intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc phối hợp với chuyên môn và các tổ chức trong nhà trường nhằm chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong trường trung học phổ thông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ; tạo ra các sân chơi bổ ích nhằm rèn luyện thể chất và tinh thần như các phong trào về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; phong trào giúp nhau cùng phát triển; những chế độ, chính sách dể nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong trường trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc phối hợp với chuyên môn và các tổ chức trong nhà trường nhằm chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong trường trung học phổ thông

  1. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƢỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG VIỆC PHỐI HỢP VỚI CHUYÊN MÔN VÀ CÁC TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƢỜNG NHẰM CHĂM LO ĐỜI SỐNG CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, NHÀ GIÁO VÀ NGƢỜI LAO ĐỘNG TRONG TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN Nhóm tác giả: Nguyễn Viết Bằng Trần Đình Văn Năm thực hiện: 2022 - 2023 Số điện thoại: 0986 507 218 Năm học: 2022 - 2023 1
  2. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Danh mục viết tắt 1. Lí do chọn đề tài…………………………………………………..……....….1 2. Mục đích nghiên cứu……………………………………….………........…...2 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu…………………….....……......................3 4. Phƣơng pháp nghiên cứu...............................................................…..........…3 5. Tính mới của đề tài………………………………………………....….......…3 6.Tính khả thi của đề tài…………………………………………..............….....3 7. Kế hoạch nghiên cứu……………………………………………….…....…....3 PHẦN II. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN …………………………………………………...………..4 1. Đảng ủy trong nhà trƣờng……. …………,……………………….……...….4 2. Tổ chức công đoàn ……………………….…,,,…….……………..…..……..6 3. Ban giám hiệu nhà trƣờng……………………………….. …………….…...6 4. Các tổ chuyên môn …………………...………..……….…………………..11 5. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…………..……..…………….…..12 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Thực trạng về vai trò của tổ chức công đoàn và sự phối hợp giữa tổ chức công đoàn và các tổ chức nhằm chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo và ngƣời lao động tại một số trƣờng trung học phổ thông…………………….....12 2. Thực trạng về vai trò của tổ chức công đoàn và sự phối hợp giữa tổ chức công đoàn và các tổ chức nhằm chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo và ngƣời lao động tại trƣờng trung học phổ thông Đặng Thúc Hứa………….....16 3. Công tác phối hợp giữa tổ chức công đoàn với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trƣờng..............................................................................................................18 III. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐỜI SỐNG CỦA CÁN BỘ, NHÀ GIÁO VÀ NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI TRƢỜNG THPT..............................................20 1. Giải pháp nhằm nâng cao đời sống của cán bộ, nhà giáo và ngƣời lao động tại trƣờng trung học phổ thông............................................................................20 2. Giải pháp nhằm nâng cao đời sống của cán bộ, nhà giáo và ngƣời lao động tại trƣờng THPT Đặng Thúc Hứa......................................................................24 IV. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI ĐƢỢC ÁP DỤNG TẠI TRƢỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA………...28 1.Những kết quả đạt đƣợc trong năm 2021–2022 và đầu năm 2022–2023.......28 2. Tồn tai, hạn chế…………………………………………………….….……...39 3. Nguyên nhân……………..…………………………………………….…..….40 PHẦN III. KẾT LUẬN 1. Kết luận………………………………………………………….…….……....41 2. Ý kiến đề xuất…………………………………………………….….……......43 TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………….……........43 2
  3. MỘT SỐ KÍ TỰ VIẾT TẮT TT Viết tắt Nội dung đầy đủ 1 BCH Ban chấp hành 2 BGH Ban giám hiệu 3 CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo người lao động 4 THPT Trung học phổ thông 5 ĐTNCSHCM Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 6 GV Giáo viên 3
  4. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và được Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An quán triệt đến các cấp công đoàn. Bởi vậy dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, Ban chấp hành công đoàn đã có sự phối hợp tốt với chuyên môn và các tổ chức trong nhà trường để tìm ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo động lực và điều kiện làm việc thuận lợi cho cán bộ, nhà giáo và người lao động. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, các chế độ chính sách của Nhà nước đối với cán bộ nhà giáo, người lao động như nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, phụ cấp thâm niên, chế độ nghỉ hưu, trợ cấp đột xuất, các hoạt động VHVN, TDTT. Các hoạt động thăm hỏi, hiếu hỉ đối với Cán bộ nhà giáo và người lao động có hoàn cảnh khó khăn luôn được coi trọng. Từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp, dịch Covid 19 bùng phát và lan truyền ở nhiều quốc gia. Đặc biêt là đợt bùng phát dịc lần thứ 4 cả nước đã huy động mọi lực lượng ứng phó với đại dịch, nguy cơ lây nhiễm và bùng phát rất cao trong cộng đồng, đời sống của nhân dân cũng như của cán bộ, nhà giáo và người lao động c n gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt. Tình hình lạm phát, trượt giá kéo dài đã làm ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ, nhà giáo và người lao động do vậy có nhiều vấn đề đặt ra trong thực tiễn thuộc nhiệm vụ, chức năng của tổ chức công đoàn trong đó nhiệm vụ khắc phục khó khăn, chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo và người lao động là một nhiệm vụ cấp thiết đặt ra. Nhận thức về tầm quan trọng trong công tác phát huy nội lực, chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo và người lao động. Với vai tr là chủ tịch công đoàn và phó chủ tịch công đoàn, chúng tôi cùng với ban chấp hành công đoàn và lãnh đạo nhà trường luôn trăn trở, cố gắng tìm ra những giải pháp để triển khai tốt các phong trào hoạt động nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học đồng thời cũng đảm bảo được đời sống tinh thần và vật chất cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường. Do vậy việc nâng cao chất lượng đời sống vật chất cũng như tinh thần cho toàn thể đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động nhằm tạo động lực mạnh mẽ để mỗi cán bộ, nhà giáo và người lao động yên tâm công tác và cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường nói riêng và của ngành giáo dục nói chung, để đáp ứng được sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện nay là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Qua thực tiễn cho thấy mọi thành công không thể dựa vào riêng một cá nhân hay một tổ chức đơn lẻ nào, mà thành công đều là nhờ vào sức mạnh tổng hợp, dựa vào sự đoàn kết nhất trí, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các tổ chức trong cơ quan, đơn vị. Nhận thức sâu sắc được ý nghĩa to lớn đó, để nâng cao phẩm chất đạo đức, tư 4
  5. tưởng chính trị của mỗi cán bộ, nhà giáo và người lao động, nâng cao chất lượng chuyên môn dạy và học của nhà trường thì cần phải nâng cao đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động. Chính vì những lí do quan trọng và cấp thiết đó, chúng tôi lựa chọn đề tài “Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc phối hợp với chuyên môn và các tổ chức trong nhà trường nhằm chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong trường trung học phổ thông” để cùng chia sẻ với cán bộ, nhà giáo và người lao động. Do thời gian có hạn, nên trong quá trình nghiên cứu c n có những điểm hạn chế nhất định, rất mong quý thầy cô góp ý để bản thân mỗi chúng tôi rút kinh nghiệm và sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. 2. Mục đích nghiên cứu Dựa trên cơ sở lí luận và thực tiễn trong quá trình hoạt động của Ban chấp hành công đoàn phối hợp cùng với các trưởng đầu ngành của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường cùng xây dựng các quy chế hoạt động, những chính sách thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ; tạo ra các sân chơi bổ ích nhằm rèn luyện thể chất và tinh thần như các phong trào về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; phong trào giúp nhau cùng phát triển; những chế độ, chính sách dể nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong trường trung học phổ thông. Nêu được những thực trạng hiện nay về đời sống của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động ở một số trường trung học phổ thông và đưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các tổ chức trong nhà trường; mối quan hệ giữa tổ chức công đoàn và các tổ chức trong nhà trường; toàn thể đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong trường trung học phổ thông; các loại văn bản về chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong trường trung học phổ thông. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên các nội dung về các tổ chức trong nhà trường như sau: 3.2.1. Đảng ủy trong nhà trƣờng 3.2.2. Tổ chức công đoàn 3.2.3. Ban giám hiệu nhà trƣờng 3.2.4. Tổ chuyên môn 5
  6. 3.2.5. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 3.2.6. Một số văn bản liên quan đến chế độ, chính sách của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và ngƣời lao động trong trƣờng trung học phổ thông 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phƣơng pháp nghiên cứu cơ sở lý luận 4.2. Phƣơng án thực hiện 4.2.1. Đối với lãnh đạo, các trƣởng đầu ngành trong nhà trƣờng 4.2.2. Đối với cán bộ, nhà giáo và ngƣời lao động 5. Tính mới của đề tài Hiện tại rất nhiều trường trung học phổ thông có nhiều thành tích cao về chất lượng dạy và học như kết quả học sinh đậu học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, chất lượng học sinh đậu đại học vào các trường tốp đầu của cả nước ngày càng tăng; các hoạt động khác của nhà trường có nhiều thành tích vượt trội; công tác chăm lo cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động ngày càng được quan tâm hơn. Tuy nhiên ở một số trường trung học phổ thông chưa thực sự quan tâm đến đời sống của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động mà chỉ thực hiện theo đúng các chế độ, chính sách mà chỉ có tổ chức công đoàn luôn quan tâm trong việc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động mà chưa có sự phối hợp giữa các tổ chức trong nhà trường hoặc có nhưng c n mang tính hình thức. C n ở đề tài này là chúng tôi đề cập đến những thực trạng hiện tại về đời sống của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động ở một số trường trung học phổ thông và đưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động để họ yên tâm công tác tốt hơn thông qua việc chúng tôi nghiên cứu vai tr nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và các tổ chức trong nhà trường, sự phối hợp giữa tổ chức công đoàn với các tổ chức trong nhà trường, các loại văn bản về chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động. 6. Tính khả thi của đề tài Ở đề tài này, chúng tôi đã tập trung vào nghiên cứu việc xây dựng và triển khai có hiệu quả một số giải pháp về công tác phối hợp giữa tổ chức công đoàn với chuyên môn và các tổ chức trong nhà trường nhằm chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong trường trung học phổ thông và vận dụng vào các trường trung học phổ thông cũng như tại trường chúng tôi công tác. 7. Kế hoạch nghiên cứu 6
  7. - Trong đề tài này, chú trọng nghiên cứu vai tr , nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và các tổ chức trong nhà trường; sự phối hợp giữa tổ chức công đoàn và các tổ chức trong nhà trường nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao đời sống vật chát, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong trường trung học phổ thông. - Thời gian tiến hành nghiên cứu đề tài: bắt đầu từ đầu năm học 2021 - 2022 và kết thúc vào khoảng tháng cuối tháng 3 năm 2023. PHẦN II. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Đảng ủy trong nhà trƣờng Đảng ủy là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường. Đảng ủy có vai tr to lớn trong công tác lãnh đạo các hoạt động trong nhà trường theo đúng mục tiêu giáo dục, đào tạo của Đảng nhằm xây dựng nhà trường không ngừng phát triển toàn diện. 1.1. Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị Sinh hoạt Đảng bộ hàng tháng, Bí thư Đảng bộ tổ chức quán triệt tới đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhà giáo và người lao động về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước, bao gồm: Nghị quyết của Đảng các cấp; các chủ trương, chính sách đổi mới của đất nước, các quy định của ngành…Đây là một trong những hoạt động trọng tâm để làm cho cán bộ, đảng viên, nhà giáo và người lao động nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Nội dung giáo dục thường xuyên mà Đảng ủy luôn hướng tới là làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, nhà giáo và người lao động luôn có ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo bằng việc tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sang tạo. Đảng ủy phải thực sự coi trọng xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng; thống nhất từ Đảng ủy, Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhà giáo và người lao động trong nhà trường, Đảng bộ phải thực sự là trung tâm đoàn kết, tạo nên bầu không khí dân chủ và tinh thần hợp tác, cộng đồng trách nhiệm cao của cả tập thể sư phạm. Nhiệm vụ xuyên suốt mà Đảng ủy phải luôn quan tâm chỉ đạo, đó là hoạt động chuyên môn của nhà trường. Có thể nói sứ mệnh của nhà trường là chất lượng dạy và học. Vì vậy, vai tr của Đảng ủy đối với Ban Giám hiệu trong công tác chỉ đạo chuyên môn được xem là một nhiệm vụ chính trị to lớn; mặt khác, Ban 7
  8. Giám hiệu điều hành hoạt động chuyên môn bằng kế hoạch không tách rời với Nghị quyết của Đảng bộ. 1.2. Lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong nhà trƣờng 1.2.1. Mối quan hệ giữa Đảng ủy và Ban giám hiệu Đảng ủy có trách nhiệm xây dựng Nghị quyết để Đảng bộ thông qua. Như vậy, Ban giám hiệu điều hành hoạt động chuyên môn trên cơ sở Nghị quyết của Đảng bộ. Rõ ràng, Đảng ủy đóng vai tr lãnh đạo công tác chuyên môn, c n Ban Giám hiệu đóng vai tr điều hành hoạt động chuyên môn. Với mối quan hệ này, Bí thư Đảng ủy, đồng thời là Hiệu trưởng thì cẩn phải xác định tách bạch, rõ ràng vai tr trách nhiệm giữa Bí thư và Hiệu trưởng. Trong trường hợp, Bí thư không là Hiệu trưởng thì cần xác định rõ vai tr lãnh đạo của Bí thư Đảng ủy và vai tr điều hành của người Hiệu trưởng. 1.2.2. Mối quan hệ giữa Đảng ủy và nhà trƣờng Đảng ủy thực hiện lãnh đạo nhà trường bằng nghị quyết và các chủ trương biện pháp lớn. Đảng ủy định hướng công tác nhân sự cho bộ máy của nhà trường. Nhà trường tổ chức các hoạt động bằng kế hoạch trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng bộ định hướng mục tiêu bằng tư tưởng, quan điểm. Nhà trường tổ chức các hoạt động để đạt mục tiêu bằng giải pháp, biện pháp. 1.2.3. Mối quan hệ giữa Đảng ủy với với tổ chức công đoàn và các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trƣờng Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vai tr của tổ chức công đoàn, ý thức chăm lo đời sống cho các đoàn viên, động viên đoàn viên hăng hái thi đua hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành trọng trách sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đảng ủy chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đại hội đúng điều lệ quy định, chỉ đạo về công tác nhân sự theo qui chế tập trung dân chủ; chỉ đạo công đoàn bằng các chủ chương nghị quyết nhằm định hướng công tác tập hợp quần chúng xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường. Đối với Đoàn Thanh niên, Đảng ủy lãnh đạo bằng Nghị quyết chuyên đề. Có thể nói, lực lượng làm nên sức mạnh của nhà trường là đoàn viên, đội viên. Vì rằng, chất lượng học tập và đạo đức học sinh là thước đo để đánh giá chất lượng của một nhà trường. Ngoài việc giáo dục đạo đức và dạy văn hóa, tuổi trẻ cần được tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng. Do vậy, việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao không đơn thuần là hoạt động mang tính chất phong trào mà mục tiêu sâu xa cần đạt tới là giáo dục cho tuổi trẻ có lý tưởng, có ước mơ, có ý thức tổ chức kỷ luật và có kỹ năng sống. 8
  9. Từ ý nghĩa đó, có thể xác định rằng vai tr lãnh đạo của Đảng ủy trong trường học đối với các tổ chức đoàn thể là hết sức to lớn. 2. Tổ chức công đoàn 2.1. Khái niệm và cơ sở lý luận về tổ chức Công đoàn Việt Nam 2.1.1. Tổ chức Công đoàn Việt Nam Điều 10 Hiến pháp năm 1992 đã quy định. Đến năm 2013 Bản Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013) một lần nữa đã khẳng định tại điều 10 “Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận độngngười lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” Tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII là Đại hội “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, khẳng định quyết tâm của các cấp công đoàn, toàn thể cán bộ công đoàn tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động đổi mới tổ chức và hoạt động, xây dựng Công đoàn Việt Nam lớn mạnh, tạo bước phát triển mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, thể hiện rõ nét nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, xây dựng quan hệ lao động phát triển bền vững, phát huy vai tr quan trọng của công nhân, viên chức, lao động trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của công đoàn là tham gia vào xây dựng giám sát thực hiện chế độ chính sách pháp luật liên quan tới người lao động. 2.1.1.1. Vai trò của Công đoàn Việt Nam Vai tr của tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển, mở rộng qua các thời kỳ. Ngày nay trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại, vai tr của Công đoàn Việt Nam tác động trên các lĩnh vực: * Trong lĩnh vực chính trị: Công đoàn có vai tr to lớn trong việc góp phần xây dựng và nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị - xã hội xã hội chủ nghĩa. Tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động, từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực thi pháp luật và để Nhà nước thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Để đảm bảo sự ổn định về chính trị. 9
  10. * Trong lĩnh vực kinh tế: Công đoàn tham gia xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách tạo điều kiện để các thành phần kinh tế bình đẳng h a đồng góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế. Công đoàn vận động, tổ chức các phong trào thi đua trong công nhân lao động góp phần thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế vì mục tiêu “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh”. * Trong lĩnh vực văn hoá - tư tưởng: Trong nền kinh tế nhiều thành phần Công đoàn phát huy vai tr của mình trong việc giáo dục công nhân, viên chức và lao động nâng cao lập trường giai cấp, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động, phát huy những giá trị cao đẹp, truyền thống văn hoá dân tộc và tiếp thu những thành tựu tiên tiến của văn minh nhân loại góp phần xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. * Trong lĩnh vực xã hội: Công đoàn có vai tr trong tham gia xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, không ngừng nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, tính tổ chức kỷ luật, trình độ văn hoá, khoa học kỹ thuật, có nhãn quan chính trị, thực sự là lực lượng n ng cốt của khối liên minh công - nông - trí thức, làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân, là cơ sở vững chắc đảm bảo vai tr lãnh đạo của Đảng và tăng cường sức mạnh của Nhà nước. 2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn Việt Nam Công đoàn Việt Nam có ba chức năng sau đây: Một là, đại diện cho người lao động chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Hai là, tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, tổ chức, quản lý kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước trong phạm vị chức năng của mình, thực hiện quyền kiểm tra giám sát hoạt động của cơ quan đơn vị, tổ chức theo quy định của pháp luật. Ba là, công đoàn có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; có trách nhiệm tổ chức, giáo dục động viên người lao động phát huy vai tr làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và phát triển bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Chức năng của Công đoàn là một chính thể, một hệ thống đồng bộ, đan xen tương tác lẫn nhau. Trong đó, chức năng bảo vệ quyền, lợi ích người lao động mang ý nghĩa trung tâm - mục tiêu hoạt động công đoàn. Từ các chức năng này sẽ định ra các nhiệm vụ cụ thể của Công đoàn. 10
  11. 2.2. Công đoàn cơ sở 2.2.1. Công đoàn cơ sở Công đoàn cơ sở là tổ chức cơ sở của công đoàn, được thành lập ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khi có ít nhất năm đoàn viên công đoàn hoặc năm người lao động có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam và được công đoàn cấp trên quyết định thành lập. 2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn cơ sở trong các Cơ quan Nhà nƣớc Cơ quan của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập, là: - Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Vận động đoàn viên và người lao động nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ. - Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu Cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức Cơ quan, đơn vị; cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên và người lao động. Hướng dẫn, giúp đỡ người lao động giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Cùng với thủ trưởng hoặc người đứng đầu Cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động xã hội trong đoàn viên, người lao động. - Kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật, bảo đảm việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên và người lao động. Đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát hiện và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết các tranh chấp lao động và thực hiện các quyền của Công đoàn cơ sở theo quy định của pháp luật. - Tổ chức vận động đoàn viên, người lao động trong Cơ quan, đơn vị thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham gia quản lý Cơ quan, đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. - Phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng. - Quản lý tài chính, tài sản của Công đoàn theo quy định của pháp luật và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. (Trích: Điều 19 - Điều lệ Công đoàn Việt Nam 2013) 11
  12. Công đoàn là tổ chức chính trị- xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Công đoàn là nơi tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân lao động. Vị trí của Công đoàn ngày càng được khẳng định và thừa nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội mà Công đoàn tham gia. 3. Ban giám hiệu nhà trƣờng 3.1. Đối với hiệu trƣởng Quản lý chỉ đạo chung hoạt động của nhà trường, trực tiếp quản lý chỉ đạo các mặt công tác sau đây: - Chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý các hoạt động và chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục học sinh của nhà trường. - Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục từng năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng sư phạm nhà trường và các cấp có thẩm quyền; có trách nhiệm giải trình khi cần thiết. - Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn ph ng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó. Đề xuất các thành viên của Hội đồng trường trình cấp có thẩm quyền quyết định. - Thực hiện các nhiệm vụ quản lí cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan quản lí giáo dục; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý theo quy định; xây dựng kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, nhân viên; động viên và tạo điều kiện cho giáo viên và nhân viên tham gia các hoạt động đổi mới giáo dục; - Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính, tài sản của nhà trường. - Tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh của nhà trường; quyết định khen thưởng. 12
  13. - Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong trường học; thực hiện xã hội hoá giáo dục, phối hợp tổ chức, huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai tr của nhà trường đối với cộng đồng. - Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn; tham gia các hoạt động giáo trong nhà trường; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lí; được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo và các chính sách ưu đãi theo quy định. - Thực hiện xã hội hóa giáo dục, phát huy vai tr của nhà trường đối với cộng đồng.Huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai tr của nhà trường đối với cộng đồng. - Trực quản lý bán trú, kiểm tra bán trú, được hưởng tiền bồi dưỡng quản lí phí chi trả từ nguồn kinh phí bán trú. - Chủ tài khoản của nhà trường. 3.2. Đối với các phó hiệu trƣởng - Phụ trách chuyên môn của nhà trường. - Phụ trách: quản lý chất lượng dạy và học toàn trường (Theo dõi tổng hợp chất lượng từng giai đoạn); - Tuyên truyền các văn bản pháp luật; theo dõi, chỉ đạo hồ sơ tuyên truyền pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo; tiếp công dân. - Chịu trách nhiệm điều hành công việc do hiệu trưởng phân công; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý theo quy định. - Điều hành hoạt động của nhà trường khi được hiệu trưởng ủy quyền. - Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn theo phân công của hiệu trưởng; tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, quản lí; được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo và các chính sách ưu đãi theo quy định. - Thực hiện xã hội hóa giáo dục, phát huy vai tr của nhà trường đối với cộng đồng. - Xây dựng Kế hoạch giáo dục; kiểm tra rà soát kế hoạch giáo dục của giáo viên định kì, thường xuyên. - Thực hiện công khai theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT. - Trực quản lý theo lịch. 13
  14. - Tham mưu cho Đảng ủy về công tác kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường. Chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường. - Tham mưu cho Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra việc dạy thêm trong và ngoài nhà trường, kiểm tra các nhóm, tổ chuyên môn thực hiện nhiệm vụ được phân công. - Thực hiện nhiệm vụ khác khi được Hiệu trưởng phân công. - Quản lý cơ sở dữ liệu ngành của nhà trường, trực tiếp kiểm tra công tác cập nhật cơ sở dữ liệu của các bộ phận, các tổ chuyên môn; thực hiện công tác thống kê của nhà trường. Theo dõi phân công chuyên môn hàng tháng; Theo dõi tình hình sĩ số học sinh hàng tháng qua phần mềm vnEdu. - Phụ trách các cuộc vận động, các Đề án; Hội đồng trường; Hội đồng thi đua; công khai. - Phụ trách các hoạt động ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm và sáng tạo. - Phụ trách các cuộc thi, các cuộc tìm hiểu cho học sinh trong nhà trường. - Phụ trách công tác thi đua, khen thưởng. - Phụ trách công tác Đảng. - Phụ trách công tác truyền thông. 4. Các tổ chuyên môn Tổ chuyên môn trong trường THPT được quy định tại Điều 16 Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT về Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học như sau: - Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, giáo viên, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh của trường trung học được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học, nhóm môn học hoặc nhóm các hoạt động ở từng cấp học THCS, THPT. Mỗi tổ chuyên môn có tổ trưởng, từ 1 đến 2 tổ phó chịu sự quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng bổ nhiệm trên cơ sở giới thiệu của tổ chuyên môn và giao nhiệm vụ vào đầu năm học. - Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau: + Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường; 14
  15. + Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo quy định của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và các quy định khác hiện hành. + Giới thiệu tổ trưởng, tổ phó. + Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên. - Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu. 5. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có những nhiệm vụ trọng tâm sau đây: – Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống, lịch sử dân tộc, văn hoá, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi. Xác định nội dung xuyên suốt trong công tác giáo dục của Đoàn là bồi đắp lý tưởng, ước mơ, hoài bão, niềm tin, khát vọng cao đẹp của thanh niên đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới; góp phần hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế thừa trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, “vừa hồng, vừa chuyên” theo tư tưởng của Bác Hồ. Chú trọng giáo dục thanh thiếu nhi thông qua điển hình tiên tiến, thực tiễn phong trào hành động cách mạng; tăng cường đối thoại giữa cán bộ đoàn với đoàn viên, thanh niên qua các diễn đàn tuổi trẻ. Phát huy vai tr tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng của đoàn viên, thanh niên. – Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong thanh thiếu nhi, phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức lực, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chăm lo tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tuổi trẻ. Lựa chọn nội dung, phương thức phù hợp và chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm để các phong trào thi đua trong thanh thiếu nhi được triển khai đúng định hướng, sâu rộng, thiết thực và hiệu quả, thực sự là môi trường giáo dục, rèn luyện của mọi thanh niên. – Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh, trọng tâm là chất lượng cơ sở, chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Phát huy vai tr đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng trung kiên, gần Đảng nhất, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm chăm sóc, giáo dục thiếu nhi; mở rộng, nâng cao hiệu quả công tác quốc tế thanh niên. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Thực trạng về vai trò của tổ chức công đoàn và sự phối hợp giữa tổ chức công đoàn và các tổ chức nhằm chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo và 15
  16. ngƣời lao động tại một số trƣờng trung học phổ thông 1.1. Thực trạng về phía cán bộ quản lí, trƣởng các tổ chức trong nhà trƣờng 1.1.1. Thuận lợi Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nói chung và tổ chức công đoàn nói riêng là lực lượng rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chỉ đạo, thực hiện mục tiêu giáo dục, thực hiện nhiệm vụ cụ thể của nhà trường. Mọi chủ trương, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ muốn đạt kết quả tốt cần phải có sự phối hợp thực hiện. Nếu giữa tổ chức công đoàn và nhà trường không tạo ra sự đoàn kết, thống nhất, đồng bộ và nhất quán thì sẽ gặp khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện và phát động các phong trào thi đua trong nhà trường. Như chúng ta biết, tổ chức công đoàn là một tổ chức quần chúng tự nguyện có tính chất độc lập về mặt tổ chức; là một thành viên của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam. tổ chức công đoàn có chức năng phối hợp với nhà trường và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật quy định. Trong nhà trường, công đoàn cơ sở là nền tảng của công đoàn ngành Giáo dục – đào tạo; là cầu nối giữa cán bộ đoàn viên với các đoàn thể trong nhà trường; là tổ chức chính trị trong nhà trường, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của cán bộ, nhà giáo và người lao động. Mối quan hệ giữa các cấp quản lí nhà trường và tổ chức công đoàn trong trường là quan hệ phối hợp công tác, bình đẳng, tôn trọng tính độc lập của nhau. Trong nhiều năm qua, tổ chức công đoàn các trường THPT đã phát động nhiều phong trào thi đua như "Dạy tốt - Học tốt"; phụ nữ "Giỏi việc trường, đảm việc nhà"; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Qua đó, đã động viên, khích lệ cán bộ đoàn viên tham gia nhiệt tình và tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong nhà trường. Ngoài ra, Công đoàn trường c n tham gia các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao cấp cụm, cấp ngành đạt kết quả cao. Về phía nhà trường, tổ chức công đoàn đã phối hợp, trao đổi, bàn bạc, thống nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng ủy giao cho; thực hiện tốt quy chế dân chủ; tổ chức đa dạng, phong phú và có hiệu quả các phong trào thi đua, Văn nghệ - Thể dục thể thao; làm tốt công tác khen thưởng, khuyến học, động viên thăm hỏi kịp thời khi ốm đau, hiếu hỉ; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà công đoàn Ngành và ngành giáo dục giao cho. Nhờ đã xác định rõ vị trí, vai tr , nhiệm vụ của từng tổ chức, cá nhân. BCH công đoàn đã làm việc nhiệt tình, phân công trách nhiệm rõ ràng, coi trọng dân chủ, tôn trọng tiếp thu ý kiến của cán bô, nhà giáo và người lao động; có bản lĩnh, đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho cán bô, nhà giáo và người lao động. Nhờ sự phối hợp tốt giữa tổ chức công đoàn và các tổ chức trong nhà trường 16
  17. mà trong nhiều năm gần đây nhiều nhà trường đã xây dựng được tập thể cán bô, nhà giáo và người lao động luôn đoàn kết, h a đồng, có tinh thần tương thân, tương ái và giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều nhà trường đã đạt được những thành tích nổi trội như số lượng cán bô, nhà giáo và người lao động đạt được các giấy khen, bằng khen từ công đoàn ngành, của Liên đoàn lao động tỉnh, của Chủ tịch Tỉnh, của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tao, của Thủ tướng Chính phủ,.. ; số lượng học sinh đạt giải cao ngày càng nhiều trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia, Quốc tế, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật; số lượng họ sinh đạt điểm cao trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đậu vào các trường đại học tốp đầu của cả nước, du học nước ngoài,.. Có được những thành tích trên, chính là do tổ chức công đoàn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn ngành, của Đảng ủy nhà trường và sự phối hợp của các tổ chức trong nhà trường; sự tin tưởng, hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của cán bô, nhà giáo và người lao động trong các hoạt động, phong trào. ` Có thể khẳng định trong việc triển khai, tổ chức thực các nhiệm vụ của Công đoàn, nếu có sự chỉ đạo đúng đắn, có sự phối hợp chặt chẽ với Nhà trường, nếu biết phát huy vai tr quan trọng của Công đoàn trong việc phát động, triển khai các phong trào thi đua thì nội bộ sẽ luôn đoàn kết, nhất trí và cộng đồng trách nhiệm, chất lượng giáo dục của Nhà trường sẽ luôn ổn định và được nâng cao. Để sự phối hợp giữa tổ chức công đoàn và tổ chức trong nhà trường có hiệu quả, để tổ chức công đoàn thực sự là mái ấm của công đoàn viên thì rất cần sự tiếp tục quan tâm của cấp trên và sự động viên, hỗ trợ về tinh thần và vật chất nhiều hơn nữa của các tổ chức trong nhà trường để có thêm kinh phí tổ chức nhiều hoạt động thi đua, giao lưu văn hóa, văn nghệ, Thể dục thể thao. 1.1.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợ như trên thì c n có những hạn chế như công tác phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn vẫn c n bộc lộ một số hạn chế, một số trường học chưa tạo ra được sự đồng thuận cao giữa chuyên môn và công đoàn, hầu hết các trường học đều đã xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa chuyên môn và công đoàn nhưng c n mang tính chất chung chung, chưa xác định rõ những nội dung cụ thể trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học; việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động ở một số nhà trường chưa được coi trọng; công tác tham gia, phối hợp trong quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách của cán bộ, nhà giáo và người lao động chưa thực sự được quan tâm đầy đủ; trách nhiệm của mỗi bên trong quy chế phối hợp chưa được xác định cụ thể…. 1.2. Thực trạng về phía nhà giáo và ngƣời lao động 1.2.1. Thuận lợi 17
  18. Nhiều nhà trường cũng đã tăng thêm thu nhập hợp pháp cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động như dạy thêm trong nhà trường, làm việc ngoài giờ,.... Nhà trường luôn tạo cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động các sân chơi bổ ích về thể thao, văn hóa - văn nghệ nhằm nâng cao sức khỏe thể chất và trí tuệ; làm them sân bóng chuyền, sân bóng đá, sân cầu lông, bóng bàn để ngoài giờ hành chính cho cán bộ, nhà giáo và người lao động tranh thủ thời gian giao lưu; phục vụ thi đấu thể thao giữa các tổ vào các dịp ngày lễ lớn trong năm. Nhờ sự phối hợp tốt giữa tổ chức công đoàn và các tổ chức trong nhà trường mà trong nhiều năm gần đây nhiều nhà trường đã xây dựng được tập thể nhà trường luôn vững mạnh, đã động viên và khích lệ được cán bô, nhà giáo và người lao động luôn đoàn kết, h a đồng, có tinh thần tương thân, tương ái và giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, hoạt động đều tay giữa tổ chức công đoàn và các tổ chức trong nhà trường, đã động viên và khích lệ được cán bô, nhà giáo và người lao động làm việc nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, nhiều nhà trường trong tỉnh Nghệ An cũng như ở các tỉnh khác trong cả nước đã đạt được những thành tích đáng khích lệ như số lượng cán bô, nhà giáo đạt được các giấy khen, bằng khen từ công đoàn ngành, của Liên đoàn lao động tỉnh, của Chủ tịch huyện, Chủ tịch Tỉnh, của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tao, của Thủ tướng Chính phủ,.. ; số lượng học sinh đạt giải cao ngày càng nhiều trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật; số lượng học sinh đạt điểm cao trong các kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đậu vào các trường đại học tốp đầu của cả nước, hay du học ở các nước tiên tiến ngày càng nhiều. 1.2.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi như trên thì nhìn chung hiện nay và mấy năm gần đây, cán bô, nhà giáo và người lao động c n gặp nhiều khó khăn như sau: - Nhiều nhà trường có số cán bộ, nhà giáo và người lao động là nữ đang trong độ tuổi sinh dẻ, nuôi con nhỏ, nên c n có những hạn chế trong các hoạt động tập thể, hoạt động bề nổi. - Nhiều nhà trường đóng ở vùng nông thôn, miền núi có một số cán bộ, nhà giáo và người lao động do nhà ở xa trường, đường sá kém chất lượng nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn trong quá trình công tác. - Đa số các trường đóng ở vùng nông thôn, miền núi thì đời sống của đa số cán bộ, nhà giáo và người lao động chủ yếu dựa vào đồng lương mà không có khoản thu khác hỗ trợ thêm. - Mấy năm qua các nhà trường dạy học trong bối cảnh bệnh dịch Covi-19 diễn biến phức tạp vừa dạy học vừa phải thực hiện tốt việc ph ng chống đại dịch Covi-19. Mất một thời gian đầu của các năm học rước thầy và tr phải thực hiện dạy học 18
  19. bằng hình thức trực tuyến. Do việc dạy học trong bối cảnh bệnh dịch Covi-19 diễn biến phức tạp nên cán bộ, nhà giáo và người lao động gặp rất nhiều khó khăn. - Nhiều nhà trường đóng ở vùng nông thôn, miền núi dạy học trong điều kiện thiếu thốn thiết bị dạy học các bộ môn; sân chơi, bãi tập chưa đáp ứng được việc dạy giáo dục thể chất, Quốc phòng an ninh và các hoạt động khác của nhà trường dẫn đến ảnh hưởng đến cán bộ, nhà giáo và người lao động trong quá trình công tác. 2. Thực trạng về vai trò của tổ chức công đoàn và sự phối hợp giữa tổ chức công đoàn và các tổ chức nhằm chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo và ngƣời lao động tại trƣờng trung học phổ thông Đặng Thúc Hứa 2.1. Thuận lợi - Tổng số CBNGNLĐ của đơn vị: 77 đ/c (trong đó nữ 46 đ/c). - Tổng số CBNGNLĐ trong biên chế: 77 (trong đó nữ 46) - Tổng số CBNGNLĐ ngoài biên chế: 0 - Trình độ đào tạo: Tiến sĩ Thạc sĩ Đại học Cao đẳng Trung cấp 0 27 47 0 3 - Chất lượng đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động: + Có 24 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. + Hàng năm có khoảng 16 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường. - Đội ngũ giáo viên đoàn kết nhất trí, có tinh thần tập thể giúp đỡ lẫn nhau, nhiệt tình với công tác chuyên môn; đa số cán bộ, nhà giáo và người lao động có tuổi đời c n trẻ, có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt, có năng lực chuyên môn; luôn có ý thức tự học hỏi, tự rèn luyện để nâng cao trình độ. Về trình độ đào tạo 100% đã đạt chuẩn theo qui định của ngành. - Về thực hiện chủ trương, đường lối chính sách, có sự chỉ đạo, quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền nhà trường và sự quan tâm giúp đỡ của Công đoàn cấp trên. - Về cơ sở vật chất của nhà trường: Năm học 2021 - 2022 nhà trường đã có đầy đủ ph ng làm việc cho Ban giám hiệu, các tổ chuyên môn và các đoàn thể trong nhà trường. - Đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, thường xuyên tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo và quản lí. 19
  20. - Đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động có tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng động viên, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống khi gặp khó khăn. - Trong những năm qua thu nhập của cán bộ, nhà giáo và người lao động cũng được nâng lên theo lộ trình cải cách tiền lương của Chính phủ, Nhà nước có những chính sách ưu đãi, có chính sách hỗ trợ cho giáo dục nên đời sống cán bộ, nhà giáo và người lao động từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân của cán bộ, nhà giáo và người lao động toàn trường khoảng 5 500 000 đồng/người/tháng (lương cao nhất: 13 000 000 đồng, lương thấp nhất: 4 500 000 đồng). - Công đoàn và các tổ chức, đoàn thể đã quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động như: tiền lương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Số cán bộ, nhà giáo và người lao động được đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 100%. - Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn trong công tác chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, nhà giáo và người lao động như: trang bị phương tiện thông tin như báo, ti vi, báo điện tử, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao tạo nên đời sống tinh thần lành mạnh, tích cực trong cán bộ, nhà giáo và người lao động. - Uy tín, vị thế của nhà trường được nâng lên đáng kể trong nhiều năm liền. - Tập thể cán bộ, nhà giáo và người lao động đoàn kết, đồng lòng trong thực hiện nhiệm vụ. - Môi trường cảnh quan ngày càng khang trang, văn minh, xanh – sạch – đẹp. - Nền nếp học sinh có sự tiến bộ vượt bậc. 2.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi cơ bản đã nêu trên thì c n có một số khó khăn như sau: - Nhiều cán bộ, nhà giáo và người lao động là nữ đang trong độ tuổi sinh dẻ, nuôi con nhỏ, nên c n có những hạn chế trong các hoạt động bề nổi, ngoại khoá. - Một số cán bộ, nhà giáo và người lao động do nhà ở xa trường nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn trong quá trình công tác. - Đời sống của nhiều cán bộ, nhà giáo và người lao động chủ yếu dựa vào đồng lương mà không có khoản thu khác hỗ trợ thêm. - Kinh phí hoạt động của tổ chức công đoàn c n hạn hẹp không có hỗ trợ thêm cán bộ, nhà giáo và người lao động. - Do trường đóng trên địa bàn có nhiều hộ gia đình thuộc diện chính sách, chế độ miễn giảm học phí nhiều cho các đối tượng gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo nên tài chính nhà trường nguồn thu eo hẹp, phần chi chật vật nên phần nào ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ, nhà giáo và người lao động. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2