intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh trong giờ học Sinh học 9

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

41
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc tiếp nhận hệ phương pháp dạy học mới dựa trên hoạt động dạy học của chúng ta đã nâng cao chất lượng dạy học ở THCS nói chung và bộ môn Sinh học nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh trong giờ học Sinh học 9

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ­­­­­ &  ­­­­                      Tên đề tài: “ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH  TRONG GIỜ HỌC SINH HỌC 9”                                           
  2. Quảng Bình, tháng 4 năm 2020 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ­­­­­ &  ­­­­                      Tên đề tài: “ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH  TRONG GIỜ HỌC SINH HỌC 9”                                                                                                                                                                             Họ và tên : HOÀNG THỊ MÙI                                                    Chức vụ :  Tổ trưởng chuyên môn                                                                            Đơn vị công tác: Trường THCS Liên Thủy                            
  3.              Quảng Bình, tháng 4 năm 2020 1. Phần mở đầu: 1.1. Lý do chọn đề tài:    Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước đòi hỏi phải đổi  mới Giáo dục. Nắm được tinh thần và định hướng đổi mới phương pháp dạy   học ở trường Phổ thông, theo luật Giáo dục: “Phát huy tính tích cực, tự chủ, sáng  tạo của học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự  học, rèn luyện kỷ  năng vận dụng  vào thực tiễn và tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho  học sinh”. Trong đó theo tôi sự  đổi mới căn bản về  phương pháp dạy và học  không chỉ đơn thuần là dạy kiến thức cho học sinh mà còn phải dạy cho học sinh   biết cách học, biết cách thu nhận kiến thức một cách tự lực bằng cách thu lượm  và xử  lý thông tin để  có thể  tự  đổi mới sự  hiểu biết của mình bằng tự  học.   Trong khi thời gian học ở trường lại có hạn. Nhà trường không thể dạy cho học   sinh những gì mà họ  cần trong cuộc sống sau này mà chỉ  trang bị  cho học sinh   những kiến thức cơ bản và phương pháp nhận thức, phương pháp tự  học để  có  thể tự học tập suốt đời để dễ dàng thích ứng với thời đại bùng nổ thông tin khoa  học và công nghệ thường xuyên đổi mới, đáp ứng được yêu cầu  thực tiễn của   xã hội nghĩa là góp phần tạo ra những con người năng động, sáng tạo. Có khả  năng giải quyết những vấn đề trong học tập hôm nay và lao động hôm sau. Phải  dạy cho học sinh biết suy nghĩ trước những vấn đề đặt ra nhằm phát triển óc tư  duy sáng tạo. Phải tạo điều kiện cho học sinh được độc lập suy nghĩ, bộc lộ  những suy nghĩ của mình trong quá trình thảo luận, tranh luận với các bạn trong  nhóm, trong lớp. Đây chính là dịp để các em nâng cao năng lực tự đánh giá trong  lúc đối chiếu suy nghĩ của bản thân với ý kiến của các bạn và tổng kết của  thầy. Trước thực trạng đó, các bộ môn khoa học nói chung và bộ môn Sinh học  nói riêng  ở  trường THCS giáo viên cần nghiên cứu, nắm vững những dấu hiệu  đặc trưng và mối quan hệ giữa các yếu tố tâm lý hứng thú, tự giác, tích cực chủ  động và sáng tạo trong đó cần tính đến những đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi   THCS.               Việc tiếp nhận hệ phương pháp dạy học mới dựa trên hoạt động dạy  học của chúng ta đã nâng cao chất lượng dạy học ở THCS nói chung và bộ môn 
  4. Sinh học nói riêng. Xác định vị trí chương trình Sinh học lớp 9 là phần tiếp theo  của chương trình Sinh học 6, 7,8 và cũng là phần Sinh học cuối cấp THCS.   Chương trình Sinh học lớp 9 giúp các em tìm hiểu những lĩnh vực mới của sinh   học, cụ thể là di truyền và biến dị, sinh vật và môi trường. Đây là những đơn vị  kiến thức khó của chương trình sinh học THCS. Nếu giáo viên không phát huy  tính tích cực học tập của học sinh thì việc lĩnh hội kiến thức của học sinh sẽ trở  nên gượng ép, bắt buộc; từ đó hiệu quả  dạy học không cao. Đó là điều làm tôi  phải suy nghĩ nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài "Phát huy tính tích cực học tập   của học sinh trong giờ học Sinh học 9” để nghiên cứu. 1.2. Điểm mới của đề tài: Ở chương trình Sinh học 6, 7, 8 các em đã được làm quen với bộ môn Sinh  học nhưng mới chỉ  là một khía cạnh của bộ  môn đó là vấn đề  thực vật học,   động vật học, con người. Còn chương trình lớp 9 các em bắt đầu tiếp xúc với   những kiến thức về  di truyền và biến dị, sinh vật và môi trường; mặt khác   chương trình Sinh học 9 mang tính khái quát, trừu tượng khá cao,  ở  cấp vi mô  hoặc vĩ mô nên chắc chắn các em sẽ  gặp nhiều khó khăn khi hình thành kiến  thức nếu thầy cô không kịp thời hình thành cho các em phương pháp học tập bộ  môn.  Điểm mới của đề  tài này là việc vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy   học theo hướng tích cực của học sinh trong các tiết học. Đó là rèn luyện cho học   sinh các kĩ năng học tập, một trong những kĩ năng đó chính là “Phát huy tính tích  cực, tự giác của học sinh”.  1.3: Phạm vi áp dụng: Sáng kiến được áp dụng tại đơn vị  nơi tôi công tác và trong tất cả  các  trường THCS. 2. Phần nội dung: 2.1. Thực trạng của vấn đề:            Trong thực tế qua một số năm trực tiếp đứng lớp tôi thấy:      ­ Một bộ  phận học sinh tiếp thu kiến thức thụ động nhất là những học sinh   trung bình và yếu­ kém.      ­ Thiếu sự  nhiệt tình, tích cực trong hoạt động nhóm. Một vài học sinh còn  biểu hiện  ỷ  lại vào các bạn trong nhóm; chưa mạnh dạn bày tỏ  quan điểm, ý   kiến cá nhân.     ­ Hoạt động trò chơi chưa đưa vào nhiều trong các hoạt động giảng dạy. Đây   là một trong những hoạt động cơ bản để phát huy tính tích cực học tập của học   sinh trong giờ học.    ­ Một số giáo viên còn nặng về phương pháp dạy học truyền thống.
  5.         Với những cơ sở lý luận và cơ  sở  thực tiễn đã nêu trên việc tạo tính tích  cực học tập của học sinh trong các giờ học nói chung và sinh học 9 nói riêng có ý  nghĩa vô cùng quan trọng, tạo cho học sinh phát triễn tư duy năng động, học sinh  tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không gượng ép; từ đó nâng cao hiệu quả  dạy học. Tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm khối lớp 9  ở  một trường  THCS như sau: Số HS tham gia Điểm 0 – 2 Điểm 
  6. Hoạt động của học sinh trong giờ học rất phong phú: Đọc, nghe, nói, viết,  thao tác thực hành... học sinh có thể  tự  đọc, thảo luận, đối thoại ... Mỗi hoạt   động phải được tổ chức một cách hợp lý nhằm phát huy tính tích cực chủ động  của học sinh. Đó là một trong những đặc điểm lớn nhất của phương pháp dạy   học theo hướng đổi mới. Muốn hướng học sinh vào các hoạt động tích cực giáo viên phải tạo ra   “Những tình huống có vấn đề”. Trong quá trình học sinh tìm tòi tri thức và rèn  luyện kỹ  năng, giáo viên nêu những vấn  đề  trong bài học cần khám phá và  hướng cho học sinh nhận thức đó là việc cần thiết phải làm. Đồng thời, từng   bước giáo viên giúp học sinh thực hiện để giải quyết các vấn đề đó.  Ví dụ: khi dạy bài “Thường biến”. Giáo viên nêu vấn đề: Thường biến là  gì?  Thường biến giống và khác đột biến như thế nào? Mức phản ứng là gì? Nó có ý  nghĩa gì trong chăn nuôi và trồng trọt?. Trong cả  tiết học giáo viên hướng cho  học sinh xoay quanh giải quyết các vấn đề đó. Để  lôi cuốn học sinh vào quá trình tìm tòi, khám phá khoa học giáo viên có  thể có những gợi ý ban đầu hoặc cho học sinh tự đặt ra những câu hỏi cần thiết  phải giải đáp. Sau đó học sinh lần lượt giải quyết từng vấn đề. Cuối cùng giáo  viên chốt lại những nội dung chính của bài học. Hoạt động của học sinh trong học tập có 4 dạng bản: ­ Hoạt động để chuẩn bị bài mới. ­ Hoạt động nhằm tiếp thu kiến thức mới. ­ Hoạt động nhằm hình thành kỹ  năng, kỹ  xảo thực hành hoặc nhằm củng  cố và hoàn thiện kỹ năng, kỹ xảo. ­ Hoạt động nhằm kiểm tra­ đánh giá tri thức, kỹ năng. * Học luôn luôn gắn với hành:  Luyện tập là khâu quan trọng nhất trong giáo dục nói chung và bộ môn sinh   học nói riêng. Nó được thể hiện liên tục trong quy trình dạy và học trên lớp. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu học sinh làm những bài tập của kiến thức đã học. Tạo tiền đề xuất phát: Tái hiện những kiến thức đã biết liên quan đến bài  học mới, tìm mối liên hệ giữa chúng. Ví dụ: Khi dạy bài “Thực hành­ quan sát và lắp mô hình ADN” trước khi   tiến hành thực hành giáo viên cần cho học sinh tái hiện những kiến thức đã biết  
  7. bằng cách nêu một số câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời: ? Nêu đặc điểm cấu tạo   hóa học của ADN?; Mô tả cấu trúc không gian của ADN?. Hình thành bài học: Giáo viên gợi mở  để  giúp học sinh tìm ra những khía  cạnh mới của kiến thức hoặc học sinh tự tìm ra thông qua việc tìm hiểu độc lập  của         các em. Luyện tập: Khâu này thể hiện việc thực hành rõ nét nhất giáo viên cho học  sinh làm những bài tập, trả lời những câu hỏi trong SGK hoặc làm những bài tập   trắc nghiệm nhỏ do giáo viên ra đề. Hướng dẫn học ở nhà: Học sinh làm một số bài tập ở nhà để củng cố kiến   thức. * Kết hợp nhiều hình thức dạy học: Muốn phát huy được khả  năng sáng tạo, linh hoạt trong giờ  dạy giáo viên  cần phải kết hợp nhiều hình thức dạy học: dạy lớp, dạy nhóm, dạy cá nhân ...   thay đổi không gian lớp học, học ngoài không gian lớp học ... Trong đó phương  pháp thảo luận nhóm được xem là phương pháp mới, và là một hình thức học  tập mang lại kết quả  tốt. Nó giúp cho học sinh hình thành khả  năng giao tiếp,   khả năng hợp tác với bạn bè, khả năng độc lập suy nghĩ. Giáo viên có thể  chia ra các nội dung thảo luận nhóm như: phát triển kiến   thức mới, trao đổi về cách thức trả lời câu hỏi, bài tập trong SGK ... Ví dụ: Khi dạy mục I, bài “Đột biến gen”. Giáo viên yêu cầu học sinh quan  sát tranh vẽ “Một số dạng đột biến gen”, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trên  phiếu học tập: 1. Cấu trúc của đoạn gen bị biến đổi khác với cấu trúc của đoạn   gen ban đầu như thế nào? Hãy đặt tên cho từng dạng biến đổi đó?; 2. Đột biến  gen là gì?. Sau đó gọi đại diện nhóm lên trình bày để  cả  lớp theo dõi, nhận xét,  bổ sung. Điều quan trọng là giáo viên phải biết tổ chức để  nhóm hoạt động tốt, em  nào cũng được làm việc. Mặt khác cũng cần sử dụng hình thức dạy học theo lớp  để học sinh nắm được kiến thức mới qua lời giảng và những kết luận của giáo  viên. Để  các em phát huy khả  năng độc lập suy nghĩ thể  hiện tính tích cực, tự  giác của học sinh. Giáo viên cần giành một số thời gian để học sinh học cá nhân.  Khi có điều kiện giáo viên chủ động làm việc trực tiếp với từng học sinh nhất là  học sinh yếu­ kém. Một hình thức học tập đặc biệt hấp dẫn lôi cuốn là đưa trò chơi vào lớp  học.    Ví dụ: khi dạy bài “ADN và bản chất của gen”. Sau khi dạy xong bài mới,   giáo viên kiểm tra­ đánh giá học sinh bằng cách: giáo viên gắn mô hình một phân 
  8. tử ADN mẹ, yêu cầu học sinh lên bảng gắn mô hình hai phân tử ADN con được  tạo ra khi phân tử ADN mẹ đó kết thúc quá trình nhân đôi. Lớp chia thành hai đội  chơi, đội nào gắn xong trước thì đội đó giành phần thắng. * Quan tâm đúng mức đến đối tượng học sinh: Trong một lớp học bao giờ  cũng có các đối tượng khá, giỏi, trung bình và  yếu kém. Điều quan trọng đầu tiên là giáo viên cần theo dõi thường xuyên kết   quả học tập của học sinh. Phân loại học sinh để tìm ra cách dạy cho phù hợp với  các   đối   tượng   trên.   Đặc  biệt   cần  chú   ý   đến  đối  tượng  học   sinh  yếu­   kém.  Nguyên nhân của sự  yếu­ kém có nhiều: sự  phát triển trí tuệ  chậm, kiến thức   không vững chắc, thái độ  học tập không đúng, hoàn cảnh gia đình khó khăn ...  Thầy cô giáo phải tìm được nguyên nhân chủ  yếu đối với từng học sinh để  có  những biện pháp thích hợp, giải quyết dần tình trạng yếu­ kém. Giáo viên cần tổ  chức những hoạt động và những câu hỏi phù hợp để  học sinh yếu­ kém có thể  theo được. Không nên chỉ  chú ý đến học sinh khá­ giỏi để  bài trôi chảy sinh  động. Nhưng cũng không vì chú ý đến những đối tượng học sinh yếu­ kém mà  hạ thấp giờ học khiến các đối tượng khác chán nản. Để học sinh trong lớp đều hứng thú tự tin trong giờ học giáo viên cần chia   ra những yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau để học sinh tự chọn. Trong khi học sinh   thực hiện giáo viên theo dõi, kiểm tra từng cá nhân, từng nhóm sau đó đánh giá   nhận xét kết quả theo yêu cầu đã đề ra. Tổ  chức tốt tiết dạy là làm thế  nào để  học sinh tự  học, tự  làm việc một   cách tự giác và đầy hứng thú. Giáo viên chọn những bài tập phù hợp với trình độ  học sinh để học sinh khá ­ giỏi phát huy được khả năng tư duy, các em yếu­ kém   tự tin. Giáo viên cần thường xuyên ôn tập, hệ thống hoá kiến thức, kỹ năng nhất   là đối với học sinh yếu­ kém vì các em này chưa thật sự  nắm chắc được bản  chất và mối liên hệ  giữa các hiện tượng, hay ghi nhớ  một cách máy móc. Đối   với học sinh khá ­ giỏi trong chừng mực nhất định giáo viên mở  rộng các kiến  thức đã học để  học sinh thấy được sự  phát triển của kiến thức, nâng cao tầm  hiểu biết của các em. Tuy nhiên không nên nâng cao mở  rộng kiến thức một cách tuỳ  tiện mà  phải có trọng tâm. Thầy cô giáo phải nắm vững những yêu cầu về kiến thức, kỹ  năng của từng bài, khi dạy giáo viên phải biết nên dạy cái gì  ở  bài đó và liên  quan đến bài trước, bài sau như thế nào, phải gắn kết những kiến thức đang dạy   với chuỗi kiến thức của toàn chương trình bậc học, chương trình của lớp mình  phụ trách. Như thế giáo viên mới có kế hoạch cụ thể hướng dẫn học sinh ôn lại  kiến thức cũ và tiếp nối chương trình mới một cách khoa học.
  9. Tóm lại: Để phát huy tính tích cực học tập của học sinh trên lớp phải có sự  kết hợp giữa các biện pháp đã nêu trên. Điều quan trọng là phải có sự  liên kết  chặt chẽ giữa hoạt động của thầy và hoạt động của trò. Giáo viên là người thiết  kế, định hướng, tổ chức bài dạy để học sinh có thể thi công, tự tìm ra kiến thức.  Nói cách khác dạy học là quá trình tự lĩnh hội, tự phát hiện của học sinh dưới sự  tổ chức hướng dẫn của thầy cô.  b. Kết quả đạt được    : Chất lượng khảo sát cuối học kỳ  I năm học 2019­ 2020 của khối lớp 9  ở  một trường THCS (khối lớp 9 mà tôi đã khảo sát đầu năm) đạt: Số HS tham gia Điểm 0 – 2 Điểm 
  10. một nhà giáo, với lòng yêu nghề mến trẻ thực sự thì giáo viên chúng ta sẽ phát  huy được tính tích cực học tập cho học sinh và đó sẽ là một thành công lớn trong  cuộc đời giảng dạy của mỗi người . Tài liệu tham khảo 1.  Trần Khánh Phương  (Chủ  biên),  Thiết kế  bài giảng sinh học 8, Nhà xuất  bản tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2005. 2. Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS Môn Sinh Học ­ NXB Giáo   dục ­ năm 2007. 3. Sách giáo khoa sinh học 9 ­ NXB Giáo dục năm 2004. 4. Sách giáo viên sinh học 9 ­ NXB Giáo dục năm 2004. 5. Trần Quý Thắng (Chủ  biên), Phạm Thanh Hiền, Một số  vấn đề  đổi mới   phương pháp dạy học môn Sinh Học THCS ­ NXB Giáo dục năm 2008.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
131=>2