intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh học cấp THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

33
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh học cấp THCS" nhằm giúp giáo viên nhận thấy việc sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học Sinh học là hợp lí, mang lại hiệu quả cao. Giúp học sinh có hứng thú học tập môn Sinh học. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo tài liệu tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh học cấp THCS

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài Ngày nay với sự  phát triển mạnh mẽ  của công nghệ  thông tin, thì kiến   thức luôn được tìm kiếm trên mạng intenet một cách “dễ  dàng và miễn phí”.  Vì thế  giáo viên hiện nay không còn là người truyền thụ  kiến thức mà là   người hỗ trợ học sinh, hướng dẫn tìm chọn và xử lý thông tin. Vị trí của nhà   giáo không phải được xác định bằng sự độc quyền về thông tin và trí thức có  tính đẳng cấp, mà bằng trí tuệ  và sự  từng trải của mình trong quá trình dẫn   dắt học sinh tự học.         Trước thực tế  đó việc đưa những kỹ  thuật dạy học tích cực như:   kỹ  thuật động não, kỹ  thuật tia chớp, kỹ  thuật khăn trải bàn, kỹ  thuật  ổ  bi, kỹ  thuật XYZ, kỹ  thuật mảnh ghép,...vào giảng dạy Sinh Học nhằm nâng cao  chất lượng hiệu quả giảng dạy, đồng thời đảm bảo phát triển phẩm chất và  năng lực  học sinh  là vô cùng cần thiết.         Trong  quá trình thực hiện tôi nhận thấy sử  dụng kỹ  thuật mảnh ghép   trong giảng dạy Sinh học có nhiều ưu điểm. Chính vì vậy tôi chọn cho mình  đề  tài  “Sử  dụng kỹ  thuật  mảnh ghép trong giảng dạy Sinh Học cấp  THCS”  với  hi  vọng cùng  chia  sẻ  kinh nghiệm với đồng nghiệp,  cùng nhau  vận dụng vào thực tiễn dạy học nhằm phát triển năng lực và tạo hứng thú  học tập cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục môn Sinh Học  trong nhà trường. II. Mục đích nghiên cứu  ­ Giúp giáo viên nhận thấy việc sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực trong  dạy học Sinh học là hợp lí, mang lại hiệu quả cao. ­ Giúp học sinh có hứng thú học tập môn Sinh học,  III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu: Sử  dụng kỹ  thuật mảnh ghép trong giảng dạy  Sinh Học cấp THCS ­ Phạm vi nghiên cứu: Do thời gian và tài liệu còn hạn chế nên phạm vi   nghiên cứu của đề tài chỉ giới hạn ở: + Chương trình môn Sinh học cấp trung học cơ sở; + Địa bàn nghiên cứu: Học sinh trường THCS mà tôi đang giảng dạy. IV. Phương pháp nghiên cứu * Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Tôi sử dụng một số phương pháp nghiên cứu lí thuyết như phương pháp   hệ thống, phân tích, tổng hợp... theo hướng sưu tầm, thu thập và nghiên cứu   các loại tài liệu như: sách, báo, giáo trình, các tài liệu tham khảo,… có liên  quan đến việc sử dụng các kĩ thuật dạy học trong dạy học môn Sinh học cấp    1 / 13
  2. trung học cơ  sở, từ  đó tiến hành phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và chọn  lọc những nội dung lí thuyết cần thiết cho đề tài. * Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ­ Phương pháp điều tra, quan sát: Để có cơ sở thực tiễn cho những nhận   xét, đánh giá liên quan đến đề tài, tôi đã tiến hành điều tra thông qua: dự giờ,  phát phiếu điều tra. ­ Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Soạn và giảng dạy một số bài cụ  thể trong chương trình Sinh học cấp trung học cơ sở. Thực tế giảng dạy sẽ là  cơ sở để kiểm chứng hiệu quả và tính khả thi của đề tài. V. Kế hoạch nghiên cứu Đề tài này được nghiên cứu trong năm học 2019 ­ 2020, từ tháng 8/2019  đến cuối tháng 4/2020. B. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU I. Lý thuyết chung về kỹ thuật mảnh ghép      ­ Kỹ thuật các mảnh ghép là kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác, kết hợp   giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm giải quyết một nhiệm vụ  phức hợp, kích thích sự  tham gia tích cực cũng như  nâng cao vai trò của cá   nhân trong quá trình hợp tác.     ­ Cách tiến hành:                Vòng 1: Nhóm chuyên gia: Lớp học sẽ được chia thành các nhóm (khoảng  từ 3­ 6 người). Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ với những nội dung học  tập khác nhau. Ví dụ: Nhóm 1: Nhiệm vụ A, Nhóm 2: Nhiệm vụ B, Nhóm 3:  Nhiệm vụ C,  Nhóm 4: Nhiệm vụ D.   Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút, suy nghĩ về  câu hỏi,  chủ đề và ghi lại những ý kiến của mình. Khi thảo luận nhóm phải đảm bảo   mỗi thành viên trong từng nhóm đều trả  lời được tất cả  các câu hỏi trong  nhiệm vụ  được giao và trở  thành chuyên gia của lĩnh vực đã tìm hiểu và có   khả năng trình bày lại câu trả lời của nhóm ở vòng 2.      Vòng 2: Nhóm mảnh ghép:  Hình thành nhóm mới khoảng từ  3­6 người   (bao gồm 1­2 người từ nhóm 1; 1­2 từ nhóm 2; 1­2 người từ nhóm 3…), gọi là   nhóm mảnh ghép. Các câu hỏi và câu trả  lời của vòng 1 được các thành viên trong nhóm mới  chia sẻ đầy đủ với nhau. Khi mọi thành viên trong nhóm mới đều hiểu, được   tất cả  nội dung  ở  vòng 1 thì nhiệm vụ  mới sẽ  được giao cho các nhóm để  giải quyết (lưu ý nhiệm vụ mới này phải gắn liền với kiến thức thu được ở  vòng 1) Các nhóm mới thực hiện nhiệm vụ trình bày và chia sẻ kết quả.  2 / 13
  3.  II. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép vào thực tế  giảng dạy sinh học.          Trong quá trình  áp dụng kỹ  thuật mảnh ghép vào thực tế  giảng dạy  ở  trường THCS Lương Thế Vinh tôi nhận thấy  nếu theo đúng lý thuyết của kỹ  thuật mảnh ghép thì việc thực hiện sẽ gặp những khó khăn sau:    ­ Sĩ số các lớp học  đều từ 40 đến 47 học sinh  nếu chia  từ 3 đến 6 học sinh   cho một  nhóm thì số nhóm sẽ được khoảng từ  8 đến 15 nhóm. Với số nhóm  nhiều như vậy thì việc chia 1 bài dạy  ra từ 8 đến 15 đơn vị kiến thức tương   ứng từ  8 đến 15 nhóm  sẽ  làm cho bài giảng vụn vặt, và không phù hợp với  diện tích lớp học ở trường.      ­ Với  bài dạy mà tất cả các đơn vị  kiến thức phải sử dụng  mẫu vật thì  việc chuẩn bị đầy đủ mẫu vật cho tất cả các nhóm sẽ rất nhiều.  C. CÁC GIẢI PHÁP TIẾN HÀNH I.  Nghiên cứu kỹ bài giảng  ­ Cần nghiên cứu kỹ  xem bài giảng đó có phù hợp để  đưa kỹ  thuật mảnh   ghép vào không?  Ví dụ  1. Các bài thực hành không đưa kĩ thuật mảnh ghép vào vì chỉ  có một   hoạt động duy nhất đó là thực hành như: + Bài 12: Thực hành­ tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương, Sinh học 8 + Bài  36: Thực hành­ Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, Sinh  học 7 + Bài  42: Thực hành­ Quan sát mẫu mổ chim bồ câu, Sinh học 7 Hoặc các bài chỉ có duy nhất 1 nội dung như: + Bài 10: Cấu tạo miền hút của rễ, Sinh học 6 + Bài 54:Tiến hoá về tổ chức cơ thể, Sinh học 7 + Bài 55:Tiến hoá về sinh sản, Sinh học 7 + Bài 56:Cây phát sinh giới động vật, Sinh học 7 ­Tưởng tượng xem khi sử  dụng kỹ  thuật mảnh ghép thì học sinh sẽ  hoạt  động như thế nào? Và cần phải sử dụng những tranh ảnh hay mẫu vật gì? Có  nên kết hợp kỹ thuật mảnh ghép với các kỹ thuật dạy học khác? Ví dụ 2. Bài 42 : Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật, Sinh học 9 +Sử  dụng mẫu vật: Ngọn cây cong về  phía ánh sáng, cây trồng làm cảnh  trong nhà + Sử dụng video: Kiến, ong di chuyển theo hướng ánh sáng; tập tính động vật   sống dưới đáy biển, trong đất  3 / 13
  4. ­ Sau đó thiết kế các  nhiệm vụ học tập tương ứng với số nhóm chuyên gia và   thiết kế nhiệm vụ của nhóm mảnh ghép.  Ví dụ 3. Bài 3: Tế bào, Sinh học 8 +Chia lớp thành 4 nhóm,nhiệm vụ của các nhóm chuyên gia như sau: ~ Nhóm 1: Tìm hiểu thành phần tế  bào và vẽ  cấu tạo của một tế  bào điển  hình ~ Nhóm 2: Tìm hiểu chức năng các bộ  phận trong tế  bào và trình bày dưới   dạng sơ đồ ~ Nhóm 3: Tìm hiểu thành phần hoá học tế bào ~ Nhóm 4: Tìm hiểu hoạt động sống của tế bào, sưu tầm video minh hoạ +Nhiệm vụ  của nhóm mảnh ghép:Tổng hợp thành phần, chức năng, thành  phần hoá học và hoạt động sống của tế bào. II. Tìm hiểu sĩ số của mỗi lớp, trình độ, năng lực của học sinh trong lớp,  diện tích lớp học để chia nhóm và giao nhiệm vụ sao cho phù hợp. 1. Nếu lớp học có sĩ số ít, (dưới 30 em /1lớp) diện tích lớp đủ rộng thì sẽ  tiến hành kỹ thuật mảnh ghép  theo lý thuyết  chung:      2. Nhưng nếu lớp có sĩ số  đông nhiều hơn 30 em /1lớp, với diện tích lớp   học  không rộng rãi thì tôi có những kinh nghiệm sau: a. Với bài học (hoặc 1phần bài học) chỉ có 2 đơn vị kiến thức độc lập và  tương đương. Thì tiến hành như sau:  Bước 1:  GV chia lớp thành 6 nhóm chuyên gia  (2 bàn là 1 nhóm ) như hình 1 Bước 2: Trộn nhóm   Sau khi nhóm chuyên gia thực hiện xong nhiệm vụ để  mỗi em đều thực sự  trở  thành chuyên gia thì yêu cầu các con trộn nhóm trở  thành 6 nhóm mảnh   ghép như  sau: các bàn số  A2 và B2 đổi chỗ  cho nhau, A4 và B4 đổi chỗ  cho  nhau, A6 và  B6 đổi chỗ cho nhau.  Sau khi đổi chỗ  lớp có 6 nhóm mới gọi là 6 nhóm mảnh ghép ­> Mỗi nhóm  mảnh ghép gồm 2 nửa, 1 nửa thành viên của nhóm chẵn và một nửa thành   viên của nhóm lẻ. Bước 3: GV yêu cầu nhóm mảnh ghép hoạt động nhóm.         Hình 1                                                                        Hình 2 Nhóm chuyên gia                                                     Nhóm mảnh  ghép  Nhó A1 Nhóm B1 N óm 1 Nhóm  B1 m 1 A2   4 B2 A1 4 A2  4 / 13
  5. Nhó A3 Nhóm B3 B2 Nhóm B3 m 2 A4   5 B4 Nhóm  A3  5 A4 Nhó A5 Nhóm  B5 2 B4 Nhóm  B5 m 3 A6 6 B6 Nhóm  A5 6 A6 3 B6 ­ Các bạn  ở nhóm lẻ có nhiệm vụ  chia sẻ kiến thức của nhóm mình cho các  bạn nhóm chẵn và ngược lại.  ­ Yêu cầu sau khi hoạt động nhóm xong tất cả các thành viên của nhóm mảnh   ghép đều trả  lời được tất cả  các câu hỏi của phiếu học tập để  từ  đó thực   hiện nhiệm vụ mới của  nhóm mảnh ghép. Ví dụ: Với bài học chỉ có 2 đơn vị kiến thức độc lập và tương đương + Bài 42: Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật, Sinh học 9 + Bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng, Sinh học 6 + Bài 34:Vitamin và muối khoáng, Sinh học 8 b. Với bài học có 4 đơn vị  kiến thức, và trong bài có sử  dụng mẫu vật  tranh  ảnh. Để  tiết kiệm mẫu vật tránh lãng phí và bảo vệ  động vật,  thực vật tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo đủ để các con quan sát :  Ví dụ. Bài 29: Các loại hoa, Sinh học 6  Bước 1: Chuẩn bị trước giờ học: Giả sử lớp học có 40 học sinh          ­ Chuẩn bị  4 biển nhỏ, mỗi biển có một màu   màu xanh, đỏ, tím, vàng   tương ứng với 4 trạm đặt trên bàn 4 nhóm.       ­ Chuẩn bị 40 bông hoa bằng giấy (10 màu xanh +10 màu đỏ +10 màu tím   + 10 màu vàng). Đầu giờ  học chia 40 bông hoa  cho 4 nhóm chuyên gia mỗi   nhóm 10 bông: 2( hoặc 3) xanh + 2( hoặc 3) đỏ  + 2(hoặc 3) tím + (2 hoặc 3)   vàng ) Rồi cho các em đeo lên ngực áo.        ­ Chia  tranh  ảnh, mẫu vật theo 4 chủ đề, tương  ứng với 4 đơn vị  kiến  thức của  4 nhóm chuyên gia và đặt luôn ở 4 trạm.  Bước 2:Vào giờ học     ­Vòng 1: Chia lớp thành 4 nhóm chuyên gia với số  lượng học sinh xấp xỉ  nhau: VD: Lớp có 40 HS thì mỗi nhóm 10 em.  Cho các em ngồi như hình 3   ­Vòng 2:                          + Ghép nhóm  để tạo ra các nhóm mảnh ghép từ 4 nhóm chuyên gia ban đầu.  Sau khi nhóm chuyên gia thực hiện xong nhiệm vụ học tập giáo viên cho các  con 1 phút để các con ghép nhóm. Học sinh đeo hoa màu nào sẽ di chuyển đến   trạm có biển màu đó (đeo hoa xanh sẽ  di chuyển đến vị  trí bàn có biển màu  xanh...). Như vậy mỗi nhóm mảnh ghép đều có 10 người (bao gồm 2­3 người  từ nhóm 1; 2­3 từ nhóm 2; 2­3 người từ nhóm 3…) Và ngồi như hình 4                 Hình 3                                                                          Hình 4  5 / 13
  6. +Hoạt động của nhóm mảnh ghép: giáo viên  hướng dẫn học sinh  lần lượt di  chuyển đến 4 trạm, tại mỗi trạm 1 chuyên gia của trạm sẽ dựa trên mẫu vật  thuyết trình cho 4 ­5 bạn của nhóm khác để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ  mới (khi đi đến trạm 1, mỗi bạn là chuyên gia của nhóm 1 sẽ thuyết trình cho  4 đến 5 bạn của nhóm khác ). Đảm bảo tất cả lớp bạn nào cũng được làm  chuyên gia thuyết trình cho các bạn khác về lĩnh vực mà nhóm mình phụ trách. D. KẾT QUẢ THỰC HIỆN Để  kiểm nghiệm tính khả  thi của đề  tài, tôi đã thiết kế  một số  giáo án   có sử  dụng kĩ thuật mảnh ghép để  tiến hành thực nghiệm giảng dạy  ở  học   sinh khối 6 của trường THCS tôi đang giảng dạy.  Bài học được chọn để soạn  và giảng dạy thực nghiệm phải tiêu biểu có nội dung cho phép sử  dụng kĩ  thuật mảnh ghép  cho các mảng kiến thức và hình thức trình bày trong sách  giáo khoa. Việc lựa chọn lớp để  giảng dạy thực nghiệm và đối chứng phải  có trình độ  tương đương nhau và  ở  mức trung bình đại diện cho chất lượng   học sinh khối lớp 6  của trường.       Sau khi kết thúc các  bài giảng  bằng kỹ thuật mảnh ghép tôi đã hỏi các   em học sinh  là “Em có thích học 1 bài học mới có sử dụng  kỹ thuật mảnh   ghép không? Vì sao?”.  Em Nguyễn Thu Phương cho rằng: Khi thầy sử  dụng kĩ thuật mảnh  ghép chúng em chẳng những tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ cô mà có thể  học hỏi, trao đổi, bổ sung kiến thức, kinh nghiệm từ bạn bè. Em Tạ  Văn Mạnh : Thầy sử  dụng kĩ thuật mảnh ghép có  ưu điểm là   tạo điều kiện cho mỗi người học tiếp thu một cách trọn vẹn tất cả nội dung   bài  học, tiết kiệm thời gian mà kiến thức người học tiếp thu đầy đủ  và dễ  hiểu. Thái độ  tích cực của người dạy đã góp phần tác động đến người học,  do đó người học cũng tích cực tham gia bài học. Em Nguyễn Thu Hiền: Thầy sử  dụng nhiều phương pháp như  thảo  luận nhóm, tự  nghiên cứu, kĩ thuật mảnh ghép tạo cho lớp sinh động, các em   có thể  hiểu bài và nắm vững kiến thức ngay trên lớp, các em có điều kiện   trao đổi kiến thức với các bạn, học hỏi lẫn nhau. Tôi rất vui và hạnh phúc vì các em học sinh  đều có chung nhận xét là   việc sử  dụng kỹ  thuật các mảnh ghép làm cho tiết học thêm hứng thú, lớp   6 / 13
  7. học sinh động, làm việc có hiệu quả, giúp các em hiểu kiến thức một cách   nhanh chóng.  Bên cạnh đó, trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện được tổ  chức  tháng 12/2019 vừa qua, tôi cũng đã sử dụng kỹ thuật mảnh ghép vào bài giảng  của mình (Bài 29: Các loại hoa – Sinh học 6).Từ đó đã nhanh chóng thu hút,   kích thích được sự hứng thú, tích cực học tập của học sinh và được Ban giám  khảo đánh giá cao. Tôi vinh dự  đạt giải nhất và được tiếp tục dự  thi GVG  cấp thành phố.   7 / 13
  8.  8 / 13
  9.  9 / 13
  10.  10 / 13
  11. Sau tiết học đó tôi khảo sát trong thời gian 15 phút bằng  2 câu hỏi: 1. Phân biệt hoa lưỡng tính và hoa đơn tính? Nêu ví dụ hoa lưỡng tính, hoa đơn tính? 2. Có mấy cách xếp hoa trên cây?Ví dụ? Kết quả như sau: * Về kiến thức, kĩ năng: Sau khi chấm bài kiểm tra, tôi tiến hành xử lý điểm theo toán học thống   kê và thu được kết quả như sau: * Lớp 6B  có áp dụng “kĩ thuật mảnh ghép”: * Lớp 6C  không áp dụng “kĩ thuật mảnh ghép”: Điểm   7­ Điểm 9­10 Điểm 5­6 Dưới 5 TB trở lên 8 Lớp Sĩ số TL  TL  TL  TL  SL SL SL SL SL TL %  %  %  %  %  6B 44 15 34,1 20 45,5 9 20,4 0 0 44 100 6C 44 5 11,4 15 34,1 22 50 2 4,5 42 95,5 Qua  các bảng trên  cho thấy  kết quả  điểm  bài kiểm tra  giữa lớp thực  nghiệm và lớp đối chứng có sự khác biệt rõ rệt: ở lớp thực nghiệm, tỉ lệ học   sinh có điểm khá, giỏi cao hơn và tỉ  lệ học sinh có điểm dưới trung bình lại   thấp hơn so với lớp đối chứng; từ đó mặt bằng điểm trung bình của lớp thực  nghiệm (100%) cũng cao hơn lớp đối chứng (95,5%). Điều này chứng tỏ  lớp  thực nghiệm lĩnh hội kiến thức sâu sắc hơn lớp đối chứng. Những con số  trên thực sự  là những  “con số  biết nói”, chứng tỏ  trong  dạy học Sinh học có sử dụng kĩ thuật mảnh ghép mang lại hiệu quả cao hơn.   Việc sử  dụng kĩ thuật mảnh ghép trong dạy học môn Sinh học đã phát huy   tính tích cực, chủ  động, sáng tạo, phát triển được năng lực học tập của học   sinh. * Về tinh thần, thái độ học tập: Ở lớp thực nghiệm, do bài giảng lồng ghép sử dụng kĩ thuật mảnh ghép  có khả năng thu hút, lôi cuốn và thúc đẩy động cơ  học tập của học sinh nên   hầu hết các em đều hứng thú say sưa tìm tòi, khai thác tri thức dưới sự hướng  dẫn của giáo viên. Do vậy hiệu quả  trước tiên là đã khơi dậy hứng thú học  tập, kích thích tư duy, học sinh hiểu bài nhanh, không khí lớp học nhẹ nhàng,  giảm căng thẳng, học sinh thêm hiểu và thêm yêu Sinh học.  Như  vậy so với phương pháp truyền thống thì hiệu quả  của việc   sử  dụng “kĩ thuật mảnh ghép” phù hợp trong các tiết dạy mang lại hiệu quả cao.  11 / 13
  12. E. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I.Kết Luận Qua nghiên cứu, áp dụng đề tài vào thực tiễn dạy học Sinh học, tôi đã rút  ra một số bài học cho bản thân và cũng là kinh nghiệm trong việc  sử dụng kĩ  thuật mảnh ghép trong dạy học Sinh học cấp THCS:   Đảm bảo những thông tin từ  các mảnh ghép lại với nhau có thể  hiểu  được bức tranh toàn cảnh của một vấn đề  và là cơ  sở  để  giải quyết một   nhiệm vụ phức hợp ở vòng 2.   Các chuyên gia ở vòng 1 có thể có trình độ khác nhau, nên cần xác định  yếu tố hỗ trợ kịp thời để tất cả mọi chuyên gia có thể hoàn thành nhiệm vụ ở  vòng 1, chuẩn bị cho vòng 2. Số lượng mảnh ghép không nên quá lớn để  đảm bảo các thành viên có  thể truyền đạt lại kiến thức cho nhau. Đặc điểm của nhiệm vụ  mới  ở  vòng 2 là một nhiệm vụ  phức hợp và  chỉ  có thể  giải quyết được trên cơ  sở  nắm vững những kiến thức đã có  ở  vòng 1. Do đó cần xác định rõ những yếu tố cần thiết về kiến thức, kĩ năng,   thông tin,…cũng như  các yếu tố  hỗ  trợ  cần thiết để  giải quyết nhiệm vụ  phức hợp này.         Nhằm nâng cao khả  năng tự  học, tự  nghiên cứu của sinh viên, tạo ra   đội ngũ giáo viên trong tương lai độc lập, sáng tạo. Trong quá trình giảng dạy  giáo viên phải năng động hơn và biết kết hợp nhiều phương pháp: Trước khi lên lớp giảng viên phải giới thiệu trước cho sinh viên một số  tài liệu có liên quan đến học phần mình giảng dạy để  sinh viên có thời gian  tìm kiếm và tự nghiên cứu. Khoảng thời gian trên lớp giáo viên giao cho từng nhóm sinh viên một  chủ đề nào đó để nghiên cứu kỹ. Mỗi nhóm các sinh viên sẽ thảo luận tìm ra   nội dung theo yêu cầu của giảng viên. Phương pháp này giúp sinh viên rèn  luyện cho sinh viên tính tự học, tự nghiên cứu và tự tin khi trình bày một vấn  đề nào đó trước đám đông. Khi sinh viên đã chuẩn bị tốt tâm thế học tập như tài liệu và nội dung bài  học thì việc sử  dụng kỹ  thuật các mảnh ghép là khâu cuối cùng để  các sinh   viên có cơ  hội nêu ý kiến của mình và ai cũng được tham gia vào nội dung  của bài học hay một vấn đề  mà giảng viên nêu ra. Về  phía giảng viên   thì  trong quá trình sử dụng các mảnh ghép phải dành thời gian theo dõi sinh viên   12 / 13
  13. thảo luận nhóm và trình bày kết quả, có như vậy thì người học có điều kiện  trao đổi trực tiếp với giáo viên và ý thức rằng mình làm việc một cách nghiêm  túc. Sau khi  thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học theo  định hướng  phát triển năng lực học sinh tôi  nhận thấy việc áp dụng kỹ thuật mảnh ghép  rất hiệu quả  vì nó phát triển các năng lực tự  học, năng lực giao tiếp và hợp   tác năng lực giải quyết vấn đề, đặc biệt là năng lực thuyết trình , ..cho học  sinh. Tuy nhiên để  áp dụng được vào thực tế, phù hợp với điều kiện nhà   trường, phù hợp với năng lực của học sinh,  giáo viên phải thực sự tâm huyết,  nỗ lực, nhiệt tình,  không ngừng học hỏi, tìm tòi để nâng cao trình độ  chuyên  môn nghiệp vụ, và luôn luôn sáng tạo.  II.Khuyến Nghị  Đề  nghị  Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở  Giáo dục và Đào tạo thường   xuyên tổ  chức các chuyên đề  thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tổ  chức những buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm để giáo viên có dịp trao đổi,  học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với  đồng nghiệp về việc sử dụng các kĩ thuật  dạy học tích cực trong dạy học môn Sinh học , nhằm góp phần nâng cao chất   lượng dạy và học môn Sinh học trong nhà trường.  Trên đây là những kinh nghiệm của tôi về  việc sử  dụng kỹ thuật mảnh   ghép trong giảng dạy Sinh Học cấp THCS. Trong quá trình thực hiện đề  tài  này, mặc dù đã rất cố  gắng song chắc chắn đề  tài không tránh khỏi những   hạn chế, thiếu sót. Kính mong quý thầy cô đóng góp ý kiến để đề  tài của tôi  được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn!  13 / 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2