intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ

Chia sẻ: Convetxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

40
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm tìm hiểu thực trạng các bài dạy môn Công nghệ có sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ. Tìm hiểu những nguyên nhân ảnh hưởng đến bài dạy môn Công nghệ. Nghiên cứu cách thức sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy học tốt môn Công nghệ cho học sinh trường THCS Phương Liệt. Đề xuất một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả bài dạy môn Công nghệ có sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ

  1. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ MỤC LỤC STT NỘI DUNG Trang Phần I: Mở đầu 2 1 1. Mục đích của SKKN 2 2. Điểm mới của SKKN so với các SKKN khác trước đây 3 3. Đóng góp của SKKN cho việc nâng cao chất lượng dạy và 4 học Phần II: Nội dung 5 2 Chương I: Cơ sở khoa học của SKKN 5 I. Cơ sở lí luận 5 II. Cơ sở thực tiễn 6 Chương II: Thực trạng tình hình 7 Chương III: Những giải pháp thực hiện 10 I. Giải pháp thứ nhất 10 II. Giải pháp thứ hai 15 III. Giải pháp thứ ba 18 VI. Giải pháp thứ tư 20 Chương IV: Kiểm chứng các giải pháp của SKKN 26 3 Phần III: Kết luận 27 4 Phần IV: Phụ lục 29 1|29
  2. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ PHẦN I: MỞ ĐẦU 1/ Mục đích của SKKN Thực tế hiện nay, đổi mới phương pháp dạy - học (PPDH) đang là vấn đề cần được nghiên cứu, trao đổi bởi nhiều lý do khách quan như môn học, đối tượng học, cơ sở vật chất, điều kiện hoàn cảnh của giáo viên và học sinh vv... Lứa tuổi học sinh trường trung học là những học sinh đang ở độ tuổi phát triển, hiếu động, thích tìm tòi, học hỏi, thích tìm hiểu những cái mới lạ, đang có những ước mơ hoài bão về hiện tại và tương lai, ước mơ về nghề nghiệp. Vậy ở trường THCS giáo viên đã thực hiện sử dụng phương tiện dạy học như thế nào trong những tiết dạy, bài dạy, ta phải sử dụng phương tiện dạy học như thế nào, giáo cụ ra làm sao, phương pháp gì trong tiết dạy để học sinh hiểu bài tốt. Để góp phần đưa chiến lược phát triển giáo dục đào tạo đạt kết quả cao trước yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế xã hội. Để làm được điều đó vấn đề giáo dục phải được đặt lên hàng đầu, trên cơ sở phát huy sức mạnh của nền giáo dục hiện tại. Đòi hỏi năng lực cần có của một giáo viên dạy nói chung và giáo viên môn Công nghệ nói riêng và dạy thực hành nghề là phải có tri thức, kỹ năng thực hành nghề, nghiệp vụ sư phạm và khả năng tiếp cận với những vấn đề mới của xã hội. Muốn xây dựng trường học thực sự vững mạnh và phát triển, thì chất lượng đào tạo phải đặt lên hàng đầu. Vì trình độ và đạo đức của học sinh ra trường là sản phẩm của những kỹ sư tâm hồn, điều quan trọng bên cạnh những vấn đề dạy học, chúng ta phải trau dồi, tìm tòi thực tế. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay, để xác định cho học sinh THCS tìm hiểu làm quen, các em được học ở trường THCS rất nhiều những kiến thức. Mỗi môn học góp phần xây dựng nền tảng kiến thức văn hoá và hiểu biết xã hội cho các em. Quan hệ giữa các môn học gọi tắt là liên môn, trong một chừng mực nào đó, PPDH theo quan điểm liên môn là phương pháp hiện đại, được xem như là một trong những điều kiện quan trọng của việc hoàn thiện kiến thức, nâng cao hiệu quả của quá trình nhận thức cho học sinh, giúp học sinh có một nội dung tư duy phong phú, một cách suy nghĩ vận động bằng con đường tích hợp từ nội dung của một số môn học. Hiện nay với mục tiêu cuối cùng 2|29
  3. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ là để người học tự phát triển toàn diện. Trong học tập vận dụng phương tiện dạy học, các giáo cụ kết hợp kiến thức liên môn chủ thể biến đổi bằng cách tích hợp các kiến thức từ các nguồn khác nhau để lồng ghép vào tiết dạy. Trong khuôn khổ đề tài này tôi muốn đưa ra vấn đề: "Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy-học tốt môn Công nghệ" Truyền thông là sự thiết lập “Cái chung” hay tạo nên sự đồng cảm giữa người phát và người thu thông qua một hay nhiều thông điệp truyền đi. Môn Công nghệ là môn khoa học thực nghiệm, chương trình được gắn liền giữa lý thuyết và thực hành người thầy phải lựa chọn phương pháp truyền thông cho phù hợp với bài dạy. Trong sự nghiệp giáo dục xây dựng đất nước Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá chúng ta phải giáo dục cho học sinh hiểu rõ và nắm chắc kiến thức các môn học. Bộ môn kỹ thuật trước kia, nay cải cách gọi là môn Công nghệ, đối với học sinh và một số đồng nghiệp cho rằng nó là môn học phụ. Nhưng nếu chúng ta là những người trực tiếp giảng dạy tích hợp tốt các môn học, sử dụng tốt các trang thiết bị sẽ thấy được sự sinh động, hấp dẫn và cần thiết đối với học sinh ở độ tuổi trung học. Do tác động tích cực của ngoại lực, chính là yêu cầu điều kiện của xã hội với nền giáo dục và để bổ trợ tốt khi học các môn học khác trong đó có đào tạo nghề áp dụng trong cuộc sống hàng ngày, làm cho học sinh hiểu bài và nắm kiến thức sâu hơn. Là một giáo viên Công nghệ, sau nhiều năm công tác tại trường THCS Phương Liệt, trực tiếp giảng dạy môn Công nghệ, trăn trở với việc làm sao để nâng cao chất lượng môn học phục vụ cho cuộc sống tương lai của học sinh tôi đã mạnh dạn áp dụng một số phương pháp mới trong việc dạy học môn Công nghệ để đạt hiệu quả cao nhất. 2/ Điểm mới của SKKN so với các SKKN khác trước đây Trong quá trình dạy học, các phương tiện dạy học giảm nhẹ công việc của giáo viên và giúp cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách thuận lợi. Có được các phương tiện thích hợp, người giáo viên sẽ phát huy hết năng lực sáng tạo của mình trong công tác giảng dạy, làm cho hoạt động nhận thức của học sinh trở nên nhẹ nhàng và hấp dẫn hơn khiến học sinh yêu thích, hứng thú với môn học. Do đặc điểm của quá trình nhận thức, mức độ tiếp thu kiến thức mới của học sinh tăng dần 3|29
  4. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ theo các cấp độ của tri giác: nghe - thấy - làm được (những gì nghe được không bằng những gì nhìn thấy và những gì nhìn thấy thì không bằng những gì tự tay làm), nên khi sử dụng phương tiện trong quá trình dạy học, giáo viên có điều kiện để nâng cao tính tích cực, độc lập của học sinh và từ đó nâng cao hiệu quả của quá trình chiếm lĩnh kiến thức và hình thành kỹ năng, kỹ xảo của các em. Từ đó tìm tòi xây dựng và áp dụng phương pháp dạy học tích cực theo hướng đổi mới khâu sử dụng đồ dùng dạy học và phương tiện kĩ thuật để từ đó phát huy thế mạnh tích cực tự học, tính sáng tạo của học sinh trong môn học Công nghệ. Tìm ra những kinh nghiệm giảng dạy tốt cho bản thân tôi đã đưa nhiệm vụ cho sáng kiến: - Tìm hiểu cơ sở lý luận cho sáng kiến. - Tìm hiểu thực trạng các bài dạy môn Công nghệ có sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ. - Tìm hiểu những nguyên nhân ảnh hưởng đến bài dạy môn Công nghệ. - Nghiên cứu cách thức sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ cho học sinh trường THCS Phương Liệt. - Đề xuất một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả bài dạy môn Công nghệ có sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ. 3/ Đóng góp của SKKN cho việc nâng cao chất lượng dạy và học Sáng kiến kinh nghiệm “Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ” đã được nghiên cứu và ứng dụng tại trường THCS Phương Liệt đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Công nghệ THCS. Tôi hy vọng sáng kiến này nếu được áp dụng ở các trường khác cũng sẽ đem lại những hiệu quả rõ rệt trong việc dạy và học môn Công nghệ THCS. 4|29
  5. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA SKKN: Với những phương pháp đổi mới trong dạy học mà nghành giáo dục đã đưa vào trong các nhà trường nói chung và trường THCS nói riêng nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Muốn đạt hiệu quả giảng dạy trong môn Công nghệ công nghiệp, khâu chuẩn bị và sử dụng đồ dùng dạy học là vô cùng quan trọng vì môn học này đòi hỏi trí tưởng tượng về không gian rất khó mà một nhà giáo dục đã nói về mối quan hệ giữa giáo viên- học sinh khi dạy học là: Nói cho tôi nghe - Tôi quên Cho tôi nhìn - Tôi nhớ Cho tôi làm -Tôi hiểu Như vậy, muốn gây hứng thú cho học sinh học môn này có chất lượng thì người giáo viên phải phát huy thế mạnh của thiết bị, đồ dùng dạy học tranh ảnh, mẫu vật…Vậy làm thế nào để sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Công nghệ THCS một cách hiệu quả và qua đó nâng cao chất lượng giờ dạy tương ứng là lý do mà tôi chọn nghiên cứu đề tài này. Môn Công nghệ THCS có thời lượng thực hành khá cao. Các bài thực hành đó thường có hai dạng: + Vận dụng lý thuyết để giải các bài tập tình huống, bài thực hành rèn luyện kỹ năng. + Thực hành tạo sản phẩm: Chủ yếu là thực hành việc thực hiện quy trình Công nghệ, các thao tác kĩ thuật sản xuất ra sản phẩm đơn giản. Cấu trúc chung của các bài thực hành: Có phần chuẩn bị, nội dung thực hành, trình tự tiến hành hoặc mẫu báo cáo có phần đánh giá. Cấu trúc này đã đảm bảo được những yêu cầu của nội dung thực hành tuy nhiên để vận dụng vào thực tế, nhằm giúp cho học sinh nâng cao kỹ năng thì cần phải áp dụng một cách linh hoạt theo từng nội dung cụ thể. Một thực tế là sau khi hoàn thành chương trình thì đa phần học sinh thao tác thực hành còn yếu, để tự mình tạo ra một sản phẩm theo yêu cầu của môn học là rất 5|29
  6. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ khó khăn vì đặc trưng của môn học đòi hỏi người học phải được trang bị nhiều kỹ năng khác nhau như cách sử dụng các loại kìm điện, sử dụng khoan, sử dụng cưa ... mặt khác còn phải tính toán được các thông số kĩ thuật của mạch điện, có óc quan sát thẩm mĩ. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA SKKN Việc thực hiện chương trình đối với các trường THCS còn khó khăn vì các đồ dùng, thiết bị dạy học có chất lượng không cao, nhiều đồ dùng bị hư hỏng hoặc sử dụng được còn thiếu độ chính xác, các vật liệu tiêu hao không bổ xung kịp thời. Môn học Công nghệ lại là môn học khô cứng mang tính hướng nghiệp, việc lôi cuốn học sinh yêu thích môn học là khó khăn. Tâm lí các em học sinh chưa thực sự yêu thích môn học khi thực hiện bài học ngay tại lớp học. 1. Về đối tượng Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay học sinh ở thành phố có rât nhiều các phương tiện giải trí, các hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi động. Vì vậy, việc học môn Công nghệ công nghiệp chưa có nhiều ứng dụng ở lứa tuổi THCS khiến Học sinh ít hứng thú. Vì vậy việc hướng các em yêu thích nghề nghiệp mang tính Công nghiệp như môn Công Nghệ lớp 8, lớp 9 là điều trước tiên các giáo viên giảng dạy bộ môn Công nghệ phải thực hiện. 2. Về khách quan Nhà trường có phòng học bôn môn Công nghệ đạt chuẩn. Tuy nhiên các dụng cụ và vật liệu điện còn thiếu chủng loại, các thiết bị được cấp có chất lượng không cao và có hình dạng khác với các thiết bị điện được sử dụng trong mạng điện gia đình. Bên cạnh đó, dù SGK Công nghệ đã được đổi mới nhiều lần nhưng chưa cập nhật được với sự phát triển của mạng điện dân dụng hiện tại khiến học sinh khó khăn trong việc gắn việc thực hành minh họa với mạng điện thật trong gia đình. 6|29
  7. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH 1. Khảo sát Sau khi tham khảo, lấy ý kiến học sinh về môn học Công nghệ tôi thấy đa phần các em học sinh ngại môn học này là bởi vì một phần các em nhận thấy sản phẩm của mình chỉ mang tính thí nghiệm mà chưa thực tế, không được sử dụng vào thực tiễn. Về địa điểm các em không thích học thực hành ngay tại phòng học lý thuyết. Tỷ lệ học sinh muốn được học thực hành tại phòng học thực hành chuyên biệt hoặc làm việc ứng dụng thực tế là khá cao. 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu - Thuận lợi : Là môn học gần gũi với thực tế, đa số các em học sinh cũng đã nhìn thấy nhiều loại vật thể khối hình hộp, các loại dụng cụ cơ khí cầm tay đơn giản, các cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động, các thiết bị và đồ dùng điện trong gia đình. Do đó, khi dạy học Công nghệ 8 có nhắc đến các nội dung trên các em phần nào cũng đã hình dung được. - Khó khăn: Trong suy nghĩ của phụ huynh và học sinh đều coi Công nghệ là môn phụ nên thường coi nhẹ và không chú ý học. Trong quá trình giảng dạy môn Công nghệ kể cả trước kia là môn Kỹ thuật dạy học theo phương pháp cũ và bây giờ là môn Công nghệ áp dụng phương pháp dạy mới. Dù ở phương pháp nào khi dạy môn Công nghệ mà không ứng dụng thực tiễn thì kết quả chắc rằng không thu lại được là bao nhiêu. Các nhà triết học nổi tiếng có câu: Tôi nghe - Tôi quên Tôi nhìn - tôi nhớ Tôi làm - tôi hiểu Để hiểu và nắm vững kiến thức môn Công nghệ một cách thấu đáo, lôgic khi đã có kiến thức cơ bản ở các môn Vật lý, toán về phần điện, phần cơ, phần hình học. Thí dụ chương trình Vật lý lớp 7 đã cho các em biết về dòng điên, điện áp, sơ đồ mạch điện, ở môn toán cho các em biết về các khối hình học đa diện phẳng, khối tròn xoay. Người dạy phải biết liên hệ giữa các môn học để áp dụng khi soạn giảng. 7|29
  8. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ Nếu giáo viên chịu khó tìm tòi, chịu khó nghiên cứu, tìm ra phương pháp để dạy một tiết lý thuyết hay thực hành môn Công nghệ thì kết quả sẽ đem lại sự hưng phấn cho cả người dạy và người học, đạt kết quả cao. Chúng ta tổ chức một tiết dạy một cách đầy đủ về mọi mặt giáo án cũng như phương tiện, giáo cụ, đúng kiến thức, đúng trọng tâm, chính xác khoa học, đúng "công nghệ" thì sẽ khiến học sinh hứng thú với bài học, từ đó chủ động chiếm lĩnh kiến thức, hình thành kỹ năng môn học để có thể ứng dụng vào đời sống, có thể và chắc chắn các em ra trường sẽ có được tay nghề vững chắc, đây là một biện pháp "Thêm thợ bớt thầy" như điều kiện ở nước ta hiện nay, hơn nữa đây cũng là bước đột phá quan trọng trong sự nghiệp giáo dục. Dĩ nhiên còn có nhiều phần học khác nữa trong bộ môn Công nghệ, nhưng ở đây tôi chú trọng phần kỹ thuật điện trong môn Công nghệ. Vì chúng ta đã biết nguồn năng lượng điện (Điện năng) dễ dàng biến đổi thành các dạng năng lượng khác và là nguồn năng lượng chủ yếu, là nguồn động lực cho đời sống và sản xuất của nước ta cũng như trên thế giới. Có nghĩa là mọi người dân đã được dùng điện và đã dùng thì phải am hiểu, phải biết cách sử dụng một cách an toàn, có hư hỏng thì phải biết tự khắc phục, sửa chữa điện. Điều này có nghĩa các em học sinh ở lứa tuổi THCS phải hiểu để sử dụng điện an toàn cho người, thiết bị trong gia đình hiện tại và cả trong cuộc sống xã hội. Học sinh vừa rèn luyện về trình độ văn hoá, vừa rèn luyện về tay nghề. Để đạt được điều này đòi hỏi người thầy không chỉ biết về kiến thức chuyên môn mà còn phải biết cách thực hiện tiết dạy, bài dạy (nhất là những tiết thực hành) để học sinh làm thực hành: có thể là bắt chước quan sát sao chép, có thể là tự làm được, có thể là biến hoá thuần thục. Có rất nhiều những trường giáo viên lên lớp một bài thực hành mà không hề có một dụng cụ hay một thiết bị, những thiết bị được cấp mặc dù chúng không được tốt, thậm chí còn không sử dụng được nhưng cũng nên cho học sinh biết đấy là cái công tắc 3 cực, hay đấy là tắc te, là cái chấn lưu…Như vậy điều quan trọng của bộ môn thực nghiệm là học sinh phải nắm chắc lý thuyết, hiểu biết kỹ năng thực hành một cách chính xác, thuần thục, chứ không phải thực hiện qua loa đại khái, cái gì cũng tưởng tượng. Thực trạng đào tạo và giáo dục dạy lý thuyết, hướng dẫn thực hành môn Công nghệ hiện nay còn khá nhiều những khuynh hướng rút kinh nghiệm qua sao chép, phân tích lý luận kiểu khoa học hàn lâm chứ chưa thực sự mổ xẻ, tìm hiểu một cách nghiêm túc những cái được và cái chưa được, trong việc tổ chức dạy- học. 8|29
  9. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ Với quỹ thời gian bị rút ngắn cho các chương trình học bắt buộc như hiện nay, người giáo viên không có bản lĩnh vững vàng, không có kiến thức sâu rộng, không có tay nghề thực hành trong thực tế, không có kỹ năng thực hành thuần thục thì học sinh, học xong bài sẽ không thu nhận được vấn đề gì. Học sinh thực hiện một bài thực hành đúng quy trình Công nghệ, thành thạo kỹ năng đó là điều mà xã hội đòi hỏi đối với người dạy học. Với đặc thù của nghề điện dân dụng (kỹ thuật lắp đặt mạch điện trong nhà) việc giáo viên dạy lý thuyết cần phải tỷ mỉ truyền đạt rõ ràng sâu rộng tới học sinh và từ lý thuyết giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành một cách thành thục theo quy trình, thì trong thực tế học sinh mới có thể tự tay mình làm ra sản phẩm. 3. Kết quả - hiệu quả của thực trạng Bên cạnh những khó khăn bất cập như trình độ tiếp thu của học sinh, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, nếu chúng ta phó mặc cho thời gian trôi theo kiểu "sống chết mặc bay", không thường xuyên cập nhật kiến thức khoa học kỹ thuật, không thường xuyên tìm tòi, học hỏi đưa nhiều những phương pháp dạy học mới để thay đổi sự tiếp thu, tư duy sáng tạo của học sinh thì kết quả của thực trạng thật đáng buồn. Học sinh học xong phần kỹ thuật điện mà không dám cắm phích điện; không lắp được cho bóng đèn sợi đốt vào đui đèn, đèn huỳnh quang vào máng, không dám tháo chiếc quạt bàn ra lau chùi; không biết điện áp 1 pha có bao nhiêu dây; bao nhiêu vol, không vẽ được các quy ước ký hiệu thiết bị, đồ dùng điện trên bản vẽ; không thiết kế được mạch điện…v.v…thì quả là uổng phí. Từ những điều đáng buồn trên có thể xảy ra, ta hãy suy nghĩ cùng đưa ra các biện pháp khả thi để môn Công nghệ có những học trò thật sự yêu thích môn học, không những giỏi về lý thuyết mà còn thành thạo kỹ năng trong thực hành. Đòi hỏi chất lượng dạy và học thực hành nghề điện cũng như các nghề khác là một đòi hỏi chính đáng kể từ học sinh cũng như giáo viên, nhà trường cũng như xã hội. Nhưng cũng thật khó khi bản thân tôi là giáo viên cũng đã rất nhiều năm dạy nghề, dạy thực hành thời gian thì eo hẹp, thiết bị vật tư còn thiếu, chưa cập nhật. Nên chăng song song với việc cải cách chương trình học, thay đổi phương pháp dạy, cần chú ý đến chất lượng trang thiết bị và đồ dùng dạy học. Từ những thực trạng dẫn đến việc dạy, học đang còn mang tính đối phó, không có chất lượng giáo dục, không có hiệu quả cải cách 9|29
  10. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ CHƯƠNG III:NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN I. Giải pháp thứ nhất Quay lại với câu nói trên của nhà triết học Tôi nghe - Tôi quên Tôi nhìn - tôi nhớ Tôi làm - tôi hiểu Theo mô hình truyền thông hai chiều dạy học, các giác quan thuộc kênh cảm giác ảnh hưởng lớn tới kết quả quá trình truyền thông. Sự tiếp thu tri thức khi học chỉ đạt được: + 1% qua nếm + 1,5% qua sờ + 3,5% qua ngửi + 11% qua nghe + 8,3% qua nhìn Tỷ lệ kiến thức nhớ được sau khi học đạt được: + 20% qua nghe được. + 30% qua nhìn được + 50% qua nghe và nhìn được + 90% qua làm được 1/. Phương tiện dạy học là một tập hợp những đối tượng vật chất được giáo viên sử dụng tư cách là những phương tiện điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh. Đối với học sinh, phương tiện còn là nguồn tri thức phong phú để lĩnh hội tri thức, rèn luyện kỹ năng. 2/.Vai trò của phương tiện dạy học có thể cung cấp cho học sinh các kiến thức một cách chắc chắn và chính xác, như vậy nguồn tin họ thu nhận được trở nên đáng tin cậy và được nhớ lâu bền hơn. 10 | 2 9
  11. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ Làm cho việc dạy học trở nên cụ thể hơn, vì vậy tăng thêm khả năng của học sinh tiếp thu những sự vật, hiện tượng và các quá trình phức tạp mà bình thường học sinh khó nắm vững được. Rút ngắn thời gian giảng dạy mà việc lĩnh hội kiến thức của học sinh lại nhanh hơn. Giải phóng người thầy khỏi một khối lượng lớn các công việc tay chân, do đó làm tăng khả năng nâng cao chất lượng dạy học. Dễ dàng gây được cảm tình và sự chú ý của học sinh Bằng việc sử dụng phương tiện dạy học, giáo viên có thể kiểm tra một cách khách quan khả năng tiếp thu kiến thức cũng như hình thành kỹ năng, kỹ xảo của học sinh. 3/.Bộ môn công nghệ cũng là bộ môn mới chúng ta phải thực hiện như thế nào? Để bộ môn công nghệ thực sự bổ ích, lý thú, học sinh học tập có chất lượng. Giáo viên phải lên kế hoạch sử dụng phương tiện gì, giáo cụ nào, tổ chức làm sao, có mục đích, có kiến thức chuyên môn, không ngừng tìm hiểu, học hỏi trau dồi trình độ chuyên môn… nhằm góp phần nâng cao chất lượng về trí dục cũng như đức dục và nhân cách phẩm chất, tay nghề cho học sinh. Giáo viên cần cải tiến cách dạy, cách thực hiện bài dạy, phương pháp truyền đạt theo hướng tích cực, chủ động, độc lập sáng tạo của học sinh trong quá trình nhận thức. Giáo viên cần giúp học sinh thấy được vị trí, ý nghĩa của môn học, bài học trong thực tiễn, ứng dụng trong cuộc sống. Cần tổ chức chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên tính tự học của học sinh. Giáo viên cần bồi dưỡng cho học sinh cách tự học, tự thực hành đảm bảo an toàn lao động theo các bài qua phần củng cố bài. Những bài thực hành rất cần để giúp các em hiểu biết sâu hơn về bài học, nắm chắc hơn về kiến thức lý thuyết cũng như tay nghề. Phương pháp của tôi là hướng dẫn mẫu qua các thông tin để học sinh bắt chước, truyền đạt chắc kiến thức cho học sinh và cho học sinh phát huy tính sáng tạo thực hành thành thạo. Có thể chia nhỏ lớp học thành nhiều nhóm nhưng phải đảm bảo được học sinh nào cũng nắm được kiến thức, cũng được thực hành. Giáo viên chỉ hướng dẫn những phần nguy hiểm và công tác chuẩn bị những yêu cầu của tiết thực hành để tránh gây ra tai nạn, khi học sinh sáng tạo thực hành giáo viên đi từng nhóm kiểm tra uốn nắn sửa chữa. 11 | 2 9
  12. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ Giáo viên nên phát huy khả năng tự học, sáng tạo của học sinh, theo kiểu học sinh chuẩn bị bài đầy đủ ở nhà. Bài học thực hành của các em đạt kết quả cao giáo viên phải giao nhiệm vụ và công việc của tiết thực hành cho từng học sinh thật cụ thể. Giáo viên hướng dẫn ban đầu, hướng dẫn thường xuyên và kết thúc. Giáo viên yêu cầu học sinh học lý thuyết và chuẩn bị tốt cho tiết thực hành. Ứng dụng lý thuyết với thực hành sẽ giúp cho học sinh nắm rất chắc kiến thức của bài học và giúp các em thành thạo hơn, lành nghề hơn. Có những bài liên quan thì lại tiếp tục vận dụng và liên hệ để các em tư duy sáng tạo. Trong thiết kế lắp ráp mạch điện ở một số bài ta có thể thực hiện như sau: Ví dụ: Thực hiện soạn giảng bài 53 môn Công nghệ 8, học sinh được học và phải tự liên hệ thực tế nắm chắc lý thuyết rồi triển khai bài 54 thực hành cầu chì thông qua việc sử dụng các phương tiện dạy học trực quan giúp học sinh nắm chắc kiến thức lý thuyết và biết vận dụng kiến thực đó vào thực tế của đời sống. Ví dụ: Nội dung bài soạn môn Công nghệ 8: Bài 54 thực hành – Cầu chì: I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Mô tả được nguyên lý làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạch điện. 2. Kỹ năng: thao tác đúng kỹ thuật, lắp mạch nhanh, chính xác. 3. Thái độ: làm việc nghiêm túc, tác phong cẩn thận, đúng quy trình, ý thức góp nhặt kiến thức phục vụ cuộc sống thực tế. 4. Phát triển năng lực học sinh: Năng lực tư duy logic, năng lực thực nghiệm, năng lực sử dụng thiết bị thực hành, năng lực hợp tác trong hoạt động nhóm. II. Thiết bị dạy học: 1. Chuẩn bị của thầy: Tài liệu tham khảo: Sách khí cụ điện, sách thiết kế mạch điện trong nhà, sách nghề điện dân dụng. Chuẩn bị các thiết bị vật liệu: + Máy biến áp 220/6V( số lượng 4 cái). + 4 đoạn dây chì dài 5cm loại dòng điện định mức 1A. + 4 đoạn dây đồng dài 5cm loại dòng điện định mức 1A. + 4 bộ đui đèn và bóng đèn 6V-3W. + 4 công tắc điện, 4 cầu chì hộp. + Nguồn xoay chiều 220V và 1 bộ dây ổ cắm 12 | 2 9
  13. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ 2. Chuẩn bị của học sinh: HS chuẩn bị trước báo cáo thực hành theo mẫu ở mục III, mỗi nhóm chuẩn bị 1 cây nến. III.Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - Em hãy kể tên các thiết bị điện trong nhà và nêu nguyên lý làm việc của cầu chì. 2. Khởi động: Giáo viên đặt vấn đề vào bài: Các em đã được tìm hiểu trên lý thuyết về cầu chì. Vậy để hiểu rõ hơn về nguyên lý làm việc của cầu chì chúng ta tìm hiểu bài 54 thực hành cầu chì. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG / HĐ1.Tìm hiểu dụng cụ thực hành. 5 I. Chuẩn bị. GV yêu cầu HS nêu các thiết bị thực hành - SGK GV phát đồ dùng thực hành cho các nhóm học sinh. II. Nội dung và trình tự thực hành. HĐ2. So sánh dây chì và dây đồng 5’ 1. So sánh dây chì và dây đồng. GV: Hướng dẫn cho học sinh làm thực - Dây đồng có độ cứng lớn và chịu hành so sánh độ cứng và nhiệt độ nóng chảy được nhiệt độ nóng chảy cao hơn của hai sợi. dây chì. GV: Gọi học sinh giải thích tại sao người ta dùng dây chì để bảo vệ ngắn mạch. HS: làm thực hành và giải thích. HĐ3. Thực hành trường hợp mạch điện 10’ 2.Thực hành trường hợp mạch làm việc bình thường. điện làm việc bình thường. GV Treo bảng phụ hình 54.1: Mạch điện trên dùng máy biến áp để biến dòng điện 6V ~ 220V thành 6V, cầu chì được mắc nối tiếp với bóng đèn & có công tắc để đóng cắt mạch điện. - GV nối sẵn mạch điện trên bảng điện & tiến hành thực hành như các bước trong SGK. - Y/c HS quan sát. + Đóng công tắc, bóng đèn sáng không? 13 | 2 9
  14. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ + Tắt công tắc, làm đứt dây chì sau đó đóng công tắc lại bóng đèn sáng không? Vì sao? - GV nhận xét & nêu kết luận về chức năng - Kết luận: Trong trường hợp mạch của dây chì trong điều kiện bình thường. điện làm việc bình thường, dây chì HS thực hành nối mạch điện đóng vai trò là một đoạn dây dẫn GV quan sát HS lắp và cho thử mạch điện. HĐ4. Thực hành bảo vệ ngắn mạch của 15’ 3.Thực hành bảo vệ ngắn mạch cầu chì. của cầu chì. - Treo hình 24.1 & 24.2a y/c HS quan sát Hỡnh vẽ xem trong 2 sơ đồ trên có gì khác nhau không? - Hãy nhận xét về sự khác nhau về vị trí & vai trò của công tắc trong 2 sơ đồ trên? - GV nối sẵn mạch điện trên bảng điện & tiến hành thực hành như các bước trong SGK& y/c HS quan sát. + Trong trường hợp a xảy ra hiện tượng gì? + Trong trường hợp b xảy ra hiện tượng gì? - GV nhận xét & đưa ra kết luận. - GV tiếp tục làm thí nghiệm trong trường hợp c. -Kết luận: Dây chì được dùng làm - Vậy, qua 2 trường hợp trên ta rút ra được dây chảy cầu chì để bảo vệ mạch kết luận gì về chức năng của cầu chì trong điện khỏi hiện tượng ngắn mạch vì mạch điện? dây chì dễ nóng chảy hơn dây đồng. - GV nhận xét. - Yêu cầu các nhóm nộp lại báo cáo. Các nhóm tiến hành thực hành ngắn mạch theo các bước trong SGK. 4. Củng cố (3’): 5. Dặn dò (2’): - Học bài & xem lại bài. - Xem trước bài 55 trang 189. - Nhận xét & đánh giá tiết dạy. 14 | 2 9
  15. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ II. Giải pháp thứ hai: Áp dụng phương tiện dạy học, giáo cụ trực quan truyền đạt theo hướng tích cực, chủ động, độc lập sáng tạo của học sinh trong quá trình nhận thức. Giáo viên cần giúp học sinh thấy được vị trí, ý nghĩa của môn học. Cần tổ chức chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên tính tự học của học sinh. Giáo viên cần bồi dưỡng cho học sinh cách tự học, tự thực hành đảm bảo an toàn lao động theo các bài qua phần cụ thể. 1/. Về kỹ năng - Sử dụng phương tiện dạy học có nghĩa là trình bày phương tiện vào lúc cần thiết, lúc học sinh mong muốn nhất được quan sát, gợi nhớ trong trạng thái tâm sinh lý thuận lợi nhất. - Sử dụng phương tiện dạy học đúng chỗ tức là tìm vị trí để giới thiệu phương tiện trên lớp học hợp lý nhất, giúp cho học sinh có thể sử dụng nhiều giác quan nhất để tiếp xúc với phương tiện một cách đồng đều ở mọi vị trí trong lớp. - Sử dụng phương tiện dạy học áp dụng thành thạo vào thực tiễn những kiến thức đã học hoặc những kết quả của một quá trình luyện tập. Khi giảng bài giáo viên cần tạo ra khoảng trống để học sinh bổ sung, hoàn thiện. Tạo ra các tình huống, những bài tập có thể thường xảy ra trong thực tế để học sinh có thể nắm bắt vấn đề và nội dung kiến thức nhanh hơn. Luôn tạo không khí thoải mái, điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học, cung cấp đầy đủ kiến thức liên quan giữa các môn học và trong thực tế, tăng cường hoạt động ngoại khoá trong chương trình học để giúp học sinh liên hệ khoa học và đời sống, mở rộng kiến thức. Giáo viên cần khuyến khích tuyên dương những thành quả việc tự học của học sinh, hướng dẫn các tài liệu để học sinh đọc tham khảo. Đẩy mạnh tích cực học theo nhóm, đánh giá theo nhóm, thi đua theo nhóm…Yêu cầu học sinh tự học nắm chắc kiến thức lý thuyết, chuẩn bị tốt cho tiết thực hành 2. Yêu cầu của sử dụng phương tiện a/. Tính khoa học sư phạm Phương tiện dạy học phải đảm bảo cho học sinh tiếp thu được các kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp tương xứng với chương trình học, giúp cho giáo viên truyền đạt cho học sinh các kiến thức phức tạp, kỹ xảo tay nghề một cách thuận lợi, làm cho họ phát triển khả năng nhận thức và tư duy logic. Nội dung và cấu tạo của 15 | 2 9
  16. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ phương tiện dạy học phải đảm bảo các đặc trưng của việc dạy lý thuyết, thực hành và các nguyên lý sư phạm cơ bản. Phương tiện dạy học phải phù hợp với nhiệm vụ sư phạm và phương pháp giảng dạy, thúc đẩy khả năng tiếp thu của học sinh. Các phương tiện dạy học, tập hợp thành bộ phải có mối liên hệ chặt chẽ về nội dung, bố cục và hình thức trong đó mỗi loại trong một bộ phải có vai trò và chỗ đứng riêng Phương tiện dạy học phải thúc đẩy công việc cho học sinh và đưa ra tiêu chí đánh giá. 3) Cách thực hiện. Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp dạy học phối hợp làm tăng tính tích cực, độc lập, tự giác của học sinh. Trình bày kiến thức lý thuyết có liên qua đến bài tập: Phối hợp các phương pháp dạy học đàm thoại, trực quan, giảng giải, thảo luận nhóm.... Xây dựng qui trình công nghệ giáo viên đưa ra thứ tự các bước thực hiện nội dung thực hành, tường thuật, giải thích làm mẫu học sinh lĩnh hội bài qua trình bày của giáo viên hoặc kết hợp cùng học sinh xây dựng quy trình thực hành hoặc giáo viên đặt học sinh vào tình huống có vấn đề khuyến khích học sinh xây dựng quy trình thực hành. Giáo viên kiểm tra và hướng dẫn học sinh thảo luận và đưa ra quy trình hợp lý . Giai đoạn 1: Kỹ năng làm mẫu của giáo viên. Biểu diễn thao tác mẫu chuẩn xác kết hợp với giải thích và trực quan + Hướng dẫn cho học sinh quan sát và định hướng hành động. + Biểu diễn thao tác mẫu với tốc độ bình thường. + Biểu diễn chuẩn xác chỉ rõ từng động tác, cử động + Lặp lại những động tác khó. + Biểu diễn tóm tắt với tốc độ bình thường để học sinh có ấn tượng về tiến trình công việc. + Đánh giá kết quả biểu diễn thao tác mẫu bằng cách cho học sinh làm thử. Dựa vào kết quả làm thử của học sinh mà giáo viên cho học sinh luyện tập ngay hay phải làm mẫu laị. Đưa ra tiêu chí đánh giá cho bài thực hành cho học sinh tự đánh giá kết quả thực hành và các nhóm kiểm tra chéo cho nhau. Kết quả của bài được ghi vào bản báo cáo thực hành. 16 | 2 9
  17. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ Giai đoạn 2: Hướng dẫn thường xuyên. Là giai đoạn quan trọng nhất của bài thực hành để hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh. 1. Nhiệm vụ: - Tổ chức cho học sinh luyện tập nhằm phát triển biểu tượng rõ nét về các thao tác, trình tự nội dung công việc cần thực hiện hành động - Quan sát hướng dẫn học sinh theo kế hoạch, nội dung trọng tâm - Hướng dẫn cá nhân hoặc nhóm theo dõi quá trình thực hiện công việc của học sinh 2. Nội dung: Kế hoạch nội dung trọng tâm hướng dẫn. - Theo dõi học sinh làm bài tập chưa, có đúng vị trí làm việc không - Có thực hiện đúng tiến trình công việc không - Có sử dụng vật liệu, phương tiện kỹ thuật, thiết bị, thời gian.... hợp lý đảm bảo năng suất chất lượng hiệu quả lao động. - Ghi chép sự hình thành và phát triển kỹ năng của học sinh vào sổ theo dõi riêng. - Giúp học sinh giải quyết những khó khăn và những vấn đề phát sinh khi làm bài tập, kịp thời sử lý các hiện tượng gây hư hỏng. - Giúp đỡ các học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh khá giỏi. 3. Cách thực hiện Trong quá trình hướng dẫn thường xuyên người giáo viên phải linh hoạt áp dụng các phương pháp dạy học như: đàm thoại, giải thích, giảng thuật...có thể làm mẫu. Giáo viên phải bao quát lớp học đôn đôc nhắc nhở các cá nhân khi cần thiết, có thể cho học sinh tới nơi làm việc của giáo viên để hỏi và nghe hướng dẫn (cách này nếu giáo viên điều hành không tốt sẽ dẫn đến lộn xộn) hoặc đi thẳng tới chỗ làm việc của học sinh nếu thấy cần phải uốn nắn, chỉ dẫn hay có thể đi lần lượt đến các nhóm hoặc các cá nhân học sinh. Giai đoạn 3: Hướng dẫn kết thúc (Tổng kết bài học) 1. Nhiệm vụ: Đánh giá kết quả học tập, rút kinh nghiệm. 2. Cách thực hiện - Thông báo cho học sinh dừng công việc thực hành. 17 | 2 9
  18. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ - Các nhóm, cá nhân tự đánh giá theo mục tiêu bài học và tiêu chí đánh giá, các nhóm kiểm tra chéo cho nhau theo tiêu chí trên. * Tiêu chí đánh giá bao gồm: + Các thao tác kỹ thuật, phát triển kỹ năng. + Hoàn thành công việc theo định mức (thời gian). + Chất lượng bài tập (Kết quả thực hành, sản phẩm). + ý thức thái độ làm việc, an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp. - Thu báo cáo thực hành. - Đôn đốc nhắc nhở học sinh vệ sinh công nghiệp. + Thu dọn dụng cụ, đồ dùng thực hành. + Quét dọn nơi thực hành (nếu cần). - Giáo viên nhận xét, đánh giá quá trình thực hành chung của cả lớp, các nhóm và các cá nhân. + Thông báo kết quả học tập. + Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài học sau. + Khuyến khích học sinh tìm hiểu thêm ở thực tế. III. Giải pháp thứ ba: Sử dụng hợp lý các phương tiện dạy học để đổi mới phương pháp dạy học. 1. Nguyên tắc chung về sử dụng phương tiện dạy học. Giá trị lớn nhất của phương tiện dạy học là ở sự tác động của chúng tới các giác quan. Khả năng lôi cuốn và giữ được sự chú ý làm cho chúng trở thành công cụ dạy học quan trọng. Tuy nhiên một điều đáng chú ý là: Mặc dù phương tiện dạy học mang lại hiệu quả cao trong dạy và học. Nhưng nếu chúng ta không dùng chúng hợp lý hoặc quá lạm dụng thì sẽ mang lại hậu quả xấu trong dạy học. Do vậy nguyên tắc cơ bản của việc sử dụng hợp lý các phương tiện dạy học là: Chỉ dùng các phương tiện dạy học khi thực sự cần thiết, thường là trong các trường hợp sau: - Khi đối tượng quá to hoặc quá bé. Ví dụ như giảng về một hệ thống điện hoặc một vi mạch điện tử. - Khi mô tả một đối tượng hay quá trình không có sẵn trong lớp học. Ví dụ một động cơ hay cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động. - Khi đối tượng thay đổi mà ta không quan sát được ở điêu kiện bình thường. 2. Sử dụng phương tiện và thiết bị dạy học môn Công nghệ. a) Bảng viết 18 | 2 9
  19. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ Bảng viết là một phương tiện lâu đời nhất, dùng rộng rãi nhất. Bảng viết có 2 ưu điểm chính là linh hoạt và cũng là phương tiện thực tế điều chỉnh hứng thú và cụ thể hoá những điều khó. Khi dùng bảng viết cần chú ý: - Các hình vẽ phức tạp cần được vẽ trước khi vào lớp học. Sau đó thì giảng theo trình tự ở bản vẽ đó. - Các biểu đồ trên bảng phải rõ ràng, chữ viết phải to, dễ đọc để mọi học sinh có thể nhìn rõ. - Khi vẽ, viết cố gắng đứng sang một bên để khỏi che khuất tầm nhìn của học sinh - Nên dùng 3 phần bảng để ghi đề mục và ý chính của từng mục trong quá trình giảng bài và lưu lại cho đến khi giảng hết bài rồi dùng để tổng kết bài, một phần còn lại để “nháp”. b) Tranh vẽ, mô hình và vật cắt Tranh vẽ mô hình vật cắt đôi khi thật đơn giản nhưng chúng mang lại hiệu quả lớn vì chúng đơn giản, dễ sử dụng nhiều đồ dùng giáo viên và học sinh có thể tự làm ra. Một số mô hình động có thể dùng để chỉ ra các vị trí, mối quan hệ và chuyển động của các bộ phận bên trong của thiết bị như các loại truyền động… Chúng là lí tưởng khi cơ cấu thật: - Không thể có được. - Cần thể hiện các cơ cấu bên trong của vật thể. - Không nhìn được khi hoạt động. - Quá to hoặc quá bé. - Quá đắt nhà trường khó có điều kiện để mua. Các hình cắt từ vật thật là những phương tiện dạy học tốt vỡ nó thể hiện được những gì bên trong của vật thể mà ta không thấy được, mặt khác nó là vật thật, học sinh có thể quan sát và cảm nhận trực tiếp không cần tưởng tượng như khi giáo viên dùng tranh vẽ hoặc máy chiếu qua đầu. Tuy nhiên cần lưu ý là khi giáo viên dùng mô hình hay vật cắt thì cần cho học sinh lại gần, hoặc di chuyển mô hình để mỗi học sinh đều có thể tiếp cận, quan sát được kĩ để có thể nhận thức được về nó. c) Máy thiết bị để dạy học thực hành. Trong môn công nghệ, nhiều nội dung cần được thực hành. Các phương tiện, thiết bị dạy học không chỉ cung cấp cho giáo viên để giảng dạy mà học sinh cũng cần được cung cấp để có thể thực hành như bộ mẫu vật liệu cơ khí, bộ dụng cụ cơ 19 | 2 9
  20. Sử dụng phương tiện và giáo cụ liên môn để dạy - học tốt môn Công nghệ khí, bộ truyền và biến đổi chuyển động, các thiêt bị đóng cắt, bảo vệ và lấy điện… Những thiết bị này cần phải được giáo viên chuẩn bị đầy đủ ở tình trạng tốt, sẵn sàng hoạt động trước khi tiến hành bài giảng. Giáo viên cần tìm hiểu kĩ kết cấu và nguyên lí hoạt động của các thiết bị này để có thể dạy học có chất lượng, tránh được sai sót đáng tiếc. Giáo viên cần có kĩ năng thao tác thành thạo, chuẩn các thiết bị này để có thể làm mẫu cho học sinh noi theo. Ngoài ra, để thực hiện tốt bài giảng, giáo viên cũng cần có kĩ năng khắc phục các sự cố nhỏ của thiết bị có thể xảy ra trong khi HS thực hành. d) Máy vi tính và máy chiếu đa năng. Là những phương tiện để hiển thị và phóng đại tới mức quy định các chữ, hình, hình động lên một màn hình lớn để cả lớp quan sát. Chúng có khả năng lưu trữ, xử lí và cung cấp một lượng thông tin lớn nhanh và chính xác, giúp giáo viên không phải viết vẽ lên bảng các thông tin cần truyền đạt. Nhờ vậy tiết kiệm được thời gian dạy học. Đặc biệt có thể mô phỏng các quá trình hoạt động mà trên thực tế khó hình dung được như quá trình cháy của động cơ đốt trong, một hệ thống nhà máy điện đang hoạt động… Tuy nhiên, để có thể sử dụng máy tính và máy chiếu đa năng trong giảng dạy, giáo viên cần phải thành thạo vi tính và ứng dụng CNTT đến mức độ cần thiết. 3. Kết quả thu được. Trong một giờ dạy chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng dạy học và phương tiện kĩ thuật đã làm cho học sinh thực sự chủ động, tích cực, phát huy được khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức. - HS hào hứng học, nhiệt tình tham gia xây dựng bài. - Tiết học sôi nổi, không khí lớp vui vẻ. - Kiến thức đến với các em một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn. - Do chủ động chiếm lĩnh kiến thức, học sinh khắc sâu bài học và nhớ lâu. - Do có đồ dùng trực quan nên học sinh hiểu thêm được nhiều vấn đề trong cuộc sống thực tiễn. - HS rèn luyện được nhiều kĩ năng như quan sát, phân tích, tổng hợp, vận dụng. - Đa số học sinh hiểu bài. III. Giải pháp thứ tư: Tìm hiểu phương pháp vẽ hình động minh hoạ cho dạy học Công nghệ 8. Kết quả như sau: Có 3 phương pháp vẽ hình động ứng dụng tốt 20 | 2 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2