intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao năng lực giao tiếp hợp tác cho học sinh thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THPT Đô Lương 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm tìm hiểu thực trạng tổ chức ngoại khóa tại các trường THPT hiện nay; Các hình thức tổ chức ngoại khóa để nâng cao năng lực giao tiếp – hợp tác của học sinh THPT; Đánh giá hiệu quả thực hiện các hoạt động ngoại khóa trong việc phát triển năng lực giao tiếp – hợp tác cho HS THPT ở Trường THPT Đô Lương 2

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao năng lực giao tiếp hợp tác cho học sinh thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THPT Đô Lương 2

  1. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT-ĐÔ LƯƠNG 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI: NÂNG CAO NĂNG LỰC GIAO TIẾP-HỢP TÁC CHO HỌC SINH THÔNG QUA TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA Ở TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2 LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG Tác giả: Nguyễn Thị Loan Tổ : Ngữ Văn Số điện thoại: 0963822267 Năm học: 2022 – 2023 1
  2. MỤC LỤC NỘI DUNG Trang PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài 2 2. Mục tiêu nghiên cứu 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2 4.1. Đối tượng nghiên cứu 2 4.2. Phạm vi nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu đề tài 3 PHẦN 2: NỘI DUNG 5 1. Cơ sở lý luận 5 1.1.Một số khái niệm 5 1.2. Giới thiệu về hoạt động ngoại khóa trong môi trường giáo dục 6 1.3. Khái quát về năng lực giao tiếp hợp tác của học sinh THPT 9 2. Cơ sở thực tiễn 11 2.1. Thực trạng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường 11 hiện nay 2.2. Những thuận lợi, khó khăn khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại 13 trường phổ thông 3. Cách thức tổ chức một số hoạt động ngoại khóa nâng cao năng lực 20 giao tiếp -hợp tác cho học sinh THPT ở Trường THPT Đô Lương 2 3.1. Tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm 20 3.2. Tổ chức các Gameshow 24 3.3. Tổ chức hoạt động các CLB 27 2
  3. 3.4. Tổ chức hoạt động tham quan, dã ngoại 30 3.5. Tổ chức các hình thức sân khấu hóa 32 3.6. Tổ chức hoạt động đọc sách báo 36 4. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đã đề xuất. 36 4.1.Mục đích khảo sát. 36 4.2.Nội dung và phương pháp khảo sát 36 5. Thực nghiệm sư phạm 40 5.1. Thực nghiệm 40 5.2. Kết luận thực nghiệm 43 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 45 1. Kết luận 45 2. Ý nghĩa của đề tài 45 3.Hướng phát triển của đề tài 45 4. Đề xuất, kiến nghị 45 TÀI LIỆU THAM KHẢO 47 3
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN Nội dung Viết tắt Trung Học Phổ Thông THPT Học Sinh HS Giáo viên GV Giáodục đào tạo GDĐT Năng lực tự học NLTH Khoa học kĩ thuật KHKT Điểm trung bình ĐTB Số lượng SL Lớp học đảo ngược LHĐN Dạy học dự án DHDA Công nghệ thông tin CNTT 4
  5. PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phẩm chất, năng lực cho học sinh, trong các nhà trường ngoài việc giảng dạy các bộ môn văn hóa, học tập các kiến thức về khoa học, xã hội, lịch sử trên lớp, học sinh còn phải tu dưỡng và rèn luyện về đạo đức, kỹ năng giao tiếp, hợp tác sống với bạn bè, thầy cô và cộng đồng, kỹ năng ứng xử. Trong “Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2009- 2020” (Dự thảo lần thứ 14) nêu rõ: “Giáo dục và đào tạo có sứ mạng đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, đồng thời tạo lập nền tảng và động lực công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giáo dục và Đào tạo phải góp phần tạo nên một thế hệ người lao động có tri thức, có đạo đức, có bản lĩnh trung thực”. Phát triển giáo dục là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Muốn đào tạo nguồn lực con người đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội cần phát triển của xã hội cần phải quan tâm đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh để học sinh phát triển thành những con người năng động, sáng tạo, mạnh mẽ về thể chất và tinh thần. Một trong những yếu tố tác động đến chất lượng giáo dục của nhà trường của nhà trường phổ thông là hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Trong giáo dục hiện nay, hoạt động ngoại khóa luôn đóng một vai trò quan trọng. Trong xu thế đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ giáo dục đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản liên quan đến việc đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa để phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết cho học sinh nói chung và học sinh THPT nói riêng. Song song với các hoạt động chính khóa, hoạt động ngoại khóa luôn giữ vai trò quan trọng, ý nghĩa sâu sắc, bổ sung và nâng cao chất lượng của chính hoạt động chính khóa. Tuy nhiên hiện nay các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường phổ thông vẫn được tiến hành chưa đồng bộ, hình thức hoạt động còn đơn điệu, nhiều hoạt động tốn kém kinh phí nhưng hiệu quả mang lại thấp. Áp lực học tập từ chính khóa rất lớn khiến các em học sinh THPT không còn thời gian để tham gia hoạt động ngoại khóa. Nhiều học sinh bị ngăn cản tham gia các hoạt động ngoại khóa từ phía phụ huynh bởi lo sợ ảnh hưởng đến chất lượng học tập chính khóa. Nhiều hoạt động ngoại khóa tổ chức rất hình thức, chưa chú trọng phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết cho học sinh. Năng lực giao tiếp và hợp tác là một trong những năng lực chung bắt buộc cần hình thành cho học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Giáo dục văn hóa giao tiếp và tinh thần hợp tác cho học sinh luôn là một trong những nội dung quan trọng của chương trình mới, là nhiệm vụ cấp thiết của trường học và 1
  6. là một trong những năng lực quan trọng của con người trong xã hội hiện đại. Hoạt động ngoại khóa có vai trò tích cực trong việc phát triển năng lực giao tiếp hợp tác cho học sinh THPT . Tuy nhiên cần phải có định hướng định hướng các hoạt động ngoại khóa ấy một cách đúng đắn, rõ ràng và đạt hiệu quả. Chính từ những lý do trên, tôi đã chọn đề tài của mình là “Nâng cao năng lực giao tiếp – hợp tác cho học sinh thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THPT Đô Lương 2” 2. Mục đích nghiên cứu - Tìm hiểu thực trạng tổ chức ngoại khóa tại các trường THPT hiện nay. - Các hình thức tổ chức ngoại khóa để nâng cao năng lực giao tiếp – hợp tác của học sinh THPT. - Đánh giá hiệu quả thực hiện các hoạt động ngoại khóa trong việc phát triển năng lực giao tiếp – hợp tác cho HS THPT ở Trường THPT Đô Lương 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu khái quát chung về các hoạt động ngoại khóa hiện nay - Thực trạng, những khó khăn, thuận lợi khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa hiện nay trong trường THPT nói chung và trường THPT Đô Lương 2 nói riêng. - Thực hiện các hình thức ngoại khóa để phát triển năng lực giao tiếp – hợp tác cho HS THPT trường THPT Đô Lương 2. 4. Đối tượng,phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Các hình thức hoạt động ngoại khóa trong trường THPT Đô Lương 2. - Năng lực giao tiếp – hợp tác của học sinh THPT Đô Lương 2. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn về năng lực giao tiếp – hợp tác của HS và giải pháp tác động để nâng cao năng lực giao tiếp – hợp tác cho HS THPT Đô Lương 2. - Không gian nghiên cứu: Đề tài được triển khai nghiên cứu cho HS Trường THPT Đô Lương 2, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. - Thời gian nghiên cứu: Đề tài thực hiện trong năm học 2021 – 2022 và năm học 2022 – 2023. 5. Phương pháp nghiên cứu Để nghiên cứu đề tài, tôi đã sử dụng các phương pháp sau: Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: 2
  7. Sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống, khái quát hoá…các thông tin, tài liệu về khái niệm hoạt động ngoại khóa, ý nghĩa và sự cần thiết phải tổ chức các hoạt động ngoại khóa hiện nay. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Điều tra bằng bảng hỏi: Phát phiếu điều tra thực trạng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa hiện nay trong trường phổ thông. Bảng hỏi đánh giá thái độ của học sinh THPT sau khi tham gia các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường phổ thông. Phương pháp thống kê toán học: sử dụng để tính toán các tham số đặc trưng, so sánh kết quả thực nghiệm. Phương pháp quan sát: Quan sát sự tích cực hay chưa tích cực của HS khi tham gia các hoạt động ngoại khóa để đánh giá cho chính xác hiệu quả từng hoạt động. Phương pháp phỏng vấn: Tiến hành phỏng vấn giáo viên và học sinh trong quá trình tiến hành tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Những khó khăn, thuận lợi của GV khi tiến hành tổ chức ngoại khóa, những mong muốn của học sinh khi tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường. 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu đề tài Khi nghiên cứu sáng kiến này, tôi sẽ có thể giúp các em học sinh có những hoạt động ngoại khóa bổ ích bên cạnh chương trình học trên lớp vốn nhiều áp lực. Qua nghiên cứu, tôi cũng sẽ đưa ra được các cách thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm thúc đẩy tính chủ động, tích cực của học sinh trong việc giao tiếp, hợp tác, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động, không còn xấu hổ, ngại ngùng khi giao tiếp và biết đoàn kết, hợp tác khi tham gia ngoại khóa. Đề tài của tôi muốn hướng tới một môi trường giáo dục thân thiện, tích cực, muốn biến trường học không phải chỉ là nơi để học sinh lĩnh hội tri thức mà còn là nơi học sinh được kết bạn, được giao lưu, được tâm sự, vừa học vừa chơi để mỗi ngày đến trường với học sinh là những ngày vui. - Về lý luận: Phân tích làm sáng tỏ cơ sở lý luận về năng lực giao tiếp – hợp tác của HS. Trong đó bao gồm hệ thống các khái niệm liên quan đến năng lực giao tiếp – hợp tác của HS THPT. Những yếu tố ảnh hưởng tới năng lực giao tiếp – hợp tác của HS trong môi trường các hoạt động trải nghiệm. - Về thực tiễn: + Đề tài đã góp phần đánh giá được thực trạng năng lực giao tiếp – hợp tác của HS thông qua các hoạt động trải nghiệm của HS THPT Đô Lương 2. 3
  8. + Đề tài đã khảo sát đưa ra được những nguyên nhân dẫn đến thực trạng năng lực giao tiếp – hợp tác của HS trường THPT Đô Lương 2. + Đề tài đã đưa ra được một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực giao tiếp – hợp tác cho HS thông qua các hoạt động trải nghiệm ở trường THPT Đô Lương 2. + Các giải pháp được đề xuất trong sáng kiến không chỉ góp phần nâng cao năng lực giao tiếp – hợp tác của HS cho HS trường THPT Đô Lương 2 mà còn áp dụng cho các trường THPT trên địa bàn và các trường có điều kiện tương tự. 4
  9. PHẦN 2: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận 1.1.Một số khái niệm 1.1.1. Khái niệm 1.1.1.1. Hoạt động ngoại khóa Hoạt động ngoại khóa nói chung là khái niệm chỉ hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính thức dựa trên tính chất tự nguyện của người tham gia. Có thể là một buổi thảo luận, là sinh hoạt các câu lạc bộ thể thao, văn học, hóa học, toán học, ngoại ngữ… Hoạt động ngoại khóa có thể coi như một hình thức để đánh giá học sinh theo quan điểm phát triển toàn diện và càng có ý nghĩa hơn nếu các hoạt động ngoại khoá có tác động trở lại, giúp học sinh có thêm hứng thú, niềm vui trong học tập, rèn luyện đạo đức. Chất lượng học tập sẽ cao, kích thích được hứng thú học tập, nhu cầu, khả năng độc lập, tích cực tư duy của học sinh. Hoạt động ngoại khóa, được tổ chức một cách khôn ngoan trong một cơ sở giáo dục, giúp xã hội hóa thế hệ trẻ, tăng động cơ học tập của học sinh nói chung hoặc góp phần phát triển hứng thú đối với một môn học cụ thể, phát triển tính cá nhân, tính độc lập, thúc đẩy sự tự nhận thức của bản thân. cá nhân. Hoạt động ngoại khóa khác với tiết học ở các hình thức mới nhằm nắm vững kiến thức, kỹ năng, tâm lý hướng tới sự sáng tạo của học sinh và tham gia tích cực vào quá trình giáo dục, đồng hóa có năng suất mà không cần ghi nhớ tài liệu và tuân thủ kỷ luật nghiêm minh. 1.1.1.2. Môi trường giáo dục Môi trường là toàn bộ các yếu tố tự nhiên và xã hội hiện hữu, bao xung quanh và có ảnh hưởng lớn lao đến đời sống con người. Môi trường giáo dục nhà trường là tập hợp các yếu tố về vật chất và tâm lý, xã hội có tác động trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng quá trình dạy học và giáo dục nhằm hình thành và phát triển nhân cách cho người học. Thông qua môi trường nhà trường, mỗi học sinh được bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, kiến thức khoa học, kỹ năng thực hành cần thiết để họ hoàn thiện bản thân và phù hợp với yêu cầu của xã hội. So với gia đình, nhà trường là môi trường rộng lớn hơn, phong phú và hấp dẫn hơn đối với thế hệ trẻ. Trong nhà trường, học sinh được giao lưu với thầy cô, bạn bè, được tham gia vào các hoạt động mang tính xã hội. Môi trường nhà trường có ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức, tình cảm và hành vi của học sinh cũng như ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng giáo dục. Môi trường giáo dục nhà trường là tập hợp các yếu tố. Môi trường đó bao gồm: yếu tố vật chất và yếu tố tâm lý, xã hội. Các yếu tố vật chất như sự sắp xếp, bố 5
  10. trí không gian trong trường học; các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện hỗ trợ quá trình sư phạm. Trường học không chỉ có môi trường vật chất mà là một không gian tâm lý chất đầy vốn sống của giáo viên và học sinh, luôn có sự tương tác giao tiếp sư phạm. 1.1.1.3. Nguyên tắc của hoạt động ngoại khóa Đảm bảo tính mục đích và tính kế hoạch: các hoạt động ngoại khóa phải được lên kế hoạch, chỉ rõ mục đích, nội dung, hình thức và thời gian thực hiện. Đảm bảo tính thích hợp và hiệu quả: kế hoạch hoạt động phải vừa sức và đủ điều kiện để thực hiện thống nhất giữa nội dung ngoại khóa và chương trình nội khóa. Đảm bảo sự thống nhất của yêu cầu của giáo viên với sự tự nguyện, chủ động và hứng thú, nhu cầu học hỏi của học sinh. Tự nó sẽ là nguồn lực để động viên học sinh tích cực tham gia. Nội dung hoạt động ngoại khóa phải linh hoạt, phong phú, cân đối giữa các loại hình hoạt động: tập thể, nhóm, cá nhân. Huy động được sự giúp đỡ của nhà trường, đoàn thể, địa phương và hội phụ huynh học sinh. Có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của ban giám hiệu và thầy cô, có sự hỗ trợ về kinh phí tổ chức. 1.2. Giới thiệu về hoạt động ngoại khóa trong môi trường giáo dục 1.2.2. Nội dung, mục đích, hình thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa 1.2.2.1. Nội dung của hoạt động ngoại khóa Nội dung của hoạt động ngoại khóa là trải nghiệm xã hội thích nghi, các khía cạnh khác nhau của cuộc sống con người được trải nghiệm một cách tình cảm và hiện thực hóa trong kinh nghiệm bản thân của trẻ. Tính cụ thể của nội dung hoạt động ngoại khóa được đặc trưng bởi các yếu tố về khía cạnh cảm xúc để tác động giáo dục hiệu quả, hấp dẫn cảm xúc của học sinh. Trong nội dung của các hoạt động ngoại khóa, khía cạnh thực hành của kiến thức có tầm quan trọng quyết định, tức là nội dung của các hoạt động ngoại khóa chủ yếu nhằm nâng cao nhiều loại kỹ năng và năng lực như: các kỹ năng học tập được nâng cao, kỹ năng làm việc độc lập được phát triển khi tìm kiếm thông tin, tổ chức các hoạt động ngoại khóa khác nhau, kỹ năng giao tiếp, khả năng hợp tác và khả năng tuân thủ các chuẩn mực đạo đức. - Hoạt động ngoại khóa có các nội dung sau: 6
  11. - Hoạt động ngoại khóa được thực hiện ngoài giờ học, nó không mang tính bắt buộc mà tùy thuộc vào hứng thú, sở thích nguyện vọng của mỗi học sinh trong khuôn khổ khả năng và điều kiện có được của nhà trường. - Hoạt động ngoại khóa có thể được tổ chức dưới nhiều dạng: dạng tập thể cả lớp, dạng nhóm theo năng khiếu… - Hoạt động ngoại khóa có thể được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau: tổ chức ngoại khóa, câu lạc bộ hóa học, cuộc thi hóa học vui… - Hoạt động ngoại khóa môn hóa học do giáo viên chuyên ngành hóa học tổ chức, thực hiện. - Hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu đào tạo của nhà trường. - Phát triển hứng thú học tập hóa học, nâng cao, mở rộng kiến thức, kỹ năng thực nghiệm, hóa học. - Phát triển tính sáng tạo, trí thông minh của học sinh trong việc giải quyết các vấn đề khoa học. - Chuẩn bị hướng nghiệp, phát hiện và bồi dưỡng thiên hướng, tài năng hóa học. - Huy động học sinh tham gia các hoạt động có liên quan đến nội dung hóa học, xây dựng phòng thí nghiệm, đồ dùng dạy học, bảo vệ môi trường,… - Tổ chức vui chơi giải trí một cách bổ ích, trí tuệ. Như vậy, hoạt động ngoại khóa có tác dụng trí dục, giáo dục rất lớn đối với học sinh. 1.2.2.2. Hình thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa Các hoạt động ngoại khóa trong trường được chia thành nhiều loại tùy thuộc vào mục tiêu, và đối với mỗi loại, có nhiều lựa chọn về hình thức tiến hành. Tuy nhiên do sự hạn chế của thời gian lên lớp trong chương trình chính khóa, đồng thời với sự gia tăng không ngừng của tri thức đã làm xuất hiện mâu thuẫn giữa nhu cầu nhận thức của học sinh với kế hoạch của chương trình. Để giải quyết mâu thuẫn này, người ta tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm tạo điều kiện cho mỗi học sinh có thể mở rộng, đào sâu kiến thức, phát triển những hứng thú, năng lực cá nhân. Tất cả các hoạt động ngoại khóa có thể được phân loại theo mục tiêu đạt được trong quá trình thực hiện. Vì vậy, có ba hình thức hoạt động ngoại khóa ở trường: -Hoạt động giáo dục và ngoại khóa Hoạt động giáo dục và ngoại khóa nhằm nâng cao hoạt động nhận thức học sinh, mở rộng phạm vi hứng thú, khắc sâu kiến thức, hình thành ý thức công dân của học sinh. Hoạt động giáo dục và ngoại khóa giáo dục có các hình thức thực 7
  12. hiện như trò chuyện, đố vui, gặp gỡ với những người thú vị, thảo luận, tập huấn, tham quan nhà hát, tổ chức hội nghị, tham quan, olympiad, tổng kết, thi đấu. Các hoạt động giáo dục và ngoại khóa có thể có các hình thức biểu diễn sau: trò chuyện, thảo luận, gặp gỡ với những người thú vị, đố vui, sân khấu, tập huấn, hội nghị, olympiad, ôn tập, thi đấu, tham quan. - Hoạt động giải trí, văn nghệ và thể thao Hình thức giải trí của các hoạt động ngoại khóa nhằm mục đích thu được các kỹ năng và năng lực mới của học sinh, nhu cầu nảy sinh bên ngoài các hoạt động giáo dục truyền thống. Các sự kiện giải trí giúp đa dạng hóa cuộc sống hàng ngày của trường học và đoàn kết học sinh bên ngoài trường học. Các hoạt động ngoại khóa giải trí có nhiều mục tiêu ứng dụng hơn - dạy các kỹ năng, năng lực, được thực hiện theo các mô hình giáo dục sau: workshop (cắt may, ẩm thực, mỹ thuật, nhiếp ảnh, người mẫu), không khí tập thể, lớp học tổng thể, phòng thu. Ngoài ra, các hoạt động giải trí được tổ chức nhằm mục đích giải trí, góp phần thống nhất các hoạt động vui chơi giải trí của trẻ em - thi đấu, trò chơi, biểu diễn sân khấu. Các hoạt động ngoại khóa thể thao và nâng cao sức khỏe góp phần phát triển thể chất và nâng cao sức khỏe của học sinh, phát triển sự cạnh tranh lành mạnh và tham vọng cá nhân, đồng thời dạy cách tương tác với một nhóm những người cùng chí hướng và các đối thủ. - Hoạt động trải nghiệm Một hình thức hoạt động ngoại khóa khác sẽ thú vị cho cả học sinh là một chuyến tham quan. Cho phép bạn quan sát, nghiên cứu các đối tượng, hiện tượng và quá trình khác nhau trong điều kiện tự nhiên, mở rộng tầm nhìn của học sinh ở mọi lứa tuổi. Theo thuật ngữ giáo khoa, chuyến tham quan có thể được sử dụng ở bất kỳ giai đoạn nào: để giới thiệu một chủ đề mới, củng cố tài liệu hoặc đào sâu kiến thức hiện có. Các chuyến du ngoạn có thể được tổ chức ở hầu hết các môn học của trường, với học sinh ở mọi lứa tuổi. Ở các lớp dưới, du ngoạn đơn giản là cần thiết khi học lịch sử tự nhiên và làm quen với thế giới bên ngoài. Đối với học sinh trung học phổ thông và học sinh trung học cơ sở, các chuyến dã ngoại được tổ chức tại các tiết học địa lý và lịch sử. 1.2.3.Vai trò của hoạt động ngoại khóa trong nhà trường Chức năng giáo dục của hoạt động ngoại khóa không được ưu tiên như trong hoạt động giáo dục. Nó bổ trợ cho việc thực hiện có hiệu quả hơn các chức năng giáo dục và phát triển và không bao gồm việc hình thành hệ thống tri thức khoa học, các kỹ năng và năng lực giáo dục, mà trong việc dạy một số kỹ năng ứng xử, cuộc sống tập thể, kỹ năng giao tiếp, v.v. 8
  13. Sự kết hợp đúng đắn giữa công tác giáo dục và ngoại khóa mang lại tính linh hoạt cao hơn cho toàn bộ hệ thống hoạt động giáo dục. Hoạt động ngoại khóa có thể đóng vai trò như một phương tiện hữu hiệu để phân biệt giáo dục và giáo dục trong khi vẫn duy trì một chương trình giảng dạy thống nhất và bắt buộc. Công việc ngoại khóa có thể bù đắp cho những khuyết điểm khó loại bỏ trong khuôn khổ các hoạt động giáo dục do tính bão hòa cao với các giờ học bắt buộc. Chức năng phát triển có tầm quan trọng lớn trong hoạt động ngoại khóa, bao gồm xác định và phát triển năng lực, khuynh hướng và sở thích cá nhân của học sinh thông qua việc đưa các em vào các hoạt động thích hợp. Các hoạt động giải trí giúp xác định rõ sở thích của học sinh nhằm đạt được những kỹ năng và khả năng nhất định, đa dạng hóa cuộc sống học đường với những giây phút giải trí. Các hoạt động thể thao, giải trí đảm bảo sự phát triển thể chất của học sinh, góp phần nâng cao và duy trì sức khỏe của học sinh. Nâng cao tinh thần làm việc tập thể, đội nhóm để rèn luyện sự tự tin, khả năng tổ chức công việc, học tập đồng thời khơi dậy sự sáng tạo và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Giúp học sinh có tinh thần đoàn kết và không gây ảnh hưởng đến giữa các chi đoàn học sinh với nhau. Buổi sinh hoạt ngoại khóa là rất cần thiết nhằm trang bị cho các em kiến thức cũng như kỹ năng giải quyết một cách chủ động, tích cực và hiệu quả nhất trong cuộc sống. Từ đó, các em sẽ biết tự điều chỉnh được những hành vi của mình sao cho đúng đắn, và phù hợp với phạm trù đạo đức, biết thích nghi với cuộc sống hiện tại, biết chăm sóc và bảo vệ bản thân, biết nhận xét đúng sai và bảo vệ lẽ phải. Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên sẽ giúp học sinh được thể hiện đầy đủ năng lực của bản thân. Các kỹ năng mà các em đã trải nghiệm, hình thành và rèn luyện trong các buổi học, buổi hoạt động ngoại khóa góp phần không nhỏ giúp các em đều được tham gia vào các hoạt động ở các phương diện khác nhau và thực sự trưởng thành theo từng hoạt động. Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng yêu cầu có các hoạt động trải nghiệm. Vì vậy, có thể khẳng định việc tìm ra những cách làm, hướng đi sáng tạo hiệu quả, phù hợp với thực tiễn từ các hoạt động ngoại khóa và giáo dục trải nghiệm là đòi hỏi tất yếu của các cơ sở giáo dục trong giai đoạn hiện nay. 1.3. Khái quát về năng lực giao tiếp hợp tác của học sinh THPT 1.3.1. Giao tiếp “Giao tiếp trực tiếp” là phương thức giao tiếp mặt đối mặt, sử dụng ngôn ngữ nói và phương thức phi ngôn ngữ (cử chỉ, hành động, ánh mắt…) trong quá trình giao tiếp. 9
  14. Giao tiếp là hoạt động trao đổi thông tin giữa người nói và người nghe, nhằm đạt được một mục đích nào đó. Việc trao đổi thông tin được thực hiện bằng nhiều phương tiện, tuy nhiên phương tiện quan trọng nhất trong giao tiếp là ngôn ngữ. Năng lực giao tiếp bao gồm các thành tố: sự hiểu biết và khả năng sử dụng ngôn ngữ, sự hiểu biết về các tri thức của đời sống xã hội, sự vận dụng phù hợp những hiểu biết trên vào các tình huống phù hợp để đạt được mục đích. Giao tiếp là một trong những nhu cầu quan trọng của con người, là quá trình trao đổi thông tin, tình cảm, suy nghĩ; là quá trình nhận biết và tác động lẫn nhau trong quan hệ giữa người với người nhằm đạt đến một mục đích nhất định. Dạy học cũng là một quá trình giao tiếp nhưng đây là một quá trình giao tiếp đặc biệt mà ở đó người giáo viên truyền đạt những thông tin về môn học tới học sinh. Để quá trình này đạt hiệu quả, người giáo viên không chỉ cần thành thạo kỹ năng giao tiếp mà còn cần có sự hiểu biết sâu sắc về đối tượng mình giảng dạy. Giao tiếp là một trong những nhu cầu cơ bản của con người, là hoạt động có vai trò vô cùng quan trọng nhằm duy trì các mối quan hệ xã hội, từ đời sống đến công việc. Đã có rất nhiều nghiên cứu liên quan đến giao tiếp, do đó xuất hiện không ít các khái niệm giao tiếp. 1.3.2. Hợp tác Hợp tác là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình lao động của con người. Nó diễn ra thường xuyên trong gia đình và ngoài xã hội. Hiểu một cách đơn giản, hợp tác là hành động mà các bên cùng nhau chung tay làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc hoặc bất kỳ lĩnh vực nào để cùng hướng tới một mục tiêu chung. . Sự hợp tác diễn ra ở các mặt: + Thể hiện khả năng làm việc hiệu quả và tôn trọng với các nhóm đa dạng; + Vận dụng tính linh hoạt và sẵn lòng giúp ích trong việc thực hiện các thỏa hiệp cần thiết để đạt được mục tiêu chung; + Giả định trách nhiệm được chia sẻ đối với công việc hợp tác và các đóng góp cá nhân có giá trị được thực hiện bởi mỗi thành viên trong nhóm. Hợp tác, nghe thật dễ dàng, nhưng trên thực tế thì việc cộng tác với nhiều người khác thực sự là một thử thách. Mỗi người trong một nhóm đều có những điểm mạnh, điểm yếu, cách thức giao tiếp và mục tiêu cá nhân khác nhau. 1.3.3. Năng lực giao tiếp và hợp tác Giáo dục văn hoá giao tiếp, giáo dục tinh thần hợp tác cho học sinh luôn là một nội dung quan trọng của chương trình mới. Đây là nhiệm vụ cấp thiết của trường học, đặc biệt là trường tiểu học. 10
  15. Giao tiếp và hợp tác là năng lực quan trọng đối với mỗi công dân trong thế kỷ 21. Trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới của Việt Nam, giao tiếp và hợp tác là một trong các năng lực chung cần trang bị cho học sinh. Ở cấp độ môn học, năng lực này có thể được hình thành và bồi dưỡng thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó tổ chức hoạt động nhóm là hình thức quan trọng giúp học sinh tăng cường giao tiếp với nhau để hợp tác cùng giải quyết nhiệm vụ được giao. Năng lực giao tiếp và hợp tác được xem là một trong những năng lực quan trọng của con người trong xã hội hiện đại. Tương tác với người khác sẽ tạo cơ hội trao đổi và phản ánh về ý tưởng. Hành động xây dựng ý tưởng để chia sẻ thông tin hoặc lập luận để thuyết phục người khác là một phần quan trọng trong học tập. Hoạt động trao đổi thông tin, tiếp xúc tâm lý, hiểu biết giữa người nói và người nghe nhằm đạt mục đích mong muốn là quá trình giao tiếp. Giao tiếp tạo ra ấn tượng, cảm xúc mới giữa các chủ thể. Qua giao tiếp, ý tưởng trở thành đối tượng phản ánh, sàng lọc, thảo luận, sửa đổi, giúp xây dựng ý nghĩa lâu dài cho các ý tưởng và làm cho chúng trở nên công khai. Giao tiếp giúp HS suy nghĩ để trình bày kết quả của mình đến người khác một cách rõ ràng và thuyết phục. Trong quá trình giao tiếp, các ý tưởng cũng được đánh giá xem xét từ nhiều góc nhìn giúp con người nhận thức vấn đề sâu sắc hơn. Đồng thời quá trình giao tiếp cũng tạo ra sự tương tác, kết nối về mặt cảm xúc tình cảm. HS ngày nay có thể giao tiếp rõ ràng thể hiện ở các khía cạnh. + Mạnh dạn trong giao tiếp, biết trình bày ý kiến của mình trước đám đông. + Biết lắng nghe người khác, biết chia sẻ giúp đỡ với bạn bè. + Biết chia sẻ với mọi người, ứng xử thân thiện. + Trình bày rõ ràng, ngắn gọn; nói đúng nội dung cần trao đổi. Năng lực giao tiếp – hợp tác đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của học sinh. Thông qua giao tiếp con người gia nhập vào các mối quan hệ, lĩnh hội nền văn hóa, đạo đức, chuẩn mực xã hội. Nếu cá nhân không giao tiếp với xã hội thì cá nhân đó sẽ không biết phải làm những gì để cho phù hợp với chuẩn mực xã hội, cá nhân đó sẽ rơi vào tình trạng cô đơn, cô lập về tinh thần và đời sống sẽ gặp rất nhiều khó khăn.Trong khi giao tiếp với mọi người truyền đạt cho nhau những tư tưởng, tình cảm, tạo điều kiện để tiếp thu được những tinh hoa văn hóa nhân loại, biết cách ứng xử sao cho phù hợp với chuẩn mực xã hội. Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống thể hiện rõ ràng qua việc con người nhận thức đánh giá bản thân mình trên cơ sở nhận thức đánh giá người khác thông qua giao tiếp. Từ đó nâng cao khả năng tự giáo dục và tự hoàn thiện mình, nỗ lực và phấn đấu, phát huy những mặt tích cực và hạn chế những mặt yếu kém. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường hiện nay. 11
  16. Môi trường nhà trường là nơi diễn ra các hoạt động dạy học, giáo dục và hoạt động giao tiếp sư phạm giữa giáo viên và học sinh và giữa các học sinh với nhau. Môi trường nhà trường thân thiện, lành mạnh với mối quan hệ sư phạm được xây dựng trên sự tôn trọng, hợp tác và thấu hiểu sẽ thúc đẩy các hành vi tích cực ở người học. Ngược lại, môi trường nhà trường thiếu tính thân thiện không những không giúp học sinh hình thành hành vi tích cực mà sẽ tạo điều kiện để học sinh bộc lộ những hành vi tiêu cực. Điều đó cho thấy trong các điều kiện và môi trường khác nhau sẽ hình thành những đặc điểm tâm lý khác nhau ở học sinh. Sự phát triển tâm lý và phát triển nhân cách của học sinh trong môi trường nhà trường không thể tách rời với quá trình giáo dục. Tuy nhiên hiện nay nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục còn lạc hậu, chậm đổi mới, chậm hiện đại hóa, chưa gắn chặt với đời sống xã hội và lao động nghề nghiệp, chưa phát huy tính sáng tạo, năng lực thực hành của học sinh. Chất lượng giáo dục có mặt bị buông lỏng, giảm sút, nhất là giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục mới quan tâm nhiều đến dạy “chữ”, còn dạy “người” và dạy “nghề” vẫn yếu kém; yếu về giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, lịch sử dân tộc, tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, hợp tác … Trong nhà trường chủ yếu các thầy cô vẫn đơn thuần truyền thụ kiến thức một cách máy móc, ít cởi mở. Có nhiều giáo viên khó tính hay khiến học sinh luôn có tâm lý lo sợ, căng thẳng, có tâm lý e dè, sợ sệt. Có những em học sinh rất muốn nói lên những quan điểm của mình, rất muốn bày tỏ chính kiến của mình về phương pháp giảng dạy của thầy cô hay về cách thầy cô quản lý học sinh nhưng các em luôn ngại ngùng. Các em thấy thầy cô quá khắt khe, không cười, không niềm nở. Và như vậy khoảng cách giữa thầy và trò thật sự xa cách. Chương trình sách giáo khoa Phổ thông mới bắt đầu đưa môn học trải nghiệm sáng tạo vào chương trình giáo dục. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo thực hiện mục tiêu hình thành các phẩm chất, thói quen, kỹ năng sống,... thông qua sinh hoạt tập thể, các dự án học tập, các hoạt động xã hội, thiện nguyện, hoạt động lao động, các loại hình câu lạc bộ khác nhau,...Như vậy một phần của môn học này vẫn được các trường THPT tổ chức đều đặn hằng năm thông qua các hoạt động tập thể các hoạt động ngoại khóa do đoàn trường, ban hoạt động ngoài giờ lên lớp phát động… Những năm qua, trường THPT Đô Lương 2 đặc biệt chú trọng đến các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoại khóa. Nhiều hoạt động tập thể và hoạt động ngoại khóa có chất lượng được tổ chức, nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của HS, góp phần giáo dục toàn diện học sinh về Đức, Trí, Thể, Mĩ. Trong quá trình tổ chức, muốn nâng cao chất lượng của các hoạt động ngoại khóa, phải phát huy được vai trò của giáo viên. Người giáo viên phát huy tốt vai trò của mình trong các hoạt động ngoại khóa chính là “người dẫn đường”của các hoạt động. 12
  17. Hoạt động ngoại khóa của học sinh ở các nhà trường diễn ra khá phong phú và đa dạng dưới nhiều hình thức tổ chức khác nhau. Đa số đều thực hiện tổ chức hoạt động ngoại khóa ngoài giờ học chính khóa (tiết chào cờ) với việc lên kế hoạch, lịch trình và nội dung hoạt động cụ thể. Để tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh là một việc làm rất khó khăn đối với các nhà trường vì liên quan đến nhiều yếu tố như kinh phí, thời gian, thời lượng, lực lượng. Những năm gần đây, nhờ sự linh hoạt và mục đích trải nghiệm nên các nhà trường đã tổ chức khá hiệu quả hoạt động ngoại khóa. Thâm chí các nhà trường kết hợp với phụ huynh tổ chức các chuyến trải nghiệm gắn với đặc thù vùng miền, nhằm đưa học sinh về với những giá trị thực tiễn ngay trên mảnh đất mà các em sống. Nhờ đó, mỗi chuyến trải nghiệm trong chương trình hoạt động ngoại khóa đã mang lại kết quả thiết thực, bổ ích. Hiểu rõ được tầm quan trọng của các hoạt động ngoại khóa đối với sự phát triển toàn diện của các em học sinh, trường THPT Đô Lương II tổ chức các hoạt động ngoại khóa với nhiều loại hình khác nhau: Hoạt động thể thao: Hoạt động giúp các em rèn luyện năng lực thể chất, duy trì thể trạng khỏe mạnh, có đủ năng lượng để tham gia các hoạt động học tập và vui chơi ở trường. Các hoạt động có thể kể đến như Bóng đá, Bóng rổ, Bóng bàn, Bơi lội, Taekwondo,.. Ngoài ra, nhà trường còn liên kết với những tổ chức huấn luyện chuyên nghiệp, giúp phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu thể thao của các em. Hoạt động nghệ thuật: Hoạt động giúp các em rèn luyện năng khiếu của bản thân, tự tin và mạnh dạn hơn trước đám đông, thể hiện cá tính và năng lực của bản thân. Các lĩnh vực phát triển năng khiếu nghệ thuật vô cùng đa dạng như Vẽ, Đàn ghi-ta, Nhảy K-Pop, Kịch,... Hoạt động rèn luyện trí lực: Hoạt động giúp các em vận dụng năng lực học tập của mình vào những lĩnh vực cụ thể thông qua các hoạt động: Cờ vua, Lắp ráp robot, Lập trình thiết kế. Đây cũng là cơ hội giúp các em cọ xát thực tế để tìm hiểu xem mình có phù hợp với lĩnh vực này cho nghề nghiệp tương lai hay không. Hoạt động xã hội, dã ngoại: Hoạt động giúp các em nâng cao nhận thức chung về trách nhiệm đối với cộng đồng, đề cao tính thần sẻ chia, giúp đỡ người khác. Ngoài ra, các hoạt động dã ngoại giúp các em thêm gắn kết với nhau, gia tăng trải nghiệm sống. Các cuộc thi chuyên nghiệp: Hoạt động để tăng tính trải nghiệm và thử thách cho các em học sinh, VAS thường xuyên tổ chức các cuộc thi chuyên nghiệp, có quy mô lớn, đầu tư bài bản: cuộc thi Hùng biện tiếng Anh, Olympic Hóa học, 2.2. Những thuận lợi, khó khăn khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường phổ thông. 13
  18. 2.2.1. Thuận lợi khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường phổ thông. Thứ nhất: Những năm qua, trường THPT Đô Lương 2 đặc biệt chú trọng đến các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoại khóa. Nhiều hoạt động tập thể và hoạt động ngoại khóa có chất lượng được tổ chức, nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, góp phần giáo dục toàn diện học sinh về Đức, Trí, Thể, Mĩ. Sự ủng hộ của giáo viên, phụ huynh, là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện các hoạt động ngoại khóa một cách hiệu quả hơn. Thứ hai: Ngay từ đầu năm học, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp nên căn cứ vào đặc điểm của học sinh lớp chủ nhiệm, bám sát vào kế hoạch của Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp, Đoàn thanh niên để xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa của lớp chủ nhiệm. Thứ ba: Chương trình sách giáo khoa Phổ thông mới bắt đầu đưa môn học trải nghiệm sáng tạo vào chương trình giáo dục. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo thực hiện mục tiêu hình thành các phẩm chất, thói quen, kỹ năng sống,... thông qua sinh hoạt tập thể, các dự án học tập, các hoạt động xã hội, thiện nguyện, hoạt động lao động, các loại hình câu lạc bộ khác nhau,...Như vậy một phần của môn học này vẫn được các trường THPT tổ chức đều đặn hằng năm thông qua các hoạt động tập thể các hoạt động ngoại khóa do đoàn trường, ban hoạt động ngoài giờ lên lớp phát động… Thứ tư: GVCN trao đổi với phụ huynh để phụ huynh thấy được tầm quan trọng của các hoạt động ngoại khóa để phụ huynh động viên con, em của mình tích cực tham gia. Trong các buổi họp phụ huynh cho phụ huynh xem những hình ảnh, video về hoạt động của học sinh trong lớp tham gia các hoạt động tập thể để phụ huynh thấy được tài năng của con em mình. Từ đó sẽ ủng hộ con em mình tham gia. Thứ năm: Nhà trường đã kêu gọi sự ủng hộ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ cho các hoạt động ngoại khóa của học sinh trong trường. Ví dụ: Các khóa học sinh cũ tài trợ phương tiện cho học sinh về máy chiếu, tivi. Một số em tài trợ sách, kinh phí giải thưởng cho Câu lạc bộ văn học, các đợt thi Review sách. 2.2.2. Khó khăn khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường phổ thông. Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo là hoạt động được khuyến khích tại các nhà trường phổ thông hiện nay. Tuy vậy, đây là công việc không dễ thực hiện. Khi các trường học bắt tay vào thực hiện sẽ gặp phải không ít khó khăn. Cụ thể như sự khó khăn về thời gian tổ chức. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình dạy học hiện nay khá kín về thời lượng. Bên cạnh đó, phải kể đến yếu 14
  19. tố không gian, địa lí. Thông thường, các địa điểm như khu di tích, bảo tàng, các địa danh hay các khu công nghiệp, nông trại thường khá xa trường học. Đồng thời, yếu tố kinh phí thực hiện là khó khăn không nhỏ. Có thể kể đến như: năng lực, kiến thức, kinh nghiệm của giáo viên chưa đồng đều; thói quen dạy – học của một số giáo viên còn theo lối mòn, ngại đổi mới; các vấn đề khác về kinh phí, an toàn của học sinh khi tổ chức các hoạt động… Đặc biệt, khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm, nếu không có sự chuẩn bị về tâm lý và phương pháp, các em học sinh dễ bị rơi vào sự thụ động, hoặc sẽ biến buổi ngoại khóa, học trải nghiệm thành một buổi vui chơi thông thường,chưa mang lại hiệu quả giáo dục như mong muốn. Các hình thức tổ chức chưa phong phú, đa dạng- chủ yếu là lồng ghép tiết Chào cờ đầu tuần nên hiệu quả chưa cao. Khi tổ chức, yếu tố về sự an toàn trong quá trình tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm là rất quan trọng. Do khoảng cách địa lý, phương tiện di chuyển và đối tượng trải nghiệm nên việc đảm bảo an toàn trong quá trình tổ chức cho số đông học sinh tham gia học tập sẽ gặp không ít khó khăn. 2.2.3 Khảo sát thực trạng Căn cứ vào thực trạng thuận lợi và khó khăn chung, tôi đã khảo sát đối tượng giáo viên, học sinh ở trường THPT Đô Lương 2 và một số giáo viên các trường THPT trên địa bàn huyện Đô Lương. Cụ thể -Về phía giáo viên Link khảo sát:https://forms.gle/WQMgCnTKrQDHva28A Tiến hành khảo sát ở giáo viên, kết quả thu được như sau: 15
  20. Qua khảo sát, tôi nhận thấy có đến 95% thầy,cô đánh giá việc phát triển nâng cao năng lực giao tiếp-hợp tác cho học sinh thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa là rất quan trọng, có 5% thầy,cô đánh giá là quan trọng. Điều đó chứng tỏ đây là một vấn đề được mọi người quan tâm và thấy rõ tầm quan trọng của nó. Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển nâng cao năng lực giao tiếp-hợp tác cho học sinh thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhưng trong quá trình thực hiện, giáo viên vẫn gặp phải những khó khăn nhất định. Qua khảo sát, có đến 54,3% giáo viên cho rằng khó khăn lớn nhất của họ là không gian tổ chức các hoạt động (nhất là hoạt động tham quan,dã ngoại vì vấn đề phương tiện, địa điểm). Có 20,7% giáo viên thấy khó khăn về thời lượng tổ chức do lịch học các em kín cả tuần. 15% giáo viên lại cho rằng kinh phí là khó khăn mà mình gặp phải nhất là khi tổ chức các Gameshow như trình diễn thời trang, biểu diễn văn nghệ. Còn 10% giáo viên lại cho việc sắp xếp, bố trí thời gian cho việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa là khó khăn với mình. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2