Sáng kiến kinh nghiệm: Thiết kế trò chơi ô chữ trong củng cố luyện tập
lượt xem 89
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Việc sử dụng Powerpoint trong dạy học hiện nay rất phổ biến, những ứng dụng mà Powerpoint đem lại vẫn chưa được khai thác triệt để trong dạy học. Củng cố bài học bằng trò chơi ô chữ làm tăng hứng thú học tập của học sinh, không chiếm nhiều thời gian trên lớp mà vẫn đảm bảo củng cố hết lượng kiến thức chính của bài. Mời các bạn và thầy cô tham khảo sáng kiến kinh nghiệm thiết kế trò chơi ô chữ trong củng cố luyện tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Thiết kế trò chơi ô chữ trong củng cố luyện tập
- Đề tài: THIẾT KẾ TRÒ CHƠI Ô CHỮ TRONG CỦNG CỐ LUYỆN TẬP Nhóm sinh viên thực hiện: Đỗ Thị Thu Hà (lớp K55A) Phạm Thị Mỵ (lớp K55A) Giáo viên hướng dẫn: T.S. Lê Huy Hoàng I. Đặt vấn đề: Củng cố, luyện tập thường xuyên có ý nghĩa đặc biệt để đạt được tính bền vững của kiến thức. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy, giáo viên thường gặp khó khăn trong việc phát huy hứng thú học tập của học sinh Việc sử dụng Powerpoint trong dạy học hiện nay rất phổ biến, những ứng dụng mà Powerpoint đem lại vẫn chưa được khai thác triệt để trong dạy học. Củng cố bài học bằng trò chơi ô chữ làm tăng hứng thú học tập của học sinh, không chiếm nhiều thời gian trên lớp mà vẫn đảm bảo củng cố hết lượng kiến thức chính của bài. Với những lí do trên, nhóm sinh viên chúng em mạnh dạn lựa chọn, nghiên cứu đề tài: “Thiết kế trò chơi ô chữ trong củng cố- luyện tập” với mục đích tạo ra các trò chơi ô chữ bằng phần mềm Powerpoint để phục vụ cho củng cố, luyện tập trong chương trình công nghệ 11 Nếu đề tài được nghiên cứu thành công sẽ giúp cho giáo viên có thêm tư liệu để phục vụ cho việc củng cố, luyện tập cho học sinh ở trên lớp đồng thời tạo cho học sinh hứng thú học tập và khả năng hệ thống kiến thức nhanh chóng và sâu hơn. 1
- II. Giải quyết vấn đề: 1. Xây dựng trò chơi ô chữ từ phần mềm Powerpoint - Mô tả trò chơi ô chữ: mỗi trò chơi ô chữ thường bao gồm từ 5 đến 10 hàng ngang và 1 hàng chéo ( hoặc hàng ngang phía cuối, tuỳ từng trò chơi), trong mỗi hàng ngang bao gồm một từ khoá liên quan đến nội dung bài vừa học , học sinh có thể lựa chọn bất kì câu hỏi nào trước. Để lựa chọn, giáo viên chỉ cần nhắp trái chuột vào số của hàng ngang sẽ xuất hiện câu hỏi; để hiện đáp án, nhắp trái chuột vào đúng số của hàng ngang đó, tương tự đối với các hàng khác. Sau khi một số hàng ngang được trả lời, có thể tìm đáp án hàng chéo của trò chơi dựa vào sự liên quan giữa các dữ kiện hàng ngang; để hiện đáp án hàng chéo, nhắp trái chuột vào biểu tượng mặt trời đang xoay (hoặc tập sách, …) - Qui trình tạo ô chữ oNghiên cứu nội dung bài học oTìm từ chìa khóa: từ khoá là những từ liên quan đến nội dung kiến thức bài học, từ khoá có thể là tiêu đề bài học, cũng có thể là nội dung kiến thức chính của bài. Ví dụ trong bài Cắt gọt kim loại, có thể chọn chính tên tiêu đề của bài làm từ khoá oLựa chọn các từ hàng ngang: là những từ liên quan đến nội dung kiến thức bài học, không quá dài, từ hàng ngang có chữ cái trùng với chữ cái cần lấy của từ chìa khoá. Ví dụ: từ chìa khoá là CẮT GỌT KIM LOẠI thì từ hàng ngang cũng phải có chữ cái liên quan, ví dụ: từ hàng ngang thứ 1 là QUAY, có thể chọn chữ A trong từ QUAY làm một chữ trong từ khoá. Cũng có thể từ hàng ngang chỉ là những dữ kiện liên quan đến từ khoá. oThiết kế trên Powerpoint: Đây là công đoạn cuối cùng thể hiện ý tưởng. Mỗi chữ chiếm một ô vuông riêng, từ hàng ngang có bao nhiêu chữ tương ứng bấy nhiêu ô vuông. Tương tự đối với từ chìa khoá. Dùng các hiệu ứng xuất hiện, biến mất…, lựa chọn phông màu phù hợp. - Kỹ thuật thực hiện: ví dụ tạo ô chữ hàng ngang là QUAY 2
- oB1: Từ QUAY gồm 4 chữ , kẻ 4 ô vuông bằng cách chọn Insert Table, nhập số cột (columns) là 4, nhập số hàng (rows) là 1. oB2: Tạo câu hỏi . Có thể sử dụng thanh cuộn có sẵn trong AutoShapes làm nền cho phông Text oB3: Viết Text và tô màu cho ô chữ: oB4: Tạo liên kết giữa các ô chữ bằng kĩ thuật Trigger (kĩ thuật này cho phép học sinh có thể chọn câu hỏi bất kì) Kĩ thuật Trigger Cách mở: Vào Design, xuất hiện Slide Design. Nhắp chuột trái vào Slide Design chọn Custom Animation. Giả sử muốn nhắp chuột vào ô van, xuất hiện ô vuông, ta làm như sau: * Chọn hiệu ứng cho ô vuông: Chọn ô vuông, chọn Add Effect xuất hiện 4 lựa chọn: Entrance: xuất hiện Emphasic: nhấn mạnh Exit: biến mất Motion Paths: di chuyển để ô vuông xuất hiện, chọn hiệu ứng Entrance. * Sử dụng kĩ thuật Trigger Nhắp chuột phải vào hiệu ứng ô vuông vừa chọn, chọn Timing, xuất hiện bảng Box. Chọn Triggers, chọn Start effect on click of và chọn Ovan (trong trường hợp này, Ovan là đối tượng chứa đối tượng ô vuông), chọn OK 3
- Kết quả: khi trình chiếu chỉ xuất hiện Ovan, khi di chuyển trỏ chuột đến hình Ovan sẽ xuất hiện bàn tay. Nhắp chuột vào Ovan sẽ xuất hiện ô vuông theo hiệu ứng Effect đã chọn. Trò chơi ô chữ được làm từ ứng dụng này của Powerpoint 2. Sản phẩm: 7 ô chữ, tương ứng với những bài sau: 4
- III. Kết luận Sau thời gian nghiên cứu, nhóm sinh viên chúng em đi đến kết luận: - Củng cố bài dạy bằng trò chơi ô chữ giúp cho giáo viên có thể tổng kết nội dung chính của bài học một cách tốt nhất, đồng thời học sinh hứng thú tiếp thu bài dạy một cách tích cực, không thụ động. - Trong điều kiện thực tế, giáo viên có thể tự tạo ra các trò chơi theo nội dung của bài học. Cách tạo trò chơi dễ thực hiện mà không tốn kinh phí - Bộ trò chơi do nhóm sinh viên chúng em tạo ra đạt được các yêu cầu sau: Kiến thức đúng Hình thức đẹp, văn minh Sử dụng thuận tiện Không tốn kinh phí 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Cách thức thiết kế một hoạt động cấp liên đội
8 p |
587
|
139
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học tác phẩm tự sự lớp 12 ban cơ bản
38 p |
718
|
66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Thiết kế và sử dụng phương pháp graph trong dạy học môn Công nghệ 11
41 p |
168
|
32
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường tiểu học
72 p |
64
|
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tin học cấp trung học phổ thông: Thiết kế thiệp động bằng ngôn ngữ lập trình Pascal
20 p |
112
|
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế giáo án vận dụng phương pháp lớp học đảo ngược trong tiết nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau Ngữ văn 10 (KNTT) nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh
50 p |
29
|
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm thiết kế các chủ đề dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực qua các hoạt động đọc-viết-nói-nghe từ chủ đề Trữ tình dân gian Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 10-tập 1
84 p |
40
|
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng sử dụng “lược đồ động” và vận dụng các trò chơi học tập thiết kế trên powerpoint trong dạy môn Địa lí lớp 5 trường tiểu học Lý Tự trọng
20 p |
52
|
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học chương Halogen, chương Oxi – Lưu huỳnh Hóa học lớp 10 THPT nhằm nâng cao hứng thú cho người học và chất lượng dạy học Hóa học
59 p |
47
|
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế bộ tranh 3D sử dụng trong hoạt động rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh ở trường Tiểu học
18 p |
18
|
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng cho giáo án điện tử
36 p |
22
|
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số hoạt động ứng dụng môn Toán cho học sinh lớp 3
50 p |
23
|
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học Đọc - hiểu nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 5
50 p |
27
|
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Cải tiến cách xây dựng tài liệu dạy học về dãy số và cấp số trong chương trình Đại số và Giải tích 11
52 p |
29
|
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số thiết kế đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
21 p |
99
|
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Thiết kế đồ dùng hỗ trợ dạy học bài phương trình đường thẳng trong mặt phẳng
23 p |
49
|
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm thiết kế video bài giảng phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà
36 p |
9
|
0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
