intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học Địa lí lớp 10 ở trường trung học phổ thông qua việc thiết kế và tổ chức trò chơi học tập

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:66

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm nghiên cứu phương pháp dạy học Địa lí trong đó “trò chơi” là phương pháp phù hợp để hình thành được các năng lực cho học sinh, đặc biệt năng lực sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề; Góp phần đổi mới phương pháp dạy học, hình thức dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới và chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học Địa lí lớp 10 ở trường trung học phổ thông qua việc thiết kế và tổ chức trò chơi học tập

  1. SỞ GD & ĐT NGHỆ AN ------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 10 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUA VIỆC THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ NĂM HỌC: 2022 - 2023
  2. SỞ GD & ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT LÊ VIẾT THUẬT ------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 10 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUA VIỆC THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ Tác giả : Đặng Thị Hà Tổ : Xã hội Điện thoại : 0984883414 NĂM HỌC: 2022 - 2023
  3. MỤC LỤC Trang MỤC LỤC ................................................................................................................ 3 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 2 3.1. Khách thể nghiên cứu......................................................................................... 2 3.2. Đối tượng nghiên cứu......................................................................................... 2 4. Giả thuyết khoa học............................................................................................... 2 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 2 5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2 5.2. Phạm vi nghiên cứu: ........................................................................................... 3 6. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài ................................................................ 3 8. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 4 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 5 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 10 Ở TRƯỜNG THPT ........................ 5 1. Một số khái niệm ................................................................................................... 5 1.1. Trò chơi .............................................................................................................. 5 1.2. Trò chơi học tập ................................................................................................. 5 2. Phân loại trò chơi học tập ...................................................................................... 6 3. Đặc trưng và hình thức tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí THPT ...... 6 3.1. Đặc trưng của trò chơi học tập trong dạy học Địa lí THPT ............................... 6 3.2. Hình thức tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí THPT ........................ 6 CHƯƠNG II: CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 10 Ở TRƯỜNG THPT ........................ 8 1. Thực trạng sử dụng trò chơi học tập trong dạy học Địa lí ở trường THPT .......... 8 2. Đặc điểm tâm sinh lý và trình độ nhận thức của học sinh THPT ....................... 10 2.1. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THPT ....................................................... 10 2.2. Trình độ nhận thức của học sinh THPT ........................................................... 11 CHƯƠNG III: THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI HỌC ............... 12 TẬP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 10 Ở TRƯỜNG THPT ...................... 12 1. Nguyên tắc và yêu cầu tổ chức các trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10 ... 12 1.1. Nguyên tắc tổ chức các trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10.............. 12 1.2. Yêu cầu tổ chức các trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10 ................... 12
  4. 2. Quy trình thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10 theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ...................................................... 13 2.1. Chuẩn bị trò chơi .............................................................................................. 13 2.2. Lựa chọn trò chơi, xác định mục đích của trò chơi và thời điểm tổ chức ....... 13 2.3. Thiết kế và tổ chức trò chơi.............................................................................. 14 2.3.1. Cấu trúc của một trò chơi .............................................................................. 14 2.3.2. Cách tổ chức trò chơi .................................................................................... 14 2.4. Các nhóm trò chơi sử dụng trong dạy học Địa Lý ........................................... 15 2.4.1. Nhóm trò chơi thiết thiết kế bằng phần mềm tương tác trực tuyến .............. 15 2.4.2. Nhóm trò chơi thiết thiết kế bằng phần mềm Powerpoint ............................ 15 2.4.3. Nhóm trò chơi Offline ................................................................................... 17 2.5. Một số lưu ý khi xây dựng và sử dụng trò chơi học tập .................................. 17 3. Thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10 ở trường THPT theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh .............................................. 18 3.1. Thiết kế và tổ chức trò chơi trong hoạt động khởi động .................................. 18 3.2. Thiết kế và tổ chức trò chơi trong hoạt động hình thành kiến thức mới ......... 25 3.3. Thiết kế và tổ chức trò chơi trong hoạt động luyện tập ................................... 28 3.4. Thiết kế và tổ chức trò chơi trong hoạt động vận dụng ................................... 32 3.5. Thiết kế và tổ chức trò chơi trong hoạt động ngoại khóa Địa lí ...................... 34 CHƯƠNG IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..................................................... 40 1. Mục đích, nguyên tắc thực nghiệm sự phạm ...................................................... 40 1.1. Mục đích thực nghiệm...................................................................................... 40 1.2. Nguyên tắc thực nghiệm .................................................................................. 40 2. Đối tượng và nhiệm vụ thực nghiệm sự phạm .................................................... 40 3. Nội dung thực nghiệm sư phạm .......................................................................... 41 4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm .............................................................. 41 4.1. Đánh giá định tính (tinh thần, thái độ học tập) ................................................ 41 4.2. Đánh giá định lượng (kết quả học tập của HS) ................................................ 43 5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đề xuất ……………………44 5.1. Mục đích khảo sát …...……………………………………………………….44 5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát…..………………………………………44 5.3. Đối tượng khảo sát……………………………………………………………44 5.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đề xuất...…….45 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................... 48 1. Kết luận ............................................................................................................. 488 2. Khuyến nghị ...................................................................................................... 488 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 50
  5. DANH MỤC VIẾT TẮT Tên viết tắt Nội dung đầy đủ HS Học sinh. GV Giáo viên. TN Thực nghiệm. ĐC Đối chứng. THPT Trung học phổ thông. PPDH Phương pháp dạy học GDPT Giáo dục phổ thông.
  6. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trong công cuộc đổi mới toàn diện ngành giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học có ý nghĩa quyết định và được triển khai sớm ở các môn học và cấp học. Nghị quyết số 29-NQ/TW; Hội nghị Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT cũng đã nêu rõ:“Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỷ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhập và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực”. Văn kiện của Đại hội Đảng XII tiếp tục nhấn mạnh:“Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ mụ tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển năng lực và phẩm chất của người học”. Như vậy, định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh. Để thực hiện tốt định hướng trên giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy học để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu tri thức và phát triển năng lực của từng cá nhân. Đó cũng là xu hướng thế giới trong cải cách phương pháp giáo dục và phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đối tượng nhận thức của môn Địa lí có tính không gian, thời gian và có quan hệ với nhau, có tính thực tiễn cao và có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống đối với học sinh. Tuy nhiên sự đổi mới trong môn học chỉ có ý nghĩa thực sự và mang tính khả thi khi nó được tiến hành đồng bộ với nhiều đổi mới hình thức tổ chức dạy học. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh được lựa chọn môn học. Đây thực sự là một thách thức cho giáo viên Địa lí khi mà học sinh sẽ cân nhắc môn học tự chọn có hay không môn Địa lí. Vì vậy để tạo nên sức hút cho bộ môn thì mỗi giáo viên đều cần ý thức được phải đổi mới phương pháp dạy học, hình thức dạy học như một nhiệm vụ sống còn. Theo cách đó xây dựng và thiết kế các hoạt động dạy học là một đổi mới bắt buộc và tất yếu. Phương châm “Học mà chơi- Chơi mà học” được đề cao trong hoạt động dạy học đặc biệt với môn Địa lí sẽ tạo được ấn tượng sâu sắc về bài học, gúp việc học nhẹ nhàng mà hiệu quả. Qua thực tế giảng dạy Địa lí ở trường THPT Lê Viết Thuật những năm vừa qua, tôi nhận thấy việc vận dụng “trò chơi học tập” vào giảng dạy là một phương pháp tích cực, giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát huy năng lực tư duy phù hợp với yêu cầu đổi mới trong giáo dục. Thông qua trò chơi, nội dung bài học được truyền tải đến học sinh bằng con đường ngắn nhất, dễ hiểu nhưng cũng rất sâu. Học sinh được tham gia trực tiếp vào việc hình thành nội dung bài giảng cho nên các em tiếp thu bài một cách tự nhiên, không ngượng ép và khô cứng. Đặc biệt trong thời đại công nghệ số 4.0 với việc xuất hiện ngày càng 1
  7. nhiều trò chơi trên truyền hình và ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong dạy học Địa lí thì hình thức dạy học này càng mang lại nhiều hứng thú, khơi dậy tiềm năng sáng tạo, phát triển tư duy của học sinh ngày càng cao. Với mong muốn góp phần đổi mới phương pháp dạy học Địa lí phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại, phù hợp với chương trình lớp 10 mới, đáp ứng mục tiêu hình thành và phát triển năng lực học sinh, tôi đã tiến hành chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả dạy học Địa lí lớp 10 ở trường trung học phổ thông qua việc thiết kế và tổ chức trò chơi học tập”. 2. Mục đích nghiên cứu - Nghiên cứu phương pháp dạy học Địa lí trong đó “trò chơi” là phương pháp phù hợp để hình thành được các năng lực cho học sinh, đặc biệt năng lực sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề. - Góp phần đổi mới phương pháp dạy học, hình thức dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới và chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Nâng cao hiệu quả dạy học Địa lí lớp 10 ở trường trung học phổ thông qua việc thiết kế và tổ chức trò chơi học tập. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10. 4. Giả thuyết khoa học Nếu áp dụng trò chơi học tập vào trong dạy học Địa lí lớp 10 theo định hướng phát triển năng lực HS thì sẽ góp phần tạo hứng thú, tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS. Thông qua trò chơi sẽ giúp cho việc lĩnh hội tri thức, hình thành biểu tượng Địa lí một cách dễ dàng và sâu sắc hơn so với việc dạy học truyền thống. 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn về thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí. - Nghiên cứu chương trình Địa lí lớp 10 giáo dục phổ thông 2018. - Khảo sát, nghiên cứu thực tế giảng dạy sử dụng trò chơi Địa lí ở lớp 10. - Thiết kế các trò chơi học tập áp dụng trong các hoạt động dạy và học Địa lí lớp 10. - Thực nghiệm sư phạm đánh giá hiệu quả đề tài. 2
  8. - Kết luận và đề xuất các ý kiến nhằm sử dụng trò chơi học tập một cách có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 5.2. Phạm vi nghiên cứu: - Nội dung: Nghiên cứu việc thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí 10 theo định hướng phát triển năng lực. - Thời gian: Sáng kiến thực hiện trong năm học 2021-2022 và 2022-2023. - Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu và thực nghiệm về trò chơi học tập chương trình Địa lí lớp 10 tại trường THPT Lê Viết Thuật và trường THPT Hà Huy Tập, tỉnh Nghệ An. 6. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận: + Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống, khái quát hóa,...các thông tin, các văn kiện, tài liệu, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và các tài liệu có liên quan đến đề tài nhằm thiết lập cơ sở lý luận cho vấn đề nghiên cứu. + Nghiên cứu lý luận về thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí 10 theo định hướng phát triển năng lực. - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh: Phương pháp điều tra theo bảng hỏi nhằm tìm hiểu thực trạng thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí 10 theo định hướng phát triển năng lực. - Phương pháp điều tra, quan sát: Phương pháp quan sát các hoạt động của giáo viên, học sinh trong các giờ học, điều kiện dạy và học của giáo viên và học sinh. - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Nghiên cứu các sản phẩm của giáo viên và học sinh (giáo án, phiếu khảo sát, bài kiểm tra...). - Phương pháp thống kê toán học: Phương pháp thống kê toán học sử dụng để tính toán các tham số đặc trưng, so sánh kết quả thực nghiệm. 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài - Thiết kế và tổ chức các trò chơi học tập là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả trong dạy và học môn Địa lí ở chương trình giáo dục phổ thông mới. - Thực trạng về việc thiết kế và tổ chức các trò chơi học tập đang còn rất ít, Các trò chơi đưa vào dạy học chưa đa dạng. Nhiều giáo viên thiết kế và tổ chức các trò chơi chưa tuân thủ theo những nguyên tắc, yêu cầu nhất định của trò chơi. - Đề tài đã đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả dạy học môn Địa lí 10 thông qua việc thiết kế và tổ chức trò chơi học tập. 3
  9. 8. Đóng góp mới của đề tài - Đề tài đã hoàn thiện được cơ sở lí luận và thực tiễn của việc thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí ở cấp THPT nói chung và lớp 10 nói riêng theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. - Đưa ra một số phương pháp, kĩ thuật và hình thức tổ chức trò chơi học tập Địa lí. - Thiết kế và tổ chức một số trò chơi học tập ở chương trình Địa lí lớp 10 THPT theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. - Thực nghiệm sư phạm và đánh giá kết quả thực nghiệm. - Kết quả của đề tài sẽ là tài liệu tham khảo cho việc dạy và học Địa lí theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 10 THPT. 4
  10. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 10 Ở TRƯỜNG THPT 1. Một số khái niệm 1.1. Trò chơi Trò chơi là hoạt động vui chơi mang một chủ đề, một nội dung nhất định, có tổ chức của nhiều người tham gia (từ 2 người trở lên) và có những quy định, những luật lệ buộc người tham gia phải tuân theo. Trò chơi được cấu trúc từ những yếu tố: Cốt trò, đề trò, luật trò, thưởng - phạt - Cốt trò: Là “bộ xương” của trò chơi, là cái tạo nên trò chơi, là mục tiêu mà trò chơi muốn đạt được. - Đề trò: Là hình thức thể hiện trò chơi, là bước dẫn dắt trò chơi, là tình huống nhằm thu hút, lôi cuốn, kích thích cho người chơi tham gia một cách tích cực. - Luật trò: Là những quy định, quy tắc mà bất cứ người chơi nào cũng phải tuân thủ. Luật trò phải được phổ biến trước khi chơi để những người chơi nắm được mà thực hiện đúng luật, tránh vi phạm trong khi chơi. - Thưởng - phạt: Trò chơi bao giờ cũng có kẻ thắng người thua. Người (hoặc nhóm) thắng cuộc sẽ có thưởng, người (hoặc nhóm) thua sẽ bị phạt. Tuy nhiên thưởng và phạt ở đây chỉ mang tính tượng trưng đơn giản, vui vẻ, khích lệ. 1.2. Trò chơi học tập Trò chơi học tập được các nhà lí luận dạy học và nghiên cứu chỉ ra rằng: Tất cả những trò chơi gắn với việc dạy học đều được gọi là trò chơi dạy học. A.I Xôrôkina đã đưa ra một luận điểm rất quan trọng về đặc thù của trò chơi học tập: “Trò chơi học tập là một quá trình phức tạp, nó là hình thức dạy học và đồng thời nó vẫn là trò chơi .... Khi các mối quan hệ chơi bị xóa bỏ, ngay lập tức trò chơi biến mất và khi ấy, trò chơi biến thành tiết học, đôi khi biến thành sự luyện tập” Còn theo tác giả Đặng Thành Hưng thì những trò chơi giáo dục được lựa chọn và sử dụng trực tiếp để dạy học, tuân theo mục đích, nội dung, các nguyên tắc và phương pháp dạy học, có chức năng tổ chức, hướng dẫn và động viên người học tìm kiếm và lĩnh hội tri thức, học tập và rèn luyện kỹ năng, tích lũy và phát triển các phương thức hoạt động và hành vi ứng xử xã hội, văn hóa, đạo đức, thẩm mỹ, pháp luật, hoa học, ngôn ngữ, cái thiện và phát triển thể chất, tức là tổ chức và hướng dẫn quá trình học tập của học sinh khi họ tham gia vào trò chơi gọi là trò chơi dạy học. 5
  11. Như vậy, trò chơi học tập là trò chơi có nội dung gắn với hoạt động học tập của học sinh. Thông qua trò chơi giúp học sinh chiễm lĩnh tri thức mới hoặc củng cố kiến thức, luyện tập kĩ năng góp phần phát triển năng lực bản thân. 2. Phân loại trò chơi học tập Căn cứ vào chức năng nhận thức, vận động và cảm xúc của trò chơi học tập được phân thành ba nhóm như sau: Nhóm 1: Trò chơi phát triển nhận thức Đây được coi là nhóm trò chơi mà người tham gia trò chơi huy động nhận thức chuyển nhận thức sẵn có thành những hành vi, hành động để thực hiện việc chơi. Trong quá trình chơi, nhiều cấp độ nhận thức “ Biết -> Hiểu -> Vận dụng -> Giải quyết ” được hình thành đan xen trên cơ sở thống nhất. Các trò chơi nhận thức chia thành các nhóm nhỏ: - Trò chơi phát triển cảm giác, tri giác. - Trò chơi phát triển và rèn luyện trí nhớ. - Trò chơi phát triển tưởng tưởng và tư duy. Nhóm 2: Trò chơi phát triển các giá trị Khi tổ chức các trò chơi, nội dung chơi, luật chơi, hình thức chơi dựa trên những giá trị căn bản của xã hội. Cộng thêm, tính kích thích, gay cấn của trò chơi sẽ gúp người chơi phát triển những giá trị cốt lõi của con người. Mọi trò chơi đều hướng tới giáo dục của con người. Nhóm 3: Trò chơi phát triển vận động Các trò chơi vận động tập trung hướng tới vận động của tứ chi (chạy, nhảy, leo, đuổi, đá…) đòi hỏi người chơi phải có thể lực để thực hiện yêu cầu trò chơi. Bên cạnh đó, trò chơi phát triển vận động nhằm mục đích phát triển sự vận động của người chơi. 3. Đặc trưng và hình thức tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí THPT 3.1. Đặc trưng của trò chơi học tập trong dạy học Địa lí THPT - Trò chơi phải nằm trong chương trình Địa lí bậc THPT, mở rộng, củng cố và vận dụng kiến thức Địa lí bậc THPT; vừa phải có tác dụng gây hứng thú học tập, kích thích tinh thần học tập và phát huy được các năng lực chuyên biệt trong môn Địa lí cho học sinh. - Trò chơi Địa lí phải mang đầy đủ tích chất của trò chơi thông thường, đó là: Có luật chơi, hình thức chơi, có sự thi đua và gây hứng thú giữa các cá nhân, các nhóm, các tổ học sinh. 3.2. Hình thức tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí THPT 6
  12. Tùy vào quy mô, đối tượng học sinh, chương trình Địa lí, điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức những trò chơi phù hợp với học sinh. - Với quy mô nhỏ trong phạm vi lớp học (số học sinh dưới 50 em) nên tổ chức chức trò chơi mang tính cá nhân, nhóm nhỏ được thực hiện tại lớp. Áp dụng các trò chơi như: Đôi bạn cùng tiến, kể tên, ai nhanh hơn, giải ô chữ, tôi là nhà thông thái.....Trò chơi có thể áp dụng vào phần khởi động, hình thành kiến thức mới, củng cố, luyện tập.... rất thích hợp với các trò chơi này. - Với quy mô lớn bên ngoài lớp học (ngoại khóa, chuyên đề) số học sinh đông nên tổ chức các trò chơi như: Rung chuông vàng, thiết kế và trình diễn trang phục, tiếp sức đồng đội....Đây là những trò chơi vừa nghiêm túc, vừa thoải mái tạo nên bầu không khí vui vẻ cho người tham gia. 7
  13. CHƯƠNG II: CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 10 Ở TRƯỜNG THPT 1. Thực trạng sử dụng trò chơi học tập trong dạy học Địa lí ở trường THPT Trong những năm gần đây, xu hướng HS lớp 12 chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội trong kì thi tốt nghiệp THPT ngày càng nhiều. Tuy nhiên tâm lý các em vẫn coi đây là môn phụ, ít dành sự quan tâm đến việc học Địa lí cả trên lớp cũng như ở nhà. Một phần vì tâm lý học sinh còn chủ quan do được mang Atlat vào phòng thi. Một phần do HS chưa có hứng thú nhiều với môn Địa lí bởi vì các tiết học của giáo viên còn khô khan, chưa tạo được sự hứng thú để thu hút các em; việc truyền thụ kiến thức của nhiều giáo viên còn nặng về lý thuyết, nội dung thiếu sinh động, hấp dẫn nên càng làm cho các em ít có sự quan tâm đối với bộ môn này. Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, tôi nhận thấy vai trò của việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát huy tính sáng tạo của học sinh đặc biệt sử dụng trò chơi học tập là rất quan trọng, gúp bài học sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Để đánh giá được thiết kế và sử dụng trò chơi học tập trong dạy học hiện nay, tôi đã tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng trò chơi vào học tập đối với HS và giảng dạy đối với GV. Việc khảo sát được được tiến hành bằng việc sử dụng phần mềm Google Forms trên số lượng 182 học sinh lớp 10 của trường THPT Lê Viết Thuật và THPT Hà Huy Tập tôi thu được kết quả như sau: Bảng 1: Kết quả khảo sát ban đầu về sử dụng trò chơi học tập trong dạy học (Dành cho HS) Mức độ cần thiết (Đơn vị: %) STT Các vấn đề/nội dung Không Ít cần Cần Rất cần cần thiết thiết thiết thiết Áp dụng trò chơi trong dạy học Địa lí 1 sẽ gúp cho HS hứng thú, say mê với 7,5 44,2 32,5 15,8 bài học hơn. Áp dụng trò chơi trong dạy học Địa lí 2 sẽ làm cho quá trình học tập trở nên có 6,5 68,5 20,0 5,0 ý nghĩa và có tính mục đích rõ rệt hơn. Áp dụng trò chơi trong dạy học Địa lí sẽ 3 gúp cho HS sáng tạo, vận dụng được tri 6,5 60,5 28,0 5,0 thức vào các tình huống khác nhau. Áp dụng trò chơi trong dạy học Địa lí 4 sẽ gúp HS phát huy được tính tích 24,8 55,0 15,0 5,2 cực, lĩnh hội được kiến thức tốt hơn. Sử dụng các phần mềm Quizizz, 5 Powerpoint.....để tạo trò chơi trong giờ 9,5 55,0 23,3 12,2 học có cần thiết không. Có nên đã áp dụng trò chơi học tập 6 trong dạy học Địa lí không. 12,5 40,5 30,1 16,9 8
  14. Qua bảng kết quả tôi nhận thấy việc sử dụng trò chơi vào dạy học đã được chú ý, nhiều HS đã rất hứng thú với các loại trò chơi. Tuy nhiên phần lớn HS vẫn chưa nhận thấy rõ mức độ cần thiết của việc sử dụng trò chơi vào học tập, các em xác định không cần thiết hoặc ít cần thiết chiếm trên 50 - 60%. Việc thu nhận kiến thức của HS vẫn chủ yếu là thụ động, chưa tích cực, sáng tạo, chủ yếu tiếp cận khai thác tri thức sách giáo khoa, ít quan tâm đến các hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức. Đồng thời để đánh giá thực trạng và nhu cầu sử dụng trò chơi trong dạy học tôi còn tiến hành khảo sát 22 GV trên địa bàn Nghệ An trong hai năm học 2021- 2022 và 2022-2023. Và tôi cũng thu được kết quả khả quan như sau: Bảng 2: Kết quả khảo sát ban đầu về sử dụng trò chơi học tập trong dạy học (Dành cho GV) Mức độ cần thiết (Đơn vị: %) STT Các vấn đề/nội dung Không Rất Ít cần Cần cần cần thiết thiết thiết thiết Theo thầy (cô) áp dụng trò chơi trong 1 dạy học Địa lí sẽ gúp cho HS hứng 10,0 25,0 35,0 30,0 thú, say mê với bài học hơn. Theo thầy (cô) áp dụng trò chơi trong dạy học Địa lí sẽ làm cho quá trình 2 học tập trở nên có ý nghĩa và có tính 9,0 18,0 38,0 35,0 mục đích rõ rệt hơn. Theo thầy (cô) áp dụng trò chơi trong dạy học Địa lí sẽ gúp cho HS sáng 3 11,0 23,0 28,0 38,0 tạo, vận dụng được tri thức vào các tình huống khác nhau Theo thầy (cô) áp dụng trò chơi trong dạy học Địa lí sẽ gúp HS phát huy 4 được tính tích cực, lĩnh hội được kiến 10,0 18,0 32,0 40,0 thức tốt hơn. Theo thầy (cô) sử dụng các phần 5 mềm Quizizz, Powerpoint...để tạo trò 5,0 20,0 28,0 47,0 chơi trong dạy học có cần thiết. Theo thầy (cô) có nên đã áp dụng trò 6 3,0 12,0 45,0 40,0 chơi trong dạy học Địa lí không. Có thể thấy rằng đa số GV đã được tập huấn về PPDH tích cực, đồng thời hơn 70% số giáo viên được khảo sát đã thấy được sự cần thiết của việc áp dụng trò chơi vào quá trình dạy học. Đó là phương pháp để giúp GV và HS dễ dàng tiếp cận với kiến thức, từ đó bài học trở nên hấp dẫn, hứng thú hơn, đồng thời phát huy được sự chủ động, sáng tạo cho HS. Nhưng bên cạnh đó một số GV vẫn chưa thật sự quan 9
  15. tâm đến việc thiết kế và sử dụng trò chơi cho quá trình giảng dạy của mình, vẫn mang nặng phương pháp truyền thống, thiếu sự chủ động, linh hoạt, chưa phát huy được sự sáng tạo cho HS. Số lượng GV chưa thấy được sự cần thiết phải áp dụng trò chơi vào dạy học chiếm tỉ lệ không nhiều, chiếm 8% số GV được khảo sát. Thực trạng dạy học khi áp dụng trò chơi vào giờ học ở nhiều nơi vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cho cả nhà trường, GV và HS: - Về trình độ chuyên môn: Đội ngũ giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo đại học và sau đại học. Tuy nhiên một số giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người, việc nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực còn hạn chế. - Về nhận thức: Phần nhiều giáo viên có nhận thức tốt về phương pháp dạy học mới (chiếm 80% số GV được khảo sát), còn một bộ phận nhỏ chưa nhận thức đầy đủ về đổi mới phương pháp dạy học, còn ngại thay đổi, ngại tổ chức các hoạt động trò chơi trong dạy học do thiếu tư liệu về trò chơi, mất nhiều thời gian tốn kém chi phí, sợ học sinh e ngại, không hợp tác tích cực. (chiếm 20% số GV được khảo sát) - Về mặt kinh tế: Do chênh lệch về điều kiện sống giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng với miền núi nên việc áp dụng phương pháp dạy học chưa được đồng nhất. Những nơi có điều kiện pháp triển, cơ sở vật chất đầy đủ sẽ thận lợi hơn, học sinh cũng tích cực tham gia các hoạt động giáo dục hơn và ngược lại. - Về hình thức tổ chức trò chơi học tập trong dạy học, đây không phải là hình thức mới, nhưng để thiết kế và tổ chức có hiệu quả theo các nguyên tắc và yêu cầu nhất định đặc biệt trong chương trình GDPT mới thì nhiều giáo viên còn bỡ ngỡ (chiếm 20% số GV được khảo sát). Từ kết quả trên, tôi nhận thấy việc thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học môn Địa lí là rất cần thiết cho cả giáo viên và học sinh để góp phân cho nâng cao chất lượng dạy và học. Kết quả khảo sát cũng là tiền đề để tôi xây dựng và phát triển trò chơi trong chương 3. 2. Đặc điểm tâm sinh lý và trình độ nhận thức của học sinh THPT 2.1. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THPT Học sinh THPT còn gọi là tuổi thanh niên, là giai đoạn phát triển bắt đầu từ lúc dậy thì và kết thúc khi bước vào tuổi người lớn. Tuổi thanh niên được tính từ 15 đến 25 tuổi, được chia làm 2 thời kì: Thời kì từ 15-18 tuổi: Gọi là tuổi đầu thanh niên; Thời kì từ 18-25 tuổi: Giai đoạn hai của tuổi thanh niên (thanh niên sinh viên). Yếu tố ảnh hưởng tới tâm sinh lí và năng lực hoạt động của HS THPT như sự phát triển thể chất, trí tuệ và tác động của hoàn cảnh sống. 10
  16. Hoạt động trí tuệ của các em có thể phát triển tới mức cao. Khả năng hưng phấn và ức chế ở vỏ não tăng lên rõ rệt có thể hình thành mối liên hệ thần kinh tạm thời phức tạp hơn. Những phẩm chất ý chí, tư duy ngôn ngữ có điều kiện phát triển mạnh. Ở tuổi này, đa số các em (chiếm 75% số HS) có thể tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo vào các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức. Đặc điểm của sự phát triển trí tuệ: Lứa tuổi học sinh THPT là giai đoạn quan trọng trong việc phát triển trí tuệ. Do cơ thể các em đã được hoàn thiện, đặc biệt là hệ thần kinh đã phát triển mạnh tạo thuận lợi cho sự phát triển các năng lực trí tuệ. Tri giác và cảm giác của các em đã đạt tới mức độ của người lớn. Quá trình quan sát gắn liền với tư duy và ngôn ngữ. Khi thiết kế các hoạt động trò chơi học tập GV cần tính đến đặc điểm này của HS để kích thích sự tư duy, sáng tạo của HS. Tuy nhiên có một thực trạng đáng buồn là có một số học sinh (chiếm 20% số HS) chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của môn Địa lí và cho rằng đây là môn học phụ nên ít quan tâm, đầu tư thích đáng cho việc học. Cá biệt, có một số học sinh (chiếm 5% số HS) tỏ ra thực sự thờ ơ, hờ hững, thiếu nghiêm túc đối với môn học này. Với suy nghĩ phiến diện, lệch lạc, phần lớn học sinh chỉ học tủ, học vẹt nhằm đối phó với giáo viên. Hiện tượng học sinh không mặn mà trong việc học môn Địa lí đã tồn tại từ lâu, trở thành “nếp”, tạo nên sức ì về mặt tâm lí mà muốn khắc phục không phải dễ dàng. Ở độ tuổi này đa phần các em (chiếm 92% số HS) thích được khen, thích tự khẳng định mình, thích chứng tỏ mình có vai trò quan trọng trong gia đình và nhà trường. Bênh cạnh việc học tập, các em cũng rất hiểu biết, tìm tòi, muốn được tham gia vui chơi, tham gia các hoạt động để thỏa sức khám phá (chiếm 94% số HS). Vì vậy các trò chơi học tập sẽ gúp các em lĩnh hội được kiến thức mà còn nuôi dưỡng tâm hồn các em nhiều đức tính tốt đẹp. 2.2. Trình độ nhận thức của học sinh THPT Hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo của mỗi HS nhưng đến giai đoạn này, hoạt động học tập có những thay đổi căn bản. Các môn học được phân hóa rõ rệt. HS được tiếp xúc với nhiều GV khác nhau, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức tự học của các em: Độc lập lĩnh hội kiến thức mới, đọc thêm sách tham khảo... (chiếm 90% số HS) Hoạt động học tập dần dần hướng vào thảo mãn nhu cầu nhận thức. Thái độ học tập của các em có nhiều thay đổi, các em ý thức được tầm quan trọng và cần thiết của học tập nhưng chưa có phương pháp và sự kiên trì. Trong quá trình dạy học và giáo dục cần tổ chức nhiều hình thức hoạt động hấp dẫn, bổ ích để giáo dục tính độc lập, tự giác, tích cực và tinh thần trách nhiệm của các em trong công việc. Đặc biệt sử dụng phương pháp trực quan, đưa các hình thức dạy học mới trong đó có tổ chức trò chơi để các em phát huy hết khả năng của mình, vận dụng kiến thức kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề và chiếm lĩnh tri thức mới. 11
  17. CHƯƠNG III: THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 10 Ở TRƯỜNG THPT 1. Nguyên tắc và yêu cầu tổ chức các trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10 1.1. Nguyên tắc tổ chức các trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10 Khi tiến hành thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10 theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh cần dựa trên những nguyên tắc sau: - Đảm bảo tính mục đích: Mục đích của trò chơi là phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Vì vậy nhiệm vụ chơi, luật chơi và hành động của trò chơi đòi hỏi học sinh phải sử dụng các giác quan, các thao tác trí tuệ, đặc biệt là thao tác tư duy như: Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, trừu tượng hóa, để lĩnh hội kiến thức của bài học, môn học. - Đảm bảo tính chất của hoạt động chơi: Mỗi trò chơi học tập phải là trò chơi đích thực, thực sự hấp dẫn, kích thích tính tích cực, tự lập, sáng tạo của học sinh. Những trò chơi nhằm tích cực hóa hoạt động học tập cho học sinh phải tạo cơ hội cho các em hứng thú, tự nguyện tham gia vào trò chơi, tích cực vận dụng vốn hiểu biết và năng lực trí tuệ của mình để giải quyết nhiệm vụ học tập trong những hoàn cảnh chơi sinh động với yếu tố thi đua lẫn nhau. - Đảm bảo tính hệ thống và tính phát triển: Các trò chơi được sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, tạo thành một hệ thống gồm các nhóm trò chơi nhằm nâng cao năng lực phát triển trí tuệ của học sinh. - Đảm bảo tính đa dạng: Các trò chơi hệ thống phải đa dạng, phong phú tạo cơ hội cho học sinh thực hành, vận dụng vốn hiểu biết thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và khả năng tư duy để giải quyết nhiệm vụ học tập trong những tình huống chơi đa dạng, phong phú. 1.2. Yêu cầu tổ chức các trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10 Thứ nhất: Là một tình huống học tập của học sinh, một trò chơi học tập, về hình thức là một trò chơi, còn về nội dung chơi là nội dung học tập. Nói cách khác, trò chơi là tình huống dạy học được ủy thác. Thứ hai: Trò chơi nào cũng phải có luật chơi. Luật chơi trong trò chơi học tập chính là những điều kiện, phương tiện để học sinh triển khai việc học tập thông qua hoạt động chơi. Luật chơi phải được mọi người biết và chấp nhận. Thứ ba: Trò chơi khác với các phương pháp dạy học khác ở chỗ sự tự giác, tích cực tham gia chơi của học sinh. Vì vậy, trò chơi học tập theo đúng nghĩa của nó phải là một tình huống học tập có tính tự giác cao. Nếu trong khi chơi, người chơi bị cưỡng bức, sẽ không còn là trò chơi theo đúng nghĩa của nó. 12
  18. Thứ tư: Bất kì trò chơi nào cũng cần phải có động lực kích thích, thúc đẩy người chơi. Động lực của trò chơi có thể nằm trong chính nội dung chơi, cũng có thể ở bên ngoài trò chơi (các trò chơi có thưởng). Yếu tố củng cố (phần thưởng) trong các trò chơi học tập phải được coi là quan trọng, kích thích và thúc đẩy người chơi. Thứ năm: Một trò chơi học tập phải có sự xác nhận của giáo viên. Kết thúc một trò chơi, người chơi thu nhận được kiến thức, kĩ năng và phương pháp hành động …. Nhưng những tri thức đó chưa thể trở thành của chính người chơi, họ chưa thể đưa vào trong hệ thống kinh nghiệm của họ, nếu chưa được sự xác nhận của giáo viên. 2. Quy trình thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học Địa lí lớp 10 theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh 2.1. Chuẩn bị trò chơi - Nghiên cứu tài liệu: Các tài liệu liên quan đến trò chơi mà GV dự định thiết kế bao gồm: Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, gameshow truyền hình mô phỏng trò chơi, phần mềm tương tác truyền hình, các bộ trò chơi trên nền tảng Powerpoint….để từ đó thiết kế các trò chơi học tập phù hợp. - Tìm hiểu kiến thức, kinh nghiệm của HS: GV cần tìm hiểu HS đã học và tích lũy những kiến thức nào, hoặc cần nâng cao, mở rộng kiến thức nào để từ đó lựa chọn trò chơi phù hợp với kiến thức kỹ năng cần đạt. - Nghiên cứu thực tế: GV cần biết rõ cơ sở vật chất của nhà trường, của lớp học, không gian tổ chức trò chơi học tập, những đồ dùng học tập sẵn có hoặc tự làm ra các vật dụng cần thiết phục vụ cho việc tổ chức trò chơi học tập. 2.2. Lựa chọn trò chơi, xác định mục đích của trò chơi và thời điểm tổ chức - Việc lựa chọn trò chơi học tập phải đáp ứng mục đích, yêu cầu, nội dung của bài học. Lựa chọn trò chơi phải phù hợp với dung lượng kiến thức bài học, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, vừa sức với HS. - Xác định mục đích của trò chơi học tập: Chơi trò chơi này để làm gì? HS học được gì qua trò chơi này? Thông qua trò chơi HS rèn luyện được kỹ năng gì? Phát triển những năng lực nào? - Xác định thời điểm tổ chức trò chơi: Tùy vào mục đích của trò chơi và điều kiện thực tế để lựa chọn các thời điểm thích hợp tổ chức trò chơi học tập. Tổ chức cho hoạt động khởi động, hình thành kiến thức mới hay hoạt động luyện tập, vận dụng, hoặc sau một chương hay một phần….Nếu là ôn tập lại kiến thức cũ, tạo hứng thú và kích thích HS chiếm lĩnh kiến thức mới thì nên tổ chức trước bài học; Nếu là khai thác kiến thức mới, giải quyết các vấn đề thực tiễn thì nên tổ chức trong giờ học bài mới; Nếu để vận dụng và mở rộng kiến thức đã học thì nên tổ chức sau khi đã hoàn thành nội dung hoặc chủ đề bài học. 13
  19. 2.3. Thiết kế và tổ chức trò chơi Khi thiết kế trò chơi học tập GV cần tuân thủ những bước sau: - Bước 1: Lựa chọn trò chơi + Phân tích mục tiêu cần đạt được của bài học. + Chọn trò chơi phải phù hợp nội dung và khả năng thích ứng của bài học. + Đối chiếu khả năng giáo dục của trò chơi với yêu cầu của bài học. - Bước 2: Chuẩn bị trò chơi + GV thiết kế giáo án chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, đồ dùng phục vụ cho trò chơi. + Chuẩn bị thực hiện giáo án. - Bước 3: Giới thiệu và giải thích trò chơi. + GV nêu tên trò chơi, cách thức chơi, những thao tác cần thiết, cố gắng thật ngắn ngọn, rõ ràng làm sao để HS hiểu rõ cách thực hiện trò chơi. - Bước 4: Điều khiển, nhận xét, đánh giá. 2.3.1. Cấu trúc của một trò chơi Cấu trúc của một trò chơi học tập môn Địa lí gồm các phần như sau: - Tên của trò chơi và mục đích của trò chơi. - Đồ dùng, vật dụng để đáp ứng đầy đủ cho việc tổ chức trò chơi học tập. - Số HS tham gia chơi. - Nêu cách chơi, luật chơi. - Phương pháp đánh giá và quy định thưởng - phạt. 2.3.2. Cách tổ chức trò chơi - Bước 1: Giới thiệu trò chơi (Nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, nêu rõ luật chơi) - Bước 2: Tiến hành chơi (Khi HS tham gia chơi, GV quan sát, cổ vũ, động viên khích lệ. Tuy nhiên GV chỉ hỗ trợ kh cần thiết còn tất cả quá trình chơi phải để HS tự trải nghiệm và rút ra những bài học cho riêng mình). - Bước 3: Nhận xét kết quả chơi (GV nhận xét thái độ của HS khi chơi, GV có thể nêu tên các tri thức được cung cấp qua trò chơi, những sai sót cần khắc phục và sửa chữa) - Bước 4: Đánh giá và khen thưởng, xử phạt rõ ràng, đúng luật, công bằng, sao cho HS chấp nhận, thoải mái, tự giác thực hiện, giúp trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích hứng thú trong học tập. 14
  20. 2.4. Các nhóm trò chơi sử dụng trong dạy học Địa Lý 2.4.1. Nhóm trò chơi thiết thiết kế bằng phần mềm tương tác trực tuyến GV thiết kế trên các phần mềm: Wordwall, Quizizz hoặc Kahoot. Wordwall là một trang Web trực tuyến miễn phí, gúp tạo các mô hình thực hành được áp dụng cho học tập và giáo dục đặc biệt là trò chơi. GV sẽ thiết kế nội dung cần làm trên Wordwall với những mẫu có sẵn, sau đó giử link cho HS tham gia trò chơi. Bài làm của HS đều được hiện thị tại giao diện kết quả của thầy cô để biết được khả năng hoàn thành của từng HS. Đây là phần mềm xây dựng trò chơi tương tác rất dễ sử dụng, không tốn kém chi phí, dễ chia sẻ cho GV, người dùng có thể truy cập và thực hành trải nghiệm mọi nơi miễn là có internet. Hướng dẫn sử dụng phần mềm Wordwall: Hướng dẫn đăng kí tài khoản: Bước 1: Truy cập vào trang chủ của ứng dụng Wordwall: https://wordwall.net. Tại giao diện này nhấn vào nút đăng kí để tạo tài khoản. Bước 2: Hiện thị giao diện GV đăng nhập thông qua tài khoản Google của họ hoặc nhập địa chỉ email khác. GV điền đầy đủ thông tin và bấm đăng kí để tạo tài khoản. Bước 3: Tạo nội dung. Nhấn vào tạo hoạt động đầu tiên để tạo trò chơi. Bước 4: Giao diện hiện thị tất cả các trò chơi (bản thường 18 trò chơi và 5 lần tạo nội dung, bản nâng cấp 33 trò chơi và không giới hạn số lần tạo nội dung). Nhấn vào trò chơi mà GV muốn sử dụng rồi lựa chọn nội dung cho phù hợp. Thiết kế trò chơi minh họa: - GV sử dụng trò chơi chương trình Wordwall để tạo hoạt động khởi động ở bài 11 Thủy quyển, nước trên lục địa. - Ở phần giao diện, lựa chọn trò chơi, đánh tiêu đề, nội dung chơi. - Sau khi hoàn tất, GV cài đặt thời gian quy định khi tham gia trò chơi và sao chép link cho HS. Link trò chơi (dùng trên điện thoại): https://wordwall.net/vi/resource/34024854 - Đây là một ứng dụng cực kì tiện ích vì GV có thể tạo nhiều trò chơi khác nhau trên các phần mềm trực tuyến. Đặc biệt kiểm tra được tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của HS, thống kê điểm, xếp hạng của từng thành viên trong lớp. 2.4.2. Nhóm trò chơi thiết thiết kế bằng phần mềm Powerpoint - Trò chơi thiết thiết kế bằng phần mềm Powerpoint là công cụ giúp cho tiết học thêm phần hấp dẫn, HS hào hứng tham gia. Qua các trò chơi HS sẽ được ôn lại 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2