intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài viết hiệu quả

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Phương pháp dạy một bài viết hiệu quả" được thực hiện với mục đích nhằm tìm ra những biện pháp tốt nhất, tối ưu nhất giúp các em hoc sinh học tập sôi nổi, có hứng thú với bài giảng và biết cách kết hợp các kĩ năng cũng như diễn đạt được ý tưởng, sáng tạo của mình thông qua ngôn ngữ viết. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài viết hiệu quả

  1. PHƯƠNG PHÁP DẠY MỘT BÀI VIẾT CÓ HIỆU QUẢ I. Mở đầu.  I. 1 Lý do chọn đề tài.  Cùng với sự phát triển của xã hội, sự hội nhập của đất nước, Tiếng Anh là   một phương tiện không thể thiếu ngày nay. Nó là một công cụ tạo điều kiện hoà  nhập với cộng đồng quốc tế và khu vực, giúp việc tiếp cận với các thông tin khoa  học kỹ thuật được nhậy bén hơn. Nó được dùng trong mọi lĩnh vực của hoạt động cộng đồng.   Hiểu đực tầm quan trọng của bộ môn, tôi đã rất lỗ lực trong quá trình giảng dậy nhằm   tìm ra những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ sao cho giúp học sinh có nhiều tiến bộ  trong việc tiếp thu ngôn ngữ và phát triển kỹ năng.  Qua kinh nghiệm dạy học, tôi thấy, giống như các vấn đề  về  ngữ  pháp, từ  vựng và các kỹ  năng khác, viết là một bộ  phận không thể  thiếu được trong quá  trình học, dạy và sử  dụng ngôn ngữ. Viết là việc tái hiện lại những gì học sinh   được học, nó góp phần giúp học sinh thực hành sử  dụng ngôn ngữ, giúp các em   luyện chữ viết và phát huy  khả năng sáng tạo của học sinh. ngoài ra viết còn phản   ánh kết quả của quá trình  học nói, nghe, đọc ngữ  pháp và từ  vựng của học sinh.  Viết đòi hỏi đi từ viết có hướng đẫn đến viết sáng tạo tự  do, do vậy vai trò của  ngươì giáo viên trong quá trình dạy kỹ năng viết là vô cùng quan trọng. Từ việc tổ  chức lớp học cho đến phương pháp giảng  giải, hướng dẫn khéo léo giúp học sinh  biết lựa chọn từ vựng, như các từ loại, các tổ hợp từ các thời của động từ  và các  
  2. giới từ, từ đó học sinh có thể biết tổng hợp các kiến thức ngữ pháp, các thông tin   trong khi đọc, nghe và nói để  diễn đạt điều họ  muốn thể  hiện bằng ngôn ngữ  viết. Trái lại nếu trong giờ  dạy viết, giáo viên không biết cách hướng dẫn, lựa   chọn từ  vựng cũng như  nội dung thông tin phục vụ  cho tiết học, thì học sinh sẽ  gặp rất nhiều khó khăn trong khi viết. Học sinh THCS còn rất ít kinh nghiệm viết  nên rất cần sự hướng dẫn chi tiết theo trình tự của giáo viên. Xuất phát từ những   lý do trên, tôi đã quyết định chọn đề tài này để nghiên cứu.  I. 2 Mục đích nghiên cứu Nhận thức được tầm quan trọng của kĩ năng viết:Dạy viết là một trong   những nội dung cơ bản và thực sự là sự kết hợp tinh tế của việc giảng dạy các kĩ  năng khác, tôi muốn nghiên cứu đề tài này nhằm tìm ra những biện pháp tốt nhất,  tối ưu nhất giúp các em hoc sinh học tập sôi nổi, có hứng thú với bài giảng và biết   cách kết hợp các kĩ năng cũng như  diễn đạt được ý tưởng, sáng tạo của mình   thông qua ngôn ngữ viết.  I. 3 Thời gian và địạ điểm nghiên cứu.  Thời gian: một năm Địa điểm:Trường THCS Mạo Khê II I. 4 Đóng góp mới về mặt lí luận và thực tiễn.  Qua thời gian nghiên cứu để  chuẩn bị  cho đề  tài của mình, tôi nhận thấy  học sinh trung học cơ sở còn rất ít kinh nghiệm viết nên rất cần sự hướng dẫn chi   tiết theo trình tự  của giáo viên, qua đó hình thành được những nguyên tắc cơ  bản   và đề tài “Phương pháp dạy một bài viết có hiệu quả” đã đóng góp một phần  nhỏ vào nguyên tắc đó. Nó giúp phát huy nhận thức của học sinh đối với từng thể  loại viết, xây dựng cho các em một thói quen chuẩn bị trước khi viết, một phong   cách học tập mang tính khoa học đồng thời phát huy tính sáng tạo của bản thân.   Qua đó các em có thể diễn đạt được ý kiến, quan điểm của mình nhờ phương tiện  
  3. chữ viết. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, học sinh không chỉ  dừng lại ở  việc cầm bút nữa mà các em còn có thể thể hiện các bài viết của mình thông qua   phương tiện hiện đại như  máy vi tính. Do đó việc chuẩn bị  cho học sinh một kĩ  năng viết là rất quan trọng từ đó các em có thể giao tiếp, trao đổi với các học sinh  khác trên cả nước nhờ mạng Internet. II. Nội Dung II. 1. Chương I: Tổng quan Chúng ta cùng thống nhất rằng khi dạy viết cần dạy cho học sinh bi ết cách   viết, tức là dạy kĩ năng viết và dạy cho học sinh viết được về  một nội dung nào   đó, dưới một cấp độ nào đó và viết theo một văn phong nào đó sao cho người đọc   hiểu được ý đồ  của người viết. Và để  học sinh hiểu được nội dung mình cần   viết, được trang bị những kiến thức về nội dung đó thì quả là một vấn đề đối với  mỗi người giáo viên. Đề  tài “Phương pháp dạy một bài viết có hiệu quả”  nhằm nghiên cứu những vấn đề khó khăn đó, từ đó rút ra được những nguyên tắc  cơ  bản, cách lựa chọn dạng bài tập và thủ  thuật phù hợp cho từng phần ( Pre­   writing, while­writing, post­writing) và giúp giáo viên hiểu rõ được mỗi một giai  đoạn đều được tiến hành với mục đích khác nhau và bằng các thủ  thuật khác  nhau. Hơn nữa, một tiết học viết không chỉ dừng lại ở  kĩ năng viết mà nó cần có  sự kết hợp với các kĩ năng nghe, nói, đọc hay cấu trúc ngữ pháp và từ mới.  II. 2 Chương 2: Nội dung đề tài.  II. 2. 1: Điều tra cơ bản II. 2. 1. 1: Đặc điểm bộ môn và phương pháp nghiên cứu.  Do việt học ngoại ngữ là bắt chước những gì người ta làm từ những từ đơn   giản, thông dụng đến những từ  khó ít gặp, ít dùng. Từ  câu nói đơn giản đến câu   nói phức tạp, từ  tình huống cụ  thể  thường gặp hàng ngày cách giao tiếp và sử  dụng từ sao cho đúng câu, đúng mục đích. Học ngoại ngữ là phải luyện 4 kỹ năng  
  4. ngay từ  những bài học đầu tiên . Do vậy mục đích đề  ra cho mối tiết học ngoại  ngữ  là rất cao. Đòi hỏi người học phải thực sự  yêu thích bộ  môn, có ý thức rèn  luyện phát triển ngôn ngữ trên mọi lĩnh vực. Học phải gắn liền với thực hành. Tự  nhiên, thoải mái, thực hành nhiều lần thì mới đạt kết quả  như  mong muốn. Để  đạt được kết quả trên, những yêu cầu mà đặc điểm bộ môn đề ra, thì người giáo  viên phải thực sự  là người tổ  chức, hướng dẫn, giúp đỡ… để  học sinh có nhiều   hình thức hoạt động phong phú, có nhiều cơ  hội phát triển những kỹ  năng cần  thiết đặc biệt là kỹ năng viết.  Nắm được những yêu cầu của bộ môn và để tìm ra được biện pháp tối ưu,  tôi đã thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp, nhất là các đồng chí cùng khối. Tập   trung vào các bài khó, cùng phán đoán những tình huống có thể xảy ra, lường trước  được những khó khăn của học sinh để  chuẩn bị  dự  phòng phương án giải quyết.   Chịu khó dự giờ thăm lớp nhằm rút ra những ưu khuyết điểm để cải tiến phương  pháp dạy kĩ năng viết. Nhận xét đánh giá qua sự  làm việc và chất lượng của học   sinh.  II. 2. 1. 2: Các bước tiến hành thực nghiệm.  Bước 1: Dự giờ Unit 9­ Leson 5: write ( grade 8) * Mục tiêu: Thực hành viết một lá thư cảm ơn.  ­ Giáo viên giới thiệu một số  từ  mới liên quan đến bài viết mẫu và sử  dụng thủ  thuật “what and where” để  kiểm tra: thank sb + for+ v_ ing, cheer up, come over,   bored ­ Tiếp đến giáo viên nêu tình huống vào bài:   Nga                              Hoa Nga was sick and she had to go to the hospital. Hoa visited Nga with some flowers Now Nga writes a thank you note to Hoa. 
  5. ­ Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành lá thư  theo hình thức cá nhân trong 5 phút ­ Giáo viên yêu cầu từng em chữa bài.  ­ Sang phần “ while­ writing” giáo viên “ run through” các câu hỏi và yêu cầu học   sinh dựa vào các câu hỏi đó để viết một lá thư cảm ơn bạn mình về món quà bạn   đã tặng.  Dear Mai,  Thank you very much for the present you sent me on my birthday… ­ Học sinh viết trong 10 phút, giáo viên gọi một học sinh lên bảng viết bài viết của   mình để chữa lỗi.  * Hình thức tổ chức: Giáo viên giải thích và yêu cầu học sinh hoàn thành bài mẫu,   giáo viên giải thích yêu cầu của bài viết, đọc lướt các câu hỏi và yêu cầu học sinh   viết cá nhân.  * Nhận xét: Học sinh làm việc chưa có hiệu quả, rất nhiều học sinh không biết  cách viết.  ở phần “ pre­ writing” sau bài viết mẫu giáo viên đã không đặt các câu   hỏi liên quan đến nội dung của bài mẫu để  khắc sâu độ  hiểu cho học sinh, sang   phần tiếp  học sinh không được chuẩn bị  những kiến thức về  từ  vựng, thời của   động từ, và đặc biệt là dàn ý. Do đó rất nhiều bài viết của học sinh không đạt yêu  câu, câu cú lủng củng sai ngữ pháp. Bên cạnh đó, hình thức tổ  chức lớp của giáo  viên còn đơn điệu khiến không khí lớp học buồn tẻ, chủ yếu là hoạt động cá nhân,  các học sinh không hỗ  trợ  được cho nhau, không phát triển được những kĩ năng  khác.  Dự giờ: Unit 12­ Lesson 5: write ( grade 8 ).  *  Mục tiêu: Thực hành viết bưu thiếp về một nơi mình đang đi thăm.  ­ Giáo viên giải thích tình huống:  ­ From the USA, Mrs Quyên sent a postcard to her friend Sally to tell her about the  trip
  6. ­ Giáo viên “ run through the letter” và yêu cầu học sinh hoạt động theo cặp để  hoàn thành lá thư.  ­ Tiếp đến giáo viên “ give feedback” qua hình thức “ Teacher – students”  ­ Giáo viên hỏi một số câu hỏi liên quan đến bài mẫu: ­    a, Where is Mrs Quyen having a wonderful time? b, How are the people? c, What is the weather like? d, who did she meet in SanFrancisco? e, What did she buy? ­ Giáo viên yêu cầu học sinh tưởng tượng đến một nơi họ đang đi thăm.  ­ Giáo viên hỏi một số câu hỏi: ­   1, Where are you having a wonder time? 2, How are the people? 3, What is the weather like? 4, Who did you meet? 5, What did you buy? 6, How do you feel? Học sinh viết theo nhóm về một nơi họ đang đi thăm.  ­ Giáo viên chữa lỗi qua thủ thuật “ exhibition”.  *  Yêu cầu: Học sinh viết thành thạo một bưu thiếp về nơi họ đang đi thăm.  * Nhận xét: Lớp học có cải thiện hơn, học sinh cũng đã hiểu được cách viết, biết  cách  chọn lọc từ  vựng và ngữ  pháp. Giáo viên cũng đã thực hiện các hoạt động theo  nhóm và cặp do đó học sinh cũng đã phần nào hỗ  trợ  được cho nhau. Tuy nhiên,  cũng còn có một vài phần chưa hợp lý: giáo viên chưa kết hợp được kĩ năng nói  vào bài để học sinh trao đổi các thông tin về chủ đề sao cho phong phú và khắc sâu 
  7. hơn. Khi hỏi các câu hỏi để  chuẩn bị  kiến thức cho học sinh, giáo viên đã không  liệt kê kết quả lên bảng do đó một số học sinh yếu, kém không thể nhớ dược kiến   thức để viết.  * Bước hai: Nhận xét chung và rút kinh nghiệm.  ­ Qua hai giờ dạy của đồng nghiệp, tôi thấy rằng giáo viên chưa chuẩn bị kĩ  càng những kiến thức từ vựng, ngữ pháp và dàn ý cho học sinh, không lường trước  được những khó khăn học sinh gặp phải, Chưa khuấy động được phong trào học   tập của học sinh, việc kết hợp các kỹ năng ngôn ngữ còn hạn chế. Chưa thúc đẩy  dược động cơ học tập của học sinh.  II. 2. 2: Biện pháp tiến hành.  II. 2. 2. 1: Biện pháp.  Qua dự giờ rút kinh nghiệp giờ dạy của đồng nghiệp và những kinh nghiệm  có được của bản thân, tôi nhận thấy rằng muốn tạo ra được một giờ dạy viết có  hiệu quả thì mỗi giáo viên và học sinh cần làm tốt những vấn đề sau: Đối với giáo viên: Nên khơi dạy không khí học tập ngay từ đầu bằng những hình thức tổ chức  lớp học khác nhau, có thể là những trò chơi vừa là để kiểm tra kiến thức cũ vừa là   để  giới thiệu nội dung chủ  đề  bài học. Kết hợp tốt các kĩ năng khác như  “ đọc,  nghe” đặc biệt là “nói” để  chuẩn bị  cho học sinh các thông tin cần thiết cho bài  viết. Chuẩn bị tốt cho học sinh kiến thức phục vụ cho phần viết như từ vựng, cấu   trúc câu hay thời của động từ và quan trọng hơn cả là lập được dàn ý. Người giáo  viên hỗ trợ càng nhiều thì kết quả viết của học sinh càng cao. Xây dựng cho học   sinh một thói quen chuẩn bị trước khi viết, một phong cách học tập mang tính khoa  học, phát huy sáng tạo của học sinh. Giáo viên nên chuẩn bị  cho mình một ngân  hàng bài tập luyện viết để  tránh khỏi sự  nhàm chán, tẻ  nhạt trong giờ  học. Giáo  viên nên chữa lỗi cho học sinh theo nhiều cách có thể cho học sinh trao đổi bài làm 
  8. và so sánh kết quả với nhau từ đó các em có thể học tập từ bài làm của bạn mình.  Học sinh có thể góp ý chữa lỗi cho nhau, các em sẽ cảm thấy dễ chịu, dễ tiếp thu   khi được các bạn khác chữa lối cho mình. Ngoài ra, giáo viên có thể trưng bày kết   qủa viết để học sinh cho nhận xét hoặc giáo viên nhận xét. Thúc đẩy động cơ học  tập cũng không kém phần quan trọng, do vậy cần sử  dụng các tình huống thách  đố, hấp dẫn, lôi cuốn các em vào các hoạt động trên lớp. Sử dụng nhiều hình thức   tổ  chức khác nhau như  cặp, cá nhân, nhóm, đội. Cần chú ý đưa ra những lời giải   thích ngắn gọn, rõ ràng. Trước khi dạy một chủ đề nào đó, giáo viên nên tìm hiểu   kĩ về chủ đề đó có thể lấy thông tin từ thư viện hoặc trên mạng từ đó có thể cung  cấp cho học sinh không những là lượng từ  vựng, thông tin cần thiết phục vụ cho   bài viết mà còn cung cấp được cho các em kiến thức, sự hiểu biết về môi trường  và thế giới xung quanh.  * Đối với học sinh:  Cần chủ động tiếp thu kiến thức từ những trò chơi hay gợi ý của giáo viên.  Chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài. Tham gia tích cực vào các hoạt động, chịu  khó học thuộc và nắm chắc ngữ pháp. Biết lựa chọn từ vựng, tổ hợp từ, thời của   động từ cho chủ đề viết.  Học sinh nên vận dụng các thông tin trong khi đọc, nghe và nói để diễn đạt   điều họ muốn qua ngôn ngữ viết. Chủ động sáng tạo sử dụng ngôn ngữ. Học tập   tự nhiên hoà mình vào tình huống.  II. 2. 2. 2: Tiến hành thực nghiệm.  Dạy: Unit 14­ Lesson 5: write ( grade 8) Mục tiêu của bài: Thực hành viết 1 lá thư cho bạn kể về nơi mình đã đi  thăm.  Qua rút kinh nghiệm giờ dạy của đồng nghiệp, tôi đã tiến hành dạy một bài viết  như sau:
  9. Nhằm tạo không khí lớp học ngay từ đầu và cũng là để ôn lại kiến thức cũ  bổ trợ cho bài học mới. Tôi đã dùng thủ thuật “ Brainstorming” vào phần “ warm  up”. Tôi yêu cầu học sinh kể lại một số kì quan của thế giới, chia lớp làm 2 đội và  chạy lên bảng viết.  wonders of the  world Grand Canyon  ? Great wall Ha Long Bay statue of liberty ­ Khi đưa ra phần “ feedback”, tôi sẽ hỏi các em câu hỏi: “ what about the Grand Canyon ? Do you know it?” để giới thiệu vào bài * Hình thức tổ chức: Học sinh làm việc theo đội ( Rabbits – Carrots). Học sinh hai   đội lần lượt chạy lên bảng viết các kỳ  quan của thế  giới. Đội nào viết được  nhiều đội đó sẽ được nhiều điểm.  ­ Tiếp đến phần “ Pre­writing”, nhằm cung cấp kiến thức trong bài đọc mẫu, tôi  đã lựa chọn một số từ vựng quan trọng để giới thiệu:    canyon (n) hẻm núi,                                ranger (n) nhân viên phụ trách khu bảo   tồn    breathtaking (adj) mê ly                         Stone Age (n) thời kỳ đồ đá    hike (n) cuộc đi bộ đường dài                 edge (n) rìa
  10. ­ Tôi   đã sử  dụng các thủ  thuật khác nhauđể  giới thiệu từ  vựng như  pictures,   explanation, examples, translation ­ Tránh sự nhàm chán cứ mãi một số thủ thuật quen thuộc tôi đã nghĩ ra hình thức  “ matching” ở phần “ check meaning”  ­ Giáo viên chuẩn bị 12 tấm bìa để viết các nửa từ lên đó. Rồi dán chúng lên bảng   và yêu cầu học sinh tiếp tục 2 đội chạy lên bảng ghép các nửa từ  để  tạo thành  những từ chúng vừa được học.  ca hi ge breath ke stone ger ed nyon taking age ran eg:  ca nyon
  11.  ­ Nhằm giới thiệu bài mẫu một cách tự nhiên và cung cấp cho học sinh thêm sự  hiểu biết về các kỳ quan. , tôi đã sử dụng giáo án điện tử tải một số tranh về hẻm  núi lớn và công viên quốc gia ở nước Mĩ để “ set the scene” đồng thời hỏi học sinh  một số câu hỏi: what is this?                            ( The Grand Canyon) where is the Grand Canyon?     (It is in Arizona in the USA. )    This is Tim. He has returned from a trip to the Grand Canyon and  he sent a letter to  Hoa to tell her about his trip.   ­ Sau đó tôi yêu cầu học sinh mở sách trang 135 và “ run through”: Is the letter completed? How many gaps are there in the letter? Look at A, B, C, D Teacher runs through the sentences. Teacher says “ these are some sentences in the  letter. Work in pairs to complete the letter with A, B, C, D.  Eg: 1­C” ­ Các bước tiến hành logic, nên học sinh dễ hiểu và làm bài tốt. Luôn luôn thúc  đẩy động cơ học tập, tôi vẫn tiếp tục cho các em lên bảng viết đáp án theo hai  đội. ở phần này số điểm của học sinh được tổng hợp lại sau ba cuộc thi và đội  nào có số điểm lớn hơn đội đó sẽ thắng.   ­ Để khắc sâu độ hiểu ở bài đọc mẫu cũng là chuẩn bị cho bài viết tới, tôi đã hỏi  học sinh một số câu hỏi: 1. Where has Tim just returned from the trip? 2. How much time did he spend there? 3. What was the weather like? 4. What did he do there?
  12. 5. Did he feel happy or unhappy? 6. Did he think the Grand Canyon was beautiful?  ­ Từ bài mẫu gợi ý học sinh vào chủ đề bài viết qua câuhỏi: Have you ever visited  the Grand Canyon?/ where have you been? Học sinh sẽ  trả  lời về  một số  nơi chúng đến thăm, giáo viên sẽ  thống nhất học   sinh viết về  một nơi chung ( Hạ  Long). Điều này giúp học sinh hỗ  trợ  nhau tốt   hơn, dễ viết hơn.  ­ Để chuẩn bị cho học sinh những thông tin, kiến thức cần thiết phục vụ cho bài   viết như là từ vựng, ngữ pháp…và cũng là để lập dàn ý, tôi đã hỏi học sinh một số  câu hỏi: 1. When did you go to Ha Long Bay? 2. How did you get there? 3. How much time did you spend there? 4. How far is it from your house to Ha Long? 5. What did you see? 6. How were the sights? 7. What was the weather like? 8. How did you feel? Vừa hỏi tôi vừa liệt kê kiến thức lên bảng sao cho cả học sinh khá và yếu cũng có  thể áp dụng để  viết. Đặc biệt là viết câu hỏi và câu trả  lời thứ  nhất ở dạng đầy  đủ để học sinh biết cách chuyển đổi: 1. when did you go to Ha Long Bay?  ­ I went to Ha Long Bay last week                                                                 by car/ by bus/ by motorbike…                                                                 a week/ 2 weeks/ 2 days…                                                                 50 km/60km/ 55 km…
  13.                                                                 caves/ limestones islands/beaches…                                                                 beautiful/ magnificent…                                                                 fine/ sunny/ windy…                                                                  happy/excited/relaxed  ­ Nhằm phát triển những kỹ năng khác, khắc sâu kiến thức, chuẩn bị tốt cho phần  “ while­ writing”, tôi đã yêu cầu học sinh thực hành nói dựa trên các câu hỏi.  Tôi thực hiện hoạt động nhóm trong phần “ while­ writing” để học sinh hỗ trợ cho   nhau trong quá trình viết.  Sau mỗi một yêu cầu giáo viên luôn phải nhớ “check students, understanding” đồng  thời đưa ra ví dụ cụ thể để học sinh hiểu.  eg: Dear Thao,  I went to Ha Long Bay last week… Chữa lỗi cho học sinh cũng là một phần rất quan trọng. Từ đó học sinh có thể rút  ra kinh nghiệm cũng như  nhận ra những lỗi sai để  lần sau không mắc phải, giúp  cho quá trình viết sau tiến bộ hơn. Trong phần “ Post­ writing” tôi dùng thủ  thuật   “exhibition” và sử dụng đèn chiếu để việc chữa lỗi  được rõ ràng, có hiệu quả.  ­ Nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động của học sinh, trong phần bài tập về nhà,   tôi yêu cầu học sinh viết về một nơi khác mà các em đã từng đến thăm.   ­ Một lần nữa củng cố lại kiến thức cần viết cho học sinh ở bài về nhà, tôi hỏi  các em câu hỏi: what information do you write about that place?( time, distance, weather…).  II. 3: Chương 3­Phương pháp nghiên cứu và kết quả sau thực nghiệm Thường xuyên dự  giờ  thăm lớp, trao đổi với đồng nghiệp, nhận xét đánh giá qua   sự  làm việc và kết quả  học tập của học sinh, tôi đã rút ra được một số  kinh   nghiệm sao cho dạy các giờ  viết thực sự  có hiệu quả. Qua tiết dạy thực nghiệm   tôi thấy rằng với  sự thu hút lôi cuốn vào bài ngay từ đầu giờ, học sinh đã có  hứng  
  14. thú học tập sôi nổi. Sự  xuyên suốt kiến thức, logic giữa các phần cùng với việc  cung cấp thông tin, kiến thức và lập dàn ý tốt, kết hợp linh hoạt giữa các kĩ năng,  tổ chức các hoạt động theo cặp, đội, nhóm, nên giờ học viết thực sự có hiệu quả.   Học sinh hiểu bài, biết cách lựa chọn từ  vựng và ngữ  pháp trong bài đọc, nói để  diễn đạt bài viết của mình.  III: Kết luận Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi được tích luỹ và rút ra sau một   quá trình giảng dạy nhằm tháo gỡ  những khó khăn trong các giờ dạy viết sao cho   đạt kết quả  cao nhất, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Qua đây tôi rất   mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp nhằm nâng cao chuyên môn   để có những bài giảng sinh động hơn, chất lượng cao hơn.  IV. Tài liệu tham khảo và phụ lục  *  T    ài li   ệu tham khảo  ­ 1. 57 bài luận Anh Văn­ Tác giả TRẦN VĂN DIỆU ­ 2. Học viết bài luận Tiếng Anh – Nhà xuất bản trẻ TP. Hồ Chí Minh * Phụ lục I. Mở đầu I. 1 Lý do chọn đề tài I. 2 Mục đích nghiên cứu I. 3 Thời gian và địa điểm nghiên cứu I. 4 Đóng góp mới về mặt lí luận và thực tiễn.  II. Nội Dung II. 1 Chương I: Tổng quan II. 2  Chương 2: Nội dung đề tài II. 2. 1 Điều tra cơ bản II. 2. 1. 1 Đặc điểm bộ môn và phương pháp nghiên cứu
  15. II. 2. 1. 2 Các bước tiến hành thực nghiệm II. 2. 2 Biện pháp tiến hành II. 2. 2. 1 Biện pháp II. 2. 2. 2 Tiến hành thực nghiệm II. 3 Chương 3 Phương pháp nghiên cứu và kết quả sau thực nghiệm III. Kết luận và đề nghị IV. Tài liệu tham khảo – phụ lục V. Nhận xét của HĐKH cấp trường, phòng Giáo Dục Và Đào Tạo V. Nhận xét của HĐKH cấp trường, phòng Giáo Dục Và Đào Tạo   Trường THCS Mạo Khê 2                                 Phòng GDĐT Đông Triều           
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2