intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

17
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8" được thực hiện với mục đích giúp ích trong công tác giảng dạy của giáo viên; Các lớp học nâng cao trình độ tạo điều kiện để giáo viên tham gia học tập nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ theo kịp với xu thế đổi mới hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8

  1. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8 I .    PHẦN MỞ ĐẦU:   I .1   LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Hiện nay học sinh có xu hướng xem nhẹ học những môn xã  hội nói chung môn ngữ  văn nói riêng . Cũng chính vì thế  mà chất lượng học văn có chiều hứng giảm sút .  Học sinh không say mê yêu thích môn học . Mà say mê vào những môn mang xu   hướng thời cuộc như : tiếng anh, điện tử , tin học ... có vẻ  như không còn hứng thú với những vần thơ lục  bát truyền thống , những vâu tục ngữ  ca dao dễ  thuộc dễ  hiểu  đi sâu vào lòng   người.Chính vì thế  lại càng đòi hỏi người giáo viên đặc biệt là giáo viên ngữ  văn  phải tạo được giờ  học thu hút học sinh,làm cho học sinh mong chờ  đến giờ  học,  điều này không phải dễ nhất là trong thời kỳ hiện nay nền kinh tế thị trường đã chi   phối khá nhiều đến đời sống của  người giáo viên . Đòi hỏi người giáo viên phải có   tâm huyết với  nghề nghiệp. Tìm ra được những thuận lợi –khó khăn trong giờ  học  để  kịp thời uốn nắn và sửa sai cho học sinh .Bằng khả  năng của mình để  đẩy cao   chất lượng bài làm văn cho học sinh. Cũng chính vì những thực trạng hiện nay của  học sinh lớp 8 trường THCS  Mạo Khê 2, nên tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp   của bản thân nhằm nâng cao chất lượng cho bài văn.     I.2  MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:   *  Thuận lợi:  - Trong năm học này tôi đang trực tiếp giảng dạy ngữ văn của lớp 8C6 + 8C7 tôi  thấy học sinh của 2 lớp có khả  năng tiếp thu bài không đồng đều. Các lớp khác  nhau có khả năng lĩnh hội tri thức tương đương nhau, số học sinh chiếm tỉ lệ khá   ở  các môn chiếm tỉ  lệ  cao, học lực trung bình khá trở  lên nhiều. Các em có tinh   thần học tập ham học hỏi, hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài, chuẩn  bị bài  tương đối đầy đủ khi lên lớp.  1                            Trương Thị Tâm – Trường THCS Mạo Khê 2                                        ­   ­ S 
  2. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8 - Bản thân tôi nhận được sự  giúp đỡ  tận tình của đồng nghiệp. khi nghỉ  các đồng  chí đã dạy thay cho tôi không để học sinh nghỉ tiết. - Hiện  nay tài liệu tham khảo nhiều giúp ích rất nhiều trong công tác giảng dạy   của giáo viên. các lớp học nâng cao trình độ  tạo điều kiện để  giáo tham gia  hcọmtập để nâng cao trình độ nghiệp vụ theo kịp với xu thế đổi mới hiện nay.  * Khó khăn: - Học sinh lớp 8C6 có khả  năng lĩnh hội tri thức  tốt so với  lớp 8C 7 khác.Khi tổ  chức lớp học thì học sinh nam thường không chú ý hay làm  ồn gay  ức chế  cho   giáo viên. lớp 8C 6 tỉ lệ học sinh chuẩn bị bài cũ, học bài khi đến lớp đầy đủ ảnh   hưởng tốt  đến giờ học. - Môn ngữ  văn các trang thiết bị  như  tranh  ảnh, một số  tác phẩm có đoạn trích  được học thư viện không có, do đó giáo viên học sinh muốn tham khảo không có  nên rất khó khăn học sinh khó hình dung được đoạn trích  tác phẩm.  - Học sinh hiện nay có xu thế  xem nhẹ  các môn xã  hội trong đó có môn ngữ  văn  dẫn đến chất lượng học tập không cao.  I.3   Thời gian địa điểm ­Trong kỳ thi khảo sát chất lượng đầu năm ở 2 lớp tỉ lệ học sinh yếu kém môn  ngữ văn còn đáng kể.  ­ Học sinh đạt kết quả:         khá:                25 em  ­> 33.1%                                               Trung  bình:    34 em ­>  45.6%                                               Yếu­                16 em ­>  21.3%   Sau khi có kết quả khảo sát môn Văn dầu năm học, với kết quả này tôi thấy cần  phải nâng cao chất lượng bộ môn. Tôi đẫ thự hiện phương pháp này ở 2 lớp 8C6 và 8C7  2                            Trương Thị Tâm – Trường THCS Mạo Khê 2                                        ­   ­ S 
  3. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8 I. 4. Đóng góp về mặt lý luận và về mặt thực tiễn   II . PHẦN NỘI DUNG:     II.1.   CHƯƠNG I                  THỰC TIỄN GIẢNG DẠY  Qua thực tế giảng dạy và học tập, nghiên cứu, tôi nhận thức dạy học văn đòi hỏi  chúng ta phải nghiên cứu tìm hiểu, tiếp thu nó bằng cả  trí óc lẫn tâm hồn. có khi   cảm thụ được nhưng lại trình bày sự hiểu biết của mình không đạt yêu cầu. một bài  tập làm văn đòi hỏi kết quả  của sự  tổng hợp các kiến thức về  lí thuyết làm văn,   kiến thức văn hoá,  kiến thức xã hội, kĩ năng diễn đạt. Để biến những kiến thức đó   của mình thì học sinh đó phải có một thời gian miệt mài rèn luyện, đặc biệt phải   ham thích học văn. Thế  nhưng kết quả  hiện nay cho thấy chất lượng bài làm văn  của học sinh chưa cao.   Qua theo dõi các bài viết của học sinh kết quả  chưa như  mong muốn. Thực tế như sau:  II. 2   CHƯƠNG  2                                Bài viết số 1:    Đề bài:  Kể lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học.     Yêu cầu: ­ xác định ngôi kể thứ 1 – thứ3.  - xác địng trình tự kể:                                      + Theo thời gian ­ không gian.                                       + Theo diễn biến sự việc.                                      + Theo diễn biến của tâm trạng. - xác định cấu trúc của văn bản định phân đoạn ( số  lượng đoạn văn trong mỗi   phần )  và cách trình bày các đoạn.  3                            Trương Thị Tâm – Trường THCS Mạo Khê 2                                        ­   ­ S 
  4. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8 - xác định 4 bước tạo lập văn bản, chú trọng bước lập đề cương. Loại giỏi Loại Khá Trung bình Yếu ­ kém SL % SL % SL % SL % Lớp Sĩ số 8C6 39 3 7,8 10 26,0 19 49,4 7 17,2 8C7 36 1 2,8 8 22,4 18 50,0 9 25,2 - Sau khi thu bài tôi đã chấm bài sữa lỗi cho học sinh   và tìm ra nguyên nhân  tại  sao bài làm của học sinh lại chưa cao như vậy: đó là do thời gian trên lớp có hạn, kiến thức học sinh lĩnh hội chưa đầy đủ chưa sát   từng đối tượng học sinh. chưa phân loại được đối tượng học sinh để  có hình thức   phương pháp giảng dạy cho phù hợp.  - Học sinh chưa thực sự  quan tâm đến môn học, về  nhà học bài ôn bài chưa đầy   đủ. Không chuẩn bị  bài trước khi đến lớp, chưa đọc kĩ đề  dẫn đến không hiểu   đề, vốn từ nghèo nàn do đọc ít, tài liệu tham khảo thiếu thốn, trình độ nhận thức  hạn hẹp.  - Trong quá trình giảng dạy số hcọ sinh bị diểm kém là do thiếu tập trung, khônng   chịu học bài, đọc bài.  Trên đây là một số nguyên nhân chủ yếu mà tôi nhận thấy ở bài viết số 1. dẫn đến  tỉ lệ yếu kém nhiều. Điểm khá giỏi không có hoặc nếu có thì tỉ lệ tương đối thấp.   Đến bài viết số 3: Đề bài : Hãy kể về một con vật đáng nhớ mà em yêu thích.  Yêu cầu: Học sinh phải: Xác định sự việc chính và các chi tiết.         Xác định nhân vật chính ( người kể và con vật nuôi ) và một số con vật khác.  - Các yếu tố miêu tả biểu cảm xen kẽ.  4                            Trương Thị Tâm – Trường THCS Mạo Khê 2                                        ­   ­ S 
  5. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8 - Thời gian làm bài là 90 phút.  sau khi chấm bài tỉ lệ như sau: Lớp sĩ số Loại giỏi Loại khá Trung bình Yếu ­ kém SL % SL % SL % SL % 8C 6 39 3 5,1 14 37,8 16 41,9 6 16,2 8C7 36 1 2,8 12 34,0 13 35,2 10 28,0    II.2.1 NGUYÊN NHÂN BÀI LÀM VĂN CHẤT LƯỢNG  CHƯA CAO.   Sau khi chấm ba bài làm văn của học sinh tôi thấy kế quả bài viết chưa cao đó  là do những nguyên nhân chủ yếu sau:  Khả  năng của người thầy có hạn, thời gian trên lớp có hạn. Điều này cũng  ảnh   hưởng không nhỏ đến chát lượng học tập của học sinh.   *Các tranh  ảnh phục vụ  dạy học môn ngữ  văn còn thiếu, một số  tác phẩm có  đoạn trích được học còn thiếu học sinh không được đọc nên rất khó hình dung khi   tiếp cận tác phẩm. Học sinh chưa có điều kiện để  mua sách tham khảo để  đọc   nâng cao kiến thức, làm giàu vốn từ  khi viết bài dẫn đến vốn từ  nghèo nàn, bài  viết quá sơ sài, không phong phú vốn từ nội dung.   *Các em học sinh không tiến hành tuân thủ các bước:  - Tìm hiểu đề.  - Tìm ý, lập ý. - Lập dàn bài. - Viết bài hoàn chỉnh.  - Đọc chỉnh sữa. Do đó bài viết dẫn đến lạc đề, bài làm không đủ ý, bố cục bài làm lộn xộn. thậm   chí bố cục không đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết luận. II.2.2   Lỗi về chính tả:  5                            Trương Thị Tâm – Trường THCS Mạo Khê 2                                        ­   ­ S 
  6. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8 ­ Học sinh cấp T.H. C. S không còn những tiết luyện viết, chữ  viết xấu sai lỗi   chính tả như: viết hoa tuỳ  tiện, lẫn lộn các từ  gần âm, câu sai ngữ  pháp, sử  dụng  dấu câu không hợp lí.  ­ Thiếu cấu trúc văn bản và tính liên kết câu.    II. 3    CHƯƠNG III             PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU – KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.         *Đối với người thầy :         +Các phẩm chất giáo viên cần có:  Do đặc điểm của nghề dạy học, người giáo viên nhất là giáo viên ngữ văn luôn  tác động đến sự  phát triển nhân cách học sinh. Sự tác động này thông qua trình  độ và phẩm chất nhân cách của người thầy.  - Người giáo viên phải có thế giới quan khoa học để làm nền tảng, định hướng thái  độ, hành vi ứng sử của giáo viên trước các vấn đề thế giới tự nhiên, thực tiễn xã  hội và thực tiễn nghề nghiệp.  - Người giáo viên có lí tưởng nghề  nghiệp trong sáng, luôn luôn say xưa học tập,   rèn luyện để  không ngừng nâng cao kiến thức, đặc điểm nghề  nghiệp, có năng  lực và trình độ tổ chức thành công các quá trình dạy học và giáo dục. - Người giáo viên ngữ văn luôn tiếp xúc hoạt đọng với thế hệ trẻ. muốn hoạt đọng  sư  phạm thu hút và có tác dụng cảm hoá, thuyết phục được các em, đòi hỏi bản  thân nhà giáo dục phải có tâm hồn trong sáng,  tươi trẻ, có tình cảm cao thượng,  có thái độ khoan dung. Nhờ  vậy nhà giáo dục mới có khả  năng hiểu biết và có khả  năng phát huy sở  trường của bản thẩntong công tác giáo dục. Đặc biệt là lòng yêu trẻ, yêu nghề, thái   độ  cư  xử  công bằng đầy tình thương, biết tự  kiềm chế  bản thân, gương mẫu để  6                            Trương Thị Tâm – Trường THCS Mạo Khê 2                                        ­   ­ S 
  7. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8 học sinh noi theo, tôn trọng nhân cách trẻ, biết hợp tác với trẻ  trong quá trình dạy   học và giáo dục, biết tạo dựng bầu không khí dân chủ trong lớp học ....  - Lòng thương người, tình yêu trẻ là động lực mạnh mẽ giúp người giáo viên vượt   qua thử thách khó khăn trong cuộc sống để thực hiện tốt chức năng người “kỹ sư  tâm hồn” với tinh thần trách nhiệm cao, với niềm vui say mê, sáng tạo, với ý chí  không ngừng học hỏi vươn lênhoàn thiện mình để cống hiến cho sự nghiệp trồng   người. +.  Năng lực sư phạm của người giáo viên:   - Để  giảng dạy và làm tốt chức năng của nhà giáo dục, người giáo viên phải học  tập và tự rèn  luyện  để có năng lực sư phậm cần thiết:    +)  Để dạy tốt, người giáo viên phải nắm vững tri thức khoa học có liên quan đến   môn học mà mình phụ trách, đồng thời thường xuyên tự học, tự nghiên cứu để bắt   kịp nhu cầu đổi mới không ngừng trong nội dung và phương pháp dạy học.     +) Trong hoạt động sư phạm hàng ngày, người giáo viên phải có kiến thức và kỹ  năng giao tiếp ứng xử trong tình huốngtrong quan hệ gia đình nhà trường xã hội.       +) Người thầy phải rèn luyện cho mình có được những kỹ  năng, kỹ  xảo cần   thiết cho hoạt động nông nghiệp: Các kỷ ngăng thiết kế, kỷ năng tổ chức, kỷ năng  giao tiếp, kỷ  năng nhận thức kỷ  năng dạy học, kỷ  năng dạy học, kỷ  năng nghiên  cứu khoa học, hoạt động xã hội ...        +) Người giáo viên cần khéo léo tế nhị, không nóng vội trong dạy học.        +) Tận dụng tối đa các tiết dạy học trả bài.  * Đối với học sinh:  7                            Trương Thị Tâm – Trường THCS Mạo Khê 2                                        ­   ­ S 
  8. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8 - Do sự thay đổi cơ bản nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cũng   như thay đổi các mối quan hệ xã hội nên học sinh T. H. C. S nói chung, học sinh  lớp 8 trường THCS   Mạo Khê   2 nói riêng có những đặc đặc điểm nhận thức   riêng so với học sinh tiểu học. Nên đòi hỏi người giáo viên phải hiểu biết đặc   điểm phát triển  trí tuệ  của học sinh để  làm cơ  sở  thiết kế  bài giảng, lựa chọn  nội dung, phương pháp dạy học có cơ  sở  khoa học phù hợp với sự  phát triển trí  tuệ của các em. thực hiện nguyên tắc sát đối tượng. Phân loại đối tượng học sinh   trong quá trình dạy học       Tạo lập nhóm đối tượng:                      +) Nhóm học sinh khá ­ giỏi: Giáo viên nên mở  rộng, đào sâu, nâng cao  những tri thức đã học trong chương trình. nội dung và phương pháp dạy học chủ  yếu là giới thiệu một số vấn đề  mới chưa được học hoặc chưa có diều kiện học   kỹ học sâu.             +) Nhóm học sinh trung bình – trung bình khá: Giáo viên phải giúp các em   nắm vững được những kiến thức và kỹ  năng đã được học. phương pháp dạy học   chủ yếu là tổng kết, hệ thống lại những vấn đề cần thiết. Giáo viên đưa ra những   bài tập nhằm bổ xung, củng cố và rèn luyện.             +)  Ở THCS không còn tiết luyện viết nhưng giáo viên cũng không thể  bỏ  qua mà vẫn phải tổ chức luyện viết cho học sinh; Giao bài luyện viết về nhà nhất   là các em viét chữ  xấu, giao thời giân cụ  thể, kiểm tra, sữa chữa hoàn thiện dần   cho các em.               + Ở tiết trả bài học sinh có thể tự sữa lỗi cho nhau đó cũng là cách học bài   tốt nhất.  Học sinh nên đọc nhiều để làm giàu thêm vốn tri thức hiện có. 8                            Trương Thị Tâm – Trường THCS Mạo Khê 2                                        ­   ­ S 
  9. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8  Học sinh học bài, chuẩn bị bài đầy đủ  khi đến lớp. Đến lớp nên tận dụng tối đa  quĩ thời gian hiện có của một tiết học. - Không ngừng học hỏi bạn bè, thầy cô gia đình xã hội và tiếp thu làm giàu vốn tri   thức.    *     Kết quả nghiên cứu:        Sau một thời gian nhận thấy thực trạng bài làm văn của học sinh lớp 8 trường   THCS  Mạo Khê 2., tôi dã kịp thời tìm ra nguyên nhân bài làm văn của các em đạt kết   quả  chưa cao. tôi nhanh chóng tìm ra giải pháp của bản thân cá nhân tôi mong rằng   chất lượng bài làm của các em từng bước nâng cao dần lên. so với chất lượng thi   khảo sát đầu năm thì chất lượng thi học kỳ  1 đã có bước chuyển biến đáng kể  cụ  thể giảm tối đa hoc sinh yếu kém  Lớp  sĩ số  Loại giỏi  Loại khá  Trung bình  Yếu – kém  SL % SL % SL % SL % 8C 6 39 9 24,3 15 36,2 13 35,1 2 5,4 8C 7 36 6 16,8 13 36,0 13 36,0 4 11,2   Tuy nhiên kết quả như vậy chưa phải là cao nhưng đó cũng là một sự thay  đổi chất lượng bài làm của các em. III.  PHẦN  KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ    *  .Bài học kinh nghiệm:  - Trên đây là một só giải pháp mà bản thân tôi thấy tự  nên làm để  nâng cao chất   lượng bài làm cho học sinhlớp 8 trường THCS  Mạo Khê 2 năm học 2007­2008  và tiếp tục tìm hiểu nghiên cứu trong những năm tiếp theo. -  Mặc dù kết quả chưa khả quan nhưng có khả  năng thực thi. Nó đánh dấu trong  quá trình học hỏi đúc rút kinh nghiệm của mình. Để  đạt được kết quả  cao hơn   9                            Trương Thị Tâm – Trường THCS Mạo Khê 2                                        ­   ­ S 
  10. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8 nữa   tôi   nghĩ   rằng   mình   còn   phải   cố   gắng   nhiều,   học   hỏi   nhiều   ở   các   đồng  nghiệp.   *   Đề xuất và kiến  nghị: -  Thư viện nhà trường nên có thêm tranh  ảnh phục vụ  tốt cho quả trình dạy học   bài giảng ngữ văn 8. Bổ  xung các tác phẩm có đoạn trích được học. Đặc biệt là   các tác phẩm nước ngoài, chân dung của một số nhà thơ lớn. các tài liệu nâng cao  cho giáo viên học sinh. - Thời gian nghiên cứu chưa nhiều nên tôi rất mong có sự nhận xét,  đóng góp của  đồng nghiệp để đề tài của tôi có chất lượng hơn. tôi xin chân thành cảm ơn.                                                                                                                                             Mạo Khê, ngày 24 tháng 3 năm 2008                                                                            NGƯỜI VIẾT                                                                    Trương  Thị  Tâm       10 ạo Khê 2                                        ­   ­                            Trương Thị Tâm – Trường THCS M S 
  11. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài văn cho học sinh lớp 8 IV.   TÀI LIỆU THAM KHẢO – PHỤ LỤC 1.Giáo trình tâm lí giáo dục. 2.Tài liệu giáo dục học.  3.Sách giáo khoa lớp 8. 4.Sách giáo viên lớp 8. 5.Thiết kế bài giảng lớp 8.   V. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG­            PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO 11 ạo Khê 2                                        ­   ­                            Trương Thị Tâm – Trường THCS M S 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2