ sʌni/  (adj): có nắng ­ humid /ˈ hjuːmɪd/  = wet /wet/  (adj): ẩm ướt ­ minus /ˈ maɪnəs/  (prep): ­ the low nhiệt độ thấp âm (độ) Ex: Hanoi: 18­ 32oC T: ask Ss to read new words in  chorus ­ the high nhiệt độ cao low high ­ degree centigrade /dɪˈgriː ˈ sentɪgreɪd /  độ bách phân, độ C Ss: read in chorus T: call some Ss to read individually 11 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  12. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Ss: read individually T: correct if wrong 1 T: consolidate vocabulary by asking  cloudy  Ss to do the “cool pair matching” the low the high 3 4 2 windy nhiệt độ thấp 6 Ss: do the matching 5 snowy degree  nhiệt độ cao centigrade  Trong sách tiếng Anh 6 thí điểm cũng có nhiều nội dung của các đơn vị  bài học mà chúng ta có thể áp dụng các trò chơi nhằm gây hứng thú cho học  sinh. Lấy ví dụ  khi dạy  Unit 1: My new school – Getting started phần 3 –   Match the words with the school things,  sau khi dạy xong từ  mới bằng cách  cho học sinh nối những từ  tiếng Anh với những bức tranh về đồ  dùng học  tập, sau đó nghe và kiểm tra lại. Giáo viên có thể củng cố và mở rộng vốn từ  cho học sinh bằng cách cho học sinh chơi trò chơi “Sờ  vật đoán tên”. Giáo  viên chia lớp thành bốn đội. Chuẩn bị  sẵn bốn giỏ  đồ  trong đó có chứa các  dụng cụ  học tập hoặc các đồ  vật liên quan tới chủ  đề  “school things”. Gọi   lần lượt đại diện của từng nhóm lên. Mỗi em sẽ được sờ  vào các đồ  vật có  trong giỏ  đồ  sau đó gọi tên chúng bằng Tiếng Anh một cách chính xác nhất.   Đại diện của đội nào gọi tên chính xác được nhiều từ hơn thì sẽ  giành chiến  thắng. Trò chơi này dễ  thực hiện bởi vì có nhiều em học sinh có vốn từ  rất  lớn, các em cũng đã được học về chủ đề này ở lớp dưới rồi. Trò chơi thường được thực hiện trong những nội dung liên quan tới từ  vựng. Nhưng trong các phần dạy ngữ  pháp khô khan chúng ta cũng có thể  lồng ghép trò chơi giúp cho lớp học sôi nổi hơn.  Trong Unit 3:  My friends – Getting started – phần 1b , sau khi dạy cấu  trúc câu yêu cầu với “Can you + V­inf” và câu đề nghị với “Would you like to   + V­inf”, giáo viên cho học sinh luyện tập thêm về  cấu trúc này bằng cách  chơi trò chơi “Lucky number”. Cắt 6 mẩu giấy nhỏ. Đánh số  từ  1 tới 6. Cho   học sinh luyện tập theo cặp, lần lượt chọn một số. Nhìn vài bảng từ cho sẵn,   12 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  13. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” hoặc là tự mình yêu cầu sự giúp đỡ hoặc đề nghị. Nếu bốc trúng số 1,3,5: đặt   câu yêu cầu; 2,4,6: đặt câu đề nghị, bạn còn lại trong cặp đáp lại lời yêu cầu  hoặc đề nghị  của bạn trước đó. Việc luyện tập này sẽ  giúp các em sử  dụng  thành thạo và không bị nhầm lẫn hai loại cấu trúc trên. Những cặp nào nói tốt  nhất sẽ được cho điểm hoặc tặng quà. Nhiều người cho rằng dạy Viết (writing) thì sẽ gây nhàm chán, vậy tại  sao giáo viên không tạo hứng khởi cho học sinh bằng những trò chơi? “Học   mà chơi, chơi mà học” sẽ làm cho học sinh khắc sâu kiến thức hơn, sử dụng   ngôn ngữ đích nhiều hơn. Ví dụ như khi dạy phần Viết  ở  Unit 1 tiếng Anh lớp 8 tôi sẽ  cho học  sinh chơi trò “ Who is the best friend?” – “Ai là người bạn thân”. Sau khi   hướng dẫn học sinh cách để  mô tả  ngoại hình và tính cách của một người,   yêu cầu tất cả các học sinh tả về người bạn nào đó trong lớp mà mình thích  nhất nhưng phần tên để trống, chỉ ghi tên người được mô tả ở dưới cùng của  bài, và phải bí mật với bạn bên cạnh. Giáo viên sẽ  thu hết các bài và chọn   một số bài bất kỳ đọc to cho cả lớp nghe. Nếu bạn nào trong lớp đoán được   tên bỏ trống  là ai thì người mô tả và người đoán được ghi điểm.  Ví dụ  : Her name is ………….. and she is 14 years old. She lives at 20   Tran Phu street with her father, mother and her sister, Lan. She is tall and fat.   She has long black hair. She is is hard­working, humorous and helfup. Her best   friend is Giang Anh. (NGUYEN THI THUY GIANG) (lớp 8A7) 13 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  14. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Sau khi đọc xong bài viết của học sinh đó thì giáo viên sẽ  hỏi cả  lớp  “Who can guess this person?”. Nếu ai  đoán là Nguyễn Thị  Thùy Giang sẽ  được ghi điểm và tác giả của bài viết cũng được ghi điểm vì mô tả chính xác. 4. Tổng kết bài học (Consolidation) Trong sách giáo khoa Tiếng Anh 6 thí điểm, mọi kĩ năng đều được lồng   ghép vào các bài học. Ví dụ  như  khi dạy Unit 4: My neighborhood – Getting   started, sau khi học phần 5 về một số lời hướng dẫn chỉ đường, chúng ta cho   các em chơi trò chơi:  “Chiếc ghế  âm nhạc”để  cho các em vừa luyện nghe  vừa tổng kết bài học.  Chọn 7 học sinh bất kì. Chuẩn bị 6 chiếc ghế nhựa xếp theo hình vòng  tròn sát nhau. Các học sinh đứng thành hình vòng tròn xung quanh những chiếc  ghế. Giáo viên in các bức tranh theo đúng 7 cụm từ chỉ đường vừa học ở phần   5 đặt  ở giữa vòng tròn những chiếc ghế. Bắt đầu bật nhạc theo file nhạc có  sẵn. Tất cả  các học sinh phải nghe nhạc đi thành vòng tròn theo chiều kim  đồng hồ  xung quanh ghế. Khi giáo viên bất ngờ  tắt nhạc, sau đó hô to một  cụm từ  bất kì, mỗi bạn phải nhanh chóng tìm ra bức tranh phù hợp với câu  nói của giáo viên và nhanh chóng ngồi xuống một chiếc ghế. Khi nhạc tắt, em  nào không ngồi được vào ghế  sẽ  bị  loại. Tiếp tục như  vậy 5 vòng nữa, em   nào là người ngồi lại  ở chiếc ghế cuối cùng thì em đó là người chiến thắng.  Lưu ý giáo viên liên tục xếp ghế sao cho số lượng ghế luôn ít hơn một cái so  với số thành viên tham gia.  Go straight on Turn left at the  Go past the bus  Take the first  traffic lights stop turning on the  left 14 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  15. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Go to the end of the  Go along the street Cross the street road Mục đích của trò chơi này nhằm giúp cho các em biết cách sử dụng các   cụm từ  chỉ  đường thông qua đó biết chấp hành đúng luật lệ  giao thông khi  nhìn thấy các biển báo đó. 5. Ôn tập kiểm tra Tiết ôn tập cũng là một tiết học cần nhiều hứng thú để học sinh khắc   sâu kiến thức tự  tin hơn trước khi bước vào các kỳ  thi. Giáo viên có thể  tổ  chức chơi các trò chơi truyền hình như  “Who is the milionaire?  ­ Ai là triệu   phú” hay “The Golden bell contest ­ Rung chuông vàng” để  tất cả  học sinh   đều có cơ hội thể hiện mình.  Ví dụ khi ôn tập để chuẩn bị kiểm tra định kỳ học kỳ 2 Tiếng Anh lớp   8 ta có thể  cho học sinh thi   “Rung chuông vàng”  dưới dạng trả  lời nhanh.  Trước khi thực hiện tiết ôn tập giáo viên yêu cầu mỗi học sinh mang theo   bảng nhỏ.  Ví dụ:   Question 1          Give the correct form of verbs: While my father (read)  ………. books,  my mother  (cook)……… meal last   night.  Question 2: Rewrite these sentence They have built a new church near my house.  A new church………………………… Sau thời gian suy nghĩ và học sinh đưa ra đáp án , giáo viên đưa ra câu  trả lời Question 1: was reading – was cooking 15 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  16. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Question 2: A new churchh has been built near my house. Sau khi kết thúc trò chơi học sinh nào trả  lời được nhiều câu hỏi nhất  sẽ được khen thưởng. Hay là trong trò chơi “Ai là triệu phú?” , giáo viên chuẩn bị sẵn các câu  hỏi dưới hình thức trắc nghiệm, giáo viên chia học sinh thành 4 đội. Mỗi đội  chuẩn bị sẵn 1 tấm bảng  nhỏ để ghi đáp án đúng của đội mình. Sau khi dành   thời gian cho các đội suy nghĩ giáo viên hô “Time is over!” . Các đội cùng giơ  cao kết quả đội nào trả lời đúng nhiều câu hỏi nhất sẽ là đội chiến thắng.  Ví dụ: Question 1: ……….is often called “The windy city”   A. New York B.   San Francisco C. Chicago D.   Ha   Noi Đáp án : C.   Chicago     Question 2: “Do you like watching TV?” She said. A. She asked me if I liked watching TV. B. She asked me if I like watching TV. C. She asked me whether I liked watching TV. D. A and C are correct. Đáp án: D. A and C are correct. Trong các tiết ôn tập thì việc củng cố  nội dung của các bài đọc trong  sách hết sức cần thiết, để đạt hiệu quả cao trong việc thống kê lại kiến thức  cho học sinh thì ta có thể  cho học sinh chơi trò “Don’t believe your eyes but   your ears” (đừng tin vào mắt chỉ  tin vào tai). Trò này giống trò: “làm như  tôi  nói, đừng làm như tôi làm”  Cách thực hiện như  sau: giáo viên chuấn bị  các bức tranh về  các từ  vựng liên quan đến nội dung các bài đã học (nhiều hay ít tùy vào thời gian   dành cho trò chơi của tiết ôn tập đó) , chuẩn bị cho mỗi đội thi một bộ giống   như  của giáo viên . Khi thực hiện giáo viên giơ  lên một tấm hình bất kỳ, và   hô to tên của tấm hình khác. Học sinh phải đưa ra chính xác các tấm hình mà  giáo viên gọi tên. Đội nào chính xác nhiều nhất là đội chiến thắng. 16 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  17. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Ví dụ khi ôn tập để kiểm tra định kỳ 2 học kì 2 Tiếng Anh lớp 9, giáo  viên có thể chuẩn bị các bức tranh như sau:  Father’s day Peach blossoms      Vocano Christmas tree 17 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  18. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Tidal waves Easter Tornado Earthquake Khi   thực   hiện   giáo   viên   có   thể   giơ   tấm   hình   “Easter”     lên   và   hô   “Tornado” nhiệm vụ vủa học sinh là phải giơ đúng tấm hình “Easter” mà giáo   viên gọi tên. IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP Thông qua việc sử  dụng trò chơi đổi mới được hình thức kiểm tra bài  cũ và tăng thêm sự hấp dẫn, sinh động cho phần dẫn nhập trước khi học bài  mới. V. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Trong phần giải pháp tôi có áp dụng trò chơi khi dạy các lớp Tiếng Anh   6 thí điểm, nhưng chưa có sự đối chiếu được do các em đang là học sinh đầu  cấp, tôi chỉ  áp dụng một số  trò chơi để  tăng tính sinh động cho bài học và  thấy các em cũng rất hào hứng. 18 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  19. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Từ những thực trạng đã nêu trước đó, sau khi áp dụng các trò chơi vào  trong công tác giảng dạy, tôi đã thu được kết quả khá khả quan trong học kì I  năm học 2018 – 2019 ở một số lớp tôi đã khảo sát kết quả của năm học trước  như sau:  Năm  Lớ Giỏi Khá Tb Yếu Kém SL học p SL % SL % SL % SL % SL % 7ª5 28 4 14, 14 50 8 28, 2 7,1 0 0 3 6 8ª7 29 3 10, 13 44, 9 31 3 10, 1 3,6 2018­ 3 8 3 2019 8ª8 33 7 21, 9 27, 13 39, 4 12, 0 0 2 3 4 1 9ª6 35 6 17, 15 42, 9 25, 5 14, 0 0 1 9 7 3 Từ  bảng số  liệu trên chúng ta có thể  thấy rằng sau khi áp dụng các   biện pháp, giải pháp mới thì chất lượng bộ môn Tiếng Anh đã được cải thiện  đáng kể. Tỉ lệ học sinh giỏi và khá đã tăng hơn so với năm học trước, còn tỉ  lệ học sinh trung bình, yếu, kém đã giảm đáng kể. Từ đó thấy được hiệu quả  rõ rệt khi vận dụng các trò chơi vào quá trình giảng dạy của giáo viên. ­ Tăng sự hứng thú trong học tập: Những trò chơi tạo ra cho các em  những hoạt động bổ ích, vừa chơi lại vừa học, không chỉ ở trên lớp mà còn  mọi nơi, mọi chỗ. Học sinh rất hứng thú khi đến giờ học, hiểu bài sâu hơn và  tự nhiên hơn, bớt đi những rụt rè vốn có. ­ Phát huy sức mạnh tập thể của học sinh : Vì đây là những trò chơi  mang tính tập thể, tất cả các em học sinh đều được tham gia, đều có quyền   được nói lên tiếng nói của mình. Thông qua những trò chơi ngôn ngữ sẽ giúp   các em đoàn kết hơn, gắn bó hơn vì một mục tiêu là mang lại chiến thắng cho  đội chơi của mình. 19 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
  20. “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” ­ Tăng sự tự tin cho học sinh: Chính vì sử dụng trò chơi trong dạy học  làm cho các em cảm thấy tự tin, năng động, và tập trung hơn trong học ngoại   ngữ và kết quả thu được đó là sự tiến bộ của học sinh, các em nắm vững từ  vựng, kiến thức và phát triển kĩ năng tốt hơn, từ đó đạt kết quả cao hơn trong   học tập, đặc biệt là học sinh đã yêu thích môn tiếng Anh hơn. ­ Tiết kiệm thời gian: Giáo viên có thể đánh giá năng lực của học sinh   ngay tức thì không mất thời gian chuẩn bị  như  các bài kiểm tra viết. Thông  qua các trò chơi giáo viên có thể có thể nhận ra những điểm mạnh cũng như  điểm yếu của học sinh để bổ sung kiến thức cho học sinh, thậm chí cho điểm  học sinh, và các em học sinh cũng có thể  nhận xét quá trình tham gia luyện   tập của các bạn mình trong các trò chơi ngôn ngữ  và có thể  tự  đánh giá lẫn  nhau. Có thể  thấy việc áp dụng  các trò chơi ngôn ngữ  như  trên  không chỉ  mang lại kết quả mỹ mãn cho người dạy lẫn người học, mà nó còn tác động  rất   lớn   đến   môi   trường   học   tập.   Tôi   nhận   thấy   những   giờ   học   áp   dụng  phương pháp này, không khí lớp học nóng hẳn lên. Các em học sinh sôi nổi,  hăng say hoạt động, làm việc tích cực hơn, đôi khi các em còn hồi hộp, bồn   chồn khi chờ  đợi thành quả  của mình, rồi vỡ  òa ra trong sự  vui sướng khi   thấy những kết quả mình đạt được. Hòa trong không khí đó, giáo viên chúng   ta cũng sẽ  cảm thấy yêu nghề  hơn, tự   thấy mình phải có trách nhiệm hơn,   nghiêm túc hơn, nhiệt tình hơn trước ánh mắt khát khao kiến thức mới của  lớp lớp đàn em thân yêu. 20 Người viết: Đỗ Thị Trang                                                       Trường:  THCS Buôn  Trấp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2